Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Alternative Energy => ข้อความที่เริ่มโดย: เหน่ง V6 ที่ 20 มีนาคม 2014, 11:02:21
-
1.เครื่องยนต์
•ควรใช้น้ำมันเครื่องที่สามารถทนกับความร้อนจากการเผาไหม้สูง เนื่องจากระบบการไหม้ที่สมบูรณ์ของก๊าซ LPG อาจทำให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติ และเปลี่ยนตามกำหนดอย่างเคร่งครัด
•ควรตรวจเช็คระบบจุดระเบิด เช่น คอล์ยจุดระเบิด,หัวเทียน อย่างสม่ำเสมอ
•แนะนำให้ใช้หัวเทียนชนิด แพลตตินั่ม หรืออีริเดียมที่เทียบเท่ากับเบอร์หัวเทียนเดิม หรือให้ใช้เบอร์ที่ระบายความร้อนได้มากกว่าเดิมก็ได้
•ควรตรวจเช็คบ่าวาล์วไอเสียทุกระยะ 40,000-60,000 กิโลเมตร เพราะบ่าวาล์วจะมีโอกาสสึกหรอมากกว่าการใช้น้ำมัน
2.การดูแลทั่วไป
•ควรตรวจเช็คน๊อต สกรู ที่ยึดท่อก๊าซ หม้อต้ม และถังเป็นประจำ หรือตามระยะบริการ
•ควรทำความสะอาดกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ
•ควรเปลี่ยนกรองไอก๊าซทุก 20,000 กิโลเมตร และกรองก๊าซทุก 50,000 กิโลเมตร
•ควรเหลือน้ำมันอย่างน้อย 1/4 ของถัง และควรสลับใช้น้ำมันบ้างเพื่อลดความเสียหายที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงและหัวฉีดน้ำมัน
•ควรเช็คน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระยะปกติอยู่เสมอ
•ควรถ่ายตะกอนก๊าซที่หม้อต้มทุก 50,000 กิโลเมตร
•ตรวจเช็คหม้อต้มก๊าซ (Pressure Regulator) ทุก 20,000 กิโลเมตร
•ควรตรวจเช็ครอยรั่วของก๊าซเป็นประจำ โดยใช้น้ำสบู่ลูบ หรือหยดตามข้อต่อต่างๆของท่อก๊าซ
ขอบคุณข้อมูล : http://www.armygas.com/article/maintenance.html
-
:L2758: สำหรับข้อมูลครับพี่เหน่ง แล้วจากข้อ 1 เรื่องน้ำมันเครื่อง ปัจจุบันบางศูนย์บริการให้ใช้ น้ำมันเครื่องของศูนย์ ซึ่งน่าจะทนเฉพาะพลังงานเดิม ฉนั้นคงต้องเปลี่ยนถ่ายเร็วขึ้นไหมครับ เนื่องจากใช้พลังงานร่วม อาจจะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ :L2761: :L2759: :L2758:
-
:L2758: สำหรับข้อมูลครับพี่เหน่ง แล้วจากข้อ 1 เรื่องน้ำมันเครื่อง ปัจจุบันบางศูนย์บริการให้ใช้ น้ำมันเครื่องของศูนย์ ซึ่งน่าจะทนเฉพาะพลังงานเดิม ฉนั้นคงต้องเปลี่ยนถ่ายเร็วขึ้นไหมครับ :L2761: :L2759: :L2758:
ตรงนี้เดี๋ยวผมข้อหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ครับพี่ต๋อง เนื่องจากก่อนใช้ปาเจโร่ ผมใช้รถติดแก็สมา ไม่เคยเข้าศูนย์เลยถ้าไม่ต้องเช็คอะไรที่เกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์
จะใช้น้ำมันเครื่อง 10W40 มาโดยตลอด ไม่มีปัญหาอะไร(ใช้แบบนี้มาอยู่ 5 ปี เปลี่ยนทุก1 หมื่นโล)
แต่ของศูนย์จะเป็น 5w30 ผมเพิ่งมีโอกาศเปลี่ยนตอน 10,000 โล เมื่อไม่กี่วันมานี้ เลยยังตอบคำถามพี่ต๋องไม่ได้ครับ
ยังไงจะมาเพิ่มข้อมูลให้อีกทีครับผม :sd23:
-
:L2758: สำหรับข้อมูลครับพี่เหน่ง หัวเทียนผมใช้ของศูนย์ ส่วนน้ำมันผมใช้ตัวนี้อยู่ครับ
(http://upic.me/i/2s/8oil1.jpg)
:L2734: :L2736: :L2760:
-
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับพี่เหน่ง :L2758:
กำลังกล่อม ผบ. อยากติดบ้าง ซดเหลือเกิน v6 :sd21:
-
:sd27:
ชาว LPG ผมว่าน่าจะลองหาข้อมูลเรื่องการจูนแก๊สเองดูนะครับ จุดนี้เป็นจุดที่สำคัญมาก
เพราะในโปรแกรมการจูนก๊าซนั้น เราจะเห็นค่าต่างๆของระบบ เห็นแรงดันแก๊ส ซึ่งมันจะฟ้องเลยว่า ควรเปลี่ยนกรองก๊าซรึยัง
การปรับจูนก๊าซ จากที่ร้านติดตั้ง มีความสมบูรณ์ แค่ไหน
ซึ่งถ้าเราปรับจูนให้การจุดระเบิดสมบูรณ์ 100% ได้นั้น ก็หมายความว่ารถเรานั้นใช้ก๊าซได้สมบูรณ์ 100%
-
:sd27:
อ้อ เรื่องน้ำมันเครื่องนั้น เพื่อความสะบายใจ ผมหิ้วน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้คุณภาพสูง เข้าไปให้ศูนย์เปลี่ยนให้ทุกครั้งครับ
ผมว่าเราจ่ายเงินไปต้องได้สิ่งที่ดีที่สุด คุ้มค่าคุ้มราคา หลายๆศูนย์เค้าก็ให้หิ้วเอาน้ำมันเครื่องเข้าไปเองครับ
เช่น ที่ กฤษดากลการ ตรงหลักสี่ ก็หิ้วเอาเข้าไปได้
ผมเลือกใช้ MOTUL H-TECH เบอร์ 0W-30 ครับ วิ่ง ลื่นดี ตั้งแต่ต้น จน 10000 โล เลยครับ
-
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับพี่เหน่ง :L2758:
กำลังกล่อม ผบ. อยากติดบ้าง ซดเหลือเกิน v6 :sd21:
ติดเลยครับพี่เอก ผมก็ V6 ติดมาแล้วครับพี่
ตอนติดยังป้ายแดงอยู่เลยครับ
ตั้งแต่ติดตั้งเติมแก๊สไป 2 ถัง ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
มาเก็บความรู้คับ :L2758: