Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ตูมตาม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:04:38

หัวข้อ: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:04:38
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้เอาภาพมาให้พี่ๆชมซักภาพ


ภาพนี้ผมถ่ายระหว่างทางที่เดินทางไป อช. ทองผาภูมิ เป็นช่วงที่ออกจากตัวอำเภอทองผาภูมิมาได้ซักพัก ... ขณะนั้นขับโดยเปิดกล่องข้าวน้อยเบอร์2 และกล่องคันเร่งโหมด B ... จากภาพจะเห็นชัดๆ ถ่ายแบบกลางวันว่าเป็นช่วงขึ้นเขานิดๆ ... ระดับความเร็วอยู่ที่ 140 กม./ชม. ระดับความร้อนอยู่ที่ 87 องศา  :L4384: :L4384: :sd42: :sd42:

จัดเต็มซะขนาดนี้ยังไม่ร้อนเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/94BD05A8-0DF8-4373-AD4E-BA869A63DF00_zpsi7hzuoba.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/94BD05A8-0DF8-4373-AD4E-BA869A63DF00_zpsi7hzuoba.jpg.html)
หัวข้อ: Re: อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:06:45
คำถามคือ พี่ๆ เชื่อหรือไม่ครับ ว่าน้องปาออสซี่ผมทำได้  :L2761: :L2761: :L2761: :L4395: :L4395: :L4395:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:08:45
กำลังจะถามอยู่พอดีว่าตบแต่งภาพอะไรหรือเปล่า หรือว่าsmgเพี้ยน  :L2761:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:08:59
ถ้าใครไม่เชื่อ ลองจับพิรุธ ดูซิ  :L4395: :L4395: :L4395:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:09:56
กำลังจะถามอยู่พอดีว่าตบแต่งภาพอะไรหรือเปล่า หรือว่าsmgเพี้ยน  :L2761:

สาบานว่าไม่ได้ตบแต่งภาพใดๆทั้งสิ้นครับ ภาพ original ยังอยู่ใน iPhone ... และ SMG ไม่ได้เพี้ยนนะ ยังใช้งานได้ปกติเหมือนเดิม  :L2754: :L2754: :L2754:
หัวข้อ: Re: อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เก่ง KKJ ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:41:50
คำถามคือ พี่ๆ เชื่อหรือไม่ครับ ว่าน้องปาออสซี่ผมทำได้  :L2761: :L2761: :L2761: :L4395: :L4395: :L4395:
แล้วตัวเลขในภาพคืออะไรค๊าบ........... :L2761:(http://upic.me/i/fr/ntemp.jpg)
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:45:49
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้เอาภาพมาให้พี่ๆชมซักภาพ


ภาพนี้ผมถ่ายระหว่างทางที่เดินทางไป อช. ทองผาภูมิ เป็นช่วงที่ออกจากตัวอำเภอทองผาภูมิมาได้ซักพัก ... ขณะนั้นขับโดยเปิดกล่องข้าวน้อยเบอร์2 และกล่องคันเร่งโหมด B ... จากภาพจะเห็นชัดๆ ถ่ายแบบกลางวันว่าเป็นช่วงขึ้นเขานิดๆ ... ระดับความเร็วอยู่ที่ 140 กม./ชม. ระดับความร้อนอยู่ที่ 87 องศา  :L4384: :L4384: :sd42: :sd42:

จัดเต็มซะขนาดนี้ยังไม่ร้อนเลย  :L2754: :L2754: :L2754:


เอา E ซิ จะขึ้นเท่าไหร่ ไม่เชื่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
หัวข้อ: Re: อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:46:50
แล้วตัวเลขในภาพคืออะไรค๊าบ........... :L2761:(http://upic.me/i/fr/ntemp.jpg)

เป็นตัวเลขความเร็วจากเครื่อง GPS ครับพี่เก่ง เป็นปกติครับ ความเร็วที่วัดได้จาก GPS จะน้อยกว่าเข็มที่หน้าปัดรถนิดหน่อยครับ เป็นอาการปกติของรถเกือบทุกคัน ยกเว้นที่ใส่ล้อใหญ่ๆอะครับ ตัวเลขจะใกล้เคียงกับเข็มมากขึ้น   :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 21:47:23
เอา E ซิ จะขึ้นเท่าไหร่ ไม่เชื่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

แหมพี่โต้ง ปกติน้องปาออสซี่ผมนี่แค่โหมด B ก็ร้อนปรอทแตกแล้วครับพี่  :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 5 ธันวาคม 2013, 22:15:55
แหมพี่โต้ง ปกติน้องปาออสซี่ผมนี่แค่โหมด B ก็ร้อนปรอทแตกแล้วครับพี่  :sd42: :sd42:

อ้าว....เข้าใจแล้ว ผมก็นึกว่า ผิดปรกติ  พี่ตามขยายหม้อน้ำมาแล้วนี่ น่าจะเย็นแล้วนะ

โอ๋.... ถ้าอย่างนี้ ตอนขับ ก็กังวลแย่เลยซิ ต้องคอยดู ความร้อนตลอด
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอริท์ ที่ 5 ธันวาคม 2013, 23:29:33
   :L2900: แต่ผมยังสงสัยอยู่เกี่ยวกับอุณหภูมิภายนอกช่วงนี้รถผม smg ความร้อนไม่เคยขึ้นเกิน 82 เลยทั้งที่เมื่อก่อนติดเครื่องเดินเบาก็จะอยู่ประมาณ. 87-88 นอกจากความเร็ว160ขึ้นไปจะอยู่ที่ 92 เมื่อก่อน 160 ขึ้นความร้อนมาที่95แล้ว  :L2761:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: โอ นาเกลือ ที่ 6 ธันวาคม 2013, 07:37:03
   พี่ตาม อุปกรณ์ เยอะแยะเต็มไปหมดลายตามากเลย ใหนจะ สลิป แป้นปลดระหัสมาบังอยู่ที่หน้าปัดอีก  :sd24:  :sd06: แต่ความเร็วตอนขนผักขนาดนี้ ยอม
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 6 ธันวาคม 2013, 07:38:42
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้เอาภาพมาให้พี่ๆชมซักภาพ


ภาพนี้ผมถ่ายระหว่างทางที่เดินทางไป อช. ทองผาภูมิ เป็นช่วงที่ออกจากตัวอำเภอทองผาภูมิมาได้ซักพัก ... ขณะนั้นขับโดยเปิดกล่องข้าวน้อยเบอร์2 และกล่องคันเร่งโหมด B ... จากภาพจะเห็นชัดๆ ถ่ายแบบกลางวันว่าเป็นช่วงขึ้นเขานิดๆ ... ระดับความเร็วอยู่ที่ 140 กม./ชม. ระดับความร้อนอยู่ที่ 87 องศา  :L4384: :L4384: :sd42: :sd42:

จัดเต็มซะขนาดนี้ยังไม่ร้อนเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/94BD05A8-0DF8-4373-AD4E-BA869A63DF00_zpsi7hzuoba.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/94BD05A8-0DF8-4373-AD4E-BA869A63DF00_zpsi7hzuoba.jpg.html)

โอ้ทำได้ไง  หรือเป็นเพราะความกดอากาศจึงเกิดผลเช่นนี้
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 6 ธันวาคม 2013, 07:53:03
 :L4365: :L4365: :L4365:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 6 ธันวาคม 2013, 08:00:27
งึด (v.) เป็นภาษาอีสาน หมายถึง ประหลาดใจ แปลกใจ  :L2760:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ม่อน ที่ 6 ธันวาคม 2013, 08:12:20
 :L2888: : ช่วงนี้อากาศเย็นมันเลยไม่ร้อนแน่ๆเลย :L2754:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่บอล ที่ 6 ธันวาคม 2013, 08:14:28
อุณหภูมิภายนอกรถน่าจะ 10-15C รึเปล่าครับ

เลยช่วยเรื่องความร้อนได้เยอะ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 6 ธันวาคม 2013, 09:17:35
 ::)  ::)  ::)  เพิ่งจะลงเขามาหรือป่าวครับ+กันอากาศที่พี่ๆว่ากัน  :L2901:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:00:33
น่าสงสัยนะครับ รอพี่ตามมาเฉลยดีกว่า
ตั้งแต่ไปUP Firmware มีตติ้งคราวที่แล้ว
รถผมก็เปลี่ยนไปคือ ความร้อนแทบไม่ขึ้นเลยเหมือนกัน
ช่วงที่ไปทองผาภูมิกับพี่ตามก็ใช้ความเร็วประมาณ 120-140
Temp.อยู่ที่ 87-90 และพอช่วงขึ้นเขาก็ขึ้น-ลงอยู่
ประมาณ 89-93 เท่านั้น แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมาครับ…


 :L2904: :L2901:

หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:36:43
น่าจะออกรถตอนเช้าเครื่องยังไม่ทันร้อน
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:37:40
มาเฉลยกันดีกว่า  :sd42: :sd42: :sd42:

คำตอบที่พี่ๆเดาๆกันมานั้น มีส่วนถูกเกือบทั้งหมดครับ แต่ต้องเอามาประกอบกันหลายๆอย่าง

พี่ๆอาจจะเคยเห็นจากหลายๆที่ เกี่ยวกับการแต่งเครื่องยนต์ หรือการจูนรถ ซึ่งปัญหาหนึ่งที่เจ้าของรถเป็นกังวลในการแต่งเครื่องหรือจูนเครื่องคือเครื่องจะพังหรือไม่ และตัวบ่งชี้ปัญหาตัวหนึ่งซึ่งมักถูกนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจคือระดับความร้อนของเครื่อง เพราะหากทำการแต่งเครื่องหรือจูนเครื่องแล้วระดับความร้อนของเครื่องสูงขึ้น หมายความว่ากำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น (ตัวเพิ่มความร้อน) ไม่สัมพันธ์กับความสามารถในการระบายความร้อนของรถ ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดถึงความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต

ดังนั้นผู้ขาย หรือช่างที่ทำการตกแต่งเครื่องยนต์ หรือจูนเครื่องยนต์นั้นมักจะให้คำมั่นว่าเครื่องไม่ร้อนเมื่อทำการตกแต่งหรือจูนแล้ว เพื่อความสบายใจของเจ้าของรถ จะได้ตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อตกแต่งหรือจูน และสิ่งที่ยืนยันคำมั่นนั้นคงไม่มีอะไรดีเท่าภาพถ่าย โดยภาพถ่ายก็มีลักษณะคล้ายๆกับที่ผมถ่ายมาให้พี่ๆดูนี่แหละครับ คือถ่ายขณะที่รถอยู่ในความเร็วสูง (140กม./ชม. ขึ้นไป) และถ่ายให้เห็นระดับความร้อน ณ ขณะนั้น ซึ่งมักจะไม่สูง (บางทีต่ำกว่าที่รถเดิมๆเป็นซะด้วยซ้ำ) ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เจ้าของรถมักจะเชื่อเมื่อได้เห็นภาพเหล่านี้

ผมจึงถ่ายภาพนี้มาให้พี่ๆได้ชมกันบ้าง ถึงแม้ระดับความเร็วในขณะถ่ายนั้นจะไม่สูงมาก เนื่องจากผมต้องขับเอง และถ่ายภาพเอง ดังนั้นจึงไม่กล้าที่จะถ่ายบนความเร็วสูงกว่านี้ เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้ามีผู้ช่วย (โดยปกติพ่อค้าถ้าจะถ่ายภาพนี้คงมีผู้ช่วยคอยถ่ายให้) ก็จะสามารถถ่ายภาพที่ความเร็วสูงกว่านี้มาให้ชมได้

พี่ๆหลายๆคนที่ตามอ่านข้อมูณในบ้านปามาเนียเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทู้มหากาพย์เรื่องความร้อนของผม http://pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.0.html คงทราบอยู่แล้วว่า น้องปาผมมีปัญหาเรื่องความร้อนค่อนข้างมาก และใช้เวลาอยู่นานกว่าจะหาทางบรรเทาอาการความร้อนขึ้นสูงได้ แม้จะปิดกล่องทุกชนิดแล้ว ระดับความร้อนในน้องปาผมก็ยังอยู่สูงกว่าน้องปาของพี่ๆหลายๆคนที่ทำการตกแต่งหรือจูนมามากกว่าผม

ด้วยพื้นฐานเดิมของรถที่มีปัญหาเรื่องความร้อนอยู่แล้ว ผมก็ยังสามารถถ่ายรูปที่รถวิ่งอยู่ในความเร็วค่อนข้างสูง (140กม./ชม.) ในขณะที่ระดับความร้อนอยู่ค่อนข้างต่ำ 87 องศา (สูงกว่าระดับที่วาล์วน้ำเปิดเต็มทีที่ 85 องศา ไม่มาก) ซึ่งจริงๆไม่น่าจะสามารถทำได้ แต่ก็มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายมาให้เห็น .... แล้วผมถ่ายภาพนี้มาได้อย่างไร ??
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:49:43
ก่อนที่จะเฉลยวิธีการที่ผมทำนะครับ ลองมาดูที่รถผมก่อนว่ามี condition อะไรบ้างในการขับครั้งนี้

รถผมมีการเปลี่ยนระบบระบายความร้อน 2 จุด คือเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียม ขนาดใหญ่ขึ้น ความหนามากขึ้น ซึ่งช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้เร็วขึ้น และสามารถรักษาระดับความร้อนให้อยู่ในระดับเดิมเมื่อเร่งเครื่องได้นานขึ้น และอีกจุดหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ วาล์วน้ำ ซึ่งผมเปลี่ยน แต่ยังคงใช้ของ mitsu ซึ่งเป็น spec เดิมของน้องปา เพียงแต่เปลี่ยนตัวใหม่ เพราะตัวเดิมนั้นมีปัญหาวาล์วน้ำเปิดไม่สุด ทำให้ระดับความร้อนยืนพื้นเวลาเดินเบาลดลงจาก 89-90 ลงมาเหลือที่ 86-87 ทั้ง 2 ส่วนนี้ช่วยในเรื่องของการระบายความร้อน

ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่จะเพิ่มภาระของเครื่องยนต์นั้น (เพิ่มความร้อนด้วย) มีหลายอย่างครับ ขณะที่ผมขับนั้นเปิดกล่องข้าวน้อยในโหมด2 และกล่องคันเร่งในโหมดB ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระของเครื่องพอสมควร โดยปกติหลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำและวาล์วน้ำมาแล้ว ถ้าผมขับในโหมดแบบนี้ระดับความร้อนจะอยู่ประมาณ 93-94 และหากลากยาวๆ อาจขึ้นไปถึง 96-97 ได้ในบางที นอกจากนั้นรถผมยังใส่ยางที่ค่อนข้างเป็นภาระกับเครื่อง คือใช้ล้อ 16 ขนาดยาง 265/75/16 ซึ่งทำให้เส้นรอบวงของล้อมากขึ้นกว่าล้อเดิมๆ และยางที่ใช้เป็น Cooper LTZ ซึ่งเป็นยาง AT ดอกยางใหญ่พื้นหน้าสัมผัสถนนมาก

นอกจากนั้นในขณะที่ขับอยู่ในรูปนั้น ผมใส่กล่อง Thule บนหลังคาเพื่อบรรทุกสัมภาระ ทำให้มีแรงต้านอากาศเพิ่มขึ้น และน้ำหนักบรรทุกอีกไม่ต่ำกว่า 200 กก. ถ้าเทียบกับรถเดิมๆ ทั้งกันแคร้ง ARB ที่ใต้รถและน้ำหนักสัมภาระที่มีถังน้ำแข็งยัดน้ำแข็งเต็มอยู่ที่ท้ายรถ เป็นตัวเพิ่มน้ำหนักบรรทุก และสร้างภาระให้กับเครื่อง

อย่างที่บอกแล้วว่า ถึงรถผมจะเพิ่มภาระให้กับเครื่องเข้าไปขนาดนี้ แต่ก็ยังสามารถถ่ายภาพนี้มาได้นะครับ ... ซึ่งยืนยันได้ว่ามันสามารถทำได้ ในขณะที่ความจริง เมื่อใช้รถจริงๆปกติทุกๆวันไม่สามารถรักษาระดับความร้อนได้ในระดับนี้ (ปกติจะสูงกว่านี้) แต่ก็มีภาพหลักฐานออกมาให้พี่ๆชมกันได้

 :sd42: :sd42:

เอาหละเดี๋ยวจะเฉลยนะครับ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:51:54
   :L2900: แต่ผมยังสงสัยอยู่เกี่ยวกับอุณหภูมิภายนอกช่วงนี้รถผม smg ความร้อนไม่เคยขึ้นเกิน 82 เลยทั้งที่เมื่อก่อนติดเครื่องเดินเบาก็จะอยู่ประมาณ. 87-88 นอกจากความเร็ว160ขึ้นไปจะอยู่ที่ 92 เมื่อก่อน 160 ขึ้นความร้อนมาที่95แล้ว  :L2761:
ของผมเหมือน พี่เอริท์ เลย ความร้อน ไม่ค่อยขึ้น  ไม่รู้เกี่ยวกับหัวฉีดใหญ่หรือเปล่า  ตอนนี้ขับลืมความร้อนไปเลยครับ  :L2736:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:55:32
ของผมเหมือน พี่เอริท์ เลย ความร้อน ไม่ค่อยขึ้น  ไม่รู้เกี่ยวกับหัวฉีดใหญ่หรือเปล่า  ตอนนี้ขับลืมความร้อนไปเลยครับ  :L2736:

อิจฉา หัวฉีดใหญ่  แบบนี้ถ้าไม่อยากให้ร้อนเลย ต้อง  ใช้  หัวจ่าย แทน  :sd42:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 6 ธันวาคม 2013, 12:02:41

อย่างที่บอกแล้วว่า ถึงรถผมจะเพิ่มภาระให้กับเครื่องเข้าไปขนาดนี้ แต่ก็ยังสามารถถ่ายภาพนี้มาได้นะครับ ... ซึ่งยืนยันได้ว่ามันสามารถทำได้ ในขณะที่ความจริง เมื่อใช้รถจริงๆปกติทุกๆวันไม่สามารถรักษาระดับความร้อนได้ในระดับนี้ (ปกติจะสูงกว่านี้) แต่ก็มีภาพหลักฐานออกมาให้พี่ๆชมกันได้

 :sd42: :sd42:

เอาหละเดี๋ยวจะเฉลยนะครับ
หวังว่าคงไม่พกปิ่นโตไปเที่ยวในคราวนี้นะครับ  รอดูเฉลยครับ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 12:12:51
มาเฉลยละนะ

จริงๆก็ไม่มีอะไรมากนะครับ .... มันเป็นการใช้ condition ที่เหมาะสมหลายๆอย่างพร้อมๆกัน เท่านั้นเอง

โดยปกติภาพแบบนี้พ่อค้ามักชอบถ่ายในเวลากลางคืน ทำให้ไม่สามารถดูจากภาพได้ว่าถ่ายในลักษณะถนนแบบไหน ซึ่งโดยมากถ้ารถลงเนินยาวๆ ไกลๆ ระดับความร้อนก็ลดลงมากอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าถ่ายในเวลากลางคืน ก็ไม่สามารถมองออกว่าขณะนั้นเป็นทางลงเนิน หรือลงสะพานหรือไม่

ประเด็นต่อมาคือ หากจะจับผิดภาพในลักษณะนี้มักดูที่รอบเครื่องนะครับ เพราะหากเป็นการขับรถลงเนิน และต้องการให้ความร้อนลดลงเพื่อถ่ายรูป ก็ต้องยกคันเร่ง ทำให้ถ้าดูจากภาพแล้วระดับความเร็วกับรอบเครื่องจะไม่สัมพันธ์กันหากเทียบกับการขับพื้นราบปกติ เช่นในภาพ ความเร็วสูง 160 แต่รอบเครื่องอยู่ประมาณ 2000 รอบ แบบนี้ตั้งสมมติฐานไว้ก่อนเลยว่า ขับลงเนินชันมาเร็ว ผ่อนคันเร่งให้ความร้อนลดลง แล้วจึงถ่ายรูป

แต่รูปที่ผมถ่ายนั้นหลอกตาไว้ทั้ง 2 จุดที่จับผิดแล้ว คือผมถ่ายในเวลากลางวัน จากรูปจะเห็นเส้นขอบเนิน ซึ่งแปลว่าขณะที่ถ่ายรูปนั้นผมขับรถขึ้นเนินอยู่ แม้จะขึ้นไม่เยอะ แต่ก็ไม่ใช่ขับลงเนินแน่ๆ และรอบเครื่องในรูปนั้นอยู่ที่ประมาณ 2800 รอบ ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. ซึ่งก็ใกล้เคียงกับระดับที่ควรจะเป็นเมื่อขับที่ความเร็ว 140 กม./ชม. ในพื้นราบ

ที่ผมถ่ายภาพนี้มาได้นั้น เนื่องจากตอนที่ขับออกจาก อำเภอทองผาภูมิ ผมสังเกตุลักษณะของถนน คือเป็นถนนขึ้นเข้า แต่มีลักษณะแบบขึ้นๆลงๆเป็นช่วงๆ โดยที่เป็นทางตรงยาวๆ มีช่วงขึ้นเขาตรงๆ แล้วก็ลงเขาตรงๆ สลับกันไป ไม่มีทางโค้ง ซึ่งในขณะนั้นผมจะจับตามองระดับความร้อนเป็นพิเศษเพราะกลัวความร้อนขึ้น แต่ก็สังเกตุเห็นว่าความร้อนไม่ขึ้นสูงมาก อยู่แถวๆ 93-94 องศา เมื่อความเร็วอยู่ที่ 140-160 กม./ชม. ผมจึงนึกถึงการลองขับที่ความเร็วสูง แต่คุมให้ความร้อนไม่สูงเพื่อทำการถ่ายรูปมาให้พี่ๆดูได้หรือไม่

Condition ของถนนค่อนข้างเป็นใจคือมีขึ้นเนินบ้าง มีลงเนินบ้าง สลับกันไป และที่สำคัญคือไม่มีโค้ง และไม่มีรถ ทำให้การขับเพื่อประคองความร้อนทำได้ง่าย วิธีการที่ผมใช้คือ เมื่อเวลาเจอทางขึ้นเนิน ผมจะขับแบบประคองความเร็วให้คงที่ ไม่เพิ่มความเร็ว ดังนั้นความร้อนจะไม่เพิ่มขึ้น (อาจได้รับการช่วยเหลือจากหม้อน้ำอลูฯ ที่ช่วยระบายความร้อนอยู่ด้วย) และมาสะสมความเร็วเพิ่มในขณะลงเนิน ซึ่งทำได้ง่ายและเร็วกว่า ในขณะที่ความร้อนก็ไม่เพิ่มขึ้นด้วย เมื่อผ่านการขับในลักษณะนี้ไปประมาณ 3-4 เนิน ระดับความเร็วก็จะสะสมเพิ่มขึ้นมา ในขณะที่ความร้อนไม่เพิ่มขึ้น

ก่อนถ่ายรูปนั้น ผมเล็งไปข้างหน้าเห็นว่าเป็นเนินขึ้นที่ไม่สูงมาก และจากนั้นน่าจะเป็นทางลงเนินมากหน่อย ซึ่งเมื่อผ่านเนินลักษณะนี้แล้ว ความร้อนจะลดลงอีก (เพราะลงเนินมาก) และเมื่อสุดเนินลงมีทางขึ้นเนินอีกครั้ง และผมก็เลือกถ่ายภาพในตอนที่ขึ้นเนินอีกครั้ง (เลือกที่จะไม่ถ่ายตอนลงเนินนะครับ)

ส่วนในเรื่องของรอบเครื่องนั้น ตอนที่รถลงเนินก่อนจะขึ้นเนินอีกครั้งนั้น เพื่อไม่ให้ความร้อนเพิ่มขึ้น ผมก็ปล่อยไหลลงเนินมา แต่ถ้าถ่ายในลักษณะนี้ พี่ๆบางคน (เช่นพี่นะ) จะจับโกหกได้ทันที เพราะรอบเครื่องต่ำมาก ดังนั้นเมื่อรถขึ้นเนินอีกครั้ง ผมก็เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำลง 1 เกียร์ เพื่อเรียกรอบให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งประคองคันเร่ง ก่อนลงมือถ่ายรูปนี้ออกมา ซึ่งจริงๆขณะที่ลงเนินสุดท้ายนั้นความเร็วของรถอยู่ที่ 150กม./ชม. แต่เพราะต้องเปลี่ยนเกียร์ต่ำลงเพื่อเรียกรอบทำให้ความเร็วตกลงไปบ้าง และต้องเสียเวลาดันเกียร์กลับมาอยู่ที่เกียร์ D (ไม่งั้นพี่ๆจะเห็นที่โชว์เกียร์เป็นเลข และมันจะทำให้พี่ๆรู้ว่าผมอยู่ที่เกียร์4 และอาจเดาได้ทันทีว่าที่ความเร็วนี้ผมขับเกียร์ 4 เพราะต้องการเรียกรอบ) จากนั้นจึงถ่ายรูป ทำให้ถ่ายช้าไปนิด ความเร็วเลยลงมาเหลืออยู่อย่างที่เห็น แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในความเร็วค่อนข้างสูงอยู่ดี

และนี่แหละครับที่มาของภาพนี้ ... เป็นการแสดงให้เห็นว่า หากเกิดจากความตั้งใจ การวางแผน โดยที่มีสภาพอากาศ สภาพถนนที่อำนวย ภาพแบบนี้สามารถสร้างขึ้นได้ ... โดยที่ในความเป็นจริงนั้นการใช้งานในระดับความเร็วนี้ ผมไม่เคยพบว่ามีระดับความร้อนน้อยแบบในรูปเลยครับ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 6 ธันวาคม 2013, 12:29:10
 :L2900: งั้นผมคงต้องหาสมาร์ชเกตมาดูความร้อนบ้างละ :L2901:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 12:36:06
ที่ลองพยายามทำมาทั้งหมด เพราะนึกสนุกแค่นั้นเองครับ ว่าภาพแบบนี้ผมจะสามารถสร้างมันขึ้นมาบ้างได้หรือไม่ เมื่อลองแล้วพบว่าทำได้ จึงอยากมาบอกพี่ๆทุกท่านว่า "อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น" โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้เห็นภาพนี้จากพ่อค้าหรือนักจูนที่อยากจูงใจให้ท่านจ่ายเงิน เพราะยืนยันว่าภาพแบบนี้สร้างได้ครับ

ลองนึกดูนะครับ ในครั้งนี้ผมสารภาพความจริงทุกอย่างเกี่ยวกับสภาพรถผม แต่พ่อค้าจะบอกความจริงทุกอย่างหรือไม่ เช่นรถอาจเปลี่ยนหม้อน้ำมาเหมือนผม หรืออาจเปลี่ยนไปใช้วาล์วน้ำตัวอื่นที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า เช่น ตัว A31 ที่เปิดที่ 72-75 องศา ไม่ใช่ตัวของน้องปาที่เปิดที่ 82-85 องศา แต่พ่อค้าจะบอกหรือไม่ว่ามีการเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้มา

หรือแม้แต่อาจมีการเปลี่ยนอุปกรณ์อื่นๆที่ช่วยให้เข็มความเร็วเพิ่มขึ้นได้เร็วกว่าปกติ เช่นการเปลี่ยนเป็นล้อขนาดเล็ก ยางบางๆ ซึ่งจะทำให้เข็มความเร็วเพิ่มขึ้นเร็วกว่าปกติ (ความเร็วจริงกับที่เข็มชี้จะต่างกันมากขึ้น) เช่นความเร็วจริงอาจอยู่ที่ 120 แต่เข็มชี้ไปที่ 140 แล้ว เพราะเข็มความเร็วของรถนั้นวัดจากการหมุนของล้อ ไม่ใช่ความเร็วจริงเหมือนที่วัดจาก GPS

เหล่าพ่อค้าอาจมีการเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้ทั้งหมดทั้งเพื่อช่วยระบายความร้อน และหลอกความเร็วจริง ณที่ ถ่ายภาพ และแน่นอน ขณะที่ถ่ายภาพนั้นพ่อค้าย่อมไม่ไปเพิ่มภาระของเครื่องยนต์ด้วยการขนของขนคนให้หนักรถแน่ๆ ดังนั้นหากเทียบกับรถผมขณะที่ถ่ายรูป ซึ่งมีภาระของเครื่องมากกว่าอย่างที่เล่าให้ฟังไปแล้ว ยังทำได้ เหล่าพ่อค้าย่อมต้องทำได้ดีกว่าผมอย่างแน่นอน เราอาจเห็นความเร็วของรถที่ 160-180 แต่ความร้อนอยู่ระดับ 80-81 เท่านั้นก็เป็นไปได้

ดังนั้นบทสรุปของเรื่องนี้คือ อย่าเชื่อเพียงภาพที่เห็น เพราะภาพที่เห็นนั้นเราไม่สามารถรู้ได้ว่า condition ขณะถ่ายภาพนั้นเป็นอย่างไร และมีการสร้างขึ้นมาหรือไม่ หรือมากน้อยแค่ไหน การเชื่อเพียงภาพที่เห็นนั้นอาจนำมาซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดก็ได้ครับ

จบการ review ภาพหลอกลวงภาพนี้ไว้เพียงเท่านี้ครับผม

 :L4399: :L4399:  :sd42: :sd42:  :L2901:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 12:40:09
:L2900: งั้นผมคงต้องหาสมาร์ชเกตมาดูความร้อนบ้างละ :L2901:

 :sd42: :sd42: :sd42: พี่หนึ่งครับ สำหรับน้องปานี่แนะนำเลยนะครับว่าควรมี SMG ติดไว้อย่างยิ่ง หรือจะเป็นอุปกรณ์อื่นใดก็ได้ที่สามารถอ่านค่าความร้อน ECT ได้นะครับ เพราะระบบเข็มบอกความร้อนของน้องปานั้นค่อนข้าง lack และ ช้ามากครับ ถึงความร้อนจะขึ้นไปมากแล้ว แต่เข็มก็ไม่ขยับครับ ผมเคยขับด้วยระดับความร้อนที่อ่านได้จาก SMG 102-105 องศา เป็นระยะทางกว่า 50 กม. (ซึ่งไม่ดีกับเครื่องยนต์มากๆ) แต่เข็มที่วัดความร้อนนี้ไม่ขยับเลยแม้แต่น้อยครับ

ผมเคยถามกับหัวหน้าช่างแล้วว่าเข็มความร้อนนี้มันจะขยับเมื่อไหร่ ... ได้ความว่าน่าจะขยับที่ความร้อนระดับใกล้ 120องศา ซึ่งถ้าความร้อนขึ้นถึงระดับนั้นแล้ว แปลว่ามัน overheat เรียบร้อยแล้วครับ ดังนั้นเข็มนี้ไม่สามารถเตือน หรือบอกอาการล่องหน้าได้เลยครับ มันบอกได้ตอนที่ overheat ไปแล้วเท่านั้นเอง และเมื่อ overheat แล้ว ปัญหาอื่นๆคงตามมาอีกเพียบ ซึ่งถึงตอนนั้นก็ไม่รู้แล้วละครับว่าอะไรจะเสียหายไปบ้าง

ดังนั้นแนะนำเลยครับ สำหรับ SMG ครับพี่หนึ่ง

 :L2736: :L2736: :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 6 ธันวาคม 2013, 13:11:38
แจ๋วมากๆเลย 55555    เก็บครบเลยนะ

ECT  CRP    RPM    KMH    TPB  ครบสูตร
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 13:14:23
แจ๋วมากๆเลย 55555    เก็บครบเลยนะ

ECT  CRP    RPM    KMH    TPB  ครบสูตร

 :sd42: :sd42: :sd42: ไม่ได้หรอก ไม่เนียนเดี๋ยวโดนพี่นะจับได้  :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 6 ธันวาคม 2013, 14:04:03
แจ๋วมากๆเลย 55555    เก็บครบเลยนะ

ECT  CRP    RPM    KMH    TPB  ครบสูตร

จำได้ว่าพี่อ๊อดหรือพี่นะเคยเอาที่เขาแหกตากันมาให้ดู จะลองหยิบมาให้ดูเป็นตัวอย่างหน่อยมั๊ย  :L6419: :L6419: :L6419:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 14:13:06
จำได้ว่าพี่อ๊อดหรือพี่นะเคยเอาที่เขาแหกตากันมาให้ดู จะลองหยิบมาให้ดูเป็นตัวอย่างหน่อยมั๊ย  :L6419: :L6419: :L6419:

ถ้าตัวอย่างนั้นไม่ทำให้เราต้องไปเปิดศึกกับใคร ก็น่าจะได้นะครับ  :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่มัติ [Foazee] ที่ 6 ธันวาคม 2013, 14:16:08
แบบนี้เขาเรียกว่า "การสร้างสภาพแวดล้อม"

 :sd42:  :sd42:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 6 ธันวาคม 2013, 14:22:16
ถ้าตัวอย่างนั้นไม่ทำให้เราต้องไปเปิดศึกกับใคร ก็น่าจะได้นะครับ  :sd42: :sd42: :sd42:

คงไม่หรอกครับพี่ตาม อยู่บ้านเราเอง  :L4361:

สมัยอยู่บ้านคนอื่นยังกล้าตีแผ่เลย  :L2747:

พูดความจริงในบ้านตัวเองคงไม่มีใครมาเปิดศึกด้วย อย่างมากก็แค่โดนถล่มตามมิตติ้ง  :L2905: :L2901:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 6 ธันวาคม 2013, 14:27:58
 :L2900: :L2900: :L2900:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 7 ธันวาคม 2013, 23:22:26
ล่าสุดระยะทาง กทม.-เชียงใหม่ เส้นทางไปแม่อาย ขึ้นผาห่มปก...SMG ผมมีแตะ 100 ตอนขึ้นดอยห่มปก....ปิดกล่องหมดนะครับ

ทางราบความร้อนเฉลี่ย 91-95 ครับ   :L2754: 
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 8 ธันวาคม 2013, 00:20:18
ล่าสุดระยะทาง กทม.-เชียงใหม่ เส้นทางไปแม่อาย ขึ้นผาห่มปก...SMG ผมมีแตะ 100 ตอนขึ้นดอยห่มปก....ปิดกล่องหมดนะครับ

ทางราบความร้อนเฉลี่ย 91-95 ครับ   :L2754:

ดูเหมือนจะสูงไปนิดนะครับพี่อิฐ .... อยากทราบว่าหากจอดรถไว้เฉยๆ หลังจากเดินทางมาระยะหนึ่งแล้ว ระดับความร้อนที่เครื่องเดินเบาอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ เครื่องรถพี่อิฐถ้าผมจำไม่ผิดเป็น 3.2 หรือเปล่าครับ ถ้าเป็น 3.2 ระดับความร้อนน่าจะต่ำกว่านี้หน่อยนะ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 8 ธันวาคม 2013, 00:49:03
ล่าสุด ผมเหมือนพี่อิฐเบยครับ ปิดหมดทุกอย่าง

ขาขึ้นอ่างขาง ฝั่งอ.ฝาง ความร้อนผมขึ้นไปแตะที่ 97 เลยครับ

เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น ไม่มีกล่องก็ร้อนได้  :sd42: :L4400:

(http://i115.photobucket.com/albums/n312/ppsai/2013-12-03152509.jpg) (http://s115.photobucket.com/user/ppsai/media/2013-12-03152509.jpg.html)

(http://i115.photobucket.com/albums/n312/ppsai/2013-12-03152620.jpg) (http://s115.photobucket.com/user/ppsai/media/2013-12-03152620.jpg.html)

แต่พอมีช่วงยกได้ความร้อนก็ลดลงมาอย่างรวดเร็วครับ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 8 ธันวาคม 2013, 00:53:40
และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ความร้อนพุ่งไปสูงมากกว่าที่ผมเคยวิ่งทางราบปกติ สงสัยผมจะตรีนหนักไปจิงๆๆ :sd42: :sd42:

ทางขาขึ้นดอยอินทนนท์ ช่วงนี้น่าจะลากเกียร์ 3

(http://i115.photobucket.com/albums/n312/ppsai/2013-11-30150833.jpg) (http://s115.photobucket.com/user/ppsai/media/2013-11-30150833.jpg.html)
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 8 ธันวาคม 2013, 01:31:36
และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ความร้อนพุ่งไปสูงมากกว่าที่ผมเคยวิ่งทางราบปกติ สงสัยผมจะตรีนหนักไปจิงๆๆ :sd42: :sd42:

ทางขาขึ้นดอยอินทนนท์ ช่วงนี้น่าจะลากเกียร์ 3

(http://i115.photobucket.com/albums/n312/ppsai/2013-11-30150833.jpg) (http://s115.photobucket.com/user/ppsai/media/2013-11-30150833.jpg.html)

ขึ้นดอยอินทนนท์ ลากเกียร์3ขึ้น เกียร์ไม่ล็อคหรือครับ  :L2761:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 8 ธันวาคม 2013, 02:18:21
ตอนขึ้นอินทนน์ ชิวๆเลยครับพี่ตาม ผมวิ่ง เกียร์ 2-3 เกือบตลอดทางเลยครับ
ก็ไม่เจออาการเกียร์ lock เลยครับแต่ครับแต่ มีอยู่ทีนึงผมลืมลดเกียร์ลงมาตอนนั้นขับอยู่เกียร์ 3 ทางก็เริ่มชันมากขึ้น เครื่องยนต์เลยลดเกียร์มาให้ผมเองเลยครับลงมาที่เกียร์ 2 และผมก็เลยลอง +,- ดูมันไม่ตอบสนองเลยครับ ผมเลยบอก ผบ. ผมว่าสงสัยเกียร์ lock แน่เลย แต่ครับแต่ พอช่วงจังหวะทางชันลดลงผมก็เลยลองกด + เพื่อเข้าเกียร์ 3 อุ๊ฟฟฟแม่เจ้าเข้าได้ครับ และก็สามารถ +,- ได้ปกติเลยครับ ผมเลยไม่รู้ว่าอย่างนี้จะเรียกว่าเกียร์ lock หรือเปล่าครับ

ซึ่งอาการแบบนี้เกิดกับผมอีกทีที่อ่างขางครับ อารมณ์เดียวกันเลยครับ ผมลาก 3 มาพอถึงช่วงโค้งหักสอกลืมลดเกียร์ครับเครื้องเลยลดให้มาที่ 2 ครับแต่ผมต้องการ 1 ผทก็เข้าไม่ได้ครับก็เลยลาก 2 ไปจนเริ่มเข้าทางชันน้อยลง ก็เข้า 3 ได้ครับผมก็เลยลองลดมาที่ 1 ก็ทำได้อีกเหมือนกันครับ

สรุปว่าทั้งทริปผมไม่ต้องจอดรถเพื่อเคลียร์เกียร์เลยครับ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 8 ธันวาคม 2013, 02:43:00
ตอนขึ้นอินทนน์ ชิวๆเลยครับพี่ตาม ผมวิ่ง เกียร์ 2-3 เกือบตลอดทางเลยครับ
ก็ไม่เจออาการเกียร์ lock เลยครับแต่ครับแต่ มีอยู่ทีนึงผมลืมลดเกียร์ลงมาตอนนั้นขับอยู่เกียร์ 3 ทางก็เริ่มชันมากขึ้น เครื่องยนต์เลยลดเกียร์มาให้ผมเองเลยครับลงมาที่เกียร์ 2 และผมก็เลยลอง +,- ดูมันไม่ตอบสนองเลยครับ ผมเลยบอก ผบ. ผมว่าสงสัยเกียร์ lock แน่เลย แต่ครับแต่ พอช่วงจังหวะทางชันลดลงผมก็เลยลองกด + เพื่อเข้าเกียร์ 3 อุ๊ฟฟฟแม่เจ้าเข้าได้ครับ และก็สามารถ +,- ได้ปกติเลยครับ ผมเลยไม่รู้ว่าอย่างนี้จะเรียกว่าเกียร์ lock หรือเปล่าครับ

ซึ่งอาการแบบนี้เกิดกับผมอีกทีที่อ่างขางครับ อารมณ์เดียวกันเลยครับ ผมลาก 3 มาพอถึงช่วงโค้งหักสอกลืมลดเกียร์ครับเครื้องเลยลดให้มาที่ 2 ครับแต่ผมต้องการ 1 ผทก็เข้าไม่ได้ครับก็เลยลาก 2 ไปจนเริ่มเข้าทางชันน้อยลง ก็เข้า 3 ได้ครับผมก็เลยลองลดมาที่ 1 ก็ทำได้อีกเหมือนกันครับ

สรุปว่าทั้งทริปผมไม่ต้องจอดรถเพื่อเคลียร์เกียร์เลยครับ

นั่นแหละครับพี่ไซ อาการเกียร์ lock ครับ เพียงแต่หลังจากที่เกียร์ล็อคแล้วพี่ไซไม่ได้เบิลคันเร่งซ้ำ ประกอบกับทางชันลดลงทำให้รอบเครื่องกับความเร็วกลับมาสัมพันธ์กันเหมือนเดิม อาการ lock มันก็ปลดออกครับ
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นาย-nine ที่ 8 ธันวาคม 2013, 09:50:53
เย็นจน 3.2 อายเลยครับพี่ตาม  :sd42:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 8 ธันวาคม 2013, 10:24:14
 :L2900: เลยครับพี่ตาม :L2758:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 8 ธันวาคม 2013, 19:28:00
ดูเหมือนจะสูงไปนิดนะครับพี่อิฐ .... อยากทราบว่าหากจอดรถไว้เฉยๆ หลังจากเดินทางมาระยะหนึ่งแล้ว ระดับความร้อนที่เครื่องเดินเบาอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ เครื่องรถพี่อิฐถ้าผมจำไม่ผิดเป็น 3.2 หรือเปล่าครับ ถ้าเป็น 3.2 ระดับความร้อนน่าจะต่ำกว่านี้หน่อยนะ

รถผม 2.5 ขับ 2 ปี 2010 ครับพี่ตาม ...ระดับความร้อนที่เครื่องเดินเบาอยู่ประมาณอยู่ที่ 88-89 ครับ ผมก็ว่าอุณหภูมิมันก็สูงไปนิด...
เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนวาล์วน้ำ ไม่รู้จะช่วยได้มั๊ย  :L2761:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 8 ธันวาคม 2013, 19:33:27
รถผม 2.5 ขับ 2 ปี 2010 ครับพี่ตาม ...ระดับความร้อนที่เครื่องเดินเบาอยู่ประมาณอยู่ที่ 88-89 ครับ ผมก็ว่าอุณหภูมิมันก็สูงไปนิด...
เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนวาล์วน้ำ ไม่รู้จะช่วยได้มั๊ย  :L2761:

ระดับความร้อนใกล้เคียงกับน้องปาผมตอนก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำครับพี่อิฐ ลองไปเปลี่ยนดูครับ ... ถ้าหาศูนย์ที่จะเปลี่ยนไม่ได้ ... ติดต่อพี่ต๋องหรือพี่เจมส์ก็ได้ครับ เดี๋ยวพี่ทั้ง 2 ที่เป็นขาใหญ่ในศูนย์ราชพฤกษ์ชี้เป้าให้ครับ  :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 8 ธันวาคม 2013, 20:01:15
ระดับความร้อนใกล้เคียงกับน้องปาผมตอนก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำครับพี่อิฐ ลองไปเปลี่ยนดูครับ ... ถ้าหาศูนย์ที่จะเปลี่ยนไม่ได้ ... ติดต่อพี่ต๋องหรือพี่เจมส์ก็ได้ครับ เดี๋ยวพี่ทั้ง 2 ที่เป็นขาใหญ่ในศูนย์ราชพฤกษ์ชี้เป้าให้ครับ  :sd42: :sd42:

เชื่อเลยครับ เรื่องขาใหญ่แห่งศูนย์ราชพฤกษ์ เมื่อเดือนก่อนผมไปใช้บริการที่นี่ พนักงานศูนย์เห็นสติ๊กเกอร์ปามาเนีย
ถามผมทันทีว่า ใช่เพื่อนพี่ต๋อง พี่เจมส์รึป่าว  :sd42: :sd42:


ปูลิง ..... เดี๋ยวลองเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วจะมารายงานความคืบหน้าครับ 
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 8 ธันวาคม 2013, 20:07:34
เชื่อเลยครับ เรื่องขาใหญ่แห่งศูนย์ราชพฤกษ์ เมื่อเดือนก่อนผมไปใช้บริการที่นี่ พนักงานศูนย์เห็นสติ๊กเกอร์ปามาเนีย
ถามผมทันทีว่า ใช่เพื่อนพี่ต๋อง พี่เจมส์รึป่าว  :sd42: :sd42:

ปูลิง ..... เดี๋ยวลองเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วจะมารายงานความคืบหน้าครับ

สงสัยคงต้องหาโอกาสไปลองใช้บริการที่ศูนย์นี้บ้างแล้ว เผื่อพนักงานมาถามว่าเป็นเพื่อนพี่ต๋องพี่เจมส์  (ขาใหญ่) หรือเปล่า ผมจะได้ยืดอกตอบอย่างเต็มภาคภูมิบ้างว่า "ใช่ครับ" :L4396: :L4396:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 8 ธันวาคม 2013, 22:12:31
ระดับความร้อนใกล้เคียงกับน้องปาผมตอนก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำครับพี่อิฐ ลองไปเปลี่ยนดูครับ ... ถ้าหาศูนย์ที่จะเปลี่ยนไม่ได้ ... ติดต่อพี่ต๋องหรือพี่เจมส์ก็ได้ครับ เดี๋ยวพี่ทั้ง 2 ที่เป็นขาใหญ่ในศูนย์ราชพฤกษ์ชี้เป้าให้ครับ  :sd42: :sd42:

ขาใหญ่หรือจะสู้หุ้นส่วน  :L2905: :L2901:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 9 ธันวาคม 2013, 18:01:12
พี่เจมส์ พี่ต๋อง ขาใหญ่ ถ้างั้น ผมรอพี่ IT ก่อน
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 9 ธันวาคม 2013, 20:27:42
พี่เจมส์ พี่ต๋อง ขาใหญ่ ถ้างั้น ผมรอพี่ IT ก่อน

 :L2754:   :L2748:  :L2733:  :L2739:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: kobv5 (กอบ) ที่ 10 ธันวาคม 2013, 10:04:20
140 = 87   :L2739: :L2734:
หัวข้อ: Re: เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 10 ธันวาคม 2013, 10:53:47
140 = 87   :L2739: :L2734:

อาจารย์กอปแอบมาใบ้หวยอยู่นี่เอง  :sd42: :sd42: