Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ปู้ ที่ 11 มิถุนายน 2014, 12:32:34
-
รถปาเจโร่ 2013 เครื่อง v6 3000 + Lpg Ac
สังเกตุพบว่ามีอาการเกียร์กระตุกเมื่อวิ่งมาด้วยความเร็ว 120 ขึ้นไป ในระยะทางมากกว่า 50 กม.
พอจอดติดไฟแดงออกตัวพบว่าเกียร์จะกระตุกมาจนรู้สึกได้ แต่เมื่อเปลี่ยนเกียร์รถก็วิ่งปกติจอดรอบเดินเบาก็ปกติ
พอจอดเข้าปั๊มน้ำมันดับเครื่องสักพักสตาร์ทเครื่องใหม่อาการเกียร์กระตุกหาย
สอบถามพี่ที่เคยพบเจออาการแบบผมว่ามีวิธีการแก้ไขอย่างไรครับนอกจากจอดรถแล้วดับเครื่องสตาร์ทใหม่
ปล.เคยเข้าศูนย์ learning เกียร์มาแล้วก็ยังไม่หาย :sd06:
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ไม่เคยเจอเคสนี้เหมือนกัน..มารอคำตอบเป็นเพื่อนพี่ปู้ครับ :L2732: :L2732:
-
ผมก็ไม่เคยเจออาการแบบนี้เลยครับ พี่ปู้ เครื่องเบนซิล นี้ผมไม่เคยใช้ด้วย ยังไงเอาใจช่วยครับ รอพี่ๆในนี้มาเพิ่มขอมูลอีกทีครับ :sd23:
-
มันแปลกตรงที่ขับระยะทางใกล้ๆ มันไม่มีอาการ แต่พอเดินทางไกลใช้ความเร็วตลอดพอจอดติดไฟแดงหรือหยุดรถเท่านั้น
พอเริ่มออกตัวก็มีอาการทันที เหมือนกับเกียร์มันงง หรือเปล่า :sd06:
-
เป็นที่กล่องคุมเกียร์รึเปล่าพี่ปู้ :sd06:
-
เป็นที่กล่องคุมเกียร์รึเปล่าพี่ปู้ :sd06:
ขออย่าให้เป็นที่กล่องเลยครับพี่อ้วนไม่งั้น :L6415: :L6415: :L6415:
หมดประกันแล้ว :sd21: :sd21: :sd21:
เข้าเช็ครอบ 110000 ว่าจะลองถ่ายน้ำมันเกียร์ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่า
-
ของผมวันนี้เป็นอีกแล้ว ความเร็ววุบที่130 ขึ้น ความเร็วไม่มา แต่ของผมรู้สาเหตุแล้วถ้าเติมบางจากเมื่อไร ก็เมือ นั้นวุบตลอด ไปถึงปตท.ตรงข้างมอเตอร์เวย์ ศรีราชาซื้อหัวเชื่อมาเติม40บาท หายวุบสนิทเลยครับ ลองดูก็ได้ครับอาจเป็นแบบเดียวกับผมก็ได้
-
พี่ปู้ลองเริ่มจากของถูกไปก่อนครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบเต็มระบบ(ล้างแบบฟลัชชิ่ง) แล้วหาศูนย์เก่งๆเลินนิ่งเกียร์ใหม่ครับ
ลองดูครับ
-
ขอให้เป็นแค่ตามที่พี่ปู้คิดนะครับ :L2756:
แล้วยังไงอย่าลืมมาอัพเดทอาการด้วยนะครับพี่ปู้
-
มา share ด้วยคนครับไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้มั่งป่าวนะครับ
รถคันเก่า civic es เคยเกียร์กระตุกเป็นตั้งแต่ช่วง เกือบ 1.5 แสนโล ปัญหาของ gear ตัวนี้คือ
1. น้ำมันเกียร์ต้องใช้ของ honda เท่านั้นยี่ห้ออื่นๆที่เกรดเดียวกันก็เพี้ยนครับ
2. กรองgear มันถูก design ให้อยู่ในเสื้อเกียร์เปลี่ยนไม่ได้ต้องผ่าอย่างเดียวแถมดั้นใช้กรองลูกเล็กอีก ตันง่ายครับมีปัญหากันหลายคันส่วนใหญ่จะพังครับแต่ของผมไม่พังใช้มาได้ถึง 3 แสนโลเลยครับ
ทางแก้ของผมคือเปลี่ยนน้ำมันgear ทุกๆ 10000 โลเลยครับกันกรองตัน และใช้น้ำมันของ honda เท่านั้นไม่ใช้เกรดเทียบครับ อาการดีขึ้นมากแต่ไม่หายขาดครับ
ผมไม่แน่ใจว่า mitsu ต้องเปลี่ยนกรองgear หรือเปล่าครับ รอพี่ๆท่านอื่นมาช่วยเสริมละกันครับ ถ้ามีลองเปลี่ยนดูครับพร้อมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
อ้ออาการที่เป็นนี่เพิ่งเป็น หรือเป็นมานานแล้วครับ และใกล้จะถึงอายุเปลี่ยนถ่ายน้ำมันgear แล้วถึงเป็นหรือเปล่าครับ
-
รถปาเจโร่ 2013 เครื่อง v6 3000 + Lpg Ac
สังเกตุพบว่ามีอาการเกียร์กระตุกเมื่อวิ่งมาด้วยความเร็ว 120 ขึ้นไป ในระยะทางมากกว่า 50 กม.
พอจอดติดไฟแดงออกตัวพบว่าเกียร์จะกระตุกมาจนรู้สึกได้ แต่เมื่อเปลี่ยนเกียร์รถก็วิ่งปกติจอดรอบเดินเบาก็ปกติ
พอจอดเข้าปั๊มน้ำมันดับเครื่องสักพักสตาร์ทเครื่องใหม่อาการเกียร์กระตุกหาย
สอบถามพี่ที่เคยพบเจออาการแบบผมว่ามีวิธีการแก้ไขอย่างไรครับนอกจากจอดรถแล้วดับเครื่องสตาร์ทใหม่
ปล.เคยเข้าศูนย์ learning เกียร์มาแล้วก็ยังไม่หาย :sd06:
:sd23: :sd23: :sd23:
ให้ทำตามนี้
1. ถอดขั้วแบตทั้งสองขั้ว
2. ทำความสะอาดขั้วตะกั่ว + และ - (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
3. ทำความสะอาดที่ด้านในของที่เสียบแบต (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
4. อย่าเพิ่งใส่ขั้วแบตกลับคืน
5. เอา Ctek charge สัก 4 ชม. (จำได้ว่าสั่งไปด้วย)
6. ใส่ขั้วแบตกลับคืน
7. เอาไปทดสอบ
8. ช่วยมารายงานผลการทดสอบ
-
เคยนั่งคุยกับพี่อ็อด บางทีตกม้าตาย คือ แบตเสื่อม ทำให้ระบบต่างๆไม่เสถียร ยิ่งเป็นเบนซิล ไฟตัน แก๊สช๊อต ก็ได้ :L2739:
-
เคยนั่งคุยกับพี่อ็อด บางทีตกม้าตาย คือ แบตเสื่อม ทำให้ระบบต่างๆไม่เสถียร ยิ่งเป็นเบนซิล ไฟตัน แก๊สช๊อต ก็ได้ :L2739:
อันนี้ก็น่าเป็นห่วงครับเพราะไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าแบตจะเสี่อมเมื่อไหร่ ครั้นจะเปลี่ยนก่อนก็เสียดายอ่ะ :L4391: :L4391:
-
อันนี้ก็น่าเป็นห่วงครับเพราะไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าแบตจะเสี่อมเมื่อไหร่ ครั้นจะเปลี่ยนก่อนก็เสียดายอ่ะ :L4391: :L4391:
ใช่ครับพี่หยก ของผมล่าสุด ไม่บอกอะไรล่วงหน้าเลยขนาด มีSMG ไว้เตือน ดีนะที่มี ที่ชาร์ตแบตที่รวมตัวกันแหก เอามากระตุ้นขับไปเปลี่ยนแบตได้ ครับ
-
พี่ปู้ลองเริ่มจากของถูกไปก่อนครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบเต็มระบบ(ล้างแบบฟลัชชิ่ง) แล้วหาศูนย์เก่งๆเลินนิ่งเกียร์ใหม่ครับ
ลองดูครับ
งั้นขอลองวิธีพี่นะก่อนนะครับ :sd23:
ให้ทำตามนี้
1. ถอดขั้วแบตทั้งสองขั้ว
2. ทำความสะอาดขั้วตะกั่ว + และ - (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
3. ทำความสะอาดที่ด้านในของที่เสียบแบต (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
4. อย่าเพิ่งใส่ขั้วแบตกลับคืน
5. เอา Ctek charge สัก 4 ชม. (จำได้ว่าสั่งไปด้วย)
6. ใส่ขั้วแบตกลับคืน
7. เอาไปทดสอบ
8. ช่วยมารายงานผลการทดสอบ
ครับ ลองแล้วจะมารายงานผลครับ
-
ขอให้หายไวไวครับ
-
รอฟังผล + เก็บความรู้ด้วยคนครับ :L4399:
-
1. ถอดขั้วแบตทั้งสองขั้ว
ตอบ ถอดแล้วครับ
2. ทำความสะอาดขั้วตะกั่ว + และ - (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
ตอบ ขัดขี้เกลือสีขาวออกแล้วครับ
3. ทำความสะอาดที่ด้านในของที่เสียบแบต (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
ตอบ ขัดขี้เกลือสีขาวออกแล้วครับ
4. อย่าเพิ่งใส่ขั้วแบตกลับคืน
ตอบ ยังไม่ได้ใส่กลับ
5. เอา Ctek charge สัก 4 ชม. (จำได้ว่าสั่งไปด้วย)
ตอบ charge mode ที่เป็นรูปรถยนต์ ได้ประมาณ 1 ชม มันขึ้นไฟที่ขั้นตอนที่ 7 ครับ
6. ใส่ขั้วแบตกลับคืน
ตอบ ใส่กลับคืน
7. เอาไปทดสอบ
ตอบ ยังไม่ได้ทดสอบไกลเลยครับแต่ใกล้ปกติดี
8. ช่วยมารายงานผลการทดสอบ
รายงานผลตอนนี้เกียร์ปกติดีครับ
แต่ยังไม่ได้ทดสอบวิ่งระยะทางไกลๆด้วยความเร็ว แล้วหยุดรถว่าอาการกระตุกยังอยู่หรือเปล่า
ถ้าได้ทดสอบวิ่งไกลแล้วจะมารายงานผลอีกครั้งครับ :L2736:
-
:L2758: :L4365: :L4365: :L4365:
-
1. ถอดขั้วแบตทั้งสองขั้ว
ตอบ ถอดแล้วครับ
2. ทำความสะอาดขั้วตะกั่ว + และ - (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
ตอบ ขัดขี้เกลือสีขาวออกแล้วครับ
3. ทำความสะอาดที่ด้านในของที่เสียบแบต (ด้วยแปรงทองเหลือง ขัดๆ หรือใช้กระดาษทรายหยาบๆ)
ตอบ ขัดขี้เกลือสีขาวออกแล้วครับ
4. อย่าเพิ่งใส่ขั้วแบตกลับคืน
ตอบ ยังไม่ได้ใส่กลับ
5. เอา Ctek charge สัก 4 ชม. (จำได้ว่าสั่งไปด้วย)
ตอบ charge mode ที่เป็นรูปรถยนต์ ได้ประมาณ 1 ชม มันขึ้นไฟที่ขั้นตอนที่ 7 ครับ
6. ใส่ขั้วแบตกลับคืน
ตอบ ใส่กลับคืน
7. เอาไปทดสอบ
ตอบ ยังไม่ได้ทดสอบไกลเลยครับแต่ใกล้ปกติดี
8. ช่วยมารายงานผลการทดสอบ
รายงานผลตอนนี้เกียร์ปกติดีครับ
แต่ยังไม่ได้ทดสอบวิ่งระยะทางไกลๆด้วยความเร็ว แล้วหยุดรถว่าอาการกระตุกยังอยู่หรือเปล่า
ถ้าได้ทดสอบวิ่งไกลแล้วจะมารายงานผลอีกครั้งครับ :L2736:
สวัสดีครับพี่ปู้
- ก่อนทดสอบจริงจัง ช่วยชาร์ทแบตให้เต็มด้วย Ctek รอให้ถึง 8 เลยครับ
- ขับช้าเข้าเกียร P R N D + - >>> ++ - - D N R P
- ขับเร็วจากจุดหยุดนิ่ง ให้รถเปลี่ยนเกียร์เองจนครบ (หาทางว่างๆยัดคันเร่งหน่อย)
- ขับรถใช้เกียร + / - แบบลากรอบสัก 3500 rpm แล้ว ship gear
- จอดรถดับเครื่อง ถอดขั้ว - ออกทิ้งไว้ 30 นาที (ให้เกิน24-25 นาที)
- ใส่ขั้วลบ start test drive
- จบการทดสอบและ Force Gear system
**รอฟังผลอีกครั้งครับ
:L2736:
-
หายไวๆนะครับ :sd23:
-
หายไวๆนะครับ :sd23:
พี่แอ๊ด ไม่สนไปลุยน้ำกันหน่อยหรอครับ ตามนี้เลย .... :L4398: :L4398:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3456.0.html
-
ขอบคุณมากครับพี่อิฐ อยากไปเหมือนกันครับอยากเจอพี่ๆทุกๆท่านครับ แต่ต้องทำงานครับ (ได้ยินมาว่าถ้าจะหาพี่อิฐไห้พิมถามgoolgle ได้เลยไช่ไหใครับ) อิฐคลองสอง ผมแอบลองครับ อิอิ :L2900:
-
ขอบคุณมากครับพี่อิฐ อยากไปเหมือนกันครับอยากเจอพี่ๆทุกๆท่านครับ แต่ต้องทำงานครับ (ได้ยินมาว่าถ้าจะหาพี่อิฐไห้พิมถามgoolgle ได้เลยไช่ไหใครับ) อิฐคลองสอง ผมแอบลองครับ อิอิ :L2900:
แหม พี่แอ๊ดพูดให้ลอง เอาลองสักหน่อย.......... :sd42: :sd42: :sd42:
(http://upic.me/i/in/nhzj3.jpg)
-
แหม พี่แอ๊ดพูดให้ลอง เอาลองสักหน่อย.......... :sd42: :sd42: :sd42:
(http://upic.me/i/in/nhzj3.jpg)
:L2739: :L2739: :L2739: จริงดิ :L2761: :L2761: :L2761: :sd42: :sd42: :sd42: :L2734: :L2734: :L2734:
-
รถปาเจโร่ 2013 เครื่อง v6 3000 + Lpg Ac
อาการเดียวกันเลยครับแบทเพิ่งเปลี่ยนลูกใหม่ จะเกิดอาการหลังจากวิ่งทางไกล ไม่ก็ตอนรถติดนานๆที่ต้องเบรคและออกตัวบ่อยๆ
เป็นช่วงเปลี่ยนเกียรตอนออกตัว1-3 มีกระตุก 2ครั้ง :sd21: วิ่งทำความเร็วไม่มีอาการครับ แก้ไขได้ยังไง แจ้งด้วยครับ ขอบคุณมากๆ :sd23:
-
รอฟังผลครับ
-
สวัสดีครับพี่ปู้
- ก่อนทดสอบจริงจัง ช่วยชาร์ทแบตให้เต็มด้วย Ctek รอให้ถึง 8 เลยครับ
- ขับช้าเข้าเกียร P R N D + - >>> ++ - - D N R P
- ขับเร็วจากจุดหยุดนิ่ง ให้รถเปลี่ยนเกียร์เองจนครบ (หาทางว่างๆยัดคันเร่งหน่อย)
- ขับรถใช้เกียร + / - แบบลากรอบสัก 3500 rpm แล้ว ship gear
- จอดรถดับเครื่อง ถอดขั้ว - ออกทิ้งไว้ 30 นาที (ให้เกิน24-25 นาที)
- ใส่ขั้วลบ start test drive
- จบการทดสอบและ Force Gear system
**รอฟังผลอีกครั้งครับ
:L2736:
ได้ลองแก้ไขตามที่พี่นะแนะนำแล้วครับ ก็ยังมีอาการเกียร์กระตุกอยู่
จึงได้ลองทดสอบโดยที่ใช้น้ำมัน วิ่งอย่างเดียว ปรากฎว่าไม่มีอาการ
เกียร์กระตุกเลย แต่พอกลับมาใช้แก๊สอาการเกียร์กระตุกก็กลับมาเป็น
เหมือนเดิม คงต้องไปจูนระบบแก็สและไล่ระบบว่ามีปัญหาตรงจุดไหน
ขอให้เป็นข้อมูลไว้ก่อนครับ :L4399: :L4399:
-
ได้ลองแก้ไขตามที่พี่นะแนะนำแล้วครับ ก็ยังมีอาการเกียร์กระตุกอยู่
จึงได้ลองทดสอบโดยที่ใช้น้ำมัน วิ่งอย่างเดียว ปรากฎว่าไม่มีอาการ
เกียร์กระตุกเลย แต่พอกลับมาใช้แก๊สอาการเกียร์กระตุกก็กลับมาเป็น
เหมือนเดิม คงต้องไปจูนระบบแก็สและไล่ระบบว่ามีปัญหาตรงจุดไหน
ขอให้เป็นข้อมูลไว้ก่อนครับ :L4399: :L4399:
:L4373: :L2758:
-
:L4365: :L4365: :L4365:
มาเก็บไว้เป็นความรู้
-
แหม พี่แอ๊ดพูดให้ลอง เอาลองสักหน่อย.......... :sd42: :sd42: :sd42:
(http://upic.me/i/in/nhzj3.jpg)
:sd42: :sd42: :sd42:
พี่อิฐคลองสอง. :L2900:
-
เปลี่ยนกรองแก๊ส+เช็คหม้อต้ม+จูนแก๊สใหม่
หายแล้วครับ
สรุป เป็นที่แรงดันหม้อต้มแก๊สต่ำ+กราฟของแก๊สต่างจากน้ำมันค่อนข้างเยอะครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
เปลี่ยนกรองแก๊ส+เช็คหม้อต้ม+จูนแก๊สใหม่
หายแล้วครับ
สรุป เป็นที่แรงดันหม้อต้มแก๊สต่ำ+กราฟของแก๊สต่างจากน้ำมันค่อนข้างเยอะครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
:L2904: :L2758: