Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: อุเทน-น่าน ที่ 8 พฤษภาคม 2014, 16:21:56
-
สวัสดีครับ พี่ๆผู้รู้ทุกท่าน ผมมีเรื่องสอบถามครับว่า รถผมที่ห้องเครื่องมีคราบน้ำมันเยิ้มแฉะๆ เกาะอยู่มาก และมีฝุ่นมาจับสกปรกมากครับ ตามรูปครับ (รถห้าปีไม่เคยล้างห้องเครื่องเลย วิ่งแสนกว่าโล) พบครั้งแรกประมาณช่วงห้า-หกหมื่นโล บอกช่างศูนย์ก็ไม่ทำอะไร ตอนแสนโลไปเปลี่ยนสายพานต่างๆ ก็บอกให้ดูให้ด้วย รับรถกลับมายังเหมือนเดิมไม่ทำอะไร
อยากทราบว่า มันรั่วซึมจากอะไร(ตรงลูกศร ส่วนในกรอบนั้นไม่ซึมแต่มีคราบไปเกาะ) และวิธีการแก้ไขอย่างไรครับ
* รถ 2.5 gt ปี 2009 อุด egr ตั้งแต่ออกจากศูนย์ นอกนั้นเดิมๆครับ
(http://www.17upload.com/plugin_form.php?mod=view2&id=139953833431101.JPG) (http://www.17upload.com/index.php?mod=r-pic2&id=139953833431101.JPG)
(http://www.17upload.com/plugin_form.php?mod=view2&id=139953834667010.JPG) (http://www.17upload.com/index.php?mod=r-pic2&id=139953834667010.JPG)
(http://www.17upload.com/plugin_form.php?mod=view2&id=139953836046312.JPG) (http://www.17upload.com/index.php?mod=r-pic2&id=139953836046312.JPG)
(http://www.17upload.com/plugin_form.php?mod=view2&id=139953837493665.JPG) (http://www.17upload.com/index.php?mod=r-pic2&id=139953837493665.JPG)
-
:L2761: แนะนำพี่อุเทน ก่อน มองแบบนี้มองยาก ลองทำความสะอาดโดยล้างเครื่องยนต์ให้หมดคราบน้ำมัน แต่ระมัดระวังเรื่องปลั๊กไฟต่างๆและอย่าให้Turboโดนน้ำจะเกิดสนิม ที่นี้ค่อยสังเกตุง่ายกว่าว่าคราบน้ำมันมาจากไหน :L2736:
-
EGR หรือปล่าวหว้ามองไม่ถนัด :sd06: :sd06:
-
:L2761: แนะนำพี่อุเทน ก่อน มองแบบนี้มองยาก ลองทำความสะอาดโดยล้างเครื่องยนต์ให้หมดคราบน้ำมัน แต่ระมัดระวังเรื่องปลั๊กไฟต่างๆและอย่าให้Turboโดนน้ำจะเกิดสนิม ที่นี้ค่อยสังเกตุง่ายกว่าว่าคราบน้ำมันมาจากไหน :L2736:
ขอบคุณครับพี่ต๋อง ผมจะลองล้างทำความสะอาดดูก่อนครับ
-
จากที่ดูจากรูป (ไม่ค่อยชัด) คิดว่ารั่วมาจากแผ่นอุด GER ครับอาจจะขันน๊อตไม่แน่พอ หรือแผ่นที่เอามาอุดหน้ามันไม่เรียบพอ หรือน๊อตคลายตัวครับ
ลองทำความสะอาดจุดนันดูแล้วลองสัเกตุใหม่ครับ /// แต่ผมคิดว่ามาจากแผ่นอุด GER ไม่แน่นนั่นแหละครับ
:L2904:
-
EGR หรือปล่าวหว้ามองไม่ถนัด :sd06: :sd06:
ครับ แถวๆที่อุด egr กันครับ (ตอนอุดช่างที่ศูนย์ทำให้ ผมไม่ได้ไปดูว่าอุดตรงไหน)
รูปจากพี่นะ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,24.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,24.0.html)
ตรงลูกศรคือที่เห็นคราบน้ำมันเยิ้มครับ
(http://upic.me/i/u1/n-egr2_zps8da3fcb8.jpg)
-
จากที่ดูจากรูป (ไม่ค่อยชัด) คิดว่ารั่วมาจากแผ่นอุด GER ครับอาจจะขันน๊อตไม่แน่พอ หรือแผ่นที่เอามาอุดหน้ามันไม่เรียบพอ หรือน๊อตคลายตัวครับ
ลองทำความสะอาดจุดนันดูแล้วลองสัเกตุใหม่ครับ /// แต่ผมคิดว่ามาจากแผ่นอุด GER ไม่แน่นนั่นแหละครับ
:L2904:
ขอบคุณครับพี่ทศ ผมจะไปให้ช่างดูอีกทีหรืออุดแผ่นใหม่ไปเลยครับ
-
ดูจากรูปนี้ เดาเอาว่าแผ่นอุดไม่ได้มาตฐานครับ(คิดว่าช่างศูนย์คงทำกันเอง) แผ่นอุดที่ดีต้องมีความหนาประมาณ 3 มิลครับ ถ้าบางกว่านั้นพอเจอความร้อนมากๆมันจะบิดและให้ตัวครับ ดูจาดรูปข้างล่างผมว่ามันน่าจะบางครับ (ตรงลูกษรสีแดงชี้)
(http://www.17upload.com/plugin_form.php?mod=view2&id=139953834667010.JPG)
-
ดูจากรูปนี้ เดาเอาว่าแผ่นอุดไม่ได้มาตฐานครับ(คิดว่าช่างศูนย์คงทำกันเอง) แผ่นอุดที่ดีต้องมีความหนาประมาณ 3 มิลครับ ถ้าบางกว่านั้นพอเจอความร้อนมากๆมันจะบิดและให้ตัวครับ ดูจาดรูปข้างล่างผมว่ามันน่าจะบางครับ (ตรงลูกษรสีแดงชี้)
(http://www.17upload.com/plugin_form.php?mod=view2&id=139953834667010.JPG)
:L2900: ขอบคุณอีกครั้งครับพี่ทศ ในปามาเนียเรามีใครทำแผ่นอุด egr ที่มาตรฐานจำหน่ายบ้างมั้ยครับ ช่วยชี้เป้าด้วยครับ :L6419: :L2758:
-
แบบทีใช้กันอยู่จะมีความหนาแบบนี้ครับ
(http://upic.me/i/el/p1030124.jpg)
เคยแจกที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1967.0.html
เดี๋ยวรองสอบถามเจ้าที่ผมเคยสั่งซื้อให้ครับ ผลยังไงจะมาแจ้งครับ
:L2904:
-
แบบทีใช้กันอยู่จะมีความหนาแบบนี้ครับ
(http://upic.me/i/el/p1030124.jpg)
เคยแจกที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1967.0.html
เดี๋ยวรองสอบถามเจ้าที่ผมเคยสั่งซื้อให้ครับ ผลยังไงจะมาแจ้งครับ
:L2904:
:sd23: :sd23: :L2758: :L2758: ขอบคุณครับพี่ทศ ผมก็จะลองหาจากกูเกิลไปด้วยครับ :L6428: :L6428:
-
:sd23: :sd23: :L2758: :L2758: ขอบคุณครับพี่ทศ ผมก็จะลองหาจากกูเกิลไปด้วยครับ :L6428: :L6428:
มีหลายเจ้าเลยครับ บางเจ้าขายด้วยรับติดต้วยแนะนำติดต่อเองได้เลยครับสะดวกกว่า // ผมอยู ตจว.สั่งมาติดอย่างเดียวครัย)
-
มีหลายเจ้าเลยครับ บางเจ้าขายด้วยรับติดต้วยแนะนำติดต่อเองได้เลยครับสะดวกกว่า // ผมอยู ตจว.สั่งมาติดอย่างเดียวครัย)
ครับผมก็อยู่ ตจว. ว่าจะสั่งมาติด(หาข้อมูลก่อนถ้าสามารถติดเองได้) หรือให้ช่างติดให้ แต่ที่หาเจอส่วนมากขนาด 1 - 1.5 มล. แค่นั้นครับ แบบหนา 3 มล. แบบของพี่ทศไม่เจอเลยครับ :L6419: :L2900:
-
ครับผมก็อยู่ ตจว. ว่าจะสั่งมาติด(หาข้อมูลก่อนถ้าสามารถติดเองได้) หรือให้ช่างติดให้ แต่ที่หาเจอส่วนมากขนาด 1 - 1.5 มล. แค่นั้นครับ แบบหนา 3 มล. แบบของพี่ทศไม่เจอเลยครับ :L6419: :L2900:
2 มิลก็ได้ครับ ใช้ได้แล้วครับ
:L2734:
-
2 มิลก็ได้ครับ ใช้ได้แล้วครับ
:L2734:
ขอบคุณครับพี่ทศ แต่ยังหาไม่เจอ เจอหนาที่สุด 1.5 มล. เองครับ ใครรู้จักที่มีหนาเกิน 2 มล. ช่วยชี้เป้าด้วยครับ :L2758: :L2758: :L2758:
-
เดี๋ยวส่งข้อมูลให้ทาง PM ครับ ปาเจโร่กับไทรตั้นใช้ได้เหมือนกันครับ **ผมไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว ติดต่อเอาเองนะครับ***
-
สวัสดีครับ พี่ๆผู้รู้ทุกท่าน ผมมีเรื่องสอบถามครับว่า รถผมที่ห้องเครื่องมีคราบน้ำมันเยิ้มแฉะๆ เกาะอยู่มาก และมีฝุ่นมาจับสกปรกมากครับ ตามรูปครับ (รถห้าปีไม่เคยล้างห้องเครื่องเลย วิ่งแสนกว่าโล) พบครั้งแรกประมาณช่วงห้า-หกหมื่นโล บอกช่างศูนย์ก็ไม่ทำอะไร ตอนแสนโลไปเปลี่ยนสายพานต่างๆ ก็บอกให้ดูให้ด้วย รับรถกลับมายังเหมือนเดิมไม่ทำอะไร
อยากทราบว่า มันรั่วซึมจากอะไร(ตรงลูกศร ส่วนในกรอบนั้นไม่ซึมแต่มีคราบไปเกาะ) และวิธีการแก้ไขอย่างไรครับ
* รถ 2.5 gt ปี 2009 อุด egr ตั้งแต่ออกจากศูนย์ นอกนั้นเดิมๆครับ
ตามพี่ทศว่าเลยครับ ไปตรวจสอบช่งทาง EGR / รถอายุ 5 ปีเป็นธรรมดาของการคลายตัว แบบนี้เรียกไอน้ำมันซึมครับไม่ถึงกับมีผลต่อการขับขี่โดยตรง แค่รื้อมาดูแล้วเปลี่ยนอะไหล่ประกอบกลับทำความสะอาดครับ
กลุ่มปามาเนียส่วนใหญ่ ใส่ปิ่นโตหรือกล่องข้าวน้อยทางทีม IFRIT จัดการให้หมดครับ
การซ่อมบำรุงของกรณีไอน้ำมันซึมเป็นเรื่องปกติของการใช้งานทั่วไปในระยะเวลานานๆครับ
สบายใจได้
-
เดี๋ยวส่งข้อมูลให้ทาง PM ครับ ปาเจโร่กับไทรตั้นใช้ได้เหมือนกันครับ **ผมไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว ติดต่อเอาเองนะครับ***
ได้ pm แล้วครับพี่ทศ ขอบคุณมากครับ :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :L2758:
-
ตามพี่ทศว่าเลยครับ ไปตรวจสอบช่งทาง EGR / รถอายุ 5 ปีเป็นธรรมดาของการคลายตัว แบบนี้เรียกไอน้ำมันซึมครับไม่ถึงกับมีผลต่อการขับขี่โดยตรง แค่รื้อมาดูแล้วเปลี่ยนอะไหล่ประกอบกลับทำความสะอาดครับ
กลุ่มปามาเนียส่วนใหญ่ ใส่ปิ่นโตหรือกล่องข้าวน้อยทางทีม IFRIT จัดการให้หมดครับ
การซ่อมบำรุงของกรณีไอน้ำมันซึมเป็นเรื่องปกติของการใช้งานทั่วไปในระยะเวลานานๆครับ
สบายใจได้
ขอบคุณครับพี่นะ ค่อยสบายใจขึ้นหน่อย เสียดายมากๆ ที่ไม่สามารถไปร่วมมิตติ้งได้ ไม่งั้นคงได้การซ่อมบำรุงรถ พร้อมกับได้ไอเทมเพิ่มพลังติดรถ :L2901: :L2901: :L2901: :L2758:
-
:L4365: ตามคำแนะนำพ่อหมอทั้งสองเลยครับพี่เทน คืบหน้าอย่างไรช่วยมาอัพเดทเพื่อนๆบ้างนะครับ :L2759:
-
:L4365:เก็บข้อมูล :L2900:
-
:L4365: ตามคำแนะนำพ่อหมอทั้งสองเลยครับพี่เทน คืบหน้าอย่างไรช่วยมาอัพเดทเพื่อนๆบ้างนะครับ :L2759:
ครับพี่หยก ตอนนี้กำลังหาแผ่นอุด egr อย่างหนา.และศึกษาวิธีการทำแล้วไม่น่าจะยาก.หาอุปกรณ์เครื่องมือพร้อมใจพร้อมจะลองทำเองดูครับ. :L2756:
-
ขอส่งการบ้านหน่อยครับ
เมื่ออุปกรณ์พร้อม แผ่นอุดพร้อม คนพร้อม เลยได้เวลาลงมือทำ
แผ่นอุดได้มาจากหาดใหญ่ แพงกว่าเจ้าที่พี่ทศแนะนำ ซึ่งโทรไปไม่รับสาย หนา 2 มล. ตัดเลเซอร์ ราคา 500 รวมส่ง Ems
ชุดบล็อก ไปเดิน HomePro ลดราคา จาก 2100 เหลือ 1299 เลยจัดมาซะ
print วิธีการทำ จาก http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=59974 (http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=59974)
(http://upic.me/i/ys/4egr1.jpg)
ถึงจะลองทำครั้งแรก แต่ก็ไม่ยากอย่างที่คิดไว้ตอนแรกครับ ตอนถอดหัวน็อตจะติดก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง ต้องคลายน็อตยึดแล้วผลักออกนิดนึงครับ
ถอดออกมาแล้ว ดูสภาพครับช่างศูนย์ที่อุดให้ตั้งแต่ออกรถ อุดให้ที่เดียว คือที่ มอเตอร์ egr ครับ เป็นสแตนเลส หนา 2 มล. (คงตัดทำเอง งานไม่เรียบครับ)
ทำให้ไอเสียไปถึงมอเตอร์แล้วไปต่อไม่ได้ เลยซึมออกตรงปะเก็นล่างมอเตอร์นี่แหละ (ตรงลูกศรชี้)
(http://upic.me/i/3g/jegr2.jpg)
ตอนแรกคิดจะถอดอัดกาวปะเก็นแล้วแต่ทำคนเดียวไม่มีที่ยึดไม่มีคนช่วยจับเลยถอดไม่ได้ ก็เลยช่างมันปล่อยไว้อย่างนี้แหละ เพราะเราอุดหัวท้ายอยู่แล้ว
จัดการล้างด้วยเบนซิน และใช้แปรงสีฟันเก่าขัด คราบเขม่าข้างในแห้งติดแน่นมากครับ ขัดไม่ออกเลยครับ ล้างออกแต่เขม่าที่เป็นฝุ่นจับแค่นั้น
ทำความสะอาดหน้าแปลน โดยใช้ใบมีดคัตเตอร์ขูดเขม่าที่ติดแห้งออกจนหมดแล้ว เป่าให้แห้งแล้วใช้กาวปะเก็นทาแผ่นอุด
(http://upic.me/i/4i/1egr4.jpg)
ใส่กลับเข้าที่เดิม ขันน็อตให้แน่น เสียบปลั๊ก egr เสร็จเรียบร้อยครับ
ตอนใส่กลับนี่ทุลักทุเลพอสมควรครับ เพราะผมใส่น็อตข้างบนตรงมอเตอร์ก่อน แล้วไปใส่ข้างล่างขาออกออยคูลเลอร์ไม่ได้ครับ มันไม่ตรงรู ปล้ำอยู่นานจนต้องถอดน็อตข้างบนออกแล้วใส่น็อตข้างล่างก่อน ถึงจะได้ครับ
ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมงครับ เหนื่อยเอาการเหมือนกันกับการลงมือทำครั้งแรก :L6428: :L2888:
-
เยี่ยมครับพี่อุเทน
-
รีวิวชัดเจน :L2734:
-
:L2734: :L2734: รายการต่อไปจะทำต่อครับพี่อุเทนครับ :L2732: :L2732:
-
:L4365: มาเก็บข้อมูลครับ :L2888: :L2734:
-
:L2734: :L2734: รายการต่อไปจะทำต่อครับพี่อุเทนครับ :L2732: :L2732:
พี่พฎยังไม่อุดหรอ :L2761:
-
พี่พฎยังไม่อุดหรอ :L2761:
ผมก็ยังไม่ได้อุดนะ :L2754: :L2754: เครื่องเบนซินมีให้อุดป่าวหว่า :L2761: :L2761: :L2761:
-
:L2734: :L2734: รายการต่อไปจะทำต่อครับพี่อุเทนครับ :L2732: :L2732:
พี่พฎได้มหาอุตตั้งแต่ทำกล่องแล้วคร้าบ
-
:L4365: :L4365: มาขอเก็บข้อมูลด้วยคนครับ
-
ของผม ให้ทาง Ifrit อุดตอนที่รถวิ่งไปประมาณ 7พันกว่าโล
แต่ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 13,000 โล สังเกตุเห็นมีคราบ น้ำมันแบบนี้เลย...
ไม่รู้ว่ามัน leak หรือว่ามันเป็นปกติ......ครับ พี่ๆชาวยแนะนำด้วยครับ :sd23:
-
ของผม ให้ทาง Ifrit อุดตอนที่รถวิ่งไปประมาณ 7พันกว่าโล
แต่ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 13,000 โล สังเกตุเห็นมีคราบ น้ำมันแบบนี้เลย...
ไม่รู้ว่ามัน leak หรือว่ามันเป็นปกติ......ครับ พี่ๆชาวยแนะนำด้วยครับ :sd23:
ถอดออกมาเช็คเลยครับพี่บูรณ์ แล้วใช้กาวปะเก็นทาแผ่นปิดด้วยน่าจะช่วยกันรั่วซึมได้บ้างครับ รถผมตอนนี้ไม่ซึมแล้ว แต่ต้องใช้ไปอีกสักระยะแล้วดูอีกทีครับ