Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Miscellaneous => ข้อความที่เริ่มโดย: surut jantorn ที่ 4 มีนาคม 2014, 19:35:42
-
เนื่องจากหมดประกันศูนย์เลยลองถ่ายน้ำมันเกียร์และเฟืองท้ายเอง
ที่น่าตกใจคือที่เฟืองท้ายมีเศษผงเหล็กติดอยูที่แม่เหล็กตูดน๊อตถ่ายน้ำมันเยอะมากและที่น้ำมันก็มีเศษผงและตะกอนเยอะเหมือนกัน
นี่ขนาดใช้งานมาแค่ 90000 โลเอง
(http://upic.me/i/gv/img20140302001.jpg)
(http://upic.me/i/iw/img20140302004.jpg)
(http://upic.me/i/rd/img20140302003.jpg)
-
จัดเองเลยนะครับพี่อ้วน :L2900:
-
น่าตกใจ :L2761: อะไรนั่น มันเยอะขนาดนั้นเลย ยังไงก็ขอให้เฟืองท้ายพี่อ้วนหายหอนนะครับ :L2900:
-
ขนาดใส่น้ำมันเต็มยังมีเศษเหล็กขนาดนี้ แล้วตอนออกรถจากศูนย์เติมน้ำมันขาด 2 ลิตร
ลองคิดดูว่าจะมีเศษเหล็กขนาดไหน เฟืองท้ายที่มีเสียง(หอน)เกิดจากการสึกหรอของเฟือง
ไม่สามารถแก้ได้นอกจากเปลี่ยนเท่านั้น
-
ประเด็นคือก่อนหน้านี้ 1 อาทิตย์ผมถ่ายน้ำมันเกียร์และเฟืองท้ายกะบะไทเกอร์วิ่งมาแล้วรวม 285000 โล
น้ำมันที่ถ่ายออกมานี่สะอาดมากบอกได้เลยว่าไม่มีตะกอนอย่างนี้และที่แม่เหล็กที่น๊อตถ่ายมีตะกอนเหล็กอยู่นิดหน่อยน้อยมากๆ
พอดีลืมถ่ายรูปเก็บไว้
-
ขอถามว่า…พี่อ้วน ใช้มาระยะเท่าไหร่ถึงถ่ายน้ำมันออกครับ
คงไม่ใช่ 90000 กม.เลยใช่มั้ย เพราะตามคู่มือนี่จะประมาณ
ทุกๆ 40000 กม. แต่ผมจะเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 20000 กม.พอ
เพราะเดินทางไกลเยอะ เดี๋ยวคงต้องไปสังเกตุเองแบบชัดๆซะแล้ว
ขอบคุณ พี่อ้วนที่มานำเสนอครับ
:L2758: :L2900: :L2897: :L2901:
-
นี่รอบที่สองครับพี่ตุ้ย รอบแรกเข้าศูนย์ตอนสี่หมื่นกว่าๆ
ส่วนของโตโยต้าทุกๆ 50000 โลครับ
มันทำให้รู้ซึ้งถึงคุณภาพสินค้าระหว่างโตโยต้ากับมิตซูฯเลยว่ามันช่างต่างกันมากมาย
เช่นเกียร์และเฟืองท้ายและก็อีกอย่างที่เห็นๆก็เรื่องสายพานไทม์มิ่ง
โตโยต้าเปลี่ยนที่ทุกๆ 150000 โลมีลากไปได้อีกเป็นหมื่นโล
มิตซูฯ เปลี่ยนที่ ทุกๆ 100000 โลพอดีหรือไม่ถึง
-
นี่รอบที่สองครับพี่ตุ้ย รอบแรกเข้าศูนย์ตอนสี่หมื่นกว่าๆ
ส่วนของโตโยต้าทุกๆ 50000 โลครับ
มันทำให้รู้ซึ้งถึงคุณภาพสินค้าระหว่างโตโยต้ากับมิตซูฯเลยว่ามันช่างต่างกันมากมาย
เช่นเกียร์และเฟืองท้ายและก็อีกอย่างที่เห็นๆก็เรื่องสายพานไทม์มิ่ง
โตโยต้าเปลี่ยนที่ทุกๆ 150000 โลมีลากไปได้อีกเป็นหมื่นโล
มิตซูฯ เปลี่ยนที่ ทุกๆ 100000 โลพอดีหรือไม่ถึง
รับทราบและขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พี่อ้วน
:L2758: :sd23: :L2897: :L2901:
-
ไอหยา พี่อ้วนเรา นอกจากเป็นมือ wrap สติ๊กเกอร์ เจาะหลังคา ยังมุดใต้ท้องรถปาเราถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายได้ด้วย :L2900: ขอบคุณพี่อ้วนสำหรับการแชร์ข้อมูลครับ รถผมช่วงความเร็ว 80-100 km ก็หอนไม่เบาเหมือนกัน :L2754:
-
:L2900: เลยพี่อ้วนว่าแต่เปลี่ยนแล้วผลเป็นอย่างไรบ้างครับ
-
ขอบคุณครับที่นำมาแชร์ให้รู้ ผมเปลี่ยนตอน10,000โลแรกเลย จิตหลอน แล้วก็มีแผนว่าจะเปลี่ยนทุกๆ 20,000โล เพื่อความสะบายใจและ ถนอมการสึกหรอ
ถึงแม้ว่า เสียงยางMud จะดังกว่าแล้วก็ตาม ฮ่า.. หรือพี่ๆมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมครับ ในการถนอมเฟืองท้ายของเรา บรูวววว์
-
ไอหยา พี่อ้วนเรา นอกจากเป็นมือ wrap สติ๊กเกอร์ เจาะหลังคา ยังมุดใต้ท้องรถปาเราถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายได้ด้วย :L2900: ขอบคุณพี่อ้วนสำหรับการแชร์ข้อมูลครับ รถผมช่วงความเร็ว 80-100 km ก็หอนไม่เบาเหมือนกัน :L2754:
บอกตามตรงว่าของผมหอนตั้งแต่วันแรกที่ขับรถกลับพัทยา (ออกรถที่ศูนย์ศาลายา) แต่ปัจจุบันไม่หอนแล้วครับ :sd42:
-
:L2900: เลยพี่อ้วนว่าแต่เปลี่ยนแล้วผลเป็นอย่างไรบ้างครับ
เสียงดังเป็นปกติครับพี่หม่อง :L4396:
-
ของผมหอนแต่เด็กเลย ตอนนี้เปิดเพลงดังๆกลบ หรือไม่ก็ขับเกิน 120 ก็ไม่ได้ยินแล้วววว :L2901: :L2901: :L2901: :sd42: :sd42:
-
เสียงดังเป็นปกติครับพี่หม่อง :L4396:
เฟืองมันสึกแล้วเปลี่ยนน้ำมันอย่างไรก็ไม่หาย พี่อ้วน ต้องเปลี่ยนเฟืองใหม่เท่านั้น
-
เฟืองมันสึกแล้วเปลี่ยนน้ำมันอย่างไรก็ไม่หาย พี่อ้วน ต้องเปลี่ยนเฟืองใหม่เท่านั้น
เฟืองใหม่ก็ไม่แน่ว่าจะรอดนะครับ ... ลองถามพี่ต๋องดูจิ :L6419: :L6419:
-
ผม 30,000 ก็เปลี่ยนแล้วครับ ไม่รอ 40,000 ยิ่งใช้ทุกวันด้วย
-
สวัดดีครับ พี่ๆปามาเนีย
ขออณุญาติสอบถามครับ ว่าถ้าเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย ใช้น้ำมันเฟืองท้ายกี่ลิตรครับ
หรือเติมน้ำมันเฟืองท้ายไปให้ปริมๆสกรูเติมน้ำมันเฟืองท้ายครับ ต้องเอาจำนวนลิตรหรือปริมๆสกรูเติมน่ำมันเฟืองท้ายเป็นเกณฑ์ครับ
ขอบคุณพี่ๆปามาเนียทุกท่านครับ
:L4399: :sd23:
-
เพิ่มเติมครับ น้ำมันเฟืองท้าย จำเป็นต้องใช้ของศูณย์หรือเปล่าครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
สวัดดีครับ พี่ๆปามาเนีย
ขออณุญาติสอบถามครับ ว่าถ้าเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย ใช้น้ำมันเฟืองท้ายกี่ลิตรครับ
หรือเติมน้ำมันเฟืองท้ายไปให้ปริมๆสกรูเติมน้ำมันเฟืองท้ายครับ ต้องเอาจำนวนลิตรหรือปริมๆสกรูเติมน่ำมันเฟืองท้ายเป็นเกณฑ์ครับ
ขอบคุณพี่ๆปามาเนียทุกท่านครับ
:L4399: :sd23:
ตามคู่มือ 3 ลิตร
เพิ่มเติมครับ น้ำมันเฟืองท้าย จำเป็นต้องใช้ของศูณย์หรือเปล่าครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
ไม่จำเป็น แต่ควรดูค่าความหนืดก็พอครับ ตาม spec ในคู่มือ
-
ตามคู่มือ 3 ลิตร
ไม่จำเป็น แต่ควรดูค่าความหนืดก็พอครับ ตาม spec ในคู่มือ
3ลิตร มันจะพอดีกับจุกเติมน้ำมันเลยใช่ไมครับ พี่นะ
-
เพิ่มเติมครับ น้ำมันเฟืองท้าย จำเป็นต้องใช้ของศูณย์หรือเปล่าครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
[/quote ]
GL5 เบอร์ 90ใช้ไม่เกิน 3 ลิตร เติมจนล้นรูก้อพอ
-
เพิ่มเติมครับ น้ำมันเฟืองท้าย จำเป็นต้องใช้ของศูณย์หรือเปล่าครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
[/quote ]
GL5 เบอร์ 90ใช้ไม่เกิน 3 ลิตร เติมจนล้นรูก้อพอ
ถ้าว่างพี่อ้วน เปลี่ยนให้ผมด้วยนะครับ อิอิอิ
-
เพิ่มเติมครับ น้ำมันเฟืองท้าย จำเป็นต้องใช้ของศูณย์หรือเปล่าครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
[/quote ]
GL5 เบอร์ 90ใช้ไม่เกิน 3 ลิตร เติมจนล้นรูก้อพอ
ขอบคุณพี่อ้วนมากๆครับ
-
:L2736: เช็คด้วยนะครับพี่ฟิช ว่ารถเราเฟืองท้ายมี Limited Slip มาด้วยเปล่า
เพราะถ้ามี'ted มาด้วย ต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายสำหรับรถที่มี'tedอีกด้วยนะครับ แพงขึ้นอีกประมาณนึง :L2904:
:L2754: ส่วนวิธีเช็คเบื้องต้นว่า รถเราเจ้าของเก่าได้แอบฝังอาวุธลับ เจ้าLimited Slipไว้หรือไม่ คือเอารถขึ้นแม่แรงหรือฮ้อย เพื่อให้ล้อหลังทั้งคู่ลอยเหนือพื้น จากนั้น พี่ฟิชก็ลองหมุนล้อดู ถ้าล้อทั้งสอง หมุนไปในทิศทางเดียวกัน แสดงว่ารถพี่ฟิช ยัดอาวุธลับไว้
...แต่ถ้าหมุนแล้ว ล้อทั้งสอง หมุนสวนทางกัน เฟืองท้ายรถพี่ก็เหมือนรถทั่วๆไป ไม่ได้ยัดตัวช่วยอะไรไว้ ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ทั่วไป ที่ไม่ต้องระบุว่าใช้กับLimited Slipเท่านั้น :L2736:
เบื้องต้น เท่าที่ผมรู้วิธีเช็คก็ประมาณนี้ล่ะครับ
-
ตอนที่ไปใส่เต็ดที่ร้านบอกว่าใช้น้ำในเฟืองท้ายของเดิมได้ครับแต่เฉพาะเต็ดแบบไฮบริดเท่านั้นนะครับ ถ้าเป็นแบบคลัชต้องเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายครับ :L4395:
-
ตอนที่ไปใส่เต็ดที่ร้านบอกว่าใช้น้ำในเฟืองท้ายของเดิมได้ครับแต่เฉพาะเต็ดแบบไฮบริดเท่านั้นนะครับ ถ้าเป็นแบบคลัชต้องเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายครับ :L4395:
:sd23: อ้าววว...คันนี้ผมก็เต็ดไฮบริด ไหงอู่ ใส่น้ำมันเต็ดมาให้อ่ะ :L2761:
-
:sd23: อ้าววว...คันนี้ผมก็เต็ดไฮบริด ไหงอู่ ใส่น้ำมันเต็ดมาให้อ่ะ :L2761:
ใส่น้ำมันเต็ดก็ไม่ผิดกติกาครับพี่ป้อม แต่ใช้น้ำมันเดิมก็ได้ ตอนผมไปใส่เต็ดจำได้ว่าที่อู่เขาเอาน้ำมันเดิมที่เพิ่งถ่ายออกมาเติมกลับเข้าไปให้ (พอดีผมเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายมาไม่นาน) แต่จะใช้น้ำมันน้อยว่าเดิมเพราะลูกเต็ดมันกินเนื้อที่ข้างในไปส่วนนึง น้ำมันเฟืองท้ายเดิมยังเหลือๆเลยครับ
อันนี้ไปขุดของเก่ามาให้ครับ :L2736:
รถผม pajero sport 2500cc รุ่นปี 2010 2WD
**ผมอยากได้ตัวนี้ครับ " ระบบเฟืองท้ายลิมิเต็ด Hybrid LSD เปลี่ยนอุปสรรคเป็นเรื่องง่าย "
- ขอสภาพดีๆเลย
หาให้ได้ครับแต่ต้องใจเย็นๆนะครับ
- ใช้ตัวที่อยู่ในรุ่นส่งออกและใช้น้ำมันเฟืองท้ายเกรดปกติได้ใช่ไหม
คิดว่าเป็นตัวเดียวรุ่นส่งออกครับ นํ้ามันเฟืองท้ายใช้เกรดปกติจากศูนย์ได้เลยครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------
-
:sd23: ขอบคุณครับพี่หยก ผมก็ลืมไปแล๊ะข้อมูลนี้ จำได้ล่ะ หลงๆลืมๆเดี๋ยวนี้ ไม่รู้เป็นไร :L4387:
-
:sd23: ขอบคุณครับพี่หยก ผมก็ลืมไปแล๊ะข้อมูลนี้ จำได้ล่ะ หลงๆลืมๆเดี๋ยวนี้ ไม่รู้เป็นไร :L4387:
:L2904: :sd23: :L2897: ;D ;D ;D
-
ขอบคุณพี่ๆมากครับ ที่ให้คำแนะนำเพิ่มเติมครับ
:sd23: :sd23:
-
:L2736: เช็คด้วยนะครับพี่ฟิช ว่ารถเราเฟืองท้ายมี Limited Slip มาด้วยเปล่า
เพราะถ้ามี'ted มาด้วย ต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายสำหรับรถที่มี'tedอีกด้วยนะครับ แพงขึ้นอีกประมาณนึง :L2904:
:L2754: ส่วนวิธีเช็คเบื้องต้นว่า รถเราเจ้าของเก่าได้แอบฝังอาวุธลับ เจ้าLimited Slipไว้หรือไม่ คือเอารถขึ้นแม่แรงหรือฮ้อย เพื่อให้ล้อหลังทั้งคู่ลอยเหนือพื้น จากนั้น พี่ฟิชก็ลองหมุนล้อดู ถ้าล้อทั้งสอง หมุนไปในทิศทางเดียวกัน แสดงว่ารถพี่ฟิช ยัดอาวุธลับไว้
...แต่ถ้าหมุนแล้ว ล้อทั้งสอง หมุนสวนทางกัน เฟืองท้ายรถพี่ก็เหมือนรถทั่วๆไป ไม่ได้ยัดตัวช่วยอะไรไว้ ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ทั่วไป ที่ไม่ต้องระบุว่าใช้กับLimited Slipเท่านั้น :L2736:
เบื้องต้น เท่าที่ผมรู้วิธีเช็คก็ประมาณนี้ล่ะครับ
รถผมศูนย์ก็ใส่น้ำมันเต็ด ทั้งเฟืองหน้า เฟืองท้าย ทั้งๆที่ไม่มีเต็ด :L4386:
-
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ กรณียกรถแล้วหมุนล้อถ้ารถมี limited slip แบบครัช ล้อจะหมุนตามกัน แต่ถ้าเป็น Hybrid limited slip ที่เฟืองในมีสองระบบ (Torsen diff. + VCU diff.) ที่เป็นของติดใน pajero sport ตัวส่งออกบางประเทศ กับใส่ใน triton 4x4 ตัว 3.2 กับ 2.5VG ถ้าเป็นรุ่นนี้ล้อจะหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายปกติครับ .... ตอนผมใส่ hybrid limited slip ครั้งแรกก็ยกรถแล้วลองเทสแบบนี้แหละครับ มันหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายเดิมเลยอันเนื่องมาจากระบบของ Torsen diff. ส่วนน้ำมันเฟืองท้าย ตามสเปค Hybrid ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเดิมได้เลยครับ ไม่ต้องใช้น้ำมันเฉพาะ แล้วก็ช่วงแรกที่เพิ่งใส่เฟืองตัวนี้มา ผมต้องถ่ายน้ำมันอีกประมาณ 2 ครั้งครับ น้ำมันเฟืองท้ายจึงเริ่มใสเหมือนตอนใช้เฟืองท้ายเดิม เพราะของผมตอนได้มาไม่ได้ถอดล้างทุกชิ้น ล่างเฉพาะภายนอกและที่น้ำมันไหลเข้าไปถึงเท่านั้น เปลี่ยนครั้งแรกน้ำมันดำมากๆ
-
รถผมศูนย์ก็ใส่น้ำมันเต็ด ทั้งเฟืองหน้า เฟืองท้าย ทั้งๆที่ไม่มีเต็ด :L4386:
เค้าเติมให้พี่ดุ่ยล่วงหน้า..เผื่อไปใส่เองทีหลังจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันอีกไง :L2905: :L4396:
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ กรณียกรถแล้วหมุนล้อถ้ารถมี limited slip แบบครัช ล้อจะหมุนตามกัน แต่ถ้าเป็น Hybrid limited slip ที่เฟืองในมีสองระบบ (Torsen diff. + VCU diff.) ที่เป็นของติดใน pajero sport ตัวส่งออกบางประเทศ กับใส่ใน triton 4x4 ตัว 3.2 กับ 2.5VG ถ้าเป็นรุ่นนี้ล้อจะหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายปกติครับ .... ตอนผมใส่ hybrid limited slip ครั้งแรกก็ยกรถแล้วลองเทสแบบนี้แหละครับ มันหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายเดิมเลยอันเนื่องมาจากระบบของ Torsen diff. ส่วนน้ำมันเฟืองท้าย ตามสเปค Hybrid ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเดิมได้เลยครับ ไม่ต้องใช้น้ำมันเฉพาะ แล้วก็ช่วงแรกที่เพิ่งใส่เฟืองตัวนี้มา ผมต้องถ่ายน้ำมันอีกประมาณ 2 ครั้งครับ น้ำมันเฟืองท้ายจึงเริ่มใสเหมือนตอนใช้เฟืองท้ายเดิม เพราะของผมตอนได้มาไม่ได้ถอดล้างทุกชิ้น ล่างเฉพาะภายนอกและที่น้ำมันไหลเข้าไปถึงเท่านั้น เปลี่ยนครั้งแรกน้ำมันดำมากๆ
ขอบคุณพี่รัฐพลสำหรับข้อมูลครับ :L2758: จัดไปหนึ่ง :L6428: #12 :L2904:
-
Hybrid Limited Slip มีสองระบบ คือ Torsen Diff. ทำงานโดยอัตโนมัติโดยจะลดแรงบิดล้อที่มีแรงต้านน้อยไปให้ล้อที่มีแรงต้านมากโดยอัตโนมัติ มีใช้ในรถทางเรียบขับหลังหลายรุ่น เช่น FT86 , BRZ หรือ แลนด์ครุยเซอร์ตัวปัจจุบันก็ใช้เฟืองท้ายแบบนี้เหมือนกันตอนวิ่งทางเรียบ(แต่ Off Road ใช้ Diff lock) แต่ระบบนี้จะไม่เหมาะกับทาง off road เพราะล้อด้านใดหมุนฟรี(มีแรงต้านน้อยมาก)ระบบจะถ่ายแรงไม่ได้ Mitsubishi เลยเอาอีกระบบมาเสริมเป็นแบบ VCU Diff มาเสริมระบบนี้ถ้าความเร็วล้อด้านใดด้านหนึ่งหมุนด้วยรอบที่ต่างกันมากๆ แผ่นเพลทโลหะบางๆที่วางชิดๆสลับกันอยู่ในลูกเฟืองท้ายจะหมุนตัดกันเองแต่ระหว่างเพลทมีน้ำมันเฟืองท้ายแทรกมีความหนืดเกิดขึ้นทำให้ความเร็วในการหมุนด้านที่หมุนฟรีลดลง แต่จะไปเพิ่มความเร็วในการหมุนให้ล้ออีกด้านนึงแทน เท่าที่หาข้อมูลมาได้ก็ประมาณนี้ครับ
ระบบ Torsen Diff จะทำงานตอนรถวิ่ง On Road หรือ Off Road แบบไม่ถึงกับล้อหมุนฟรีทิ้งก็จะประมาณนี้ครับ (แต่ VCU Diff ทำงานตอน Off road ยังหาไม่ได้)
https://youtu.be/lZmsY2YvVsc]
-
ได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มมาอีกเลยครับ
ขอบคุณมากๆครับ