Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 1 ธันวาคม 2013, 15:15:37
-
เครดิต จาก Kapook.com
แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเก็บไฟฟ้าของรถยนต์เอาไว้ใช้เลี้ยงอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ หากใครเคยประสบปัญหารถสตาร์ทไม่ติดคงรู้ว่า วุ่นวาย และชวนหงุดหงิดสักแค่ไหน เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องเหล่านี้เราจึงควรตรวจเช็กและเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์เมื่อครบตามกำหนด กระปุกคาร์จึงรวบรวมความรู้ของแบตเตอรี่รถยนต์มาบอก
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/e2958_zps00009f2f.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/e2958_zps00009f2f.jpg.html)
เลือกขนาดแอมแปร์
แบตเตอรี่รถยนต์ต้องเลือกแอมแปร์ให้พอดีหรือมากกว่านิดหน่อย แบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์มากกว่า จะใช้งานได้ทนทานกว่าแบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์น้อยกว่า (แต่แอมป์ยิ่งมากราคายิ่งสูง) ดังนี้
รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 1200-1900 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 45-60 แอมป์
รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 60-75 แอมป์
รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 75 แอมป์ ขั้วจม
รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2800-4000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 100 แอมป์ ขั้วจม
รถกระบะ เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 70-90 แอมป์
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/e2954_zps4fb4c343.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/e2954_zps4fb4c343.jpg.html)
เลือกประเภทของแบตเตอรี่
แบตเตอรี่รถยนต์ปัจจุบันนี้แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้
แบตเตอรี่เปียก (กรดตะกั่ว)
เหมาะกับผู้ที่ดูแลรักษารถเป็นประจำและใช้รถเป็นประจำทุกวัน เพราะต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยอย่างน้อยก็ควรเดือนละครั้งรักษาปริมาณน้ำกลั่นให้เหมาะสม
ลักษณะเด่น - มีราคาถูก, มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดถ้าดูแลอย่างสม่ำเสมอ
แบตเตอรี่กึ่งแห้ง MF (maintenance free)
พัฒนามาจากแบตเตอรี่ชนิดเติมน้ำกลั่น ถูกออกแบบมาให้มีการสูญเสียน้ำกลั่นน้อยมาก (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ด้วยการคิดสูตรผสมแผ่นธาตุใหม่ผสมแคลเซียม (calcium) ทำให้การระเหยของไอกรดต่ำ ต้องเติมน้ำกลั่นบ้างตรวจเช็กอย่างน้อยครึ่งปีครั้ง
ลักษณะเด่น - มีราคาปานกลาง, อายุการใช้งานปานกลาง
แบตเตอรี่แบบแห้ง SMF (Sealed Maintenance Free Car Battery)
แบบแห้งของเมืองนอกจะใช้เจลหรือซิลิโคนแทนน้ำกรดแต่แบตเตอรี่แห้งที่ผลิตใช้ในบ้านเรายังใช้น้ำกรดบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ ด้วยเหตุผลทางภูมิอากาศของบ้านเราที่ค่อนข้างร้อนแต่ก็จะถูกซีลปิดไว้ไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้ ใช้ง่ายไม่ต้องดูแลรักษาแบตเตอรี่เลยเหมาะกับรถที่ไม่ได้ขับบ่อย
ลักษณะเด่น - มีราคาแพงสุด, อายุการใช้ต่ำสุด, ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น
สำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก็ขอให้พิารณายึด 2 ข้อนี้เป็นหลักซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยสามารถถามกับผู้ขายได้เลยเช่น
- ขนาดของแบตเตอรี่ใหญ่เกินที่วางหรือปล่าวและ
-วันที่ผลิตของแบตเตอรี่ ส่วนเรื่องของยี่ห้อไหน
เลือกราคาเท่าไหร่คุณคงต้องพิจารณากันเองนะครับ
-
ขอบคุณพี่โต้งที่นำความรู้ดีๆ มาแชร์สู่ปามาเนียครับ แบตฯติดรถผมพึ่งเปลี่ยนไป อายุตั้งแต่ออกรถ 2.10 ปีครับ :L2901:
-
ของผมอีก 3 เดือนจะครบ 3 ปียังใช้งานได้ดีเลยยังไม่ได้เปลี่ยนครับ :sd24:
-
ขอบคุณพี่โต้งที่นำความรู้ดีๆ มาแชร์สู่ปามาเนียครับ แบตฯติดรถผมพึ่งเปลี่ยนไป อายุตั้งแต่ออกรถ 2.10 ปีครับ :L2901:
ของผมอีก 3 เดือนจะครบ 3 ปียังใช้งานได้ดีเลยยังไม่ได้เปลี่ยนครับ :sd24:
ดีครับ จะได้ไม่เสียตังค์ แต่บทมันจะเสีย ไม่ค่อยบอกล่วงหน้าซะด้วย
-
ของผมก่อนแบตฯจะไป SMG ก็ร้องเตือนอยู่ประมาณ 2-3 วันนะครับ แต่ยังนิ่งนอนใจ พอเช้าอีกวันงานเข้าเลย :L4386:
-
ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาให้ ครับ พี่โต้ง ของผมก็เปลี่ยน มา 6 เดือนแล้งยังแจ๋วอยู่ ดูที่ SMG อยู่ที่ 13.8-14.0 :L4399:
-
:L2758: ขอบคุณครับพี่โต้ง :sd23:
-
ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาให้ ครับ พี่โต้ง ของผมก็เปลี่ยน มา 6 เดือนแล้งยังแจ๋วอยู่ ดูที่ SMG อยู่ที่ 13.8-14.0 :L4399:
13.8-14.0 น่าจะสตาร์ทรถติดเครื่องอยู่นะครับ
พี่ดลลองดูตอนเช้าก่อนสตาร์ทรถ บิดไปที่ acc เช็คระบบไฟแล้ว ดูค่า smg ว่าเหลือเท่าไร
ตอนนี้ ผมจอด ค้างคืน เหลือ 11.7-11.8 เสียงสตาร์ทเริ่มอี๊ดๆ แล้วครับ ;) ;) ;)
-
13.8-14.0 น่าจะสตาร์ทรถติดเครื่องอยู่นะครับ
พี่ดลลองดูตอนเช้าก่อนสตาร์ทรถ บิดไปที่ acc เช็คระบบไฟแล้ว ดูค่า smg ว่าเหลือเท่าไร
ตอนนี้ ผมจอด ค้างคืน เหลือ 11.7-11.8 เสียงสตาร์ทเริ่มอี๊ดๆ แล้วครับ ;) ;) ;)
ของผม ถ้าบิดไปที่ acc เหลือ 12.8 ครับ พี่ สุภัทร :L4399:
-
-ขอบคุณ และมอบ :L6428: #40 ให้ ลุงโต้ง ของน้องๆ ที่ ค้นหาสิ่งดีๆ มามอบ มวลมหาสมชิกปามาเนีย ครับ :L4384: :L2897:
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ พี่โต้ง
:L2758: :sd23: :L2897: :L2901:
-
-ขอบคุณ และมอบ :L6428: #40 ให้ ลุงโต้ง ของน้องๆ ที่ ค้นหาสิ่งดีๆ มามอบ มวลมหาสมชิกปามาเนีย ครับ :L4384: :L2897:
พี่ต๋อง โปรเจค 1616 ก็เหมาะกับรถทุกคันนะครับ ลืมหรือเปล่า
-
ของผม ถ้าบิดไปที่ acc เหลือ 12.8 ครับ พี่ สุภัทร :L4399:
โหหหห 12.8 สูงม๊ากกก สงสัย ผมต้องเตรียมเปลี่ยนได้แล้วครับ
ขอบคุณครับ ;) ;) ;)
-
ของผมก่อนแบตฯจะไป SMG ก็ร้องเตือนอยู่ประมาณ 2-3 วันนะครับ แต่ยังนิ่งนอนใจ พอเช้าอีกวันงานเข้าเลย :L4386:
เหมือนกันเลย...มัวแต่นิ่งนอนใจ :L4386:
-
เหมือนกันเลย...มัวแต่นิ่งนอนใจ :L4386:
อาการ ป่วย ฝาแฝด มักจะเหมือนกัน ตาม สภาวะของยีนส์ :L2754: :L2754: :L2754:
-
ข้อนี้ ผมสังเกตุมาหลายครั้งแล้ว กับลูกน้องของผม เรื่อง อยู่ดีๆ แบต.หมด ( ไม่มี SMG ) คือ รถทั่วๆไป
ผมก็เสียวๆอยู่เหมือนกันครับ เพราะเกือบ 3 ปี ลูกเดิมเลย จะบอกให้นะ ผมใช้น้ำ RO เติมครับ
ไม่ใช่น้ำกลั่นตามปั้ม
-
smgตั้งไว้ 10 ร้องทุกวันอาจจะเป็นว่าวิ่งใกล้ (ไปกลับ50โล) หรือป่าวเลยชาร์ตได้ไม่เต็มที่ :L4399:
-
smgตั้งไว้ 10 ร้องทุกวันอาจจะเป็นว่าวิ่งใกล้ (ไปกลับ50โล) หรือป่าวเลยชาร์ตได้ไม่เต็มที่ :L4399:
ไฟแบตต่ำกว่า10 ท่าทางจะไม่ค่อยดีแล้วนะครับ น่าจะต้องเตรียมเปลี่ยนแล้วครับพี่
เดี๋ยวจะมีพ่วงแบต.... ก่อนไปเปลี่ยนลูกใหม่
แบตแห้งคันเก่าผม ครบ2ปี เหลือแค่ 11 มันสตารท์ไม่ติดล่ะ (civic FD) แถมเสียตอนไปเที่ยวเชียงใหม่อีก :sd21:
-
อาการ ป่วย ฝาแฝด มักจะเหมือนกัน ตาม สภาวะของยีนส์ :L2754: :L2754: :L2754:
;D ;D ;Dเข้าใจเปรียบเทียบนะพี่ต๋อง
-
13.8-14.0 น่าจะสตาร์ทรถติดเครื่องอยู่นะครับ
พี่ดลลองดูตอนเช้าก่อนสตาร์ทรถ บิดไปที่ acc เช็คระบบไฟแล้ว ดูค่า smg ว่าเหลือเท่าไร
ตอนนี้ ผมจอด ค้างคืน เหลือ 11.7-11.8 เสียงสตาร์ทเริ่มอี๊ดๆ แล้วครับ ;) ;) ;)
ของผมเหลือ ต่ำกว่า 12 ตลอดเลยครับ
เพราะตั้งเตือนไว้ที่ 12 ก็ จะมีเสียงเตือน สองสามปี๊ป
-
ของผมเหลือ ต่ำกว่า 12 ตลอดเลยครับ
เพราะตั้งเตือนไว้ที่ 12 ก็ จะมีเสียงเตือน สองสามปี๊ป
กลัวแต่มันจะไม่เตือน เพราะ ไฟหมดก่อน
แค่ไหน แบตหมด มีใครทราบบ้าง
-
กลัวแต่มันจะไม่เตือน เพราะ ไฟหมดก่อน
แค่ไหน แบตหมด มีใครทราบบ้าง
อ้างอิงกระทู้พี่กอบ นะครับ
(http://upic.me/i/1f/battery_level.jpg)
ผมขออนุญาตเอาข้อมูล ของพี่อ็อด เวปมาสเตอร์แห่งบ้านเรามาลงไว้ให้นะครับ สำหรับพี่ๆ ที่ติดสมาร์ทเกจ์ จะมี
ฟังค์ชั่นนึง ที่บอกระดับไฟแบตเตอรี่ เพื่อเป็นข้อมูลครับ ;D
-
อ้างอิงกระทู้พี่กอบ นะครับ
ขอบคุณมาก พี่เต้ย ผมลืมแล้ว คงต้องตั้งเติอนให้ร้องว่า ......เตรียมตังค์นะเพ่.................
-
ขอบคุณมาก พี่เต้ย ผมลืมแล้ว คงต้องตั้งเติอนให้ร้องว่า ......เตรียมตังค์นะเพ่.................
ของผมเองพอจอดข้ามคืน (ไม่ข้ามคืนดีด้วยซ้ำ) แต่ส่วนใหญ่ ก็ จะอยู่ประมาณ 11.8 - 11.9 อยู่บ่อยครั้ง
สงสัย ต้องคอยเตือนตัวเองเหมือนพี่โต้งด้วยเหมือน
:sd42: :sd42: :sd42:
-
ของผมเองพอจอดข้ามคืน (ไม่ข้ามคืนดีด้วยซ้ำ) แต่ส่วนใหญ่ ก็ จะอยู่ประมาณ 11.8 - 11.9 อยู่บ่อยครั้ง
สงสัย ต้องคอยเตือนตัวเองเหมือนพี่โต้งด้วยเหมือน
:sd42: :sd42: :sd42:
ผมเองก็เสียวๆเหมือนกันครับ จะต่อทะเบียน ปีที่ 3 มก. ที่จะถึงแล้ว อยู่ที่ 13.8 ขณะวิ่ง
-
พี่ๆครับ ผมไม่มี SMG วัดอ่ะคับ ใช้แบตลูกนี้ติดรถตั้งแต่ออกรถคับ
ตอนนี้ 4 ปีกับอีก 1เดือนคร้าบบ เสียวทุกวันคับแต่มันยังสตาร์ทติดทุกครั้ง
เอามิเตอร์วัดได้มั๊ยคับ วัดตรงจุดไหน และตอนไหนคร้าบช่วยแนะนำด้วยคร้าบบบบ
:L4399: :L4399: :L4399: :L4396: :L4396: :L4396:
-
ผมเองก็เสียวๆเหมือนกันครับ จะต่อทะเบียน ปีที่ 3 มก. ที่จะถึงแล้ว อยู่ที่ 13.8 ขณะวิ่ง
ของผม ตอนวิ่ง 14.0 - 14.1 ครับพี่โต้ง
-
พี่ๆครับ ผมไม่มี SMG วัดอ่ะคับ ใช้แบตลูกนี้ติดรถตั้งแต่ออกรถคับ
ตอนนี้ 4 ปีกับอีก 1เดือนคร้าบบ เสียวทุกวันคับแต่มันยังสตาร์ทติดทุกครั้ง
เอามิเตอร์วัดได้มั๊ยคับ วัดตรงจุดไหน และตอนไหนคร้าบช่วยแนะนำด้วยคร้าบบบบ
:L4399: :L4399: :L4399: :L4396: :L4396: :L4396:
4ปีเลยเหรอ :L2739: มีใครแอบไปเปลี่ยนให้หรือเปล่า :L4396: :L4396: :L4396:
-
ได้ 4 ปี สุดยอด คุ้มสุดๆครับ
:L2900:
-
4ปีเลยเหรอ :L2739: มีใครแอบไปเปลี่ยนให้หรือเปล่า :L4396: :L4396: :L4396:
สงสัย ขับแต่กลางวัน ไม่เคยเปิดไฟ หน้า และ สปอร์ทไลน์ แน่ๆเลย
-
อย่าลืม ตรวจสอบไฟรั่วลง กราว ด้วยนะครับ บางทีจอด
ค้างคืนตื่นเช้าไฟหมดเลย อาจจะยังไม่ใช่แบตเสื่อมนะครับ
วิธีการง่ายฯ ที่เช็คว่าไฟรั่ว
1.ดับเครื่องยนต์ ถอดกุญแจออก
2.ถอดสายไฟจากขั้วลบของแบตออก
3.หาหลอดไฟที่วัตต์ต่ำ มาต่อคล่อมกับสายไฟที่ถอดออก กะขั้วแบตลบ
ผลที่ได้ถ้าหลอดไฟที่ต่อคล่อมมีไฟติดนั่นหมายถึงไฟรถท่านรั่วแล้ว งานเข้าต้องหาจุดรั่วต่อไฟครับ
ลองหาอ่านเพิ่มเติม ในyoutube ก็มีครับ
-
อย่าลืม ตรวจสอบไฟรั่วลง กราว ด้วยนะครับ บางทีจอด
ค้างคืนตื่นเช้าไฟหมดเลย อาจจะยังไม่ใช่แบตเสื่อมนะครับ
วิธีการง่ายฯ ที่เช็คว่าไฟรั่ว
1.ดับเครื่องยนต์ ถอดกุญแจออก
2.ถอดสายไฟจากขั้วลบของแบตออก
3.หาหลอดไฟที่วัตต์ต่ำ มาต่อคล่อมกับสายไฟที่ถอดออก กะขั้วแบตลบ
ผลที่ได้ถ้าหลอดไฟที่ต่อคล่อมมีไฟติดนั่นหมายถึงไฟรถท่านรั่วแล้ว งานเข้าต้องหาจุดรั่วต่อไฟครับ
ลองหาอ่านเพิ่มเติม ในyoutube ก็มีครับ
ขอบคุณครับ พี่ pong จะลองดูครับ
รูปพี่ Pong ไม่ชัดเลยครับ ขอดูรูปหล่อๆชัดๆหน่อยครับ