Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่เอริท์ ที่ 9 มกราคม 2014, 19:54:09
-
หลังจากไปเที่ยวเหนือกลับมาได้ 2-3 วัน ขับรถอยู่ดีๆพอจอดติดไฟแดงเท่านั้นแหละ มีเสียงดังอี๊ดๆ ฟี๊ดๆ มาจากหน้าเครื่องยนต์ และเครื่องเดินสั่นเหมือนรถทำแคมมา ลองโทรปรึกษาพี่นะ ได้ความว่าให้ลองถอดปลั๊กหัวฉีดมาลองฉีด คอนแทค คลีนเนอร์ :L2761: :L2761:
(http://upic.me/i/uk/mu0o2.jpg)
(http://upic.me/i/6y/1ebj3.jpg)
(http://upic.me/i/pt/saao4.jpg)
พร้อมทั้งให้ลองล้างแอร์โฟว์ล้างทำความสะอาดดู พร้อมกับถอดขั้วลบทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
(http://upic.me/i/wp/rok21.jpg)
หลังจากทำทุกอย่างแล้วอาการยังเป็นเหมือนเดิม :sd37: :sd21: ลองโทรไปปรึกษาพี่นะอีกซักรอบ พี่นะให้ลองถ่ายน้ำในกรองโซล่าดู ปรากฏว่าอาการเป็นเหมือนเดิม :sd06: :sd15: เริ่มหมดหนทางเลยลองโทรไปปรึกษามือจูนไอฟริต คุณปอนด์ได้แนะนำว่าน่าจะเป็นที่หัวฉีดมีปัญหาให้ลองเอารถเข้าไปที่ไอฟริตดู
(http://upic.me/i/9l/mhpp5.jpg)
หลังจากทิ้งรถไว้ผมมีเหตุต้องรีบไป โรงพยาบาล จึงฝากรถไว้กับคุณปอนด์ให้ช่วยเช็คให้หลังจากนั้นคุณปอนด์ได้โทรมาแจ้งว่า " ไม่ได้เป็นที่หัวฉีด " :sd06: :sd06:
คราวนี้ล่ะผมไปไม่เป็นเลย พี่ต้อม ไอฟริตได้ขออนุญาตินำรถไปให้เซียนมิตซูตรวจเช็คให้ " กาหลง เซอร์วิส " สาย 3 แจ้งว่าน่าจะเกิดจากชุดบาลานซ์ในตัวเครื่อง ต้องขอตรวจเช็ค แต่เนื่องจากรถผมมีการรับประกัน 5 ปี 150,000 ก.ม. เลยขอพี่ต้อมเอารถออกมาให้ทางศูนย์บริการดู :sd06: ได้โทรศัพท์ไปรบกวนพี่โต้งเพราะเห็นว่าอาการที่ได้คุยกันเป็นอาการคล้ายๆกันเลยพอมีข้อมูลจากพี่โต้งอยู่บ้าง
วันรุ่งขึ้นนัดหมายกับทางศูนย์หลังจากนำรถเข้าไปตรวจเช็ค (ยังไม่ได้บอกอะไรช่างมากเดี๋ยวหาว่ารู้มาก) หัวหน้าช่างบอกว่าเดี๋ยวเสียบคอมก็รู้ :sd06:
สายๆ ช่างโทรมาแจ้งว่า ได้ลองปลดสายพานหน้าเครื่องออกหมดแล้วอาการยังไม่หาย ได้ถามผมว่า พี่ไปใส่กล่องอะไรมาบ้างไหม ผมตอบว่ากล่องต่างๆที่ใส่มาผมใส่ปลั๊กอุดหมดแล้วไม่น่าจะมีผล ให้ช่างลองรื้อฝาครอบชุดสายพาน ไทม์มิ่งดู ช่างบอกไม่น่าจะเกี่ยวรถพี่วิ่งไป 8หมื่นกว่าโลเอง เดี๋ยวลองเช็คให้ใหม่ พอตอนบ่ายช่างโทรมาบอกว่าเป็นที่ชุดสายพานบาลานซ์ มีค่าใช้จ่ายเท่านั้นเท่านี้และให้ผมเปลี่ยนพร้อมกับสายพานไทม์มิ่ง สรุปค่าใช้จ่ายไม่รวมค่าแรง 17,900 บาท ค่าแรงประมาณ 2,500 บาท
ผมถามว่าเคลมได้ไหมรถอยู่ในประกัน ทางช่างเริ่มอิดออด เดี๋ยวจะลองทำเคลมให้ แต่เคลมได้แต่ชุดสายพานบาลานซ์ ผมแจ้งว่าไม่เป็นไร ชุดสายพานไทม์มิ่งครบแสนเดี๋ยวผมค่อยเข้าไปเปลี่ยนตามระยะ คราวนี้ช่างตอบว่าอาจจะเคลมได้ไม่ 100% เนื่องจากรถใช้งานเยอะและมีการใส่กล่องคันเร่ง+กล่องดันรางทำให้อายุสายพานสั้นลง :sd15: (ถ้าศูนย์รู้ว่าเปลี่ยนหัวฉีดคงมีข้ออ้างเพิ่มอีก) สรุปว่าเป็นที่ชุดสายพานบาลานซ์เครื่องแต่อะไหล่ไม่มีต้องสั่งพร้อมทำเรื่องส่งไปเคลมศูนย์ใหญ่ ใช้เวลา2-3 วัน และยังไม่รู้ว่าจะเคลมได้ไหม ผมแจ้งว่าไม่เป็นไรผมจ่ายเงินก่อนเคลมได้แล้วค่อยคืนเงินผม ผมรีบใช้รถ ช่วงเย็นประมาณ 4 โมงโทรมาแจ้งผมว่าเคลมได้ให้มารับรถพรุ่งนี้เที่ยง ผมยัง งงๆ ว่าทำไมเร็วจังไหนบอก 2-3 วันทำการพอบอกเคลมได้ค่อยคืนเงินกลายเป็นเร็วมากทำเรื่องเคลมจาก 2-3 วันเหลือ 2 ชั่วโมง :L2905: ก็แจ้งพี่ๆไว้นะครับถ้าเกิดเครื่องเดินเบามีอาการสั่นให้รีบนำเข้าไปตรวจเช็คนะครับ :L2760: :L2760: :L2760: สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณ พี่นะ พี่โต้ง และทีมงานไอฟริตด้วยนะครับ
ป.ล. ศูนย์บริการไม่รู้จะขอบคูณมันดีไหม :sd30: :sd30: มั่วตลอด
-
:L4365:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ
:sd23: :L2758: :L2758: :L2901:
-
:L4365: :L4365: :L4365: :L4365:
-
:L4365:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มาแบ่งปันครับพี่เอิร์ท :sd23:
เชื่อว่าวันนึงรถพี่ ๆ ในบ้าน รวมทั้งของผมก็น่าจะมีใครมั่งที่มีอาการเหมือนกันจะได้ไม่ :sd06: :sd06: :sd06:
-
:L4365: ขอบคุณพี่เอริท์ ที่นำข้อมูลดีๆ มาแชร์ ให้สมาชิกทราบครับ
ผมขอ :L6428: ให้สักหน่อย
จะเก็บเป็นข้อมูลไว้ครับ :L2736:
-
ขณะนี้พี่เอริท์ได้กลายเป็น The Idol ของสมาชิกชาวปามาเนียไปเรียบร้อยอีกหนึ่งคันแล้วครับ :L2900: :-* :-* เคลมได้แบบนี้อีกหน่อยคงมีเปลี่ยนหัวฉีดตามมาอีกหลายคันเลยล่ะนะ อิอิ ;D ;D
-
:L6428: เพราะว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดในเร็ววันนี้..... :L4396: :L4396:
-
ขอโทษที่ไม่ได้มาแชร์ให้อ่านกัน เพราะยังยุ่งๆอยู่
อาการของผมเกิดตอนถึงอินทร์บุรี ขากลับ ปีใหม่ แท้ที่จริงแล้ว ชุดสายพาน Timing Set ต้องเปลี่ยน ตั้งแต่ แสน โล แล้ว
แต่ไม่ได้เปลี่ยนสักที ซึ่งในชุดมันจะมี part สารพัดอยู่ ประมาณ 11 รายการ ( ไม่แน่ใจในรายการ ) รวม สายพาน บาลานส์ด้วย
----อาการ ตอนเดินเบาจะสั่น แต่เร่งเครื่อง จะมีเสียง หวี็ดส และก็หายไป เครื่องเดินปรกติ (ขับได้ 140 - 150 เพราะตอนนั้น ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เห็นว่าเร่งเครื่องแล้ว เสียงหายไป ) แต่ทุกครั้งที่ เบา จะสั่น ตอนแรก นึกว่าเดิน 3 สูบเหมือนที่เคยผ่านมา 2 ครั้ง แต่ครั้งนี้ แปลกที่มีเสียง หวี็ดสๆๆ
ก็ตั้งใจไว้แล้วว่า จะเอารถเข้า 0 เปลี่ยนของเหลว ก็เลย โทร ถาม 0 ว่า มี ชุด สายพาน timing ใน stock ไหม
ก็เลยจองไว้ก่อน ถ้าต้องเปลี่ยน
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/IMG_3467_zps8e1ca973.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/IMG_3467_zps8e1ca973.jpg.html)
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/IMG_3469_zpscb470bff.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/IMG_3469_zpscb470bff.jpg.html)
ปรากฏว่า เปิดฝาออกมา เศษสายพาน ตกเต็มพื้นเลย ดูรูปซิ ฟันหายหมดเลย
ใช้เวลา 1 วันไม่เต็ม แต่เพิ่งรู้นะว่า พอเปลี่ยนเสร็จ เสียงเครื่องเงียบกว่ามากเลย ก่อนจะขึ้น เหนือเสียอีก
อัตราเร่งดีขึ้นมาก กล่องคันเร่ง กดเบอร์ 7 นี่ยังไม่ได้ปรับ ไปโหมด D นะ
แฮะๆๆๆไม่กล้าลอง กลัว อะไรจะ พัง อีก
-
ขอโทษที่ไม่ได้มาแชร์ให้อ่านกัน เพราะยังยุ่งๆอยู่
อาการของผมเกิดตอนถึงอินทร์บุรี ขากลับ ปีใหม่ แท้ที่จริงแล้ว ชุดสายพาน Timing Set ต้องเปลี่ยน ตั้งแต่ แสน โล แล้ว
แต่ไม่ได้เปลี่ยนสักที ซึ่งในชุดมันจะมี part สารพัดอยู่ ประมาณ 11 รายการ ( ไม่แน่ใจในรายการ ) รวม สายพาน บาลานส์ด้วย
----อาการ ตอนเดินเบาจะสั่น แต่เร่งเครื่อง จะมีเสียง หวี็ดส และก็หายไป เครื่องเดินปรกติ (ขับได้ 140 - 150 เพราะตอนนั้น ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เห็นว่าเร่งเครื่องแล้ว เสียงหายไป ) แต่ทุกครั้งที่ เบา จะสั่น ตอนแรก นึกว่าเดิน 3 สูบเหมือนที่เคยผ่านมา 2 ครั้ง แต่ครั้งนี้ แปลกที่มีเสียง หวี็ดสๆๆ
ก็ตั้งใจไว้แล้วว่า จะเอารถเข้า 0 เปลี่ยนของเหลว ก็เลย โทร ถาม 0 ว่า มี ชุด สายพาน timing ใน stock ไหม
ก็เลยจองไว้ก่อน ถ้าต้องเปลี่ยน
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/IMG_3467_zps8e1ca973.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/IMG_3467_zps8e1ca973.jpg.html)
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/IMG_3469_zpscb470bff.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/IMG_3469_zpscb470bff.jpg.html)
ปรากฏว่า เปิดฝาออกมา เศษสายพาน ตกเต็มพื้นเลย ดูรูปซิ ฟันหายหมดเลย
ใช้เวลา 1 วันไม่เต็ม แต่เพิ่งรู้นะว่า พอเปลี่ยนเสร็จ เสียงเครื่องเงียบกว่ามากเลย ก่อนจะขึ้น เหนือเสียอีก
อัตราเร่งดีขึ้นมาก กล่องคันเร่ง กดเบอร์ 7 นี่ยังไม่ได้ปรับ ไปโหมด D นะ
แฮะๆๆๆไม่กล้าลอง กลัว อะไรจะ พัง อีก
สภาพสายพานบาลานซ์เหมือนกันเป๊ะเลยครับ :L2734: :L2734:
-
ขอคุณพี่โต้งและพี่เอริท์ครับ :sd23:
-
เตือน สมช. ทุกท่านนะครับ แต่อย่า วิตก ถ้าอาการ คล้ายๆกัน แบบนี้
- เคื่องสั่น ตอนเดินเบา
- เหยียบคันเร่ง เสียง หวี็ดส หรือ ฟิ้วส แล้วหาย แต่ได้ยินเข้ามาในรถได้
- หรือ ให้ใครเหยียบคันเร่ง เปิดฝากระโปรง ฝั่ง แบตเตอรี่ จะได้ยินเสียงชัดเลย
คิดเบื้องต้นว่า น่าจะใช่นะ และ เสียตังค์
-
ขอคุณพี่เอริท์ และ พี่โต้งครับ ที่มาแชร์ประสบการณ์
:sd23: :sd23:
-
ขอบคุณพี่เอริท์และพี่โต้งด้วยครับ :L2758:
เก็บไว้เป็นข้อมูล วันนึงอาจะได้เจออาการนี้ :L2736:
-
:sd23: ขอบคุณครับพี่เอริท์ ,พี่โต้ง :sd23:
-
:L2758: พี่เอิร์ท กะ ลุงโต้ง สำหรับการแชร์ข้อมูล รับคนละ หนึ่งแตงโม เอ้ย คนละ :L6428: :sd42: :sd42: :sd42:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
-
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมลูดีๆ :sd23: ของผมคงไกล้แล้ว :sd06:
-
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล :L2758: :L2758:
-
like#46 ให้พี่เอิรท์ like#55 ให้พี่โต้ง ด้วยครับ
รอรับกับปัญหาเช่นนี้กัน......
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Weekend Hobby
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/Question.asp?ID=1108 (http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/Question.asp?ID=1108)
-
ขอบคุณพี่ เอิร์ท และพี่โต้ง มากค่ะ
-
:sd23: :sd23:
-
Thanks หลายครับพี่โต้ง พี่เอิร์ท
-
ขอบคุณพี่ เอิร์ท และพี่โต้งมากๆครัาบ :sd23:
-
:sd23: :sd23: :sd23: :L2901:
-
ขอบคุณพี่ๆที่มาแชร์ข้อมูลครับ.... :sd23:
-
ขอบคุณพี่โต้ง พี่เอิร์ทครับสำหรับข้อมูล :L4399: :L4399: กำลังสงสัยว่ารถผมจะเป็นเหมือนกัน รู้สึกมีอาการสั่นมากกว่าเดิมตอนเดินเบาตั้งแต่กลับมาจากทริบปีใหม่อะครับ
:L4386: :L4386: :L4387: :L4387:
-
ขอบคุณพี่ทั้งสองท่านมากๆๆครับ....ความรู้และข้อสังเกตุอาการเบื่องต้น :L4399:
-
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆๆ :sd23: :sd23:
-
:sd23: ขอบคุณพี่ทั้งสองมากครับ กำลังเกรงว่ารถผมจะอยู่ในอาการอย่างว่าด้วยหรือเปล่าเนี่ย เกือบแปดหมื่นโลเหมือนกัน :sd42: :sd42:
-
:sd42: :sd42: :sd42: ถ้ารถใครมีอาการอย่างว่าก็รีบหาเบอร์โทรกันนะ :L2736: