Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Miscellaneous => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ต้น ที่ 23 เมษายน 2014, 14:30:08
-
วันนี้บ่ายนิดๆขับรถกลับบ้าน เข็มน้ำมันตกเกือบสุด แวะเติมซะหน่อย กับปั๊ม ปตท.ใกล้ๆ โรงเรียนสิงห์สมุทร
ผม : น้องเอาดีเซลหนึ่งพัน
เด็กปั๊ม: ครับ
(ช่วงเวลาที่เด็กปั๊มกดตัวเลข ผมละสายตาไปมองวิวรอบๆแป๊บเดียว กลับมามองที่หัวจ่ายอีกครั้ง อ้าว ไหงหัวจ่ายดีเซลมันอยู่ที่เดิมหว่า มองที่รถผ่านกระจกข้าง หัวจ่ายเบนซินมันจ่อที่รถผมแล้ว เสียงหัวจ่ายทำงาน พร้อมกับเสียงตะโกนของผม..)
ผม: เฮ้ยย ดีเซล นะโว้ยย(สิ้นเสียงผม หัวจ่ายหยุดทำงาน เด็กปั๊ม มันมองที่หัวจ่าย แล้วมันทำหน้า งงๆ แปปนึง แล้วก้อขอโทษผม)
เด็กปั๊ม: ขอโทษครับพี่
ผม : ปล่อยลงไปหรือยังอ่ะ
เด็กปั๊ม : ยังครับ
ผมคิดว่าน่าจะลงไปไม่ถึงลิตรนะ(พอดีลืมดูหน้าปัทม์)แต่ก้อเติมดีเซลจนครบหนึ่งพัน ฝากเพื่อน สมช.ไว้ด้วยครับเรื่องการเติมน้ำมัน นี่ถ้าผมเห็นช้า คงเสียเวลาเอาน้ำมันออก หรือถ้าไม่ได้มองเลย เครื่องยนต์ หรือปั๊ม อาจเสียหายได้ครับ
-
ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับพี่ต้น
กลัวเหมือนกัน ทุกครั้งที่เติม ผมจะมองตลอดเลย :L2897:
-
สงสัยว่าพี่ต้นเป็นปีชงแน่เลย น่าจะต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์บ้างนะครับ :sd23: :sd23: :sd23: แต่ปีนี้ผมร่วมชง ไม่ยักเกือบ จอดรถกินก๋วยเตี๋ยววีโก้พวกถอยมาแปะหน้ารถเฉยเลย แต่แค่เป็นรอยนิดหน่อย:L4386: :L4386: ขนาดพระทั้งแขวนทั้งตั้งเต็มหน้ารถ ถ้าไม่มีหลวงพ่อไม่รู้จะโดนขนาดไหน :sd42: :sd42: :sd42:
-
ถ้าเบนซินลงไปนิดหน่อยก้อคิดซะว่าล้างหัวฉีดแล้วกันคับพี่ต้น ที่เหลือก้ออัดดีเซลให้เต็มมันจะได้เจือจาง :L2734:
-
วันนี้บ่ายนิดๆขับรถกลับบ้าน เข็มน้ำมันตกเกือบสุด แวะเติมซะหน่อย กับปั๊ม ปตท.ใกล้ๆ โรงเรียนสิงห์สมุทร
ผม : น้องเอาดีเซลหนึ่งพัน
เด็กปั๊ม: ครับ
(ช่วงเวลาที่เด็กปั๊มกดตัวเลข ผมละสายตาไปมองวิวรอบๆแป๊บเดียว กลับมามองที่หัวจ่ายอีกครั้ง อ้าว ไหงหัวจ่ายดีเซลมันอยู่ที่เดิมหว่า มองที่รถผ่านกระจกข้าง หัวจ่ายเบนซินมันจ่อที่รถผมแล้ว เสียงหัวจ่ายทำงาน พร้อมกับเสียงตะโกนของผม..)
ผม: เฮ้ยย ดีเซล นะโว้ยย(สิ้นเสียงผม หัวจ่ายหยุดทำงาน เด็กปั๊ม มันมองที่หัวจ่าย แล้วมันทำหน้า งงๆ แปปนึง แล้วก้อขอโทษผม)
เด็กปั๊ม: ขอโทษครับพี่
ผม : ปล่อยลงไปหรือยังอ่ะ
เด็กปั๊ม : ยังครับ
ผมคิดว่าน่าจะลงไปไม่ถึงลิตรนะ(พอดีลืมดูหน้าปัทม์)แต่ก้อเติมดีเซลจนครบหนึ่งพัน ฝากเพื่อน สมช.ไว้ด้วยครับเรื่องการเติมน้ำมัน นี่ถ้าผมเห็นช้า คงเสียเวลาเอาน้ำมันออก หรือถ้าไม่ได้มองเลย เครื่องยนต์ หรือปั๊ม อาจเสียหายได้ครับ
สวัสดีครับ พี่ต้น
กินน้อยเป็นยาระบาย กินมากเป็นยาถ่าย หากเพียงน้อยนิดมีสรรคุณเป็นกระษัยยาชูกำลงได้ด้วยครับ ลองอ่านดู
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3093.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3093.0.html)
-
เกือบไปคับ ผมว่าจะแอบยกซดซักนิส เผื่อที จะได้ความรู้สึกวูปวาป จะแอบลองของแล้ว พี่นะเป็นกำลังใจ :L2905:
-
จะระวังอย่างไร โอกาศเผลอ ก็คงมี
แต่อย่าเผลอ ผมต้องลงไปทุกครั้งเลย
ขอบคุณครับ
-
พี่ต้นอยู่สัตหีบหรือครับ
-
พี่ต้นอยู่สัตหีบหรือครับ
ใช่ครับพี่ติงลี่..ถ้าเห็นปาดำ มีดี วิ่งแถวสัตหีบ ก้อคงใช่ผมล่ะ เพราะเท่าที่ขับวนเวียนไปมา ก้อไม่เห็น ปามีดีเลยอ่ะ..แต่เคยเจอ ที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า ติด แบบ D เหมือนกัน รู้สึกว่ารถจะสี น้ำตาล แต่ก้อไม่ได้เจอเจ้าของรถ.. มีแต่ขับไป จ๊ะเอ๋..พี่ทูต สุดหล่อ บนทางขึ้นห้าง เซนทรัล รถพี่ทูต เท่ห์มากมาย...
-
รบกวนถามครับ พี่ๆ หัวเชื้อทั่วไปที่มีอยู่ตามปั๊มน้ำมัน มีข้อดีข้อเสียอย่างไหร่ ส่วนตัวผม เคยลองเติมแล้ว มันรู้สึกว่าวิ่งดีกว่าเดิม แต่อยากรู้ว่ามีข้อเสียรึป่าวถ้าใช่บ่อยหรือใช่ประจำ พี่ๆท่านไหนรู้บอกผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ :sd23: รบกวนถามในกะทู้นี้นะครับ พูดถึงการเติมน้ำมันพอดี :L2759: ขอบคุณล่วงน่าครับบบบบบ :L2753:
-
ตกลงต้องผสมเบนซิลเท่าไหร่ ถึงจะดีคับ
-
ตกลงต้องผสมเบนซิลเท่าไหร่ ถึงจะดีคับ
น่าจะประมาณครึ่งขวดกระทิงแดงกับเชื้อเพลิงดีเซลเต็มถัง ครับพี่ตุ้ย
-
http://www.captiva-club.com/cctforum/index.php?topic=17965.0
เอามาฝากลองๆอ่านกันดูครับ
ผมเคยนั่งอ่านหาข้อมูลมาเมื่อนานมาแล้วครับเพราะเคยเติมผิด
ดูดออกแล้วอัดดีเซลลงไปเต็มถัง รถisuzu 2800cc. direct injection.
ก็ไม่มีผลอะไร ณ.เวลานั้นๆครับแถมแรงสั่งได้ตามเท้าด้วยครับ
แต่มันคงส่งผลในระยะยาวครับ เรื่องปั๊ม seal ต่างๆน่าจะสึกหรอไวถ้าเราเอาเบนซินไปผสมบ่อยๆ
-
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/V2619475/V2619475.html
อีกอันครับ ยิ่งอ่านยิ่งมันส์ แต่อ่านไปอ่านมาก็ยิ่ง งง :sd42: :L2905:
-
:L2900: :L2900: พี่ไซ อ่านแล้วมันจริงๆ ด้วยคับ.
แต่ก้อ ...งง. อยู่น่ะครับ. สรุปว่าดีหรือเปล่าคับ. หลายเหตุผล จังเลยคับ. :sd06:
:L6428: :L6428: :L6428: :L6428:
-
รบกวนถามครับ พี่ๆ หัวเชื้อทั่วไปที่มีอยู่ตามปั๊มน้ำมัน มีข้อดีข้อเสียอย่างไหร่ ส่วนตัวผม เคยลองเติมแล้ว มันรู้สึกว่าวิ่งดีกว่าเดิม แต่อยากรู้ว่ามีข้อเสียรึป่าวถ้าใช่บ่อยหรือใช่ประจำ พี่ๆท่านไหนรู้บอกผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ :sd23: รบกวนถามในกะทู้นี้นะครับ พูดถึงการเติมน้ำมันพอดี :L2759: ขอบคุณล่วงน่าครับบบบบบ :L2753:
หัวเชื้อดีเซลมีประโยช์นและมีผลดีเฉพาะทางเช่นใช้รอบสูง loadเยอะ เดินเครื่องนาน และมีผลกับสารตกค้างหากไม่ใช้ในข้อจำกัด ดังนั้นหากจะใช้ต้องคำนวณระยะใช้งานในการเดินทางด้วยเงื่อนไขพิเศษจนหมดก่อนจะเลือกเติมน้ำมันธรรมดาHi เกรดเป็นถังสุดท้ายสัก 1-2 ถัง ก่อนจะหยุดใช้รถหรือกลับมาใช้ modeใช้งานปกติ
รถแข่งในสนามหรือรถทดสอบพวกนี้เวลาใช้งานเพื่อการแข่งขันรอบสูงจัด ขับนานจัด แต่เวลาแข่งเสร็จเขาจะรื้อและล้างระบบก่อนเก็บรักษาเพื่อสนามต่อไปก่อนนำมาใช้งานจะมาวอมร์และเตรียมเพื่อการใช้งานเฉพาะอย่างต่อไป
จุดประสงค์ของสารพวกนี้มีข้อดีและมีข้อด้อย หากการนำมาใช้งานไม่ได้เป็นไปตามความจำเป็นเฉพาะอย่างยิ่งยวด อาจเห็นผลน้อยกว่า
คนขายบอกเยอะอธิบายละเอียดก็คงอาจจะขายออกยากกว่าการแนะนำแบบทุกวันนี้ (เขาไม่ได้พูดอะไรผิดเลย เขาพูดถูกหมดตามคุณสมบัติ)แต่หากเราทำความเข้าใจได้ว่าทำไมถึงต้องเกิดสารชนิดพวกนี้ขึ้นมาเราจะรู้เองว่าแล้วเมื่อไหร่ที่เราจำเป็นต้องใช้ มากกว่าฟังข้อมูลจากเด็กเชียร์ขายของตอนเติมน้ำมันตามปั๊ม
:L2739:
-
ตกลงต้องผสมเบนซิลเท่าไหร่ ถึงจะดีคับ
เขาเติมเพื่อแก้อาการหรือเจือจางสารในน้ำมันเพื่อลดอาการเมื่อส่อว่าจะผิดปกติไม่ใช่ข้อดีในการนำมาใช้งาน ยกเว้นการใช้งานเฉพาะทางจากความชำนาญส่วนหลังจากใช้งานเขาจะมีวิธีจำกัดการตกค้างกันอีก
ในกรณีปกติ หากต้องการประสิทธิภาพจากน้ำมันแนะนำแค่ ดีเซล Hi เกรดอย่างพวก เชลล์ เอสโซ่ บางจาก ไอ้พวกราคาแพงกว่าปกติลิตรละ 3 บาทนั่นแหละ เมื่อไหร่ที่เดินทางไกลใช้ความเร็วต่อเนื่องก็ใส่ไปสัก 1 ถัง แต่หากใช้งานในเมืองปกติก็ดีเซลทั่วไปได้เลย แบบนี้ถูกต้องและเหมาะสมกว่าครับ
-
ขอบคุณครับ :sd23: