Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่เอ-A/Ukrit ที่ 8 เมษายน 2014, 23:56:47

หัวข้อ: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ อยากเปลี่ยนหัวฉีด 3200 cc
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ-A/Ukrit ที่ 8 เมษายน 2014, 23:56:47
ขอสอบถามเเบบบื้อๆเลยนะคับพี่ๆ ปา3.2 เอาโบเเปรผันvg มาใส่กันได้รึป่าว มันต้องมีกล่องควบคุบเพิ่มเติมในส่วนไหนบ้าง เเล้วปมกระทบจะเป็นอย่างไร  อย่างที่บอกคับขอถามเเบบบื้อๆ เลย :L2758:
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 เมษายน 2014, 00:00:56
ขอสอบถามเเบบบื้อๆเลยนะคับพี่ๆ ปา3.2 เอาโบเเปรผันvg มาใส่กันได้รึป่าว มันต้องมีกล่องควบคุบเพิ่มเติมในส่วนไหนบ้าง เเล้วปมกระทบจะเป็นอย่างไร  อย่างที่บอกคับขอถามเเบบบื้อๆ เลย :L2758:

ทำได้ครับและมีกล่องควบคุมพร้อม   แต่ลองกลับไปอ่านห้องเครื่องยนต์ 16 ตอนดูครับแล้วตัดสินใจอีกครั้ง

- ข้อดีของ 4 เกียร์   ที่ 5 เกียร์ทำได้ไม่เท่า

- ข้อดีของเทอร์โบธรรมดาตามรอบ   ที่ VG แปรผันทำไม่เหมือน

- ข้อดีของรถ 5 เกียร์ 

- ข้อได้เปรียบของ VG แปรผัน

 :L2739:
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ-A/Ukrit ที่ 9 เมษายน 2014, 00:15:39
ทำได้ครับและมีกล่องควบคุมพร้อม   แต่ลองกลับไปอ่านห้องเครื่องยนต์ 16 ตอนดูครับแล้วตัดสินใจอีกครั้ง

- ข้อดีของ 4 เกียร์   ที่ 5 เกียร์ทำได้ไม่เท่า

- ข้อดีของเทอร์โบธรรมดาตามรอบ   ที่ VG แปรผันทำไม่เหมือน

- ข้อดีของรถ 5 เกียร์ 

- ข้อได้เปรียบของ VG แปรผัน

:L2739: พอดีมันมีพลังงานอะไรบางอย่างมาสะกิตในหัวผมชั่วขนะคับพี่นะ 55555
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 เมษายน 2014, 00:25:59
:L2739: พอดีมันมีพลังงานอะไรบางอย่างมาสะกิตในหัวผมชั่วขนะคับพี่นะ 55555
แนะนำเดินตาม road map   พี่สุ  พี่กิต พี่โย  ครับ
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ-A/Ukrit ที่ 9 เมษายน 2014, 00:36:49
แนะนำเดินตาม road map   พี่สุ  พี่กิต พี่โย  ครับ
รับทราบคับ พี่นะขอสอบถามข้อนึง ถ้า3.2 เปลี่ยนหัวฉีกนาวาร่า 947  รูเยอะกว่า ขนาดเเละปริมาณ flow rate  เเตกต่างกันมากมั้ยคับพี่นะ หรืว่าควรจะเล่นหัวที่ต่ำกว่านี้
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 9 เมษายน 2014, 13:35:38
แต่ก่อน มีพี่ใจดีท่านนึง เห็นว่าผมกับพี่นะชอบเล่นชอบลอง
พี่เค้าเลยถามความสนใจของเราสองคน ว่าอยากลองเอาโบแปรผันของ 2.5VG มาใส่แทนโบธรรมดามั้ย
ของมีอยู่แล้ว และต้องเพิ่มกล่องที่เอาไว้สำหรับควบคุมโซลินอยด์วาล์วเพื่อการปรับครีบของโบ ซึ่งก็เตรียมไว้แล้ว ด้วยการทำวงจรและเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง
หากสนใจก็ลองเอาไปทดสอบลองเล่นดู เผื่ออีกหน่อยอาจที่น่าจะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆในกลุ่มปา 2.5 โบธรรมดา ที่รักความแรงขึ้นมาอีกขั้น

เทอร์โบแปรผันใน 2.5VG
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25VG_PajeroSport.jpg)

ตอนนั้นเรา 2 คน อยู่ในช่วงที่เปลี่ยนหัวฉีดมาได้พักใหญ่แล้ว
ได้ทำการเพิ่มบู้สด้วยการติดปรับบู้สมือแล้ว แต่ด้วยที่โบธรรมดา รองรับการเพิ่มบู้สได้ไม่มาก หากยังอยู่ในเงื่อนไขถึงการใช้งานระยะยาว
และบนพื้นฐานข้อมูลค่า safety factor ที่มีให้ใช้ของโบธรรมดา เราจึงเล่นกับโบธรรมดากันที่บู้สสูงสุดแค่ 22 ปอนด์

เทอร์โบธรรมดาที่ใส่ใน 2.5GT MY2010
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25_PajeroSport.jpg)

ซึ่งหากดูหัวฉีด 947D ที่ใส่ในรถพี่นะแล้ว หากได้บู้สที่มากกว่านี้ จะแสดงพละกำลังเพิ่มได้อีกอย่างมากมาย
หากใส่โบใหญ่ ก็จะได้เจอกับอาการรอรอบ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือบู้สสูงอย่างที่ใฝ่ฝัน

พอรู้ว่าจะมีโอกาสได้ลอง โบแปรผัน ก็เกิดอาการระวนกระวายทันที อยาก... แต่

ขอหาข้อมูลก่อน

จนได้ทราบถึงข้อดีข้อเสีย ของโบธรรมดา เทียบกับโบแปรผัน
ถึงแม้จะได้ข้อมูลจากรั้วสังกะสีถึงข้อดีข้อเสีย และตอนนั้นข้อดีโบแปรผันก็เยอะกว่าซะด้วย
แต่สิ่งที่เบรคความสนใจผมตอนนั้น คือ ความยากของการจูนน้ำมัน เพื่อรองรับการเปิดของครีบ
รายละเอียดคงไม่อธิบาย พี่นะคงพิมพ์ไว้ที่ไหนซักที่

จากนั้นก็เลยหยุดคิด โบแปรผัน ไปเลย  :)


ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/3x4c8.jpg)

สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ  พี่สุ  พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก  Happy ครับ :)
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ-A/Ukrit ที่ 9 เมษายน 2014, 13:55:54
แต่ก่อน มีพี่ใจดีท่านนึง เห็นว่าผมกับพี่ชอบเล่นชอบลอง
พี่เค้าเลยถามความสนใจของเราสองคน ว่าอยากลองเอาโบแปรผันของ 2.5VG มาใส่แทนโบธรรมดามั้ย
ของมีอยู่แล้ว และต้องเพิ่มกล่องที่เอาไว้สำหรับควบคุมโซลินอยด์วาล์วเพื่อการปรับครีบของโบ ซึ่งก็เตรียมไว้แล้ว ด้วยการทำวงจรและเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง
หากสนใจก็ลองเอาไปทดสอบลองเล่นดู เผื่ออีกหน่อยอาจที่น่าจะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆในกลุ่มปา 2.5 โบธรรมดา ที่รักความแรงขึ้นมาอีกขั้น

เทอร์โบแปรผันใน 2.5VG
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25VG_PajeroSport.jpg)

ตอนนั้นเรา 2 คน อยู่ในช่วงที่เปลี่ยนหัวฉีดมาได้พักใหญ่แล้ว
ได้ทำการเพิ่มบู้สด้วยการติดปรับบู้สมือแล้ว แต่ด้วยที่โบธรรมดา รองรับการเพิ่มบู้สได้ไม่มาก หากยังอยู่ในเงื่อนไขถึงการใช้งานระยะยาว
และบนพื้นฐานข้อมูลค่า safety factor ที่มีให้ใช้ของโบธรรมดา เราจึงเล่นกับโบธรรมดากันที่บู้สสูงสุดแค่ 22 ปอนด์

เทอร์โบธรรมดาที่ใส่ใน 2.5GT MY2010
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25_PajeroSport.jpg)

ซึ่งหากดูหัวฉีด 947D ที่ใส่ในรถพี่นะแล้ว หากได้บู้สที่มากกว่านี้ จะแสดงพละกำลังเพิ่มได้อีกอย่างมากมาย
หากใส่โบใหญ่ ก็จะได้เจอกับอาการรอรอบ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือบู้สสูงอย่างที่ใฝ่ฝัน

พอรู้ว่าจะมีโอกาสได้ลอง โบแปรผัน ก็เกิดอาการระวนกระวายทันที อยาก... แต่

ขอหาข้อมูลก่อน

จนได้ทราบถึงข้อดีข้อเสีย ของโบธรรมดา เทียบกับโบแปรผัน
ถึงแม้จะได้ข้อมูลจากรั้วสังกะสีถึงข้อดีข้อเสีย และตอนนั้นข้อดีโบแปรผันก็เยอะกว่าซะด้วย
แต่สิ่งที่เบรคความสนใจผมตอนนั้น คือ ความยากของการจูนน้ำมัน เพื่อรองรับการเปิดของครีบ
รายละเอียดคงไม่อธิบาย พี่นะคงพิมพ์ไว้ที่ไหนซักที่

จากนั้นก็เลยหยุดคิด โบแปรผัน ไปเลย  :)


ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/3x4c8.jpg)

สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ  พี่สุ  พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก  Happy ครับ :)
ขอบคุณมากคับพี่อ็อด สงสัยต้องจบด้วยหัวฉีดในเร็ววันนี้เเน่ๆเลย ขอบคุณมากๆคับพี่นะพี่อ็อดสำหรับขอมูลที่มีประโยชน์คับ :sd23: :L2753:
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 9 เมษายน 2014, 15:42:53
ตอนนี้ ผมใช้ สูตร ผีบอกมาก็ ราวๆ 4 เดือน  :L2900: มากๆ จำไม่ได้แล้วว่า ปาเจโร่ ผม มันอืดอาดแบบไหน  :L4384:
แต่ ควัน ดำ โอ้ๆ  :L4386:   :D  :L2754:  :L2901:
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 9 เมษายน 2014, 16:21:54
Confirmed 3.2 ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล

 ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: ขอสอบถามเเบบบื้อๆ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 เมษายน 2014, 16:33:11
รับทราบคับ พี่นะขอสอบถามข้อนึง ถ้า3.2 เปลี่ยนหัวฉีกนาวาร่า 947  รูเยอะกว่า ขนาดเเละปริมาณ flow rate  เเตกต่างกันมากมั้ยคับพี่นะ หรืว่าควรจะเล่นหัวที่ต่ำกว่านี้


ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/3x4c8.jpg)

สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ  พี่สุ  พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก  Happy ครับ :)

ขอบคุณพี่อ๊อดสำหรับข้อมูล และขอแจงรายละเอียดให้พี่เอเข้าใจอีกครั้งว่า  หัวฉีดที่เราใส่กันในรถทดลอง(น่าจะเป็นรถผมกับรถพี่อ๊อด ที่เป็นหัวฉีดตัวทดลองและไม่ได้เปลี่ยนออกเพื่อใส่ ตัวที่ prove of concept แล้ว   

รถผมและรถพี่อ๊อด มีหัวฉีดที่ใหญ่กว่าและรองรับได้มากกว่าสูตรที่ลงในรถปามาเนียทุกคัน  และรหัสDคือตัววัสดุที่ผสมไทเทเนี่ยมทนความร้อนและแรงดันสูง  เพื่อรองรับและป้องกันความเสียหายจากการทดลอง Force ค่าต่างๆลงไปเพื่อหาจุดที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับการทดสอบ  ข้อดีคือรองรับกำลังได้มากว่า  รองรับความร้อนได้สูงกว่า  ข้อเสียคือกินน้ำมันต่อช่วงเวลาที่มากกว่า  และควันมากกว่า    แต่พอได้สูตรจูนแล้วพวกเราก็ไม่ได้เปลี่ยนออกโดยยินดีที่จะใส่ไว้แบบนั้นและปรับสูตรจูนได้สูงกว่าปกติ  ทั้งนี้รถคันนั้นๆต้องมี Hardware และอุปกรณ์อื่นๆคอย monitor ควบคู่ไปด้วยและที่สำคัญคนขับรถคันนั้นต้องรู้จักรถมากพอจะยกคันเร่งได้ทัน

ส่วนตัวที่ POC แล้ว [ Prove of concept ] เป็นตัวที่รองรับและเหมาะสมกับสูตรที่อยู่ในเป้าหมาย  ควันน้อย  กินน้ำมันพอประมาณแต่กินสั้น  รอบต้นมาไว  รอบกลางมาเร็ว  รอบปลายมาต่อเนื่อง   และลงตัวกับสูตรจูนที่เราทำไว้ทั้งหมดพร้อมการใช้งานแบบยาวๆอย่างเดียวและไม่เคยให้ใครออกนอก concept เลยสักคันเดียว   ยกเว้นคันนั้นจะยอมหรือรับปากว่า  หากพังจะยอมเสียเงินเอง(แต่เราก็ไม่ทำให้เกิดโอกาสเช่นนั้นหรอก  หากสมาชิกท่านนั้นอยากได้จริงๆจะแนะนำให้หาหมอเฉพาะทางไปเลยครับ)เพราะผิดแนวทางของเราแล้ว

เพื่อทำความเข้าใจอีกครั้งก่อนจะตัดสินใจครับ
 :sd01: