Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ไซ ที่ 29 ธันวาคม 2013, 22:22:36

หัวข้อ: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 29 ธันวาคม 2013, 22:22:36
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่มัติ [Foazee] ที่ 29 ธันวาคม 2013, 22:29:00
ขอบคุณครับพี่ไซที่นำเทคนิคมาแชร์กัน

 :sd23:  :sd23:  :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: kobv5 (กอบ) ที่ 29 ธันวาคม 2013, 23:28:25
ขอบคุณครับพี่ไซ  :L2753:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 30 ธันวาคม 2013, 07:09:37
 :L2734:
อับเฟิร์มแวร์ ไม่ได้ช่วยให้เกียร์ไม่ล็อกนะครับ (ตอนแรกคิดว่าใช่) แต่เป็นการแก้บั๊กบางอย่าง และยอมให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้นก่อนที่ป้องกันเกียร์จะทำงาน...ล็อกเกียร....
   
ได้วิธีการปลดล็อกเกียร์ขณะวิ่งจากพี่ไซ มันใช้ได้ดีสุดๆ ตอนนี้ผมกำลังใช้อยู่ที่แม่ฮ่องสอน กำลังลองเรื่องนี้กับพี่ไซที่กำลังลองอยู่ที่น่าน

ตามที่พี่ไซแนะนำเลยครับ
1. เวลาปลดล็อก อย่าเลือกขณะที่รถอยู่บนเนินที่ชันมากๆ  เพราะว่าการปลดล็อกเกียร์จะต้องใเวลาประมาณ 2-3 วินาที ในการโยกคันเกียร์ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้เกียร์ที่ล็อกดันเนินต่อไป
2. หลังจากที่โยกคันเกียร์ไปที่ N แล้วกลับมาที่ D เกียร์ของเราจะอยู่ที่ประมาณเกียร์4 ต้องช่วยรถโดยการ manual เกียร์มาที่ 2 หรือ 3 ตามสถานการณ์ ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....

ต้องยกเครดิดให้พี่ไซ ที่..ซน.ไป.เรื่อย.

 :L2900:.

 
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: โบ๊ท[Sathu49] ที่ 30 ธันวาคม 2013, 07:10:15
ขอบคุณครับพี่ไซ :L2900:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 30 ธันวาคม 2013, 09:52:38
ขอบคุณสำหรับความซุกซนของพี่ไซจนได้สูตรปลดอาการเกียร์ล็อคมาฝากเพื่อนๆสมาชิกครับ :L2900: :L2758:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 30 ธันวาคม 2013, 10:42:47
:L2734:
 ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....

มี paddle shift นี่สุดยอดครับ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยมาโยกเกียร์ไป Manual ครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: แบน_ปาขาว แม่น้องโช ที่ 30 ธันวาคม 2013, 10:53:04
มี paddle shift นี่สุดยอดครับ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยมาโยกเกียร์ไป Manual ครับ  :L2734:

วันหลังถ้ามีโอกาสไปมีตติ้ง รบกวนพี่สอนใช้หน่อยนะคะ เป็นสิ่งที่ให้มาแล้วใช้ไม่เป็น

 

ขอบคุณพี่ไซมากค่ะ พออ่านเรื่องล็อกเกียร์ เดี๊ยวต้องไปลองบ้างแล้ว เดี๊ยวปอดแหก ซื้อรถมาไม่กล้าขึ้นป่า ขึ้นเขา
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: ใหญ่_Yai ที่ 30 ธันวาคม 2013, 11:38:29
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับความรู้ใหม่ครับ

 :L2901:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 30 ธันวาคม 2013, 12:55:53
มี paddle shift นี่สุดยอดครับ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยมาโยกเกียร์ไป Manual ครับ  :L2734:

trick เล็กน้อยอีกนีสนึงสำหรับการใช้ paddle shift หลังจาก un lock gear
เข้า N ต่อด้วย D แล้วเราควรกด paddle + เพื่อให้เข้ามาที่ manual mode แล้วกด paddle - ตามเลย
เพื่อเข้ากลับมาที่เกียร์ที่เครื่องเลือกให้ในตอนแรกครับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 30 ธันวาคม 2013, 13:02:56
:L2734:
อับเฟิร์มแวร์ ไม่ได้ช่วยให้เกียร์ไม่ล็อกนะครับ (ตอนแรกคิดว่าใช่) แต่เป็นการแก้บั๊กบางอย่าง และยอมให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้นก่อนที่ป้องกันเกียร์จะทำงาน...ล็อกเกียร....
   
ได้วิธีการปลดล็อกเกียร์ขณะวิ่งจากพี่ไซ มันใช้ได้ดีสุดๆ ตอนนี้ผมกำลังใช้อยู่ที่แม่ฮ่องสอน กำลังลองเรื่องนี้กับพี่ไซที่กำลังลองอยู่ที่น่าน

ตามที่พี่ไซแนะนำเลยครับ
1. เวลาปลดล็อก อย่าเลือกขณะที่รถอยู่บนเนินที่ชันมากๆ  เพราะว่าการปลดล็อกเกียร์จะต้องใเวลาประมาณ 2-3 วินาที ในการโยกคันเกียร์ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้เกียร์ที่ล็อกดันเนินต่อไป
2. หลังจากที่โยกคันเกียร์ไปที่ N แล้วกลับมาที่ D เกียร์ของเราจะอยู่ที่ประมาณเกียร์4 ต้องช่วยรถโดยการ manual เกียร์มาที่ 2 หรือ 3 ตามสถานการณ์ ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....

ต้องยกเครดิดให้พี่ไซ ที่..ซน.ไป.เรื่อย.

 :L2900:.

แจ่มแมวเลยครับพี่ฑูต มีเพื่อนมาลองของแว้ว 555
ใช้ดีจึงบอกต่อ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 30 ธันวาคม 2013, 13:03:23
ชึ้นหรือลง ครับ กลัวเหมือนพวกสิบล้อ เข้า N ลงเขา จะใส่ D เข้าไม่ได้ ผลคือ ตกเขา  :sd21: :sd21:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 30 ธันวาคม 2013, 13:04:17
ขอบคุณสำหรับความซุกซนของพี่ไซจนได้สูตรปลดอาการเกียร์ล็อคมาฝากเพื่อนๆสมาชิกครับ :L2900: :L2758:

ป๋มซุกซนแต่เรื่องรถนะครับพี่ เรื่องอื่นผมไม่ซุกซนนะก้าบบ :L2754:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 30 ธันวาคม 2013, 13:12:10
สูตรพี่ไซร์เนี่ย เป็นการปฎิษัติโดยที่รถยังวิ่งอยู่ใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปอ Lumlukka ที่ 30 ธันวาคม 2013, 14:08:39
เคยเจอเหมือนกันครับ.... ทำเหมือนพี่ไซว่าครับ ส่วนมากจะเป็นตอนขึ้นเขา มากกว่าลงเขา จังหวะเกียร์ค้าง ยกคันเร่งแป๊บนึง แล้วเข้า N จากนั้นก็กลับมา D ได้ครับ ทำได้ขณะรถวิ่งครับพี่หนึ่ง จังหวะขึ้นเขา ความเร็วที่มันล็อคเกียร์ 2 ความเร็วไม่สูงมากครับ แต่รอบสูง... จังหวะยกคันเร่ง รอบก็ลงแล้วครับ ค่อยเข้า N จังหวะนั้น....

ตอนแรกนึกว่าผมทำอยู่คนเดียว ตอนนี้มีพวกแล้ว... ขอบคุณพี่ไซครับ....

 :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 30 ธันวาคม 2013, 14:22:02
ชึ้นหรือลง ครับ กลัวเหมือนพวกสิบล้อ เข้า N ลงเขา จะใส่ D เข้าไม่ได้ ผลคือ ตกเขา  :sd21: :sd21:

ขาขึ้นครับพี่ต๋อง ตามที่พี่ปอว่าเลยครับ
ส่วนใหญ่จะ lock ที่ gear 2 เสมอครับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 30 ธันวาคม 2013, 15:41:42
 :L2900: ขอบคุณพี่ไซร์ และพี่ปอครับ :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 30 ธันวาคม 2013, 18:22:45
ชึ้นหรือลง ครับ กลัวเหมือนพวกสิบล้อ เข้า N ลงเขา จะใส่ D เข้าไม่ได้ ผลคือ ตกเขา  :sd21: :sd21:

ของผมอาจจะไม่เหมือนของท่านอื่นบ้างเล็กน้อยนะครับ

คือ ช่วงขึ้นเนินชันผมก็จะใช้ Paddle shift (ซึ่งหมายถึง Manual Mode) จะใช้ไปจนกว่าจะเป็นที่ราบแล้วค่อยกลับมา D ครับ

ส่วนช่วงลงเนินที่ชันก็จะใช้ Paddle shift เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการทำ engine break และลดการเหยียบเบรคติดต่อกันนานๆซึ่งจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ได้ครับ แล้วจะกลับมา D อีกครั้งก็ต่อเมื่อทางเรียบแล้วเช่นกันครับ

เส้นทางไปสังขละ จะมีให้เล่นทั้ง 2 แบบครับ (แบบไม่โหด ใช้เป็นที่ทดสอบการใช้เกียร์ได้เป็นอย่างดีครับ)

หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: เก๋ ธรรมศาสตร์ ที่ 30 ธันวาคม 2013, 18:49:50
ของผมอาจจะไม่เหมือนของท่านอื่นบ้างเล็กน้อยนะครับ

คือ ช่วงขึ้นเนินชันผมก็จะใช้ Paddle shift (ซึ่งหมายถึง Manual Mode) จะใช้ไปจนกว่าจะเป็นที่ราบแล้วค่อยกลับมา D ครับ

ส่วนช่วงลงเนินที่ชันก็จะใช้ Paddle shift เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการทำ engine break และลดการเหยียบเบรคติดต่อกันนานๆซึ่งจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ได้ครับ แล้วจะกลับมา D อีกครั้งก็ต่อเมื่อทางเรียบแล้วเช่นกันครับ

เส้นทางไปสังขละ จะมีให้เล่นทั้ง 2 แบบครับ (แบบไม่โหด ใช้เป็นที่ทดสอบการใช้เกียร์ได้เป็นอย่างดีครับ)
ในกรณีทางราบปกติใช้ Paddle shift เป็นเวลานานๆโดยที่ไม่ต้องกลับมา D หรือสลับกันไปมามีผลอะไรมั๊ยครับพี่ตู่ :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: บอย-Pamania ที่ 30 ธันวาคม 2013, 19:56:12
ขอบคุณพี่ไซ มากครับที่มีเทคนิคดีๆมาแนะนำ เมื่อวานรถผมก็พึ่ง lock ไปพอเป็นเสร็จตกใจเล็กน้อย แต่นึกขึ้นได้เลยเข้ามาศึกษาวิธีแก้ไขในบ้านปามาเนียเราได้ความรู้เทคนิคแก้ไขไปเยอะ. ครับ :L2900:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: บอย-Pamania ที่ 30 ธันวาคม 2013, 19:58:33
:L2734:
อับเฟิร์มแวร์ ไม่ได้ช่วยให้เกียร์ไม่ล็อกนะครับ (ตอนแรกคิดว่าใช่) แต่เป็นการแก้บั๊กบางอย่าง และยอมให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้นก่อนที่ป้องกันเกียร์จะทำงาน...ล็อกเกียร....
   
ได้วิธีการปลดล็อกเกียร์ขณะวิ่งจากพี่ไซ มันใช้ได้ดีสุดๆ ตอนนี้ผมกำลังใช้อยู่ที่แม่ฮ่องสอน กำลังลองเรื่องนี้กับพี่ไซที่กำลังลองอยู่ที่น่าน

ตามที่พี่ไซแนะนำเลยครับ
1. เวลาปลดล็อก อย่าเลือกขณะที่รถอยู่บนเนินที่ชันมากๆ  เพราะว่าการปลดล็อกเกียร์จะต้องใเวลาประมาณ 2-3 วินาที ในการโยกคันเกียร์ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้เกียร์ที่ล็อกดันเนินต่อไป
2. หลังจากที่โยกคันเกียร์ไปที่ N แล้วกลับมาที่ D เกียร์ของเราจะอยู่ที่ประมาณเกียร์4 ต้องช่วยรถโดยการ manual เกียร์มาที่ 2 หรือ 3 ตามสถานการณ์ ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....

ต้องยกเครดิดให้พี่ไซ ที่..ซน.ไป.เรื่อย.

 :L2900:.


พี่ทูต ครับตอนนี้ผมก็อยู่ที่แม่ฮ่อนสอนครับ ไปขับขึ้นไปทางสายไปแม่น้ำสาละวินมา ทางโหดพอสมควรเลยครับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 30 ธันวาคม 2013, 20:16:54
ในกรณีทางราบปกติใช้ Paddle shift เป็นเวลานานๆโดยที่ไม่ต้องกลับมา D หรือสลับกันไปมามีผลอะไรมั๊ยครับพี่ตู่ :L4399: :L4399:

ก็จะเหมือนการใช้เกียร์ manual ปกติน่ะครับ ไม่มีผลอะไรครับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: เก๋ ธรรมศาสตร์ ที่ 30 ธันวาคม 2013, 20:22:31
 :sd23: :sd23: ขอบคุณครับพี่ตู่
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: ขาวเข้ม ที่ 30 ธันวาคม 2013, 23:26:15
ขอบคุณครับพี่ไซ พึ่งลงมาจากภูคาเมื่อเย็นเหมือนกัน ตอนนี้อยู่ปัวแล้ว
เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองเลย รถผมเกียร์ล๊อคค้างที่เกียร์2 ทุกดอยเลย ใช้manaulตลอด เวลาอยู่บนดอย ยังล๊อค เลยใช้สูตรพี่ตาม มีโอกาสจอดก็จอดซ๊ะหน่อย
   ปกติขึ้นดอยผมใช้แบบพี่ตู่แหละครับ  :L4398:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: กฤษณะ ที่ 3 มกราคม 2014, 16:00:30
ของผมอาจจะไม่เหมือนของท่านอื่นบ้างเล็กน้อยนะครับ

คือ ช่วงขึ้นเนินชันผมก็จะใช้ Paddle shift (ซึ่งหมายถึง Manual Mode) จะใช้ไปจนกว่าจะเป็นที่ราบแล้วค่อยกลับมา D ครับ

ส่วนช่วงลงเนินที่ชันก็จะใช้ Paddle shift เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการทำ engine break และลดการเหยียบเบรคติดต่อกันนานๆซึ่งจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ได้ครับ แล้วจะกลับมา D อีกครั้งก็ต่อเมื่อทางเรียบแล้วเช่นกันครับ

เส้นทางไปสังขละ จะมีให้เล่นทั้ง 2 แบบครับ (แบบไม่โหด ใช้เป็นที่ทดสอบการใช้เกียร์ได้เป็นอย่างดีครับ)

ผมก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน ได้ผลดี
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 3 มกราคม 2014, 18:56:55
ขอบคุณ พี่ตาม และ พี่ Zai ที่ไลน์ แนะนำมา

ผมไปเจอตอนที่ขึ้น ดอยอ่างขาง
อาการคือ เร่งขึ้น สุดรอบของ เกียร์ 2 จากนั้นก็จะมีแต่เสียงเครื่อง แต่ไม่ไปไหน
พอผมผลักมาที่ manual มันอยู่ที่ 2 ตลอด ตอนนั้นขึ้นเขาอยู่ โทร.ก็ลำบาก เพราะต้องประคองพวง.ตลอด
ก็เลย เลีย ขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง สุดอ่างขาง โทร ไปหาพี่ตาม และ แนะนำว่า จอดพักเหมือนกัน และ สลับกลับ ไปมา D and N and Manual
ผมจอดอยู่ เกือบ 2 ชม. ก็นึกว่าหาย แต่พอขาลง ไม่หาย ผมก็เลย สลับ ไปๆมา ก็หาย

พอดอยอื่นๆ ก็เจอแบบเดียวกัน ก็ สลับ ไป มา เหมือนกัน ก็หาย

พี่สม ก็เจอเหมือนกัน ก็แนะนำเฉพาะหน้าไป
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 3 มกราคม 2014, 21:00:39
ดีใจเป็นอย่างยิ่งครับ ที่พี่ๆหลายๆท่านได้นำไปใช้
อาการ gear lock ตอนที่เจอครั้งแรกก็แอบนอยส์อยู่เหมือนกัน
แต่พอขับไปสักพักมันดัน ปลดlock ให้เองผมเลยคิดต่อ แสดงว่ามันน่าจะ reset ได้เลย
เลยกลายเป็นที่มาของวิธีการ reset แบบนี้อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 3 มกราคม 2014, 22:15:18
ของผมก็เจอเกียร์ล็อคเหมือนกัน ทริปขึ้นดอยล่าสุด
แต่ใจยังไม่กล้าพอ ทำตามพี่ไซแนะนำ  กลัวรถไหล เดี๋ยวจะหาจังหวะลองดูมั่ง ดีกว่า

ขอบคุณครับที่มาแชร์ แบ่งปัน การแก้เกียร์ล็อคให้ได้ทราบ  :L2897:

หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เล็ก เด็กมีนฯ ที่ 6 มกราคม 2014, 19:36:49
ต้องเมมวิธีพี่ไซเก็บไว้หน่อยละ เผื่อได้ใช้ ขอบคุนคร้าบบบบบ  :L2901:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 6 มกราคม 2014, 23:16:12
:L4365: เพื่อนบ้าน เขายังไม่รู้เรื่อง unlock on the fly เลย :L2739:

เราก้าวไปหนึ่งก้าว เพราะความซน ของพี่ๆ แท้ๆ...... :L2734:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: pon31 ที่ 7 มกราคม 2014, 00:01:36
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 7 มกราคม 2014, 00:20:00
:L4365: เพื่อนบ้าน เขายังไม่รู้เรื่อง unlock on the fly เลย :L2739:

เราก้าวไปหนึ่งก้าว เพราะความซน ของพี่ๆ แท้ๆ...... :L2734:


งั้นเราต้อง super hide ไว้เลย 555
พี่ฑูต อย่าลืม Hide ล่ะ  :L2739: :L2739: :L2739:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 7 มกราคม 2014, 00:23:45
ของผมก็เจอเกียร์ล็อคเหมือนกัน ทริปขึ้นดอยล่าสุด
แต่ใจยังไม่กล้าพอ ทำตามพี่ไซแนะนำ  กลัวรถไหล เดี๋ยวจะหาจังหวะลองดูมั่ง ดีกว่า

ขอบคุณครับที่มาแชร์ แบ่งปัน การแก้เกียร์ล็อคให้ได้ทราบ  :L2897:

ใจหน่อยดิ พี่อิฐ
ขนาด คลองมะเดื่อก็สร้างชื่อมาแหละ
ไป ผ้าห่มปก ก็ไม่แคล้ว ได้มาอีก
เรื่องแค่นี้จะไปกลัวอะไรเนอะ :L2748: :L2748: :L2748:

แซวเล่นนะก้าบบบ :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 มกราคม 2014, 14:06:45
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 

*หากจะใช้วิธีแบบนี้  มีคำแนะนำและควรหลีกเลี่ยง สำหรับคนที่ไม่คล่องกับสภาวะแบบนี้  ดังนี้

1. ระหว่างเปลี่ยนปลดเกียร์มาที่ N รถจะไม่มีแรงฉุดเพื่อขับเคลื่อนไปด้านหน้าแบบเกียร์ D ดังนั้นจังหวะแบบนี้   ไม่ควรกระทำเมื่อรถค้างอยู่ในทางชันเพราะคนไม่คล่องรถอาจเจอสถานะการณ๋รถไหลกลับ   และการเหยีบบเบรคลักษณะแบบนี้จะไม่สามารถหยุดรถได้มีประสิทธิภาพมากแบบรถขับเคลื่อนไปด้านหน้าตามแนวการหมุนของล้อ  ( วิธีนี้ควรหยุดรถให้นิ่งและปลดและระวังรถไหลกลับ  และหลีกเลี่ยงการทำแบบนี้บนทางชันสำหรับมือใหม่)

2  อย่าเปลี่ยนเกียร์ขับเคลื่อนในกรณีรถไหลกลับ  เพราะทิศทางล้อหมุนกับการขับเคลื่อนจะสวนทางกัน จังหวะแบบนี้อาจสร้างความเสียหายให้ลูกทอร์คของเกียร์ได้

3. สำหรับมือใหม่หากเกิดอาการ gear hold ให้ลดคันเร่งและประคองความเร็วไปเรื่อยๆด้วยแรงบิดที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่เพื่อให้พ้นอุปสรรคทางชัน  ก่อนไปจอดพักบนเนินระนาบเพื่อปลดเกียร์ (ถ้าไม่มีทางราบให้สามารถขับเคลื่อนในแนวระนาบได้  ให้โยกเกียร์เข้าให้ครบโดยการ loop gear เช่น  D > N > R > P > R > N > D  โดยที่ไม่ต้องดับเครื่องยนต์เพราะ Engine temp น่าจะสูงอยู่

4. ขับรถขึ้นทางชันมากๆ ต่อเนื่องยาวๆ  อย่าเร่งมากเกินจังหวะเพราะความลาดเอียงทำให้อ่างน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เอียง   ปริมาณน้ำมันจะน้อยลงจนเครื่องไม่สามารถวิดได้เต็มที่   อาจเกิดความร้อนสูงได้ง่าย ( ปกติถ้าไม่เติมเพิ่มก็ประคองคันเร่งไปเรื่อย) รถในพื้นที่ที่สามารถวิ่งได้ทนทึก อาจมีการดัดแปลงเฟืองท้ายและเติมน้ำมันหล่อลื่นสำรองสำหรับการขับขี่บนพื้นที่เฉพาะได้ดีกว่ารถเราที่วิ่งยาวจากเมืองสู่เขา

5. เพื่อความปลอดภัยของการขับขี่  โปรดศึกษาและเรียนรู่ปรับตัวให้เข้ากับรถมากที่สุด  เพื่อฝึกความชินในการควบคุมรถในสถานะการณ์ต่างๆให้คล่องด้วยระบบที่มีอยู่ในตัวรถ

6. ลดลมยางให้อ่อนลง สามารถปีนไต่ได้ดีกว่ายางแข็ง  และลดอาการปั่นฟรีทิ้งได้ดี   เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัสของหน้ายาง

7. เมื่อเข้าหาเส้นทางที่ดูว่าชันกว่าปกติที่เคยขึ้นผ่านมา ควรปิดแอร์เปิดกระจก เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานด้วยรอบที่นิ่งโดยไม่มีจังหวะชดชเยรอบจากการปรับอากาศของคอมเพลสเซอร์เมื่อทำงาน

8. ทิ้งระยะห่างคันหน้าให้มาก  และประเมินเส้นทางก่อนขึ้นไป  อย่าไปจอดคากลางเนินชันเพราะการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งค่อนข้างลำบากกว่าพื้นราบ

9. หากจำเป็นต้องจอดคากลางเนิน สำหรับมือใหม่ให้ดึงเบรคมือและเหยีบบเบรคไว้แล้วให้ผู้โดยสารหาหินหรือขอนมาหนุนล้อหลัง   แล้วรั้งเบรคมือไว้แล้วค่อยๆออกตัวขึ้นไปพร้อมค่อยๆปล่อยเบรคมือลง  (อย่าไปหนุนหลังล้อหน้า  เพราะพอล้อหลังวิ่งขึ้นมาจะมาทับกับล้อหลังและอาจจะคาบนเนินอีกครั้ง)

10. ถ้าแก้ไขปัญหารถจอดคาเนินไม่ได้ จนรถไหลกลับถอยหลัง  ให้ตัดสินใจหักพวงมาลัยให้ท้ายรถขวางเลี้ยวเข้าหาแนวปะทะด้านข้างแทนการไหลลงไปข้างหลัง   จะเสียหายน้อยกว่า    แต่ระวังการหักพวงมาลัยในช่วงข้างหนึ่งเขา ข้างหนึ่งเหว   เชื่อว่าหลายคนระแวงว่าจะลงเหวมากกว่าหาแนวปะทะของภูเขา ( แม้แต่ตัวผมเองที่ประสบมาก็มีเหวอเช่นกันในบางช่วง)

11. ถ้า10วิธีที่แนะนำมานี้  ยังไม่สามารถประคองรถอยู่บนเนินได้จนไหลยาวลงมาและไม่สามารถควบคุมได้   คงต้อง.......อาเมน....กันละครับ

 :L2739: :L2739:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่มัติ [Foazee] ที่ 7 มกราคม 2014, 14:26:47
 :sd23:  :sd23:  :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: หม่อง Pamania ที่ 7 มกราคม 2014, 15:14:18
พอดีช่วงปีใหม่ผมก็ได้ลองเล่น padle shift มารู้สึกสนุกกับการขึ้นเขาลงเขานะครับ
รถผมเป็นรุ่นปี 2013 เกียร์สามารถลด - เพิ่มที่มือซ้ายและขวาแต่ก็มีบางครั้งที่
มือไปกดโดยไม่ได้ตั้งใจ  :sd06:


ขอบคุณพี่ไซด้วยครับที่มาแชร์ข้อมูล
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: แบน_ปาขาว แม่น้องโช ที่ 7 มกราคม 2014, 15:39:06
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 



11. ถ้า10วิธีที่แนะนำมานี้  ยังไม่สามารถประคองรถอยู่บนเนินได้จนไหลยาวลงมาและไม่สามารถควบคุมได้   คงต้อง.......อาเมน....กันละครับ

 :L2739: :L2739:

ท่อนนี้ฮามาก พี่นะ อาเมน  :sd42:

พอดีช่วงปีใหม่ผมก็ได้ลองเล่น padle shift มารู้สึกสนุกกับการขึ้นเขาลงเขานะครับ
รถผมเป็นรุ่นปี 2013 เกียร์สามารถลด - เพิ่มที่มือซ้ายและขวาแต่ก็มีบางครั้งที่
มือไปกดโดยไม่ได้ตั้งใจ  :sd06:


ขอบคุณพี่ไซด้วยครับที่มาแชร์ข้อมูล

แบนลอง padle shift แล้วนะคะ ปรากฏว่าชอบใช้เกียร์มากกว่าค่ะ สงสัยไม่ชิน เลยใช้เกียร์ตลอดเลย


หัวข้อ: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 30 ตุลาคม 2015, 09:49:55
ดันกระทู้ซะหน่อยครับ
เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว พี่ๆหลายๆท่านน่าจะได้มีโอกาศเที่ยวป่าเที่ยวดอยกัน จะได้ไม่ต้องตกใจเมื่อเจอปัญหาเกียร์ lock
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ๊...kbo ที่ 30 ตุลาคม 2015, 10:51:14
 :L4399: ขอบคุณพี่ไซอีกครั้ง...สำหรับเคล็ดลับดีๆ ที่บอกต่อจ๊ะ... :L2758:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 30 ตุลาคม 2015, 10:56:19
ขอบคุณคับ ได้ความรู้เยอะเลยคับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 31 ตุลาคม 2015, 11:35:03
ดันกระทู้ซะหน่อยครับ
เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว พี่ๆหลายๆท่านน่าจะได้มีโอกาศเที่ยวป่าเที่ยวดอยกัน จะได้ไม่ต้องตกใจเมื่อเจอปัญหาเกียร์ lock
ขอบคุณคับพี่ไซ. 
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: หมูน้ำตาล ที่ 26 ธันวาคม 2015, 00:23:24
ขอบคุณครับ  พี่ไซ สำหรับผมนั้นเคยขึ้นไปแม่ฮ่องสอน โดยทางเชียงใหม่-ปาย แล้วลงมากอีกทางคือแม่ฮ่องสอน จอมทองนะ ถ้าผมจำไม่ผิดครับ ยอมรับว่าขับเหนื่อยมากๆ ครับแต่ก็สนุกดีครับ และผมก็ใช้ mode manual ตลอดเลยนะครับ แต่ๆๆๆๆ ก็ยังเจอปัญหาเกียร์ล๊อกอยู่ดี เห็นชัดเลยครับ เลข 2 ไม่ไปไหนเลยครับ แต่ก็ปล่อยมันไปเรื่อยๆ นะครับค่อยๆๆ ไป ผมก็ไม่ได้จอดรถ นะครับ แล้วซะพักก็ใช้ได้เองนะครับ  :L2905: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: ชอลิ้วเฮียง ที่ 2 มกราคม 2016, 15:54:24
ขอขอบคุณพี่ไซมากๆเลยครับผมขับขึ้นเขา ขึ้น ดอยบ่อยๆ (อยู่เพชรบูรณ์)อ่ะครับ เป็นประโยชน์มากแต่ผมยังไม่เคยเจอครับ ขออย่าให้ผู้น้อยประสบพบเจอเลยกลัวตั้งสติไม่ทัน  ขอบคุณมากค้าบบบ :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 2 มกราคม 2016, 20:10:29
ขอขอบคุณพี่ไซมากๆเลยครับผมขับขึ้นเขา ขึ้น ดอยบ่อยๆ (อยู่เพชรบูรณ์)อ่ะครับ เป็นประโยชน์มากแต่ผมยังไม่เคยเจอครับ ขออย่าให้ผู้น้อยประสบพบเจอเลยกลัวตั้งสติไม่ทัน  ขอบคุณมากค้าบบบ :sd23:

สั่งให้ gear lock ก็ทำได้นะพี่ ต้องลองให้รู้อาการครับ
ว่างๆพี่ลองเลือกเนินชันๆแบบไม่อันตราย
แล้วสับเป็น manual ใส่เกียร์สูงสุด (5) แล้วยัดคันเร่งเลยครับ
แพล้บเดียวเดี๋ยวรู้จักครับ  :sd42: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: ณธี บางใหญ่ ที่ 3 มกราคม 2016, 18:50:09
ขอบคุณพี่ไซ ครับ พอดีกำลังจะไป ดอยภูคา เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เวลาขึ้นดอย ผมชอบขับแบบ manual สนุกดีครับ paddle shift น้องปาคล่องดีครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 3 มกราคม 2016, 21:19:06
ขอบคุณพี่ไซ ครับ พอดีกำลังจะไป ดอยภูคา เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เวลาขึ้นดอย ผมชอบขับแบบ manual สนุกดีครับ paddle shift น้องปาคล่องดีครับ  :sd23:

พี่ณธี ลองแกล้งลืมลดเกียร์ดูครับ จะได้รู้จักกับ gear mitsu น้องปาของเรา
 :sd42: :L2905: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 4 มกราคม 2016, 15:17:06
สั่งให้ gear lock ก็ทำได้นะพี่ ต้องลองให้รู้อาการครับ
ว่างๆพี่ลองเลือกเนินชันๆแบบไม่อันตราย
แล้วสับเป็น manual ใส่เกียร์สูงสุด (5) แล้วยัดคันเร่งเลยครับ
แพล้บเดียวเดี๋ยวรู้จักครับ  :sd42: :L2905: :L2905:
เพิ่มเติม

แนะนำง่ายกว่านั้น  ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม  เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....

พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย    แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ   อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ

แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้    หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D   ครับ

Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น  จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ    ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน     ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ    แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: OhPajero (โอ๋) ที่ 27 มีนาคม 2016, 07:15:57
เพิ่มเติม

แนะนำง่ายกว่านั้น  ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม  เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....

พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย    แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ   อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ

แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้    หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D   ครับ

Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น  จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ    ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน     ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ    แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ
ความรู้ล้วนๆขอบคุณพี่นะกับพี่ไซ จะได้เอาความรู้นี้ไปใช้
ปีที่แล้วไปถ้าสเกิน จังหวัดน่าน รถผม(เดิม) honda stream ขึ้นไม่ได้ ต้องจอดข้างล่าง นั่งรถเพื่อนขึ้นไป(ปาเจโร)
หัวข้อ: Re: Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 27 มีนาคม 2016, 07:55:42
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านนะครับที่ให้ข้อมูลและความรู้รวมถึงแนวทางแก้ไขที่เป็นประโยชน์มาก

ปกติส่วนตัวชอบขับสลับกันกันระหว่าง D และ Manual : paddle shift ทุกครั้งที่ขับอยู่แล้ว
แต่ยังไม่เจออาการที่ว่าครับ (แอบดีใจ แหะๆ)

หากมีโอกาสคาดว่าความรู้จากพี่ๆ จะได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ ครับ

 :sd23: :sd23: