Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 28 กรกฎาคม 2014, 20:43:03
-
รบกวนช่วยแนะนำหน่อยคับ. ทุกครั้งที่สตาท. รถ. จะมีไฟขึ้นที่ smg. Battery. อ่ะคับ.
ตั้งเอาไว้ 12 v. คับ. อายุแบตใช้มา 8 เดือนคับ.
:L2901: พี่ๆเคยบอกเอาไว้ถ้าไฟต่ำกว่า11-12.v คือแบตใกล้จะเสื่อม หรือไฟในแบตน้อยลงอ่ะคับ
:sd21: เกี่ยวกับรถมีการเปลี่ยนหลอด ไฟพวกLED แสงสีขาว (เป็นแผงเหลี่ยมๆซื้อที่คลองถมอ่ะคับ)
เอามาเปลี่ยนที่ไฟอ่านหนังสือ.ไฟหรี่ หน้ารถ กับไฟด้านข้างประตูเพิ่มมาอ่ะ คับ. ไฟมันรวน หรือ มันดึงไฟมากไปไหมคับ.
ตอนนี้ หลังจากดับรถเห็นจะมี. แค่ ไฟคันเร่ง. กับปิ่นโต. ที่ดับตามหลังอ่ะคับ แต่คิดว่า2อย่างสุดท้ายไม่ น่าจะเกี่ยว ข้องกันน่ะคับ.
จะมีอาการเฉพาะเวลาเพิ่ง สตาทรถหลังจากจอดข้ามคืนน่ะคับ. พอจอดวอร์ม เครื่องสักเปปนึง ไฟเตือนก้อจะ เงียบไปอ่ะคับ.
พี่ๆพอจะแนะนำหน่อยได้ไหมคับ. ต้องทำไงคับ. :sd23: :sd23:
:L2900: SMART GAUGE. เกจ์วัดอัจฉริยะ. สมชื่อคับ. บอกทุกอย่างระเอียดยิบคับ :L2900:
ขอบคุณพี่ๆอีกครั้งคับ. :sd23: :sd23: :sd23:
-
ว่าจะตั้งคำถามอยู่แฃ้วเชียว ของผมเพิ่งเปลี่ยนแบต.มาได้สัก 2 เดือน
ตอนเช้า แบต.อ่านได้ 11.5 SMG ร้องเลย สักพัก พอมาที่ 12 ก็หายไป
ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ว่าจะเอาไปที่ร้านที่เปลี่ยนมาเช็คดูหน่อย
ยังไม่ได้ตอบ พี่อั้น เพราะ ไม่รู้เหมือนกัน
-
ว่าจะตั้งคำถามอยู่แฃ้วเชียว ของผมเพิ่งเปลี่ยนแบต.มาได้สัก 2 เดือน
ตอนเช้า แบต.อ่านได้ 11.5 SMG ร้องเลย สักพัก พอมาที่ 12 ก็หายไป
ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ว่าจะเอาไปที่ร้านที่เปลี่ยนมาเช็คดูหน่อย
ยังไม่ได้ตอบ พี่อั้น เพราะ ไม่รู้เหมือนกัน
:sd21: ขอบคุณคับ พี่โต้ง. รวมเป็น 2 ท่านล่ะคับ. นึกว่าเป็นอยู่คนเดียวอ่ะคับ. :sd23:
-
จังหวะสตาร์ทเจ้า SMG จะร้องทุกตัวครับเพราะไดร์สตาร์ทจะใช้กระแสมากช่วงจังหวะนั้นทำให้โวลท์ตกลงมาอยู่ประมาณ 11+
แต่พอเครื่องติดแล้วนี้เจ้า SMG จะหยุดร้องเพราะเราไม่ใช้ไฟสตาร์ทแล้ว แต่ถ้ายังร้องอยู่อีกนี่คิดว่าแบตเริ่มเสื่อมแล้วครับ
อาการเก็บไฟไม่อยู่หรือไฟไม่เต็ม ....มีอีกอย่างที่ทำให้ไฟอ่อนหรือเก็บไฟไม่อยู่มีสาเหตุมาจากไฟรั่วหรือมีการไช้ไฟตลอดเวลา
ในจังหวะที่เราดับเครื่องและถอดกุญแจออกไปแล้ว ต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ที่เอามาต่อไฟเพิ่มดูครับซื่งแต่ละคันจะเอามาใช้ต่างกันครับ
ถ้าจะให้เร็วก็ใช้เครื่องมือวัดกระแสเช็คแต่ถ้าไม่มีก็ต้องไล่เช็คอุปกรณ์แต่ละตัวออกก่อนแล้วค่อยๆใส่กลับเข้าไปใหม่ทีละอย่าง
ส่วน ไฟคันเร่ง. กับปิ่นโต. คงไม่ต้องเอาออกนะครับ เพราะคันอื่นที่ใส่ยังไม่เจอแบบพี่และจุดที่เอาไฟใช้มาทางพี่นะ+พี่อ๊อดได้ทดสอบมาแล้ว
ว่าจุดดังกล่าวจะตัดไฟให้แต่จะหน่วงเวลาไว้ไม่นานก่อนจะตัดไฟให้ครับ
-
จังหวะสตาร์ทเจ้า SMG จะร้องทุกตัวครับเพราะไดร์สตาร์ทจะใช้กระแสมากช่วงจังหวะนั้นทำให้โวลท์ตกลงมาอยู่ประมาณ 11+
แต่พอเครื่องติดแล้วนี้เจ้า SMG จะหยุดร้องเพราะเราไม่ใช้ไฟสตาร์ทแล้ว แต่ถ้ายังร้องอยู่อีกนี่คิดว่าแบตเริ่มเสื่อมแล้วครับ
อาการเก็บไฟไม่อยู่หรือไฟไม่เต็ม ....มีอีกอย่างที่ทำให้ไฟอ่อนหรือเก็บไฟไม่อยู่มีสาเหตุมาจากไฟรั่วหรือมีการไช้ไฟตลอดเวลา
ในจังหวะที่เราดับเครื่องและถอดกุญแจออกไปแล้ว ต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ที่เอามาต่อไฟเพิ่มดูครับซื่งแต่ละคันจะเอามาใช้ต่างกันครับ
ถ้าจะให้เร็วก็ใช้เครื่องมือวัดกระแสเช็คแต่ถ้าไม่มีก็ต้องไล่เช็คอุปกรณ์แต่ละตัวออกก่อนแล้วค่อยๆใส่กลับเข้าไปใหม่ทีละอย่าง
ส่วน ไฟคันเร่ง. กับปิ่นโต. คงไม่ต้องเอาออกนะครับ เพราะคันอื่นที่ใส่ยังไม่เจอแบบพี่และจุดที่เอาไฟใช้มาทางพี่นะ+พี่อ๊อดได้ทดสอบมาแล้ว
ว่าจุดดังกล่าวจะตัดไฟให้แต่จะหน่วงเวลาไว้ไม่นานก่อนจะตัดไฟให้ครับ
ขอพระคุณพี่ทศ มากคับ เดี๋ยวจะลองไล่ดูคับ. ถ้าพี่ทศบอกแบบนี้มาน่าจะหาง่ายขึ้นมากเลยคับ. :L2900:
:L6428: :L6428: :L6428:
-
ยังไม่มีกับเขา เลยต้องเตือนตัวเอง.......... :L4387:
-
ยังไม่มีกับเขา เลยต้องเตือนตัวเอง.......... :L4387:
จัดเลยคับ. พี่หม่องคับ. ประโยชน์ เกินตัวจริงๆคับ. :L2900:
-
จังหวะสตาร์ทเจ้า SMG จะร้องทุกตัวครับเพราะไดร์สตาร์ทจะใช้กระแสมากช่วงจังหวะนั้นทำให้โวลท์ตกลงมาอยู่ประมาณ 11+
แต่พอเครื่องติดแล้วนี้เจ้า SMG จะหยุดร้องเพราะเราไม่ใช้ไฟสตาร์ทแล้ว แต่ถ้ายังร้องอยู่อีกนี่คิดว่าแบตเริ่มเสื่อมแล้วครับ
อาการเก็บไฟไม่อยู่หรือไฟไม่เต็ม ....มีอีกอย่างที่ทำให้ไฟอ่อนหรือเก็บไฟไม่อยู่มีสาเหตุมาจากไฟรั่วหรือมีการไช้ไฟตลอดเวลา
ในจังหวะที่เราดับเครื่องและถอดกุญแจออกไปแล้ว ต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ที่เอามาต่อไฟเพิ่มดูครับซื่งแต่ละคันจะเอามาใช้ต่างกันครับ
ถ้าจะให้เร็วก็ใช้เครื่องมือวัดกระแสเช็คแต่ถ้าไม่มีก็ต้องไล่เช็คอุปกรณ์แต่ละตัวออกก่อนแล้วค่อยๆใส่กลับเข้าไปใหม่ทีละอย่าง
ส่วน ไฟคันเร่ง. กับปิ่นโต. คงไม่ต้องเอาออกนะครับ เพราะคันอื่นที่ใส่ยังไม่เจอแบบพี่และจุดที่เอาไฟใช้มาทางพี่นะ+พี่อ๊อดได้ทดสอบมาแล้ว
ว่าจุดดังกล่าวจะตัดไฟให้แต่จะหน่วงเวลาไว้ไม่นานก่อนจะตัดไฟให้ครับ
ขอบคุณครับ พี่ทศ ก่อนหน้านี้ ผมใช้แบต น้ำ ( ดั้งเดิมติดรถ ) ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น แบตแห้ง
ตอนเช้า SMG โชว์ ประมาณ 12.0 - 12.1 นั้นมาตลอด ถ้าขับไปเรื่อยๆ จะเลื้อยขึ้นมาที่ 14.1 โดยประมาณ
แต่มาตอนนี้ เช้า โชว์ 11.5 ขับไป ได้แค่ 13.9 ครับ ( แอร์ วิทยุ ฟังปรกติ )
ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ
-
สำหรับรถพี่อั๋น ถ้าสมาร์ทเกจช์ร้องเฉพาะตอนสตาร์ท หลังจากสตาร์ทแล้วไม่ร้อง อันนี้ก็ปกติครับ อย่างพี่ทศว่า มันมีการดึงไฟไปในการสตาร์ท ทำให้ไฟแบทลดลงต่ำกว่าที่ตั้งให้ร้องเตือนครับ
แต่ถ้าวิ่งๆไปแล้วมีร้องขึ้นมาอีก อันนี้งานน่าจะเข้าครับ :L2754: :L2754: :L6419: :L6419:
การดูว่าแบตใกล้เสื่อมหรือไม่ พี่อ๊อดเคยสอนไว้นานแล้วว่า ให้บิดกุญแจไป 1 แกร๊ก ก่อนสตาร์ท ไฟในแบทถ้ามี 12 นิดๆ ถือว่าปกติ ถ้าลงมาเหลือ 11 กว่าๆ จะสตาร์ทติดยากนิดนึงแต่ยังใช้งานได้ แต่ถ้าต่ำกว่า 11 อันนี้สตาร์ทลำบาก (ทั้งหมดนี้เป็นการเช็คระดับไฟในแบตตอนก่อนสตาร์ทนะครับ)
ส่วนเมื่อสตาร์ทไปแล้ว ไดชาร์ตทำงาน ทำให้มีไฟเข้ามาในแบตเพิ่มขึ้น ค่าปกติเมื่อสตาร์ทเครื่องแล้วน่าจะอยู่ประมาณ 13 ปลาย ได้ถึง 14 ต้นๆ ถ้าต่ำกว่า 13 ควรเช็คแบตและ/หรือไดชาร์ตได้แล้ว ส่วนถ้ามากกว่า 14 แปลว่าแบตใกล้ไปแล้วครับ
ประมาณนี้ครับ เรามี SMG สามารถเช็คได้ง่ายๆเลยครับ
:L4399: :L4399:
-
สำหรับรถพี่อั๋น ถ้าสมาร์ทเกจช์ร้องเฉพาะตอนสตาร์ท หลังจากสตาร์ทแล้วไม่ร้อง อันนี้ก็ปกติครับ อย่างพี่ทศว่า มันมีการดึงไฟไปในการสตาร์ท ทำให้ไฟแบทลดลงต่ำกว่าที่ตั้งให้ร้องเตือนครับ
แต่ถ้าวิ่งๆไปแล้วมีร้องขึ้นมาอีก อันนี้งานน่าจะเข้าครับ :L2754: :L2754: :L6419: :L6419:
:sd21: :sd21: ขอบคุณคับพี่ตาม. :sd23:
-
ขอบคุณครับ พี่ทศ ก่อนหน้านี้ ผมใช้แบต น้ำ ( ดั้งเดิมติดรถ ) ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น แบตแห้ง
ตอนเช้า SMG โชว์ ประมาณ 12.0 - 12.1 นั้นมาตลอด ถ้าขับไปเรื่อยๆ จะเลื้อยขึ้นมาที่ 14.1 โดยประมาณ
แต่มาตอนนี้ เช้า โชว์ 11.5 ขับไป ได้แค่ 13.9 ครับ ( แอร์ วิทยุ ฟังปรกติ )
ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ
อ้อ ทราบเเล้วคับพี่โต้งคับ. พี่ตาม บอกว่า.....งานเข้า..คับ.....! :sd42: :sd42:
-
สำหรับรถพี่อั๋น ถ้าสมาร์ทเกจช์ร้องเฉพาะตอนสตาร์ท หลังจากสตาร์ทแล้วไม่ร้อง อันนี้ก็ปกติครับ อย่างพี่ทศว่า มันมีการดึงไฟไปในการสตาร์ท ทำให้ไฟแบทลดลงต่ำกว่าที่ตั้งให้ร้องเตือนครับ
แต่ถ้าวิ่งๆไปแล้วมีร้องขึ้นมาอีก อันนี้งานน่าจะเข้าครับ :L2754: :L2754: :L6419: :L6419:
การดูว่าแบตใกล้เสื่อมหรือไม่ พี่อ๊อดเคยสอนไว้นานแล้วว่า ให้บิดกุญแจไป 1 แกร๊ก ก่อนสตาร์ท ไฟในแบทถ้ามี 12 นิดๆ ถือว่าปกติ ถ้าลงมาเหลือ 11 กว่าๆ จะสตาร์ทติดยากนิดนึงแต่ยังใช้งานได้ แต่ถ้าต่ำกว่า 11 อันนี้สตาร์ทลำบาก (ทั้งหมดนี้เป็นการเช็คระดับไฟในแบตตอนก่อนสตาร์ทนะครับ)
ส่วนเมื่อสตาร์ทไปแล้ว ไดชาร์ตทำงาน ทำให้มีไฟเข้ามาในแบตเพิ่มขึ้น ค่าปกติเมื่อสตาร์ทเครื่องแล้วน่าจะอยู่ประมาณ 13 ปลาย ได้ถึง 14 ต้นๆ ถ้าต่ำกว่า 13 ควรเช็คแบตและ/หรือไดชาร์ตได้แล้ว ส่วนถ้ามากกว่า 14 แปลว่าแบตใกล้ไปแล้วครับ
ประมาณนี้ครับ เรามี SMG สามารถเช็คได้ง่ายๆเลยครับ
:L4399: :L4399:
เสริมนิดนึงครับ บิดกุญแจไป 1 แกร็กแล้วต้องรอ SMG อ่านค่าแป๊บนะครับ ประมาณสัก 10-15 วิ ค่าถึงจะนิ่งครับ :L2736:
-
ของผมก็น่าจะงานเข้าคับ 5555
-
ขอบคุณครับ พี่ทศ ก่อนหน้านี้ ผมใช้แบต น้ำ ( ดั้งเดิมติดรถ ) ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น แบตแห้ง
ตอนเช้า SMG โชว์ ประมาณ 12.0 - 12.1 นั้นมาตลอด ถ้าขับไปเรื่อยๆ จะเลื้อยขึ้นมาที่ 14.1 โดยประมาณ
แต่มาตอนนี้ เช้า โชว์ 11.5 ขับไป ได้แค่ 13.9 ครับ ( แอร์ วิทยุ ฟังปรกติ )
ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ
ของผมประมาณพี่โต้งเลยครับ
สำหรับรถพี่อั๋น ถ้าสมาร์ทเกจช์ร้องเฉพาะตอนสตาร์ท หลังจากสตาร์ทแล้วไม่ร้อง อันนี้ก็ปกติครับ อย่างพี่ทศว่า มันมีการดึงไฟไปในการสตาร์ท ทำให้ไฟแบทลดลงต่ำกว่าที่ตั้งให้ร้องเตือนครับ
แต่ถ้าวิ่งๆไปแล้วมีร้องขึ้นมาอีก อันนี้งานน่าจะเข้าครับ :L2754: :L2754: :L6419: :L6419:
การดูว่าแบตใกล้เสื่อมหรือไม่ พี่อ๊อดเคยสอนไว้นานแล้วว่า ให้บิดกุญแจไป 1 แกร๊ก ก่อนสตาร์ท ไฟในแบทถ้ามี 12 นิดๆ ถือว่าปกติ ถ้าลงมาเหลือ 11 กว่าๆ จะสตาร์ทติดยากนิดนึงแต่ยังใช้งานได้ แต่ถ้าต่ำกว่า 11 อันนี้สตาร์ทลำบาก (ทั้งหมดนี้เป็นการเช็คระดับไฟในแบตตอนก่อนสตาร์ทนะครับ)
ส่วนเมื่อสตาร์ทไปแล้ว ไดชาร์ตทำงาน ทำให้มีไฟเข้ามาในแบตเพิ่มขึ้น ค่าปกติเมื่อสตาร์ทเครื่องแล้วน่าจะอยู่ประมาณ 13 ปลาย ได้ถึง 14 ต้นๆ ถ้าต่ำกว่า 13 ควรเช็คแบตและ/หรือไดชาร์ตได้แล้ว ส่วนถ้ามากกว่า 14 แปลว่าแบตใกล้ไปแล้วครับ
ประมาณนี้ครับ เรามี SMG สามารถเช็คได้ง่ายๆเลยครับ
:L4399: :L4399:
:L2904: ขอบคุณครับพี่ตาม :L2758:
-
เสริมนิดนึงครับ บิดกุญแจไป 1 แกร็กแล้วต้องรอ SMG อ่านค่าแป๊บนะครับ ประมาณสัก 10-15 วิ ค่าถึงจะนิ่งครับ :L2736:
ขอบคุณพี่ตาม. ขอบคุณพี่กิตติ อีกครั้งครับ. :sd23: :sd23: :sd23:
-
พี่อั๋น ราชพฤกษ์ ลองใช้ตัวนี้สิครับ CTEK Battery Charger :L2900:
-
รบกวนช่วยแนะนำหน่อยคับ. ทุกครั้งที่สตาท. รถ. จะมีไฟขึ้นที่ smg. Battery. อ่ะคับ.
ตั้งเอาไว้ 12 v. คับ. อายุแบตใช้มา 8 เดือนคับ.
:L2901: พี่ๆเคยบอกเอาไว้ถ้าไฟต่ำกว่า11-12.v คือแบตใกล้จะเสื่อม หรือไฟในแบตน้อยลงอ่ะคับ
:sd21: เกี่ยวกับรถมีการเปลี่ยนหลอด ไฟพวกLED แสงสีขาว (เป็นแผงเหลี่ยมๆซื้อที่คลองถมอ่ะคับ)
เอามาเปลี่ยนที่ไฟอ่านหนังสือ.ไฟหรี่ หน้ารถ กับไฟด้านข้างประตูเพิ่มมาอ่ะ คับ. ไฟมันรวน หรือ มันดึงไฟมากไปไหมคับ.
ตอนนี้ หลังจากดับรถเห็นจะมี. แค่ ไฟคันเร่ง. กับปิ่นโต. ที่ดับตามหลังอ่ะคับ แต่คิดว่า2อย่างสุดท้ายไม่ น่าจะเกี่ยว ข้องกันน่ะคับ.
จะมีอาการเฉพาะเวลาเพิ่ง สตาทรถหลังจากจอดข้ามคืนน่ะคับ. พอจอดวอร์ม เครื่องสักเปปนึง ไฟเตือนก้อจะ เงียบไปอ่ะคับ.
พี่ๆพอจะแนะนำหน่อยได้ไหมคับ. ต้องทำไงคับ. :sd23: :sd23:
:L2900: SMART GAUGE. เกจ์วัดอัจฉริยะ. สมชื่อคับ. บอกทุกอย่างระเอียดยิบคับ :L2900:
ขอบคุณพี่ๆอีกครั้งคับ. :sd23: :sd23: :sd23:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3328.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3328.0.html)
reply #7
ทิก 2
ช่วง 3
ย่อหน้า 3
วรรค 2
มีกล่าวไว้
-
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3328.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3328.0.html)
reply #7
ทิก 2
ช่วง 3
ย่อหน้า 3
วรรค 2
มีกล่าวไว้
ละเอียดยิบ แต่น่าจะเป็น reply #8 นะ ไม่ใช่ #7 :L2754:
-
ละเอียดยิบ แต่น่าจะเป็น reply #8 นะ ไม่ใช่ #7 :L2754:
7 ครับ
(http://upic.me/i/rz/reply7.jpg)
(http://upic.me/i/xq/13-10-12-fc800.png)
-
7 ครับ
(http://upic.me/i/rz/reply7.jpg)
(http://upic.me/i/xq/13-10-12-fc800.png)
(http://upic.me/i/8r/7l4v8.jpg)
:L2761: :L2761: :L2761:
-
แปลกดีครับ ของผมขึ้นเหมือนพี่นะ เป็น reply # 7 ครับ
-
:sd23: :L2904: ขอบคุณพี่นะ ขอบคุณพี่กิตติคับ.
สรุป ตามที่พี่นะแนะนำคับ. คือต้องตั้ง. แบตเตอรรี่เป็น. 11.6.v. ถึงจะเเก้ปัญหานี้ได้คับ.
ขอบคุณพี่ๆ. มากๆ คับ. :L2900: :L2900: