Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: โจ๊ก@บางพลี ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 13:44:04
-
สงสัยตามหัวข้อเลยครับ วิ่งมาแสนห้าแล้ว จำเป็นหรือไม่ สืบเนื่องจากเมื่อวานไปถ่ายน้ำมันเครื่อง บี-ควิก
พนง:พี่ล้างหัวฉีดมั้ย รถวิ่งเยอะด้วยมีสองแบบ แบบผสมน้ำมันเชื้อเพลิง กับแบบล้างตรงเลยจับสายน้ำมันต่อตรง สะอาดแน่นอน ลด 25% นะพี่
ผม:ล้างตรง? ปาเจโร่นะ เคยทำเหรอครับ
พนง:เคยพี่ ทำได้หมด (ทำหน้าตามั่นใจสุดๆ)
ผม:เคยทำปาเจโร่แล้วใช่มั้ย (เคลิ้มละ)
พนง:เคยพี่
ผม:งั้นไปเปิดฝากระโรง ชี้ให้พี่ดูหน่อยว่าต่อตรงไหน (พนักงานก็เดินนำเลย)
หลังจากเปิดฝากระโปรงขึ้น แกอึ้งไป 30 วิ แล้วพยายามหาสายที่ว่า??? แต่ผมตาสว่างละ :sd42:
ผม:น้องงั้นพี่เอาแบบผสมในถังละกันสะดวกดี
พนง:...
แล้วถ้าจำเป็นต้องล้างทำความสะอาด ซึ่งผมก็เข้าใจว่าน่าจะอ่ะนะครับ ไปทำที่ไหน ที่ IFrit ทำได้หรือไม่ครับ :sd23:
ปล.ผมไม่ได้กวนทีนน้อง พนง นะแค่อยากแน่ใจว่าเค้าเคยรื้อปาเจโร่แล้วแค่นั้น :sd42:
-
Ifrit ได้เลยครับ ลองนัดคิวดูก็ได้ครับ ไปเช้าๆหน่อย :)
-
ตามที่พี่บอลบอกเลยครับ :L2736:
-
ส่วนผมเล็ง ๆ เปลี่ยนหัวฉีดไว้ ยังไม่ล้างครับ :L2754: ;D ;D
-
ที่ IFRIT รับอุด EGR + ทำความสะอาดท่อรวมไอดีด้วยหรือป่าวครับ :L2761:
-
ส่วนผมเล็ง ๆ เปลี่ยนหัวฉีดไว้ ยังไม่ล้างครับ :L2754: ;D ;D
รอ 80,000 โล เหมือนกันครับพี่น้อง :sd42: :sd42: :sd42:
-
คราวก่อนที่ไป มา EGR มีครับ
ส่วนทำความสะอาดท่อรวมไอดี คิดว่าน่าจะมีนะครับ
-
ที่ IFRIT รับอุด EGR + ทำความสะอาดท่อรวมไอดีด้วยหรือป่าวครับ :L2761:
ที่ iFrit รับเปลี่ยนหัวฉีดได้ เรื่องอื่นๆก็จิ๊บๆครับ
:L2900: :L2904: :L2901:
-
วิ่ง 150,000 โล ให้ร้านเทสปั๊มหัวฉีด ถอดมาเทสหัวฉีดก็ดีครับ น่าจะประมาณ 2xxx บาท ครับ
-
วิ่ง 150,000 โล ให้ร้านเทสปั๊มหัวฉีด ถอดมาเทสหัวฉีดก็ดีครับ น่าจะประมาณ 2xxx บาท ครับ
:L2758: สำหรับคำแนะนำ ไม่ทราบว่า พี่ตุ้ย นนทบุรี พอ แนะนำ ร้าน เทสปั้มหัวฉีด ไหมครับ :L4399:
-
หัวฉีดมีอายุและรอบของการ maintenance ที่ประมาณ 100000โล แต่การใช้งานรถจริงไม่ได้เป็นการขับเคลื่อนทั้งหมด ส่วนใหญ่จะขับสลับหยุดนิ่ง
- รถใช้นอกเมือง ขับ 80-90% หยุดนิ่ง 10-20%
- รถใช้ในเมือง ขับ 65-85% หยุดนิ่ง 15-35%
**ฉะนั้นที่การเดินเครื่องของรถมีรอบ cycle ของการสั่งจ่ายผ่านหัวฉีดที่ 100% ออกแบบนับคำนวณเป็น 85-95% ที่ 100,000 โล
**จึงสรุปออกมาที่ 80000 +/- ควรจะเข้ารับการบำรุงรักษาเรื่องของหัวฉีดแบบเต็มระบบ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
* ที่ระยะ 30000 และ 60000 โล ควรมีการล้างแบบเบาคือใช้น้ำยาล้างบ้าง
*ที่ระยะ 90000-100000 โล ควรมีการล้างแบบเต็มระบบโดยการถอดหัวฉีดออกมารื้อล้างยันเสื้อลูกสูบและสโตคน้ำมันใหม่
*มีค่าใช้จ่าย ล้างใหญ่ประมาณ 4500-6500 บาทแล้วแต่ร้านและความใส่ใจ ในขบวนการ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
การล้างหัวฉีดมี คชจ.ที่สูงพอสมควร และใกล้เคียงกับการเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ซึ่งอาจต้องเพิ่ม คชจ.อีกประมาณ 20-30% เพื่อสิ่งที่ดีกว่า หากจังหวะแบบนี้เราสามารถเลือกทำได้โดยการถอดรื้อและล้างในครั้งเดียว
การกระทำใดๆที่เป็นการเพิ่มกำลังอัดของเครื่องยนต์ในจังหวะของรอบบำรุงรักษานี้ อาจมีอาการต่อเนื่องเรื่องซีลยาง วาวล์ต่างๆที่จะรับรู้กับแรงดันใหม่ อาจเกิดปัญหาต่อเนื่องตามมาได้
กรณีของศูนย์จะใช้วิธี ลดความเสี่ยงโดยการเสนอเปลี่ยนหมด แต่จะเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูง บางแห่งเลี่ยงด้วยการเสนอทางเลือกที่ง่ายใช้น้ำยาล้างแทน
กรณีของร้าน เลือกเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่เสียหายหรือจำเป็น เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย แต่มีโอกาสอย่างว่าตามมา
**ฉะนั้น หากเกิดอะไรขึ้น รีบติดต่อร้านที่ทำก่อนเพื่อประโยช์นของตัวท่านเองครับ
เสนอเป็นแนวทางเลือกอีกทางไว้เป็นข้อมูลครับ
:L4399:
-
:sd23: :sd23: :sd23: สำหรับข้อมูลครับ พี่นะ :L4399:
-
:sd23:ขอบคุณครับพี่นะ สงสัยได้ไปสายสองเร็วๆนี้
-
เติม V-power พอจะช่วยให้หัวฉีดสะอาดได้บ้างรึเปล่าครับ เห็นโฆษณากันจัง :L2739:
-
เติม V-power พอจะช่วยให้หัวฉีดสะอาดได้บ้างรึเปล่าครับ เห็นโฆษณากันจัง :L2739:
น่าจะดี...คิดเอาเอง... เพราะเติมมาตลอด แพงก็ชั่งมัน... :sd01:
-
:L2758: สำหรับคำแนะนำ ไม่ทราบว่า พี่ตุ้ย นนทบุรี พอ แนะนำ ร้าน เทสปั้มหัวฉีด ไหมครับ :L4399:
สวัสดีครับพี่ต๋อง คันเก่า ผม maintenance เครื่องยนต์ หัวฉีด เทอร์โบ ที่อู่แถวบางบัวทองอ่ะครับ