Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Exterior & Interior Accessories & Car Cares => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 2 ธันวาคม 2014, 15:20:05

หัวข้อ: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 2 ธันวาคม 2014, 15:20:05
ค่อนข้างมั่นใจว่า สมช.ปามาเนียต้องมีรถมากกว่า 1 คัน หรือ มีเป็น 10 คันก็ว่าได้
จากที่มี สมช. เคยถามคำถาม เรื่อง ดูแลสีรถ พอดีไปอ่านเจอมา ก็จึงนำมาเพิ่มเติมให้อ่านกัน

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.660.html
เครดิตและขอขอบคุณคุณ PaPaPy เว็บไซต์ mazda3thailand.com

ก่อนอื่นให้คิดเสียก่อนว่าการรักษารถมีหลายระดับ และหลายความพอใจ หลายคนอาจคิดว่ารถที่พึ่งออกป้ายแดงมาคือสภาพที่ดูดีที่สุด จริงๆแล้วไม่ใช่ครับ
เพราะก่อนที่จะส่งมอบถึงมือเจ้าของ รถก็ผ่านการขนส่ง ตากแดดกลางลาน ซึ่งมีฝุ่นเยอะแยะทับอยู่หน้าผิวรถ ทำให้เกิดขี้ไคร  ถ้าขึ้นเรือมาเข้าก็ผ่านไอทะเลหรืออาจจะตากแดดมาพอประมาณแล้ว ดังนั้น รถใหม่ทุกคันจะมีของแถม ที่เรียกว่า " เคลือบ 0 " ซึ่งจะต้องเข้าไปรับบริการดูแลรักษาสี และ ต้องมีเสียค่าใช้จ่าย 4-500 บาท
และก็ไม่รู้ว่า ใช้น้ำยาประเภทไหน

เริ่มแรกสุดที่แนะนำเลย คือการลูบดินน้ำมันครับ หลายคนอาจจะงงว่าอะไรคือดินน้ำมัน
ดินน้ำมัน หรือ clay wash แตกต่างจากดินน้ำมันทั่วไปเพราะเป็นดินน้ำมันที่ผลิตมาเพื่อใช้ในงานเกี่ยวกับการดูแลสีรถโดยเฉพาะครับ คุณสมบัติคือการดึงคราบฝังลึกออกจากผิวของรถนั่นแหละครับ สังเกตง่ายๆคือหลังจากลงดินน้ำมันรถจะลูบลื่นขึ้นครับเพราะตัวดินน้ำมันนี้เป็นตัวดึงคราบฝังลึกที่เกิดจากสภาวะภายนอก เช่น คราบเขม่า คราบฝุ่น โคลน มูลนก น้ำฝน

แบ่งตามประสิทธิภาพของมันออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. Regular Grade คือ ดินน้ำมันเกรดที่นิยมใช้งานทั่วไป
2. Mild Grade หรือ Fine Grade เน้นเรื่องความนุ่มและยืดหยุ่นเป็นพิเศษ จึงมักลดการเกิดรอยจากการใช้งานได้ค่อนข้างดีกว่าแบบแรก
3. Aggressive Grade เกรดนี้เน้นเรื่องประสิทธิภาพในการดึงคราบ ขจัดคราบได้ดีมากกว่าสองแบบแรก แต่เนื้อมักจะหยาบกระด้าง

ดินน้ำมันต้องใช้คู่กับตัวหล่อลื่น หรือ Clay Lubricant ครับ

หลังจากลูบดินน้ำมันเสร็จแล้วก็ถือเป็นการปรับหน้าผิวในระดับหนึ่งครับ สำหรับรถใหม่ที่ยังไม่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก การดูแลก็จะง่ายกว่ารถที่ต้องการการฟื้นฟูครับหากเป็นรถใหม่ที่ผ่านการลูบดินน้ำมันมาแล้ว ผมแนะนำให้เคลือบสีอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะรถสีขาว (ซึ่งหลายคนชอบบ่นกันว่าเหลืองนั่นแหละครับ) การเคลือบสีผมแนะนำว่า หากต้องการดูแลอย่างสม่ำเสมอก็ลงได้สักอาทิตย์ละครั้งยังดีครับ แต่จะผ่อนไปซัก2อาทิตย์ครั้งก็ยังไหวครับ

การจะเคลือบสีนั้นควรมีการเตรียมผิวก่อนลง wax ครับ
น้ำยาทำความสะอาดและเตรียมพื้นผิว จะแบ่งคร่าวตามนี้ครับ
1. Cleaner จะเน้นเรื่องทำความสะอาดพื้นผิวอย่างเดียว เช่น ทำความสะอาดคราบน้ำ คราบฝุ่นละอองฝังแน่นบนพื้นผิว รวมทั้ง remove น้ำยาเคลือบสีเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วออกจากพื้นผิว
2.Prewax จะทำหน้าที่คล้ายลีนเนอร์ แต่กลบรอยบางๆได้ด้วยครับ
3. All in One คุณสมบัติก็ตามชื่อเลยครับคือทั้งเตรียมผิวและเคลือบสีครับ บางตัวก็สามารถกลบรอยบางๆได้ครับ

สำหรับการลงน้ำยาเตรียมผิวผมแนะนำให้ลองซัก 1 เดือนครั้ง หรือถ้าได้ 2 อาทิตย์ครั้งได้ก็จะดีมากครับ เพราะมีส่วนช่วยให้รักษาสภาพผิวรถอย่างสม่ำเสมอ

ต่อไปเป็นการเคลือบสีครับ

น้ำยาเคลือบสี หรือ Wax หรือ Sealant คือการเคลือบสีเพื่อความสวยงาม ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะให้งานที่แตกต่างกันออกไป อาจจะเป็นแบบที่เค้าติดปากกันว่าเงาใส,เงาฉ่ำนั่นแหละครับ นอกจากจะให้งานที่สวยงามมีมิติตามที่เราต้องการแล้ว ความสำคัญของการเคลือบสีคือการปกป้องผิวสีของรถไปในตัวครับ ซึ่งปกป้องอะไรบ้าง ก็อย่างเช่น ปกป้องจากแสงแดดซึ่งมีผลระยะยาวในการทำลายสีรถ รวมทั้งปกป้องจากสภาวะต่างๆเช่นหน้าฝน ฝุ่น มูลนกฯลฯ ซึ่งการเคลือบสีจะช่วยลดอัตราการฝังแน่นของสิ่งเหล่านี้ หรือง่ายๆคือล้างออกไม่ยากครับ

หากแบ่งตามประเภทของวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต มักจะแบ่ง Wax หรือ Sealant ได้เป็น 2 แบบคือ
แบบ Wax คือน้ำยาที่เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต เช่น Carnauba
แบบ Synthetic คือน้ำยาที่ผลิตจากวัตถุดิบที่ได้จากสารสังเคราห์เป็นหลัก ซึ่งเป็นเทคโนโลยียุคต่อมาในการผลิตน้ำยาเคลือบสี

หากแบ่งตามลักษณะหรือสถานะของ Wax หรือ Sealant จะแบ่งได้เป็น 2 แบบเช่นกันคือ
แบบ Liquid หรือแบบของเหลว มีทั้งที่เป็น Car Waxs และเป็น Paint Sealants
แบบ Paste หรือแบบเนื้อ ซึ่งก็มีทั้งที่เป็น Car Waxs และเป็น Paint Sealants เช่นกัน และสามารถแบ่งย่อยออกได้อีกเป็น Soft Wax และ Hard Wax

สรุปคร่าวคือ ควรมีการลูบดินน้ำมันเพื่อเตรียมพื้นผิวครับ จากนั้นควรเตรียมผิวด้วยน้ำยาเตรียมผิวซัก2อาทิตย์หรือ1เดือนครั้ง และเคลือบสีสม่ำเสมอทุกอาทิตย์ครับ แล้วจะมั่นใจได้เลยครับว่ารถเราจะสวยเด่นกว่าทั่วไป และยังรักษาความสวยไว้ได้นานครับ

- Synthetic ไม่ได้หมายความแค่พวกเคลือบแก้วเคลือบไทเทเนี่ยมครับ
- Synthetic คือ สังเคราะห์ครับ ถ้านับในพวกตระกูลwaxก็คือตัวที่มีส่วนผสมสังเคราะห์นั่นแหละครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆก็คือพวก sealant อย่างแมกไกว์เบอร์21ยอดนิยมแหละครับ พวกsynthetic ผมแบ่งง่ายๆเป็นส่วนผสมแบบ oil basedกับwater based
แบบoil basedเวลาลงจะให้ความรู้สึกลื่นกว่าครับ แต่ต้องคอยเขย่ามันหน่อย ส่วนwater based จะไม่ลื่นเท่าแต่ฝุ่นเกาะน้อยกว่า ก็แล้วแต่ความพึงพอใจครับ
ส่วนwax แบบที่ไม่เป็นSyntheticก็คือแบบNaturalก้คือพวกCarnubaธรรมชาติ หรือแบบกระปุกราคาแพงๆที่เห็นแหละครับ
งานของSealant(สังเคราะห์) เหมาะกับรถที่ต้องการการปกป้องเป็นหลัก เพราะจะให้ผลปกป้องนานกว่าครับ
งานของPaste Wax(ธรรมชาติ) เหมาะกับรถที่เน้นความงามเป็นหลักครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือการลงแบบเคลือบสีปกติครับ

ส่วนพวกเคลือบแก้ว เคลือบไททาเนี่ยมอะไรที่คุณถาม ผมขอเรียกว่าการ coating ครับ
คือเหมือนเป็นการสร้างชั้นผิวขึ้นอีกชั้นครับ โดยน้ำยาเคลือบ (แน่นอนว่าต้องเป็น Syntheticอยู่แล้ว) จะมีลักษณะเป็นLiquid
ส่วนมากจะใช้ไดร์ร้อนช่วยในการเคลือบครับ งานที่ได้จะเป็นคนละแบบกับการเคลือบสี เพราะการทำcoatingเน้นการปกป้องสีผิวในระยะที่ยาวมาก เพราะฉะนั้นจึงมีราคาแพง

งานcoatingส่วนมากจะให้ความเงาใสแบบเห็นได้ชัดครับ ระยะเวลาเป็นปีๆ(อาจต้องเข้าไปmaintenanceตามที่ร้านกำหนด)การเคลือบประเภทนี้จะคงความเงาไว้นาน รถไปลุยโคลนแห้งทิ้งไว้ ล้างก็ออกมาเงาครับเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลบ่อยๆนัก หรือ ถ้าเงินถึงอยากทำก็ควรศึกษาก่อนว่าชอบแบบไหน

ทีนี้พอจะทราบความแตกต่างนะครับ เดี๋ยวจะแจกแจงข้อดี/เสีย ความคุ้มค่าให้ครับ


ข้อดี ลงwax
1.ต้นทุนต่ำกว่า (ยิ่งถ้าทำเองจะถูกมาก)
2.เราเลือกหน้างานได้ (จะเงวา จะฉ่ำ จะอะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ตลอด)

ข้อเสีย

1.ต้องดูแลสม่ำเสมอ
2.การปกป้องไม่ได้มากขนาด coating

ข้อดีของการทำ Coating

1.ระยะเวลายาวนาน
2.ล้างออกง่าย ไม่ต้องทำอะไรมาก

ข้อเสีย
1.ราคาแพง
2.ส่วนมากจะลงwaxอื่นๆทับไม่ได้ นอกจากตัวMaintenanceของมันเอง

ความคุ้มค่า


1.ต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบแบบไหน
-ครั้งเดียวจบ ไม่ต้องอะไรบ่อยๆ ก็ทำcoating
-ชอบเห็นงานหลายๆแบบ มีเวลาทำซักอาทิตย์/ครั้ง ลงwax
2.งบประมาณ
-มีเป็นหมื่น ก็ทำได้ครับ
-งบไม่มาก ลงwaxเอาก็ได้ครับ ใส่ใจหน่อยรถก็สวยได้เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 2 ธันวาคม 2014, 15:43:16
ขอบคุณพี่โต้งสำหรับความรู้ในการดูแลสีรถครับ :sd23: ที่ร้านพี่มีบริการครบทุกอย่างที่ว่ามาเลยใช่มั๊ยครับ :L4384: :L4384:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 2 ธันวาคม 2014, 16:03:26
ขอบคุณพี่โต้งสำหรับความรู้ในการดูแลสีรถครับ :sd23: ที่ร้านพี่มีบริการครบทุกอย่างที่ว่ามาเลยใช่มั๊ยครับ :L4384: :L4384:

ไม่กล้าตอบ เดี๋ยว Mod เพ่งเล็งครับ
อ่านเจอมา ก็เลยเอามาแบ่งๆกันครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: NGL ที่ 2 ธันวาคม 2014, 16:30:04
ขอบคุณพี่โต้งสำหรับความรู้ดีๆๆ ผมไม่อยากบอกว่าผมพึ่งรู้นี่แหละว่าการล้างรถมันมีอะไรมากกว่าการเอานำ้มาฉีดเอาผ้ามาถู เช็ดให้แห้ง รถผมผ่านมา3เดือนแล้วใช้นำ้ฝนล้างอย่างเดียว 55555
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 2 ธันวาคม 2014, 18:14:44
ขอบคุณพี่โต้งมากครับ  :L2753: :L2734:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 2 ธันวาคม 2014, 19:39:10
ชัดเจนแจ่มแจ๋วไปเลยครับพี่โต้ง  :L2734:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 2 ธันวาคม 2014, 21:28:51
 :L2900: :L2900: :L2900:

ขอบคุณครับพี่โต้ง
ความรู้ทั้งนั้น
ขอบคุณมากครับ


 :L2758: :sd23:  :L2758: :sd23:  :L2758: :sd23:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 3 ธันวาคม 2014, 01:11:42
ขอบคุณพี่โต้งมากๆนะครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: บังมะ-Bangma ที่ 3 ธันวาคม 2014, 06:59:39
ขอบคุณครับพี่โต้งสำหรับข้อมูลดีๆ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ที 2930 ที่ 3 ธันวาคม 2014, 12:44:08
 :sd23: ขอบคุณข้อมูลพี่โต้งครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ธี สวนผัก ที่ 10 ธันวาคม 2014, 07:16:19
 :sd23: ขอบคุณข้อมูลความรู้มากๆครับพี่โต้ง  :L2734:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 10 ธันวาคม 2014, 08:00:55
ขอบคุณครับพี่ลุงโต้งที่นำข้อมูลดีดีมาแนะนำครับ :sd23:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: กฤษณะ ที่ 10 ธันวาคม 2014, 18:28:42
 :sd23: ขอบคุณครับ ลุงโต้งที่นำข้อมูลการดูแลรถดีๆมาแนะนำเสมอมา :sd23:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: บอย พัทยา ที่ 10 ธันวาคม 2014, 22:11:42
ข้อมูลพี่โต้งดีมากคับ  :L2900:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: บูรณ์_จันทบุรี ที่ 11 ธันวาคม 2014, 13:55:37
 :sd27: ขอบคุณมากเลยครับ พี่โต้ง ผมลงทุนซื้ออุปกรณ์มาละ เดียวลงมือเองเลย
ออกแรงหน่อยได้ ความสวยงามและออกกำลังกายด้วย นะ  :sd10: :sd10:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 11 ธันวาคม 2014, 14:11:32
:sd27: ขอบคุณมากเลยครับ พี่โต้ง ผมลงทุนซื้ออุปกรณ์มาละ เดียวลงมือเองเลย
ออกแรงหน่อยได้ ความสวยงามและออกกำลังกายด้วย นะ  :sd10: :sd10:

เลือกใช้ให้ถูกต้องนะครับ ไม่งั้น ขนแมวเพียบครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 12 ธันวาคม 2014, 05:23:08
:sd27: ขอบคุณมากเลยครับ พี่โต้ง ผมลงทุนซื้ออุปกรณ์มาละ เดียวลงมือเองเลย
ออกแรงหน่อยได้ ความสวยงามและออกกำลังกายด้วย นะ  :sd10: :sd10:

พี่บูรณ์ไหนๆก็ลงทุนแล้ว ไปดูงานที่ร้านพี่โต้งสักหน่อยก็น่าจะดีเหมือนกันนะครับ ;D ;D ;)
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: (เก่ง) Keng ケン ที่ 16 ธันวาคม 2014, 11:01:48
เข้ามาเก็บข้อมูล ขอบคุณพี่โต้งสำหรับข้อมูลดีๆครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ต้อม (ปา แปดริ้ว) ที่ 16 ธันวาคม 2014, 13:46:58
ขอบคุณ พี่โต้ง สำหรับข้อมูลดีๆครับ  :L4399:
ถ้าจะให้ดี....การดูแลรักษาสีรถใหม่ให้อยู่ไปนานๆ นั้น... :L2761:
ก็ไปร้าน พี่โต้ง บ่อยๆ...รับรอง ใหม่เอี่ยมตลอดกาลนานเลย  :L2739: