Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 18 ธันวาคม 2013, 10:57:54

หัวข้อ: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 18 ธันวาคม 2013, 10:57:54
เมื่อวันที่ 13-17 ไปเที่ยวเชียงใหม่มาครับ ไปมา 3 ดอย ขับรถขึ้นดอยไฟโชว์ไป 3 รอบ พี่ๆพอทราบหรือป่าวครับเกิดจากสาเหตุอะไร อาการคือขับเกียร์  2 ขึ้นอยู่ดีรอบตกแบบกระทันหัน ทั้งๆที่ยังมีกำลัง รอบประมาณ 3000 วูป แล้วไฟก็โชว์เร่งไม่ขึ้นต้อง เคลียร์ โค๊ด ก่อนถึงะปกติ เป็น 3 รอบ สอบถามพี่ๆใครเคยเจออาการแบบนี้มั้งครับ   :sd23:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 18 ธันวาคม 2013, 10:59:32
เมื่อวันที่ 13-17 ไปเที่ยวเชียงใหม่มาครับ ไปมา 3 ดอย ขับรถขึ้นดอยไฟโชว์ไป 3 รอบ พี่ๆพอทราบหรือป่าวครับเกิดจากสาเหตุอะไร อาการคือขับเกียร์  2 ขึ้นอยู่ดีรอบตกแบบกระทันหัน ทั้งๆที่ยังมีกำลัง รอบประมาณ 3000 วูป แล้วไฟก็โชว์เร่งไม่ขึ้นต้อง เคลียร์ โค๊ด ก่อนถึงะปกติ เป็น 3 รอบ สอบถามพี่ๆใครเคยเจออาการแบบนี้มั้งครับ   :sd23:
code อะไรครับอ่านทันป่าว
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: นุก (ปทุมธานี) ที่ 18 ธันวาคม 2013, 11:53:14
 :L4365: :L4365:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 18 ธันวาคม 2013, 12:01:00
code อะไรครับอ่านทันป่าว

พี่นะ น่าจะเป็น P0123 ครับอ่านไม่ทันครับ ผมรีบเคลียร์ กลัวตกเขา ครับ ว่าจะหางทางชันๆลองอีกทีครับ
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 18 ธันวาคม 2013, 12:20:45
พี่นะ น่าจะเป็น P0123 ครับอ่านไม่ทันครับ ผมรีบเคลียร์ กลัวตกเขา ครับ ว่าจะหางทางชันๆลองอีกทีครับ
อ้างอิงจาก http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,31.0.html
P0123 สัญญาณที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อสูงไป
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 18 ธันวาคม 2013, 13:08:57
อ้างอิงจาก http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,31.0.html
P0123 สัญญาณที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อสูงไป

จัด  :L6428: ให้พี่ต๋อง  :L2734:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 18 ธันวาคม 2013, 13:09:24
แปลกันเอาเองนะครับ :L2736:


P0123 Mitsubishi
- Throttle Position Sensor Circuit High Input

Possible causes

- Faulty throttle position sensor
- Throttle position sensor harness is open or shorted
- Throttle position sensor circuit poor electrical connection

When is the code detected?
An excessively high voltage from the Throttle Position Sensor (TPS) is sent to Engine Control Module (ECM).

P0123 Mitsubishi Description

The Throttle Position Sensor (TPS) responds to the accelerator pedal movement. This sensor is a kind of potentiometer which transforms the throttle position into output voltage, and emits the voltage signal to the Engine Control Module (ECM). In addition, the sensor detects the opening and closing speed of the throttle valve and feeds the voltage signal to the ECM.

Idle position of the throttle valve is determined by the ECM receiving the signal from the throttle position sensor. This sensor controls engine operation such as fuel cut. On the other hand, the Wide open and closed throttle position switch, which is built into the throttle position sensor unit, is not used for engine control.
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 18 ธันวาคม 2013, 13:14:57
อ้างอิงจาก http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,31.0.html
P0123 สัญญาณที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อสูงไป

ถูกต้องครับ  ขณะเกิดอาการอยู่บนเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล  ก็เป็นธรรมดาที่ตำแหน่งปีกผีเสื้ออยู่ในระดับสูง  :L2739:


*กล่องคันเร่งไฟฟ้า  กดเร็ว  กดแรง  หรือโดนเขย่าจากแรงสะเทือน


**แนะนำกลับมารอบนี้ให้ยึดกล่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเครื่องยนต์ให้ fix ตำแหน่งมากที่สุดและรัดสายให้พอแน่น(แต่อย่าแน่นเกิน)
(เดี๋ยวผมทำกระทู้แนะนำให้ครับ)
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 18 ธันวาคม 2013, 14:14:04
แปลกันเอาเองนะครับ :L2736:


P0123 Mitsubishi
- Throttle Position Sensor Circuit High Input

Possible causes

- Faulty throttle position sensor
- Throttle position sensor harness is open or shorted
- Throttle position sensor circuit poor electrical connection

When is the code detected?
An excessively high voltage from the Throttle Position Sensor (TPS) is sent to Engine Control Module (ECM).

P0123 Mitsubishi Description

The Throttle Position Sensor (TPS) responds to the accelerator pedal movement. This sensor is a kind of potentiometer which transforms the throttle position into output voltage, and emits the voltage signal to the Engine Control Module (ECM). In addition, the sensor detects the opening and closing speed of the throttle valve and feeds the voltage signal to the ECM.

Idle position of the throttle valve is determined by the ECM receiving the signal from the throttle position sensor. This sensor controls engine operation such as fuel cut. On the other hand, the Wide open and closed throttle position switch, which is built into the throttle position sensor unit, is not used for engine control.

P0123 มิตซูบิชิ
- คันเร่ง ตำแหน่ง เซนเซอร์ วงจร อินพุต สูง

สาเหตุ ที่เป็นไปได้

- เซ็นเซอร์ ตำแหน่งปีก ผิดพลาด
- คันเร่ง เทียม เซ็นเซอร์ตำแหน่ง เปิด หรือ shorted
- ตำแหน่ง คันเร่ง วงจร เซ็นเซอร์ การเชื่อมต่อไฟฟ้า ที่ไม่ดี

เมื่อ มีการ ตรวจพบ รหัส?
แรงดันไฟฟ้า สูงเกิน จากคันเร่ง ตำแหน่ง เซ็นเซอร์ (TPS ) จะถูกส่ง ไปยัง เครื่องยนต์ ควบคุม โมดูล (ECM )

P0123 รายละเอียด มิตซูบิชิ

คันเร่ง ตำแหน่ง เซ็นเซอร์ (TPS ) ตอบสนองต่อ การเคลื่อนไหว เหยียบคันเร่ง เซ็นเซอร์นี้ เป็นชนิดของ มิเตอร์ ที่แปลง ตำแหน่งปีกเป็นแรงดัน ส่งออกและ ส่งเสียง สัญญาณแรงดันไฟฟ้า ในการควบคุมเครื่องยนต์ Module ( ECM ) นอกจากนี้ เซ็นเซอร์ตรวจจับ การเปิดและ ปิดของ ความเร็ว ลิ้นปีกผีเสื้อและฟีด สัญญาณแรงดันไฟฟ้าที่จะ ECM

ตำแหน่งที่ ว่าง ของวาล์ว ปีกผีเสื้อ จะถูกกำหนดโดย ECM ที่ได้รับ สัญญาณจาก เซ็นเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อ เซ็นเซอร์ นี้จะควบคุม การทำงานของเครื่องยนต์ เช่น ตัด เชื้อเพลิง ในขณะที่ สวิทช์ไวด์ เปิดและปิด เค้น ตำแหน่ง ซึ่ง ถูกสร้างขึ้น เป็นหน่วย เซ็นเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อ ไม่ได้ ใช้สำหรับการควบคุม เครื่องยนต์

***** ใช้ อากู๋ ช่วยเป็นล่ามให้พี่ฑูต :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 18 ธันวาคม 2013, 14:57:09
P0123 มิตซูบิชิ
- คันเร่ง ตำแหน่ง เซนเซอร์ วงจร อินพุต สูง

สาเหตุ ที่เป็นไปได้

- เซ็นเซอร์ ตำแหน่งปีก ผิดพลาด
- คันเร่ง เทียม เซ็นเซอร์ตำแหน่ง เปิด หรือ shorted
- ตำแหน่ง คันเร่ง วงจร เซ็นเซอร์ การเชื่อมต่อไฟฟ้า ที่ไม่ดี

เมื่อ มีการ ตรวจพบ รหัส?
แรงดันไฟฟ้า สูงเกิน จากคันเร่ง ตำแหน่ง เซ็นเซอร์ (TPS ) จะถูกส่ง ไปยัง เครื่องยนต์ ควบคุม โมดูล (ECM )

P0123 รายละเอียด มิตซูบิชิ

คันเร่ง ตำแหน่ง เซ็นเซอร์ (TPS ) ตอบสนองต่อ การเคลื่อนไหว เหยียบคันเร่ง เซ็นเซอร์นี้ เป็นชนิดของ มิเตอร์ ที่แปลง ตำแหน่งปีกเป็นแรงดัน ส่งออกและ ส่งเสียง สัญญาณแรงดันไฟฟ้า ในการควบคุมเครื่องยนต์ Module ( ECM ) นอกจากนี้ เซ็นเซอร์ตรวจจับ การเปิดและ ปิดของ ความเร็ว ลิ้นปีกผีเสื้อและฟีด สัญญาณแรงดันไฟฟ้าที่จะ ECM

ตำแหน่งที่ ว่าง ของวาล์ว ปีกผีเสื้อ จะถูกกำหนดโดย ECM ที่ได้รับ สัญญาณจาก เซ็นเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อ เซ็นเซอร์ นี้จะควบคุม การทำงานของเครื่องยนต์ เช่น ตัด เชื้อเพลิง ในขณะที่ สวิทช์ไวด์ เปิดและปิด เค้น ตำแหน่ง ซึ่ง ถูกสร้างขึ้น เป็นหน่วย เซ็นเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อ ไม่ได้ ใช้สำหรับการควบคุม เครื่องยนต์

***** ใช้ อากู๋ ช่วยเป็นล่ามให้พี่ฑูต :sd42: :sd42: :sd42:
:L2900:  :sd23:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: สุนทร ที่ 18 ธันวาคม 2013, 15:00:43
ความรู้ ขอบคุณครับ อาจารย์นะอย่าลืมทำกระู้แนะนำนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ  :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 18 ธันวาคม 2013, 23:22:02
มาเก็บข้อมูล ของผมเจอแต่ขึ้นดอยแล้วเกิดอาการเกียร์ล็อค ....
แต่มารู้ว่าเป็นอาการเกียร์ล็อค เมื่อลงจากดอยมาแล้ว ตอนมาคุยกับพี่ตาม   :L2754:


หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 19 ธันวาคม 2013, 18:33:29
ของผมเจอ 2 อาการพร้อมกันเลย เกียร์ล็อก ไป 1 รอบอาการคือ เปลี่ยนจาก 2 มา 1 ไม่ได้ แต่รถมีกำลัง สังเกตุได้ว่าตอนรถเบาๆ คือไม่มีคนนั่งของไม่เยอะขึ้นได้สบาย พอมีคนนั่งซัก 4-5 คนจะเป็น ตอนที่ผมไป

เชียงใหม่ไปกัน 5 คนข้าวของพอสมควร ครับ
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 20 ธันวาคม 2013, 10:51:46
ของผมเจอ 2 อาการพร้อมกันเลย เกียร์ล็อก ไป 1 รอบอาการคือ เปลี่ยนจาก 2 มา 1 ไม่ได้ แต่รถมีกำลัง สังเกตุได้ว่าตอนรถเบาๆ คือไม่มีคนนั่งของไม่เยอะขึ้นได้สบาย พอมีคนนั่งซัก 4-5 คนจะเป็น ตอนที่ผมไป

เชียงใหม่ไปกัน 5 คนข้าวของพอสมควร ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.msg484.html#msg484
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 4 มกราคม 2014, 09:51:28
เมื่อตอนช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ลองแก้อาการตามพี่ๆบอก และได้ไปลองที่ภูชี้ฟ้ามาครับอาการเหมือนเดิมเเต่โค๊ดเป็น P0234 แทนครับ
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 4 มกราคม 2014, 10:07:37
เมื่อตอนช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ลองแก้อาการตามพี่ๆบอก และได้ไปลองที่ภูชี้ฟ้ามาครับอาการเหมือนเดิมเเต่โค๊ดเป็น P0234 แทนครับ
(http://upic.me/i/s1/4-1-255710-06-07.png)
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 4 มกราคม 2014, 12:05:56
(http://upic.me/i/s1/4-1-255710-06-07.png)

ขอบคุณครับพี่ ต๋อง ตรงนี้ผมลืมดูเลย จริงๆด้วยจังหวะขึ้นเนินชันใช้รอบสูงปกติ Boot จะอยู่ประมาณ 20-22 แต่ถ้าอัดมากๆจะไปถึง 27 
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 4 มกราคม 2014, 12:51:13
(http://upic.me/i/s1/4-1-255710-06-07.png)

จัดให้หนึ่ง  :L6428: แม่นเรื่องcodeจริงๆ.....อย่างอื่นแม่นด้วยหรือเปล่า..... :L2905: :L2901:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 5 มกราคม 2014, 09:30:08
จัดให้หนึ่ง  :L6428: แม่นเรื่องcodeจริงๆ.....อย่างอื่นแม่นด้วยหรือเปล่า..... :L2905: :L2901:
;D ;D ;D เป้า..........................สะอาด ครับ  ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 5 มกราคม 2014, 09:35:48
จัดให้หนึ่ง  :L6428: แม่นเรื่องcodeจริงๆ.....อย่างอื่นแม่นด้วยหรือเปล่า..... :L2905: :L2901:

3 เมตร พี่ต๋อง กระโดดเสียบ ไม่เคยพลาด
แค่ถ้าพลาด.... หัก......
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 5 มกราคม 2014, 09:43:33
ขอบคุณครับพี่ ต๋อง ตรงนี้ผมลืมดูเลย จริงๆด้วยจังหวะขึ้นเนินชันใช้รอบสูงปกติ Boot จะอยู่ประมาณ 20-22 แต่ถ้าอัดมากๆจะไปถึง 27

พี่วุธ ขึ้นเขาควรปลดกล่องเสริมออกดีกว่าครับ ตอนดันเนินยาว..แรงไป..อาจไม่ใช่คำตอบ  :L4398:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 8 มกราคม 2014, 16:27:24
พี่วุธ ขึ้นเขาควรปลดกล่องเสริมออกดีกว่าครับ ตอนดันเนินยาว..แรงไป..อาจไม่ใช่คำตอบ  :L4398:

พี่ทูต ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองดูนะครับ :sd01:
หัวข้อ: Re: ไฟเครื่องโชว์ตอนขึ้นดอย
เริ่มหัวข้อโดย: หม่อง Pamania ที่ 8 มกราคม 2014, 17:02:53
ขอบคุณครับพี่นะ พี่ต๋อง