Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: แม็ก พัชรพงศ์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 07:44:31

หัวข้อ: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ก พัชรพงศ์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 07:44:31
พอดีผมจะไปเปลี่ยนโช๊ค เป็น emu sport แต่ผมจะใช้สปริงเดิม ความรู้สึกที่พี่ๆ เคยสัมผัสเปนยังไงบ้างครับ
แล้วถ้าเปลี่ยนเฉพาะสปริงหลังรบกวนพี่ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าจะเปน emu หรือ dobin ดีครับ
หัวข้อ: Re: สปริงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 09:26:29
(http://upic.me/i/5p/22-11-255612-44-38.png)
ผมว่า ใช้อันนี้ ช่วย พี่ ได้เยอะ นะครับ ลองใช้ดู ครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 10:06:34
พอดีผมจะไปเปลี่ยนโช๊ค เป็น emu sport แต่ผมจะใช้สปริงเดิม ความรู้สึกที่พี่ๆ เคยสัมผัสเปนยังไงบ้างครับ
แล้วถ้าเปลี่ยนเฉพาะสปริงหลังรบกวนพี่ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าจะเปน emu หรือ dobin ดีครับ

เบื้องต้นลองค้นหาจากห้องช่วงล่างและระบบเบรค เพื่อศึกษาข้อมูลก่อน   และหลังจากอ่านแล้วผมขอสรุปเพิ่มเติมให้ดังนี้

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
 :L2736:


หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ก พัชรพงศ์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 11:53:26
 :sd23: :sd23: ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เอก-ยองฮิ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 12:20:33
พี่แม็กครับ เรารถใหม่เหมือนกัน ผมกัดฟันจัด EMU FULL SET 5+ และเปลี่ยน MAX 20" ยาง 265/50/20 วิ่งในเมือง 200 KM แล้วไปเที่ยวหนองคาย เลย เชียงคาน ไปตามถนนทางลัดในแผนที่ เส้นทางเลียบแม่น้ำโขงยาวๆ เกือบ 100 KM เจอทางที่ไม่คาดคิด ถนนขึ้น-ลงเขา เป็นทางระหว่างตำบล มี2เลน ทางตรงยาวๆ ไม่เกิน 100 เมตร บางช่วงลงเนินปุ๊ปเจอทางน้ำหลาก เป็นหลุมใหญ่มากกก มีน้ำขังเบรคกันตัวโก่ง โชคยุบตัว โยกหลบไม่ได้ รถค่อยๆหยอดลงหลุม ดังตึกๆ คนในรถนั่งเฉย มีแค่ตัวโยนมาด้านหน้าตอนเบรคหน่อยเดียว  การทรงตัวดีควบคุมได้ ไม่โยน/ย้วย ไม่เสียดายเงินที่จัดไปเลยครับพี่ เพราะเราเตรียมการณ์มาเพื่อเหตุไม่คาดฝันแบบนี้อยู่แล้ว ตามที่พี่ๆแนะนำมาครับ  :L2900:

ของแถม รถสูงขึ้นมาเกือบ 6 เซ็นต์ ไม่งั้นใส้แตกกก   :L2736:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ศิระ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 12:46:42
พอดีผมจะไปเปลี่ยนโช๊ค เป็น emu sport แต่ผมจะใช้สปริงเดิม ความรู้สึกที่พี่ๆ เคยสัมผัสเปนยังไงบ้างครับ
แล้วถ้าเปลี่ยนเฉพาะสปริงหลังรบกวนพี่ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าจะเปน emu หรือ dobin ดีครับ

EMU ครับ ทีเดียวจบ :L2736:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ก พัชรพงศ์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 12:48:23
พี่แม็กครับ เรารถใหม่เหมือนกัน ผมกัดฟันจัด EMU FULL SET 5+ และเปลี่ยน MAX 20" ยาง 265/50/20 วิ่งในเมือง 200 KM แล้วไปเที่ยวหนองคาย เลย เชียงคาน ไปตามถนนทางลัดในแผนที่ เส้นทางเลียบแม่น้ำโขงยาวๆ เกือบ 100 KM เจอทางที่ไม่คาดคิด ถนนขึ้น-ลงเขา เป็นทางระหว่างตำบล มี2เลน ทางตรงยาวๆ ไม่เกิน 100 เมตร บางช่วงลงเนินปุ๊ปเจอทางน้ำหลาก เป็นหลุมใหญ่มากกก มีน้ำขังเบรคกันตัวโก่ง โชคยุบตัว โยกหลบไม่ได้ รถค่อยๆหยอดลงหลุม ดังตึกๆ คนในรถนั่งเฉย มีแค่ตัวโยนมาด้านหน้าตอนเบรคหน่อยเดียว  การทรงตัวดีควบคุมได้ ไม่โยน/ย้วย ไม่เสียดายเงินที่จัดไปเลยครับพี่ เพราะเราเตรียมการณ์มาเพื่อเหตุไม่คาดฝันแบบนี้อยู่แล้ว ตามที่พี่ๆแนะนำมาครับ  :L2900:

ของแถม รถสูงขึ้นมาเกือบ 6 เซ็นต์ ไม่งั้นใส้แตกกก   :L2736:


ขอบคุณครับพี่เอก ที่มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ แต่อีกไม่นานผมคงได้  :L6415: :L6415: :L6415: ชุดใหญ่เป็นแน่แท้  :sd01: :sd01:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 13:30:55
หากไม่รีบมีโอกาสมาลองนั่งรถพี่สมาชิกครับ มีให้ลองทุก set ....เชื่อว่าพี่ๆ ทุกท่านยินดีครับ   :L2734:
แต่ข้อมูลที่พี่ ๆ ก่อนหน้าให้ไว้ ผมก็จบที่ emu full set ครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 02:34:36
อ้างจากพี่นะ

การเปลี่ยนเฉพาะสปริงหลังให้แข็งขึ้นและโช๊คหน้าหลังให้หนืดขึ้น    จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องท้ายย้วยได้ดีขึ้นมาก  การทรงตัวดีกว่าเดิมเยอะ   แต่สปริงหน้าจะมีการยุบตัวเยอะในจังหวะจั๊มแต่มีอาการหน่วงๆด้วยโช๊ค   แต่อาการจะดีกว่าเก่ามากๆ.......วิธีนี้เกือบจะใช่แล้ว

พอเปลี่ยนสปริงแต่งด้านหน้าเพิ่ม  สปริงแต่งจะมีค่าความแข็งใกล้เคียงของเดิมในด้านหน้าแต่มีช่วงระยะยุบต่อน้ำหนักกดน้อยกว่า  ดังนั้นเมื่อมีการจั๊มในจังหวะเดิมจะมีระยะยุบตัวน้อยทำให้การทรงตัวดีกว่าในลักษณะแบบนี้  แต่จะมีแรงต้านเมื่อมีน้ำหนักกดน้อย   จนเกิดอาการกระด้างบ้างในความเร็วต่ำ (ยกเว้นมีการโดยสาร 3 คนขึ้นไป   ช่วงล่างจะแน่นเฟริ์มมากๆ)


ที่ผมใช้อยู่ปัจจุบัน แต่ที่ไม่เปลี่ยนหมด เพราะ ผมแก่แล้วครับ สู้วัยรุ่นปลายๆอย่างพี่ๆไม่ได้
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ก พัชรพงศ์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 06:23:55
อ้างจากพี่นะ

การเปลี่ยนเฉพาะสปริงหลังให้แข็งขึ้นและโช๊คหน้าหลังให้หนืดขึ้น    จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องท้ายย้วยได้ดีขึ้นมาก  การทรงตัวดีกว่าเดิมเยอะ   แต่สปริงหน้าจะมีการยุบตัวเยอะในจังหวะจั๊มแต่มีอาการหน่วงๆด้วยโช๊ค   แต่อาการจะดีกว่าเก่ามากๆ.......วิธีนี้เกือบจะใช่แล้ว

พอเปลี่ยนสปริงแต่งด้านหน้าเพิ่ม  สปริงแต่งจะมีค่าความแข็งใกล้เคียงของเดิมในด้านหน้าแต่มีช่วงระยะยุบต่อน้ำหนักกดน้อยกว่า  ดังนั้นเมื่อมีการจั๊มในจังหวะเดิมจะมีระยะยุบตัวน้อยทำให้การทรงตัวดีกว่าในลักษณะแบบนี้  แต่จะมีแรงต้านเมื่อมีน้ำหนักกดน้อย   จนเกิดอาการกระด้างบ้างในความเร็วต่ำ (ยกเว้นมีการโดยสาร 3 คนขึ้นไป   ช่วงล่างจะแน่นเฟริ์มมากๆ)


ที่ผมใช้อยู่ปัจจุบัน แต่ที่ไม่เปลี่ยนหมด เพราะ ผมแก่แล้วครับ สู้วัยรุ่นปลายๆอย่างพี่ๆไม่ได้

ผมว่า วันที่2 มี.ค ผมจะไปพบพี่บ้านปามาเนียครับ :L2734:  จะได้สอบถามสิ่งที่สงสัยทุกอย่างก่อนที่จะได้  :L6415: อย่างเป็นทางการ
<ชวน ผบ. ไปด้วยครับ จะพาไปหาพี่นะ และพี่ๆ บ้านปามาเนีย จะพาไปให้พี่นะ และพี่ๆ ร่ายมนต์สะกดครับ  :L6425: >  :sd10: :sd10:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เหน่ง V6 ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 06:27:24
ผมว่า วันที่2 มี.ค ผมจะไปพบพี่บ้านปามาเนียครับ :L2734:  จะได้สอบถามสิ่งที่สงสัยทุกอย่างก่อนที่จะได้  :L6415: อย่างเป็นทางการ
<ชวน ผบ. ไปด้วยครับ จะพาไปหาพี่นะ และพี่ๆ บ้านปามาเนีย จะพาไปให้พี่นะ และพี่ๆ ร่ายมนต์สะกดครับ  :L6425: >  :sd10: :sd10:

ดีเลยพี่แม็ก งานนี้ผมก็กะว่าจะไปลองเต็มที่เช่นกันครับ แต่ไม่ได้พา ผบ.กะลูกน้อยไปครับ

ลองจากของจริงดีกว่าฟั่งเค้าว่ามาครับพี่แม็ก  :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 13:51:16
ผมว่า วันที่2 มี.ค ผมจะไปพบพี่บ้านปามาเนียครับ :L2734:  จะได้สอบถามสิ่งที่สงสัยทุกอย่างก่อนที่จะได้  :L6415: อย่างเป็นทางการ
<ชวน ผบ. ไปด้วยครับ จะพาไปหาพี่นะ และพี่ๆ บ้านปามาเนีย จะพาไปให้พี่นะ และพี่ๆ ร่ายมนต์สะกดครับ  :L6425: >  :sd10: :sd10:


วันนั้น มีทุกคำตอบครับ

ยกเว้น คำตอบที่ว่า จะทำอย่างไร ไม่ให้  :L6415: คงตอบไม่ได้
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ขาวเข้ม ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 15:06:44
ผมว่า วันที่2 มี.ค ผมจะไปพบพี่บ้านปามาเนียครับ :L2734:  จะได้สอบถามสิ่งที่สงสัยทุกอย่างก่อนที่จะได้  :L6415: อย่างเป็นทางการ
<ชวน ผบ. ไปด้วยครับ จะพาไปหาพี่นะ และพี่ๆ บ้านปามาเนีย จะพาไปให้พี่นะ และพี่ๆ ร่ายมนต์สะกดครับ  :L6425: >  :sd10: :sd10:

ถ้าวันนั้นไม่ติดธุระอะไร SET 5+ / ขอบ18 ยางAll  พร้อมให้ลองครับ พี่แม็ก  :L2736:..... :L2901:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ปรีชา ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014, 18:18:14
เพิ่งได้รถมาขับวันที่ 17 ที่ผ่านมานราเองครับ... (ขับสลับกับ D-max)

ความรู้สึกเปรียบเทียบกับปีคอัพคันเดิมนี่น้องปาดีกว่ามากๆ  และคิดว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้ว..
จึงอยากไปลองนั่งรถพี่ๆที่เปลี่ยนช่วงล่างดูมั้ง ว่าถ้าดีกว่าเดิมจะขนาดใหนนะ..555+

ต้องหาวันไปมีทติ้งมั้งละ... :sd10:
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เรื่องเปลี่ยนโช๊คใหม่กับสปริงเดิม ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014, 22:20:47
เพิ่งได้รถมาขับวันที่ 17 ที่ผ่านมานราเองครับ... (ขับสลับกับ D-max)

ความรู้สึกเปรียบเทียบกับปีคอัพคันเดิมนี่น้องปาดีกว่ามากๆ  และคิดว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้ว..
จึงอยากไปลองนั่งรถพี่ๆที่เปลี่ยนช่วงล่างดูมั้ง ว่าถ้าดีกว่าเดิมจะขนาดใหนนะ..555+

ต้องหาวันไปมีทติ้งมั้งละ... :sd10:
  พี่ปรีชา อยู่แถวไหนครับ วันที่ 2 มีค นี้มีนัดพบกันแถวพัฒนาการครับ มีให้ลองหลายเวอร์ชั่นเลย สะดวกเรียนเชิญนะครับ  :L2736: