Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่มัติ [Foazee] ที่ 20 กันยายน 2014, 10:24:49
-
ช่วงนี้ภารกิจแน่นมากๆ ไม่ค่อยจะมีเวลาว่างเลย ตัวเองก็ไม่ได้ดูแล ยิ่งรถก็ยิ่งแล้วใหญ่ ตรวจเช็คตามระยะปรกติเหมื่อนคนทั่วไป
ก่อนหน้านั้นรถมีเสียงดังแปลกๆ เหมื่อนอะไรที่หลวมๆ กระทบกันบริเวณห้องเครื่องด้านหน้าขวา พยายามหาจุดที่เกิดเสียงก็หาไม่พบ เครื่องยนต์ก็ทำงานปรกติ ความร้อนก็คงตัว ไม่มีสิ่งผิดสังเกตุนอกจากเสียง แป๊กๆ ที่ว่ามาซึ่งมันก็มาเป็นบางครั้ง เวลาจอดรถ บางครั้งก็ไม่ได้ยิน ก็เลยปล่อยมันไป
มาช่วง 2-3 วันนี้ มีความรู้สึกว่ารถมีอาการขาดพละกำลังโดยเฉพาะช่วงต้น กดคันเร่งเหมื่อนมีอาการวืดๆ รอบขึ้นแต่รถไม่ค่อยจะวิ่ง กินน้ำมันดุกว่าเดิม เสียงเครื่องดังขึ้นกว่าเดิม อาการชั่งเริ่มไม่ดีเท่าที่ควร
เช้านี้ออกรถเพื่อไปซื้อปาท่องโก่ให้เด็กๆ ก็ยังคงรู้ซึกว่าเครื่องดังกว่าเดิม พละกำลังก็ไม่ค่อยจะมี กลับถึงบ้านยังพอมีเวลาก่อนที่จะส่งลูกสาวไปเรียนพิเศษต่อนั้น เปิดฝากระโปร่งรถเพื่อหาจุดผิดสังเกตุที่พอจะหาได้ สิ่งที่พบคือ มีจุดรั่วซึมของคราบน้ำมันบริเวณจุดท่ออากาศที่มาจาก inter cooler ดังรูป
(http://upic.me/i/ju/20140920_075519.jpg)
ลองตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องก็ยังอยู่ในระดับปรกติ คือรูที่สองของเข็มวัด แต่ครับแต่ น้ำมันเครื่อง castrol edge titanium ที่เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อประมาณ 2000 กว่ากิโลฯ เองนั้นทำไมมันถึงดำจังเลย มันไม่น่าจะดำได้ขนาดนี้นะ
อีกประมาณ 4-5 วันนี้ก็จะครบรอบปีที่ใช้รถคันนี้แล้ว วิ่งไปประมาณ 220000 ** แก้ไขตัวเลขครับ ที่จริงคือ 22,000 **กว่ากิโลฯ มันมีปัญหาซะแล้ว :L4386: :L4386:
สงสัยต้องพาน้องดำไปหาหมอตรวจเช็คอาการซะแล้ว กลัวจะไม่สบายหนักกว่าเดิมเดี๋ยวจะงานเข้า
สำหรับนี้คืออัตราการกินที่ดุดัน ซึ่งไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน การขับขี่ปรกติเหมื่อนทุกครั้ง น้ำมันที่ใช้ก็จะเป็นน้ำมันหอย ทั้งแบบธรรมดาและ v-power สลับกันไป
(http://upic.me/i/ir/20140920_072630.jpg)
ภายหลังจากที่เดิมเต็มถังนะครับ ปรกติถ้าอยู่ระดับนี้จะวิ่งได้ประมาณ 200-230 กิโลเมตรนะครับ แต่นี้อยู่ที่ 160 กว่าๆ เอง
ก็มาเล่าสู่กันฟังนะครับเพื่อให้พีๆ ช่วยวิเคราะห์ปัญหาก่อนที่ผมจะนำรถเข้าศูนย์ ไม่ทราบว่ามีศูนย์แน่ะนำไหมครับถ้าจะนำรถไปเข้าช่วงวันอังคารนี้ office อยู่พระราม 9 ศูนย์ศรีณครินทร์คิวจะเยอะไหม เพราะคงเอาเข้าช่วงเช้าหลังจากส่งลูกไปโรงเรียนนะครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ตกลงของบังมัติ วิ่งได้220,000 หรือ 22,000 ครับ :L2761: ส่วนน้ำมันเครื่องดำนะดีแล้วเพราะสามารถชะล้างสิ่งสกปรกในห้องเผาไหม้ได้ดี ขนาดเพิ่งเติมหลังถ่ายทิ้ง อันนี้ปรกติครับ. ส่วนที่รั่วเดี๋ยวรอพี่ที่มีความรู้หรือผู้ที่เคยประสบณ์เคสเดียวกับบังมัติ มาบอก ส่วนศูนย์บริการก็เอาใกล้บ้านหรือที่บังมัติค่อนข้างมั่นใจ ครับ
-
ตกลงของบังมัติ วิ่งได้220,000 หรือ 22,000 ครับ :L2761: ส่วนน้ำมันเครื่องดำนะดีแล้วเพราะสามารถชะล้างสิ่งสกปรกในห้องเผาไหม้ได้ดี ขนาดเพิ่งเติมหลังถ่ายทิ้ง อันนี้ปรกติครับ. ส่วนที่รั่วเดี๋ยวรอพี่ที่มีความรู้หรือผู้ที่เคยประสบณ์เคสเดียวกับบังมัติ มาบอก ส่วนศูนย์บริการก็เอาใกล้บ้านหรือที่บังมัติค่อนข้างมั่นใจ ครับ
จ๊าก ..... กดตัวเลขผิดไป 0 เกินมาซะงั้น
ขอกลับไปแก้ไขนะครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ขอให้พบอาการและแก้ไขได้ด้วยดีคับ
-
:L2736: แก้ไขได้เร็วไวนะครับ ติดตามรอฟังผลครับพี่มัติ เป็นข้อมูลความรู้ :L4399:
-
จากรูปผมว่ามันน่าจะรั่วตรง air sensor นะพี่มัติ ผมว่าอาการไม่น่าห่วงเท่าไรสำหรับอาการรั่วนี้
หรืออยากรู้ให้มันจะๆว่ารั่วตรงไหนก็ลองใช้น้ำผสมซัลไล แล้วเอาไปทาๆบริเวณที่สงสัยดูครับ
ถ้าตรงไหนรั่วจะมีฟองฟอดขึ้นมาให้เห็นเลยครับ
เรื่องกินน้ำมันดุกว่าเดิมโดยส่วนตัวยังไม่คิดว่าเจ้าการรั่วครั้งนี้เป็นสาเหตุครับ
ไงลอง reset ecu ดูก่อนครับน่าจะช่วยเรื่องการกินน้ำมันได้ครับ และเรียกพละกำลัง
ในส่วนที่ขาดหายไปกลับคืนมาครับ
-
จากรูปผมว่ามันน่าจะรั่วตรง air sensor นะพี่มัติ ผมว่าอาการไม่น่าห่วงเท่าไรสำหรับอาการรั่วนี้
หรืออยากรู้ให้มันจะๆว่ารั่วตรงไหนก็ลองใช้น้ำผสมซัลไล แล้วเอาไปทาๆบริเวณที่สงสัยดูครับ
ถ้าตรงไหนรั่วจะมีฟองฟอดขึ้นมาให้เห็นเลยครับ
เรื่องกินน้ำมันดุกว่าเดิมโดยส่วนตัวยังไม่คิดว่าเจ้าการรั่วครั้งนี้เป็นสาเหตุครับ
ไงลอง reset ecu ดูก่อนครับน่าจะช่วยเรื่องการกินน้ำมันได้ครับ และเรียกพละกำลัง
ในส่วนที่ขาดหายไปกลับคืนมาครับ
1. เรื่องรั่วตามพี่ไซแนะนำเลยครับพี่มัติ ลองเช็ดและสังเกตุดูว่ามีคราบออกมาอีกไหม
ถ้ายังมี ต้องขันเข้าอีกนิดหรือหาช่างช่วยจัดการให้ครับ
2. ส่วนตัวผม (จากประสบการณ์การใช้เจ้าตั้น) ผมจะไล่ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงก่อนโดยเริ่มที่ไล่น้ำที่กรองน้ำมันดีเซล และไล่อากาศ
3. ใช้น้ำมันถังนี้ให้หมดและเติมปั้มใหม่ที่คิดว่าดีกว่าและลองเช็คอาการอีกทีครับ
4. เสียงที่ดังไม่แน่ใจว่าดังตอนไหนครับ ตอนเริ่มสตาร์ท (เครื่องเย็น) หรือวิ่งมาแล้วมาจอดเดินเบา
พี่มัติลองจับประเด็นนะครับ เดี๋ยวรอพี่ๆ เชี่ยวชาญมาช่วยเจาะประเด็นให้อีกทีครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
เอาใจช่วยครับพี่มัติ ต้องไปหาหมอประจำโรคหรือหมอเฉพาะทางหรือป่าวครับ :sd23: :sd23: :sd23:
-
ขอให้ Dark Moon หายไวๆ นะครับ พี่มัติ เอาใจช่วยครับ
-
จากรูปผมลองซูมดู ผมว่าเกิดจากน้ำมันหกใส่มากว่าครับ (อาจจะตอนเติมน้ำมันเครื่อง)
(http://upic.me/i/bc/capture-20140920-172324.png)
ตรงจุดนี้ทีถ่ายมาให้ดู เป็นปีกผีเสื้อไฟฟ้า/หรือลิ้นคันเร่งไฟฟ้าครับ และตัวเซ็นเซอร์อากาศ ถ้าจุดนี้รัวผมว่าจะต้องมีไฟเครื่องยนต์โชว์แล้วละครับ
ทางที่ดีลองเช็คลมยาง / การหมุนฟรีของล้อ(กรณีผ้าเบรคค้าง)หรืออื่นๆที่ทำให้เครื่องยนต์รับโหลดเพิ่มขึ้น
เท่าที่คิดออกแค่นี้ก่อน รอพี่ๆท่านอื่นมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
ปล.ถามเพิ่มเติม ตอนจอดรถมีน้ำคราบน้ำมันดำๆใหลหยดลงพื้นบ้างมัยครับ
:L2761:
-
จากรูปผมลองซูมดู ผมว่าเกิดจากน้ำมันหกใส่มากว่าครับ (อาจจะตอนเติมน้ำมันเครื่อง)
(http://upic.me/i/bc/capture-20140920-172324.png)
ตรงจุดนี้ทีถ่ายมาให้ดู เป็นปีกผีเสื้อไฟฟ้า/หรือลิ้นคันเร่งไฟฟ้าครับ และตัวเซ็นเซอร์อากาศ ถ้าจุดนี้รัวผมว่าจะต้องมีไฟเครื่องยนต์โชว์แล้วละครับ
ทางที่ดีลองเช็คลมยาง / การหมุนฟรีของล้อ(กรณีผ้าเบรคค้าง)หรืออื่นๆที่ทำให้เครื่องยนต์รับโหลดเพิ่มขึ้น
เท่าที่คิดออกแค่นี้ก่อน รอพี่ๆท่านอื่นมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
ปล.ถามเพิ่มเติม ตอนจอดรถมีน้ำคราบน้ำมันดำๆใหลหยดลงพื้นบ้างมัยครับ
:L2761:
ไฟเครื่องไม่โชว์ครับ สำหรับลมยางตรวจเช็คประมาณเดือนครึ่งประจำครับ ปรกติก็จะเติมอยู่ที่ 35 นะครับ ลดลงก็อยู่ประมาณ 33-34 ครับ
อาการเบรคค้างนี้ยังไม่แน่ใจครับ
สุดท้ายครับ เมื่อช่วงบ่ายก้มลงไปมองใต้ท้องก็เห็นสิ่งนี้ครับ
(http://upic.me/i/kq/20140920_153820.jpg)
มันไม่หยดลงพื้นครับ เพราะกันแคร้ง ARB รับไว้หมดจนเลอะอย่างที่เย็นครับ
สงสัยจะเป็นไข้สูงซะแล้ว
:sd21: :sd21: :sd21:
-
ขอข้อมูลเพิ่มครับลองสังเกตุด้วยครับพี่มัติ
สังเกตตอนเร่ง แซง มีควันดำออกเป็นลูกๆ ท้ายรถหรือเปล่าครับ (มองที่กระจังมองหลัง)
ถ้ารถวิ่งไม่ออก แล้วกินน้ำมันเชื้อเพลิง มักจะมีควันมากกว่าปกติครับ
จากภาพคล้ายๆเหมือนของพี่ภูดิท เลย แต่ของพี่ภูผมเติมน้ำมันเครื่องเกินไป 0.5 ลิตรถ่ายออก แล้วทากาวที่ปะเก็นรอยต่อลิ้นคันเร่งไฟฟ้าครับ
อันนี้ขออนุญาตินำภาพอาการของพี่ภูดิท เปรียบเทียบครับ
(http://upic.me/i/j4/10810.jpg)
* ข้อสังเกตุครับ TRIK เหล็กวัดน้ำมันเครื่องจะมี Mark สี เวลาวัดให้หันด้านสีออกตัวรถครับ
เครื่องบางตัว บางปี เหล็กวัดน้ำมัน หันสีเข้า จะวัดปริมาณน้ำมันเครื่องต่างกันครับ(ความยาว) ลองทดสอบได้ครับ
ขอบคุณครับ
-
:L4365: :L4365: :L4365:
เป็นกำลังใจครับ พี่มัตื
-
ขอข้อมูลเพิ่มครับลองสังเกตุด้วยครับพี่มัติ
สังเกตตอนเร่ง แซง มีควันดำออกเป็นลูกๆ ท้ายรถหรือเปล่าครับ (มองที่กระจังมองหลัง)
ถ้ารถวิ่งไม่ออก แล้วกินน้ำมันเชื้อเพลิง มักจะมีควันมากกว่าปกติครับ
จากภาพคล้ายๆเหมือนของพี่ภูดิท เลย แต่ของพี่ภูผมเติมน้ำมันเครื่องเกินไป 0.5 ลิตรถ่ายออก แล้วทากาวที่ปะเก็นรอยต่อลิ้นคันเร่งไฟฟ้าครับ
อันนี้ขออนุญาตินำภาพอาการของพี่ภูดิท เปรียบเทียบครับ
(http://upic.me/i/j4/10810.jpg)
* ข้อสังเกตุครับ TRIK เหล็กวัดน้ำมันเครื่องจะมี Mark สี เวลาวัดให้หันด้านสีออกตัวรถครับ
เครื่องบางตัว บางปี เหล็กวัดน้ำมัน หันสีเข้า จะวัดปริมาณน้ำมันเครื่องต่างกันครับ(ความยาว) ลองทดสอบได้ครับ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับพี่นก
เรื่องควันนี้ปรกติครับ ไม่ได้ออกมามากนะครับ ผมทำแค่ดันรางนะครับยังไม่ได้เปลี่ยนหัวฉีดแบบพี่ภูดิทนะครับ
สำหรับเหล็กวัดน้ำมันเครื่องของผมที่ปลายไม่มีสีครับ มันจะเป็นรูแทนนะครับ คือ 1 รูตรงปลาย และอีกหนึ่งรูถัดมาครับ ห่างกันประมาณ 1 นิ้วน่าจะได้ครับ ตอนที่เช็คน้ำมันเครื่องก็จะอยู่ระดับที่สองนะครับ
-
ขอบคุณครับพี่นก
สำหรับเหล็กวัดน้ำมันเครื่องของผมที่ปลายไม่มีสีครับ มันจะเป็นรูแทนนะครับ คือ 1 รูตรงปลาย และอีกหนึ่งรูถัดมาครับ ห่างกันประมาณ 1 นิ้วน่าจะได้ครับ ตอนที่เช็คน้ำมันเครื่องก็จะอยู่ระดับที่สองนะครับ
(http://upic.me/i/j4/10810.jpg)
* ข้อสังเกตุครับ TRIK เหล็กวัดน้ำมันเครื่องจะมี Mark สี เวลาวัดให้หันด้านสีออกตัวรถครับ
เครื่องบางตัว บางปี เหล็กวัดน้ำมัน หันสีเข้า จะวัดปริมาณน้ำมันเครื่องต่างกันครับ(ความยาว) ลองทดสอบได้ครับ
ขอบคุณครับ
ผมคิดว่าพี่นก น่าจะหมายถึง ด้ามจับเหล็กวัดระดับน้ำมัน.พี่เป็นพลาสติกสีขาว มีสีแต้มไว้ครับ พี่มัติ :L2734: :L2736:
-
ผมคิดว่าพี่นก น่าจะหมายถึง ด้ามจับเหล็กวัดระดับน้ำมัน.พี่เป็นพลาสติกสีขาว มีสีแต้มไว้ครับ พี่มัติ :L2734: :L2736:
ตามนั้นครับ :L2736:
-
:L4365: :L4365: :L4365: ติดตามชม และเป็นกำลังใจให้พี่มัติ นะครับ :L2732: :L2732: :L2732:
-
ผมคิดว่าพี่นก น่าจะหมายถึง ด้ามจับเหล็กวัดระดับน้ำมัน.พี่เป็นพลาสติกสีขาว มีสีแต้มไว้ครับ พี่มัติ :L2734: :L2736:
:L2748: :L2748:
แฮะๆๆๆ อายจัง
ขอบคุณครับ
-
หายใวๆครับพี่มัติ :L2736:
-
มาเก็บข้อมูลรถพี่มัติครับ เลขโลพอๆกันเลย
หายไวๆนะครับ
-
นั่งเช็ค smart gauge เล่นดันเจอนี้เข้าครับ
(http://upic.me/i/gg/20140921_122202_hdr.jpg)
หาข้อมูลใน อากู๋ ก็มาเจอรายละเอียดของพี่ตูมตามลงไว้ใน web เรานี้แหล่ะครับ ไม่ต้องไปไกลเลยครับ
อ้างอิงครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1215.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1215.0.html)
สบายใจเรื่อง DTC code แล้ว คงต้องพาไปหาหมอวันพฤหัสแทนแล้วครับ เพราะจันทร์ - พุธ เด็กมีสอบปลายภาคกลัวรถจะเสร็จไม่ถันนะครับ
-
นั่งเช็ค smart gauge เล่นดันเจอนี้เข้าครับ
(http://upic.me/i/gg/20140921_122202_hdr.jpg)
หาข้อมูลใน อากู๋ ก็มาเจอรายละเอียดของพี่ตูมตามลงไว้ใน web เรานี้แหล่ะครับ ไม่ต้องไปไกลเลยครับ
อ้างอิงครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1215.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1215.0.html)
สบายใจเรื่อง DTC code แล้ว คงต้องพาไปหาหมอวันพฤหัสแทนแล้วครับ เพราะจันทร์ - พุธ เด็กมีสอบปลายภาคกลัวรถจะเสร็จไม่ถันนะครับ
อันนี้เหมือนผมเลยพี่บังมัติ ย้อนไปซะไกล มาเจอในบ้านของพี่ตามนี่แหละครับ
-
:L2900: มากครับพี่มัติ ทำให้ตามอ่านข้อมูลของพี่ตามด้วย สงสัยต้องหาเจ้าตัวนี้มาประจำการในรถบ้างละ และเผื่อจะมีอย่างอื่นเพิ่มเข้ามาด้วย
ถ้าไม่แห้วซะก่อน :sd42: :sd42:
-
นั่งเช็ค smart gauge เล่นดันเจอนี้เข้าครับ
(http://upic.me/i/gg/20140921_122202_hdr.jpg)
หาข้อมูลใน อากู๋ ก็มาเจอรายละเอียดของพี่ตูมตามลงไว้ใน web เรานี้แหล่ะครับ ไม่ต้องไปไกลเลยครับ
อ้างอิงครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1215.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1215.0.html)
สบายใจเรื่อง DTC code แล้ว คงต้องพาไปหาหมอวันพฤหัสแทนแล้วครับ เพราะจันทร์ - พุธ เด็กมีสอบปลายภาคกลัวรถจะเสร็จไม่ถันนะครับ
อย่างที่พี่ตาม เคยแจ้งไว้ครับไม่มีในเมืองไทย ASTC ไม่ต่อไว้
(http://upic.me/i/uy/u1102.jpg)
-
วันนี้มา Update ครับ
ไม่ได้เข้า web มา 3 วัน เขาคุยอะไรกันบ้างตามไม่ค่อยจะทันเลย ต้องย้อนกลับไปอ่านหลายหน้าอยู่
วันนี้ช่วงเช้าแว๊บเข้าศูนย์บริการ ทีแรกว่าจะไปศูนย์ศรีนครินทร์ แต่มีนัดคุยงานต่อกับเพื่อนแถวเมืองทองจึงตัดสินใจเข้าที่ศูนย์ราชพฤกษ์ครับ
กว่าจะถึงศูนย์ก็สายและ้วครับ ประมาณ 10 โมงเห็นจะได้ เป็นศูนย์ที่ไม่ใหญ่ดังที่พี่ตามกล่าวไว้เลยครับ มีลูกค้ามาใช้บริการก่อนหน้าอยู่ประมาณ 2 คันครับ ผมได้เข้าไปแจ้งรายละเอียดอาการต่างๆ เช่นอาการเสียงดังที่เกิดขึ้นและจุดรั่วซึมที่สังเกตุเห็นกับช่างไป ช่างก็รับรถเข้าไปตรวจสอบแต่ไม่พบเสียงดังที่กล่าวไว้ บอกช่างว่าลองขับดูหน่อยครับ เพราะบ้างครั้งก็ดัง บางครั้งก็ไม่ดัง จึงนั่งรถเพื่อขับลองฟังเสียง ขับออกมาไม่นานก็จะได้ยินเสียง แต่ไม่ดังมาก ขับแล้วจอดอยู่หลายจังหวะจนแน่ใจว่าเกิดสิ่งขึ้นจริงๆ ครับ กลับมาที่ศูนย์ช่างก็ตรวจสอบหาจุดกระทบกันซึ่งน่าจะเป็นต้นเหตุของเสียงดังที่ไม่พึงประสงค์ ผมกลับเข้ามาที่ห้องรับรอง เหลือบไปเห็นช่างนำท่อเหล็กยาวประมาณ 1 เมตรมาสอดและงัดที่ห้องเครื่อง ในใจก็คิดว่ามันหนักขนาดนั้นเลยเหรอ
ประมาณครึ่งชั่วโมงเห็นช่างเอารถออกแล้วกลับเข้ามาใหม่เลยเดินไปคุยและสอบถามอาการ ปรากฎว่าต้นเหตุของเสียงคือท่อน้ำยาแอร์กระทบกัน ที่เห็นนำท่อเหล็ก 1 เมตรก็เพื่อง้างท่อ 2 เส้นให้ห่างกัน และหนุ่นด้วยท่อโฟมอีกชั้นหนึ่ง จบเรื่องเสียง
สำหรับจุดรั่วซึมที่เห็นคือ บริเวณปีกผีเสื้อของคันเร่งนั้น เกิดจากการคลายตัวของน๊อต ขันใหม่ให้แน่คิดว่าน่าจะหาย สำหรับคราบน้ำมันใต้ท้องนั้น ช่างไม่พบจุดรั่วซึมแต่อย่างใด แต่มันเป็นคราบเก่าจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนหน้าที่ทางช่างเดิมไม่ได้ทำความสะอาดนะครับ
สรุปปัญหาได้รับการแก้ไขไปแล้วส่วนหนึ่ง ทางศูนย์ไม่ได้คิดค่าบริการใดๆ รมทั้งค่าแรงของช่าง ต้องขอขอบคุณบริการคุณภาพของศูนย์ราชพฤกษ์อีกครั้ง :sd23: :sd23: :sd23:
สำหรับปัญหาที่ว่าเหมื่อนรถไม่มีกำลัง หรือมีอาการวืดๆ นั้น วันเสาร์นี้คงต้องลองถอดแบตเพื่อเคลียค่า ECU ตามที่พีไซแน่นำก่อนครับ แล้ววันอาทิตย์ค่อยให้ช่างปอนด์และพ่อหมอช่วยดูให้อีกทีนะครับ
ขอบคุณครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
แม้...เกือบต้องซื้อ 2014 ซะแล้ว
-
วันนี้มา Update ครับ
ไม่ได้เข้า web มา 3 วัน เขาคุยอะไรกันบ้างตามไม่ค่อยจะทันเลย ต้องย้อนกลับไปอ่านหลายหน้าอยู่
วันนี้ช่วงเช้าแว๊บเข้าศูนย์บริการ ทีแรกว่าจะไปศูนย์ศรีนครินทร์ แต่มีนัดคุยงานต่อกับเพื่อนแถวเมืองทองจึงตัดสินใจเข้าที่ศูนย์ราชพฤกษ์ครับ
กว่าจะถึงศูนย์ก็สายและ้วครับ ประมาณ 10 โมงเห็นจะได้ เป็นศูนย์ที่ไม่ใหญ่ดังที่พี่ตามกล่าวไว้เลยครับ มีลูกค้ามาใช้บริการก่อนหน้าอยู่ประมาณ 2 คันครับ ผมได้เข้าไปแจ้งรายละเอียดอาการต่างๆ เช่นอาการเสียงดังที่เกิดขึ้นและจุดรั่วซึมที่สังเกตุเห็นกับช่างไป ช่างก็รับรถเข้าไปตรวจสอบแต่ไม่พบเสียงดังที่กล่าวไว้ บอกช่างว่าลองขับดูหน่อยครับ เพราะบ้างครั้งก็ดัง บางครั้งก็ไม่ดัง จึงนั่งรถเพื่อขับลองฟังเสียง ขับออกมาไม่นานก็จะได้ยินเสียง แต่ไม่ดังมาก ขับแล้วจอดอยู่หลายจังหวะจนแน่ใจว่าเกิดสิ่งขึ้นจริงๆ ครับ กลับมาที่ศูนย์ช่างก็ตรวจสอบหาจุดกระทบกันซึ่งน่าจะเป็นต้นเหตุของเสียงดังที่ไม่พึงประสงค์ ผมกลับเข้ามาที่ห้องรับรอง เหลือบไปเห็นช่างนำท่อเหล็กยาวประมาณ 1 เมตรมาสอดและงัดที่ห้องเครื่อง ในใจก็คิดว่ามันหนักขนาดนั้นเลยเหรอ
ประมาณครึ่งชั่วโมงเห็นช่างเอารถออกแล้วกลับเข้ามาใหม่เลยเดินไปคุยและสอบถามอาการ ปรากฎว่าต้นเหตุของเสียงคือท่อน้ำยาแอร์กระทบกัน ที่เห็นนำท่อเหล็ก 1 เมตรก็เพื่อง้างท่อ 2 เส้นให้ห่างกัน และหนุ่นด้วยท่อโฟมอีกชั้นหนึ่ง จบเรื่องเสียง
สำหรับจุดรั่วซึมที่เห็นคือ บริเวณปีกผีเสื้อของคันเร่งนั้น เกิดจากการคลายตัวของน๊อต ขันใหม่ให้แน่คิดว่าน่าจะหาย สำหรับคราบน้ำมันใต้ท้องนั้น ช่างไม่พบจุดรั่วซึมแต่อย่างใด แต่มันเป็นคราบเก่าจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนหน้าที่ทางช่างเดิมไม่ได้ทำความสะอาดนะครับ
สรุปปัญหาได้รับการแก้ไขไปแล้วส่วนหนึ่ง ทางศูนย์ไม่ได้คิดค่าบริการใดๆ รมทั้งค่าแรงของช่าง ต้องขอขอบคุณบริการคุณภาพของศูนย์ราชพฤกษ์อีกครั้ง :sd23: :sd23: :sd23:
สำหรับปัญหาที่ว่าเหมื่อนรถไม่มีกำลัง หรือมีอาการวืดๆ นั้น วันเสาร์นี้คงต้องลองถอดแบตเพื่อเคลียค่า ECU ตามที่พีไซแน่นำก่อนครับ แล้ววันอาทิตย์ค่อยให้ช่างปอนด์และพ่อหมอช่วยดูให้อีกทีนะครับ
ขอบคุณครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
ยินดีกับพี่มัติในการได้รับการแก้ไขปัญหาในส่วนหนึ่ง ครับ
แล้วในวันอาทิตย์นี้ ผมเชื่อว่าพี่มัติก็จะได้รับการปรับปรุงในน้องปาจน :L2901: :L2901: :L2901: :L2901: เลยครับ :sd23: :sd23: :sd23: เอาใจช่วย สู้ๆๆครับ
-
แม้...เกือบต้องซื้อ 2014 ซะแล้ว
ขนาดนั้นเลยหรือครับ :L2739: :L2739: :L2739:
เปลี่ยนชุดหน้าแบบพี่แดงพอไหวครับ :sd42: :sd42: :sd42:
ยินดีกับพี่มัติในการได้รับการแก้ไขปัญหาในส่วนหนึ่ง ครับ
แล้วในวันอาทิตย์นี้ ผมเชื่อว่าพี่มัติก็จะได้รับการปรับปรุงในน้องปาจน :L2901: :L2901: :L2901: :L2901: เลยครับ :sd23: :sd23: :sd23: เอาใจช่วย สู้ๆๆครับ
ขอบคุณครับ
ดูอาการหลังจากเคลีย ECU ก่อนนะครับ และคงต้องให้ช่างปอนด์ช่วยดูด้วยว่า ดันราง ของผมมีปัญหาหรือเปล่านะครับ
-
พี่มัติอย่าลืมเช็คระดับนํ้ามันเครื่องดูด้วยนะครับ เผื่อว่า.....
-
สรุปปัญหาได้รับการแก้ไขไปแล้วส่วนหนึ่ง ทางศูนย์ไม่ได้คิดค่าบริการใดๆ รมทั้งค่าแรงของช่าง ต้องขอขอบคุณบริการคุณภาพของศูนย์ราชพฤกษ์อีกครั้ง
บริการอย่างนี้ขอชื่นชมครับ อย่างน้อยยังมีศูนย์ที่พึ่งได้
:L2900:
-
:L2734:
-
พี่มัติอย่าลืมเช็คระดับนํ้ามันเครื่องดูด้วยนะครับ เผื่อว่า.....
ต้องขออภัยพี่มัติด้วย สงสัยเช้านี้ยังไม่ตื่นดี ว่าจะโพสลงในกระทู้ของพี่หม่องที่รถมีปัญหาอยู่เช่นกัน ไงมาโพสในกระทู้ของพี่ได้ก็ไม่รู้ :sd06: :sd23:
-
ต้องขออภัยพี่มัติด้วย สงสัยเช้านี้ยังไม่ตื่นดี ว่าจะโพสลงในกระทู้ของพี่หม่องที่รถมีปัญหาอยู่เช่นกัน ไงมาโพสในกระทู้ของพี่ได้ก็ไม่รู้ :sd06: :sd23:
ไม่เป็นไรครับพี่ ผมก็ตรวจเช็คแล้วเช่นกันครับ ถามที่พี่แนะนำ
1. ให้เหล็กวัดโดยด้านจุดเขียวอยู่ด้านนอก (ตามที่พี่นก แนะนำมา) ซึ่งจะอ่านคำว่า ENGINE ได้แบบไม่กลับหัว
2. ระดับน้ำมันเครื่องเกินรูที่สองมาหน่อยหนึ่ง อาจจะต้องถ่ายออกหรือเปล่ายังไม่รู้ครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ช่วงนี้ภารกิจแน่นมากๆ ไม่ค่อยจะมีเวลาว่างเลย ตัวเองก็ไม่ได้ดูแล ยิ่งรถก็ยิ่งแล้วใหญ่ ตรวจเช็คตามระยะปรกติเหมื่อนคนทั่วไป
ก่อนหน้านั้นรถมีเสียงดังแปลกๆ เหมื่อนอะไรที่หลวมๆ กระทบกันบริเวณห้องเครื่องด้านหน้าขวา พยายามหาจุดที่เกิดเสียงก็หาไม่พบ เครื่องยนต์ก็ทำงานปรกติ ความร้อนก็คงตัว ไม่มีสิ่งผิดสังเกตุนอกจากเสียง แป๊กๆ ที่ว่ามาซึ่งมันก็มาเป็นบางครั้ง เวลาจอดรถ บางครั้งก็ไม่ได้ยิน ก็เลยปล่อยมันไป
มาช่วง 2-3 วันนี้ มีความรู้สึกว่ารถมีอาการขาดพละกำลังโดยเฉพาะช่วงต้น กดคันเร่งเหมื่อนมีอาการวืดๆ รอบขึ้นแต่รถไม่ค่อยจะวิ่ง กินน้ำมันดุกว่าเดิม เสียงเครื่องดังขึ้นกว่าเดิม อาการชั่งเริ่มไม่ดีเท่าที่ควร
เช้านี้ออกรถเพื่อไปซื้อปาท่องโก่ให้เด็กๆ ก็ยังคงรู้ซึกว่าเครื่องดังกว่าเดิม พละกำลังก็ไม่ค่อยจะมี กลับถึงบ้านยังพอมีเวลาก่อนที่จะส่งลูกสาวไปเรียนพิเศษต่อนั้น เปิดฝากระโปร่งรถเพื่อหาจุดผิดสังเกตุที่พอจะหาได้ สิ่งที่พบคือ มีจุดรั่วซึมของคราบน้ำมันบริเวณจุดท่ออากาศที่มาจาก inter cooler ดังรูป
(http://upic.me/i/ju/20140920_075519.jpg)
ลองตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องก็ยังอยู่ในระดับปรกติ คือรูที่สองของเข็มวัด แต่ครับแต่ น้ำมันเครื่อง castrol edge titanium ที่เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อประมาณ 2000 กว่ากิโลฯ เองนั้นทำไมมันถึงดำจังเลย มันไม่น่าจะดำได้ขนาดนี้นะ
อีกประมาณ 4-5 วันนี้ก็จะครบรอบปีที่ใช้รถคันนี้แล้ว วิ่งไปประมาณ 220000 ** แก้ไขตัวเลขครับ ที่จริงคือ 22,000 **กว่ากิโลฯ มันมีปัญหาซะแล้ว :L4386: :L4386:
สงสัยต้องพาน้องดำไปหาหมอตรวจเช็คอาการซะแล้ว กลัวจะไม่สบายหนักกว่าเดิมเดี๋ยวจะงานเข้า
สำหรับนี้คืออัตราการกินที่ดุดัน ซึ่งไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน การขับขี่ปรกติเหมื่อนทุกครั้ง น้ำมันที่ใช้ก็จะเป็นน้ำมันหอย ทั้งแบบธรรมดาและ v-power สลับกันไป
(http://upic.me/i/ir/20140920_072630.jpg)
ภายหลังจากที่เดิมเต็มถังนะครับ ปรกติถ้าอยู่ระดับนี้จะวิ่งได้ประมาณ 200-230 กิโลเมตรนะครับ แต่นี้อยู่ที่ 160 กว่าๆ เอง
ก็มาเล่าสู่กันฟังนะครับเพื่อให้พีๆ ช่วยวิเคราะห์ปัญหาก่อนที่ผมจะนำรถเข้าศูนย์ ไม่ทราบว่ามีศูนย์แน่ะนำไหมครับถ้าจะนำรถไปเข้าช่วงวันอังคารนี้ office อยู่พระราม 9 ศูนย์ศรีณครินทร์คิวจะเยอะไหม เพราะคงเอาเข้าช่วงเช้าหลังจากส่งลูกไปโรงเรียนนะครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
พี่มัติครับ แล้วอาการซดน้ำมันแบบที่ว่านี่หายไปยังครับ ปัจจุบันผมกำลังเจออยู่เลยไม่รู้จะเริ่มแก้ที่ตรงไหนก่อน..เติมเต็มถังวิ่งได้ 200 กม. เหลือครึ่งถัง
วิ่งไปอีกรวมได้ 380 กม. ก็ต้องหาปั๊มน้ำมันแล้วครับ ผบ. เริ่มบ่นๆแล้ว :L4386:
-
พี่มัติครับ แล้วอาการซดน้ำมันแบบที่ว่านี่หายไปยังครับ ปัจจุบันผมกำลังเจออยู่เลยไม่รู้จะเริ่มแก้ที่ตรงไหนก่อน..เติมเต็มถังวิ่งได้ 200 กม. เหลือครึ่งถัง
วิ่งไปอีกรวมได้ 380 กม. ก็ต้องหาปั๊มน้ำมันแล้วครับ ผบ. เริ่มบ่นๆแล้ว :L4386:
อาการซดยังมีอยู่บ้างครับ เป็นบ้างครั้ง มันเป็นๆ หายๆ นะครับ กำลังดูว่าเสาร์นี้จะล้าง Air Flow กับถอดขั่ว Batt ดูนะครับ
-
อาการซดยังมีอยู่บ้างครับ เป็นบ้างครั้ง มันเป็นๆ หายๆ นะครับ กำลังดูว่าเสาร์นี้จะล้าง Air Flow กับถอดขั่ว Batt ดูนะครับ
]ลองวิ่งมาหา พี่นกซิครับ
-
ขอบคุณครับพี่มัติ พี่โต้ง สงสัยจะมีโอาสเข้าไปเยี่ยมพี่นกบ้างสักที
-
อาการซดยังมีอยู่บ้างครับ เป็นบ้างครั้ง มันเป็นๆ หายๆ นะครับ กำลังดูว่าเสาร์นี้จะล้าง Air Flow กับถอดขั่ว Batt ดูนะครับ
พี่มัติ เอากรองอากาศออกมาเป่าด้วยนะครับ
ปกติพี่มัติใช้รถประจำหรือจอดเป็นส่วนใหญ่ครับ
และถ้าขับได้ใช้ความเร็วเกิน 100 km/hr. มั่งป่าวครับ
-
อาการซดยังมีอยู่บ้างครับ เป็นบ้างครั้ง มันเป็นๆ หายๆ นะครับ กำลังดูว่าเสาร์นี้จะล้าง Air Flow กับถอดขั่ว Batt ดูนะครับ
พี่มัติ ลองปิดดันราง และ อุปกรณ์เสริมกำลังเครื่องยนต์ดู แล้วทดสอบอัตราการกินน้ำมันดูอีกครั้ง ว่าเกิดจากอุปกรณ์มาตรฐานของตัวรถด้วยรึเปล่า ก็ดีนะครับ
เป็นอีกข้อมูลไว้คุยกับศุนย์ เอาใจช่วยให้พบสาเหตุไวๆ และขอบคุณที่มาแชร์ความรู้กันครับ :sd23: