Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 7 มกราคม 2014, 10:17:41
-
เมื่อเราใช้น้องปาไปสัก 3 ปี ไปแล้ว เริ่มจะรู้สึกว่า ช่วงล่าง เสียงเครื่อง ไม่แน่นเหมือนเดิม (แน่นอน )
แต่ถามวันนี้ เอาแค่ บูชๆลูกยางก่อน
ความแตกต่างของผู้ขับไม่เหมือนกัน เช่น
- นิสัยการขับ. ( คลานเหมือน พี่เจมส์ จอดแข่หรือใช้รถน้อยไม่กี่ กิโล ต่อวัน เหมือนพี่ต๋อง พี่กิต พี่โย พี่ It เป็นต้น เดาเอานะ )
- ระยะทาง ใกล้ ไกล แต่ละวัน ( ผม 160 โล. เฉลี่ย 5 วันต่อสัปดาห์ ) บางท่าน มีแต่ในเมืองหรือรอบๆเมือง
- สภาพถนน ยางมะตอย ปูน เหินสะพาน ทุกวัน
เป็นต้น
คำถามว่า ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ครับ
- บูชลูกยางต่างๆ ของช่วงล่าง
- ยางหัวโช้ค ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ หรือ รอมันขาดจึงเปลี่ยน
- บูชพวงมาลัย
- จอยเพลาท้าย
-
อ่านหัวกระทู้ พี่โต้ง แล้วอดอมยิ้มไม่ได้ครับ :L2754: ผมก็รู้สึกว่าช่วงล่างรถผมมันไม่แน่นเหมือนก่อน รถผมก็ 3 ปีแล้ว กำลังจะไปเปลี่ยนพวกบูชต่าง ๆ เช่นกันครับ ส่วนข้อมูลเชิงเทคนิค ผมไม่แน่ใจเพราะผมใช้ความรู้สึกที่ใช้รถตัวเองล้วน ๆ บวกกับอายุการใช้งานของเดิมที่ติดรถมาตั้งแต่ป้ายแดงครับ :L4399:
-
ตอบยากจัง ส่วนตัวผม ยกภาระให้ช่างที่ตั้งศูนย์ล้อนั่นแหละเป็นผู้ตรวจเช็คให้เมื่อถึงเวลาที่ต้องขึ้นตั้งศูนย์ ลูกยางแต่ละตัว ความคงทนไม่เหมือนกัน บางตัวหมดสภาพจากการใข้งาน บางตัวหมดสภาพจากอายุของวัสดุ
ปกติเวลาขึ้นตั้งศูนย์ ก็บอกกับช่างที่ตั้งศูนย์ให้ช่วยเช็คให้ ตัวใหนเสื่อม ก็เปลี่ยน เป็นงานที่เกี่ยวข้องกันโดยตรงอยู่แล้วครับพี่โต้ง
-
(http://upic.me/i/98/34images.jpg)(http://upic.me/i/la/6-1-255712-52-20.png)
-
เมื่อเราใช้น้องปาไปสัก 3 ปี ไปแล้ว เริ่มจะรู้สึกว่า ช่วงล่าง เสียงเครื่อง ไม่แน่นเหมือนเดิม (แน่นอน )
แต่ถามวันนี้ เอาแค่ บูชๆลูกยางก่อน
ความแตกต่างของผู้ขับไม่เหมือนกัน เช่น
- นิสัยการขับ. ( คลานเหมือน พี่เจมส์ จอดแข่หรือใช้รถน้อยไม่กี่ กิโล ต่อวัน เหมือนพี่ต๋อง พี่กิต พี่โย พี่ It เป็นต้น เดาเอานะ )
- ระยะทาง ใกล้ ไกล แต่ละวัน ( ผม 160 โล. เฉลี่ย 5 วันต่อสัปดาห์ ) บางท่าน มีแต่ในเมืองหรือรอบๆเมือง
- สภาพถนน ยางมะตอย ปูน เหินสะพาน ทุกวัน
เป็นต้น
คำถามว่า ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ครับ
- บูชลูกยางต่างๆ ของช่วงล่าง
- ยางหัวโช้ค ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ หรือ รอมันขาดจึงเปลี่ยน
- บูชพวงมาลัย
- จอยเพลาท้าย
ของแบบนี้บางทีอาจไม่ขึ้นอยู่กับช่วงอายุใช้งานและวัยที่ล่วงเลยมา มันอยู่ที่แต่ละช่วงเวลาเจอะเจออะไรมามากน้อยต่างกัน
- บางคนเจอแต่กระแทก กระทั้นทุกครั้งที่ใช้งาน
- บางคนเจอแต่เนิบนาบ อาบน้ำอุ่น ทุกชิวหา
- บางคนผาดโผน โจนทะยาน ราวกับลิงแสม
- บางคนก็เบสิคธรรมดา ขึ้นขี่ปกติ มีเบามีหนักตามอารมณ์
ของแบบนี้ต้องดูที่สภาพของอุปกรณ์ที่ถูกกระทำครับคุณลุง ว่ายังสามารถไปได้อีกกี่น้ำ ถ้ายังทรงตัวดี เปล่งแข็ง ก็น่าจะยังขับสนุกอยู่
แต่ถ้าอ่อนปลวกเปียก จะแข็งไม่แข็ง มีห้อยมีปลิ้น เหลวเป็นจาระบี แบบนี้ก็ควรซ่อมแซมบูรณะหรือเปลี่ยชิ้นใหม่มาทดแทนครับ
**แต่ที่สำคัญ บูชยางพวกนี้ ไว-อะ-กร้า ใช้ไม่ได้นะครับ แนะนำเป็น ยู-ริ-เทรน จะแข็งแรงกว่า
หวังว่าคุณลุงคงเข้าใจความหมายของหลานรักนะครับ
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
-
:sd42: :sd42: :sd42:
-
:L2900: ครับพี่นะ :sd42: :sd42: :sd42: :sd23:
-
ตอบออกแนวให้พี่โต้งไขว้เขว้นะพี่นะ เดวซื้อผิดแย่เลย :sd42: :sd42:
-
:L2754: ตกลงไวอะกร้า ช่วยอะไรมิได้ :L2905: :L2905: :L2905:
-
อยากกินแตงโม เกี่ยวไหมเนี้ย
:L2905: :L2905: :L2905:
-
เข้ามาฮา เรื่องเปลี่ยน บูท :sd42: :sd42: :sd42:
-
เจอพี่นะร่ายอีกแล้ว :L2739:
-
เห็นไหม เห็นไหม นี่แหล่ะประโยชน์ ที่ดูหนัง สามก็ก จบ 3 ครั้ง ( เค้าว่า คบไม่ได้ )
กะแล้วว่า ต้องได้คำตอบแบบ กำกวม + ฮาๆๆ
ก็จริงอย่างที่พี่นะแนะนำ ผมคิดว่า สมช. อื่นๆ ก็คิดคล้ายๆกัน คือเกือบเสีย หรือ เสียแล้ว
สรุปว่า
- ตรวจก่อน ถ้าไม่หนักหนา จะเปลี่ยน หรือ ไม่ ขึ้นกับ เวลาและกระเป๋าตังค์
- เสียเลย แล้วค่อยเปลี่ยน
ไหนๆมาถึงตอนนี้แล้ว พี่นะ หรือ สมช. ท่านไหน รู้แหล่ง ร่ายมนต์หน่อยว่า ราคาเหมาะสม จะเปลี่ยนยกคันเลย
-
ไปไม่ถูกเลยผม :sd42:
-
เห็นไหม เห็นไหม นี่แหล่ะประโยชน์ ที่ดูหนัง สามก็ก จบ 3 ครั้ง ( เค้าว่า คบไม่ได้ )
กะแล้วว่า ต้องได้คำตอบแบบ กำกวม + ฮาๆๆ
ก็จริงอย่างที่พี่นะแนะนำ ผมคิดว่า สมช. อื่นๆ ก็คิดคล้ายๆกัน คือเกือบเสีย หรือ เสียแล้ว
สรุปว่า
- ตรวจก่อน ถ้าไม่หนักหนา จะเปลี่ยน หรือ ไม่ ขึ้นกับ เวลาและกระเป๋าตังค์
- เสียเลย แล้วค่อยเปลี่ยน
ไหนๆมาถึงตอนนี้แล้ว พี่นะ หรือ สมช. ท่านไหน รู้แหล่ง ร่ายมนต์หน่อยว่า ราคาเหมาะสม จะเปลี่ยนยกคันเลย
ราคาที่เหมาะสม คำนี้สำหรับแต่ละคนจำกัดความได้อยาก
ของดี+ราคาถูก+เร็ว = ราคาเหมาะสมของนาย A
ของแท้+ราคาตลาด+บริการชัดเจน+ช่างคล่องเรื่องรถแบบนี้ = ราคาเหมาะสมของนาย B
ของแท้ + ร้านมีชื่อเสียง + ช่างเก่า + ประสบการณ์ = ราคาเหมาะสมของนาย C
ของศูนย์ + ทำที่ศูนย์+ราคาศูนย์ตาม service control + ช่างฝึกงาน + ช่างตามรุ่นเวียน = ราคาเหมาะสมของนาย D (ช่างเก่งๆไปเปิดร้านเองหมด)
*สรุปถ้าเหมาะสมที่จะทำและยอมให้รื้อปาเจโร่สปอต ผมยินดีมุ่งไปทำก็ที่ทุ่งหนองมนนั้นแหละครับ
-
ลุงคับบผมเเนะนำที่ เจ้าเก่าดั้งเดิม ดินเเดนข้าวหลามคับ ถ้าผมจำไม่ผิดบูชยูริเทน ทั้งชุด น่าจะประมาณ4000+ (ราคาไม่เเน่ใจคับถามนานมากเเล้วคับ) ขอให้กลับมาเเข็ง เเนะเเน่นเหมือนเดิมคับ :sd23: