Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 8 มีนาคม 2014, 15:07:30
-
การเข้าใจที่ผิด
ผิด 1. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่ เช่น ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่ ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้ ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย
ผิด 2. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย ใบปัด แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม อีกส่วนคือ ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์ ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด การยกก้านเมื่อจอดตากแดด สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด
ผิด 3. "รถติดไฟแดงค้างเกียร์ D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
ถูก...หยุดรถก็โอเค แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
ในกรณีรถติดไฟแดง ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน กลุ่มแรก เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D" กลุ่มที่ 2 เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N" กลุ่มสุดท้าย ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P" ไม่เหยียบเบรค
ถ้าติดไฟแดงนานๆ กลุ่มแรก ต้องระวังมากที่สุด เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า กลุ่มที่ 2 เบาหน่อยแค่เมื่อย ส่วนกลุ่มสุดท้าย สบายใจได้ แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด คือ ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ
ผิด 4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
ถูก...ลมน้อย ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน ก็แนะนำตรงกันว่า ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 2- 3 ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้ และมีโอกาสเกิด "ยางระเบิด" มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี
:L4398:
-
จัดให้พี่ดิษฐ์ อีกหนึ่ง :L6428: สำหรับ ข้อแนะนำ "การเข้าใจผิด" ครับ
-
ค่อยยังชั่วที่ผมเข้าใจไม่ผิด :L2897:
-
ขอบคุณครับพี่ดิษฐ์ จัดให้หนึ่ง :L6428: เช่นกัน :L2736:
-
:sd23: ขอบคุณครับพี่ดิษฐ์ :sd23:
-
Thank you 3 times เมื่อก่อนผมสตาร์ตติดปุ๊บก็เข้าเกียร์ปั๊บเลย เพิ่งมาให้ความสำคัญก็ตอนขับน้องปาเนี่ยแหละ :sd42:
-
การเข้าใจที่ผิด
ผิด 1. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่ เช่น ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่ ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้ ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย
ผิด 2. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย ใบปัด แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม อีกส่วนคือ ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์ ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด การยกก้านเมื่อจอดตากแดด สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด
ผิด 3. "รถติดไฟแดงค้างเกียร์ D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
ถูก...หยุดรถก็โอเค แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
ในกรณีรถติดไฟแดง ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน กลุ่มแรก เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D" กลุ่มที่ 2 เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N" กลุ่มสุดท้าย ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P" ไม่เหยียบเบรค
ถ้าติดไฟแดงนานๆ กลุ่มแรก ต้องระวังมากที่สุด เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า กลุ่มที่ 2 เบาหน่อยแค่เมื่อย ส่วนกลุ่มสุดท้าย สบายใจได้ แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด คือ ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ
ผิด 4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
ถูก...ลมน้อย ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน ก็แนะนำตรงกันว่า ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 2- 3 ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้ และมีโอกาสเกิด "ยางระเบิด" มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี
:L4398:
ข้อ 1 ok
ข้อ 2 เห็นด้วย
แต่ข้อ 3 อ่านแล้ว งงๆ
ส่วนข้อ 4 เข้าใจว่าการเดินทางไกลให้ลดลมยางสัก 4-5 ปอนด์ เมื่อยางร้อนลมยางก็จะสูงขึ้น
ส่วนลมไนโตรฯอาจจะไม่เปลี่ยนแปลง
-
ข้อ 1 ok
ข้อ 2 เห็นด้วย
แต่ข้อ 3 อ่านแล้ว งงๆ
ส่วนข้อ 4 เข้าใจว่าการเดินทางไกลให้ลดลมยางสัก 4-5 ปอนด์ เมื่อยางร้อนลมยางก็จะสูงขึ้น
ส่วนลมไนโตรฯอาจจะไม่เปลี่ยนแปลง
ข้อ3 ง่ายๆครับพี่จ่า หยุดนานก็เข้าเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือไว้ เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่มีสอนนับเลขถอยหลังตามแยกไฟแดง ถ้ามาหยุดรถตอนเหลือไม่กี่วิก็เหยียบเบรคไว้นั่นแหละ เดี๋ยวก็ได้ไปแล้ว ส่วนการเข้า P ไว้ส่วนตัวไม่ทำครับ โชคไม่ดีโดนคันหลังจิ้มมาเกียร์จะไปด้วยอะสิ หรือว่าไม่เกี่ยว :L4387:
ข้อ 4 เดี๋ยวรอให้นักฟิสิกส์มาอธิบายนะครับ :sd42:
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ พี่ดิษฐ์ :sd23:
-
ข้อ 4 นั้นเคยดูรายงานสปีดทอร์ค เค้าอธิบายว่า
ถ้ายางอ่อนพอยางมันจะยืดและหดตัวในระยะที่ลึกกว่า (เห็นภาพมั้ย)
ให้ลองทำมือเป็นตัว c (เปรียบเป็นแก้มยาง) ตอนที่มันไม่สัมผัสพื้นมันจะคงตัวหรือขยายนิดนุง
แต่พอมันถึงช่วงที่สัมผัสพื้นถนนจะถูกกดดัวยน้ำหนักรถมันจะยุบลง
แล้วพอเราขันไกลๆ มันยืด-หดในระยะที่ลึกกว่า บ่อยๆ โครงสร้างภายในจะเสียหายอาจระเบิดได้
แต่ถ้ายางแข็งพอดีเวลามันสัมผัสพื้นการ ยืด- หด ของโครงสร้างยางจะน้อยกว่าทำให้โอกาสระเบิดน้อยกว่า
ปล.ตามที่พิธีกรอธิบายมา
-
:L6428: 9 ไปเลยครับ :sd23: :sd23:
ผมปฏิบัติตามทุกช้อมานานแล้ว
ไนโตรเจนไม่เคยลอง เพราะ หาที่เติมยาก
-
:L6428: 9 ไปเลยครับ :sd23: :sd23:
ผมปฏิบัติตามทุกช้อมานานแล้ว
ไนโตรเจนไม่เคยลอง เพราะ หาที่เติมยาก
แตงโม หาง่าย กว่า ไนโตร :sd42: :sd42: :sd42:
-
ขอบคุณ พี่ดิษฐ์ ที่นำมาแบ่งปันความรู้ครับ
ขอมอบ :L6428: ที่ 10 ให้เลยครับ
:L2758: :L6428: :L2897: :L2901:
-
ขอบคุณพี่ดิษฐ์ในการแชร์ความรู้ครับ
-
ผมปฏิบัติตามคำแนะนำพี่ดิษฐ์ครบทุกข้อครับ ยกเว้นลมไนโตรเจนเดิมครบทั้ง 4 ล้อแต่ล่าสุดล้อหน้าขวายางรั่วไปปะมานานแล้วยังเป็นลมธรรมดาอยู่เลย ขี้เกียจไปเปลี่ยนไนโตรเพราะมันหายากและไม่ค่อยสะดวกเนี่ยแหละ :L4399:
-
แตงโม หาง่าย กว่า ไนโตร :sd42: :sd42: :sd42:
สมช. ทุกท่านครับ พี่ต๋องไม่รู้เป็นอะไร จะกินแต่ แตงโม
ช่วยด้วยครับ หาซื้อให้พี่ต๋องสักลูกเถอะ สงสารครับ :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
-
ผมปฏิบัติตามคำแนะนำพี่ดิษฐ์ครบทุกข้อครับ ยกเว้นลมไนโตรเจนเดิมครบทั้ง 4 ล้อแต่ล่าสุดล้อหน้าขวายางรั่วไปปะมานานแล้วยังเป็นลมธรรมดาอยู่เลย ขี้เกียจไปเปลี่ยนไนโตรเพราะมันหายากและไม่ค่อยสะดวกเนี่ยแหละ :L4399:
มีบีควิกอยู่ใกล้ๆพี่หยกหรือเปล่าครับ 200บาท เช็คเติมฟรี 6เดือนครับ
-
สมช. ทุกท่านครับ พี่ต๋องไม่รู้เป็นอะไร จะกินแต่ แตงโม
ช่วยด้วยครับ หาซื้อให้พี่ต๋องสักลูกเถอะ สงสารครับ :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
เข้า Mode วัยทอง ครับ พี่โต้ง เลย กระหาย น้ำ บ่อย :sd42: :sd42: :sd42:
-
ขอบคุณมากคับ. ชอบตรงความรู้เรื่องลมยางนี่ล่ะคับ. :L6428: จัดให้อีกคับ. :L6428:
-
อีก1ความรู้ดีๆกันเข้าใจผิด :L2904: :L2900: :L6428: :L6428:
-
อีก 1 LIKE คับ #12 ให้พี่ดิษฐ์
-
:L6428: 13 ครับ แม่นแล้ว
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ
ผมชอบใส่เกียร P มากกว่า ซึ่งอาจไม่ดีนักตามข้อมูลที่กล่าวมา
ใส่เบรคมือ มักลืมดังเบรคมือลง ขับไปสักหน่อย เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้นจึงนึกได้ ดึงเบรคมือลง อย่างนี้จะเสียหายมากกว่าไหมครับ สงวนสิทธิ์เฉพาะคนขี้ลืมครับ :sd42:
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ
ผมชอบใส่เกียร P มากกว่า ซึ่งอาจไม่ดีนักตามข้อมูลที่กล่าวมา
ใส่เบรคมือ มักลืมดังเบรคมือลง ขับไปสักหน่อย เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้นจึงนึกได้ ดึงเบรคมือลง อย่างนี้จะเสียหายมากกว่าไหมครับ สงวนสิทธิ์เฉพาะคนขี้ลืมครับ :sd42:
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด
รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)
พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า
หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ P > R > N > D > เร่ง แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป อย่าเร่งนำ)
:L2736:
-
ได้ความรู้อีกแล้ว :L2758:
-
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด
รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)
พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า
หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ P > R > N > D > เร่ง แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป อย่าเร่งนำ)
:L2736:
ขอบคุณมากๆ ครับ พี่นะ :L2900:
-
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด
รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)
พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า
หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ P > R > N > D > เร่ง แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป อย่าเร่งนำ)
:L2736:
:sd23: :sd23: ติดนิสัยดึงเบรคมือตลอดช่วงติดไฟแดง ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขับรถใหม่ให้ถูกต้อง :L2734: :L2734:
-
ผมติดนิสัยใส่เกียร์ P เวลาติดไฟแดง เพราะนึกว่ามันดี พออ่านกระทู้ พี่นะ พฤติกรรมเปลี่ยนไปเลยครับ ถ้าติดแปปก็เหยียบแค่เบรก ถ้าติดนานจึงจะใส่ N และดึงเบรคมือ ขอบคุณมากครับ :sd23:
-
ผมติดนิสัยใส่เกียร์ P เวลาติดไฟแดง เพราะนึกว่ามันดี พออ่านกระทู้ พี่นะ พฤติกรรมเปลี่ยนไปเลยครับ ถ้าติดแปปก็เหยียบแค่เบรก ถ้าติดนานจึงจะใส่ N และดึงเบรคมือ ขอบคุณมากครับ :sd23:
ตามนั้นเลยพี่ตุ้ย :sd42:
-
ได้ความรู้เยอะเลยครับต้องปรับพฤติกรรมการใช้รถให้เหมาะสมแล้วครับ :L2734: :L2734:
-
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด
รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)
พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า
หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ P > R > N > D > เร่ง แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป อย่าเร่งนำ)
:L2736:
เพิ่งมาเห็น ผมใส่ N ไว้ แล้วติดนิสัยเหยียบเบรคเอาไว้ ถ้าจะให้ดี ดึงเบรคมือดีกว่า เหยียบแช่ กรณี นานๆ
-
ของผมกลัวลูกเล่นคับบางโอกาสถ้าเค้านั่งอยู่เบาะข้างๆ. ผมจะ. ดึงเบรกมือด้วยเลยคับ. บางครั้งก้อลืม ถอนเบรกมือคับ. :sd21: :sd21:
-
ยาง 265/75R16 ผมเติม ไนโตรเจน 35 ทั้ง4 ล้อ
ปกติควรเช็คลมยางเมื่อครบระยะเวลาใดบ้างครับ
ใช้ที่เช็คลมยางปกติ เช็ค(ไนโตรเจน)ค่าจะได้เท่ากันไหมครับ/หรือต้องใช้ที่เช็คลมยางเฉพาะไนโตรฯ เท่านั้น
-
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่ดิษฐ์ พี่นะ จัด :L6428: ให้เลยครับ
ข้อ 1 ผมจะออกตัวเลยบ้างเป็นบางครั้งแต่จะออกแบบรอบต่ำ ๆ จนกว่าเข็มความร้อนจะขึ้นมาซักขีดครับ เพราะคิดว่าได้ทั้งระยะทางและเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัวครับ ไม่รู้ว่าถูกผิดอย่างไรหรือป่าวครับ
ข้อ 2 :L2904:
ข้อ 3 ถ้าติดไฟแดงผมเข้า N แล้วเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือในกรณีอยู่ท้ายแถวหรือว่านาน ๆ ครับ
ข้อ 4 ผมเติมลมไนโตร หน้า 34 หลัง 36 ขับก็มีตึก ๆบ้างครับ ไม่ทราบว่าถ้าเติมไนโตรจะต้องเติมเท่าไหร่ดีครับ รถผม ยางเดิม ๆ ติดรถ 17 "
-
ดีครับ มีหลากหลายทัศนะ เวลาติดไฟแดง จะไม่ค่อยเห็น ใครเลื่อนคันเกียร์ไปที่ P
สังเกตุ ได้จาก เวลาเลื่อน ต้องผ่าน R ( จะเห็นไฟท้ายสีขาว ) จริงๆแล้ว
ถ้าพิจารณา ถึงความปลอดภัยแล้ว น่าจะปลอดภัยที่สุด ถ้าอยู่ต่ำแหน่ง P กันรถเลื่อนไม่หน้า ก็ หลัง
หลายครั้ง ถ้าไปอยู่ที่ N แล้วไม่แตะเบรคเอาไว้ รถมันค่อยๆเลื่อนๆเอง จนคันหลังต้องกดแตรให้
ถ้าคันหลัง ไม่เตือน เกิดเหตุแน่ ไม่มาก ก็น้อย ( คิดว่า คงได้เห็นกันบ้าง ) ทำให้รถติดชั่วขณะ
เพราะ ต่างคน ต่างลงมาดูรถตัวเอง. ใจเย็นก็ดีไป ใจร้อนมีเรื่องอีก
แต่ถ้ามองว่า เสียหาย ถ้าเกิดอะไรขึ้น ก็จริงครับ เกียร์พังแน่ๆ
ก็ลองพิจารณากันเอาเองว่า แล้วแต่สถานะการณ์ ณ.ขณะนั้นๆ