Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: หมูน้ำตาล ที่ 18 สิงหาคม 2014, 11:13:17
-
พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
-ปิดเพื่อ
-ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
-วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
-
พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
-ปิดเพื่อ
-ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
-วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
ลองศึกษาเรื่องนี้ก่อน แล้วพิจารณาจากการประคองคันเร่งของผู้ขับขี่หากมีความชำนาญไม่ต้องปิดครับ
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน14-ทำไมเกียร์ทำงานไม่ตรงความต้องการของเรา ?
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html)
เสร็จแล้วลองอ่านตอน 1 -17 ดูอีกรอบ สามารถเข้าใจมากกว่าคำถามที่ถามมาครับ
-
ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
หรือผมได้น้องปาปลอม :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555 :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
ทำไงดีเนี่ย :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
-
ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
หรือผมได้น้องปาปลอม :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555 :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
ทำไงดีเนี่ย :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
น่าสนตรงปิ่นโตบ้านนอกนี่แหละ :L4363:
-
พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
-ปิดเพื่อ
-ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
-วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
มาเสริมเติมข้อมูลให้พี่หมูน้ำตาลจั๊กหน่อย อันดับแรกที่ต้องเข้าใจเรื่องเกียร์ล็อคก่อนครับ ลองผ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำ เพิ่มเติมด้วยอันนี้เข้าไปอีกอัน
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html
สรุปง่ายเลยครับคือเวลาขึ้นเขา ความเร็วกับรอบไม่สัมพันธ์กัน ถ้าเรากดคันเร่งแรงเกินไประบบ safety เกียร์จะล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2 เพื่อให้รถมีกำลังที่จะขึ้นทางชันได้
กล่องดันราง + กล่องคันเร่งจะเข้ามามีผลตรงคำว่า "เหยียบคันเร่งแรงเกินไป" นี่แหละครับ เพราะการเปิดกล่องดันราง + คันเร่งขึ้นเขา ขึ้นทางชัน หากเลี้ยงคันเร่งไม่ดี กดแรงไปเพียงนิดเดียวอาจจะทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้
ดังนั้นจะบอกว่าเมื่อขึ้นเขาควรปิดกล่องดันราง+คันเร่งหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ครับ แล้วแต่ผู้ขับว่าผู้ขับสามารถควบคุมการกดคันเร่งให้สัมพันธ์กับรอบได้แค่ไหน รวมถึงการใช้เกียร์ช่วยในการขึ้นเขาได้คล่องเพียงใด หากสามารถควบคุมคันเร่งได้ดี สามารถใช้เกียร์ได้อย่างเหมาะสม ถูกจังหวะก็อาจไม่จำเป็นต้องปิดครับ แต่หากไม่คล่อง ปิดไว้จะทำให้อาการเกียร์ล็อคเกิดได้ยากขึ้นอีกหน่อยนึง (ยังเกิดขึ้นได้นะครับ ไม่ใช่ว่าปิดกล่องแล้วจะไม่ล็อค)
:L4399: :L4399:
-
ลองศึกษาเรื่องนี้ก่อน แล้วพิจารณาจากการประคองคันเร่งของผู้ขับขี่หากมีความชำนาญไม่ต้องปิดครับ
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน14-ทำไมเกียร์ทำงานไม่ตรงความต้องการของเรา ?
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html)
เสร็จแล้วลองอ่านตอน 1 -17 ดูอีกรอบ สามารถเข้าใจมากกว่าคำถามที่ถามมาครับ
ขอบคุณครับพี่นะ จากตอนแรกที่ผมคิดคือเรื่อง ความร้อนของเครื่องยนต์มากกว่าเรื่องเกียร์ ล็อก ครับ ผมก็ยอมรับว่านั่งอ่านหลายกระทู้ อ่านไปอ่านมา งง ไปเองนะครับ :sd06: :sd06: :sd06: :L2904:
-
มาเสริมเติมข้อมูลให้พี่หมูน้ำตาลจั๊กหน่อย อันดับแรกที่ต้องเข้าใจเรื่องเกียร์ล็อคก่อนครับ ลองผ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำ เพิ่มเติมด้วยอันนี้เข้าไปอีกอัน
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html
สรุปง่ายเลยครับคือเวลาขึ้นเขา ความเร็วกับรอบไม่สัมพันธ์กัน ถ้าเรากดคันเร่งแรงเกินไประบบ safety เกียร์จะล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2 เพื่อให้รถมีกำลังที่จะขึ้นทางชันได้
กล่องดันราง + กล่องคันเร่งจะเข้ามามีผลตรงคำว่า "เหยียบคันเร่งแรงเกินไป" นี่แหละครับ เพราะการเปิดกล่องดันราง + คันเร่งขึ้นเขา ขึ้นทางชัน หากเลี้ยงคันเร่งไม่ดี กดแรงไปเพียงนิดเดียวอาจจะทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้
ดังนั้นจะบอกว่าเมื่อขึ้นเขาควรปิดกล่องดันราง+คันเร่งหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ครับ แล้วแต่ผู้ขับว่าผู้ขับสามารถควบคุมการกดคันเร่งให้สัมพันธ์กับรอบได้แค่ไหน รวมถึงการใช้เกียร์ช่วยในการขึ้นเขาได้คล่องเพียงใด หากสามารถควบคุมคันเร่งได้ดี สามารถใช้เกียร์ได้อย่างเหมาะสม ถูกจังหวะก็อาจไม่จำเป็นต้องปิดครับ แต่หากไม่คล่อง ปิดไว้จะทำให้อาการเกียร์ล็อคเกิดได้ยากขึ้นอีกหน่อยนึง (ยังเกิดขึ้นได้นะครับ ไม่ใช่ว่าปิดกล่องแล้วจะไม่ล็อค)
:L4399: :L4399:
ขอบคุณครับพี่ตูมตาม :L2900: :L2900: :L2900: :L2888: :L2888: :L2888:
-
เกียร์ล็อคไม่กลัวครับ คิดว่าเป็นเรื่องปกติ ล็อคก็ยังวิ่งได้ ล็อคได้ก็คลายล็อคเองได้
ที่กลัวคือ กำลังวิ่งขึ้นเขาด้วยความเร็วสูงอยู่ดีๆ ขณะกำลังขับปีนทางชันบนเขา ดันเหยียบคันเร่งไม่ตอบสนองซะงั้น เหมือนเครื่องน็อคไปชั่วขณะ ต้องเหยียบเบรคไว้ ไม่งั้นรถไหลตกเขาครับ
-
ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
หรือผมได้น้องปาปลอม :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555 :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
ทำไงดีเนี่ย :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
ต้องลองโหมดนี้บ้างแล้วครับพี่หมู
-
พี่หมู ผมชอบจังวลี เกินอายุแล้ว :L4396:
-
ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
หรือผมได้น้องปาปลอม :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555 :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
ทำไงดีเนี่ย :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
ขอบคุณครับพี่ตูมตาม :L2900: :L2900: :L2900: :L2888: :L2888: :L2888:
พี่หมู ผมชอบจังวลี เกินอายุแล้ว :L4396:
:sd23: :L4365: :L4363: :sd23:
-
วันนี้ลองปิดกล่องคันเร่ง ดันราง วิ่งออกมายังไม่พ้นประตู ม.รามคำแหง ไม่ไหว ต้องจอดเปิดชมพู หยิกๆ + E ค่อยพุ่งพรวดๆ เหมือนเดิม ถ้าเลย E ไปก็ L (จากนั้นก็ 1-9 แล้ว A b c d E L)ไม่รู้ว่าคือ Low ป่าวครับ
-
วันนี้ลองปิดกล่องคันเร่ง ดันราง วิ่งออกมายังไม่พ้นประตู ม.รามคำแหง ไม่ไหว ต้องจอดเปิดชมพู หยิกๆ + E ค่อยพุ่งพรวดๆ เหมือนเดิม ถ้าเลย E ไปก็ L (จากนั้นก็ 1-9 แล้ว A b c d E L)ไม่รู้ว่าคือ Low ป่าวครับ
L=Lock ครับพี่ตุ้ย
ถ้าเราใช้ mode นี้จะทำให้คันเร่งไม่มีการตอบสนองเมื่อเรากดคันเร่งครับ
ผมก็กดใช้อยู่บ่อยๆครับเมื่อต้องจอดรถที่ลับตาคนครับแล้วก็ซ่อนกล่องหน่อยครับ
-
L=Lock ครับพี่ตุ้ย
ถ้าเราใช้ mode นี้จะทำให้คันเร่งไม่มีการตอบสนองเมื่อเรากดคันเร่งครับ
ผมก็กดใช้อยู่บ่อยๆครับเมื่อต้องจอดรถที่ลับตาคนครับแล้วก็ซ่อนกล่องหน่อยครับ
เป็นกันขโมยได้ด้วย ขอบคุณพี่ไซ ครับ :sd23:
ถ้าถอดกล่องออก มันจะเป็นยังไงครับ
เคยเห็นกระทู้ไหนจำไม่ได้ ว่าใช้กล่องเป็นระบบกันขโมยได้ด้วยครับ
ไม่รู้จริงป่าว
แล้ว E มันคืออะไรครับ
-
เป็นกันขโมยได้ด้วย ขอบคุณพี่ไซ ครับ :sd23:
ถ้าถอดกล่องออก มันจะเป็นยังไงครับ
เคยเห็นกระทู้ไหนจำไม่ได้ ว่าใช้กล่องเป็นระบบกันขโมยได้ด้วยครับ
ไม่รู้จริงป่าว
แล้ว E มันคืออะไรครับ
โหมด E ถ้าจำไม่ผิด พี่นะตั้งมาสำหรับคนไม่ชอบ A แต่ก็ยังไม่ถึง B ครับ เรียกว่ากลางๆ ระหว่าง A กับ B ครับ
-
โหมด E ถ้าจำไม่ผิด พี่นะตั้งมาสำหรับคนไม่ชอบ A แต่ก็ยังไม่ถึง B ครับ เรียกว่ากลางๆ ระหว่าง A กับ B ครับ
แสดงว่า แรงสุดตอนนี้ต้อง ชมพูยิกๆ + d น่ะสิครับ
ขอบคุณ พี่นุก (ปทุมธานี) ครับ :sd23: