Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 4 ธันวาคม 2013, 21:25:08

หัวข้อ: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 4 ธันวาคม 2013, 21:25:08
ก่อนอื่นต้องขอเตือนพี่ๆเพื่อนๆสมาฃิกด้วยกันที่ไปเปลี่ยนช่วงล่างมาใหม่ เนื่องจากอาจจะเป็นแบบเดียวกับผม คือ...... จริงๆแล้วโดยส่วนตัว ผมเป็นคนขับรถเรียบร้อย ไม่มีลักษณะการขับขี่ที่ดูแล้วหวาดเสียว ไม่แซงในระยะกระชั้นฃิด ไม่ขับจ่อตูดใคร(ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ) ไม่เข้าโค้งแบบแรงๆจนทำให้คนนั่งรู้สึกได้ว่ารถกำลังเปลี่ยนทิศทางอย่างทันทีทันใด แม้ว่าโดยปรกติแล้วผมจะเป็นคนขับรถเร็วก็จริง แต่ผมเร็วด้วยความเร็วปลายไม่ได้ลากเกียร์เพื่อให้ได้ความเร็วสูง แต่จะค่อยๆไล่ไปเรื่อยๆเมื่อรถลอยตัวแล้ว และถึงแม้ว่าจะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสุดที่น้องปาทำได้ก็ตาม แต่ก็เข้าด้วยความเรียบร้อย ไม่ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่าเหวี่ยง คือชะลอก่อนเข้าโค้งนิดหน่อย แล้วพอกินโค้งได้แล้วจึงเหยียบต่อ ทำอย่างนี้ตลอด ทำให้สามารถเข้าโค้งได้อย่างเรียบเนียน ไม่โยนหรือทำให้ผู้โดยสารหวาดเสียว(ถ้าไม่มองความเร็วที่หน้าปัทม์รถนะครับ) ก่อนจะแซงก็เหมือนกัน ผมให้สัญญาณไฟเลี้ยวในระยะที่คันข้างหน้าและข้างหลังสามารถตั้งตัวได้ทัน ไม่แซงในระยะประชิด ...........  ร่ายมาซะยาวเลย แต่ที่ร่ายมาทั้งหมดนี้มันมีอะไรเกี่ยวข้องกับช่วงล่างที่ไปทำมาครับ คือตั้งแต่เริ่มทำอะไรกับช่วงล่างมา ผมก็เลยขับแบบตรงกันข้ามกับด้านบนเลยครับ ขับปาดไปปาดมา เข้าโค้งในความเร็วไม่สูงแบบหักพวงมาลัยทันที เหวี่ยงทุกครั้งที่เข้าโค้ง แต่ที่ทำไปก็เพื่อทดสอบการตอบสนองฃ่วงล่างเท่านั้น... ยิ่งได้ช่วงล่างที่ทำให้เรามั่นใจขึ้นเท่าไหร่ก็ทำให้เราขับรถแบบเรซซิ่งมากขึ้นเท่านั้นโดยที่เราไม่รู้ตัวว่าจริงๆแล้วเราขับรถแบบไหน เรียกว่าพฤติกรรมการขับเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่จริงๆแล้วผมเซ็ตช่วงล่างที่หนึบขึ้นเพื่อเหตุผลเดียวเลยครับ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิด ช่วงล่างที่แน่นหนึบอาจจะช่วยเราให้รอดพ้นจากวิกฤติก็เป็นได้ครับ ต่อจากนี้ไปผมก็จะกลับไปขับแบบเดิมคือขับแบบเด็กเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยส่วนตัวและเพื่อนร่วมทางครับ ก็เลยอยากจะเตือนกันเอาไว้เผื่อว่าใครไปทำช่วงล่างมาแล้วลืมตัว เผลอเปลี่ยนลักษณะการขับขี่โดยไม่รู้ตัวครับ [/size]ด้วยความเคารพ รัก และห่วงใยเพื่อนๆพี่ๆสมาชิกด้วยกันครับผม 
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นุก (ปทุมธานี) ที่ 4 ธันวาคม 2013, 21:29:31
 :L2904: ขับขี่ปลอดภัยครับพี่แม็ค ผมยังไม่ได้ทำช่วงล่าง แต่จะเก็บคำพี่แม็คไว้เตือนสติครับ  :L2758:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: .น้องเอก. ที่ 4 ธันวาคม 2013, 21:36:00
 :sd23:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 4 ธันวาคม 2013, 22:02:59
ผมขอเสริม 2 เรื่องละกันนะครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ใช่คนขับเก่งขับเร็วนักหนาอะไรหรอกนะครับ เพียงแต่เคยขี่ Big Bike มา และได้รับการอบรมเรื่อง Defensive driving มาหลายหน ก็เลยขออนุญาตแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการขับขี่ที่ปลอดภัยให้ฟังและพิจารณากันดูครับ  :L2753:

- เรื่องการเข้าโค้ง สิ่งที่ผมทำเสมอคือ เบาก่อนเข้าโค้งเสมอแล้วค่อยเร่งตัวตอนออกจากโค้งแล้วเท่านั้น รวมทั้งควรเชื่อฟังป้ายสัญญลักษณ์ต่างๆที่มีติดบอกเราไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นความเร็วที่แนะนำและรูปลักษณะของโค้งต่างๆ เพราะตราบใดที่เราปฏิบัติตามป้ายเหล่านั้น เราจะไม่มีอุบัติเหตุแน่นอน เพราะเค๊าได้ทำการทดสอบให้เราไว้เรียบร้อยแล้ว
การที่เราเคยเข้าโค้งๆนึงได้ที่ความเร็วระดับนึง มันไม่ได้หมายความว่า เราจะทำแบบเดียวกันได้ที่โค้งอื่นๆอีก เนื่องจากลักษณะของโค้งนั้นมันมีมากมายสารพัดรูปแบบ ซึ่งถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านขับประจำท่านอาจจะสามารถใช้ความเร็วตามสมควรได้ แต่ถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านไม่คุ้นตรงนี้แหละที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายได้ ก็ขอฝากมาในจุดนี้ด้วยครับ
- อีกจุดนึง อันนี้เห็นๆมาจากเจ้าปาโดยเฉพาะ เพราะผมเองก็เจอมากับตัวเอง ซึ่งโดยเมื่อก่อนที่ขับรถเก๋งก็ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ดังนั้นในการที่เรามาขับรถอีกประเภทนึง ก็ควรต้องเข้าใจพฤติกรรมของรถด้วยว่า อันไหนมันทำได้ อันไหนมันทำไม่ได้ จะได้หลีกเลี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตได้ครับ อาการที่ว่านี้ก็คือ การออกรถแบบรุนแรง ซึ่งถ้าถนนลื่นก็จะสามารถทำให้รถเสียหลักได้ อีกกรณีนึงก็คือ การเปลี่ยนเลนและเร่งความเร็วพร้อมกันไปด้วย อันนี้ก็อันตรายครับ อาจจะคล้ายๆกับเหตการณ์ที่เกิดกับพี่พงษ์ก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงหรือระมัดระวังกับการขับขี่ใน 2 แบบที่กล่าวมาแล้วนี้ด้วยนะครับ

ด้วยความห่วงใยเช่นกันครับ  :L4399:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 ธันวาคม 2013, 22:08:35
ขอบคุณพี่แม็คและพี่ตู่ ที่มาเล่าสู่กันฟังครับ
และมายืนยันด้วยว่า....EMU Full Set ตอบโจทย์ท่านได้จริงๆครับ
ช่วยได้ในการขับแทบทุกสไตล์ และทุกสภาวะถนนครับ

แต่นิดนึงคือ ถ้าเจอผิวถนนที่มีโอกาสลื่นไถลได้ง่าย  โปรดลดความเร็วด้วยครับ
และถ้ารถมี 4WD โปรดใช้ด้วยอย่าลืมเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านครับ


 :L4384: :sd23: :L2758: :L2901:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 4 ธันวาคม 2013, 22:18:40
ผมขอเสริม 2 เรื่องละกันนะครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ใช่คนขับเก่งขับเร็วนักหนาอะไรหรอกนะครับ เพียงแต่เคยขี่ Big Bike มา และได้รับการอบรมเรื่อง Defensive driving มาหลายหน ก็เลยขออนุญาตแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการขับขี่ที่ปลอดภัยให้ฟังและพิจารณากันดูครับ  :L2753:

- เรื่องการเข้าโค้ง สิ่งที่ผมทำเสมอคือ เบาก่อนเข้าโค้งเสมอแล้วค่อยเร่งตัวตอนออกจากโค้งแล้วเท่านั้น รวมทั้งควรเชื่อฟังป้ายสัญญลักษณ์ต่างๆที่มีติดบอกเราไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นความเร็วที่แนะนำและรูปลักษณะของโค้งต่างๆ เพราะตราบใดที่เราปฏิบัติตามป้ายเหล่านั้น เราจะไม่มีอุบัติเหตุแน่นอน เพราะเค๊าได้ทำการทดสอบให้เราไว้เรียบร้อยแล้ว
การที่เราเคยเข้าโค้งๆนึงได้ที่ความเร็วระดับนึง มันไม่ได้หมายความว่า เราจะทำแบบเดียวกันได้ที่โค้งอื่นๆอีก เนื่องจากลักษณะของโค้งนั้นมันมีมากมายสารพัดรูปแบบ ซึ่งถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านขับประจำท่านอาจจะสามารถใช้ความเร็วตามสมควรได้ แต่ถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านไม่คุ้นตรงนี้แหละที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายได้ ก็ขอฝากมาในจุดนี้ด้วยครับ
- อีกจุดนึง อันนี้เห็นๆมาจากเจ้าปาโดยเฉพาะเพราะผมเองก็เจอกับตัวเองมาก่อน ซึ่งเมื่อก่อนเคยขับรถเก๋งก็ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ดังนั้นในการที่เรามาขับรถอีกประเภทนึง ก็ควรต้องเข้าใจพฤติกรรมของรถด้วยว่า อันไหนมันทำได้ อันไหนมันทำไม่ได้ จะได้หลีกเลี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตได้ครับ อาการที่ว่านี้ก็คือ การออกรถแบบรุนแรง ซึ่งถ้าถนนลื่นก็จะสามารถทำให้รถเสียหลักได้ อีกกรณีนึงก็คือ การเปลี่ยนเลนและเร่งความเร็วพร้อมกันไปด้วย อันนี้ก็อันตรายครับ อาจจะคล้ายๆกับเหตการณ์ที่เกิดกับพี่พงษ์ก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงหรือระมัดระวังกับการขับขี่ใน 2 แบบที่กล่าวมาแล้วนี้ด้วยนะครับ

ด้วยความห่วงใยเช่นกันครับ  :L4399:


ขอบคุณครับพี่ตู่  :sd23:  พูดอีกก็ถูกอีกครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 4 ธันวาคม 2013, 22:20:04
:L2904: ขับขี่ปลอดภัยครับพี่แม็ค ผมยังไม่ได้ทำช่วงล่าง แต่จะเก็บคำพี่แม็คไว้เตือนสติครับ  :L2758:


 :L2736:   :L2904:   :L2734:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 4 ธันวาคม 2013, 22:33:46
ขอบคุณพี่แม็ค พี่ตู่ สำหรับข้อคิด และคำเตือนครับ :sd23: :sd23: :sd23:

ขออนุญาติเสริมพี่แม็คและพี่ตู่ด้วยครับในด้านความปลอดภัย

ปกติผมเป็นคนที่ขับรถเร็ว แซงได้แซง มุดได้มุด การเข้าโค้งถ้ารถว่างจะใช้วิธีตัดโค้งแบบ นอก-ใน-นอก เวลาแซงใช้วิธีเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเรียกรอบ แล้วค่อยออกตัวแซง เรียกได้ว่าขับแบบ Racing ตลอดคับ ตั้งก่อนใช้รถเก๋ง Honda มาตลอดก็ขับแบบนี้ เปลี่ยนมาเป็นน้องปา ถึงตัวผมเองจะรู้สึกว่าผมขับ Racing น้อยลงแล้ว แต่พี่ๆที่เคยขับตามหลังผม หรือนั่งรถผม ก็ยังบอกว่าผมขับแบบ "ตูมตาม Style" อยู่ดี (นี่ผมเรียบร้อยขึ้นแล้วนะ) ที่ผมขับแบบนี้ได้เนื่องจากเมื่อก่อนตอนที่ทำงานให้ Honda ต้องทำการ Test รถที่จะออกมาใหม่ๆครับ ... ผมอยู่ในทีมงานจัดทำ Test รถมาหลายปี ทุกครั้งที่จัด จะต้องมีการอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เราสามารถเทสรถเหล่านี้ได้เต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย มันจะเหมือนการอบรมให้ขับรถแบบ Racing เพื่อให้รู้จุดสูงสุดที่รถสามารถทำได้ครับ .... ดังนั้นการขับของผมจึงมาจากการที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับการอบรมมานะครับ

ผมสังเกตุว่าพี่ๆหลายคนที่ซื้อน้องปามานั้น ก่อนหน้านี้จะใช้รถเก๋ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อมาขับน้องปาที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักมากกว่า และสูงกว่า ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษนะครับ รถขับเคลื่อนล้อหลังกับล้อหน้านั้นไม่เหมือนกัน วิธีการเข้าโค้งและแซงก็ต่างกัน รถขับเคลื่อนล้อหน้าถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วและเอาไม่อยู่จะเกิดอาการ Under steering หรือที่เรียกว่า "แหกโค้ง" คือตัวรถมันจะไม่ยอมเข้าโค้งแม้จะหักเลี้ยวแล้วก็ตาม รถที่เสียการควบคุมจะแหกออกไปด้านซ้าย ซึ่งส่วนใหญ่คนขับจะใช้วิธีการหักเลี้ยวให้มากขึ้นเพื่อแก้ไขอาการ

แต่รถขับเคลื่อนล้อหลังนั้นแตกต่างกัน เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วและเอาไม่อยู่ ตอนแรกรถจะเหมือนมีอาการ Under Steering และเมื่อผู้ขับแก้ไขด้วยการหักเลี้ยวเพิ่ม ตรงนี้แหละครับที่จะไม่เหมือนรถขับเคลื่อนล้อหน้า รถขับเคลื่อนล้อหน้าส่วนใหญ่เมื่อหักเลี้ยวเพิ่มมันจะตื้อๆไม่เข้าโค้ง แต่รถขับเคลื่อนล้อหลังถ้าหักเลี้ยวมากจะกลายเป็นอาการ over steering คือจะเลี้ยวมากเกินไป หน้ารถจะหันเข้าหาด้านในโค้ง ในจะเป็นที่มาของอาการ "หมุน" และเมื่อหมุนแล้ว ถ้ามาด้วยความเร็วมาก จาก "หมุน" จะเปลี่ยนเป็น "กลิ้ง" เนื่องจากน้องปาเป็นรถสูง จุด CG ของตัวรถอยู่สูง เมื่อรถหมุนจะหันแนวขวางให้กับแรงที่พุ่งมา ทำให้ตัวรถเอียงออกด้านนอก และเมื่อจุด CG หลุดจากฐาน ก็จะกลิ้งครับ

ดังนั้นการเข้าโค้งของรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังนั้นแตกต่างกัน โดยปกติการเข้าโค้งนั้นสิ่งที่ควรทำคือลดความเร็วลง และควรลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง รถขับเคลื่อนล้อหน้านั้นเมื่อเข้าโค้งแล้วสามารถเติมคันเร่งได้เร็วกว่า คือเมื่อหักเลี้ยวแล้วเมื่อหน้ารถเริ่มเข้าโค้งสามารถเติมคันเร่งได้โดยที่พวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่ (ขึ้นกับความเร็วนะครับ) ตัวรถจะพุ่งออกจากโค้งได้เร็วกว่า แต่รถขับเคลื่อนล้อหลัง เมื่อลดความเร็วแล้ว และเข้าโค้งแล้ว ต้องรอให้หน้ารถเข้าโค้งและเริ่มคืนล้อก่อนจึงจะเติมคันเร่งได้นะครับ เพราะหาเติมคันเร่งทันทันเมื่อหน้ารถเข้าโค้ง (แบบรถขับเคลื่อนล้อหน้า) จะเสี่ยงที่จะเกิดอาการหมุนได้นะครับ

และการขับที่ลืมพื้นฐานของการขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล้อหลังแบบนี้แหละครับที่มักทำให้คนที่ซื้อน้องปามาขับแล้ว เข้าโค้งในที่ที่ฝนตก ถนนเปียกลื่น แม้ไม่มาก และเข้าโค้งไม่เร็วมาก (เอาแค่ 80 กม./ชม.) ก็อาจเกิดอาการหมุนกลางโค้งได้ครับ ดังนั้นการเปลี่ยนมาขับน้องปา ต้องเปลี่ยนวิธีการขับด้วยนะครับ รถเป็นเครื่องจักรมันปรับตัวไม่ได้ แต่คนปรับตัวได้ ดังนั้นปรับตัวเองให้เข้ากับรถด้วยครับ

 :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 4 ธันวาคม 2013, 23:11:53
 :L2900: พี่ตามให้รายละเอียดได้กระจ่างแจ้งแจ่มชัดเลยครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 4 ธันวาคม 2013, 23:24:02
ตามที่พี่ตามบอกเลยครับ ถนนเปียกเพราะหมอกลงจัดผมก็ท้ายปัดมาแล้วครับ ดังนั้นใครจะขึ้นภูขึ้นดอยช่วงที่หมอกลงจัดๆ ก็ให้เพิ่มความระมัดระวังกันเป็นพิเศษด้วยนะครับ  :L4399:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เล็ก เด็กมีนฯ ที่ 4 ธันวาคม 2013, 23:46:05
 จะจดจำทุกคำเตือนครับ  :L2758:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 5 ธันวาคม 2013, 00:38:29
ขอบคุณที่เตือนและข้อมูลดีๆครับ :L2900:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ม ปา2.4(C06) ที่ 5 ธันวาคม 2013, 00:42:29
 :sd23: ขอขอบคุณคำแนะนำของพี่ๆทุกท่านครับ  :sd23:  :L2897:  :L2734:  :L2758:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 5 ธันวาคม 2013, 01:09:37
เจอมาที่ภูเก็ตครับ เปลี่ยนเลนรถ ขณะเข้าโค้งแล้วเหยียบคันเร่งส่ง ขณะนั้นถนนเปียก มีอาการท้ายปัด ถ้ารถเร็ว อาจจะควบคุมไม่อยู่ ระวังกันนะครับ โดยเฉพาะหน้าฝนเค้าโค้งแล้วรอให้รถอยู่ในแนวตรงก่อนค่อยเหยียบคันเร่งส่งต่อ ครับ
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น สมุทรสาคร ที่ 5 ธันวาคม 2013, 02:14:04
เมื่อ เป็น อิโม ฟูลเซ๊ทแล้วการโยกซ้ายโยกขวา มั่นใจมากกว่าเดิม สามารถทำสิ่งที่รถเดิมๆ ทำไม่ได้  :L2900:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ม่อน ที่ 5 ธันวาคม 2013, 08:04:44
 :L2758: ขอบคุณครับ และจะปฏิบัติตาม  :sd23:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 5 ธันวาคม 2013, 08:42:52
ขอขอบคุณทุกความห่วงใยและปรารถนาดีครับ :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ขาวเข้ม ที่ 5 ธันวาคม 2013, 09:35:28
 :sd23: ขอขอบคุณทุกคำแนะนำของพี่แม็ค พี่ตู่ พี่ตาม และประสบการณ์จากพี่ๆทุกท่านครับ  :sd23:
ผมก็เคยท้ายปัดขวางเหมือนพี่แม็คกับพี่ศักดิ์เหมือนกัน ช่วงออกจากซอยแถวสวนหลวงร.9 ออกข้ามมาได้รีบส่งคันเร่ง ท้าปัดขวางเลยดีว่าคันอื่นยังมาไม่ถึง เกือบไป รู้เลยว่าเป็นไง
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หม่อง Pamania ที่ 5 ธันวาคม 2013, 10:10:31
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำ
ตอนนี้ผมก็พยายามขับรถให้เป็นแบบตอนขับใหม่ ๆ ให้ได้แต่ก็ลืมตัวทุกที
พยายามเตือนสติตัวเองอยู่  :D
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ติ๊ก ที่ 5 ธันวาคม 2013, 12:47:40
 :sd23:  ขอบคุณคำแนะนำดีๆของพี่ๆทุกท่านครับ :L2900:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 5 ธันวาคม 2013, 15:02:26
ขอบคุณครับ กับ คำเตือน คำสอน ในการขับรถ
ผมขับเร็วครับ มอเตอร์เวย์ ซ้าย - ขวา - ซ้าย เมื่อมีโอกาศครับ

จะพยายามใหม่อีกครั้ง  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แบน_ปาขาว แม่น้องโช ที่ 26 ธันวาคม 2013, 08:09:23
ขอบคุณกระทู้ดีๆค่ะ  :sd23:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: POMNCO ที่ 26 ธันวาคม 2013, 11:02:15
เป็นกระทู้ที่ให้ความรู้ดีมากเลยครับ     ถ้าเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ  พอจะช่วยชลออาการหมุน และหลุดโค้งได้บ้างล่ะนะ  :L4399:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: น้องนัท ที่ 26 ธันวาคม 2013, 11:04:38
ขอบคุณคับ  สำหรับคำแนะนำดีๆๆที่บอกมาจร้าา
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 26 ธันวาคม 2013, 11:14:05
ก่อนอื่นต้องขอเตือนพี่ๆเพื่อนๆสมาฃิกด้วยกันที่ไปเปลี่ยนช่วงล่างมาใหม่ เนื่องจากอาจจะเป็นแบบเดียวกับผม คือ...... จริงๆแล้วโดยส่วนตัว ผมเป็นคนขับรถเรียบร้อย ไม่มีลักษณะการขับขี่ที่ดูแล้วหวาดเสียว ไม่แซงในระยะกระชั้นฃิด ไม่ขับจ่อตูดใคร(ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ) ไม่เข้าโค้งแบบแรงๆจนทำให้คนนั่งรู้สึกได้ว่ารถกำลังเปลี่ยนทิศทางอย่างทันทีทันใด แม้ว่าโดยปรกติแล้วผมจะเป็นคนขับรถเร็วก็จริง แต่ผมเร็วด้วยความเร็วปลายไม่ได้ลากเกียร์เพื่อให้ได้ความเร็วสูง แต่จะค่อยๆไล่ไปเรื่อยๆเมื่อรถลอยตัวแล้ว และถึงแม้ว่าจะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสุดที่น้องปาทำได้ก็ตาม แต่ก็เข้าด้วยความเรียบร้อย ไม่ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่าเหวี่ยง คือชะลอก่อนเข้าโค้งนิดหน่อย แล้วพอกินโค้งได้แล้วจึงเหยียบต่อ ทำอย่างนี้ตลอด ทำให้สามารถเข้าโค้งได้อย่างเรียบเนียน ไม่โยนหรือทำให้ผู้โดยสารหวาดเสียว(ถ้าไม่มองความเร็วที่หน้าปัทม์รถนะครับ) ก่อนจะแซงก็เหมือนกัน ผมให้สัญญาณไฟเลี้ยวในระยะที่คันข้างหน้าและข้างหลังสามารถตั้งตัวได้ทัน ไม่แซงในระยะประชิด ...........  ร่ายมาซะยาวเลย แต่ที่ร่ายมาทั้งหมดนี้มันมีอะไรเกี่ยวข้องกับช่วงล่างที่ไปทำมาครับ คือตั้งแต่เริ่มทำอะไรกับช่วงล่างมา ผมก็เลยขับแบบตรงกันข้ามกับด้านบนเลยครับ ขับปาดไปปาดมา เข้าโค้งในความเร็วไม่สูงแบบหักพวงมาลัยทันที เหวี่ยงทุกครั้งที่เข้าโค้ง แต่ที่ทำไปก็เพื่อทดสอบการตอบสนองฃ่วงล่างเท่านั้น... ยิ่งได้ช่วงล่างที่ทำให้เรามั่นใจขึ้นเท่าไหร่ก็ทำให้เราขับรถแบบเรซซิ่งมากขึ้นเท่านั้นโดยที่เราไม่รู้ตัวว่าจริงๆแล้วเราขับรถแบบไหน เรียกว่าพฤติกรรมการขับเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่จริงๆแล้วผมเซ็ตช่วงล่างที่หนึบขึ้นเพื่อเหตุผลเดียวเลยครับ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิด ช่วงล่างที่แน่นหนึบอาจจะช่วยเราให้รอดพ้นจากวิกฤติก็เป็นได้ครับ ต่อจากนี้ไปผมก็จะกลับไปขับแบบเดิมคือขับแบบเด็กเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยส่วนตัวและเพื่อนร่วมทางครับ ก็เลยอยากจะเตือนกันเอาไว้เผื่อว่าใครไปทำช่วงล่างมาแล้วลืมตัว เผลอเปลี่ยนลักษณะการขับขี่โดยไม่รู้ตัวครับ [/size]ด้วยความเคารพ รัก และห่วงใยเพื่อนๆพี่ๆสมาชิกด้วยกันครับผม 

พี่แม็คช่วงล่างดีมันถึงกับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่เลยหรือครับ อย่างนี้พี่แม็คล่อเป้าให้ผมอยากเปลี่ยนช่วงล่างอีกแล้ว อยากลอง ๆ  :L6415:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แดง-ขอนแก่น ที่ 26 ธันวาคม 2013, 19:45:04
ขอบคุณสำหรับความหวังดีมากๆครับ  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปุ้ม-PUM_Winyoo ที่ 27 ธันวาคม 2013, 10:15:44
สงสัยต้องลองบ้างครับ
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2014, 21:35:39
ฝนตก ถนนลื่น ขับสี่ที่ซื้อมา จะเอามาใช้ทันที
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2014, 21:44:16
ฝนตก ถนนลื่น ขับสี่ที่ซื้อมา จะเอามาใช้ทันที

555 พี่จ่าครับ ผมจะไม่ลืมแล้วครับ
เจอฝนต้องใส่ 4H ทันทีครับ
อาทิตย์หน้าผมลงใต้ไปตรวจงานอีกแล้ว
คงได้ใช้แน่นนอน
ขอบคุณครับ


 :L2758: :sd23: :L2897: :L2901:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย ณ บางมด ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2014, 22:39:38
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ
เมื่อก่อนใช้รถเก๋งขับ 100 - 120 ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยมั่นคงเท่าไหร่
แต่ปาเจโร่เหยียบทีไรไหลไป 140 ยังรู้สึกมั่นคงและปลอดภัยอยู่เลยครับ
 :L2900:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014, 00:36:31
พี่แม็คช่วงล่างดีมันถึงกับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่เลยหรือครับ อย่างนี้พี่แม็คล่อเป้าให้ผมอยากเปลี่ยนช่วงล่างอีกแล้ว อยากลอง ๆ  :L6415:


เป็นยังงัยบ้างครับพี่ศักดิ์ เปลี่ยนโช้คแล้วรู้สึกหนึบขึ้น พฤติกรรมการขับเปลี่ยนบ้างป่าวครับ ถ้าไม่เปลี่ยนก็ถือว่าดีแล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนไปเพราะขับมันส์ขึ้น รู้สึกมั่นใจในช่วงล่างมากขึ้น สิ่งสำคัญต้องไม่ประมาทนะครับ ว่าแต่....โช้คที่พี่ศักดิ์จัดมาดูน่าสนใจดีครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014, 00:45:23

เป็นยังงัยบ้างครับพี่ศักดิ์ เปลี่ยนโช้คแล้วรู้สึกหนึบขึ้น พฤติกรรมการขับเปลี่ยนบ้างป่าวครับ ถ้าไม่เปลี่ยนก็ถือว่าดีแล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนไปเพราะขับมันส์ขึ้น รู้สึกมั่นใจในช่วงล่างมากขึ้น สิ่งสำคัญต้องไม่ประมาทนะครับ ว่าแต่....โช้คที่พี่ศักดิ์จัดมาดูน่าสนใจดีครับ  :L2734:
ขอบคุณครับพี่แม็คที่ช่วยเตือนกัน หนึบขึ้นแน่นอนครับ พอเปลี่ยนขับออกจากอู่ขึันลูกระนาดหน้าร้านเห็นทันทีเลยว่าช่วงล่างมันแน่นมาก ๆ เหมือนแลนโรเว่อร์เลย พฤติกรรมยอมรับว่ามีเปลี่ยนครับ ความเกร็งหมดไปเพราะรถไม่โคลง
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014, 02:03:38
ขอบคุณครับพี่แม็คที่ช่วยเตือนกัน หนึบขึ้นแน่นอนครับ พอเปลี่ยนขับออกจากอู่ขึันลูกระนาดหน้าร้านเห็นทันทีเลยว่าช่วงล่างมันแน่นมาก ๆ เหมือนแลนโรเว่อร์เลย พฤติกรรมยอมรับว่ามีเปลี่ยนครับ ความเกร็งหมดไปเพราะรถไม่โคลง


 :L2734:  เยี่ยมไปเลยครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ก พัชรพงศ์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014, 15:21:31
 :sd23: :sd23:ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของพี่ๆ ทุกท่านครับ  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014, 15:55:03
 :sd23:
ก่อนอื่นต้องขอเตือนพี่ๆเพื่อนๆสมาฃิกด้วยกันที่ไปเปลี่ยนช่วงล่างมาใหม่ เนื่องจากอาจจะเป็นแบบเดียวกับผม คือ...... จริงๆแล้วโดยส่วนตัว ผมเป็นคนขับรถเรียบร้อย ไม่มีลักษณะการขับขี่ที่ดูแล้วหวาดเสียว ไม่แซงในระยะกระชั้นฃิด ไม่ขับจ่อตูดใคร(ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ) ไม่เข้าโค้งแบบแรงๆจนทำให้คนนั่งรู้สึกได้ว่ารถกำลังเปลี่ยนทิศทางอย่างทันทีทันใด แม้ว่าโดยปรกติแล้วผมจะเป็นคนขับรถเร็วก็จริง แต่ผมเร็วด้วยความเร็วปลายไม่ได้ลากเกียร์เพื่อให้ได้ความเร็วสูง แต่จะค่อยๆไล่ไปเรื่อยๆเมื่อรถลอยตัวแล้ว และถึงแม้ว่าจะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสุดที่น้องปาทำได้ก็ตาม แต่ก็เข้าด้วยความเรียบร้อย ไม่ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่าเหวี่ยง คือชะลอก่อนเข้าโค้งนิดหน่อย แล้วพอกินโค้งได้แล้วจึงเหยียบต่อ ทำอย่างนี้ตลอด ทำให้สามารถเข้าโค้งได้อย่างเรียบเนียน ไม่โยนหรือทำให้ผู้โดยสารหวาดเสียว(ถ้าไม่มองความเร็วที่หน้าปัทม์รถนะครับ) ก่อนจะแซงก็เหมือนกัน ผมให้สัญญาณไฟเลี้ยวในระยะที่คันข้างหน้าและข้างหลังสามารถตั้งตัวได้ทัน ไม่แซงในระยะประชิด ...........  ร่ายมาซะยาวเลย แต่ที่ร่ายมาทั้งหมดนี้มันมีอะไรเกี่ยวข้องกับช่วงล่างที่ไปทำมาครับ คือตั้งแต่เริ่มทำอะไรกับช่วงล่างมา ผมก็เลยขับแบบตรงกันข้ามกับด้านบนเลยครับ ขับปาดไปปาดมา เข้าโค้งในความเร็วไม่สูงแบบหักพวงมาลัยทันที เหวี่ยงทุกครั้งที่เข้าโค้ง แต่ที่ทำไปก็เพื่อทดสอบการตอบสนองฃ่วงล่างเท่านั้น... ยิ่งได้ช่วงล่างที่ทำให้เรามั่นใจขึ้นเท่าไหร่ก็ทำให้เราขับรถแบบเรซซิ่งมากขึ้นเท่านั้นโดยที่เราไม่รู้ตัวว่าจริงๆแล้วเราขับรถแบบไหน เรียกว่าพฤติกรรมการขับเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่จริงๆแล้วผมเซ็ตช่วงล่างที่หนึบขึ้นเพื่อเหตุผลเดียวเลยครับ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิด ช่วงล่างที่แน่นหนึบอาจจะช่วยเราให้รอดพ้นจากวิกฤติก็เป็นได้ครับ ต่อจากนี้ไปผมก็จะกลับไปขับแบบเดิมคือขับแบบเด็กเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยส่วนตัวและเพื่อนร่วมทางครับ ก็เลยอยากจะเตือนกันเอาไว้เผื่อว่าใครไปทำช่วงล่างมาแล้วลืมตัว เผลอเปลี่ยนลักษณะการขับขี่โดยไม่รู้ตัวครับ [/size]ด้วยความเคารพ รัก และห่วงใยเพื่อนๆพี่ๆสมาชิกด้วยกันครับผม 
   
ขอบคุณพี่ๆมากเลยคับ สำหรับคำแนะนำคับยิ่งสายตาไม่ค่อยดีอยู่ด้วยคับ