Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 8 มีนาคม 2014, 15:07:30

หัวข้อ: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 8 มีนาคม 2014, 15:07:30
การเข้าใจที่ผิด

    ผิด  1. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
    ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
     เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่   เช่น  ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า  หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน  ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ   และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่   ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ  สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
    นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด   และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้   ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง   ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

    ผิด  2. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
    ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
    ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย  ใบปัด   แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า  ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ  1  ปี   หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด  ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม   อีกส่วนคือ  ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก  ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์   ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด  การยกก้านเมื่อจอดตากแดด  สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง  ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด

    ผิด  3.  "รถติดไฟแดงค้างเกียร์  D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
    ถูก...หยุดรถก็โอเค  แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
    ในกรณีรถติดไฟแดง  ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล  คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค  ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา  ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  กลุ่มแรก  เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D"  กลุ่มที่  2   เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N"  กลุ่มสุดท้าย  ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P" ไม่เหยียบเบรค
    ถ้าติดไฟแดงนานๆ  กลุ่มแรก  ต้องระวังมากที่สุด  เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค   รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า  กลุ่มที่  2  เบาหน่อยแค่เมื่อย  ส่วนกลุ่มสุดท้าย  สบายใจได้   แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด  คือ  ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ

     ผิด  4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
    ถูก...ลมน้อย  ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
    คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน  ก็แนะนำตรงกันว่า   ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้  และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก  2- 3  ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด  นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้  และมีโอกาสเกิด  "ยางระเบิด"   มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด  เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี

 :L4398:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 8 มีนาคม 2014, 15:19:52
จัดให้พี่ดิษฐ์ อีกหนึ่ง  :L6428: สำหรับ ข้อแนะนำ "การเข้าใจผิด" ครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: เอก เชียงราย ที่ 8 มีนาคม 2014, 15:39:21
ค่อยยังชั่วที่ผมเข้าใจไม่ผิด  :L2897:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 8 มีนาคม 2014, 15:54:07
ขอบคุณครับพี่ดิษฐ์ จัดให้หนึ่ง  :L6428: เช่นกัน  :L2736:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ม่อน ที่ 8 มีนาคม 2014, 16:19:12
 :sd23: ขอบคุณครับพี่ดิษฐ์  :sd23:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 8 มีนาคม 2014, 16:44:20
Thank you 3 times เมื่อก่อนผมสตาร์ตติดปุ๊บก็เข้าเกียร์ปั๊บเลย เพิ่งมาให้ความสำคัญก็ตอนขับน้องปาเนี่ยแหละ  :sd42:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 8 มีนาคม 2014, 16:51:07
การเข้าใจที่ผิด

    ผิด  1. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
    ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
     เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่   เช่น  ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า  หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน  ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ   และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่   ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ  สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
    นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด   และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้   ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง   ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

    ผิด  2. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
    ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
    ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย  ใบปัด   แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า  ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ  1  ปี   หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด  ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม   อีกส่วนคือ  ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก  ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์   ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด  การยกก้านเมื่อจอดตากแดด  สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง  ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด

    ผิด  3.  "รถติดไฟแดงค้างเกียร์  D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
    ถูก...หยุดรถก็โอเค  แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
    ในกรณีรถติดไฟแดง  ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล  คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค  ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา  ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  กลุ่มแรก  เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D"  กลุ่มที่  2   เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N"  กลุ่มสุดท้าย  ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P" ไม่เหยียบเบรค
    ถ้าติดไฟแดงนานๆ  กลุ่มแรก  ต้องระวังมากที่สุด  เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค   รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า  กลุ่มที่  2  เบาหน่อยแค่เมื่อย  ส่วนกลุ่มสุดท้าย  สบายใจได้   แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด  คือ  ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ

     ผิด  4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
    ถูก...ลมน้อย  ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
    คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน  ก็แนะนำตรงกันว่า   ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้  และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก  2- 3  ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด  นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้  และมีโอกาสเกิด  "ยางระเบิด"   มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด  เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี

 :L4398:

ข้อ 1  ok
ข้อ 2  เห็นด้วย
แต่ข้อ 3 อ่านแล้ว งงๆ
ส่วนข้อ 4 เข้าใจว่าการเดินทางไกลให้ลดลมยางสัก 4-5 ปอนด์ เมื่อยางร้อนลมยางก็จะสูงขึ้น
ส่วนลมไนโตรฯอาจจะไม่เปลี่ยนแปลง
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 8 มีนาคม 2014, 18:19:03
ข้อ 1  ok
ข้อ 2  เห็นด้วย
แต่ข้อ 3 อ่านแล้ว งงๆ
ส่วนข้อ 4 เข้าใจว่าการเดินทางไกลให้ลดลมยางสัก 4-5 ปอนด์ เมื่อยางร้อนลมยางก็จะสูงขึ้น
ส่วนลมไนโตรฯอาจจะไม่เปลี่ยนแปลง

ข้อ3 ง่ายๆครับพี่จ่า หยุดนานก็เข้าเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือไว้ เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่มีสอนนับเลขถอยหลังตามแยกไฟแดง ถ้ามาหยุดรถตอนเหลือไม่กี่วิก็เหยียบเบรคไว้นั่นแหละ เดี๋ยวก็ได้ไปแล้ว ส่วนการเข้า P ไว้ส่วนตัวไม่ทำครับ โชคไม่ดีโดนคันหลังจิ้มมาเกียร์จะไปด้วยอะสิ หรือว่าไม่เกี่ยว :L4387:

ข้อ 4 เดี๋ยวรอให้นักฟิสิกส์มาอธิบายนะครับ  :sd42:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: โอม แสมดำ 2013 ที่ 9 มีนาคม 2014, 00:39:33
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ พี่ดิษฐ์ :sd23:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจต (jEtt-PAtani) ที่ 9 มีนาคม 2014, 00:52:31
ข้อ 4 นั้นเคยดูรายงานสปีดทอร์ค เค้าอธิบายว่า

ถ้ายางอ่อนพอยางมันจะยืดและหดตัวในระยะที่ลึกกว่า (เห็นภาพมั้ย)
ให้ลองทำมือเป็นตัว c (เปรียบเป็นแก้มยาง) ตอนที่มันไม่สัมผัสพื้นมันจะคงตัวหรือขยายนิดนุง
แต่พอมันถึงช่วงที่สัมผัสพื้นถนนจะถูกกดดัวยน้ำหนักรถมันจะยุบลง
แล้วพอเราขันไกลๆ มันยืด-หดในระยะที่ลึกกว่า  บ่อยๆ โครงสร้างภายในจะเสียหายอาจระเบิดได้

แต่ถ้ายางแข็งพอดีเวลามันสัมผัสพื้นการ ยืด- หด ของโครงสร้างยางจะน้อยกว่าทำให้โอกาสระเบิดน้อยกว่า

ปล.ตามที่พิธีกรอธิบายมา
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 9 มีนาคม 2014, 08:47:17
 :L6428: 9 ไปเลยครับ  :sd23: :sd23:

ผมปฏิบัติตามทุกช้อมานานแล้ว

ไนโตรเจนไม่เคยลอง เพราะ หาที่เติมยาก
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 9 มีนาคม 2014, 09:04:10
:L6428: 9 ไปเลยครับ  :sd23: :sd23:

ผมปฏิบัติตามทุกช้อมานานแล้ว

ไนโตรเจนไม่เคยลอง เพราะ หาที่เติมยาก
แตงโม หาง่าย กว่า ไนโตร  :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 9 มีนาคม 2014, 09:45:53
ขอบคุณ พี่ดิษฐ์ ที่นำมาแบ่งปันความรู้ครับ
ขอมอบ  :L6428: ที่ 10 ให้เลยครับ


 :L2758:  :L6428:  :L2897: :L2901:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: หม่อง Pamania ที่ 9 มีนาคม 2014, 12:26:02
ขอบคุณพี่ดิษฐ์ในการแชร์ความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 9 มีนาคม 2014, 13:38:24
ผมปฏิบัติตามคำแนะนำพี่ดิษฐ์ครบทุกข้อครับ ยกเว้นลมไนโตรเจนเดิมครบทั้ง 4 ล้อแต่ล่าสุดล้อหน้าขวายางรั่วไปปะมานานแล้วยังเป็นลมธรรมดาอยู่เลย ขี้เกียจไปเปลี่ยนไนโตรเพราะมันหายากและไม่ค่อยสะดวกเนี่ยแหละ :L4399:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 9 มีนาคม 2014, 15:56:52
แตงโม หาง่าย กว่า ไนโตร  :sd42: :sd42: :sd42:


สมช. ทุกท่านครับ พี่ต๋องไม่รู้เป็นอะไร จะกินแต่ แตงโม

ช่วยด้วยครับ หาซื้อให้พี่ต๋องสักลูกเถอะ สงสารครับ
  :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 10 มีนาคม 2014, 13:01:20
ผมปฏิบัติตามคำแนะนำพี่ดิษฐ์ครบทุกข้อครับ ยกเว้นลมไนโตรเจนเดิมครบทั้ง 4 ล้อแต่ล่าสุดล้อหน้าขวายางรั่วไปปะมานานแล้วยังเป็นลมธรรมดาอยู่เลย ขี้เกียจไปเปลี่ยนไนโตรเพราะมันหายากและไม่ค่อยสะดวกเนี่ยแหละ :L4399:

มีบีควิกอยู่ใกล้ๆพี่หยกหรือเปล่าครับ 200บาท เช็คเติมฟรี 6เดือนครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 10 มีนาคม 2014, 13:11:41

สมช. ทุกท่านครับ พี่ต๋องไม่รู้เป็นอะไร จะกินแต่ แตงโม

ช่วยด้วยครับ หาซื้อให้พี่ต๋องสักลูกเถอะ สงสารครับ
  :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
เข้า Mode วัยทอง ครับ พี่โต้ง เลย กระหาย น้ำ บ่อย  :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 12 มีนาคม 2014, 22:46:36
ขอบคุณมากคับ. ชอบตรงความรู้เรื่องลมยางนี่ล่ะคับ.    :L6428:  จัดให้อีกคับ.   :L6428:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค magarapong ที่ 24 เมษายน 2014, 14:57:22
อีก1ความรู้ดีๆกันเข้าใจผิด  :L2904: :L2900: :L6428: :L6428:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 8 พฤษภาคม 2014, 12:42:53
อีก 1 LIKE คับ  #12 ให้พี่ดิษฐ์
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 8 พฤษภาคม 2014, 14:53:41
 :L6428: 13 ครับ แม่นแล้ว
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 02:19:01
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ
ผมชอบใส่เกียร P มากกว่า ซึ่งอาจไม่ดีนักตามข้อมูลที่กล่าวมา
ใส่เบรคมือ มักลืมดังเบรคมือลง ขับไปสักหน่อย เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้นจึงนึกได้ ดึงเบรคมือลง อย่างนี้จะเสียหายมากกว่าไหมครับ สงวนสิทธิ์เฉพาะคนขี้ลืมครับ :sd42:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 11:59:40
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ
ผมชอบใส่เกียร P มากกว่า ซึ่งอาจไม่ดีนักตามข้อมูลที่กล่าวมา
ใส่เบรคมือ มักลืมดังเบรคมือลง ขับไปสักหน่อย เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้นจึงนึกได้ ดึงเบรคมือลง อย่างนี้จะเสียหายมากกว่าไหมครับ สงวนสิทธิ์เฉพาะคนขี้ลืมครับ :sd42:

ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: โบ๊ท[Sathu49] ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 17:41:40
ได้ความรู้อีกแล้ว  :L2758:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 20:24:48
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:
ขอบคุณมากๆ ครับ พี่นะ :L2900:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 22:28:50
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:

 :sd23:  :sd23: ติดนิสัยดึงเบรคมือตลอดช่วงติดไฟแดง ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขับรถใหม่ให้ถูกต้อง  :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 10 พฤษภาคม 2014, 18:41:55
ผมติดนิสัยใส่เกียร์ P เวลาติดไฟแดง เพราะนึกว่ามันดี พออ่านกระทู้ พี่นะ พฤติกรรมเปลี่ยนไปเลยครับ ถ้าติดแปปก็เหยียบแค่เบรก ถ้าติดนานจึงจะใส่ N และดึงเบรคมือ ขอบคุณมากครับ :sd23:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 10 พฤษภาคม 2014, 20:20:36
ผมติดนิสัยใส่เกียร์ P เวลาติดไฟแดง เพราะนึกว่ามันดี พออ่านกระทู้ พี่นะ พฤติกรรมเปลี่ยนไปเลยครับ ถ้าติดแปปก็เหยียบแค่เบรก ถ้าติดนานจึงจะใส่ N และดึงเบรคมือ ขอบคุณมากครับ :sd23:

ตามนั้นเลยพี่ตุ้ย   :sd42:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: เก๋ ธรรมศาสตร์ ที่ 10 พฤษภาคม 2014, 20:22:42
ได้ความรู้เยอะเลยครับต้องปรับพฤติกรรมการใช้รถให้เหมาะสมแล้วครับ :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 25 พฤษภาคม 2014, 16:03:31


ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:

เพิ่งมาเห็น ผมใส่ N ไว้ แล้วติดนิสัยเหยียบเบรคเอาไว้  ถ้าจะให้ดี ดึงเบรคมือดีกว่า เหยียบแช่ กรณี นานๆ
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 25 พฤษภาคม 2014, 16:25:36
ของผมกลัวลูกเล่นคับบางโอกาสถ้าเค้านั่งอยู่เบาะข้างๆ. ผมจะ. ดึงเบรกมือด้วยเลยคับ.  บางครั้งก้อลืม ถอนเบรกมือคับ.   :sd21:     :sd21:
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 25 พฤษภาคม 2014, 16:33:52
ยาง 265/75R16 ผมเติม ไนโตรเจน 35 ทั้ง4 ล้อ
ปกติควรเช็คลมยางเมื่อครบระยะเวลาใดบ้างครับ
ใช้ที่เช็คลมยางปกติ เช็ค(ไนโตรเจน)ค่าจะได้เท่ากันไหมครับ/หรือต้องใช้ที่เช็คลมยางเฉพาะไนโตรฯ เท่านั้น
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 25 พฤษภาคม 2014, 17:17:26
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่ดิษฐ์  พี่นะ จัด  :L6428: ให้เลยครับ
ข้อ 1 ผมจะออกตัวเลยบ้างเป็นบางครั้งแต่จะออกแบบรอบต่ำ ๆ จนกว่าเข็มความร้อนจะขึ้นมาซักขีดครับ เพราะคิดว่าได้ทั้งระยะทางและเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัวครับ  ไม่รู้ว่าถูกผิดอย่างไรหรือป่าวครับ
ข้อ 2  :L2904:
ข้อ 3 ถ้าติดไฟแดงผมเข้า N แล้วเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือในกรณีอยู่ท้ายแถวหรือว่านาน ๆ ครับ
ข้อ 4 ผมเติมลมไนโตร หน้า 34 หลัง 36 ขับก็มีตึก ๆบ้างครับ  ไม่ทราบว่าถ้าเติมไนโตรจะต้องเติมเท่าไหร่ดีครับ รถผม ยางเดิม ๆ ติดรถ 17 "
หัวข้อ: Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 26 พฤษภาคม 2014, 07:14:11
ดีครับ มีหลากหลายทัศนะ เวลาติดไฟแดง จะไม่ค่อยเห็น ใครเลื่อนคันเกียร์ไปที่ P
สังเกตุ ได้จาก เวลาเลื่อน ต้องผ่าน R ( จะเห็นไฟท้ายสีขาว ) จริงๆแล้ว
ถ้าพิจารณา ถึงความปลอดภัยแล้ว น่าจะปลอดภัยที่สุด ถ้าอยู่ต่ำแหน่ง P กันรถเลื่อนไม่หน้า ก็ หลัง

หลายครั้ง ถ้าไปอยู่ที่ N แล้วไม่แตะเบรคเอาไว้ รถมันค่อยๆเลื่อนๆเอง จนคันหลังต้องกดแตรให้
ถ้าคันหลัง ไม่เตือน เกิดเหตุแน่ ไม่มาก ก็น้อย ( คิดว่า คงได้เห็นกันบ้าง ) ทำให้รถติดชั่วขณะ
เพราะ ต่างคน ต่างลงมาดูรถตัวเอง. ใจเย็นก็ดีไป ใจร้อนมีเรื่องอีก

แต่ถ้ามองว่า เสียหาย ถ้าเกิดอะไรขึ้น ก็จริงครับ เกียร์พังแน่ๆ

ก็ลองพิจารณากันเอาเองว่า แล้วแต่สถานะการณ์ ณ.ขณะนั้นๆ