Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ต้น ที่ 7 มีนาคม 2014, 16:03:08

หัวข้อ: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 7 มีนาคม 2014, 16:03:08
วันนี้ว่างๆบวกกับสั่งผ้าเบรคมาใหม่กับเวบเพื่อนบ้าน เลยจัดการกับอู่ข้างๆบ้าน..อู่นี้เขารู้จักกับพี่เอแห่งท๊อปเพาเวอร์ของเราด้วยนะครับ ค่าเจียร์จาน 400+ค่าแรงใส่ผ้าเบรค 100 รวม 500 บาท..ร้านนี้ฝีมือดี..มีน้ำใจ รถตรึมทุกวันครับ(http://upic.me/i/2e/2014-03-07-4737.jpg)(http://upic.me/i/3t/2014-03-07-4741.jpg)(http://upic.me/i/i1/2014-03-07-4739.jpg)(http://upic.me/i/em/2014-03-07-4742.jpg)(http://upic.me/i/pj/2014-03-07-4743.jpg)(http://upic.me/i/c5/2014-03-07-4740.jpg)
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 7 มีนาคม 2014, 16:06:01
พี่ต้นครับ ทำไมต้องเจียร ละครับ  :L2761:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 7 มีนาคม 2014, 16:16:37
พี่ต้นครับ ทำไมต้องเจียร ละครับ  :L2761:
จานมันดูเหมือนจะเป็นร่องๆอ่ะครับ ที่ร้านแนะนำให้เจียร์ครับ
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 9 มีนาคม 2014, 20:19:03
จานมันดูเหมือนจะเป็นร่องๆอ่ะครับ ที่ร้านแนะนำให้เจียร์ครับ

จานเดิมผมเจียร์ไป 3 ครั้งก่อนจะเปลียนเป็นจานทอง DBA ก่อนหน้านี้เคยโทรถามพี่เอท็อปพาวเวอร์ได้รับคำแนะนำว่าไม่ควรเจียร์จานครับเพราะใช้ๆไปเดี๋ยวผ้าเบรคมันก็จะรับกับหน้าจานไปเอง นี่ดีว่าเป็นจานเดิมนะครับถ้าเป็นจาน DBA ผมคงเสียดายแทนพี่ต้นแย่เลย :sd21:

อืม..ไม่ทราบว่าผ้าเบรคที่เปลี่ยนเป็นตัว Semi Metallic หรือ Low Metallic ครับพี่ต้น และหลังจากติดตั้งแล้วการใช้งานเป็นอย่างไรบ้างครับ? เบรคดีขึ้นกว่าผ้าเบรคเดิมติดรถมากมั้ย? มีเสียงดังเวลาเบรคหรือเปล่า? มีฝุ่นผงสีดำจับที่ล้อมากหรือเปล่าครับ?

พอดีผมสนใจผ้าเบรคยี่ห้อนี้อยู่เหมือนกัน รบกวนพี่ต้นกรุณาแชร์ข้อมูลหน่อยนะครับ :L2759: :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 9 มีนาคม 2014, 20:32:23
ขออนุญาตพี่ต้น จขกท. เพิ่มเติมข้อมูลอีกนิดนะครับ คือว่าความเข้าใจเรื่องที่ว่าการเปลี่ยนผ้าเบรคทุกครั้งต้องเจียรจานนั้นน่าจะเป็นความเข้าใจที่ไม่ใคร่ถูกต้องเสียทีเดียว เนื่องจากการเจียรจานเบรคจะทำให้จานเบรคบางลงจนอาจเกิดอาการจานคดได้ถ้าผ้าเบรคถูกเจียรจนบางเกินไป

สำหรับความเชื่อส่วนตัวของผม (ผมคิดเอาเองนะครับ) ผมคิดว่าเหตุผลที่ทางร้านผ้าเบรคมักนิยมเชียร์ให้เราเปลี่ยนผ้าเบรคก็เนื่องจากเขามีต้นทุนในการบำรุงรักษาเครื่องเจียรจานอยู่แล้ว ลงทุนซื้อเครื่องเจียรมาตั้งหลายกะตังค์ครั้นจะทิ้งไว้เฉยๆก็กระไรอยู่ ดังนั้นใครมาเปลี่ยนผ้าเบรคก็เลยเชียร์ให้เจียรจานซะเลย แง่หนึ่งก็จะได้ใช้งานเครื่องเจียรที่ลงทุนซื้อมาไว้แล้วไม่ค่อยได้ใช้แถมยังเก็บเงินค่าเจียรจากลูกค้าเป็นรายได้ๆอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวของผมนะครับแต่อาจจะมองแง่ลบไปนิด พี่ๆทั้งหลายโปรดใช้วิจารณญานในการอ่านนะครับ ไม่ต้องเชื่อผมทั้งหมดนะครับเพราะความคิดของผมอาจจะผิดก็ได้ครับ  :sd42: :L4399: :L4399: ผู้รู้จริงกรุณาชี้แนะด้วยครับ :L4387:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 10 มีนาคม 2014, 08:01:59
รบกวนพี่ต้น รีวิวผลการใช้ผ้าเบรคด้วยนะครับ ว่ามีเสียงดังมากน้อยแค่ใหน

ผมใช้ดังเกือบ สองพันโล ตอนนี้ เงียบสนิทแล้วครับ แต่ จานดำมากๆ ซึ่งผมคิดว่า กินผ้าเบรค ดีกว่า กินจานเบรคครับ

ผมเปลี่ยนผ้าเบรคแต่ละครั้ง ไม่ได้เจียร์จาน และทำใจยอมรับ ระยะแรกๆ หลังเปลี่ยนผ้าเบรค ค่อยๆ กด ค่อยๆ เลียจานไปก่อนครับ
ซักพันโล หน้าจานก็เรียบใช้งานได้ปกติ แต่ถ้าใช้งานไม่ระวัง จนจานเบรคเป็นคลื่่นหรือแอ่นมาก ต้องเจียครับ

ส่วนใหญ่จะเกิดจาก การที่ขับรถใช้เบรคมากๆ แล้วล้างรถโดยไม่รอให้จานเย็นก่อนครับ เหล็กร้อนๆ เจอน้ำ มีโอกาสบิดตัวสูงมากครับ
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 10 มีนาคม 2014, 08:48:03
เครดิต แด่ http://www.captiva-club.com/cctforum/index.php?topic=19550.0 ลองอ่านดูครับ
รวมเรื่องเบรค และคำถาม

-ผ้าเบรคถูก แพง ต่างที่ความนิ่ม การสึกหรอ (หมดเร็ว,  ฝุ่นกระจาย ) เสียง, การบวมน้ำ (เบรคราคาแพง ถึงลุยน้ำก็ยังพอเบรคอยู่) , แต่ใช้งานทั่วไปไม่ต่างกัน(จับสังเกตุค่อนข้างยาก) แต่เห็นผลชัดตอนกระทืบเบรคแรงๆ ถ้าแพงจะเอาอยู่กว่า ระยะทางเบรคก็สั้นกว่า

-ผ้าเบรคเสื่อมได้เหมือนยางรถ อยู่ที่ ชม.การใช้งาน สภาพการใช้งาน อายุ และสเปคของแต่ละยี่ห้อ ถ้าสับสนเรื่องเวลา ก็เฉลี่ยจอดรถเฉยๆ 2 ปี หรือใช้รถ 2 ปียังไม่หมดก็ควรเปลี่ยน. (น้ำมันเบรคก็เช่นกัน มีอายุควรเปลี่ยนตามวาระ)

-ผ้าเบรคที่ดีต้องคงประสิทธิภาพเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่ 6 เดือนแรกเบรคหัวทิ่มหัวตำ 6 เดือนหลังเบรคไม่ฉึกเหมือนเดิมทั้งที่เนื้อผ้าเบรคยังหนาเปงเซ็น

-ผ้าเบรคที่ดี หลังจากลุยน้ำ(บวมน้ำแล้ว) เท้าแตะแป้น(เลียเบรค)เบาๆ ไม่กี่ที  ผ้าเบรคต้องกลับมาคงสภาพเดิมอย่างรวดเร็ว

-เบรคคุณภาพสูง (ขอใช้คำนี้ เพราะแพง ใช่ว่าจะมีคุณภาพเสมอไป)จะทนความร้อนดีกว่า หมายถึง ใช้งานหนัก ร้อน แต่ความสามารถชะลอความเร็วยังพอเชื่อใจได้

-ผ้าเบรคที่ดี (เบรคอาจนิ่ม) และอาจคายฝุ่นผงออกมาเยอะ จึงอาจกลายเป็นผ้าเบรคธรรมดา(หรือเลว) ในสายตาเจ้าของรถที่ใส่แม็กโตๆ สวยๆชิ

-และอีก ฯลฯ  เชิญท่านผู้อ่านเสริมเพิ่มเติมได้เลยครับ

"""""""""""""""'"""""""""""""""
คำถาม คือ

"โดยทั่วไปถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ ต้องเจียรจานเบรคทุกครั้งไม๊ครับ?"

ตอบ. เรื่องนี้เถียงกันมานานเหมือนจอดรถติดไฟแดงต้องเหยียบเบรคไหม? มาฟังแนวคิดแต่ละฝ่าย

เจ้าของรถ: ไม่อยากเจียร เพราะเสียดายเนื้อจานเบรค (ยุคที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศมีน้อย จานเบรคต้องนำเข้า มีราคาแพง)ต้องเสียค่าแรงเพิ่ม(ค่าเจียร) อายุจานเบรคเหลือน้อยลง (ระยะเวลาควักงินเเซื้อจานเบรคใหม่ถอนร่อนเข้ามา)

ร้านทำเบรค: ส่วนใหญ่แนะให้เจียร เพื่อได้ค่าแรงเพิ่ม ลูกน้องมีงานทำ ที่สำคัญผลงานออกมาดี (เบรคเอาอยู่ ลูกค้าไม่มาด่าตามหลังว่าทำเบรคไม่ดี)

หลักการ:  ผ้าเบรคที่ตั้งขนานกับจานดิสเบรค ทั้ง 2 ฝั่งมีผิวสัมผัสเรียบเนียน หมายถึงพื้นที่จับสัมผัสของ 2 วัสดุจะประกบกันสนิท  เวลาจับเข้าหากัน จะเกิดแรงยึดเหนี่ยวเต็มพื้นที่ ประสิทธิภาพการหยุดชะลอจะทรงประสิทธิภาพสูงสุด

ความเป็นจริง: จานเบรคที่ใช้งาน ไม่มีอันไหนที่เรียบเนียน มีร่องลึกบ้างตื้นบ้าง ความเรียบเนียนหายไปเท่าไร ความขรุขระจะแทนที่ พื้นที่สัมผัสระหว่างผ้าเบรคกับจานจะลดลงมากเท่าใด ประสิทธิภาพการหยุดจะลดลงมากเท่านั้น

แนวคิดเก่า: จานดิสเบรคราคาแพง  เป็นอะไหล่ถาวรคู่รถ  เจ้าของรถไม่อยากเปลี่ยน ไม่อยากเจียร อยากใส่ผ้าเบรคไปทั้งอย่างนั้น เดี๋ยวผ้าเบรคกับจานสีกันไปมา ใช้เวลาสักพัก จะสนิทเข้าหากันเอง

แนวคิดปัจจุบัน: จานดิสเบรคราคาถูกลง (รถตลาด 1500-2500 บาท) และถือเป็นอะไหล่สิ้นเปลืองชนิดหนึ่ง (เจียร มากสุดเฉลี่ยไม่เกิน 3 ครั้ง บางยี่ห้อให้ 2 ครั้ง วัดความหนากันเป็นมิลลิเมตร)

สรุป... มี 3 ปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดการเจียรจานเบรคคือ
1.ปัจจัยด้านราคา
2.ปัจจัยด้านวิศวกรรม
3.ปัจจัยด้านความปลอดภัย

ปัจจัยแรกทรงอิทธิพลในอดีต ส่งผลให้มีแนวคิดไม่เจียรจานเบรค แต่เมื่อเข้าสู่ยุคปัจจุบัน จานเบรคมีราคาถูกลง ปัจจัยแรกเริ่มเสื่อมถอย คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจปัจจัยที่ 2 -3 แทน

ปัจจัยที่ 2 เกิดขึ้น เนื่องจากผู้ใช้รถฉลาดขึ้น ช่างเสาะหาความรู้ เข้าใจหลักการทำงานพื้นฐานของระบบเบรค และทำใจได้ว่า การสึกหรอ เกิดขึ้นทั้ง 2 ฝั่งคือ ผ้าเบรคและจานเบรค ทั้งคู่จึงเป็น อะไหล่สิ้นเปลืองที่ต้องเปลี่ยนเมื่อถึงเวลา

ปัจจัยที่ 3 ระบบเบรคเกี่ยวข้องความปลอดภัยโดยตรง ถ้าไม่เจียร อาจใช้เวลาสักพักกว่าที่ผ้าเบรคกับจานจะประกบกันสนิท (อยู่ที่ชั่วโมงการใช้งาน คุณภาพวัสดุ และความลึกของรอยสึกหรอเดิม) แต่อุบัติเหตุเกิดได้ทุกเมื่อ ไม่รอเวลา ทั่งนี้การเจียรจาน หากใช้รถปกติ อาจต้องรอกว่าเข้าที่ 1-3 วันเหมือนกัน แต่ถ้าไม่เจียร จะนานกว่านั้นแน่นอน ถ้ารอยลึกๆ แล้วเจอผ้าเบรคเนื้อแข็งๆ อาจใช้เวลาเป็นเดือนกว่าผ้าเบรคจะผสานกับจานเบรคจนสนิท (หรือหลายๆ วันกว่าเบรคจะได้ที่) ช่วงนั้นเลยต้องขับระวัง อย่าไปจี้ท้ายใคร

สิ่งที่ควรตระหนักเสมอ หลังจากที่นำรถไปทำระบบเบรค ไม่ว่าเปลี่ยนผ้าเบรค เปลียนมันเบรค หรือระบบใดๆ เกี่ยวกับการหยุดรถ คือ ต้องทำให้ระบบเบรคกลับมาทำงานเต็มร้อยในเวลาอัน"สั้น"ที่สุด.

น้ำหนักรถเกือบ 2 ตัน  การหยุดรถต้องมีระบบเบรคที่พรั่งพร้อม

ด้วยเทคโนโลยี ณ วันนี้ . . .

ด้วยราคาแร่เหล็กที่ใช้ทำจานเบรค ณ วันนี้ยังไม่แพงเท่าทอง. . .

ด้วยความปลอดภัยที่ต้องคิดคำนึงถึงก่อนสิ่งอื่นใด. . .

จึงกลายเป็นที่มาของเหตุผล(ที่ผมคิด)ว่าควรที่จะ "เจียร" จานดิสเบรคในยามเปลี่ยนผ้าเบรคทุกครั้ง. ..

ถ้าลังเลในการตัดสินใจ ให้คิดว่ามันคือคืออะไหล่สิ้นเปลืองชิ้นหนึ่ง  การเจียรจานเบรคคือทางลัดสุดที่ทำให้เบรคกลับมาสมบูรณ์ในเวลาอันสั้นสุด. หมายถึง คุณและทุกชีวิตบนรถ จะได้รับสิทธิเข้าถึงความปลอดภัย ในเวลาที่รวดเร็วสุดนั้น...เช่นกัน...)
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

แนวคิดนี้ ท่านอื่นอาจเห็นต่าง ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะสุดท้ายแล้วการตัดสินใจเจียรหรือไม่เจียร อยู่ที่ความรู้สึกและตัดสินใจของเจ้าของรถล้วนๆ กับมุมมองของช่าง (ผลงานและการทำกำไร)

บทความนี้วิเคราะห์ด้วยเหตุผลด้านเศรษฐศาสตร์  ณ ปัจจุบัน (ต.ค.2556)  รวมทั้งด้านวิศวกรรม และความปลอดภัย เมื่อเวลาผันเปลี่ยน ตัวแปรอาจเปลี่ยนผัน แนวทางที่ผมแนะนำอาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป เช่นเดียวกับบางยุคสมัยในอดีต ด้านฝั่ง "ไม่เจียร" เคยมีเสียงดังกระหึ่มกึกก้อง. จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน.
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ม ปา2.4(C06) ที่ 10 มีนาคม 2014, 09:14:04
 :L4365: ข้อมูลพี่หยกก็ดี  :L2761: ข้อมูลพี่โต้งก็น่าคิด  :L2749: ..................  ฺฺBBB Gang :L2759:
 :L2758: พี่ต้น เจ้าของกระทู้
 :L2758: พี่ต๋อง เปิดประเด็น
 :L2758: พี่หยก พี่Pat พี่โต้ง สำหรับข้อมูล
สวัสดีพี่ๆทุกท่านครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 10 มีนาคม 2014, 09:16:12
การเจียรจานเป็นสิ่งเลี่ยงที่ไม่ควรทำ   แต่ในด้านการใช้งานและการบริการคงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับผลตอบสนองหลังการซ่อมบำรุง

แบบที่ 1:  เปลี่ยนผ้าเบรคตามระยะสึกหรอ  โดยไม่เจียรจานเบรค
ผลจากข้อ 1 : หลังออกจากร้านแล้ว การเบรคจะไม่ต่างจากเดิมมากนักเพียงแต่มีเรื่องการเสียดทานของผ้าเบรคเพิ่มขึ้นและอาจจะได้เรื่องเสียงที่เพิ่มตามมา  การเบรคระยะแรกจะลื่นและจับไม่ค่อยอยู่จนกว่าจะใช้งานไปสักระยะ(สำหรับผ้าเบรคกับจานนานหน่อย)  ระยะที่ว่านานพอสมควรกว่าผ้าเบรคกับจานจะจับกันเต็มผิวสัมผัส  การเปลี่ยนลักษณะแบบนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของรถทราบปัญหาดีขนาดไหนและยอมรับได้ไหม   และหากจานเป็นรอยลึกมากๆอาจจะรอกันนานมาก   จนเกิดประเด็นกับลูกค้าหลายรายที่ออกจากร้านแล้ววนกลับมาใหม่อีกครั้ง  เพราะความไม่เข้าใจเรื่องนี้

แบบที่ 2:  เปลี่ยนผ้าเบรคตามระยะสึกหรอ  และเจียรจานเบรคด้วยเลย
ผลจากข้อ 2 : เสร็จจ่ายตังค์  ออกจากร้านเบรคดีขึ้นอบ่างเห็นได้ชัดเจน  การหยุดรถตอบสนองได้ดีกว่าชัดเจน ผลอันเนื่องมาจากผ้าเบรคและจานเบรคจับกับเต็มพื้นที่มากกว่า  แบบนี้ลูกค้าแฮปปี้  ร้านก็แฮปปี้  เข้าเร็ว  ออกเร็ว ไม่มีย้อนกลับมีบอกปากต่อปาก สุดท้ายกลายเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ดี(แต่อาจไม่ถูกต้อง)

แบบที่ 3:  เปลี่ยนผ้าเบรคตามระยะสึกหรอ  แต่ใช้จานแพง คุณภาพดี และร้านจ้องจะเจียรจานให้ด้วย
ผลจากข้อ 3:  เสียของอย่างแรง   หากจะทำเต็มที่ยอมให้แค่เอากระดาษทรายหยาบลูปๆ ถูๆ เอาครับ   อย่าไปเจียรเด็ดขาด   


ที่มาของปัญหา  :
* เกิดจากอายุการใช้งานและการสึกหรอ  จากผ้าเบรคและจานเบรคคุณภาพธรรมดา ใช้งาน
* จานเป็นรอยเยอะ มักเกิดจากการใช้งานผ้าเบรคที่มีคุณภาพสูงทนความร้อนกว่าจานเบรค (พบได้บ่อยกับผ้าเบรคอัด หรือผ้าเบรคพวกเกรดดีๆ)
* ผ้าเบรคไหม้ เบรคไม่อยู่  เกิดจากใช้ผ้าเบรคคุณภาพต่ำกว่าจานเบรค  (พบน้อย  แต่พบได้ในกลุ่มผ้าเบรคราคาถูกๆ)
* ความร้อนจากการเบรคสูงและภาระเบรคมากเนื่องมาจากการขับรถเร็วและเบรคหนักหน่วง กว่าปกติ (ควรเลือกเปลี่ยนที่มีคุณภาพ)

*   
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ม ปา2.4(C06) ที่ 10 มีนาคม 2014, 09:22:14
การเจียรจานเป็นสิ่งเลี่ยงที่ไม่ควรทำ   แต่ในด้านการใช้งานและการบริการคงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับผลตอบสนองหลังการซ่อมบำรุง

แบบที่ 1:  เปลี่ยนผ้าเบรคตามระยะสึกหรอ  โดยไม่เจียรจานเบรค
ผลจากข้อ 1 : หลังออกจากร้านแล้ว การเบรคจะไม่ต่างจากเดิมมากนักเพียงแต่มีเรื่องการเสียดทานของผ้าเบรคเพิ่มขึ้นและอาจจะได้เรื่องเสียงที่เพิ่มตามมา  การเบรคระยะแรกจะลื่นและจับไม่ค่อยอยู่จนกว่าจะใช้งานไปสักระยะ(สำหรับผ้าเบรคกับจานนานหน่อย)  ระยะที่ว่านานพอสมควรกว่าผ้าเบรคกับจานจะจับกันเต็มผิวสัมผัส  การเปลี่ยนลักษณะแบบนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของรถทราบปัญหาดีขนาดไหนและยอมรับได้ไหม   และหากจานเป็นรอยลึกมากๆอาจจะรอกันนานมาก   จนเกิดประเด็นกับลูกค้าหลายรายที่ออกจากร้านแล้ววนกลับมาใหม่อีกครั้ง  เพราะความไม่เข้าใจเรื่องนี้

แบบที่ 2:  เปลี่ยนผ้าเบรคตามระยะสึกหรอ  และเจียรจานเบรคด้วยเลย
ผลจากข้อ 2 : เสร็จจ่ายตังค์  ออกจากร้านเบรคดีขึ้นอบ่างเห็นได้ชัดเจน  การหยุดรถตอบสนองได้ดีกว่าชัดเจน ผลอันเนื่องมาจากผ้าเบรคและจานเบรคจับกับเต็มพื้นที่มากกว่า  แบบนี้ลูกค้าแฮปปี้  ร้านก็แฮปปี้  เข้าเร็ว  ออกเร็ว ไม่มีย้อนกลับมีบอกปากต่อปาก สุดท้ายกลายเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ดี(แต่อาจไม่ถูกต้อง)

แบบที่ 3:  เปลี่ยนผ้าเบรคตามระยะสึกหรอ  แต่ใช้จานแพง คุณภาพดี และร้านจ้องจะเจียรจานให้ด้วย
ผลจากข้อ 3:  เสียของอย่างแรง   หากจะทำเต็มที่ยอมให้แค่เอากระดาษทรายหยาบลูปๆ ถูๆ เอาครับ   อย่าไปเจียรเด็ดขาด   


ที่มาของปัญหา  :
* เกิดจากอายุการใช้งานและการสึกหรอ  จากผ้าเบรคและจานเบรคคุณภาพธรรมดา ใช้งาน
* จานเป็นรอยเยอะ มักเกิดจากการใช้งานผ้าเบรคที่มีคุณภาพสูงทนความร้อนกว่าจานเบรค (พบได้บ่อยกับผ้าเบรคอัด หรือผ้าเบรคพวกเกรดดีๆ)
* ผ้าเบรคไหม้ เบรคไม่อยู่  เกิดจากใช้ผ้าเบรคคุณภาพต่ำกว่าจานเบรค  (พบน้อย  แต่พบได้ในกลุ่มผ้าเบรคราคาถูกๆ)
* ความร้อนจากการเบรคสูงและภาระเบรคมากเนื่องมาจากการขับรถเร็วและเบรคหนักหน่วง กว่าปกติ (ควรเลือกเปลี่ยนที่มีคุณภาพ)

*
  :sd23:  :sd23:  :sd23: รวดเร็วทันใจจริงๆ  :L2758:  :L2758:  :L2758:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 10 มีนาคม 2014, 09:23:33
  :sd23:  :sd23:  :sd23: รวดเร็วทันใจจริงๆ  :L2758:  :L2758:  :L2758:

แต่ก็มาไม่ทัน  ไม่งั้นจะมีชื่ออยู่บนกระทู้นั้น 55555
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สุนทร ที่ 10 มีนาคม 2014, 10:32:05
............ :L2905: ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันครับอาจารย์........ :L2905:       .........สรุปว่า  ขอบคุณครับอาจารย์ทุกท่าน สำหรับผมแล้วแต่อารมย์และตังค์ในกระเป๋า ณ ขณะนั้นลองทั้งสองอย่าง ที่อาจารย์ว่า และเป็นจริงตามนั้นจริงๆแต่ไม่ใช่ลองในน้องปานะครับเพราะน้องปาใช้งานยังไม่ถึง 10000 โลเลย.... :sd23:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 10 มีนาคม 2014, 10:43:42
ตอบพี่ๆครับ..เรื่องเจียร์จานเบรคผมเองก้อไม่ค่อยอยากทำเท่าไหร่ครับ..แต่ดูจากจานเบรคเดิมแล้ว ต้องทำใจครับ ผ้าเบรคชุดนี้เป็นเกรด low-metallic      ราคาชุดละ 1590บาท ผลการใช้งาน..เบรคดีครับ ไม่มีเสียง แต่ฝุ่นเยอะมากครับ แม๊กผมสีขาวด้วย ขับไปแค่ปากซอยก้อเห็นคราบฝุ่นจากผ้าเบรคแล้วครับ คิดว่าใช้ไปสักพักก้อจะเปลื่ยนใหม่ครับ..
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 10 มีนาคม 2014, 13:31:37
ดันกระทู้หน่อย เดี๋ยวตกเร็ว

ผมเปลี่ยน DBA ได้ไม่นาน หลังจากนั้น ก็เปลี่ยนผ้าเบรค
ทาง 0 มาถามผมว่า จะเปลี่ยนผ้าเบรคไหม
ผมบอกว่าเปลี่ยน เพราะเหลือประมาณ 30%
ทาง 0 บอกว่า เดี๋ยวจะต้อง ถอดไปเจียร
ผมบอกว่า ขอดูดิ  ก็ไม่เป็นรอยอะไร เพราะ ผ้าเบรคไม่ได้หมด หรือ เป็นรอยขูด กิน ลึก
ทาง 0 บอกว่า ปรกติ เปลี่ยนผ้าเบรค ก็ต้องเจียรจาน
ผมบอกว่า ไม่เจียร อย่างมากเอา กระดาษทราย เบอร์ 1000 ลูบๆ ก็พอแล้ว

ช่างก็เดิน ตูดบิดไป

พอรถเสร็จ ก็เอามาจอด ตรงบริเวณ ที่รับรถ ช่วงที่เบรค จะมี....อี็ด.....
คนของ 0 บอกว่า เพราะ พี่ไม่เจียร จาน

ผมบอกว่า ช่าง.........มัน เอาไว้เปลี่ยน ชุดที่ 6 เมื่อไหร่ ค่อยว่ากัน
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 11 มีนาคม 2014, 08:28:12
ตอบพี่ๆครับ..เรื่องเจียร์จานเบรคผมเองก้อไม่ค่อยอยากทำเท่าไหร่ครับ..แต่ดูจากจานเบรคเดิมแล้ว ต้องทำใจครับ ผ้าเบรคชุดนี้เป็นเกรด low-metallic      ราคาชุดละ 1590บาท ผลการใช้งาน..เบรคดีครับ ไม่มีเสียง แต่ฝุ่นเยอะมากครับ แม๊กผมสีขาวด้วย ขับไปแค่ปากซอยก้อเห็นคราบฝุ่นจากผ้าเบรคแล้วครับ คิดว่าใช้ไปสักพักก้อจะเปลื่ยนใหม่ครับ..

ว้าวว ไม่มีเสียง โอเคเลยครับ พี่ต้น ส่วนเรื่องฝุ่น ผมคิดว่า ฝุ่นจากผ้าเบรค โอเคแล้วครับ ดีกว่า กินจานครับ ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สุนทร ที่ 11 มีนาคม 2014, 13:33:06
ดันกระทู้หน่อย เดี๋ยวตกเร็ว

ผมเปลี่ยน DBA ได้ไม่นาน หลังจากนั้น ก็เปลี่ยนผ้าเบรค
ทาง 0 มาถามผมว่า จะเปลี่ยนผ้าเบรคไหม
ผมบอกว่าเปลี่ยน เพราะเหลือประมาณ 30%
ทาง 0 บอกว่า เดี๋ยวจะต้อง ถอดไปเจียร
ผมบอกว่า ขอดูดิ  ก็ไม่เป็นรอยอะไร เพราะ ผ้าเบรคไม่ได้หมด หรือ เป็นรอยขูด กิน ลึก
ทาง 0 บอกว่า ปรกติ เปลี่ยนผ้าเบรค ก็ต้องเจียรจาน
ผมบอกว่า ไม่เจียร อย่างมากเอา กระดาษทราย เบอร์ 1000 ลูบๆ ก็พอแล้ว

ช่างก็เดิน ตูดบิดไป

พอรถเสร็จ ก็เอามาจอด ตรงบริเวณ ที่รับรถ ช่วงที่เบรค จะมี....อี็ด.....
คนของ 0 บอกว่า เพราะ พี่ไม่เจียร จาน

ผมบอกว่า ช่าง.........มัน เอาไว้เปลี่ยน ชุดที่ 6 เมื่อไหร่ ค่อยว่ากัน
.....ใช่ครับพี่โต้ง ทำไมเวลาเราขัดใจช่างมันต้องเดินตูดบิด มันเป็นทุกที่หรือเปล่าครับ..... :L2905:....
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 13 มีนาคม 2014, 13:59:35
เพิ่มเติมกับผ้าเบรคชุดที่ใส่..ล้างล้อใหม่เอื่ยม เสร็จแล้ววิ่งจากสัตหีบไปเกาะช้าง ประมาณ สองร้อยกว่าโล..สภาพอย่างที่เห็นครับ(http://upic.me/i/t5/2014-03-12-4882.jpg)(http://upic.me/i/zk/2014-03-12-4835.jpg)(http://upic.me/i/47/2014-03-12-4868.jpg)(http://upic.me/i/o0/2014-03-12-4870.jpg)(http://upic.me/i/nj/2014-03-12-4892.jpg)
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 13 มีนาคม 2014, 16:20:24
แหมมมม ยางกับแม็กซ์ชุดนี้ หล่อ ดุ ขึ้นเจงๆ  ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 13 มีนาคม 2014, 16:57:57
แหมมมม ยางกับแม็กซ์ชุดนี้ หล่อ ดุ ขึ้นเจงๆ  ;) ;) ;)
สวัสดีครับพี่ สุพัศ ว่าจะไปหล่อดุ กับ ล้อ 20 กะเค้ามั้ง..แต่ติดที่คนข้างๆ :sd01:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 14 มีนาคม 2014, 09:43:15
แหมมมม ยางกับแม็กซ์ชุดนี้ หล่อ ดุ ขึ้นเจงๆ  ;) ;) ;)

  :L2754: :L2754: :L2754:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 14 มีนาคม 2014, 09:55:03
สวัสดีครับพี่ สุพัศ ว่าจะไปหล่อดุ กับ ล้อ 20 กะเค้ามั้ง..แต่ติดที่คนข้างๆ :sd01:

ล้อ 16 แหล่มป้าดดดด แล้วครับ พี่ต้นนนนน ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ก พัชรพงศ์ ที่ 14 มีนาคม 2014, 11:37:45
 :sd23: :sd23: ขอบคุณสำหรับการแชร์ข้อมูลดีดีครับ   :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ก๊อต (Chaiyaphum) ที่ 14 มีนาคม 2014, 12:49:19
ของผมผ้าเบรคตัวเดียวกันกับพี่ต้นเลยคับ แต่ของผมไม่ได้เจียร์จาน
แต่แปลกของพี่ต้นไม่มีเสียง  แต่ของผม ตั้งแต่ใส่มาวันแรก จนตอนนี้เกือบหมื่นโล ก็ยังมีทั้งเสียงแล้วก็ทั้งผุ่นสุดๆเลยคับ  :sd42: :sd42: :sd42:

มันจะเกี่ยวกันมั้ยคับ กับของผมที่ไม่ได้เจียร์จานเลยทำให้เกิดเสียง  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 14 มีนาคม 2014, 13:12:30
ของผมผ้าเบรคตัวเดียวกันกับพี่ต้นเลยคับ แต่ของผมไม่ได้เจียร์จาน
แต่แปลกของพี่ต้นไม่มีเสียง  แต่ของผม ตั้งแต่ใส่มาวันแรก จนตอนนี้เกือบหมื่นโล ก็ยังมีทั้งเสียงแล้วก็ทั้งผุ่นสุดๆเลยคับ  :sd42: :sd42: :sd42:

มันจะเกี่ยวกันมั้ยคับ กับของผมที่ไม่ได้เจียร์จานเลยทำให้เกิดเสียง  :sd23: :sd23:
อาจจะเป็นไปได้ครับพี่ก๊อต แต่ผมก้อไม่แน่ใจอ่ะครับ พี่ก๊อตลองเช็คเบรคหลังดูก่อนครับ เสียงอาจจะมาจากดรัมเบรคก้อได้ครับ
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 14 มีนาคม 2014, 16:11:22
ผมก็ใช้ผ้าเบรคยี่ห้อเดียวกับพี่ต้นครับ แต่ไม่แน่ใจเรื่องรุ่น ไม่ได้เจียรจาน
ใช้มา 5 พันโลแล้วเสียงยังมี แต่เป็นเฉพาะเช้า ๆ อาจจะเป็นเพราะผ้าเบรคยังไม่ได้อุณหภูมิ
แต่เรื่องฝุ่น ผมไม่เห็นเพราะล้อผมสีดำครับ   ;D ;D    :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สักนารา ที่ 14 มีนาคม 2014, 16:29:35
สวัสดีครับ
ผมเปลี่ยนจาน เป็น DBA ใช้ผ้าเบรคเดิม ติดรถ
ได้มาปีกว่า เวลาขับเร็ว เกิน 90 แล้วเบรคจะรู้กว่ารถสั่น  :sd21:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 15 มีนาคม 2014, 12:18:29
สวัสดีครับ
ผมเปลี่ยนจาน เป็น DBA ใช้ผ้าเบรคเดิม ติดรถ
ได้มาปีกว่า เวลาขับเร็ว เกิน 90 แล้วเบรคจะรู้กว่ารถสั่น  :sd21:
สั่นแบบไหนครับ สั่นทั้งคัน หรือสะท้านที่พวงมาลัย ครับ
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ก๊อต (Chaiyaphum) ที่ 15 มีนาคม 2014, 14:19:34
อาจจะเป็นไปได้ครับพี่ก๊อต แต่ผมก้อไม่แน่ใจอ่ะครับ พี่ก๊อตลองเช็คเบรคหลังดูก่อนครับ เสียงอาจจะมาจากดรัมเบรคก้อได้ครับ

เบรคหลังไม่ดังคับพี่ต้น ดังมาจากเบรคหน้าเลย ยิ่งบางจังหวะขับช้าๆแล้วเบรค จะได้ยินเสียงเหมือนเหล็กสีกันก็มีคับ  :sd42:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 15 มีนาคม 2014, 14:47:14
เบรคหลังไม่ดังคับพี่ต้น ดังมาจากเบรคหน้าเลย ยิ่งบางจังหวะขับช้าๆแล้วเบรค จะได้ยินเสียงเหมือนเหล็กสีกันก็มีคับ  :sd42:
ลอง ถอด ผ้าเบรค มาทำความสะอาด ครับ บางทีสิ่งสกปรกเข้าไป เช่น ดิน ทราย
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สักนารา ที่ 17 มีนาคม 2014, 00:31:54
สั่นแบบไหนครับ สั่นทั้งคัน หรือสะท้านที่พวงมาลัย ครับ

สั่นทั้งคัน  พวงมาลัยสั่นครับ พอดีไปเที่ยวน่านมา ลงดอยเบรดเสียวตลอดเลย
พุธ-พฤหัส นี่ว่าจะไป up ช่วงล่าง เป็นset5 ที่หนองมน และจะให้พี่เอ ดูเบรค
ให้ด้วยครับ. ไม่รู้ต้องเจียร DBA รึป่าว
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: โบ๊ท[Sathu49] ที่ 17 มีนาคม 2014, 07:42:08
สั่นทั้งคัน  พวงมาลัยสั่นครับ พอดีไปเที่ยวน่านมา ลงดอยเบรดเสียวตลอดเลย
พุธ-พฤหัส นี่ว่าจะไป up ช่วงล่าง เป็นset5 ที่หนองมน และจะให้พี่เอ ดูเบรค
ให้ด้วยครับ. ไม่รู้ต้องเจียร DBA รึป่าว

อาจเป็นที่ศูนย์ล้อก็ได้มั้งครับ ลองตั้งศูนย์ล้อน่าจะดีขึ้น คหสต.  :L4399:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สักนารา ที่ 21 มีนาคม 2014, 16:02:29
เรียบร้อยแล้วครับ เรื่องรถสั่น หายไป 80 % รอผ้าเบรคกับจานเข้าที่ก่อน :sd27:
หลังไปเปลี่ยน ผ้าเบรคใหม่+น้ำมันเบรค ที่ร้าน พี่เอ หนองมน ไม่รู้เพราะของที่เปลี่ยนใหม่
หรือ ที่ร้านตั้ง ศูนย์ล้อให้ใหม่ด้วยรึป่าว และคงไม่ต้องเจียรจาน DBA
เมื่อวันพฤหัส พร้อมกับจัด Set 3 ครับ  :sd42:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 21 มีนาคม 2014, 16:21:02
ยินดีด้วยครับ พี่สักนารา set3 คงถูกใจนะครับ
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: สักนารา ที่ 21 มีนาคม 2014, 22:27:21
ยินดีด้วยครับ พี่สักนารา set3 คงถูกใจนะครับ
พอใจครับ  พี่ต้น. ผมใช่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่และเส้นทางที่ขับผ่านทุกวันเป็นถนนคอนกรีตประกอบกับขับไม่เร็ว set3 สำหรับผมโดนใจครับ. จุกนิดๆเวลานั่งคนเดียว ดีแน่นมั่นใจกว่เดิมเยอะครับ
ปล.โช้คเดิม  คราบละอองน้ำมันออกมาเพียบเลย รถผมใชัมาปีกว่าๆยังไม่ถึง4หมื่นเลย
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 22 มีนาคม 2014, 10:33:16
รถผมเองก็เจียจานครับ สาเหตุที่ต้องเจียเพราะตอนขับเร็วๆเวลาเบรคแรงๆ พวงมาลัยจะสั่นครับ แต่อาการนิดหน่อยไม่มาก
แต่สาเหตุหลักๆที่ทนไม่ได้คือ ช่วงที่แตะเบรคเลียเบาๆด้วยน้ำหนักเท้าประมาณนึง พอรถใกล้จะหยุด
จะมีอาการเหมือนเราเหยียบปล่อยเหยียบปล่อยตามจังหวะการหมุนของล้อ แต่ถ้าเบรคแรงกว่านี้อีกนิดก็จะเบรคได้นุ่มนวลเหมือนไม่มีอาการอะไร

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: วี พระนคร ที่ 22 มีนาคม 2014, 10:54:19
รถผมเองก็เจียจานครับ สาเหตุที่ต้องเจียเพราะตอนขับเร็วๆเวลาเบรคแรงๆ พวงมาลัยจะสั่นครับ แต่อาการนิดหน่อยไม่มาก
แต่สาเหตุหลักๆที่ทนไม่ได้คือ ช่วงที่แตะเบรคเลียเบาๆด้วยน้ำหนักเท้าประมาณนึง พอรถใกล้จะหยุด
จะมีอาการเหมือนเราเหยียบปล่อยเหยียบปล่อยตามจังหวะการหมุนของล้อ แต่ถ้าเบรคแรงกว่านี้อีกนิดก็จะเบรคได้นุ่มนวลเหมือนไม่มีอาการอะไร
 

พี่อีอด มาเองเลย จร้าา :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 22 มีนาคม 2014, 11:13:32
พี่อีอด มาเองเลย จร้าา :sd23: :sd23: :sd23:

พี่วีก็มาเองเช่นกัน ถึงแม้จะแค่มาแซวก็เถอะ :L2734:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 22 มีนาคม 2014, 11:18:11
พี่วีก็มาเองเช่นกัน ถึงแม้จะแค่มาแซวก็เถอะ :L2734:
พี่กิต ก็มาเอง จอดรถ แซว อะ  :L2739: :L2901: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: จัดไปกับผ้าเบรคใหม่+เจียร์จาน
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 22 มีนาคม 2014, 12:21:53
พี่กิต ก็มาเอง จอดรถ แซว อะ  :L2739: :L2901: :L2901: :L2901:

พี่ต๋องก็มาแซวพี่กิตต่อ :sd42: :sd42: :sd42: