Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 กันยายน 2014, 11:19:17

หัวข้อ: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 กันยายน 2014, 11:19:17
 :L2894: มีสาระการดูแลรถยนต์มาฝากครับ  :L4398:  มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด  :L2904: ขอบคุณข้อมูลจากเว็บสนุกครับ  :L2758:

     การดูแลรักษารถยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญของผู้ใช้รถ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น และยังช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยขึ้นด้วย เนื่องจากชิ้นส่วนต่างๆในรถยนต์นั้น มีการสึกหรอตามการใช้งานอยู่แล้ว จึงควรเปลี่ยนเมื่อครบอายุการใช้งานของมัน

(http://p3.isanook.com/au/0/ud/1/7945/101.jpg)

 :L2761: 10 ชิ้นส่วนในรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด ได้แก่

 :) 1.น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่อง

     น้ำมันเครื่องถือเป็นปัจจัยหลักในการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนตามกำหนดทุกครั้ง หรือหากตรวจพบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำสนิท ก็สามารถเปลี่ยนก่อนกำหนดได้เลย เพราะอาจบ่งบอกว่าน้ำมันเสื่อมสภาพแล้ว

     ระยะเวลาเปลี่ยน ทุกๆ 5,000 - 10,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ประเภทน้ำมันเครื่อง)

 :D 2. ผ้าเบรค

     ผ้าเบรคเป็นชิ้นส่วนที่ส่งผลต่อความปลอดภัยโดยตรง หากผ้าเบรคใกล้หมด จะมีเสียงดังเอี๊ยดเกิดขึ้นขณะเหยียบเบรค บ่งบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว หากยังดึงดันที่จะใช้ต่อแล้วล่ะก็ อาจทำความเสียหายกับจานเบรคได้ ซึ่งมีราคาแพงกว่าผ้าเบรคหลายเท่าตัวเลยล่ะ

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 50,000 - 70,000 กิโลเมตร (หากใช้งานในเมืองอายุจะสั้นกว่า)

 >:( 3. แบตเตอรี่

     แบตเตอรี่มีทั้งแบบแห้งและเปียก โดยแบบแห้งไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาใดๆตลอดอายุการใช้งาน แต่หากเป็นแบบเปียกนั้น จำเป็นต้องมีการเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับอยู่เสมอเพื่อให้แบตเตอรี่สามารถเก็บประจุไฟได้อย่างเต็มที่

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 2-3 ปีแล้วแต่การใช้งาน แบตเปียกควรเช็คน้ำกลั่นอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

 :-X 4. ไส้กรองอากาศ

     เครื่องยนต์จำเป็นต้องได้รับอากาศบริสุทธิ์ในการเผาไหม้จำนวนมาก ดังนั้น ไส้กรองอากาศจึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการกรองสิ่งสกปรกในอากาศก่อนเข้าไปยังเครื่องยนต์ ซึ่งหากมีสิ่งสกปรกอุดตันเป็นจำนวนมากก็จะทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องยนต์ลดลง

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร และเป่าทำความสะอาดทุกๆ 3,000-5,000 กิโลเมตร

(http://p3.isanook.com/au/0/ud/1/7945/100.jpg)

 :-[ 5. น้ำมันเกียร์และไส้กรองน้ำมันเกียร์

     ระบบเกียร์มีชิ้นส่วนประกอบที่เป็นโลหะเข้าด้วยกันจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป, แบบ CVT หรือแบบ Dual-clutch ซึ่งมีการเคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ตลอดเวลา จึงมีอัตราการสึกหรอสูง น้ำมันเกียร์เป็นสิ่งสำคัญในการลดการสึกหรอดังกล่าว ไม่ให้ระบบเกียร์กลับบ้านเก่าไปก่อนวัยอันควร หากใช้ไปนานๆจะทำให้เกิดเศษโลหะในน้ำมันเกียร์ที่เป็นอันตรายต่อระบบเกียร์ได้

     ส่วนน้ำมันเกียร์แบบ Long-life นั้น แม้ว่าผู้ผลิตจะระบุว่าสามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งาน แต่ก็ควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายบ้าง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานระบบเกียร์

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 20,000 - 40,000 กิโลเมตรแล้วแต่รุ่นรถ

  8) 6. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

     ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงพบได้ทั้งรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยมีหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกต่างๆและน้ำ ที่มากับน้ำมันที่เราเติมตามปั๊มนั่นเอง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานๆแล้ว จะทำให้ไส้กรองตัน จนแรงดันน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ไม่พอ ส่งผลให้ครื่องยนต์มีอาการเร่งไม่ขึ้น กระตุก หรือสตาร์ทยากได้

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 2 ปีหรือ 40,000 กิโลเมตรแล้วแต่รุ่นรถ

(http://p3.isanook.com/au/0/ud/1/7945/102.jpg)

 :P 7. หลอดไฟต่างๆ

     ควรตรวจเช็คหลอดไฟต่างๆรอบตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า (ไฟต่ำ, ไฟสูง, ไฟหรี่), ไฟเลี้ยวทั้ง 4 มุมรวมถึงด้านข้าง, ไฟท้าย, ไฟเบรค ไฟถอยหลัง, ไฟตัดหมอก ฯลฯ ว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ หลอดไส้แบบฮาโลเจนนั้นมีโอกาสขาดได้ง่ายกว่าแบบ Xenon และ LED มาก การขับรถผ่านทางขรุขระบ่อยๆก็อาจทำให้หลอดขาดได้ จึงควรหมั่นตรวจสอบสม่ำเสมอ

     ระยะเวลาเปลี่ยน เปลี่ยนเมื่อหลอดขาด

 :-* 8. สายพานไทม์มิ่ง

     เครื่องยนต์ทั่วไป มีสายพานจำนวนหลายเส้นช่วยขับเคลื่อนเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ เช่น สายพานไทม์มิ่ง, สายพานคอมแอร์, สายพานเพาเวอร์, สายพานปั๊มน้ำ ฯลฯ แล้วแต่รุ่นรถ แต่หากสายพานไทม์มิ่งซึ่งเป็นสายพานหลักของเครื่องยนต์ขาดจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์อย่างรุนแรง

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 100,000 กิโลเมตร
 
 ::) 9. หัวเทียน

     หัวเทียนส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ หากหัวเทียนเก่าเกินไป อาจทำให้เครื่องยนต์สะดุด ทำงานได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งหัวเทียนแบบปกติมีราคาไม่แพง สามารถซื้อหามาเปลี่ยนได้ง่าย

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร

 :'( 10. ใบปัดน้ำฝน

     อากาศร้อนอบอ้าวของเมืองไทย ส่งผลให้อายุการใช้งานใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้น หากใบปัดไม่สามารถรีดน้ำได้อย่างสมบูรณ์แล้ว จึงควรรีบเปลี่ยนทันที โดยเฉพาะเมื่อเข้าหน้าฝนแบบนี้

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 1 ปี

 :L2736: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 กันยายน 2014, 11:23:44
 :L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: เดียว ณัฐพงษ์ ที่ 1 กันยายน 2014, 11:26:53
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เอามาแบ่งปันครับพี่อุเทน  :L6428:  :L2734:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 1 กันยายน 2014, 11:30:01
 :sd23:   ขอบคุณคับ. สำหรับข้อมูลดีๆคับ.   :L6428:  เลยคับ
    สำหรับคนขับรถบ้านๆแบบผม. ช่วยได้เยอะเลยคับ.   :L2900:
ผมยึด แบบพี่ตูมตามเป็นหลักคับ เปลี่ยน......กรองน้ำมันทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคับ.
ราคา ไม่เกิน 300.  คับ. ไม่แพง เปลี่ยนบ่อยได้คับ.เนื่องจากน้ำมันบ้านเราบางปั้ม
 ไม่ค่อยสะอาด เท่าที่ควรคับ. กรองน้ำมันเปลี่ยนบ่อยๆ ช่วยลดปัญหาต่างๆของเครื่องได้บางส่วนคับ.

หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 1 กันยายน 2014, 11:30:48
:L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:

เครื่อง ดีเซล / เบนซิน ครับพี่อุเทน
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 1 กันยายน 2014, 11:31:56
:L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:
:L2739:   120000. แล้วก้อเปลี่ยนเลยคับ.  จะได้สบายใจคับ.  :L2901:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 กันยายน 2014, 11:33:55
เครื่อง ดีเซล / เบนซิน ครับพี่อุเทน

รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 1 กันยายน 2014, 11:37:04
 :L4365: :L4365: :L4365:
 :L2758: :L2758: :L2758:
 :sd23: :sd23: :sd23:
 :L2900: :L2900: :L2900:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 1 กันยายน 2014, 11:38:33
รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ..
เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนคราบพี่อุเทน
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 1 กันยายน 2014, 11:39:18
รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:

เครื่องดีเซล ไม่ได้ใช้หัวเทียน ครับ
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 1 กันยายน 2014, 11:44:26
รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:

พี่อุเทนครับ....เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนครับ
หัวเทียนจะใช้จุดระเบิดในห้องเผาไหม้สำหรับเครื่องเบนซินครับ
ส่วนเครื่องดีเซลใช้แรงอัดของลูกสูบ+ไอดีจุดระเบิดครับพี่

 :L2754:  :L2736: :L2897: :L2901:


หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 กันยายน 2014, 11:45:42
เครื่องดีเซล ไม่ได้ใช้หัวเทียน ครับ
เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนคราบพี่อุเทน

ปาเราไม่ใช้หัวเทียนเหรอครับ  :L4399: :L4396: แต่ผมจำได้ว่า ปิกอัพ สตราด้า 2800 เครื่อง 4m40 เคยเข้าอู่ล้างหัวฉีดและเปลี่ยนหัวเทียนด้วยครับ  :L4363:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 กันยายน 2014, 11:48:46
พี่อุเทนครับ....เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนครับ
หัวเทียนจะใช้จุดระเบิดในห้องเผาไหม้สำหรับเครื่องเบนซินครับ
ส่วนเครื่องดีเซลใช้แรงอัดของลูกสูบ+ไอดีจุดระเบิดครับพี่

 :L2754:  :L2736: :L2897: :L2901:

 :L4399: ขอบคุณครับพี่ตุ้ย เพิ่งรู้ครับเพราะปิกอัพผมเคยเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ  :L4396:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 กันยายน 2014, 11:52:07
:L4399: ขอบคุณครับพี่ตุ้ย เพิ่งรู้ครับเพราะปิกอัพผมเคยเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ  :L4396:

ปาเราไม่ใช้หัวเทียนเหรอครับ  :L4399: :L4396: แต่ผมจำได้ว่า ปิกอัพ สตราด้า 2800 เครื่อง 4m40 เคยเข้าอู่ล้างหัวฉีดและเปลี่ยนหัวเทียนด้วยครับ  :L4363:

 :L4387: แก้ไขครับจำได้แล้วครับ ช่างเรียกเป็นหัวเผาครับ ไม่ใช่หัวเทียน  :L4399:   :L4396: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 1 กันยายน 2014, 13:24:08
เครื่อง 4M41 3.2 ลิตร ไม่มีข้อ 8 และ 9 ครับ ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 1 กันยายน 2014, 17:33:40
 :L2758:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 1 กันยายน 2014, 20:51:29
 :L4365: :L4395:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 2 กันยายน 2014, 17:25:53
 :L4363: หลังจากสับสนว่า หัวเทียน คือ หัวเผา ในเครื่องดีเซล  :L2761: วันนี้ว่างเลยหาข้อมูลดูซักหน่อย  :L4363: และเอามาฝากพี่ๆ ด้วยครับ  :L2904:
  :L2758: ข้อมูลจาก http://motorsolutionfm.com/  :L2900:

(http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/dagag.jpg)

หัวเผามีหน้าที่ในการช่วยสตาร์ทเครื่องดีเซลเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการสตาร์ตเครื่องยนต์ให้ติดได้โดยง่าย

หนาที่ของหัวเผา

หัวเผา (Glow plug) จะเปนอุปกรณที่ทําความรอยโดยใชไฟฟา ซึ่งจะยื่นสวนปลายที่ให
ความรอนเขาไปภายในหองเผาไหม ทําหนาที่อุนอากาศและผนังในหองเผาไหม ชวยในการเผา
ไหมน้ํามันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเขาไปภายในหองเผาไหมในขณะที่เครื่องยนตืเย็นหรือมีอุณหภูมิต่ํา
หัวเผาจะมีลักษณะคลายกับหัวเทียนของเครื่องยนตแกสโซลีน โดยจะมีเกลียวเพื่อขัดยึดให
ติดกับฝาสูบ ตรงสวนปลายจะเปนขดลวดความรอนยื่นเขาไปภายในหองเผาไหมเพื่อใหความรอน
กับอากาศ โดยทั่วๆไป หัวเผาจะถูกติดตั้งสูบละ 1 ตัว
หัวเผา จะทํางานไดโดย อาศัยระบบไฟฟาในรถยนต โดยผานสวิตชที่ใชควบคุมการทํางาน
ของหัวเผา กระแสไฟฟาจากแบตเตอรี่จะไหลผานหัวเผาทุกตัวโดยมีสะพานไฟตอถึงกันทุกตัว
ในขณะเปดสวิตชตําแหนง ON

ชนิดของหัวเผา

หัวเผาที่นํามาใชกับเครื่องยนตดีเซล สามารถแบงออกเปน 2 แบบ

หัวเผาแบบขั้วเดียว
หัวเผาแบบขั้วเดียวนี้ จะมีไสความรอนที่มีลักษณะเปนแทงโดยทําเปนปลอกหุมไสสายไฟ
ที่ตอจะมีเพียงขั้วเดียว สวนปลายขั้วสายอีกขั้วหนึ่งจะตอเขากับโครงของหัวเผาและครบวงจรที่
เครื่องยนต การตอโยงสายเพื่อทําใหกระแสไฟฟาไหลผานระหวางหัวเผาแตละตัวจะตอแบบแขวน

(http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/asfasf.jpg)

                   แสดงลักษณะการตอวงจรหัวเผาแบบขนาน

(http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/safsag.jpg)

          ขอดีและขอเสียของหัวเผาแบบขั้วเดียว

ขอดีของหัวเผาแบบขั้วเดียว
- ถาหัวเผาตัวหนึ่งตัวใดชํารุด หัวอื่นก็ยังสามารถใชงานไดตามปกติ
- ใหคาความรอนไดสูง
- มีความทุนทาน เพราะมีปลอกหุมไสความรอน
- เกิดการลัดวงจรนอย

ขอเสียของหัวเผาแบบขั้วเดียว
- มีราคาแพง
- ใชเวลาในการเผานาน

หัวเผาแบบ 2 ขั้ว
หัวเผาแบบ 2 ขั้วนี้ จะมีไสความรอนตรงปลายสายเปนขั้วตอ 2 ขั้ว แตจะไมมีขั้วสายตอกับ
โครงหัวเผาเพื่อตอลงดินการตอวงจรไฟระหวางหัวเผาแตละตัว จะตอแบบอนุกรม หัวเผาที่นํามาใช
สวนมากจะเปนแบบปลายหัวเผาไมมีปลอกหุม

(http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/sfsafsafsf.jpg)

                     แสดงลักษณะการตอวงจรหัวเผาแบบอนุกรม

(http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/yuykhjk.jpg)

 :L4398: :L4398: :L4398:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 2 กันยายน 2014, 17:42:47
 :L2754: และนี่คือรูประหว่าง หัวเผา และหัวเทียนครับ  :L2734:

หัวเผา
(http://1.bp.blogspot.com/-h-ShGA7gZ0c/U6P7ekIW_dI/AAAAAAAAAdI/dTJ4yXmTo0Y/s1600/20140524-002.jpeg)

หัวเทียน
(http://img.tarad.com/shop/p/pspower/img-lib/wbp_2007101584118.jpg)

 :L2888: :L2901: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: บิ๊กก้า ที่ 2 กันยายน 2014, 18:02:35
 :L2758:  :L2900:  :L2736:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 2 กันยายน 2014, 18:29:05
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่พี่อุเทนได้นำมาแชร์ครับ มอบ Like#19 ให้เลยครับผม  :L6428: :L6428: :L6428:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: ติ๊กตั๊ก ที่ 2 กันยายน 2014, 18:32:44
พึ่งรู้จักครับ หัวเผา  เคยได้ยินคนพูดบ่อยๆว่าก่อนสตารท์รถดีเซลให้เผาหัวก่อน
มันเป็นอย่างนี้นี่เอง  :sd23:  :L4398:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 2 กันยายน 2014, 19:42:45
 :sd23: :sd23: :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 2 กันยายน 2014, 20:41:00
 :sd23: ขอบคุณคับพี่อุเทนคับ.  :L6428:  เลยคับ
 แล้วอย่างนี้พี่ เครื่องเบนซิล ก้อสามารถเปลี่ยนมาให้เป็นหัวเทียนเข็มกันได้เลยหรือเปล่าคับ
หรือเดิมๆ เค้าให้มาอยู่แล้วคับผม
ประมาณว่า ตอนผมขับรถกะบะเบนซิน เห็นเพื่อนแนะนำให้ใช้แต่หัวเทียนแบบเข็มคับ
 (ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ เผื่อพี่ๆ เบนซินเอาไปต่อยอดอะไรได้บ้างไหมคับ)
ประโยชน์ เค้าดีกว่า หัวเทียน ธรรมดาไหมคับ.   ขอบคุณคับ.   :sd23:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 2 กันยายน 2014, 20:58:34
:sd23: ขอบคุณคับพี่อุเทนคับ.  :L6428:  เลยคับ
 แล้วอย่างนี้พี่ เครื่องเบนซิล ก้อสามารถเปลี่ยนมาให้เป็นหัวเทียนเข็มกันได้เลยหรือเปล่าคับ
หรือเดิมๆ เค้าให้มาอยู่แล้วคับผม
ประมาณว่า ตอนผมขับรถกะบะเบนซิน เห็นเพื่อนแนะนำให้ใช้แต่หัวเทียนแบบเข็มคับ
 (ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ เผื่อพี่ๆ เบนซินเอาไปต่อยอดอะไรได้บ้างไหมคับ)
ประโยชน์ เค้าดีกว่า หัวเทียน ธรรมดาไหมคับ.   ขอบคุณคับ.   :sd23:

ผมก็ไม่ทราบครับว่าหัวเทียนแบบเข็ม คือแบบไหน แต่ถ้าเป็นหัวเผานี้ใช้แทนหัวเทียนไม่ได้ครับ  :L2736:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 2 กันยายน 2014, 21:34:17
เรื่องของหัวเทียนครับ อ่านเล่นๆครับ  :L2736:

ความรู้ขั้นพื้นฐานของหัวเทียน
http://www.angyongthye.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=193983&Ntype=6

หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น…มีผลกับรถนะจะบอกให้
http://streetuseinfo.com/2012/06/10/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/

เลือกหัวเทียนอย่างไร? ถึงจะเข้ากับรถคุณ!!
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=651065

หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 3 กันยายน 2014, 06:12:22
เรื่องของหัวเทียนครับ อ่านเล่นๆครับ  :L2736:

ความรู้ขั้นพื้นฐานของหัวเทียน
http://www.angyongthye.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=193983&Ntype=6

หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น…มีผลกับรถนะจะบอกให้
http://streetuseinfo.com/2012/06/10/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/

เลือกหัวเทียนอย่างไร? ถึงจะเข้ากับรถคุณ!!
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=651065
:sd23:   ขอบคุณคร้าบบบ.    :L2904:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 3 กันยายน 2014, 10:17:28
 :sd23: ขอบคุณกับข้อมูลเพิ่มเติมครับ  พี่ตู่  :L2758:  :L2900: :L2736:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อิทตี้ ปาเมืองนนท์ ที่ 3 กันยายน 2014, 20:44:32
ขอบคุณครับพี่อุเทน สำหรับข้อมูลแบ่งปัน  :L2734: ... ปล.ที่น่าน ฝนตกไหมครับ ^_^
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 3 กันยายน 2014, 22:30:17
ขอบคุณครับพี่อุเทน สำหรับข้อมูลแบ่งปัน  :L2734: ... ปล.ที่น่าน ฝนตกไหมครับ ^_^
ช่วงนี้ตกทุกวันครับ โดยเฉพาะบนดอย.ที่บ่อเกลือ. :L2904: :L4400: :L2901:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: ชัย อุดรธานี ที่ 1 พฤศจิกายน 2014, 01:02:35
:sd23:   ขอบคุณคับ. สำหรับข้อมูลดีๆคับ.   :L6428:  เลยคับ
    สำหรับคนขับรถบ้านๆแบบผม. ช่วยได้เยอะเลยคับ.   :L2900:
ผมยึด แบบพี่ตูมตามเป็นหลักคับ เปลี่ยน......กรองน้ำมันทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคับ.
ราคา ไม่เกิน 300.  คับ. ไม่แพง เปลี่ยนบ่อยได้คับ.เนื่องจากน้ำมันบ้านเราบางปั้ม
 ไม่ค่อยสะอาด เท่าที่ควรคับ. กรองน้ำมันเปลี่ยนบ่อยๆ ช่วยลดปัญหาต่างๆของเครื่องได้บางส่วนคับ.
พี่อั๋นพูดถูกต้องแล้วครับ  เปลี่ยนกรองโซล่า พร้อมกับเปลี่ยนนํ้ามันเครื่องเลย ผมก็จะได้ทําตามเลย   :L2900: 
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: พี่สุรศักดิ์ (TE37) ที่ 1 พฤศจิกายน 2014, 07:03:44
ขอบคุณข้อมูลดีๆชัดเจนครับพี่อุเทน.....  :L2900:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: เอก เชียงราย ที่ 1 พฤศจิกายน 2014, 09:18:20
รถวิ่งได้ประมาณ 40,000 พอดี ว่าจะลองหาหัวเทียนมาเปลี่ยนดูบ้าง

ปล. ตัวเทียน Iridium จำเป็นหรือไม่ครับ เห็นราคาแพงกว่าหัวเทียนทั่วไป
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: แอ๊ด ปาขาวขอนแก่น ที่ 1 พฤศจิกายน 2014, 22:12:46
 :sd23: :sd23: :L2900:ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค magarapong ที่ 25 เมษายน 2015, 00:39:26
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันครับ

 :sd23:  :sd23:  :sd23:  :sd23:  :sd23:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: บอย_3241 ที่ 7 พฤษภาคม 2015, 09:32:31
 :sd23:ขอบคุนคับ
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 7 พฤษภาคม 2015, 09:35:26
รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:

มัน มั่ว ดีเซลเปลี่ยน หัวเทียน
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: พีท < Pitt Za > ที่ 7 พฤษภาคม 2015, 09:39:20
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  
 :L2897:
หัวข้อ: Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
เริ่มหัวข้อโดย: บอย พัทยา ที่ 7 พฤษภาคม 2015, 22:59:24
ข้อมูลดีๆ ขอบคุณมากเลยคับ