Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: ตี่ ที่ 22 ธันวาคม 2013, 09:01:15
-
เรียนปรึกษาพี่พี่ชาวปามาเนียครับ
เครื่อง 3.2 ช่วงรอบสูง ความเร็วประมาณ 140-150 มีอาการเครื่องสะอึก ควันขาว
เหยียบคันเร่งสุดแล้ว ความเร็วได้แค่ 150 เท่านั้นเอง
และเครื่องก้อมีอาการสะอึกตลอดดังข้างต้น :sd21:
ป.ล.เครื่องไม่ไดมีการปรับแต่งใดใดนอกจากอุด egr อย่างเดียวครับ
-
ควันขาว เกิดจาก "อุณหภูมิ" ที่ถูกอัดในห้องเผาไหม้มีต่ำเกินไป เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดจะระเหย... จึงถูกขับออกมาทางท่อไอเสีย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องปะปนอยู่
ควันขาว เกิดจากน้ำมันเครื่องรั่ว เข้าไปในห้องเผาไหม้ การรั่วอาจจะเกิดจากแหวนลูกสูบหลวม หรือ
น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว แล้วนำมากรอง นำกลับมาขายอีก ความหนืด
จะสูงกว่าปกติ ทำให้กระบอกสูบและลูกสูบพังได้ง่ายๆ
***อ้างอิงจาก http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20110119165704AAFOKEm
-
ควันขาว เกิดจาก "อุณหภูมิ" ที่ถูกอัดในห้องเผาไหม้มีต่ำเกินไป เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดจะระเหย... จึงถูกขับออกมาทางท่อไอเสีย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องปะปนอยู่
ควันขาว เกิดจากน้ำมันเครื่องรั่ว เข้าไปในห้องเผาไหม้ การรั่วอาจจะเกิดจากแหวนลูกสูบหลวม หรือ
น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว แล้วนำมากรอง นำกลับมาขายอีก ความหนืด
จะสูงกว่าปกติ ทำให้กระบอกสูบและลูกสูบพังได้ง่ายๆ
***อ้างอิงจาก http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20110119165704AAFOKEm
ขอบคุณครับพี่ต๋อง :sd23:
เข้าไปอ่านตามลิ้งค์ที่พี่ต๋องแนะนำแล้ว
แต่ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นตรวจเช็คอย่างไร
หรือควรเข้าศูนย์ดีครับสำหรับเคสอย่างนี้
-
1.ดูเบื้องต้นก่อนว่า น้ำมันเครื่องหายไปเยอะไหม ครับ ถ้าเยอะแสดงว่าคงรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์ เนื่องจากเครื่องหลวม
2.เครื่องหลวมไหม คงต้องไปเช็คกำลังอัด ว่าปกติไหม
3.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจจะไม่ใช่ทั้งข้อ1และ2 อาจจะมาตกม้าตาย ตรงน้ำมันเครื่องไม่ได้มาตราฐาน (ขนาดพี่ลีโจใช้ของ0เจอขี้ตะกรันหลังจากการใช้งานเพียบ) ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องคุณภาพดีๆ (ของแท้นะ ของปลอมก็เยอะ) พร้อมกรองน้ำมันเครื่อง
ขอพิจารณาดูครับ
-
1.ดูเบื้องต้นก่อนว่า น้ำมันเครื่องหายไปเยอะไหม ครับ ถ้าเยอะแสดงว่าคงรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์ เนื่องจากเครื่องหลวม
2.เครื่องหลวมไหม คงต้องไปเช็คกำลังอัด ว่าปกติไหม
3.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจจะไม่ใช่ทั้งข้อ1และ2 อาจจะมาตกม้าตาย ตรงน้ำมันเครื่องไม่ได้มาตราฐาน (ขนาดพี่ลีโจใช้ของ0เจอขี้ตะกรันหลังจากการใช้งานเพียบ) ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องคุณภาพดีๆ (ของแท้นะ ของปลอมก็เยอะ) พร้อมกรองน้ำมันเครื่อง
ขอพิจารณาดูครับ
เช็คกำลังอัดตามข้อ 2 เบื้องต้นที่พี่ต๋องแนะนำ ก่อนด้วยตนเองได้ โดยการติดเครื่องแล้ว ขักก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาแล้วเอาปลายหรือนิ้วฝ่ามือปิดรูก้านวัด และสังเกตดูว่ามีแรงดันออกมามากหรือเปล่า ถ้าเครื่องหลวมจะมีแรงดันออกมามากดันออกมาเรื่อยๆ หรือถ้าหลวมมากก็จะพุ่งออกมาเป็นไอน้ำมันเครื่องสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า ครับ
-
ขอบคุณพีต๋องกับพี่โอมากครับ
ถ้าลองเช็คแล้วจะมารายงานความคืบหน้าครับ
-
:L4365: :L4365: มาเก็บความรู้ครับ
รอพี่ Tasapong (ตี่) มารายงานหลัง เข้า 0
-
พี่ตี่เคยไปทำอะไรกับเครื่องยนค์มาก่อนหรือเปล่าครับ :L2761: รอฟังผลด้วยคนครับ :L2759:
-
ขอให้หาสาเหตุเจอไว ๆ นะครับ
-
พี่ตี่เคยไปทำอะไรกับเครื่องยนค์มาก่อนหรือเปล่าครับ :L2761: รอฟังผลด้วยคนครับ :L2759:
เครื่องเดิมๆครับพี่หยก
-
วันนี้นำรถเข้าศูนย์ ได้เรื่องอย่างไรจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบครับ
-
รอฟังผลครับ ;) ;) ;) ;)
-
ขอบคุณพี่ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามครับ
วันนี้นำรถเข้าศูนย์ตั้งแต่ 7.00 น. ไปแต่เช้ายังได้คิวที่ 12 เลยครับ
และกว่าจะเรียกคิวเราก้อปาไปประมาณ 10.00 น.
ช่างของทางศูนย์นำรถออกไปลอง ก้อขอติดสอยห้อยตามไปด้วย
ซึ่งวันนี้การจราจรด้านถนนศรีนครินทร์ติดซะเหลือเกิน
แต่ก้อมีช่วงว่างให้ลองรถบ้างแต่ก้อได้แค่ช่วงสั้นๆ
ช่างบอกว่ามีอาการสะอึกเหมือน พอเร่งเครื่องแล้วไม่มีกำลัง
น่าจะมาจากน้ำมันไม่พอหรือฉีดไม่เป็นฝอย
อย่างนี้ผมเดาในใจก่อนเลย SCV วาล์วหรือเปล่า
(ตามที่เคยได้ข้อมูลจากในเว็บปามาเนีย)
ช่างก้อบอกต่ออีกว่าน่าจะมาจาก 2 สาเหตุ
1. กรองโซล่า
2. SCV วาล์ว
ผมแจ้งช่างไปว่ากรองโซล่าเปลี่ยนตามระยะอยู่นะ
งั้นช่างก้อสรุปเลยครับว่าพระเอกของเราคือ SCV วาล์ว
แต่เพื่อความสะบายใจผมให้เปลี่ยนใหม่ทั้ง 2 อย่างเลย
เพราะจะเดินทางไกลตอนปีใหม่ด้วย
หลังจากเปลี่ยนเสร็จเกือบบ่าย 3
พอออกจากศูนย์ก้อมีโอกาสได้ลองรอบสูงเป็นพักๆ แต่ไม่มาก
พบว่าอาการสะอึกไม่มีให้เห็นอีกเลย แต่ต้องลองที่ความเร็วสูงอีกทีว่าจะ OK ไหม
สุดท้ายขอขอบคุณพี่ๆ ชาวปามาเนียอีกครั้งครับ
:sd23:
-
ขอบคุณพี่ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามครับ
วันนี้นำรถเข้าศูนย์ตั้งแต่ 7.00 น. ไปแต่เช้ายังได้คิวที่ 12 เลยครับ
และกว่าจะเรียกคิวเราก้อปาไปประมาณ 10.00 น.
ช่างของทางศูนย์นำรถออกไปลอง ก้อขอติดสอยห้อยตามไปด้วย
ซึ่งวันนี้การจราจรด้านถนนศรีนครินทร์ติดซะเหลือเกิน
แต่ก้อมีช่วงว่างให้ลองรถบ้างแต่ก้อได้แค่ช่วงสั้นๆ
ช่างบอกว่ามีอาการสะอึกเหมือน พอเร่งเครื่องแล้วไม่มีกำลัง
น่าจะมาจากน้ำมันไม่พอหรือฉีดไม่เป็นฝอย
อย่างนี้ผมเดาในใจก่อนเลย SCV วาล์วหรือเปล่า
(ตามที่เคยได้ข้อมูลจากในเว็บปามาเนีย)
ช่างก้อบอกต่ออีกว่าน่าจะมาจาก 2 สาเหตุ
1. กรองโซล่า
2. SCV วาล์ว
ผมแจ้งช่างไปว่ากรองโซล่าเปลี่ยนตามระยะอยู่นะ
งั้นช่างก้อสรุปเลยครับว่าพระเอกของเราคือ SCV วาล์ว
แต่เพื่อความสะบายใจผมให้เปลี่ยนใหม่ทั้ง 2 อย่างเลย
เพราะจะเดินทางไกลตอนปีใหม่ด้วย
หลังจากเปลี่ยนเสร็จเกือบบ่าย 3
พอออกจากศูนย์ก้อมีโอกาสได้ลองรอบสูงเป็นพักๆ แต่ไม่มาก
พบว่าอาการสะอึกไม่มีให้เห็นอีกเลย แต่ต้องลองที่ความเร็วสูงอีกทีว่าจะ OK ไหม
สุดท้ายขอขอบคุณพี่ๆ ชาวปามาเนียอีกครั้งครับ
:sd23:
ดีใจด้วยครับที่พบสาเหตุและแก้ไขได้ :L2734: :L2734:
SCV วาล์วนี่ตัวปัญหาจริงๆหนอ :L2761: :L2761:
-
ยินดีด้วยครับพี่ตี่ที่แก้ปัญหาได้ :L2732:
-
ความรู้ล้วนๆๆๆเลยจร้าาา :L2900:
-
หลงประเด็นไปที่ควันขาวหมด เพราะหัวข้อกระทู้หรือเปล่า :sd42: :sd42: :sd42:
-
หลงประเด็นไปที่ควันขาวหมด เพราะหัวข้อกระทู้หรือเปล่า :sd42: :sd42: :sd42:
ว่า กัน ตาม ทฤษฎี ครับ :sd06:
-
มาเก็บข้อมูลครับ :sd10: