Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ไซ ที่ 29 ธันวาคม 2013, 22:22:36
-
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
ขอบคุณครับพี่ไซที่นำเทคนิคมาแชร์กัน
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ขอบคุณครับพี่ไซ :L2753:
-
:L2734:
อับเฟิร์มแวร์ ไม่ได้ช่วยให้เกียร์ไม่ล็อกนะครับ (ตอนแรกคิดว่าใช่) แต่เป็นการแก้บั๊กบางอย่าง และยอมให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้นก่อนที่ป้องกันเกียร์จะทำงาน...ล็อกเกียร....
ได้วิธีการปลดล็อกเกียร์ขณะวิ่งจากพี่ไซ มันใช้ได้ดีสุดๆ ตอนนี้ผมกำลังใช้อยู่ที่แม่ฮ่องสอน กำลังลองเรื่องนี้กับพี่ไซที่กำลังลองอยู่ที่น่าน
ตามที่พี่ไซแนะนำเลยครับ
1. เวลาปลดล็อก อย่าเลือกขณะที่รถอยู่บนเนินที่ชันมากๆ เพราะว่าการปลดล็อกเกียร์จะต้องใเวลาประมาณ 2-3 วินาที ในการโยกคันเกียร์ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้เกียร์ที่ล็อกดันเนินต่อไป
2. หลังจากที่โยกคันเกียร์ไปที่ N แล้วกลับมาที่ D เกียร์ของเราจะอยู่ที่ประมาณเกียร์4 ต้องช่วยรถโดยการ manual เกียร์มาที่ 2 หรือ 3 ตามสถานการณ์ ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....
ต้องยกเครดิดให้พี่ไซ ที่..ซน.ไป.เรื่อย.
:L2900:.
-
ขอบคุณครับพี่ไซ :L2900:
-
ขอบคุณสำหรับความซุกซนของพี่ไซจนได้สูตรปลดอาการเกียร์ล็อคมาฝากเพื่อนๆสมาชิกครับ :L2900: :L2758:
-
:L2734:
ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....
มี paddle shift นี่สุดยอดครับ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยมาโยกเกียร์ไป Manual ครับ :L2734:
-
มี paddle shift นี่สุดยอดครับ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยมาโยกเกียร์ไป Manual ครับ :L2734:
วันหลังถ้ามีโอกาสไปมีตติ้ง รบกวนพี่สอนใช้หน่อยนะคะ เป็นสิ่งที่ให้มาแล้วใช้ไม่เป็น
ขอบคุณพี่ไซมากค่ะ พออ่านเรื่องล็อกเกียร์ เดี๊ยวต้องไปลองบ้างแล้ว เดี๊ยวปอดแหก ซื้อรถมาไม่กล้าขึ้นป่า ขึ้นเขา
-
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับความรู้ใหม่ครับ
:L2901:
-
มี paddle shift นี่สุดยอดครับ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยมาโยกเกียร์ไป Manual ครับ :L2734:
trick เล็กน้อยอีกนีสนึงสำหรับการใช้ paddle shift หลังจาก un lock gear
เข้า N ต่อด้วย D แล้วเราควรกด paddle + เพื่อให้เข้ามาที่ manual mode แล้วกด paddle - ตามเลย
เพื่อเข้ากลับมาที่เกียร์ที่เครื่องเลือกให้ในตอนแรกครับ
-
:L2734:
อับเฟิร์มแวร์ ไม่ได้ช่วยให้เกียร์ไม่ล็อกนะครับ (ตอนแรกคิดว่าใช่) แต่เป็นการแก้บั๊กบางอย่าง และยอมให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้นก่อนที่ป้องกันเกียร์จะทำงาน...ล็อกเกียร....
ได้วิธีการปลดล็อกเกียร์ขณะวิ่งจากพี่ไซ มันใช้ได้ดีสุดๆ ตอนนี้ผมกำลังใช้อยู่ที่แม่ฮ่องสอน กำลังลองเรื่องนี้กับพี่ไซที่กำลังลองอยู่ที่น่าน
ตามที่พี่ไซแนะนำเลยครับ
1. เวลาปลดล็อก อย่าเลือกขณะที่รถอยู่บนเนินที่ชันมากๆ เพราะว่าการปลดล็อกเกียร์จะต้องใเวลาประมาณ 2-3 วินาที ในการโยกคันเกียร์ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้เกียร์ที่ล็อกดันเนินต่อไป
2. หลังจากที่โยกคันเกียร์ไปที่ N แล้วกลับมาที่ D เกียร์ของเราจะอยู่ที่ประมาณเกียร์4 ต้องช่วยรถโดยการ manual เกียร์มาที่ 2 หรือ 3 ตามสถานการณ์ ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....
ต้องยกเครดิดให้พี่ไซ ที่..ซน.ไป.เรื่อย.
:L2900:.
แจ่มแมวเลยครับพี่ฑูต มีเพื่อนมาลองของแว้ว 555
ใช้ดีจึงบอกต่อ
-
ชึ้นหรือลง ครับ กลัวเหมือนพวกสิบล้อ เข้า N ลงเขา จะใส่ D เข้าไม่ได้ ผลคือ ตกเขา :sd21: :sd21:
-
ขอบคุณสำหรับความซุกซนของพี่ไซจนได้สูตรปลดอาการเกียร์ล็อคมาฝากเพื่อนๆสมาชิกครับ :L2900: :L2758:
ป๋มซุกซนแต่เรื่องรถนะครับพี่ เรื่องอื่นผมไม่ซุกซนนะก้าบบ :L2754:
-
สูตรพี่ไซร์เนี่ย เป็นการปฎิษัติโดยที่รถยังวิ่งอยู่ใช่ไหมครับ
-
เคยเจอเหมือนกันครับ.... ทำเหมือนพี่ไซว่าครับ ส่วนมากจะเป็นตอนขึ้นเขา มากกว่าลงเขา จังหวะเกียร์ค้าง ยกคันเร่งแป๊บนึง แล้วเข้า N จากนั้นก็กลับมา D ได้ครับ ทำได้ขณะรถวิ่งครับพี่หนึ่ง จังหวะขึ้นเขา ความเร็วที่มันล็อคเกียร์ 2 ความเร็วไม่สูงมากครับ แต่รอบสูง... จังหวะยกคันเร่ง รอบก็ลงแล้วครับ ค่อยเข้า N จังหวะนั้น....
ตอนแรกนึกว่าผมทำอยู่คนเดียว ตอนนี้มีพวกแล้ว... ขอบคุณพี่ไซครับ....
:sd23:
-
ชึ้นหรือลง ครับ กลัวเหมือนพวกสิบล้อ เข้า N ลงเขา จะใส่ D เข้าไม่ได้ ผลคือ ตกเขา :sd21: :sd21:
ขาขึ้นครับพี่ต๋อง ตามที่พี่ปอว่าเลยครับ
ส่วนใหญ่จะ lock ที่ gear 2 เสมอครับ
-
:L2900: ขอบคุณพี่ไซร์ และพี่ปอครับ :sd23:
-
ชึ้นหรือลง ครับ กลัวเหมือนพวกสิบล้อ เข้า N ลงเขา จะใส่ D เข้าไม่ได้ ผลคือ ตกเขา :sd21: :sd21:
ของผมอาจจะไม่เหมือนของท่านอื่นบ้างเล็กน้อยนะครับ
คือ ช่วงขึ้นเนินชันผมก็จะใช้ Paddle shift (ซึ่งหมายถึง Manual Mode) จะใช้ไปจนกว่าจะเป็นที่ราบแล้วค่อยกลับมา D ครับ
ส่วนช่วงลงเนินที่ชันก็จะใช้ Paddle shift เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการทำ engine break และลดการเหยียบเบรคติดต่อกันนานๆซึ่งจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ได้ครับ แล้วจะกลับมา D อีกครั้งก็ต่อเมื่อทางเรียบแล้วเช่นกันครับ
เส้นทางไปสังขละ จะมีให้เล่นทั้ง 2 แบบครับ (แบบไม่โหด ใช้เป็นที่ทดสอบการใช้เกียร์ได้เป็นอย่างดีครับ)
-
ของผมอาจจะไม่เหมือนของท่านอื่นบ้างเล็กน้อยนะครับ
คือ ช่วงขึ้นเนินชันผมก็จะใช้ Paddle shift (ซึ่งหมายถึง Manual Mode) จะใช้ไปจนกว่าจะเป็นที่ราบแล้วค่อยกลับมา D ครับ
ส่วนช่วงลงเนินที่ชันก็จะใช้ Paddle shift เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการทำ engine break และลดการเหยียบเบรคติดต่อกันนานๆซึ่งจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ได้ครับ แล้วจะกลับมา D อีกครั้งก็ต่อเมื่อทางเรียบแล้วเช่นกันครับ
เส้นทางไปสังขละ จะมีให้เล่นทั้ง 2 แบบครับ (แบบไม่โหด ใช้เป็นที่ทดสอบการใช้เกียร์ได้เป็นอย่างดีครับ)
ในกรณีทางราบปกติใช้ Paddle shift เป็นเวลานานๆโดยที่ไม่ต้องกลับมา D หรือสลับกันไปมามีผลอะไรมั๊ยครับพี่ตู่ :L4399: :L4399:
-
ขอบคุณพี่ไซ มากครับที่มีเทคนิคดีๆมาแนะนำ เมื่อวานรถผมก็พึ่ง lock ไปพอเป็นเสร็จตกใจเล็กน้อย แต่นึกขึ้นได้เลยเข้ามาศึกษาวิธีแก้ไขในบ้านปามาเนียเราได้ความรู้เทคนิคแก้ไขไปเยอะ. ครับ :L2900:
-
:L2734:
อับเฟิร์มแวร์ ไม่ได้ช่วยให้เกียร์ไม่ล็อกนะครับ (ตอนแรกคิดว่าใช่) แต่เป็นการแก้บั๊กบางอย่าง และยอมให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้นก่อนที่ป้องกันเกียร์จะทำงาน...ล็อกเกียร....
ได้วิธีการปลดล็อกเกียร์ขณะวิ่งจากพี่ไซ มันใช้ได้ดีสุดๆ ตอนนี้ผมกำลังใช้อยู่ที่แม่ฮ่องสอน กำลังลองเรื่องนี้กับพี่ไซที่กำลังลองอยู่ที่น่าน
ตามที่พี่ไซแนะนำเลยครับ
1. เวลาปลดล็อก อย่าเลือกขณะที่รถอยู่บนเนินที่ชันมากๆ เพราะว่าการปลดล็อกเกียร์จะต้องใเวลาประมาณ 2-3 วินาที ในการโยกคันเกียร์ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้เกียร์ที่ล็อกดันเนินต่อไป
2. หลังจากที่โยกคันเกียร์ไปที่ N แล้วกลับมาที่ D เกียร์ของเราจะอยู่ที่ประมาณเกียร์4 ต้องช่วยรถโดยการ manual เกียร์มาที่ 2 หรือ 3 ตามสถานการณ์ ถ้ามีpaddle shift กดด้านซ้ายเลยครับ ..ต้องเร็วเพื่อรักษาระดับความเร็ว....
ต้องยกเครดิดให้พี่ไซ ที่..ซน.ไป.เรื่อย.
:L2900:.
พี่ทูต ครับตอนนี้ผมก็อยู่ที่แม่ฮ่อนสอนครับ ไปขับขึ้นไปทางสายไปแม่น้ำสาละวินมา ทางโหดพอสมควรเลยครับ
-
ในกรณีทางราบปกติใช้ Paddle shift เป็นเวลานานๆโดยที่ไม่ต้องกลับมา D หรือสลับกันไปมามีผลอะไรมั๊ยครับพี่ตู่ :L4399: :L4399:
ก็จะเหมือนการใช้เกียร์ manual ปกติน่ะครับ ไม่มีผลอะไรครับ
-
:sd23: :sd23: ขอบคุณครับพี่ตู่
-
ขอบคุณครับพี่ไซ พึ่งลงมาจากภูคาเมื่อเย็นเหมือนกัน ตอนนี้อยู่ปัวแล้ว
เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองเลย รถผมเกียร์ล๊อคค้างที่เกียร์2 ทุกดอยเลย ใช้manaulตลอด เวลาอยู่บนดอย ยังล๊อค เลยใช้สูตรพี่ตาม มีโอกาสจอดก็จอดซ๊ะหน่อย
ปกติขึ้นดอยผมใช้แบบพี่ตู่แหละครับ :L4398:
-
ของผมอาจจะไม่เหมือนของท่านอื่นบ้างเล็กน้อยนะครับ
คือ ช่วงขึ้นเนินชันผมก็จะใช้ Paddle shift (ซึ่งหมายถึง Manual Mode) จะใช้ไปจนกว่าจะเป็นที่ราบแล้วค่อยกลับมา D ครับ
ส่วนช่วงลงเนินที่ชันก็จะใช้ Paddle shift เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการทำ engine break และลดการเหยียบเบรคติดต่อกันนานๆซึ่งจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ได้ครับ แล้วจะกลับมา D อีกครั้งก็ต่อเมื่อทางเรียบแล้วเช่นกันครับ
เส้นทางไปสังขละ จะมีให้เล่นทั้ง 2 แบบครับ (แบบไม่โหด ใช้เป็นที่ทดสอบการใช้เกียร์ได้เป็นอย่างดีครับ)
ผมก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน ได้ผลดี
-
ขอบคุณ พี่ตาม และ พี่ Zai ที่ไลน์ แนะนำมา
ผมไปเจอตอนที่ขึ้น ดอยอ่างขาง
อาการคือ เร่งขึ้น สุดรอบของ เกียร์ 2 จากนั้นก็จะมีแต่เสียงเครื่อง แต่ไม่ไปไหน
พอผมผลักมาที่ manual มันอยู่ที่ 2 ตลอด ตอนนั้นขึ้นเขาอยู่ โทร.ก็ลำบาก เพราะต้องประคองพวง.ตลอด
ก็เลย เลีย ขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง สุดอ่างขาง โทร ไปหาพี่ตาม และ แนะนำว่า จอดพักเหมือนกัน และ สลับกลับ ไปมา D and N and Manual
ผมจอดอยู่ เกือบ 2 ชม. ก็นึกว่าหาย แต่พอขาลง ไม่หาย ผมก็เลย สลับ ไปๆมา ก็หาย
พอดอยอื่นๆ ก็เจอแบบเดียวกัน ก็ สลับ ไป มา เหมือนกัน ก็หาย
พี่สม ก็เจอเหมือนกัน ก็แนะนำเฉพาะหน้าไป
-
ดีใจเป็นอย่างยิ่งครับ ที่พี่ๆหลายๆท่านได้นำไปใช้
อาการ gear lock ตอนที่เจอครั้งแรกก็แอบนอยส์อยู่เหมือนกัน
แต่พอขับไปสักพักมันดัน ปลดlock ให้เองผมเลยคิดต่อ แสดงว่ามันน่าจะ reset ได้เลย
เลยกลายเป็นที่มาของวิธีการ reset แบบนี้อ่ะครับ
-
ของผมก็เจอเกียร์ล็อคเหมือนกัน ทริปขึ้นดอยล่าสุด
แต่ใจยังไม่กล้าพอ ทำตามพี่ไซแนะนำ กลัวรถไหล เดี๋ยวจะหาจังหวะลองดูมั่ง ดีกว่า
ขอบคุณครับที่มาแชร์ แบ่งปัน การแก้เกียร์ล็อคให้ได้ทราบ :L2897:
-
ต้องเมมวิธีพี่ไซเก็บไว้หน่อยละ เผื่อได้ใช้ ขอบคุนคร้าบบบบบ :L2901:
-
:L4365: เพื่อนบ้าน เขายังไม่รู้เรื่อง unlock on the fly เลย :L2739:
เราก้าวไปหนึ่งก้าว เพราะความซน ของพี่ๆ แท้ๆ...... :L2734:
-
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
-
:L4365: เพื่อนบ้าน เขายังไม่รู้เรื่อง unlock on the fly เลย :L2739:
เราก้าวไปหนึ่งก้าว เพราะความซน ของพี่ๆ แท้ๆ...... :L2734:
งั้นเราต้อง super hide ไว้เลย 555
พี่ฑูต อย่าลืม Hide ล่ะ :L2739: :L2739: :L2739:
-
ของผมก็เจอเกียร์ล็อคเหมือนกัน ทริปขึ้นดอยล่าสุด
แต่ใจยังไม่กล้าพอ ทำตามพี่ไซแนะนำ กลัวรถไหล เดี๋ยวจะหาจังหวะลองดูมั่ง ดีกว่า
ขอบคุณครับที่มาแชร์ แบ่งปัน การแก้เกียร์ล็อคให้ได้ทราบ :L2897:
ใจหน่อยดิ พี่อิฐ
ขนาด คลองมะเดื่อก็สร้างชื่อมาแหละ
ไป ผ้าห่มปก ก็ไม่แคล้ว ได้มาอีก
เรื่องแค่นี้จะไปกลัวอะไรเนอะ :L2748: :L2748: :L2748:
แซวเล่นนะก้าบบบ :sd23: :sd23: :sd23:
-
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
*หากจะใช้วิธีแบบนี้ มีคำแนะนำและควรหลีกเลี่ยง สำหรับคนที่ไม่คล่องกับสภาวะแบบนี้ ดังนี้
1. ระหว่างเปลี่ยนปลดเกียร์มาที่ N รถจะไม่มีแรงฉุดเพื่อขับเคลื่อนไปด้านหน้าแบบเกียร์ D ดังนั้นจังหวะแบบนี้ ไม่ควรกระทำเมื่อรถค้างอยู่ในทางชันเพราะคนไม่คล่องรถอาจเจอสถานะการณ๋รถไหลกลับ และการเหยีบบเบรคลักษณะแบบนี้จะไม่สามารถหยุดรถได้มีประสิทธิภาพมากแบบรถขับเคลื่อนไปด้านหน้าตามแนวการหมุนของล้อ ( วิธีนี้ควรหยุดรถให้นิ่งและปลดและระวังรถไหลกลับ และหลีกเลี่ยงการทำแบบนี้บนทางชันสำหรับมือใหม่)
2 อย่าเปลี่ยนเกียร์ขับเคลื่อนในกรณีรถไหลกลับ เพราะทิศทางล้อหมุนกับการขับเคลื่อนจะสวนทางกัน จังหวะแบบนี้อาจสร้างความเสียหายให้ลูกทอร์คของเกียร์ได้
3. สำหรับมือใหม่หากเกิดอาการ gear hold ให้ลดคันเร่งและประคองความเร็วไปเรื่อยๆด้วยแรงบิดที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่เพื่อให้พ้นอุปสรรคทางชัน ก่อนไปจอดพักบนเนินระนาบเพื่อปลดเกียร์ (ถ้าไม่มีทางราบให้สามารถขับเคลื่อนในแนวระนาบได้ ให้โยกเกียร์เข้าให้ครบโดยการ loop gear เช่น D > N > R > P > R > N > D โดยที่ไม่ต้องดับเครื่องยนต์เพราะ Engine temp น่าจะสูงอยู่
4. ขับรถขึ้นทางชันมากๆ ต่อเนื่องยาวๆ อย่าเร่งมากเกินจังหวะเพราะความลาดเอียงทำให้อ่างน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เอียง ปริมาณน้ำมันจะน้อยลงจนเครื่องไม่สามารถวิดได้เต็มที่ อาจเกิดความร้อนสูงได้ง่าย ( ปกติถ้าไม่เติมเพิ่มก็ประคองคันเร่งไปเรื่อย) รถในพื้นที่ที่สามารถวิ่งได้ทนทึก อาจมีการดัดแปลงเฟืองท้ายและเติมน้ำมันหล่อลื่นสำรองสำหรับการขับขี่บนพื้นที่เฉพาะได้ดีกว่ารถเราที่วิ่งยาวจากเมืองสู่เขา
5. เพื่อความปลอดภัยของการขับขี่ โปรดศึกษาและเรียนรู่ปรับตัวให้เข้ากับรถมากที่สุด เพื่อฝึกความชินในการควบคุมรถในสถานะการณ์ต่างๆให้คล่องด้วยระบบที่มีอยู่ในตัวรถ
6. ลดลมยางให้อ่อนลง สามารถปีนไต่ได้ดีกว่ายางแข็ง และลดอาการปั่นฟรีทิ้งได้ดี เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัสของหน้ายาง
7. เมื่อเข้าหาเส้นทางที่ดูว่าชันกว่าปกติที่เคยขึ้นผ่านมา ควรปิดแอร์เปิดกระจก เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานด้วยรอบที่นิ่งโดยไม่มีจังหวะชดชเยรอบจากการปรับอากาศของคอมเพลสเซอร์เมื่อทำงาน
8. ทิ้งระยะห่างคันหน้าให้มาก และประเมินเส้นทางก่อนขึ้นไป อย่าไปจอดคากลางเนินชันเพราะการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งค่อนข้างลำบากกว่าพื้นราบ
9. หากจำเป็นต้องจอดคากลางเนิน สำหรับมือใหม่ให้ดึงเบรคมือและเหยีบบเบรคไว้แล้วให้ผู้โดยสารหาหินหรือขอนมาหนุนล้อหลัง แล้วรั้งเบรคมือไว้แล้วค่อยๆออกตัวขึ้นไปพร้อมค่อยๆปล่อยเบรคมือลง (อย่าไปหนุนหลังล้อหน้า เพราะพอล้อหลังวิ่งขึ้นมาจะมาทับกับล้อหลังและอาจจะคาบนเนินอีกครั้ง)
10. ถ้าแก้ไขปัญหารถจอดคาเนินไม่ได้ จนรถไหลกลับถอยหลัง ให้ตัดสินใจหักพวงมาลัยให้ท้ายรถขวางเลี้ยวเข้าหาแนวปะทะด้านข้างแทนการไหลลงไปข้างหลัง จะเสียหายน้อยกว่า แต่ระวังการหักพวงมาลัยในช่วงข้างหนึ่งเขา ข้างหนึ่งเหว เชื่อว่าหลายคนระแวงว่าจะลงเหวมากกว่าหาแนวปะทะของภูเขา ( แม้แต่ตัวผมเองที่ประสบมาก็มีเหวอเช่นกันในบางช่วง)
11. ถ้า10วิธีที่แนะนำมานี้ ยังไม่สามารถประคองรถอยู่บนเนินได้จนไหลยาวลงมาและไม่สามารถควบคุมได้ คงต้อง.......อาเมน....กันละครับ
:L2739: :L2739:
-
:sd23: :sd23: :sd23:
-
พอดีช่วงปีใหม่ผมก็ได้ลองเล่น padle shift มารู้สึกสนุกกับการขึ้นเขาลงเขานะครับ
รถผมเป็นรุ่นปี 2013 เกียร์สามารถลด - เพิ่มที่มือซ้ายและขวาแต่ก็มีบางครั้งที่
มือไปกดโดยไม่ได้ตั้งใจ :sd06:
ขอบคุณพี่ไซด้วยครับที่มาแชร์ข้อมูล
-
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
11. ถ้า10วิธีที่แนะนำมานี้ ยังไม่สามารถประคองรถอยู่บนเนินได้จนไหลยาวลงมาและไม่สามารถควบคุมได้ คงต้อง.......อาเมน....กันละครับ
:L2739: :L2739:
ท่อนนี้ฮามาก พี่นะ อาเมน :sd42:
พอดีช่วงปีใหม่ผมก็ได้ลองเล่น padle shift มารู้สึกสนุกกับการขึ้นเขาลงเขานะครับ
รถผมเป็นรุ่นปี 2013 เกียร์สามารถลด - เพิ่มที่มือซ้ายและขวาแต่ก็มีบางครั้งที่
มือไปกดโดยไม่ได้ตั้งใจ :sd06:
ขอบคุณพี่ไซด้วยครับที่มาแชร์ข้อมูล
แบนลอง padle shift แล้วนะคะ ปรากฏว่าชอบใช้เกียร์มากกว่าค่ะ สงสัยไม่ชิน เลยใช้เกียร์ตลอดเลย
-
ดันกระทู้ซะหน่อยครับ
เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว พี่ๆหลายๆท่านน่าจะได้มีโอกาศเที่ยวป่าเที่ยวดอยกัน จะได้ไม่ต้องตกใจเมื่อเจอปัญหาเกียร์ lock
-
:L4399: ขอบคุณพี่ไซอีกครั้ง...สำหรับเคล็ดลับดีๆ ที่บอกต่อจ๊ะ... :L2758:
-
ขอบคุณคับ ได้ความรู้เยอะเลยคับ
-
ดันกระทู้ซะหน่อยครับ
เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว พี่ๆหลายๆท่านน่าจะได้มีโอกาศเที่ยวป่าเที่ยวดอยกัน จะได้ไม่ต้องตกใจเมื่อเจอปัญหาเกียร์ lock
ขอบคุณคับพี่ไซ.
-
ขอบคุณครับ พี่ไซ สำหรับผมนั้นเคยขึ้นไปแม่ฮ่องสอน โดยทางเชียงใหม่-ปาย แล้วลงมากอีกทางคือแม่ฮ่องสอน จอมทองนะ ถ้าผมจำไม่ผิดครับ ยอมรับว่าขับเหนื่อยมากๆ ครับแต่ก็สนุกดีครับ และผมก็ใช้ mode manual ตลอดเลยนะครับ แต่ๆๆๆๆ ก็ยังเจอปัญหาเกียร์ล๊อกอยู่ดี เห็นชัดเลยครับ เลข 2 ไม่ไปไหนเลยครับ แต่ก็ปล่อยมันไปเรื่อยๆ นะครับค่อยๆๆ ไป ผมก็ไม่ได้จอดรถ นะครับ แล้วซะพักก็ใช้ได้เองนะครับ :L2905: :L2905: :L2905:
-
ขอขอบคุณพี่ไซมากๆเลยครับผมขับขึ้นเขา ขึ้น ดอยบ่อยๆ (อยู่เพชรบูรณ์)อ่ะครับ เป็นประโยชน์มากแต่ผมยังไม่เคยเจอครับ ขออย่าให้ผู้น้อยประสบพบเจอเลยกลัวตั้งสติไม่ทัน ขอบคุณมากค้าบบบ :sd23:
-
ขอขอบคุณพี่ไซมากๆเลยครับผมขับขึ้นเขา ขึ้น ดอยบ่อยๆ (อยู่เพชรบูรณ์)อ่ะครับ เป็นประโยชน์มากแต่ผมยังไม่เคยเจอครับ ขออย่าให้ผู้น้อยประสบพบเจอเลยกลัวตั้งสติไม่ทัน ขอบคุณมากค้าบบบ :sd23:
สั่งให้ gear lock ก็ทำได้นะพี่ ต้องลองให้รู้อาการครับ
ว่างๆพี่ลองเลือกเนินชันๆแบบไม่อันตราย
แล้วสับเป็น manual ใส่เกียร์สูงสุด (5) แล้วยัดคันเร่งเลยครับ
แพล้บเดียวเดี๋ยวรู้จักครับ :sd42: :L2905: :L2905:
-
ขอบคุณพี่ไซ ครับ พอดีกำลังจะไป ดอยภูคา เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เวลาขึ้นดอย ผมชอบขับแบบ manual สนุกดีครับ paddle shift น้องปาคล่องดีครับ :sd23:
-
ขอบคุณพี่ไซ ครับ พอดีกำลังจะไป ดอยภูคา เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เวลาขึ้นดอย ผมชอบขับแบบ manual สนุกดีครับ paddle shift น้องปาคล่องดีครับ :sd23:
พี่ณธี ลองแกล้งลืมลดเกียร์ดูครับ จะได้รู้จักกับ gear mitsu น้องปาของเรา
:sd42: :L2905: :L2905: :L2905:
-
สั่งให้ gear lock ก็ทำได้นะพี่ ต้องลองให้รู้อาการครับ
ว่างๆพี่ลองเลือกเนินชันๆแบบไม่อันตราย
แล้วสับเป็น manual ใส่เกียร์สูงสุด (5) แล้วยัดคันเร่งเลยครับ
แพล้บเดียวเดี๋ยวรู้จักครับ :sd42: :L2905: :L2905:
เพิ่มเติม
แนะนำง่ายกว่านั้น ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....
พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ
แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้ หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D ครับ
Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ
-
เพิ่มเติม
แนะนำง่ายกว่านั้น ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....
พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ
แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้ หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D ครับ
Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ
ความรู้ล้วนๆขอบคุณพี่นะกับพี่ไซ จะได้เอาความรู้นี้ไปใช้
ปีที่แล้วไปถ้าสเกิน จังหวัดน่าน รถผม(เดิม) honda stream ขึ้นไม่ได้ ต้องจอดข้างล่าง นั่งรถเพื่อนขึ้นไป(ปาเจโร)
-
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านนะครับที่ให้ข้อมูลและความรู้รวมถึงแนวทางแก้ไขที่เป็นประโยชน์มาก
ปกติส่วนตัวชอบขับสลับกันกันระหว่าง D และ Manual : paddle shift ทุกครั้งที่ขับอยู่แล้ว
แต่ยังไม่เจออาการที่ว่าครับ (แอบดีใจ แหะๆ)
หากมีโอกาสคาดว่าความรู้จากพี่ๆ จะได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ ครับ
:sd23: :sd23: