Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 สิงหาคม 2014, 13:27:02
-
สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ
1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ
-
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)
ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ
แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน (http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)
ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ
แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน
พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ :sd23: :sd23: :sd23:
-
พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ :sd23: :sd23: :sd23:
ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยดิ สังเกตุง่ายๆ คือ ที่ฝาปิดช่องเติม นมค. จะตะกอนเหนียวติดเกาะอยู่ที่ฝาปิด สอบถามช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเป็น นมค.กึ่งสังเคราะห์ที่ใช่้เกิน 5,000 กม. ช่างแนะนำอย่าใช้เกินนี้ ส่วนอุดหรือไม่อุด ไม่น่าจะเกี่ยว นะ แต่ที่แน่ๆของพี่ลีโจ อุดมานานแล้ว ครับ ก่อนเกิดขี้ตะกรัน
-
สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ
1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ
ตกลงอาการที่เร่งไม่ขึ้น เรียบร้อยใช่ไหมพี่ชิน :L2761: (เป็นที่ตัวนั้นใช่ไหม)
-
เท่าที่ผมพอจะทราบมาถ้าเป็น น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ผมจะปลี่ยนที่ประมาณ 5,000 แต่ไม่เกิน 7,000 กม. ครับ พร้อมกับเปลี่ยนกองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
แต่ถ้าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ 100% 10,000 กม. ผมก็เปลี่ยนที ครับ :L2904:
-
คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี ที่เหมาะกับผม เลือกไม่ถูก ????
คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้ หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน หรือตัดสินใจยังไม่ได้
1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์ เดิมๆ บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
2. รถพวกใส่กล่องดันราง ขับขี่ปลอดภัย เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
3. รถพวกใส่กล่องดันราง เร่งแซง แบบพวกบ้าพลัง ................. น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
4. รถพวกใส่กล่องดันราง เล่นรอบสูงตลอด ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
5. รถพวกใส่กล่องดันราง เปลี่ยนหัวฉีด ยกหัวฉีด ขับขี่ปลอดภัย .. น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
6. รถพวกใส่กล่องดันราง เปลี่ยนหัวฉีด ยกหัวฉีด ปล่อยพลังบ่อย .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
7. รถใช้งานหนัก วิ่งเยอะ ขึ้นทางชันบ่อย ใช้รอบสูงบ่อย แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้ คุ้มค่ากว่า
8. รถทุกประเภท ที่หวังข้อดีจากประโยชน์ น้ำมันสังเคาระห์แท้ ก็ใช้ได้ตลอด แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ ก็เลือกได้ครับ
****ที่ผมแชร์ ผิดผลาดประการใด รบกวนผู้ขาย หรือผู้ที่รู้ ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ
รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
;D :D
**น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอมาใช้กับเครื่องคอมมอลเรียลแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 โลเช่นกันครับ
**น้ำมันสังเคราะห์ดีสำหรับเครื่องยนต์และใช้ได้ดีเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักๆ แต่บางครั้งอาจสิ้นเปลืองหากเครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการคุณสมบัตินั้นมากมายนัก
-
ตกลงอาการที่เร่งไม่ขึ้น เรียบร้อยใช่ไหมพี่ชิน :L2761: (เป็นที่ตัวนั้นใช่ไหม)
ถั่วต้ม ครับพี่นะ เปลี่ยนกรองดีเซลแล้ว วิ่งปรูด เหมือนเดิมครับ
-
**น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอมาใช้กับเครื่องคอมมอลเรียลแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 โลเช่นกันครับ
**น้ำมันสังเคราะห์ดีสำหรับเครื่องยนต์และใช้ได้ดีเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักๆ แต่บางครั้งอาจสิ้นเปลืองหากเครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการคุณสมบัตินั้นมากมายนัก
พี่นะครับ เอาอีกล่ะ ช่วยผมประหยัดไปอีกล่ะ ผมใช่กึ่งสังเคราะห์ ของ Mobil 1 ตลอดตั้งแต่คันเดิมแล้วครับ และเปลี่ยนทุก 5,000กม. จนมาได้ใช้ Pa นี่แหละก็ยังใช้ต่อครับ แต่เห็นว่าพวกพี่ๆ ใช้ Castro ที่เป็นสังเคาระห์แท้ 100% ก็เลยสนใจเหมือนกันครับ เห็นว่าราคาไม่แรงด้วยครับ 2,000 ยังมีทอนครับ ครบ 10,000 เมื่อไรได้ใช้ Castro ที่เป็นสังเคาระห์แท้ 100% แน่ครับ
ปล.รู้สึกว่าน้อง Pa จะไม่ค่อยเรื่องมากเรื่องน้ำมันเครื่องเลยนะครับ แต่สำหรับเรื่อง น้ำมันรถ ดูเป็นคุณหนูจัง สงสัยต้องไม่ลืมเรื่อง กรองดีเซลต้องเปลี่ยนทุกๆ 20,000 แล้วล่ะ :L4373:
-
เรื่องน้ำมันเครื่องผมว่าแล้วแต่ความชอบ ความเชื่อ และความคุ้นเคยที่ผ่านการใช้งานกันมามากกว่าครับ จะยี่ห้อไหนผมว่าขออย่างเดียวอย่าเจอของปลอม ผมใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ตลอดครับ กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนเฉลี่ยทุกๆ 5-6 พันโล พร้อมกรองน้ำมันเครื่องตลอด ล่าสุดล้างท่อร่วมไอดี ที่แสนโลกับการใช้งาน 4 ปี ไม่ค่อยคุ้มกับราคาค่าล้างสักเท่าไหร่ เพราะคราบเขม่าและน้ำมันในท่อร่วมมีน้อย ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อมีแค่คราบน้ำมันดำๆ บางๆเท่านั้น แทบไม่มีเขม่าเกาะเลย (ไม่มีกล่อง ไม่มีอุด) ไม่ได้ถ่ายรูปตอนล้างมาให้ดูเพราะหลับตลอดตอนช่างทำงานเนื่องจากวันนั้นผมไม่ค่อยสบาย เดินมาดูตอนถอดเสร็จเท่านั้น :sd42: เอามาแชร์เป็นข้อมูลกันครับพี่ๆ
-
ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยดิ สังเกตุง่ายๆ คือ ที่ฝาปิดช่องเติม นมค. จะตะกอนเหนียวติดเกาะอยู่ที่ฝาปิด สอบถามช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเป็น นมค.กึ่งสังเคราะห์ที่ใช่้เกิน 5,000 กม. ช่างแนะนำอย่าใช้เกินนี้ ส่วนอุดหรือไม่อุด ไม่น่าจะเกี่ยว นะ แต่ที่แน่ๆของพี่ลีโจ อุดมานานแล้ว ครับ ก่อนเกิดขี้ตะกรัน
ขอบคุณพี่ต๋องมากครับ :sd23: