Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: ธี สวนผัก ที่ 15 มิถุนายน 2014, 22:31:45
-
:sd23: สวัสดีครับพี่ๆ มีเรื่องอยากให้ช่วยวิเคราะห์และช่วยชี้แนะในอาการของรถที่เกิดขึ้นมาซักระยะแล้วครับ
1 คืออาการที่ว่านั้น เมื่อมีการเหยียบคันเร่งลงไปแล้วหลังจากถอนคันเร่งแล้วจะมีเสียงคล้ายๆลมรั่วหรืออะไรซักอย่างประมาณ ฟรี๊ด ฟรืด ฟรืด ฟรืด เสียงประมาณอย่างนี้ครับ ไม่ใช่เสียง ฟิ๊ววววว ของ VG
2 แต่ไม่ดังทุกครั้งที่ถอนคันเร่ง แต่จะได้ยินชัดและแทบทุกครั้งตอนกดคันเร่งเร็วๆ ลึกๆเพื่อเพิ่มความเร็วจากรอบต่ำขึ้นไปและถอนคันเร่งแบบเร็วๆถอนเท้าปล่อยหมด ไม่ใช่การค่อยๆคืนคันเร่ง ( ผมเรียกศัทพ์การใช้งานถูกป่าวไม่รู้ครับ เหยียบและถอนคันเร่ง :sd42: ) เสียงนี้จะมาแทบจะทุกครั้งที่ถอนคันเร่งแบบที่ว่าครับ กำลังจะเอารถเข้าเช็คระยะอีก 2-3 วันตามตารางนัด เลยอยากได้ข้อมูลจากพี่ๆก่อนครับว่าน่าจะมาจากอะไร ร้ายแรงหรือเปล่า
เพราะก่อนกลับอุบลเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วเอารถเข้าเช็คความพร้อมก่อนเดินทางได้บอกอาการและสิ่งที่เกิด เจ้าหน้าที่ได้ลองขับรถและได้ยินเสียงอย่างที่ผมกล่าวจริงๆในการถอนคันเร่ง แต่เค้าแค่บอกว่าน่าจะเกิดจากการฉีดจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไม่สัมพันธ์กัน จึงเลินนิ่งหัวฉีดให้ใหม่ และเสียงก็หายไป แต่แค่ระยะนึง หลังจากนั้นก็กลับมาเป็นอีก เลยเริ่มคิดว่าน่าจะมีอะไรมากกว่านี้หรือเปล่าไม่แน่ใจครับ
ขอบคุณมากครับ :sd23:
-
พี่ธี ผมเข้ามารอฟังพี่ๆไว้เป็นความรู้ด้วยคนคับ. :L2904:
-
:L4365: มารอฟังเหมือนกัน ว่าเกิดจากอะไร พี่ธีรอพี่ๆแป๊ปนึง :L2732:
-
พี่ธี ให้ข้อมูลเพิ่มอีกหน่อย เช่น รถได้ปรับแต่งอะไรไปบ้างรึป่าว หรือเดิมๆ ครับ :L2761:
-
น่าจะเป็นที่เทอร์โบหรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจแต่ลองอ่านกระทู้ของพี่ตาม ที่เปลี่ยนเทอร์โบลูกใหม่ มีพี่คนหนึ่งเค้าโพสว่า ช่างบอกว่าน่าจะมาจากอาการของเทอร์โบครับ รอพี่ท่านอื่นมาช่วยตอบอีกที่ครับ
-
พี่ธี ให้ข้อมูลเพิ่มอีกหน่อย เช่น รถได้ปรับแต่งอะไรไปบ้างรึป่าว หรือเดิมๆ ครับ :L2761:
รถเดิมๆเลยครับพี่อิฐ กล่องปิ่นโตไม่ใส่ กล่องคันเร่งไม่ใส่ครับ :sd42:
-
อาการแบบนี้บอกยากครับพี่ธี ... เพราะมันเป็นเรื่องของเสียง ถ้าไม่ได้ยินเอง ตอบลำบากจริงๆ เพราะมันจะแยกออกลำบากว่าเกิดจากอะไร หรือเสียงมาจากไหนกันแน่
ขอเดาจากอาการแค่ที่พี่ธีบอก ผมตั้งสมมติฐานได้ 3 ข้อ
1. อาการมาจากเทอร์โบ ถ้ามันเป็นเสียงแบบเสียงลม มันมีโอกาสที่จะมาจากเทอร์โบอยู่เหมือนกัน แต่ถ้ามาจากเทอร์โบจริงๆ มันน่าจะมีอาการอย่างอื่นประกอบด้วยคือ อาการเร่งไม่ขึ้น หรืออาการควันดำผิดปกตินะครับ ลองสังเกตุดูอาการข้างเคียงด้วยว่ามีหรือเปล่าครับพี่ธี ลองตรวจดูที่เทอร์โบมีอาการรั่วซึมหรือเปล่านะครับ ถ้าพบพวกคราบน้ำมันตามขอบรอยต่อของเทอร์โบ ก็ลองให้ขันแน่นอีกซักทีถ้าไม่อยากรื้อ แต่ถ้าไม่มีปัญหาที่จะรื้อ ก็เอาออกมาอัดกาว พร้อมทำความสะอาด + ขันแน่น อีกซักรอบ
2. อาจเกิดจากท่อบางท่อมีอาการหลวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่อที่อากาศเดินทางผ่าน ไม่ว่าจะเป็นส่วนเทอร์โบ อินเตอร์ฯ หรือแม้แต่ท่อที่เข้าปีกผีเสื้อ ลองให้ช่างตรวจสอบ ขันแน่นทุกจุดอีกครั้ง
3. อันนี้เป็นสมมติฐานที่เกิดจากที่พี่ธีเล่าว่าเสียงจะเกิดตอนกดคันเร่งแรงๆ แล้วถอนคันเร่งแบบเร็วๆ ... ผมไม่ได้ยินเสียงที่รถพี่ธี เลยระบุไม่ชัด แต่เหตุการณ์ที่พี่ธีเล่า เหมือนจะเป็นเสียงหัวฉีดทำงาน มันจะเป็นเสียงคล้ายๆกับเสียงเขกของเทอร์โบ แต่เบากว่า และออกแนวครางยาวๆ กว่าเสียงเขกของเทอร์โบ ... เสียงนี้เกิดจากเสียงหัวฉีดทำงานหนัก หรือทำงานไม่ทันที่เท้ายัดคันเร่งลงไป คือมันพยายามจะฉีดน้ำมันออกให้เยอะตามเท้าที่เหยียบ ถ้ารถพี่ธีใส่กล่องดันราง + ทำท้ายราง หรือติดกล่องคันเร่ง ผมอาจจะสรุปว่าเป็นเสียงจากหัวฉีดไปเลย แต่รถพี่ธีเป็นรถเดิมๆ เลยไม่แน่ใจ เพราะโดยปกติรถเดิมๆ ถ้าไม่เหยียบแบบถึงขนาดกระทืบ ไม่น่าจะดัง ... จะมีโอกาสดัง ถ้ารถใช้งานมานาน อาจเกิดจากหัวฉีดไม่สะอาดก็เป็นได้ครับ
วิธีการคือ ลองตรวจสอบที่ข้อ 1 กับข้อ 2 ก่อนครับ ถ้าตรวจเช็คขันแน่นแล้ว ยังมีอาการ อาจต้องพิจารณาเรื่องการล้างหัวฉีดนะครับ ... บอกก่อนว่า แพงใช่เล่นนะครับ ล้างหัวฉีดเนี่ย ... เผื่อดวงชะตาจะนำพา ไหนๆจะล้างหัวฉีดแล้ว เปลี่ยนใหม่ไปเลย เป็นหัวฉีดใหญ่ พร้อมกันนั้นจัดกล่องดัน+ยก ชุดใหญ่ตามแมวป่าไปเลยครับ ทีนี้เสียงครางของหัวฉีดจะหายเป็นปลิดทิ้ง ... จะเปลี่ยนเป็นเสียงครางของผู้จ่ายค่าน้ำมันแทน
:L2754: :L2754:
อ้อ นึกออกอีกสมมติฐานนึง แต่คงเป็นไปได้ยาก คือ ถ้าในกรณีมีการต่อวัดบูซ หรือปลดบูซ อาจมีการรั่วซึมจากท่อต่างๆที่เดินได้นะครับ แต่คิดว่าพี่ธีคงไม่ได้ติดพวกนี้ เลยบอกว่ามันเป็นไปได้ยากครับ
:L4399: :L4399:
-
หรือว่ามีหนูอยู่ในรถครับพี่ธี
[/size]
[/size]พอยัดคันเร่งเร็วๆแรงๆ เครื่องมันเลยร้อน หนูมันร้อนจัด เลยร้องครวญคราง
[/size]
[/size]"หนูร้อนร้อนจังเลยพี่ธี เบาๆหน่อยอย่ากดลึกมาก หนูไม่ไหวแล้วนะ"
[/size]
[/size]ฟังดีๆอาจจะเป็นเสียงแบบนี้ก็ได้นะพี่ธี
[/size]
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
[/size]ปล. ขำขันแก้เครียดนะคร้าบ
-
หรือว่ามีหนูอยู่ในรถครับพี่ธี
[/size]
[/size]พอยัดคันเร่งเร็วๆแรงๆ เครื่องมันเลยร้อน หนูมันร้อนจัด เลยร้องครวญคราง
[/size]
[/size]"หนูร้อนร้อนจังเลยพี่ธี เบาๆหน่อยอย่ากดลึกมาก หนูไม่ไหวแล้วนะ"
[/size]
[/size]ฟังดีๆอาจจะเป็นเสียงแบบนี้ก็ได้นะพี่ธี
[/size]
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
[/size]ปล. ขำขันแก้เครียดนะคร้าบ
พี่ไซ เบากะนู๋หน่อย (เสียงกระเซ้า)
-
หรือว่ามีหนูอยู่ในรถครับพี่ธี
[/size]
[/size]พอยัดคันเร่งเร็วๆแรงๆ เครื่องมันเลยร้อน หนูมันร้อนจัด เลยร้องครวญคราง
[/size]
[/size]"หนูร้อนร้อนจังเลยพี่ธี เบาๆหน่อยอย่ากดลึกมาก หนูไม่ไหวแล้วนะ"
[/size]
[/size]ฟังดีๆอาจจะเป็นเสียงแบบนี้ก็ได้นะพี่ธี
[/size]
5555
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
[/size]ปล. ขำขันแก้เครียดนะคร้าบ
:sd42:
-
อาการแบบนี้บอกยากครับพี่ธี ... เพราะมันเป็นเรื่องของเสียง ถ้าไม่ได้ยินเอง ตอบลำบากจริงๆ เพราะมันจะแยกออกลำบากว่าเกิดจากอะไร หรือเสียงมาจากไหนกันแน่
ขอเดาจากอาการแค่ที่พี่ธีบอก ผมตั้งสมมติฐานได้ 3 ข้อ
1. อาการมาจากเทอร์โบ ถ้ามันเป็นเสียงแบบเสียงลม มันมีโอกาสที่จะมาจากเทอร์โบอยู่เหมือนกัน แต่ถ้ามาจากเทอร์โบจริงๆ มันน่าจะมีอาการอย่างอื่นประกอบด้วยคือ อาการเร่งไม่ขึ้น หรืออาการควันดำผิดปกตินะครับ ลองสังเกตุดูอาการข้างเคียงด้วยว่ามีหรือเปล่าครับพี่ธี ลองตรวจดูที่เทอร์โบมีอาการรั่วซึมหรือเปล่านะครับ ถ้าพบพวกคราบน้ำมันตามขอบรอยต่อของเทอร์โบ ก็ลองให้ขันแน่นอีกซักทีถ้าไม่อยากรื้อ แต่ถ้าไม่มีปัญหาที่จะรื้อ ก็เอาออกมาอัดกาว พร้อมทำความสะอาด + ขันแน่น อีกซักรอบ
2. อาจเกิดจากท่อบางท่อมีอาการหลวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่อที่อากาศเดินทางผ่าน ไม่ว่าจะเป็นส่วนเทอร์โบ อินเตอร์ฯ หรือแม้แต่ท่อที่เข้าปีกผีเสื้อ ลองให้ช่างตรวจสอบ ขันแน่นทุกจุดอีกครั้ง
3. อันนี้เป็นสมมติฐานที่เกิดจากที่พี่ธีเล่าว่าเสียงจะเกิดตอนกดคันเร่งแรงๆ แล้วถอนคันเร่งแบบเร็วๆ ... ผมไม่ได้ยินเสียงที่รถพี่ธี เลยระบุไม่ชัด แต่เหตุการณ์ที่พี่ธีเล่า เหมือนจะเป็นเสียงหัวฉีดทำงาน มันจะเป็นเสียงคล้ายๆกับเสียงเขกของเทอร์โบ แต่เบากว่า และออกแนวครางยาวๆ กว่าเสียงเขกของเทอร์โบ ... เสียงนี้เกิดจากเสียงหัวฉีดทำงานหนัก หรือทำงานไม่ทันที่เท้ายัดคันเร่งลงไป คือมันพยายามจะฉีดน้ำมันออกให้เยอะตามเท้าที่เหยียบ ถ้ารถพี่ธีใส่กล่องดันราง + ทำท้ายราง หรือติดกล่องคันเร่ง ผมอาจจะสรุปว่าเป็นเสียงจากหัวฉีดไปเลย แต่รถพี่ธีเป็นรถเดิมๆ เลยไม่แน่ใจ เพราะโดยปกติรถเดิมๆ ถ้าไม่เหยียบแบบถึงขนาดกระทืบ ไม่น่าจะดัง ... จะมีโอกาสดัง ถ้ารถใช้งานมานาน อาจเกิดจากหัวฉีดไม่สะอาดก็เป็นได้ครับ
วิธีการคือ ลองตรวจสอบที่ข้อ 1 กับข้อ 2 ก่อนครับ ถ้าตรวจเช็คขันแน่นแล้ว ยังมีอาการ อาจต้องพิจารณาเรื่องการล้างหัวฉีดนะครับ ... บอกก่อนว่า แพงใช่เล่นนะครับ ล้างหัวฉีดเนี่ย ... เผื่อดวงชะตาจะนำพา ไหนๆจะล้างหัวฉีดแล้ว เปลี่ยนใหม่ไปเลย เป็นหัวฉีดใหญ่ พร้อมกันนั้นจัดกล่องดัน+ยก ชุดใหญ่ตามแมวป่าไปเลยครับ ทีนี้เสียงครางของหัวฉีดจะหายเป็นปลิดทิ้ง ... จะเปลี่ยนเป็นเสียงครางของผู้จ่ายค่าน้ำมันแทน
:L2754: :L2754:
อ้อ นึกออกอีกสมมติฐานนึง แต่คงเป็นไปได้ยาก คือ ถ้าในกรณีมีการต่อวัดบูซ หรือปลดบูซ อาจมีการรั่วซึมจากท่อต่างๆที่เดินได้นะครับ แต่คิดว่าพี่ธีคงไม่ได้ติดพวกนี้ เลยบอกว่ามันเป็นไปได้ยากครับ
:L4399: :L4399:
:sd23: ขอบคุณมากครับพี่ตาม จะลองบอกช่างที่ศูนย์ให้เช็คตามจุดต่างๆที่พี่ตามบอกด้วยครับผม
ปล.ผมก็ติดตั้งวัดบูสท์เทอร์โบด้วยครับพี่เอาไว้ลองดูบ้างครับ :sd42: :sd42:
-
หรือว่ามีหนูอยู่ในรถครับพี่ธี
[/size]
[/size]พอยัดคันเร่งเร็วๆแรงๆ เครื่องมันเลยร้อน หนูมันร้อนจัด เลยร้องครวญคราง
[/size]
[/size]"หนูร้อนร้อนจังเลยพี่ธี เบาๆหน่อยอย่ากดลึกมาก หนูไม่ไหวแล้วนะ"
[/size]
[/size]ฟังดีๆอาจจะเป็นเสียงแบบนี้ก็ได้นะพี่ธี
[/size]
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
[/size]ปล. ขำขันแก้เครียดนะคร้าบ
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42: พี่ไซเล่นซะเห็นภาพตามเลยครับ เอาซะงงว่ากดลึก กดเร็ว มันกดยังไงกันแน่ :sd42: :sd42: :sd42:
-
:sd23: ขอบคุณมากครับพี่ตาม จะลองบอกช่างที่ศูนย์ให้เช็คตามจุดต่างๆที่พี่ตามบอกด้วยครับผม
ปล.ผมก็ติดตั้งวัดบูสท์เทอร์โบด้วยครับพี่เอาไว้ลองดูบ้างครับ :sd42: :sd42:
งั้นคงต้องตรวจเช็คพวกสายตามจุดข้อต่อต่างๆด้วยนะครับ เช่นสายที่ต่อเข้าหลังตัววัดบูซอะครับ :L2736:
-
วันนี้ัเอารถเข้ารับบริการที่ศูนย์แล้วครับ เช็ค 90.000 พร้อมตรวจหาอาการที่เกิดขึ้นตอนถอนคันเร่งครับผม :L2736:
-
รอฟังผลครับ :L2732:
-
วันนี้ัเอารถเข้ารับบริการที่ศูนย์แล้วครับ เช็ค 90.000 พร้อมตรวจหาอาการที่เกิดขึ้นตอนถอนคันเร่งครับผม :L2736:
ถ้ายังไม่หาย เรียนเชิญที่ ifrit เลยครับ หัวฉีดใหญ่รออยู่ :sd10: :sd10: :L2754:
-
:sd23: สวัสดีครับ รายงายผลการเข้าตรวจเช็ครถวันนี้ ตามระยะทาง 90,000 ไม่มีอะไรผิดปกติต่อเครื่องยนต์ ช่วงล่างและระบบส่งกำลังต่างๆ
แต่ปัญหาเรื่องอาการมีเสียงคล้ายลมรั่วตอนถอนคันเร่งยังคงไม่สามารถสรุปได้
เพราะท่อทางเดิน ท่ออากาศ ท่ออินเตอร์หรือสายวัดบูสต์ต่างๆไม่หลวม ไม่รั่ว และช่างได้ทำการขันล๊อคให้แน่นหนาย้ำอีกที
ในเรื่องนี้ทางทีมช่างได้ให้ความเห็นว่าไม่พบสิ่งผิดปกติใดตามการตรวจเช็ค แม้แต่ระบบเทอร์โบ หรือตัวเทอร์โบเอง :sd06:
ครั้งแรกที่ทราบอาการได้ทำการเลินนิ่งหัวฉีดแล้วเสียงหายไปชั่วระยะเวลาไม่นาน เพราะขับรถออกต่างจังหวัด แล้วเสียงที่ว่าก็กลับมาอีก :sd21:
หลังจากออกจากศูนย์ได้ทำการจับอาการของเสียงที่ว่าอย่างตั้งใจ เพื่อที่จะกลับไปรับการแก้ไขตามการแนะนำของทีมช่างอีกครั้งหากยังไม่หาย
เสียงลมรั่วประมาณ ฟรี๊ดด ฟรืด ฟรืดดดดดดด หลังจากถอนคันเร่งแบบเร็วๆ จากการเหยียบคันเร่งลึกๆ แรงๆตอนออกตัวในรอบต่ำ เสียงดังคล้ายมาจากแถวๆหน้าก้านคันเร่ง ซึ่งคงเป็นส่วนที่อยู่ในห้องเครื่องจึงยังไม่สามารถสรุปหรือหาต้นเหตุใดๆได้อย่างชัดเจนในเวลานี้
ต้องรอฟังเสียงจับอาการและกลับไปแก้ไขอีกในโอกาสต่อๆไป
ขอบคุณพี่ตามและพี่ๆทุกท่านมากครับ :sd23:
-
รึว่าปาขาวพี่ธี อยากไป ifrit อย่างพี่ตามว่า ;)
-
:sd23: สวัสดีครับ รายงายผลการเข้าตรวจเช็ครถวันนี้ ตามระยะทาง 90,000 ไม่มีอะไรผิดปกติต่อเครื่องยนต์ ช่วงล่างและระบบส่งกำลังต่างๆ
แต่ปัญหาเรื่องอาการมีเสียงคล้ายลมรั่วตอนถอนคันเร่งยังคงไม่สามารถสรุปได้
เพราะท่อทางเดิน ท่ออากาศ ท่ออินเตอร์หรือสายวัดบูสต์ต่างๆไม่หลวม ไม่รั่ว และช่างได้ทำการขันล๊อคให้แน่นหนาย้ำอีกที
ในเรื่องนี้ทางทีมช่างได้ให้ความเห็นว่าไม่พบสิ่งผิดปกติใดตามการตรวจเช็ค แม้แต่ระบบเทอร์โบ หรือตัวเทอร์โบเอง :sd06:
ครั้งแรกที่ทราบอาการได้ทำการเลินนิ่งหัวฉีดแล้วเสียงหายไปชั่วระยะเวลาไม่นาน เพราะขับรถออกต่างจังหวัด แล้วเสียงที่ว่าก็กลับมาอีก :sd21:
หลังจากออกจากศูนย์ได้ทำการจับอาการของเสียงที่ว่าอย่างตั้งใจ เพื่อที่จะกลับไปรับการแก้ไขตามการแนะนำของทีมช่างอีกครั้งหากยังไม่หาย
เสียงลมรั่วประมาณ ฟรี๊ดด ฟรืด ฟรืดดดดดดด หลังจากถอนคันเร่งแบบเร็วๆ จากการเหยียบคันเร่งลึกๆ แรงๆตอนออกตัวในรอบต่ำ เสียงดังคล้ายมาจากแถวๆหน้าก้านคันเร่ง ซึ่งคงเป็นส่วนที่อยู่ในห้องเครื่องจึงยังไม่สามารถสรุปหรือหาต้นเหตุใดๆได้อย่างชัดเจนในเวลานี้
ต้องรอฟังเสียงจับอาการและกลับไปแก้ไขอีกในโอกาสต่อๆไป
ขอบคุณพี่ตามและพี่ๆทุกท่านมากครับ :sd23:
พอพี่ธีทำเสียงฟรีดๆ พร้อมระบุตำแหน่ง ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่ารถผมก็เคยเจอปัญหานี้นี่หว่า กลับไปย้อนอ่านดู พี่ธีติดวัดบู๊ตด้วย :L2750:
อาการของรถผมตอนนั้น นอกจากมีเสียงอย่างว่าแล้ว สังเกตุเห็นว่ามีนํ้ามันสีคลํ้าๆค้างอยู่ในท่อแวคคัมหลังตัวมิตเตอร์ด้วย ค้างอยู่สักพักก็เริ่มหยอดออกมา จนสุดท้ายแก้ไขโดยการต่อท่อแวคคัมใหม่ เสียงที่ว่าก็หายไปด้วย ยังไงพี่ธีลองตรวจสอบดูนะครับ :L2736:
-
พอพี่ธีทำเสียงฟรีดๆ พร้อมระบุตำแหน่ง ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่ารถผมก็เคยเจอปัญหานี้นี่หว่า กลับไปย้อนอ่านดู พี่ธีติดวัดบู๊ตด้วย :L2750:
อาการของรถผมตอนนั้น นอกจากมีเสียงอย่างว่าแล้ว สังเกตุเห็นว่ามีนํ้ามันสีคลํ้าๆค้างอยู่ในท่อแวคคัมหลังตัวมิตเตอร์ด้วย ค้างอยู่สักพักก็เริ่มหยอดออกมา จนสุดท้ายแก้ไขโดยการต่อท่อแวคคัมใหม่ เสียงที่ว่าก็หายไปด้วย ยังไงพี่ธีลองตรวจสอบดูนะครับ :L2736:
นี่คือข้อสงสัยอย่างนึงเหมือนกันครับ เลยแนะนำให้พี่ธีตรวจสอบพวกสายต่างๆที่เกจวัด ... ลองสังเกตุดูอย่างที่พี่กิตติบอกครับ ว่ามีพวกคราบน้ำมันบ้างหรือไม่ที่หลังเกจวัด
ส่วนข้อสงสัยอีกอย่างนึงคือ "หัวฉีด" ครับ รถผมเคยมีเสียงแปลกๆ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นเสียงแบบเดียวกับพี่ธีหรือเปล่า แต่จังหวะที่เกิดเสียงคล้ายกันคือจะเกิดในจังหวะเริ่มถอนคันเร่ง หลังจากเร่งแรงๆ จะไม่เกิดเสียงเวลาค่อยๆกดคันเร่ง หรือ ค่อยๆถอนคันเร่ง
แรกๆผมก็คิดว่าเป็นเสียงเขกของเทอร์โบ จนมีรุ่นพี่คนนึงมานั่งรถแล้วเคยทักว่า เหมือนเสียงหัวฉีดเลย ผมก็ไม่ได้ทำอะไรกับมันครับ ใช้ไปเรื่อยๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ได้ยินอยู่ประจำ
จนไปเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ ... เสียงนี้ก็หายไป
ถ้าลองแก้ทั้งหมดแล้วยังหาไม่เจอ การเปลี่ยนหัวฉีด หรือ ล้างหัวฉีด น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งครับ
:sd23: :sd23:
-
รึว่าปาขาวพี่ธี อยากไป ifrit อย่างพี่ตามว่า ;)
จะเอาข้อนี้ไปเสนอคนทางบ้านครับพี่อิฐ :sd10: :sd10:
-
พอพี่ธีทำเสียงฟรีดๆ พร้อมระบุตำแหน่ง ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่ารถผมก็เคยเจอปัญหานี้นี่หว่า กลับไปย้อนอ่านดู พี่ธีติดวัดบู๊ตด้วย :L2750:
อาการของรถผมตอนนั้น นอกจากมีเสียงอย่างว่าแล้ว สังเกตุเห็นว่ามีนํ้ามันสีคลํ้าๆค้างอยู่ในท่อแวคคัมหลังตัวมิตเตอร์ด้วย ค้างอยู่สักพักก็เริ่มหยอดออกมา จนสุดท้ายแก้ไขโดยการต่อท่อแวคคัมใหม่ เสียงที่ว่าก็หายไปด้วย ยังไงพี่ธีลองตรวจสอบดูนะครับ :L2736:
:sd23: ขอบคุณมากๆครับพี่กิต :L2734: :L2734:
จะลองตรวจสอบดูด้วยครับผม
-
นี่คือข้อสงสัยอย่างนึงเหมือนกันครับ เลยแนะนำให้พี่ธีตรวจสอบพวกสายต่างๆที่เกจวัด ... ลองสังเกตุดูอย่างที่พี่กิตติบอกครับ ว่ามีพวกคราบน้ำมันบ้างหรือไม่ที่หลังเกจวัด
ส่วนข้อสงสัยอีกอย่างนึงคือ "หัวฉีด" ครับ รถผมเคยมีเสียงแปลกๆ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นเสียงแบบเดียวกับพี่ธีหรือเปล่า แต่จังหวะที่เกิดเสียงคล้ายกันคือจะเกิดในจังหวะเริ่มถอนคันเร่ง หลังจากเร่งแรงๆ จะไม่เกิดเสียงเวลาค่อยๆกดคันเร่ง หรือ ค่อยๆถอนคันเร่ง
แรกๆผมก็คิดว่าเป็นเสียงเขกของเทอร์โบ จนมีรุ่นพี่คนนึงมานั่งรถแล้วเคยทักว่า เหมือนเสียงหัวฉีดเลย ผมก็ไม่ได้ทำอะไรกับมันครับ ใช้ไปเรื่อยๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ได้ยินอยู่ประจำ
จนไปเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ ... เสียงนี้ก็หายไป
ถ้าลองแก้ทั้งหมดแล้วยังหาไม่เจอ การเปลี่ยนหัวฉีด หรือ ล้างหัวฉีด น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งครับ
:sd23: :sd23:
ได้ครับพี่ตาม ขอบคุณมากๆนะครับผม ไม่แน่อาจได้เวลากระทำอะไรซักอย่างกับรถ โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก ผบ. :L2754: :L2754: :L2754: :L2754:
-
จะเอาข้อนี้ไปเสนอคนทางบ้านครับพี่อิฐ :sd10: :sd10:
ไหนๆไปแล้วก็ชุดใหญ่ไปเลยครับทีเดียว
หัวฉีดใหญ่ + ปิ่นโต + คันเร่ง + กล่องยก + SMG
รับรองออกจากร้านมากลายเป็นรถคนละคัน :sd42: :sd42: :sd42:
-
ไหนๆไปแล้วก็ชุดใหญ่ไปเลยครับทีเดียว
หัวฉีดใหญ่ + ปิ่นโต + คันเร่ง + กล่องยก + SMG
รับรองออกจากร้านมากลายเป็นรถคนละคัน :sd42: :sd42: :sd42:
:P :P หืออออออออ แล้ว :L6415: ซักเท่าไหร่ละครับท่านพี่ :sd42: :sd42: :sd42:
-
:P :P หืออออออออ แล้ว :L6415: ซักเท่าไหร่ละครับท่านพี่ :sd42: :sd42: :sd42:
ประมาณ 50000 ทอนกระเพราไข่ดาว+โค๊กขวดนึงครับ :sd42: :sd42: :sd42:
หรืออยากทราบรายละเอียดติดต่อได้ที่ call center IFRIT ศูนย์แปดหนึ่งห้าห้าหนึ่ง ห้าห้า .. .. :sd42: :sd42: :sd42:
-
รายงานความคืบหน้าอีกครั้งวันนี้ครับ หลังจากเช็ค 90,000 โลพร้อมตรวจหาอาการมีเสียงหลังจากถอนคันเร่ง วันนี้ได้รับคิวเรียกให้กลับเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่มาที่ไปของอาการอีกครั้ง
เลยได้โอกาสพูดคุยความน่าจะเป็นไปได้ของอาการอีกครั้งจากข้อมูลที่พี่ตามและพี่กิตได้ให้ความเห็นไว้ว่าน่าจะลองเช็คดูในสิ่งต่างๆเหล่านี้ ก็ได้ทำการตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกรอบปรากฎว่าตามจุดต่างๆยังคงไม่พบอาการผิดปกติใดๆทั้งสิ้นที่จะเป็นที่มาของเสียงดังกล่าว
สรุปช่างใหญ่ประจำศูนย์ขอทดสอบอาการโดยการขับรถเพื่อจับอาการของเสียงคล้ายลมรั่วที่ว่าหลังถอนคันเร่ง ผมเป็นผู้ขับไปกับช่าง วิ่งไป ทดสอบไปได้ซักพัก ด้วยความเร็วและการเหยียบและถอนคันเร่งตามที่ได้ยินเสียงมา ก็เกิดเสียงขึ้นจริงๆ ทั้งผมและช่างได้ยินกันชัดเจน
( กลัวมากๆกับสิ่งที่ค่อนข้างเป็นกันบ่อย คือรถมาถึงช่างแล้วอาการไม่เกิด :sd42:)
ตามที่มาของเสียงที่ช่างได้ยินกับตัว พร้อมกับหาสาเหตุก่อนหน้านั้นไม่พบต้นเหตุใดๆ ช่างจึงสรุปว่า น่าจะมาจากเทอร์โบ ของรถผมที่อาจผิดปกติ แต่จากการตรวจสอบทุกครั้งในประวัติของศูนย์นี้รถผมไม่เคยพบประวัติเทอร์โบรั่วเหมือนคันอื่นๆ ช่างคิดว่าน่าจะมาจากความผิดปกติภายในของเทอร์โบ แต่ไม่อยากถอดรื้อหรือเช็คจุดเสียหาย ช่างใหญ่จึงจัดการแทงเปลี่ยนเทอร์โบให้ผมเป็นลูกใหม่ให้ทันที :sd42: เพราะช่างได้พูดว่าเทอร์โบของผมเป็นชุดเก่าที่ค่อนข้างมีปัญหา และที่สำคัญรถผมเกือบจะหมดประกันอยู่แล้วอีกไม่นานนี้เอง
ก็เลยรอรับเรียกเข้าไปเปลี่ยนเทอร์โบลูกใหม่ตอนของเดินทางมาถึงแล้วในโอกาสต่อไป หวังว่าคงเป็นการสรุปปัญหาได้ตรงจุดนะทีนี้ :sd42: แอบดีใจได้เทอร์โบลูกใหม่ก่อนรถหมดประกัน 3 ปี :sd42: :sd42:
หลังจากวันนั้นมาถึงจะมาสรุปผลอีกทีนะครับว่าเป็นอย่างไร
ปล.ไม่ทราบว่าใครใช้บริการ Auto Art สาย5 บ้างครับ ช่างชมแนวทางการเสริมรูปลักษณ์รถว่าสวยลงตัวมากๆ สติ๊กเกอร์ ไทร์ D และของเพิ่มสมรรถภาพต่างๆที่ใช้อยู่ เสียงท่อและความนุ่มนวลของช่วงล่างแตกต่างจากรถเดิมๆอย่างชัดเจน ทั้งที่ผมยังใช้สปริงเดิมอยู่นะเนี่ย :sd42:
-
ปามาเนีย ไปที่ไหนก็มีแต่คนพูดแบบที่พี่ธี บอกครับ :L2734:
ยินดีกับพี่ธี ด้วยที่จะได้หอย ตัวใหม่ :L4396:
หลังเปลี่ยนหอย แล้วอาการเป็นอย่างไร มาอัพเดทให้ทราบด้วยนะครับ :L2759:
-
ปามาเนีย ไปที่ไหนก็มีแต่คนพูดแบบที่พี่ธี บอกครับ :L2734:
ยินดีกับพี่ธี ด้วยที่จะได้หอย ตัวใหม่ :L4396:
หลังเปลี่ยนหอย แล้วอาการเป็นอย่างไร มาอัพเดทให้ทราบด้วยนะครับ :L2759:
:sd23:ขอบคุณมากครับพี่อิฐ ยังไงจะรายงานผลอีกทีครับ :L2736:
-
พรุ่งนี้เข้าศูนย์เปลี่ยนหอยใหม่แต่เช้าครับ ของมาละ :sd42: :sd42:
-
พรุ่งนี้เข้าศูนย์เปลี่ยนหอยใหม่แต่เช้าครับ ของมาละ :sd42: :sd42:
มาแจ้งผลด้วยนะครับว่าอาการหายรึป่าว
ขอให้อาการหายเป็นปลิดทิ้งนะครับ
-
พรุ่งนี้เข้าศูนย์เปลี่ยนหอยใหม่แต่เช้าครับ ของมาละ :sd42: :sd42:
ยินดีด้วยครับพี่ธี ได้หอยใหม่ก่อนครบแสนโล
-
พรุ่งนี้เข้าศูนย์เปลี่ยนหอยใหม่แต่เช้าครับ ของมาละ :sd42: :sd42:
ของมาไวแท้ ครับพี่ธี.... :L2734:
ติดตามความคืบหน้าหลังเปลี่ยนหอยครับ ;)
-
มาแจ้งผลด้วยนะครับว่าอาการหายรึป่าว
ขอให้อาการหายเป็นปลิดทิ้งนะครับ
ยินดีด้วยครับพี่ธี ได้หอยใหม่ก่อนครบแสนโล
ของมาไวแท้ ครับพี่ธี.... :L2734:
ติดตามความคืบหน้าหลังเปลี่ยนหอยครับ ;)
:sd23: ขอบคุณมากครับ พี่โจ้ พี่เต้ย พี่อิฐ
เรียบร้อยแล้วยังไงจะมาแจ้งผลการแก้ไขที่ได้รับนะครับผม
มาอยู่ที่ศูนย์ละ เห็นว่าขอเวลาเลยครึ่งวัน :sd42: :sd42: :sd42: