Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่เก่ง (Ken-san) ที่ 23 พฤศจิกายน 2014, 21:54:37
-
อาการเริ่มแรก
เกิดตอนไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดถัง ยังหาปั้มไม่ได้ วิ่งได้ไม่ไกล เมื่อเบรคหยุดแรง แล้วเห็น ไฟเอ็นจินโชว์ เข้าใจว่า เกิด
เพราะอากาศเข้าระบบ รถอื้อ เร่งไม่ออก แต่ขับได้ ขับจนเจอปั้ม เติมน้ำมัน ไฟเอนจิน ไม่ดับ ก็ขับไปต่อ เพราะพอขับได้
โทรปรึกษาพี่นก แล้วทำการถอดขึ่วลบออก ใส่กลับใหม่ ไฟเอ็นจินยังติด มาดับตอน ถอด SMG แล้วใส่ใหม่ ขับแล้วยังอื้อๆ
บ้าง แล้วดีขึ้นเอง
ลืมแจ้ง Code P2122 , U1102
ต่อมา
ขับรถลงเนินเตื้ยๆ ไฟเอนจินโชว์ ใช้วิธี รีเซ็ท SMG ถอด แล้วใส่ใหม่ ขับอื้อๆ แล้วดีขึ้นเอง
ไปอู่พี่นกเคลียร์ code ตรวจยังไม่พบสิ่งผิดปกติ
ใช้งานได้อีกระยะ
รอบหนักหนาสาหัส
เกิดตอนน้ำมันใกล้หมด แล้วลงเนินชันมาก แล้วจอด ตอนจะกลับขึ้นเนินชัน ขึ้นไม่ไหว ถอยแล้วขึ้นไหม่ ขึ้นได้ ต่อจากนั้น
อาการเกเรมาก รอบสูง เหยียบคันเร่งแล้วไม่ไป เครื่องเร่งเอง ไฟเอนจินโชว์ Code P2138 , P2122 เร่งเองแต่เหยียบไม่ไป
ใช้ SMG เคลียร์ได้ แล้วก็เป็นอีก เคลียร์อีก 3-4 รอบ คลานจนเจอปั้ม อื้อไปตลอดทาง พอได้น้ำมันก็ดีขึ้น
ไฟเอนจินไม่ขึ้นแล้ว แต่อื้ออยู่ ฝีนขับกลับบ้าน เตรียมไปอู่พี่นกอีกรอบ
ที่อู่พีนก พบว่า กรองน้ำมันมีน้ำอยู่เยอะมากๆ (เจอ พี่อิฐอยู่ด้วย) เข้าใจว่าเป็นสาเหตุแล้ว ออกจากอู่และขับปกติ
หลังจากนั้นแค่วันเดียว พอถอยหลังจากซอยแล้วเดินหน้า พบไฟเอนจินอีกแล้ว และ Code P2138 ก็ใช้ SMG เคลียร์ไป
2 รอบกว่าจะถึงบ้าน แม้ว่า SMG เคลียร์ได้ แต่ การออกตัวและการเปลื่ยนเกียร์ ผิดปกติไป คือรอบ 2 พันกลางๆ แล้ว
เกียร์จึงเปลี่ยน
เริ่มท้อนิดๆแล้ว
วานเพื่อนๆ พี่ ชาวปามาเนนีย มาช่วยด้วยครับ
รถปี2014 ครับ
-
รอฟังพี่ๆด้วยคับพี่เก่ง เดี๋ยวคงมีพี่ๆมาชี้แนะคับ :L2904:
-
ลองดูโค้ดปัญหานี้ดูครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3141.0.html
:L4399:
-
ตามพี่เปี่ยมไปเลยครับพี่เก่ง ขอให้หายเร็วๆนะครับ :L2734:
-
ผมอ่านโค้ดคร่าวแล้ว น่าจะมีปัญหาที่คันเร่งไฟฟ้า ไม่ทราบว่าพี่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้าหรือเปล่าครับ ถ้ามีน่าจะมีปัญหาที่กล่องพ่วงพี่ลองปิดกล่องแล้ววิ่งดูครับว่าหายไหมครับ ถ้าไม่มีกล่องคันเร่งไฟฟ้า เข้าศูนย์เลยครับ
-
พี่เก่งมีกล่องคันเร่งรึป่าวคับ ถ้ามีลองเช็คสายข้อต่อต่างๆคับ อาจจะหลุดหรือหลวมได้คับตอนรถกระเเทก
-
อย่าพึ่งท้อครับพี่เก่ง หากเป็น code ตามที่พี่เก่งแจ้งก็รู้แล้วว่าผิดปกติที่ส่วนไหนของรถ อาการนี้ยังมีเมื่อถอดกล่องคันเร่งและอุดปลั๊กแล้วใช่มั๊ยครับ :L2761: เดี๋ยวรอหมอเฉพาะทางปามาเนียมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ :L2736:
-
อาการเริ่มแรก
เกิดตอนไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดถัง ยังหาปั้มไม่ได้ วิ่งได้ไม่ไกล เมื่อเบรคหยุดแรง แล้วเห็น ไฟเอ็นจินโชว์ เข้าใจว่า เกิด
เพราะอากาศเข้าระบบ รถอื้อ เร่งไม่ออก แต่ขับได้ ขับจนเจอปั้ม เติมน้ำมัน ไฟเอนจิน ไม่ดับ ก็ขับไปต่อ เพราะพอขับได้
โทรปรึกษาพี่นก แล้วทำการถอดขึ่วลบออก ใส่กลับใหม่ ไฟเอ็นจินยังติด มาดับตอน ถอด SMG แล้วใส่ใหม่ ขับแล้วยังอื้อๆ
บ้าง แล้วดีขึ้นเอง
ลืมแจ้ง Code P2122 , U1102
ต่อมา
ขับรถลงเนินเตื้ยๆ ไฟเอนจินโชว์ ใช้วิธี รีเซ็ท SMG ถอด แล้วใส่ใหม่ ขับอื้อๆ แล้วดีขึ้นเอง
ไปอู่พี่นกเคลียร์ code ตรวจยังไม่พบสิ่งผิดปกติ
ใช้งานได้อีกระยะ
รอบหนักหนาสาหัส
เกิดตอนน้ำมันใกล้หมด แล้วลงเนินชันมาก แล้วจอด ตอนจะกลับขึ้นเนินชัน ขึ้นไม่ไหว ถอยแล้วขึ้นไหม่ ขึ้นได้ ต่อจากนั้น
อาการเกเรมาก รอบสูง เหยียบคันเร่งแล้วไม่ไป เครื่องเร่งเอง ไฟเอนจินโชว์ Code P2138 , P2122 เร่งเองแต่เหยียบไม่ไป
ใช้ SMG เคลียร์ได้ แล้วก็เป็นอีก เคลียร์อีก 3-4 รอบ คลานจนเจอปั้ม อื้อไปตลอดทาง พอได้น้ำมันก็ดีขึ้น
ไฟเอนจินไม่ขึ้นแล้ว แต่อื้ออยู่ ฝีนขับกลับบ้าน เตรียมไปอู่พี่นกอีกรอบ
ที่อู่พีนก พบว่า กรองน้ำมันมีน้ำอยู่เยอะมากๆ (เจอ พี่อิฐอยู่ด้วย) เข้าใจว่าเป็นสาเหตุแล้ว ออกจากอู่และขับปกติ
หลังจากนั้นแค่วันเดียว พอถอยหลังจากซอยแล้วเดินหน้า พบไฟเอนจินอีกแล้ว และ Code P2138 ก็ใช้ SMG เคลียร์ไป
2 รอบกว่าจะถึงบ้าน แม้ว่า SMG เคลียร์ได้ แต่ การออกตัวและการเปลื่ยนเกียร์ ผิดปกติไป คือรอบ 2 พันกลางๆ แล้ว
เกียร์จึงเปลี่ยน
เริ่มท้อนิดๆแล้ว
วานเพื่อนๆ พี่ ชาวปามาเนนีย มาช่วยด้วยครับ
รถปี2014 ครับ
ในรถมีอะไรเพิ่มเติมจากเดิมบ้างครับ จะได้แนะนำให้ถูกว่าจะทำอะไรก่อนหลัง
- กล่องดันราง
- กล่องคันเร่ง
- SMG รุ่นไหน จอสีอะไร
- ตัวแปลง motor egr
- ตัวหลอก temp airflow
- กล่องยกหัวฉีด
* จากปัญหาที่ว่านั้นเกิดจากการ force dtc code ของเครื่องถี่เกินไป การแก้ปัญหาจากการถอดขั้วแบต - ออกต้องดูก่อนว่าปัญหาเรื่องอะไร และถอดนานกี่นาที บางครั้งมีแค่ 3 นาที 25 นาที 30นาที แก้โรคไม่เหมือนกัน
* การถอดเข้าออกของ SMG รุ่นใหม่ที่มี Stand by mode มักมีปัญหาง่ายจนบางครั้งทำให้ engine code ขึ้นค้างเลยและ clear ตัวเองไม่ออก แต่มีวิธีพิเศษในการเคลียจากปัญหานี้อีก
* ขอรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยว่า
- มีอะไรบ้าง
- ปัญหาแยกเป็นอย่างๆเป็นอย่างไรบ้าง
- และการแก้ไขที่ทำไปแล้วมีอะไรบ้าง
- ผลจากการแก้ปัญหาไปแล้วเป็นอย่างไรบ้าง
- สิ่งที่กังวลในรถคันนี้ตอนนี้คือเรื่องใด
เบื้องต้นสบายใจได้ ว่า Pajero sport ไม่มีว่าดับจนขับไม่ได้ มีแต่ขับได้แต่เร่งได้ไม่เกิน 2500 rpm ครับ
-
เป็นกำลังใจให้ครับพี่เก่งขอให้รถหายไวๆนะครับ
-
มาเอาใจช่วยให้พี่เก่ง ผ่านอุปสรรคไปได้ด้วยดี
-
ตอนนี้รถเป็นยังไงบ้างคะพี่เก่ง...ปัญหาคลี่คลายอะยัง...ผลสรุปเป็นยังไงริวิวสู่กันฟังบ้างนะ...เป็นกำลังใจให้จ๊ะ :L2736:
-
สวัสดีครับ
เช้านี้รถขับได้ ไม่ฟ้อง โค๊ต ไม่อื้อ ครับ
เนื่องจากงานเยอะมาก เลยยังไม่ได้มาให้ข้อมูลต่อ รอสักครู่นะครับ
จะอัปเดทข้อมูลมาให้วิเคราะห์ นะครับ :L4387:
-
อาจเป็นที่ SCV (ไม่รู้เรียกถูกไม๊) เสียก็ได้ครับ ผมเคยมีอาการนิ่งเข้าเกียร์แล้วรถไม่ขยับหลายครั้ง ช่างที่ศูนย์เปลี่ยนตัว SCV ให้ก็หายครับ
-
ต่อนะครับ
รถมี SMG รุ่นใหม่จอฟ้า ได้มาครั้งซิ่งสายฟ้าล่าสุดครับ พร้อมกล่องคันเร่งครับ แต่ถอดตัวกล่องออกไปตอนรถรวนรอบสอง ถอดเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เกี่ยวกับกล่อง สุดท้าย ถอดแล้วก็ยังเป็น ก็เหลือไวริ่งที่คันเร่งครับไม่ได้ถอด ซึ่งวันนี้จะไปถอดก่อน เพื่อเวลาเข้าศูนย์ จะได้ไม่เกี่ยงว่าเกิดจากกล่องคันเร่ง หรือขุดมัน
อื่นๆ ที่ต่างจากมารตรฐาน ก็แค่ อุดEGR ครับ แค่นี้
ตอนถอดขั้วลบ แค่ แป็ปๆ 2 นาทีครับ
ขอบคุณพี่ๆทุกท่าน นะครับ พี่นะด้วยครับ ว่าแต่ Code ที่ว่า มีใครเคยพบใหมครับ ?
เวลาผมใช้รถ ยังพอประคองสติได้ กังวลว่าเวลาญาติ ๆ เอาไปใช้แล้วตกใจ จะเกิดเหตุครับ
ไปถอดสายที่ ECU shop ไหนดีครับ ผมอยู่อมตะ ขับกลับไปบางนาดีไหม ? บ้านอยู่ร่มเกล้า.
รบกวนด้วยครับ
-
code ที่พี่เก่งว่ามานี่ทั้งหมดเกี่ยวกับคันเร่งทั้งนั้นเลยครับ
ไม่ทราบว่าใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้าตัวไหนอยู่ครับ
ถ้าเป็นกล่อง ECU Shop ส่วนใหญ่อาการแบบนี้คือ สายไม่แน่ หลุด แถวๆปลั๊กคันเร่งครับ
ถ้าเป็นกล่อง S-Drive D-Drive ก็แสดงว่าไม่ได้ตั้งค่าคันเร่งสูงสุดต่ำสุดไว้ให้ตัวกล่องทราบ(แต่ยี่ห้อนี้ไม่แนะนำให้ใช้)
ถ้าถอดสายกล่องคันเร่งออกแล้ว เสียบปลั๊กเดิมกลับคืนแล้วยังมีอาการ
แสดงว่า sensor ที่คันเร่งเสียครับ
-
ขอให้เจอสาเหตุและแก้ปัญหาได้ถูกจุดนะครับพี่เก่ง มาเอาใจช่วยครับ :L4399:
-
ต่อนะครับ
รถมี SMG รุ่นใหม่จอฟ้า ได้มาครั้งซิ่งสายฟ้าล่าสุดครับ พร้อมกล่องคันเร่งครับ แต่ถอดตัวกล่องออกไปตอนรถรวนรอบสอง ถอดเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เกี่ยวกับกล่อง สุดท้าย ถอดแล้วก็ยังเป็น ก็เหลือไวริ่งที่คันเร่งครับไม่ได้ถอด ซึ่งวันนี้จะไปถอดก่อน เพื่อเวลาเข้าศูนย์ จะได้ไม่เกี่ยงว่าเกิดจากกล่องคันเร่ง หรือขุดมัน
อื่นๆ ที่ต่างจากมารตรฐาน ก็แค่ อุดEGR ครับ แค่นี้
ตอนถอดขั้วลบ แค่ แป็ปๆ 2 นาทีครับ
ขอบคุณพี่ๆทุกท่าน นะครับ พี่นะด้วยครับ ว่าแต่ Code ที่ว่า มีใครเคยพบใหมครับ ?
เวลาผมใช้รถ ยังพอประคองสติได้ กังวลว่าเวลาญาติ ๆ เอาไปใช้แล้วตกใจ จะเกิดเหตุครับ
ไปถอดสายที่ ECU shop ไหนดีครับ ผมอยู่อมตะ ขับกลับไปบางนาดีไหม ? บ้านอยู่ร่มเกล้า.
รบกวนด้วยครับ
พีเก่ง ลองเช็คค่าจาก SMG ให้หน่อยครับ
ACP1 : ACP2
ค่า ACP2 จะต้องแค่ครึ่งหนึ่ของ ACP1 เสมอ
ลองเปิดสวิทซ์กุญแจ (ไม่ต้องสตาร์ทก็ได้) กดคันเร่งขึ้นเรื่อยๆ..ลองดูครับ ถ้า ACP2 ไม่เป็นอัตราส่วนกับ ACP1 แสดงว่าสายหรือกล่องคันเร่งมีปัญหา น่าจะสายหลวม
ถ้ามาได้ก็วิ่งมาที่แหลมฉบังเลยครับ จะทำให้แน่น....โทรมาก็ได้ครับ หาเบอร์โทรได้ที่กระทู้ MMTH.
-
code ที่พี่เก่งว่ามานี่ทั้งหมดเกี่ยวกับคันเร่งทั้งนั้นเลยครับ
ไม่ทราบว่าใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้าตัวไหนอยู่ครับ
ถ้าเป็นกล่อง ECU Shop ส่วนใหญ่อาการแบบนี้คือ สายไม่แน่ หลุด แถวๆปลั๊กคันเร่งครับ
ถ้าเป็นกล่อง S-Drive D-Drive ก็แสดงว่าไม่ได้ตั้งค่าคันเร่งสูงสุดต่ำสุดไว้ให้ตัวกล่องทราบ(แต่ยี่ห้อนี้ไม่แนะนำให้ใช้)
ถ้าถอดสายกล่องคันเร่งออกแล้ว เสียบปลั๊กเดิมกลับคืนแล้วยังมีอาการ
แสดงว่า sensor ที่คันเร่งเสียครับ
:L2894: พี่อ็อด
พี่เก่งน่าจะใช้ กล่องคันเร่งของบ้านเรา...pin มันค่อนข้างหลวม ตอนพี่ผมติดจะพยายามบีบให้แน่น ส่วนใหญ่ก็จะบอกวิธีการเช็คที่พี่อ็อดบอกไว้ให้ทุกคนลองเช็คเองเวลามีปัญหา (ถ้าไม่ลืมนะครับ)..
-
(http://image.ohozaa.com/i/g1b/2Fr2K4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xZpbNS2bzSsrdZEu)
ไม่ปกติไหมครับ ? แต่ถอดกล่องแล้วนะครับ สายยังอยู่ครับ
-
ขอให้เจอปัญหาเร็วๆครับ ช่วงนี้ก็อย่าพึ่งเร่งแซงแบบกระชั้นมากนะครับ ;D
-
ไป ECU shop ที่ไหนดีพี่ๆ ครับ ?????
-
ไป ECU shop ที่ไหนดีพี่ๆ ครับ ?????
ผมคิดว่าร้านดีลเลอร์ของ ECU Shop น่าจะได้ทุกร้านนะครับพี่เก่ง ลองเลือกดูร้านที่ใกล้บ้านก่อนน่าจะสะดวกที่สุดนะครับ คหสต.ครับ :L4399:
http://www.ecu-shop.com/dealer
ในรถมีอะไรเพิ่มเติมจากเดิมบ้างครับ จะได้แนะนำให้ถูกว่าจะทำอะไรก่อนหลัง
- กล่องดันราง
- กล่องคันเร่ง
- SMG รุ่นไหน จอสีอะไร
- ตัวแปลง motor egr
- ตัวหลอก temp airflow
- กล่องยกหัวฉีด
ในรถผมตอนนี้ยังขาดแค่รายการสุดท้ายอย่างเดียวเองครับ :L2739: :L2739: :L2739:
-
ผมคิดว่าร้านดีลเลอร์ของ ECU Shop น่าจะได้ทุกร้านนะครับพี่เก่ง ลองเลือกดูร้านที่ใกล้บ้านก่อนน่าจะสะดวกที่สุดนะครับ คหสต.ครับ :L4399:
http://www.ecu-shop.com/dealer
ในรถผมตอนนี้ยังขาดแค่รายการสุดท้ายอย่างเดียวเองครับ :L2739: :L2739: :L2739:
สงสัยงานหน้าเจอกัน ขอไปตื้ดๆๆ สัก 2 3 รอบจิ :L2901: :L2901: :L2901:
-
ไป ECU shop ที่ไหนดีพี่ๆ ครับ ?????
ทำไมพี่เก่งไม่ลองถอดเองดูล่ะครับ ผมว่าไม่น่ายากนะครับ
มันเป็น plug เสียบเลยนิครับยิ่งไม่น่ายากใหญ่เลยครับ
-
สงสัยงานหน้าเจอกัน ขอไปตื้ดๆๆ สัก 2 3 รอบจิ :L2901: :L2901: :L2901:
มาเลยพี่ไซ :L2754: แต่ถ้าเกิดติดใจขึ้นมาจะมาว่าผมไม่ได้นา...ถึงขั้น :L6415: เลยนะ :sd42: :sd42:
-
มาเลยพี่ไซ :L2754: แต่ถ้าเกิดติดใจขึ้นมาจะมาว่าผมไม่ได้นา...ถึงขั้น :L6415: เลยนะ :sd42: :sd42:
ผมเป็นพวกพอเพียงครับพี่หยก มีแค่ไหนขับแค่นั้นครับ
:L2739: :L2739:
-
(http://image.ohozaa.com/i/g1b/2Fr2K4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xZpbNS2bzSsrdZEu)
ไม่ปกติไหมครับ ? แต่ถอดกล่องแล้วนะครับ สายยังอยู่ครับ
ACP1 & ACP2 ครับพีเก่ง ไม่ใช่ IAT
-
จากการให้ข้อมูลคำแนะนำของพี่ๆ ผมคิดว่าน่าจะมาจากพินที่เสียบสายกล่องไม่แน่น พี่เก่งลองเช็คตรงนี้เบื้องต้นดูก่อน จะไปที่ ecu shop หรือลองติดต่อพี่ฑูตดู เห็นว่าไปทำงานแถวนิคมอมตะฯ ได้ความยังไงแชร์ความคืบหน้านิดนะครับ :L2736:
-
พี่เก่ง ครับเป็นอย่างไรบ้างครับ update ให้ฟังบ้างนะครับ และขอให้แก้ปัญหาได้นะครับ :L2904: ตอนที่พี่เก่งถอดกล่องคันเร่่ง พี่เก่งได้ใส่ตัวอุด แล้วใช่เปล่าครับ