Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ปรี บางบ่อ ที่ 15 มีนาคม 2014, 12:18:54
-
เริ่มตั้งเมื่อสิ้นเดือน กพ 57 รถผมมีอาการความเร็วตก เหยียบทำความเร็วเกิน 120 ไม่ได้ เครื่องมีอาการวุบ รอบไม่มา ความเร็วไม่ขึ้น
อยู่บนทางด่วน บูรพา นึกอะไรไม่ออก โทรหาหมอผีก่อน ว่าทำไม สาเหตุรถผมเป็นแบบนี้ อย่างนี้ อย่างนั้น หมอผีก็ได้ใจจริงๆ เดียวๆพี่ปรี ผมจอดรถก่อน จอดมอไซด์ :L2900:
ก็เลยคุยว่า อาการเหยีบแล้ว ความเร็วไม่มา เครื่องวุบ ผมให้โจทย์หมอผีไปว่า รถผมวิ่งมา 110,000โลแล้ว ยังไม่เปลี่ยน ระบบสายพานไทม์มิ่งเลย น่าจะเป็นสาเหตุไหม หมอพี่ บอกน่าจะมีส่วน เลยแนะนำ พี่ตุ้ย และให้เบอร์พี่ตุ้ยมา แล้วก็ได้คุยเรื่องเปลี่ยนสายพาน ต่างกับพี่ตุ้ย แล้วเล่าอาการให้ตุ้ยฟัง คำแรกเลย พี่ตุ้ยลากเสียงยาวเลย พี่ปรรรรรรี :sd21: :sd21: :sd21: ทำไมปล่อยไว้นานขนาดนี้ เดียวจะพังไม่รู้เรื่องนะ ก็เลยเกิดกระทู้ นี้ขึ้นมา
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2909.0.html
ได้ตัวเลือก เข้าศูยน์ มา3แห่ง
1/ตามที่พี่ตุ้ยชี้แนะ
2/ ศูนย์ วัดหลวงพ่อโต วัดบางพลี ศูนย์นี้ เสนอราคามา 2 หมื่นไม่มีทอน
3/ ศูนย์ คลองด่าน (ใกล้บ้าน) เสนอราคามา หมื่นแปด มีทอน
วันรุ่งขึ้น ผบ.มีคำสั่งมาว่า เข้าศูนย์ใกล้บ้าน เลย กลัววิ่ง ไปศูนย์ ที่1ไม่ถึง
สาเหตุ ผมให้โจทย์ ศูนย์ไปว่า เครื่องวุบ อาจมาจากเรื่องท่อไอเสีย แตกร้าวหรือ รั่วก็เป็นได้ ให้เช็คให้ด้วย (เช็คแล้ว ไม่รั่ว)
ผมก็เข้าไปฟันธงตามกระทู้ข้างบนนั่นแหละครับ ว่า เปลี่ยน ระบบสายพานแล้วอาการเครื่องวุบหายไปเป็นปลิดทิ้ง
รถกลับมาวิ่งดีเหมือนเดิม อยู่เหมือนเดิม จนกระทั้ง.....
มีโอกาศเดินทางกลับบ้าน ที่ เมืองร้อยเกิน ... เป็นจังหวะที่ได้ทดสอบรถระยะทางไกลๆ
ออกเดินทาง จากบ้านบ่อ ใช้เส้น 304 วิ่งเข้า แปดริ้ว กบินบุรี ขึ้นเขาปัก เข้าโคราช
อาการวุบมาเยือนตั้งแต่ขึ้นทางด่วน บูรพาวิถี อาการเหมือนก่อน จะเปลี่ยน สานพานไทม์มิ่ง เป๊ะ ทุกอย่าง ความคิดต่างๆ ความเครียดต่างๆเริ่มเข้า มันเป็นอะไรกันแน่วะ
อาการหนักเลย ช่วงที่จะถึง ทางเข้าแถววัด หลวงพ่อโสธร เหยียบคันเล่งอย่างไงความเร็วก็มาไม่ถึง 100 จนผมเกิดความรำคาญ มันเป็นอะไรกันแน่ ขับอยู่ 50- 60 รถว่างๆ เข้าเกียร N คันเร่งจนสุด รอบขั้นไปที่ 5-6000 รอบ จนสมาทเกจ ไฟแดงขึ้นโชว์ ว๊าบๆ จนคนหลังเขาคงคิด ไอ้ปาเจโร่ คันหน้ามันเป็นอะไรของมันวะ ควันท่วมข้างหลังจนหมด 555
ขับไปเรื่อยๆจนจะเข้าเขต อ.กบินบุรี อาการก็ยังไม่หายเหยียบยังไง ก็ไม่ได้120 เหมือนเดิมครับ โทรหาหมอผี นะ รัชดา คือเก่า พี่นะ อาการเดิม เหยียบไม่ขึ้น มาอีกแล้ว ได้รับคำแนะนำพี่ปรีจอดดีกว่า อย่าเสี่ยงเลย เอาเลยไปศูนย์เดิม ให้เขารับผิดชอบ และเช็คดูเรื่อง เทอร์โบ จนพี่นะแนะนำ ให้ตั้งค่าหน้า สมาร์ทเกจดูซิ ว่าค่าบูทเทอรโบมันเท่าไร :L2905: :L2905: :L2905: :L2905: ตั้งแต่ติดตั้ง สมาทเกจ กับก่องข้าวน้อยมา ก็ไม่เคยเข้าโหมด อื่นๆ ค่า TBP มันจะวิ่งไม่เกิน 16-17 ช่วงที่ความเร็ว จะขึ้น 120 ค่าวัดมันจะอ่านอยู่ที่ ไม่เกิน 17 จังหวะที่มันวุบ ค่าTBP จะตกลงอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่ประมาณ 10 พี่นะเลยสันนิฐานว่า เทอร์โบพี่ปรี มีปัญหาแน่นอน แต่ก็ยังไม่ฟันธง
ในหว่างที่วิงผมก็ลองตั้งค่าสมาทเกจ ทุกค่า โหมด 1-2-3 ECO STD ทุกค่าไม่หาย วุบเหมือนเดิม
วางสายจากพี่นะ โทรกลับเข้า ศูนย์ คลองด่าน แผนกศูนย์บริการรับสาย ผมก็เล่าอาการให้ฟัง เหมือนเดิมน้องคนรับสาย(ผู้หญิงเสียงสวยด้วย ตัวจริงก็สวย) เขาจับรถผมได้ด้วแหละ คันน้ำตาลใช่ไหมคะ น้องเขสันนิฐานเลย พี่เติมน้ำมันไม่ดีหรือเปล่า ความรู้สึกตอนนั้น ก็มีอาการการไม่พอใจในคำตอบที่ได้ น้ำมันมันก็คงเหมือนกันทุกค่ายนั่นแหละ คริๆแล้วน้องเขาก็ โอนสายให้คุยต่อกับหัวหน้าช่าง ก็ได้คุยเรื่องเทอร์โบด้วย เลยถามว่า ถ้าเปลี่ยนลูกใหม่ประมาณ เท่าไร 5-6 หมืน จ๊ากกกก คำแนะนำของหัวหน้า ช่าง เขาบอกรถคันของผมเขาขับออกไปลองเองตอนจะส่งมอบรถ มันก็ปรกติดีนะครับพี่ ผมก็บอกมันวิ่งช่วงอาทิตย์แรก ก็ปรกติ แต่ตอนไม่ปรกติ ช่างเลยบอกว่า พี่ หาที่จอด แล้ว ดับเครื่อง ซัก 10 นาที ทุกอย่างอาจจะดีขึ้น
พักรถที่ปั้ม ปตท ก่อนเข้ากบิน ประมาณ 30 นาที เพราะจากนั้นไปก็เป็นทางขึ้นเขาระยะยาว เขาที่ขึ้นชื่อเรื่องอบัติเหตุ ล่าสุดก็ รถนักเรียนที่ตายกัน 20-30 คนเมือเดือนที่แล้ว
พออกจากปั้ม ลองอีก เหยียบ 120 ไม่มาเหมือนเดิม กรรมใหญ่หลวงละที่นี่ กำลังขึ้นเขาด้วย ก็เลยประคองเลยไปเลื่อยๆไม่แซง ในจังหวะที่ไกล้ๆ แต่มันก็มีบางจังหวะที่ต้องแซงรถใหญ่
ทางขึ้นเขาป็นรถสวนเลนครับ มีอยู่ช่วงหนึงปรกติระยแซงได้สบาย 100-300เมตรขึ้นเขาแซงได้สบาย แต่มาวันนี้ ผมมองไปข้างหน้า ระยะห่าง ประมาณ500 เมตร น่าจะโอน่า ค่อยบรรจงแตะคันเร่งที่ละนิด แซงขึ้นเขาด้วย ที่ความเร็วไม่ถึง 80 เหยียบไม่ขึ้นทุกคนในรถเงียบหมด รถพ่วงคันเบอเร้อ ลงเขามา รถเราไม่มีกำลัง แซงยังไงก็ไม่ขึ้น จะพ้นก็ไม่พ้น รอบก็ไม่มา เอาเกียL มาช่วยจนเหลือแค่ประมาณ 10เมตรได้ ท้ายถึงพ้นมา เพราะคันหน้าช่วยแอบซ้าย คันพ่วงที่เราแซงก็ช่วยแอบ ไม่งั้น ไม่มีโอกาสได้มันนั่งเหลาให้พี่ๆฟังแน่ๆว่า ว่า เกิดอะไรขึ้น :L4386: :L4386: :L4386:
พอลงเขามาได้ถึงโคราช พักรถ พักคน หาสาเหตุต่างๆว่า มีอะไรมันรั่วมันซึ่ม ใต้ท้องรถหรือเปล่า ทุกอย่าปรกติ
น้ำมันเหลือครึ้งถัง นึกถึงน้องคนที่บอกเรื่อง เติมน้ำมัน ผมเลยลองดูก็ไม่เสียหลาย แวะเติมปั้มสีเหลือง ทันที ด้วยราคา ลิตละประมาณ 34 บาท
เต็มถังประมาณ 1000 บาท ก็ลองกดคันเร่งดูเมือวิ่งได้ซักประมาณ 10กิโล ความเร็วเกิน120 มาได้เฉยเลย แต่ก็มีอาการวุบให้เห็น เล็กน้อย จนในใจเริ่มมาให้น้ำหนักในเรื่องของการเติมน้ำมัน มากขึ้น ก็ลองไปเรื่อยๆ ไม่น่าเชื่อ กด 140 ยังมาเฉยเลย หันมองหน้ากัน กับ ผบ. เป็นเพราะน้ำมัน ชัวส์
เข้าเรื่อง ที่เล่ามาข้างบน เกิ่นนำนะครับ :L2905: :L2905: :L2905:
ปรกติเลย ผมจะเติม อยู่ สองปั้ม คือ ปั้มสี เขียว และปั้ม ปตท. เพราะเหตุผลคือ ไกล้ บ้าน และ ออกใบกำกับภาษีง่าย และเร็ว
ส่วนปั้มเหลือง นานๆที่ช่วงที่ออกต่างจังหวัด แต่การออกต่างจังหวัดครั้งนี้ใช้บริการ ของปั้มสีเขียวครับ (ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ ประมาณ 5 ทุ่ม ออกจาก บางบ่อบ่าย3)
ยังไม่ฟันธง100% จนกว่าน้ำมันจะหมดถัง ขากลับ กทม. ผม แวะเติม ปั้ม เหลือง ที่อ.พยัคภูมิพิสัย เขตต่อ สารคาม บุรีรัมย์ เข้ากทม ก่อนเข้าโคราช ทางตรงๆ ยาวๆ (เวลา 4-5 ทุ่ม) ผมลอง วิ่ง 140-150 มาได้สบาย จังหวะแซง ก็มาเหมือนใจนึก ช่วงขึ้นเขาปักธงชัย ฝั่งโครราช ถึงมันจะไม่สูงชัน เหมือนฝั่งอ.กบินบุรี จ.ปราจีน แต่ก็เป็นการทดสอบได้อย่างดีที่เดียว ลืมบอกไปผู้โดนสารขาล่อง กทม. 6คน กับข้าสาร อีกหนึ่ง กระสอบ(30-40โล) เรื่องเครื่องยนต์ หายห่วงครับ ไม่สะดุด ไม่วุบ ไม่วืด เรื่องช่วงล่วง ผมเปลี่ยแต่โช้ค นกเหลือ กลับสงกรานต์ คงได้ทดสอบ Set 5ที่สมบูรณ์
แต่เฉพาะโช้คชุดนี้ ก็ให้คำตอบผม จะร้อยเปอร์เซนต์แล้วละ แต่พอนั้งเต็มจำนวน หน้าจะเชิดสูงไปหน่อย ทำให้รถวิงสวนมา ยกไฟใสเลื่อย เพราะรถเราหน้ามันเชิด
ยังไม่หายสงสัยสัย เข้าเขต กทม. ขึ้นบูรพาวิถี ทดสอบครั้งสุดท้าย ผู้โดยสารหลับหมด 160 มาได้สบาย 170 ก็ตามมาติดๆ รู้ล่ะ ยกคันเล่ง ครั้งต่อไป กรูเติมปั้มเหลืองเท่านั้น :L2900: :L2900: :L2900:
นี่เป็นประสพการณ์ตรงๆเลยครับ เขามาช่วยแชร์ให้พี่รู้กันว่า การเติมน้ำมันผิด ก็มีผลกับชีวิตเราเหมือนกัน แต่ก่อนก็มีพี่ๆเพื่อนหลายคนนะครับที่พูดเรื่องเติมน้ำมัน ผมก็ยังเชื่อของผมว่า น้ำมันของแต่ละค่ายก็ต้องมีคุณภาพ มาตฐานการผลิต เหมือนกันจึงนำออกมาขายได้ เติมปั๊มไหนก็เหมือนกัน แต่นับจากนี้ไป เจอใครผมก็จะบอกว่า เลือกปั๊มที่จะเติมดีกว่า :L2904: :L2904:
-
:L2758: สำหรับการ แชร์ ประสบการณ์ ครับ
ตกลง เติม เฉพาะ ดีเซล ใช่ไหม ไม่ใช่เติมแก๊สโซฮอล95 :L2759: ลองเปลี่ยน ไส้กรองโซล่า ดู ครับ พี่ปรี อาจจะอุดตัน ถ้าน้ำมันสกปรกมาก
-
ขอบคุณสำหรับนิทานสอนใจครับพี่ปรี :L2758: ดีที่ทุกคนในรถปลอดภัยนะครับ นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าควรพิจารณาเลือกปั๊มก่อนที่จะเติมน้ำมันทุกครั้ง :sd42:
-
เห็นหัวกระทู้ นึกว่าเติมผิดจากดีเซลเป็นเบนซินครับ :sd06:
ผมเติมปั้มเขียวกะเหลืองประจำครับ ทั้งปาและไทรทัน ไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
ขอบคุณพี่ปรีที่มาแชร์ประสบการณ์ชีวิตครับ :L2736:
-
ขอบคุณพี่ปรีที่มาเหลาประสบการณ์ ปกติผมก็เติมมันทุกยี่ห้อครับ เป็นไปได้ว่าปั๊มที่พี่ปรีเติมน้ำมันแล้วมีปัญหาอาจจะเป็นที่ตัวปั๊มนั้น
ไม่ว่าจะเป็นการเก็บน้ำมันไม่ดี ทำให้มีสิ่งเจอปนเข้าไป หรือซื้อน้ำมันราคาถูกที่ไม่ทราบแหล่งที่มามาขาย อย่างนี้จะแจ้งกระทรวงพลังงานให้มาตรวจสอบได้ไหมครับ
แล้วครั้งแรกที่มีอาการวูบเร่งไม่ขึ้น พี่ปรีก็เติมน้ำมันเจ้าที่มีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือเกิดจากสายพานไทมิ่งจริงๆ :L2761:
-
สรุปว่าต้นเหตุอยู่ที่ตะกอนเจือปนหรือส่วนผสมของน้ำมันผิดประเภทกันล่ะเนี่ย :L2761:
-
:L2758: สำหรับการ แชร์ ประสบการณ์ ครับ
ตกลง เติม เฉพาะ ดีเซล ใช่ไหม ไม่ใช่เติมแก๊สโซฮอล95 :L2759: ลองเปลี่ยน ไส้กรองโซล่า ดู ครับ พี่ปรี อาจจะอุดตัน ถ้าน้ำมันสกปรกมาก
พี่ต๋องพึ่งเข้า ศูนย์เปลี่ยนกรองมาใหม่ๆเลยครับ
เห็นหัวกระทู้ นึกว่าเติมผิดจากดีเซลเป็นเบนซินครับ :sd06:
ผมเติมปั้มเขียวกะเหลืองประจำครับ ทั้งปาและไทรทัน ไม่มีปัญหาอะไรครับ
พี่ชัย ปรกติผมก็เติมอยู่ปั้มเขียวประจำครับ พึ่งเจอปัญหาก็ครั้งนี้แหละ
-
สรุปว่าต้นเหตุอยู่ที่ตะกอนเจือปนหรือส่วนผสมของน้ำมันผิดประเภทกันล่ะเนี่ย :L2761:
พี่หยก ไม่ได้ได้เติมผิดประเภท จาก ดีเซลเป็น เบนซิลนะครับ นะจะเป็นที่ส่วนผสมดีเซลของเจ้าปั้มเขียม ไม่สะอาดมากกว่าครับ
-
พี่ต๋องพึ่งเข้า ศูนย์เปลี่ยนกรองมาใหม่ๆเลยครับ
หรือว่า โดน แบบ ผสมโซเว้นส์ :L2739: :L4386:
-
หรือว่า โดน แบบ ผสมโซเว้นส์ :L2739: :L4386:
ไม่แน่ใจครับพี่นต๋อง ปรกติ ก็เติมปั้มเขียวนี้แหละ เจ้าประจำ จนรู้จักกับเด็กปั้มโน่นแหละ มี3คัน ดีแม็กก็เต็มปั๊มนี้มา จะ10 ปีแล้วก็ไม่เคยมีปัญหา
ผมถึงไม่ค่อยเชื่อกับคนที่มาพูดว่า ปั้มนั้น ปั๊มนี้ ไม่มีคุณภาพ แต่เมื่อเจอกับตัวเอง ก็ต้องเชื่อละครับ
ขอย้ำครับ ผิดปั๊ม ไม่ใช่ ผิดประเภท จากดีเซล เป็นเบนซิล
-
อ่านแล้วงงเรื่องปั๊ม
1 ปั๊มเหลืองคือ ?
2 ปั๊มเขียวคือ ?
เรื่องผิดน้ำมันต้องพี่ปอร์ เติมเบนซิลเต็มถังเลย
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,897.msg16908.html#msg16908
-
อ่านแล้วงงเรื่องปั๊ม
1 ปั๊มเหลืองคือ ?
2 ปั๊มเขียวคือ ?
เรื่องผิดน้ำมันต้องพี่ปอร์ เติมเบนซิลเต็มถังเลย
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,897.msg16908.html#msg16908
เดียวเฉลยชื่อย่อนะครับพี่จ่า เหมือนดาราไงที่ชอบใช้ชื่อย่อ เวลาเขาฟ้องโทษหนักจะได้เป็นเบา :sd42: :sd42:
1/ปั้มเหลือง คือ ปั๊ม ห..... ปั๊มนี้น้ำมันจะแพงกว่าชาวบ้าน
2/ปัมเขียวคือ ปั๊ม บ....
หายงงยังพี่จ่า :L2761: :L2761: :L2761: :L2761:
-
ผมเคยได้ยินเรื่องปั๊มที่มีบ่อเก็บน้ำมันแล้วมีพวกน้ำปน ผสมเยอะ ไม่รู้พี่ปรี แจ๊กพอตไปเจอปั๊มแบบนี้รึป่าวนะครับ ทำให้น้ำมันมีปัญหา
-
:sd06: ผมคิดว่าน่า จะเป็นปั้มเชล. กับ บางจากหรือเปล่า คับไม่แน่ใจ
:L6419: :L6419: :L6419: :L6419: :L6419:
-
:L2758:
ถ้าเจอปั๊มที่กำลังลงน้ำมันอยู่ก็ไม่ควรเติมครตับเศษตะกอนจะลอยขึ้นมาครับ
-
:sd06: ผมคิดว่าน่า จะเป็นปั้มเชล. กับ บางจากหรือเปล่า คับไม่แน่ใจ
:L6419: :L6419: :L6419: :L6419: :L6419:
:L2904: :L2904: :L2904: ถูกกกกกกกกต้องครับ
-
ผมเคยได้ยินเรื่องปั๊มที่มีบ่อเก็บน้ำมันแล้วมีพวกน้ำปน ผสมเยอะ ไม่รู้พี่ปรี แจ๊กพอตไปเจอปั๊มแบบนี้รึป่าวนะครับ ทำให้น้ำมันมีปัญหา
มันเป็นปั๊มที่เติมกันมาตั้งแต่ออกน้องปาเลยครับ ก็ไม่เคยเกิดปัญหาซักที่ คิดว่าถ้าขับธรรมดาในเมือง ไม่รู้เรื่องแน่นอนครับพี่อิฐ เพราะขับช้าๆ 50-100 ปรกติทุกอย่าง ไม่มีอาการใดๆเลย
เรื่องปั้มหอยเพื่อน แนะนำหลายคนแล้วครับว่า ขับปาทั้งทีทำไมเติมน้ำมันไม่เลือกปั๊มเลย ผมยังเคยเถียงเขาด้วยซ้ำว่า มรึงคิดมากไปหรือเปล่า ปัีมไหนก็น้ำมันเหมือนกัน 555 เจอกับตัวเอง ซึ้งเลยครับ :sd42: :sd42:
-
มันเป็นปั๊มที่เติมกันมาตั้งแต่ออกน้องปาเลยครับ ก็ไม่เคยเกิดปัญหาซักที่ คิดว่าถ้าขับธรรมดาในเมือง ไม่รู้เรื่องแน่นอนครับพี่อิฐ เพราะขับช้าๆ 50-100 ปรกติทุกอย่าง ไม่มีอาการใดๆเลย
เรื่องปั้มหอยเพื่อน แนะนำหลายคนแล้วครับว่า ขับปาทั้งทีทำไมเติมน้ำมันไม่เลือกปั๊มเลย ผมยังเคยเถียงเขาด้วยซ้ำว่า มรึงคิดมากไปหรือเปล่า ปัีมไหนก็น้ำมันเหมือนกัน 555 เจอกับตัวเอง ซึ้งเลยครับ :sd42: :sd42:
อย่างนี้ใช่ไหมที่เขาเรียก "สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น" อ่ะครับพี่ปรี :sd42:
-
เห็นหัวกระทู้ก็คิดว่าเติมผิดประเภทเช่นกันครับ
ปรกติผมจะเติมไม่ดาวก็หอยครับ ส่วน ป. นั้นกรณีที่เห็นว่าไฟเตือนขึ้นแล้วและวิ่งมาซักระยะแล้ว ยังคงต้องเดิมก่อนให้วิ่งไปได้สัก 200-300 บาทพอนะครับ :L2754: :L2754:
-
อย่างนี้ใช่ไหมที่เขาเรียก "สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น" อ่ะครับพี่ปรี :sd42:
ถูกต้องที่สุดครับพี่หยก เรียนรู้เองจะจำได้ดีที่สุด
เห็นหัวกระทู้ก็คิดว่าเติมผิดประเภทเช่นกันครับ
ปรกติผมจะเติมไม่ดาวก็หอยครับ ส่วน ป. นั้นกรณีที่เห็นว่าไฟเตือนขึ้นแล้วและวิ่งมาซักระยะแล้ว ยังคงต้องเดิมก่อนให้วิ่งไปได้สัก 200-300 บาทพอนะครับ :L2754: :L2754:
พี่มัติ ปรกติ ผมจะติมเต็มถังทุกครั้ง และจะให้ไฟโชว์ก่อนค่อยเติม ทุกครั้งไปครับ หัวตัดตัดแค่ไหน ก็จะหยุดแค่นั้น ห้ามอัดเพราะมันเคยล้นมาแล้ว
-
ขอบคุณครับพี่ปรี เพิ่งว่างเข้ามาอ่าน ได้ความรู้อีกแล้ว
ปกติผมจะเติมน้ำมันที่มาจากโรงกลั่นโดยตรง(ปั๊มไทยออยล์)
แต่ถ้าเดินทางไกลจะเติมอยู่ 2 ยี่ห้อคือ PTT และ Shell
ผมมีข้อสังเกตุคือถ้าไปต่างถิ่นผมจะเติมเฉพาะปั๊มที่ค่อนข้างใหม่
เพราะจะถูกควบคุมคุณภาพน้ำมันจากส่วนกลางเป็นประจำและอุปกรณ์
ต่างๆ(ถังเก็บใต้ดิน,หัวจ่ายนำ้มัน)จะยังอยู่ในสภาพดีครับ
เพราะเคยไปเจอที่สงขลามาครั้งนึงเข้า Shell แต่เป็นปั้มเก่ามาก
ขับปิคอัพเชฟโลเล็ตไป กลับมาบ้านได้เปลี่ยนSCV Value เลยครับ
ช่างที่ศูนย์แจ้งว่าเจอน้ำมันไม่สะอาด เกิดอาการคล้ายกับพี่ปรี
แต่มันไม่เกิดทันทีทันใดครับ อาการเร่งไม่ขึ้นเกิดหลังจากกลับจากใต้แล้วได้2-3วัน
ผมนึกไปถึงปั๊มนั้นทันทีเพราะดันเติมแบบเต็มถังซะด้วย…
ก็ขอมาแจมประสพการณ์ด้วยคนครับ…
:sd23: :L2758: :L2897: :L2901:
-
ขอบคุณครับสำหรับการแชร์ประสบการณ์ เห็นภาพเลย ทำให้ต้องระวังในการเลือกปั้ม ปกติก็ไม่ค่อยระวังเท่าใด
-
ถ้าผมจัดลำดับปั๊มที่อยากเติมมากจนถึงน้อย
เบอร์ 1....Shell แน่นอน แค่ฟิวเซฟ ก็ ok ไม่ต้อง V-Power :L2736:
เบอร์ 2.....Caltex...เติมแล้วได้ระยะทางเพิ่มจากเดิมพอสมควรเลย :L2736:
เบอร์ 3-4...ก็ บางจาก (ปั๊มเขียวของพี่ปรี) หรือไม่ก็ ESSO พอๆกัน :sd06:
เบอร์ สุดท้าย....ก็ปั๊มหัวหอม..คุณภาพน้ำมัน..ธรรมดามาก...บางทีขึ้นกับแหล่งของคลังน้ำมัน..ซึ่งแต่ละที่ ก็ผสมสาร additive ไม่เหมือนกัน :L2739:
ไม่รวมปั๊มเล็กๆน้อยๆ นะครับ
แต่ผมใช้บัตรเติมน้ำมันของบริษัท เลยเติมได้แค่ ปั๊มหัวหอมกับปัมเสือ ESSO....
เคยเติมปั๊มหัวหอม-Jiffy ตรงบางพระแล้ววิ่งไม่ออก พอหมดแล้วเติมที่ปั๊มหัวหอมอื่นก็รู้สึกว่ามันกลับมาเหมือนเดิม แสดงว่ามันขึ้นอยู่กับคุณภาพของปั๊มแต่ละที่...อาจจะเป็นจากการตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ... :L2754:
-
อ่านเรื่องนี้แล้ว กับเรื่องพี่ปอ ทำให้ ต้องระมัดระวัง + รอบคอบมากขึ้น
ขอบพระคุณครับพี่ปรี ที่บอกเล่า
เพราะผมเติม ปั๊มเขียวอยู่ คงต้องระวัง มากขึ้นครับ
-
แถวบ้านมีแต่ ปตท.อ่ะ ดิ๊ เลือกไม่ได้เลย
แต่ปรกติก็เติมแต่แก๊ส :L4365: :L2901:
-
ขอบคุณพี่ปรีครับ ที่แชร์ประสบการณ์ :sd23: ผมเต็มแต่ปั๊มเหลืองครับ น้องปาผมเดิม ๆ จากโรงงานยังรู้สึกได้ครับว่าแตกต่าง :L2900: :L2900: :L2900:
-
ปกติถ้าขับในเมืองผมจะเติม shell ตลอดเพราะใช้บัตร fleet card ของบริษัท แต่ออกตจว.เนี่ยบางครั้งก็เลือกไม่ได้ พอไฟแดงขึ้นก็ต้องรีบเติมแล้วกลัวเลือกยี่ห้อมากไปน้ำมันจะหมดกลางทางเอาซะก่อน ส่วนใหญ่ออกภูธรจะเจอปั๊มหัวหอมของพี่ฑูตเยอะที่สุดก็พยายามเลือกปั๊มที่ดูใหญ่และใหม่ไว้ก่อนจะได้แวะดื่มน้ำปัสสาวะด้วย :sd42:
-
ผมาเติมแต่เชลมาตลอดนอกจากไม่มีจริงถึงเติม PTT ครับ
-
เหมือนพี่บังมะคับ เคยมีปัญหาคันเก่าเติมปั้มสีฟ้าแล้วสตาร์ทติดยากหัวฉีดสกปรก(เข้าศูนย์แล้วช่างว่างั้นคับ)เด๋วนี้กินหอยอย่างเดียวเลยคับ ยกเว้นคับขันจิงๆ ;D
-
สงสัยน้องปาเรา ชอบกินหอย กินหอยทีไรน้องปาแรงดีทุกทีเลย :sd42: :sd42: :sd42:
-
ผมเติมแต่บางจากมาตลอดเลย เคยเติมcaltexครั้งนึง เมื่อหลายเดือนก่อน มึนๆ บอกเด็กปั๊ม เทครอนพันนึง เด็กร้อง ห๊า..,,(เด็กพม่า) เต๊ะต้อนพังนึง...ผมบอก อือ...มันก็งงๆ เติมไป ผมมาเอะใจตอนขึ้นเก้าร้อยบาท เฮ้ย ดีเซลอะไรลิตรละ40กว่าบาท ซวยแล้วตรู บอกเด็กผิด แต่ยงงงว่า ทำไมหัวจ่ายมันถึงยัดลงไปได้ :L4387:
ทำไงได้ ลองขับดู ถ้าควันขาวพวยพุ่ง จบ ถ่ายอย่างเดียว ปรากฏว่า รถวิ่งปรู๊ดครับ เครื่องเงียบจนน่าใจหาย เหมือนเบนซิน
งงอ่ะดิ่,,,??? คืองี๊ ก่อนมาเติมผิดเนี๊ย คืนก่อนนั้นพี่ชายผมเอาน้ำมัน JB8มาให้ครึ่งถัง แล้วเช้าค่อยไปเติมดีเซลอีกครึ่งถัง
ผมดันมึน เติมผิดเอง แต่เหมือนได้สูตรใหม่เลย แต่ไม่กล้าใช้ วิ่งไปอู่เพื่อน ถ่ายออกเอาไว้ล้างเครื่องมือที่อู่ เสียด๊าย เสียดาย แต่กลัวเครื่องพังมากกว่า
ทุกวันนี้ไม่กล้าเติมแล๊ะ JB8กลัวพลาดอีก :L2760:
-
ผมเติมแต่บางจากมาตลอดเลย เคยเติมcaltexครั้งนึง เมื่อหลายเดือนก่อน มึนๆ บอกเด็กปั๊ม เทครอนพันนึง เด็กร้อง ห๊า..,,(เด็กพม่า) เต๊ะต้อนพังนึง...ผมบอก อือ...มันก็งงๆ เติมไป ผมมาเอะใจตอนขึ้นเก้าร้อยบาท เฮ้ย ดีเซลอะไรลิตรละ40กว่าบาท ซวยแล้วตรู บอกเด็กผิด แต่ยงงงว่า ทำไมหัวจ่ายมันถึงยัดลงไปได้ :L4387:
ทำไงได้ ลองขับดู ถ้าควันขาวพวยพุ่ง จบ ถ่ายอย่างเดียว ปรากฏว่า รถวิ่งปรู๊ดครับ เครื่องเงียบจนน่าใจหาย เหมือนเบนซิน
งงอ่ะดิ่,,,??? คืองี๊ ก่อนมาเติมผิดเนี๊ย คืนก่อนนั้นพี่ชายผมเอาน้ำมัน JB8มาให้ครึ่งถัง แล้วเช้าค่อยไปเติมดีเซลอีกครึ่งถัง
ผมดันมึน เติมผิดเอง แต่เหมือนได้สูตรใหม่เลย แต่ไม่กล้าใช้ วิ่งไปอู่เพื่อน ถ่ายออกเอาไว้ล้างเครื่องมือที่อู่ เสียด๊าย เสียดาย แต่กลัวเครื่องพังมากกว่า
ทุกวันนี้ไม่กล้าเติมแล๊ะ JB8กลัวพลาดอีก :L2760:
ผมก็เติมบางจาก กับ ปตท .มาตลอดครับพี่ป้อม ทุกครั้งก็จะให้เขาออกบิลvat ให้ทุกครั้งเพราะ ชื่อรถเป็นชื่อ ของบริษัท
แต่นำจากวันนี้ไป คงต้องขับไกลอีกนิด กะว่าคงต้ิองเติมหอย อย่างเดียวแล้วละ เพราะเมือเช้า ผบ. ขับรถไปซื้อกับข้าว บอกวันนี้รถขับดีจัง เบาๆอย่างไงไม่รู้ แตะคันเร่งนิดเดียวไปแล้ว
อาการเก่าของรถผม มันจะดังออก อื้อๆๆๆๆ ตลอดเวลา เหมือนรถมันหนักอย่างไงอย่างงั้นเลย คงต้องลองไปเลื่อยๆครับถ้าดีก็มาบอกต่อกัน จากประสพการณ์ตรง :L2900: :L2900:
-
ผมเติมแต่บางจากมาตลอดเลย เคยเติมcaltexครั้งนึง เมื่อหลายเดือนก่อน มึนๆ บอกเด็กปั๊ม เทครอนพันนึง เด็กร้อง ห๊า..,,(เด็กพม่า) เต๊ะต้อนพังนึง...ผมบอก อือ...มันก็งงๆ เติมไป ผมมาเอะใจตอนขึ้นเก้าร้อยบาท เฮ้ย ดีเซลอะไรลิตรละ40กว่าบาท ซวยแล้วตรู บอกเด็กผิด แต่ยงงงว่า ทำไมหัวจ่ายมันถึงยัดลงไปได้ :L4387:
ทำไงได้ ลองขับดู ถ้าควันขาวพวยพุ่ง จบ ถ่ายอย่างเดียว ปรากฏว่า รถวิ่งปรู๊ดครับ เครื่องเงียบจนน่าใจหาย เหมือนเบนซิน
งงอ่ะดิ่,,,??? คืองี๊ ก่อนมาเติมผิดเนี๊ย คืนก่อนนั้นพี่ชายผมเอาน้ำมัน JB8มาให้ครึ่งถัง แล้วเช้าค่อยไปเติมดีเซลอีกครึ่งถัง
ผมดันมึน เติมผิดเอง แต่เหมือนได้สูตรใหม่เลย แต่ไม่กล้าใช้ วิ่งไปอู่เพื่อน ถ่ายออกเอาไว้ล้างเครื่องมือที่อู่ เสียด๊าย เสียดาย แต่กลัวเครื่องพังมากกว่า
ทุกวันนี้ไม่กล้าเติมแล๊ะ JB8กลัวพลาดอีก :L2760:
JB8 คือไรอ่ะ :L2732:
-
JB8 คือไรอ่ะ :L2732:
นั่นสิครับ,,,,,เจอปั๊ม หัวหอมของพี่ฑูตด้วย วัยรุ่นอย่างผม งง เลยย :sd06: :sd06:
-
นั่นสิครับ,,,,,เจอปั๊ม หัวหอมของพี่ฑูตด้วย วัยรุ่นอย่างผม งง เลยย :sd06: :sd06:
หัวหอม ขอเดาว่า PTT
-
JB8 คือไรอ่ะ :L2732:
แหะ...แหะ...นำ้มันที่ใช้เติมกับอากาศยานนะครับ ผสมใช้ในสนาม ก็เท่านั้น :L2901: จุ๊...จุ๊,,,!!! :-X
-
จากที่เคยลองเติมมาหลายๆปั๊ม
ผมชอบน้ำมันของปั๊มหอยมากที่สุดครับ เติมแล้วรู้สึกได้ถึงอัตราการเร่งที่มากกว่าปั๊มยี่ห้ออื่นๆ
ตอนแรกก็นึกว่าเป็นการอุปทานขึ้นมาเอง แต่หลังจากที่ได้ลองเปลี่ยนยี่ห้อเรี่ยวแรงที่เคยมีมันหายไปจิงๆครับ
-
จากที่เคยลองเติมมาหลายๆปั๊ม
ผมชอบน้ำมันของปั๊มหอยมากที่สุดครับ เติมแล้วรู้สึกได้ถึงอัตราการเร่งที่มากกว่าปั๊มยี่ห้ออื่นๆ
ตอนแรกก็นึกว่าเป็นการอุปทานขึ้นมาเอง แต่หลังจากที่ได้ลองเปลี่ยนยี่ห้อเรี่ยวแรงที่เคยมีมันหายไปจิงๆครับ
พี่ไซ คิดเหมือนกันเลย ผมก็นึกว่าเป็นแค่อุปทาน แต่ว่าหลังจากเติมหอยแล้ว ผมว่าให้ความรู้สึกที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน
การออกตัวดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า เสียงเข็กของเครืองน้อยกว่า แต่ ราคาแพงกว่า :sd42: :sd42:
ผมประเภทไม่เจอกับตัวเองไม่ค่อยจะเชื่อซะด้วย คริๆ
-
พี่ไซ คิดเหมือนกันเลย ผมก็นึกว่าเป็นแค่อุปทาน แต่ว่าหลังจากเติมหอยแล้ว ผมว่าให้ความรู้สึกที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน
การออกตัวดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า เสียงเข็กของเครืองน้อยกว่า แต่ ราคาแพงกว่า :sd42: :sd42:
ผมประเภทไม่เจอกับตัวเองไม่ค่อยจะเชื่อซะด้วย คริๆ
งั้นผมมีเพื่อนร่วมอุปทานแหละ 555 มันจะกลายเป็นอุปทานหมู่ไหมน้า :L2905:
ผมเติมแค่ตัวธรรมดาไม่ถึงขั้น V ก็ ปริ๊ดๆๆ แล้วครับ
-
ผมส่วนใหญ่เติมปั๊มตราเสือ เพราะได้น้ำ :sd42:
-
ผมเติม เสือ หอย ใบไม้เขียว เป็นหลัก
-
ผมส่วนใหญ่เติมปั๊มตราเสือ เพราะได้น้ำ :sd42:
ผมเติมปั๊มใบไม้ เพราะได้น้ำเหมือนกัน
:sd24:
-
ผมเติมปั๊มใบไม้ เพราะได้น้ำเหมือนกัน
:sd24:
ผมได้แต้มด้วย :L4363:
-
ผมเติมปั๊มใบไม้ เพราะได้น้ำเหมือนกัน
:sd24:
พี่ติ่งลี่ น้ำในถัง หรือน้ำแถมครับ :L2905: :L2905: :L2905:
แต่จริงแล้วก็คงดีทุกปั๊มนั่นแหละครับ แต่ผมดันเจอแจ๊คพล็อต