Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 8 เมษายน 2014, 16:40:00

หัวข้อ: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 8 เมษายน 2014, 16:40:00
อาทิตย์ก่อนผมขับรถไปทำธุระแถว อำเภอด่านขุนทด โคราช
ใช้เส้นมาจาก อ.พัฒนานิคม เข้าสู่ 2256 อ.ท่าหลวง เพื่อตรงไปยังด่านขุนทด
ดื่มด่ำกับความงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Photo-04-07-1471-062819.jpg)

น้ำมันก็ใกล้หมด ก็ชับชิวๆไปเรื่อย ตากับ GPS ก็มองหาปั๊มมียี่ห้อไปด้วย
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Photo-04-07-1471-071924.jpg)

จะหมดเส้นทางนี้อยู่แล้ว มีแต่ปั้มโนเนม สุดท้ายก็ต้องเติม เอาแค่ 300 บาทพอ เพราะกลัวน้ำมันไม่ดี  ;D

ถึงจุดหมาย ระหว่างรอลูกค้า ก็นั่งเปิดแอร์ในรถ แล้วเริ่มสังเกตุว่า รถเราตอนเดินเบา ทำไมมันสั่นกว่าปกติมาอีกนิดนึง แต่ก็ไม่เอะใจอะไร
คิดแค่ว่า เดี๋ยวเอาไว้หาข้อมูลไปเปลี่ยนยางแท่นเครื่องน่าจะดีขึ้น

สุดท้ายทำธุระเสร็จ ขากลับแถวๆ อ.พัฒนานิคม เจอปั้มใบไม้ ก็จัดซะเต็มถัง สบายใจและ แต่ยังปวดฉี่
ว่าจะเข้าห้องน้ำ ไม่เอาดีกว่า ไปเข้า ปตท. ข้างหน้าและกัน

เจอ ปตท. ทำธุระเสร็จ มาสตาร์ทเครื่อง พักชิวๆในรถ แล้วผมก็เริ่มได้ยินเสียงดังประหลาด  ::)
แก๊งๆๆๆๆๆๆๆ มองออกไปนอกกระจก เห็นกะบะมาจอดข้างๆ ในใจก็นึก รถกะบะคันนี้คงจะเก่ามาก
อะไรจะหลุดแหล่ไม่หลุดแหล่ คนขับเค้าจะรู้ตัวหรือป่าว

ผมเปิดกระจก เพื่อจะฟังเสียงชัดๆ ที่ไหนได้ มันดังอยู่แถวๆรถเรานี่หว่า งานเข้าแล้วตรู  :sd06:
ออกจากรถ เปิดฝากระโปรง โอ้ว...ไม่อยากจะเชื่อ ได้ยินเสียงดังมาก เหมือนมีเหล็กกำลังทำสงครามฟาดฟันกันอยู่
แก๊งๆๆ แก๊กๆๆๆ แก๊งๆๆๆๆ แก๊กๆๆๆ.......(ดังกว่าเสียงเขกของเครื่องที่เคยได้ยินมา 10 เท่า)

ในใจคิดว่าคงน่าจะเป็นเสียงเขกของเครื่องนั่นแหละ จากกล่องดันรางแน่ เลยจัดการปิดกล่อง สตาร์ทใหม่
เสียงยังอยู่ ก็เลยลองมองหาต้นตอของเสียง เหมือนได้ยินชัดมาจากหลังเครื่อง แถวๆเทอร์โบ
แต่ถ้าลองเร่งเครื่องดู เสียงก็หาย  ::)

สงสัยน้ำมันเล่นตรูและ ไม่น่าเลย ปั้มไหนหว่า จัดเต็มมาซะด้วยซิ  :sd06:

ช่างมัน ลองขับไปต่อ ถ้าน้ำมันมีปัญหา หรือเราไปเติมผิดเป็นเบนซินจริงๆ มันต้องขับไม่ได้
แต่ที่ไหนได้ มันดันขับได้ แถมแรงเหมือนปกติอีกตางหาก

ช่างมัน ขับต่อไปเรื่อยๆ เสียงก็หายไปแล้ว ยกเว้นเดินเบาเท่านั้นที่ดัง และจะได้ยินชัดตอนเปิดกระจก
หรือมีรถจอดอยู่ข้างๆ

ขับไปจนถึง กทม. เพื่อไปต่อยังงาน motor show ดันเจอรถติด เวลานี้แหละได้ยินเสียงสะท้อนจากรถข้างๆชัดตลอดเวลาเลย
อายรถข้างๆจริงๆ ดังกว่ารถอีซุที่เครื่องเก่าๆซะอีก  :sd21:

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Photo-04-07-1471-155223.jpg)

ตัดสินใจโทรหา นะ รัชดา เล่าอาการแปลกๆ ที่สงสัยเหมือนจะเติมน้ำมันผิด
คุยกันอยู่ซักพัก ก็คิดว่าคงจะเป็นที่น้ำมัน อย่างที่พี่ปรีเคยเจอ
หลังจากนั้นผมก็ไม่มีอารมณ์ดูแล้วครับ motor show กลับบ้านดีกว่า  :'(

ตกเย็น โทรสอบถามอาการพี่ปรี เผื่อจะเหมือนพี่ปรีที่เคยเป็น แต่อาการของพี่ปรีดันไม่เหมือนของเรา ซวยแล้วตรู สงสัยเครื่องพัง
พรุ่งนี้เช้าศูนย์ก็ปิด ตัดสินใจคืนนั้นเลย มุดใต้ท้องรถตัวเอง เพื่อหาสิ่งผิดปกติ เผื่อจะมีอะไรหลุด

แล้วก็พบกับ "ขายึดท่อไปเสีย" มันขาดครับ โอ้ว...โชคดีจริงๆ เจอตัวการแล้ว 555
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Photo-04-07-1471-191040.jpg)

มันอยู่แถวใต้ท้องรถ ตำแหน่งจุดสีแดงครับ
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Pajero-Sport-E3.jpg)

ชิ้นส่วนหมายเลข 10
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/4d5.jpg)

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)

ไม่กี่วัน ก็ได้ของมาแล้ว ให้ศูนย์ใส่ให้ เสียค่าแรงไปอีก 140 บาท (ว่าจะไขใส่เองแต่เครื่องมือไม่มี)
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Photo-04-17-1471-145117.jpg)

ระหว่างรอศูนย์ใส่ให้ ก็เดินไปมุดดู ปา 2014 2.5GT ที่จอดโชว์ในศูนย์ ก็เห็นว่ายังคงมีชิ้นนี้อยู่เหมือนกัน
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Photo-04-17-1471-132100.jpg)

สอบถามช่างว่ามีมาเปลี่ยนกันบ่อยมั้ย ก็ได้รับคำตอบว่า นาน...น้าน... มีมาคัน เท่าที่เค้าจำได้ที่ผ่านมาก็มีมาเปลี่ยน 2-3 คัน
อาการก็คือ ที่รอบเดินเบา จะได้ยินเสียงเหล็กตีกันดังมาก แต่ถ้าเร่งเครื่องขึ้นไป เสียงก็หาย

นี่ครับ ตัวปัญหาของผม "ขายึดท่อไอเสีย" กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/EXHAUST/Photo-04-17-1471-150334.jpg)

หลังจากเปลี่ยนใส่ของใหม่ลงไปแล้ว ก็รู้สึกได้นิดนึงว่า ที่รอบเดินเบา รถผมสั่นน้อยลง (แต่คิดว่าผมคงจะรู้สึกไปเอง)  :)

รถพี่ๆอย่ามองข้ามจุดนี้นะครับ อาจจะฉีกขาดแล้วยังไม่มีเสียงดัง แต่มันอาจจะสร้างปัญหากับท่อไอเสียหรือแคทตาไลติกให้แตกร้าวได้นะครับ   :sd27:


***เพิ่มเติม*** แม้แต่ของเก่าที่นำกลับมาด้วย มันยังจะตีกันต่อ เสียงแบบนี้เลย แต่ดังกว่านี้มาก :sd42:
http://www.youtube.com/watch?v=f9W5ImrFPl4
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ็กซ์ Exit8689 ที่ 8 เมษายน 2014, 16:58:54
ขอบคุณพี่อ๊อดสำหรับข้อมูลครับ
ขอจัด  :L6428: ให้สักดอกคร้าบ  :L2739:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 8 เมษายน 2014, 17:17:49
 :L6428:    :L6428:     :L6428:
  :sd23:   ขอบคุณมากคับพี่อ๊อด คับ.  ต้องคอยสังเกตุบ้างล่ะคับ
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 8 เมษายน 2014, 17:28:13
ปัญหา ทุกปัญหา ปามาเนีย มีทางออกเสมอ จริง ๆ

 :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 8 เมษายน 2014, 17:31:22
 :L2900: ขอบคุณมากครับ   :sd23:  :sd23: ต้องไปดูบ้างแล้ว  :D
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: โบ๊ท[Sathu49] ที่ 8 เมษายน 2014, 17:45:34
 :L2900: ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่อ๊อด
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปรี บางบ่อ ที่ 8 เมษายน 2014, 18:40:28
เจอโจทย์จนได้นะพี่อ๊อด นึกว่าอยากกินแต่หอย เหมือนผมซะแล้ว :sd42:
ของผมหลังจากกินหอยเป็นประจำ แรงดีไม่มีตกนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 8 เมษายน 2014, 18:52:41
ขอบคุณพี่อ๊อดที่มาเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆครับ เผื่อถ้าเป็นขึ้นมาจะได้นึกถึงกระทู้นี้บ้างครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอก-Yensira ที่ 8 เมษายน 2014, 19:30:29
 :sd23: :sd23: :sd23: :L6428:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 8 เมษายน 2014, 19:49:13
พรุ่งนี้ต้องมุดดูเพื่อตรวจสอบซะแล้ว :sd23:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 8 เมษายน 2014, 20:42:12
ขอบคุณ ครับ พี่อ็อด
สำหรับข้อมูลดีๆครับพี่
แหม…อย่างนี้ต้องมุดดูกันบ้างแล้ว…555


 :L2900: :L2758: :sd23: :L2897: :L2901:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: เหน่ง ที่ 8 เมษายน 2014, 20:54:36
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้อย่างลึกเลยทีเดียว
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: นุก (ปทุมธานี) ที่ 8 เมษายน 2014, 21:11:03
ขอบคุณข้อมูลครับพี่อ็อด  :L2900:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อาร์ต-Outdoor ที่ 8 เมษายน 2014, 21:48:17
ขอบคุณครับพี่อ็อด ต้องตาดูหูฟังบ้างแล้วว  :L2900:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 8 เมษายน 2014, 22:06:03
ขอบคุณคับพี่ ผมได้ระวังเอาไว้  :L6428: ขอ 1 ดอกคับ
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 8 เมษายน 2014, 22:16:22
รถผมก็มีเสียงเบา ที่รอบเดินเบารึว่าจะเป็นอาการเดียวกันนะนี่  :L2739:
สงสัยต้องมุดดูตำแหน่งนี้ ขอบคุณพี่อ๊อด สำหรับอีก 1 part ของมิตซู และความรู้ที่นำมาแบ่งปันครับ  :L2758: :L2758:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 8 เมษายน 2014, 23:34:45
ดูจากรูป มัน แคร็ก หักออกมาเลย  แสดงว่า แรงเอาเรื่อง

ขอบคุณครับ พี่อ้อด
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 8 เมษายน 2014, 23:57:33
จากอาการของพี่อ๊อด  ผมเลยได้ความรู้เรื่องเติมน้ำมันผิดทั้งประโยช์นและโทษ


จะมาเล่าให้ฟังอีกที (คืนนี้ง่วงเดี๋ยวผิดไม่ครบ) :sd42:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เล็ก เด็กมีนฯ ที่ 9 เมษายน 2014, 00:17:55
มาจากประสบการณ์จริงล้วนๆ ขอบคุนครับพี่อ๊อด อ๊อด
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 เมษายน 2014, 12:51:01
จากอาการของพี่อ๊อด  ผมเลยได้ความรู้เรื่องเติมน้ำมันผิดทั้งประโยช์นและโทษ


จะมาเล่าให้ฟังอีกที (คืนนี้ง่วงเดี๋ยวผิดไม่ครบ) :sd42:
เครดิตรั้วสังกะสี  April_FY2014

(http://upic.me/i/ii/1471188_10202508762431074_1174560139_n_zps54eeb79d.jpg)
เนื่องจากเชื้อเพลิงดีเซลเป็นเชื้อเพลิงที่มีจุดวาบไฟสูงแต่จุดไวไฟต่ำกว่าเชื้อเพลิงพวกเบนซิน    จุดวาบไฟคือจุดที่ไฟลามไปแล้วสามารถลุกเป็นเชื้อเพลิงได้ในอุณหภูมิของน้ำมันเชื้อเพลิง  กล่าวคือน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันหนักพวกดีเซลจะสูงถึงเกือบ 65 องศาจึงจะติดได้ง่าย     แต่หากเป็นพวกเบนซินแล้วประมาณ 30กว่าองศาก็สามารถลุกติดไฟได้ทันทีเพราะจุดวาบไฟต่ำแต่ไวไฟสูง     ดังนั้นเรียกได้ว่าน้ำมันดีเซลหากทำให้เป็นละอองฝอยและมีแรงดันพร้อมมีอุณหภูมิสูงก็สามารถติดไฟได้ง่ายเช่นกัน อีกทั้งการติดไฟจะระเบิดรุนแรงจนเอามาสร้างกำลังจากการลุกติดไฟของเชื้อเพลิงประเภทนี้ได้ดีด้วยการสันดาป   ซึ่งต่างจากเชื้อเพลิงเบนซินที่ใช้ประกายไฟจากหัวเทียนในการจุดระเบิด

(http://upic.me/i/j7/04-01-2.jpg)
ปัญหาจากน้ำมันเชื้อเพลิง ในระบบดีเซลมีอยู่  4 แบบหลักๆดังนี้
1.   น้ำมันดีเซลเหลือครึ่งถัง..... เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสม
กรณีเช่นนี้จะทำให้เมื่อออกจากปั๊มจะสามารถขับขี่ไปได้สักพักจนท่อส่งน้ำมันที่มีดีเซลค้างอยู่ในระบบเครื่องยนต์ส่งดีเซลไปจนหมดและเริ่มดูดปั๊มเอาจากถังซึ่งตอนนี้มีน้ำมันเบนซินผสมอยู่(จะมากจะน้อยอยู่ที่เติมเข้าไป)ผลก็คือน้ำมันที่มีการผสมหนามากของเบนซิลจะทำให้ระบบการจุดระเบิดของดีเซลเบลอคือระเบิดไม่ขาดเพราะน้ำมันดีเซลระเบิดน้ำมันเบนซินลามระเบิดตาม  แต่จังหวะนี้สูบต่างๆกำละงจะทำงานต่อเนื่องกับต้านแรงกันเองจนเครื่องยนต์เดินสะดุด  เร่งไม่ขึ้น  และอาจจะดับลง  พอสตาร์ทก็ติดแต่อาการจะไม่ค่อยสมูธเท่าที่ควรอาจจะไปได้ต่อและอาจจะสะดุดดับก็เป็นได้


2.   น้ำมันดีเซลลดลงจนไฟเตือน...เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสม
กรณีเช่นนี้จะสามารถเดินเครื่องออกจากปั๊มไปได้ไม่ไกลมากก็จะเริ่มเกิดอาการเพราะน้ำมันเบนซินเข้ามาในระบบมากเกินแต่มีการผสมกับดีเซลก้นถังมาบ้าง  แต่มีดีเซลผสมน้อยกว่าแบบแรกมาก  เสียงเครื่องจะดัง  อาการเครื่องจะสั่น สะบัด  เพราะการจุดระเบิดเบลอจากเบนซิน   จนถึงบางครั้งเดินเบาไม่นิ่ง   จะดับ   เครื่องสั่น  พอเร่งก็สามารถเร่งได้แต่เร่งมากจะดับและสั่น   ถ้าดีเซลในถังมีน้อยมากกว่าเบนซินอาจจะสตาร์ทไม่ติดเลยเพราะเครื่องยนต์ทำงานไม่ได้เพราะเบนซินสันดาปไม่ได้ ....แบบกรณีรถพี่ปอ ลำลูกกา  ดัง**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปอ  ลำลูกกา  


3.   หัวจ่ายเบนซิลเดิม เพิ่มสลับเอาเชื้อเพลิงดีเซลมาใส่แทน(เปลี่ยนตู้จ่าย)
กรณีแบบนี้หากเติมดีเซลกับหัวจ่ายแบบนี้เต็มถังยังไม่น่าห่วง เพราะปกติแล้วหากผสมน้ำมันเบนซิลประมาณครึ่งขวดกระทิงแดงกับเชื้อเพลิงดีเซลเต็มถัง  มักมีประโยช์นในการช่วยล้างระบบทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงและช่วยล้างหัวฉัดได้ด้วย  รวมถึงช่วยลดควันดำให้จางลงได้อีกด้วยและรถแข่งในสนามก็มีผสมออกเทนพวกนี้กันในบางครั้ง   แต่หากการเติมน้ำมันครั้งนี้ที่เจอหัวจ่ายแบบนี้แล้วบังเอิญมีเชื้อเพลิงเบนซินมากกว่าในสายเติม   อาจเกิดอาการสักพักแล้วอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อเติมน้ำมันในครั้งต่อไป    แต่หากพวกรถติดกล่องดันรางจะจับอาการได้ชัดเจนกว่ามาก  เพราะเชื้อเพลิงจะรีดกำลังอัดมาจากรางหัวฉีดเพื่อล่อการสันดาปของเครื่องยนต์


4.   น้ำมันคุณภาพต่ำ หรือน้ำมันไม่สะอาดพอ
กรณีแบบนี้พบเจอได้บ่อยและพลาดได้ง่ายตามปั๊มหลบ  ปั๊มต่างจังหวัด  ปั๊มที่ใกล้เรือเดินสมุทร   ฝูงรถบรรทุก  เพราะปั๊มพวกนี้ชอบมีน้ำมันเถื่อนมาขายพวกๆกันในราคาถูก   และรถที่ใช้คือรถที่ใช้กำลังมากกว่ารอบและใช้ความเร็วต่ำ เช่น  เรือ  รถแทร็คเตอร์  สิบล้อ  กะบะรุ่นเก่า  รถการเกษร   เกิดจากการทุจริตตักตวงน้ำมันมาขายกัน  น้ำมันผสมน้ำมันเก่า  น้ำมันผสมน้ำมันพืช  น้ำมันเครื่องเก่า ในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน หรือน้ำมันเกรดต่ำหรือน้ำมันเกรดปกติแต่มีการถ่ายเทเปลี่ยนพาชนะบรรจุที่ไม่มีมาตรฐานเพื่อสะดวกต่อการขนย้ายลักลอบเพื่อมาแอบขายกัน 

คนที่โดนน้ำมันกลุ่มนี้จะเห็นอาการชัดเจนก็พวกรถดีเซล คอมมอนเรลสมัยใหม่ที่มีหัวฉีดในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง  ยิ่งมีกล่องดันรางช่วยเพิ่มกำลังฉีดแล้วยิ่งเห็นผลง่ายมาก   กล่าวคือรถจะมีกำลังเรื่อยๆ   แต่ไม่มีกำลังเร่งเค้น  หมายถึงสามารถขับไปได้เรื่อยๆ  มีสะดุดเล็กน้อย  มีบ้างเป็นๆ หายๆ    แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการเร่งเค้นเล่นรอบจะเกิดอาการสะดุด  วูบบ้าง  ไม่มีกำลัง  รอบตก  แต่ถ้าไม่เร่งไม่เป็น  อาการแบบนี้ก็สามารถพบเจอได้ง่ายแต่กว่าจะเข้าศูนย์เข้าร้านตรวจเช็ค   คงเติมน้ำมันกันอีกรอบอาการดังกล่าวก็ลดลงหรือหายพอดี  ดัง**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปรี บางบ่อ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2966.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2966.0.html)



อาการทั้งหมดนี้อย่าไปตกใจมากสำหรับรถรุ่นใหม่เพราะระบบมันจะตัดการทำงานเสียก่อน  และหากเราเจอว่าอาการผิดปกติก็จอดและถอดสายน้ำมันตรงกรองเชื้อเพลิงมุมห้องเครื่อง  หลังแบตเตอร์รี่(ที่มีที่กดย้ำๆ)ออกมารดมือ   แล้วเอามาดมหรือหากจำกลิ่นไม่ได้ก็ให้เอามารดนิ้วแล้วขยี้บี้ๆดูว่าลื่นๆไหม  ถ้าลื่นๆไม่แห้งเร็วก็ใช่เลยดีเซล   แต่ถ้าไม่แน่ใจจะเอาไฟแช็คจุดที่นิ้วมือก็กลัวว่าจะลุกวาบขึ้นมาที่นิ้วแทน    เพราะฉะนั้นเวลาเจอน้ำมันเชื้อเพลิงหันดมและจำกลิ่นกันไว้บ้างนะครับเรื่องสีของน้ำมันในปี 2013มานี้จำได้ว่าเขาเปลี่ยนดีเซลเป็นสีแดงเหมือนเบนซิน 91เลยนะ   ฉะนั้นต้องหัดดมกลิ่นด้วยครับ    ถ้าเจอว่าเติมผิดแน่นอนก็กลับไปปั๊มให้เขาจัดการเอาออก(แต่ไม่ต้องถึงกลับล้างถังเพราะข้อดีของเบนซินผสมดีเซลยังมีอยู่  เอาแค่เอาออกให้หมดแล้วอัดดีเซลเต็มถังหรือล้างระบบด้วย V Power ล้วนไปเลย 1 –2ถัง

การแก้ไขระบบก็คือการถ่ายน้ำมันออก   เปลี่ยนน้ำมันใหม่เน้นน้ำมันดีๆหน่อยและควรเปลี่ยนเปลี่ยนกรองดีเซล(กรองโซล่า,กรองเชื้อเพลิง)    ถ้ามีเบนซิลผสมไม่เยอะไอ้ที่ค้างอยู่ในระบบกลับมีประโยช์นด้วยนะ   แต่ถ้าชัวร์ก็เปลี่ยนซ่ะเถอะไม่ถึงพันบาท


(http://upic.me/i/s4/bd9f293d8195374c54d0ee56396b09ee.jpg)
และสำหรับเพื่อสมาชิกที่ไม่เคยเจอปัญหาพวกนี้  ก็แนะนำให้เติมปั๊มใหญ่ๆเลือกดูว่าน่าจะเชื่อถือได้มากกว่าที่ผ่านๆมาในเส้นทาง  ถ้ายังไม่มีตัวเลือกประจำขแแนะนำเลือก Shell ฟิวเซฟ หรือ บางจาก ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนและเลือกใช้ Shell V Power เต็มถังสลับบ้างทุก  5-6 เดือนครั้ง  และหากจะใช้ V Power แนะนำให้เลือกใช้ตอนที่จะออกเดินทางไกลและมั่นใจได้ว่าสามารถเร่งรอบทำความเร็วต่อเนื่องได้ดี   จะทำให้เชื้อเพลิง V Power ที่เติมเข้าไปนั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุด     แต่หากเติมแล้ววิ่งในเมืองทำความเร็วไม่ค่อยได้ ขอบอกว่าเปลืองตังค์ครับ “เสียของหมด “ เติมฟิวเซฟก็พอครับ


เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 9 เมษายน 2014, 14:05:07
รถผมก็มีเสียงเบา ที่รอบเดินเบารึว่าจะเป็นอาการเดียวกันนะนี่  :L2739:
สงสัยต้องมุดดูตำแหน่งนี้ ขอบคุณพี่อ๊อด สำหรับอีก 1 part ของมิตซู และความรู้ที่นำมาแบ่งปันครับ  :L2758: :L2758:

รถผม 2.5GT ปี 2010
รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 650 rpm
แต่ถ้าเปิดแอร์ รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 900 rpm และเมื่อแอร์ตัดก็จะกลับมาที่ 650 rpm

ช่วงที่รถผมสั่นมากที่สุดจะอยู่ช่วง 750-850 rpm
ซึ่งช่วงนี้แหละครับ หากพยายามเลี้ยงคันเร่งไว้ ให้อยู่รอบเครื่องประมาณนี้  ก็จะได้ยินเสียงชัดและดังที่สุด

หากพี่อิฐจะลอง ให้ลองเหยียบประคองคันเร่งให้อยู่ในช่วงที่คิดว่ารถพี่อิฐสั่นมากที่สุด ก็จะได้ยินเสียงดังต่อเนื่อง
หรือเปิดแอร์รอให้แอร์ตัด ซึ่งมันก็จะผ่านช่วง 750-850 rpm เราก็จะได้ยิงเสียงเป็นพักๆเฉพาะช่วงที่แอร์ตัด

ระหว่างที่มีเสียง หากนั่งเปิดแอร์ ปิดกระจกในรถ จะไม่ค่อยได้ยิน หรือไม่ได้ยินเลย
และถึงจะเปิดกระจก ก็ได้ยินเสียงนิดเดียว
แต่หากมีอะไรมาทำให้เสียงสะท้อนกลับมาที่เราได้ เช่น จอดไกล้รถคันช้างๆ จอดข้างกำแพง เปิดกระจกไว้ ก็จะได้ยินเสียงชัด  :)
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 9 เมษายน 2014, 14:16:12
ดูจากรูป มัน แคร็ก หักออกมาเลย  แสดงว่า แรงเอาเรื่อง

ขอบคุณครับ พี่อ้อด

ครับพี่โต้ง ผมพยายามดูรอยขาด ว่ามันค่อยๆขาดทีละนิดมานานแล้ว หรือขาดทีเดียว
แต่ดูๆแล้ว เหมือนมันค่อยๆขาด และขาดตรงส่วนบนก่อนมานานแล้ว
(ผมสังเกตุเอาจากรอยสกปรก และรอยสนิมเล็กๆที่น่าจะสะสมมา)
แล้วค่อยๆมาฉีกข้างล่างทีละนิด จนเหลือ 1 เซนติเมตรสุดท้ายที่มันยังเชื่อมกันอยู่ คงมาขาดหมดเอาวันที่ไปทำธุระนี่แหละครับ
(ที่สังเกตุคือ 1 เซนติเมตรสุดท้าย รอยขาดยังใหม่อยู่เลย)

หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 9 เมษายน 2014, 14:29:55
รถผม 2.5GT ปี 2010
รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 650 rpm
แต่ถ้าเปิดแอร์ รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 900 rpm และเมื่อแอร์ตัดก็จะกลับมาที่ 650 rpm

ช่วงที่รถผมสั่นมากที่สุดจะอยู่ช่วง 750-850 rpm
ซึ่งช่วงนี้แหละครับ หากพยายามเลี้ยงคันเร่งไว้ ให้อยู่รอบเครื่องประมาณนี้  ก็จะได้ยินเสียงชัดและดังที่สุด

หากพี่อิฐจะลอง ให้ลองเหยียบประคองคันเร่งให้อยู่ในช่วงที่คิดว่ารถพี่อิฐสั่นมากที่สุด ก็จะได้ยินเสียงดังต่อเนื่อง
หรือเปิดแอร์รอให้แอร์ตัด ซึ่งมันก็จะผ่านช่วง 750-850 rpm เราก็จะได้ยิงเสียงเป็นพักๆเฉพาะช่วงที่แอร์ตัด

ระหว่างที่มีเสียง หากนั่งเปิดแอร์ ปิดกระจกในรถ จะไม่ค่อยได้ยิน หรือไม่ได้ยินเลย
และถึงจะเปิดกระจก ก็ได้ยินเสียงนิดเดียว
แต่หากมีอะไรมาทำให้เสียงสะท้อนกลับมาที่เราได้ เช่น จอดไกล้รถคันช้างๆ จอดข้างกำแพง เปิดกระจกไว้ ก็จะได้ยินเสียงชัด  :)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับการสังเกตุอาการเองครับพี่อ๊อด   :L2758: :L2758:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: ชรินทร์ ที่ 9 เมษายน 2014, 15:18:06
 วันนี้ต้องลองฟังดูบ้างแล้วครับ  :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: kobv5 (กอบ) ที่ 9 เมษายน 2014, 16:07:55
ของผมเคยเชื่อมไปสองรอบแล้วครับพี่อ็อด รอบแรกเชื่อมมาวิ่งไปซักพักขาดอีกแล้ว เลยเข้าไปให้ช่างเชื่อมให้ใหม่ ตอนนี้ยังปกติอยู่  ดู Part แล้วราคาไม่แรงถ้าขาดคราวนี้คงเบิกใหม่แน่

ปล.ขอบคุณพี่อ็อดสำหรับข้อมูลครับ  ;D
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 9 เมษายน 2014, 16:38:19
ของผมเคยเชื่อมไปสองรอบแล้วครับพี่อ็อด รอบแรกเชื่อมมาวิ่งไปซักพักขาดอีกแล้ว เลยเข้าไปให้ช่างเชื่อมให้ใหม่ ตอนนี้ยังปกติอยู่  ดู Part แล้วราคาไม่แรงถ้าขาดคราวนี้คงเบิกใหม่แน่

ปล.ขอบคุณพี่อ็อดสำหรับข้อมูลครับ  ;D
แสดงว่า จะเป็น รุ่นปี 2010 ส่วนพวก VG อัตราส่วนความน่าจะเป็นน้อยดิ  :L2761: :L2739: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 9 เมษายน 2014, 18:04:14
มุดมาแล้ว ยังดีอยู่ครับ 2011
ไหนๆเป็นกระทู้พี่อ๊อด ก็ขอถามสักนิดครับ ไฟสวิทช์ตัวนี้มันไม่ติด จะซ่อมเองได้มั๊ยครับ หรือต้องเบิกpartใหม่
(http://upic.me/i/zi/y7sw1.jpg)
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 9 เมษายน 2014, 22:45:05
มุดมาแล้ว ยังดีอยู่ครับ 2011
ไหนๆเป็นกระทู้พี่อ๊อด ก็ขอถามสักนิดครับ ไฟสวิทช์ตัวนี้มันไม่ติด จะซ่อมเองได้มั๊ยครับ หรือต้องเบิกpartใหม่
(http://upic.me/i/zi/y7sw1.jpg)

ไฟในสวิทช์ตัวนี้มี 2 ดวงครับ
ดวงบน รูปพัดลม จะติดเมื่อเปิดพัดลมหลัง
ดวงล่าง "REAR" จะติดเมื่อเปิดไฟหรี่

สวิทช์ตัวนี้ผมไม่เคยรื้อดู จึงไม่ทราบครับว่ารื้อได้หรือไม่ได้ยังไง
แต่ถ้าเบิกใหม่ ราคา 750 บาทครับ

ถ้าเป็นผม จะลองซ่อมเองก่อน โดยก่อนอื่นต้องตรวจสอบว่าเป็นที่หลอดไฟขาดหรือไม่
บนตัวขั้วของสวิทช์พัดลมมีวงจรตามรูปข้างล่างครับ พี่คมพอดูออกไหม

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Screen-Shot-2557-04-09-at-220915.jpg)

IND คือหลอดไฟรูปพัดลม โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 2 สายสี น้ำเงิน-แดง , ขั้วลบที่ขา 6 สายสี ดำ
ILL คือหลอดไฟ REAR โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 3 สายสี เขียว-ขาว , ขั้วลบที่ขา 4 สายสี ดำ-เหลือง

ลองดูนะครับ  :)
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 9 เมษายน 2014, 22:59:48
แสดงว่า จะเป็น รุ่นปี 2010 ส่วนพวก VG อัตราส่วนความน่าจะเป็นน้อยดิ  :L2761: :L2739: :L2901: :L2901:

ตัว VG ขับ 2 ผมก็มุดดูแล้ว มีแบบเดียวกับแป๊ะ ก็ไม่แน่ว่าอาจจะขาดได้เหมือนกัน  :sd42:

ยกเว้น พวกขับ 4 จะมีหน้าตาอีกแบบ ซึ่งน่าจะแข็งแรงกว่าครับ

ส่วนพวกเบนซิน V6 อันนี้ดูแล้วแข็งแรงสุด เพราะอันใหญ่มาก
ของปาเบนซิน 2.1 อันเล็กกว่าแต่ดูแล้วน่าจะแข็งแรง

สรุป ดีเซล ขับ 2 อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดครับ  :)
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 9 เมษายน 2014, 23:48:54
ครับพี่โต้ง ผมพยายามดูรอยขาด ว่ามันค่อยๆขาดทีละนิดมานานแล้ว หรือขาดทีเดียว
แต่ดูๆแล้ว เหมือนมันค่อยๆขาด และขาดตรงส่วนบนก่อนมานานแล้ว
(ผมสังเกตุเอาจากรอยสกปรก และรอยสนิมเล็กๆที่น่าจะสะสมมา)
แล้วค่อยๆมาฉีกข้างล่างทีละนิด จนเหลือ 1 เซนติเมตรสุดท้ายที่มันยังเชื่อมกันอยู่ คงมาขาดหมดเอาวันที่ไปทำธุระนี่แหละครับ
(ที่สังเกตุคือ 1 เซนติเมตรสุดท้าย รอยขาดยังใหม่อยู่เลย)


แต่มันก็หน้าแปลกนะครับ มั้นสั่นถึงขนาด crackจนหักได้ ถึงขนาดนี้  มันไม่ง่ายเลย

ตัว VG ขับ 2 ผมก็มุดดูแล้ว มีแบบเดียวกับแป๊ะ ก็ไม่แน่ว่าอาจจะขาดได้เหมือนกัน  :sd42:

ยกเว้น พวกขับ 4 จะมีหน้าตาอีกแบบ ซึ่งน่าจะแข็งแรงกว่าครับ

ส่วนพวกเบนซิน V6 อันนี้ดูแล้วแข็งแรงสุด เพราะอันใหญ่มาก
ของปาเบนซิน 2.1 อันเล็กกว่าแต่ดูแล้วน่าจะแข็งแรง

สรุป ดีเซล ขับ 2 อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดครับ  :)

เบื้องต้น ต้องขัน Nut ให้แน่นไว้ก่อน


หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: แดง-ขอนแก่น ที่ 10 เมษายน 2014, 00:49:47
ขอคุณพี่อ๊อดสำหรับประสบการณ์ดีๆคับ ไว้เป็นความรู้  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: ธี สวนผัก ที่ 10 เมษายน 2014, 21:54:09
 :sd23: ขอบคุณในข้อมูลครับพี่อ๊อด จะได้ระวังและตรวจสอบของผมดูบ้าง  :L2753:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 11 เมษายน 2014, 21:05:13
ไฟในสวิทช์ตัวนี้มี 2 ดวงครับ
ดวงบน รูปพัดลม จะติดเมื่อเปิดพัดลมหลัง
ดวงล่าง "REAR" จะติดเมื่อเปิดไฟหรี่

สวิทช์ตัวนี้ผมไม่เคยรื้อดู จึงไม่ทราบครับว่ารื้อได้หรือไม่ได้ยังไง
แต่ถ้าเบิกใหม่ ราคา 750 บาทครับ

ถ้าเป็นผม จะลองซ่อมเองก่อน โดยก่อนอื่นต้องตรวจสอบว่าเป็นที่หลอดไฟขาดหรือไม่
บนตัวขั้วของสวิทช์พัดลมมีวงจรตามรูปข้างล่างครับ พี่คมพอดูออกไหม

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Screen-Shot-2557-04-09-at-220915.jpg)

IND คือหลอดไฟรูปพัดลม โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 2 สายสี น้ำเงิน-แดง , ขั้วลบที่ขา 6 สายสี ดำ
ILL คือหลอดไฟ REAR โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 3 สายสี เขียว-ขาว , ขั้วลบที่ขา 4 สายสี ดำ-เหลือง

ลองดูนะครับ  :)
ขอบคุณครับพี่อ๊อด พอจะซ่อมดูก่อนครับ น่าจะทำเองได้ครับ เพราะเห็นDiagramแล้ว  :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 11 เมษายน 2014, 22:32:42
 :L4365: :L4365: :L4365:
หัวข้อ: Re: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 25 เมษายน 2014, 18:09:04
ขอบคุณข้อมูลดีๆจากทั้งพี่อ๊อดและพี่นะครับ  :L2758:

จัดให้คนละ  :L6428: