Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: โจ๊ก@บางพลี ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 13:44:04

หัวข้อ: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: โจ๊ก@บางพลี ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 13:44:04
สงสัยตามหัวข้อเลยครับ วิ่งมาแสนห้าแล้ว จำเป็นหรือไม่ สืบเนื่องจากเมื่อวานไปถ่ายน้ำมันเครื่อง บี-ควิก

พนง:พี่ล้างหัวฉีดมั้ย รถวิ่งเยอะด้วยมีสองแบบ แบบผสมน้ำมันเชื้อเพลิง กับแบบล้างตรงเลยจับสายน้ำมันต่อตรง สะอาดแน่นอน ลด 25% นะพี่

ผม:ล้างตรง? ปาเจโร่นะ เคยทำเหรอครับ

พนง:เคยพี่ ทำได้หมด (ทำหน้าตามั่นใจสุดๆ)

ผม:เคยทำปาเจโร่แล้วใช่มั้ย (เคลิ้มละ)

พนง:เคยพี่

ผม:งั้นไปเปิดฝากระโรง ชี้ให้พี่ดูหน่อยว่าต่อตรงไหน (พนักงานก็เดินนำเลย)

หลังจากเปิดฝากระโปรงขึ้น แกอึ้งไป 30 วิ แล้วพยายามหาสายที่ว่า???  แต่ผมตาสว่างละ :sd42:

ผม:น้องงั้นพี่เอาแบบผสมในถังละกันสะดวกดี

พนง:...

แล้วถ้าจำเป็นต้องล้างทำความสะอาด ซึ่งผมก็เข้าใจว่าน่าจะอ่ะนะครับ ไปทำที่ไหน ที่ IFrit ทำได้หรือไม่ครับ :sd23:

ปล.ผมไม่ได้กวนทีนน้อง พนง นะแค่อยากแน่ใจว่าเค้าเคยรื้อปาเจโร่แล้วแค่นั้น :sd42:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่บอล ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 15:24:14
Ifrit ได้เลยครับ ลองนัดคิวดูก็ได้ครับ ไปเช้าๆหน่อย  :)
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 15:31:35
ตามที่พี่บอลบอกเลยครับ  :L2736:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 15:59:13
ส่วนผมเล็ง ๆ เปลี่ยนหัวฉีดไว้ ยังไม่ล้างครับ   :L2754: ;D ;D
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 16:01:15
ที่ IFRIT รับอุด EGR + ทำความสะอาดท่อรวมไอดีด้วยหรือป่าวครับ  :L2761:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 16:01:44
ส่วนผมเล็ง ๆ เปลี่ยนหัวฉีดไว้ ยังไม่ล้างครับ   :L2754: ;D ;D

รอ 80,000 โล เหมือนกันครับพี่น้อง  :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 16:07:45
คราวก่อนที่ไป มา EGR มีครับ

ส่วนทำความสะอาดท่อรวมไอดี คิดว่าน่าจะมีนะครับ
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 20 พฤศจิกายน 2013, 06:24:24
ที่ IFRIT รับอุด EGR + ทำความสะอาดท่อรวมไอดีด้วยหรือป่าวครับ  :L2761:

ที่ iFrit รับเปลี่ยนหัวฉีดได้ เรื่องอื่นๆก็จิ๊บๆครับ

 :L2900: :L2904: :L2901:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย - นนทบุรี ที่ 20 พฤศจิกายน 2013, 10:07:29
วิ่ง 150,000 โล ให้ร้านเทสปั๊มหัวฉีด ถอดมาเทสหัวฉีดก็ดีครับ น่าจะประมาณ 2xxx บาท ครับ
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 20 พฤศจิกายน 2013, 13:58:31
วิ่ง 150,000 โล ให้ร้านเทสปั๊มหัวฉีด ถอดมาเทสหัวฉีดก็ดีครับ น่าจะประมาณ 2xxx บาท ครับ
  :L2758: สำหรับคำแนะนำ ไม่ทราบว่า พี่ตุ้ย นนทบุรี พอ แนะนำ ร้าน เทสปั้มหัวฉีด ไหมครับ  :L4399:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 พฤศจิกายน 2013, 14:32:14
หัวฉีดมีอายุและรอบของการ maintenance ที่ประมาณ 100000โล   แต่การใช้งานรถจริงไม่ได้เป็นการขับเคลื่อนทั้งหมด ส่วนใหญ่จะขับสลับหยุดนิ่ง

- รถใช้นอกเมือง    ขับ  80-90%      หยุดนิ่ง 10-20%

- รถใช้ในเมือง      ขับ   65-85%      หยุดนิ่ง 15-35%

**ฉะนั้นที่การเดินเครื่องของรถมีรอบ cycle ของการสั่งจ่ายผ่านหัวฉีดที่ 100%  ออกแบบนับคำนวณเป็น 85-95%  ที่ 100,000 โล

**จึงสรุปออกมาที่   80000 +/-   ควรจะเข้ารับการบำรุงรักษาเรื่องของหัวฉีดแบบเต็มระบบ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

* ที่ระยะ 30000  และ 60000 โล     ควรมีการล้างแบบเบาคือใช้น้ำยาล้างบ้าง

*ที่ระยะ  90000-100000 โล  ควรมีการล้างแบบเต็มระบบโดยการถอดหัวฉีดออกมารื้อล้างยันเสื้อลูกสูบและสโตคน้ำมันใหม่

*มีค่าใช้จ่าย ล้างใหญ่ประมาณ 4500-6500 บาทแล้วแต่ร้านและความใส่ใจ ในขบวนการ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

การล้างหัวฉีดมี คชจ.ที่สูงพอสมควร   และใกล้เคียงกับการเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ซึ่งอาจต้องเพิ่ม คชจ.อีกประมาณ  20-30%   เพื่อสิ่งที่ดีกว่า    หากจังหวะแบบนี้เราสามารถเลือกทำได้โดยการถอดรื้อและล้างในครั้งเดียว

การกระทำใดๆที่เป็นการเพิ่มกำลังอัดของเครื่องยนต์ในจังหวะของรอบบำรุงรักษานี้  อาจมีอาการต่อเนื่องเรื่องซีลยาง  วาวล์ต่างๆที่จะรับรู้กับแรงดันใหม่   อาจเกิดปัญหาต่อเนื่องตามมาได้

กรณีของศูนย์จะใช้วิธี ลดความเสี่ยงโดยการเสนอเปลี่ยนหมด   แต่จะเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูง  บางแห่งเลี่ยงด้วยการเสนอทางเลือกที่ง่ายใช้น้ำยาล้างแทน

กรณีของร้าน เลือกเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่เสียหายหรือจำเป็น  เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย  แต่มีโอกาสอย่างว่าตามมา

**ฉะนั้น หากเกิดอะไรขึ้น   รีบติดต่อร้านที่ทำก่อนเพื่อประโยช์นของตัวท่านเองครับ


เสนอเป็นแนวทางเลือกอีกทางไว้เป็นข้อมูลครับ
 :L4399:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 20 พฤศจิกายน 2013, 18:04:42
 :sd23:   :sd23:  :sd23: สำหรับข้อมูลครับ พี่นะ  :L4399:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: โจ๊ก@บางพลี ที่ 20 พฤศจิกายน 2013, 21:43:36
 :sd23:ขอบคุณครับพี่นะ สงสัยได้ไปสายสองเร็วๆนี้
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 20 พฤศจิกายน 2013, 22:22:09
เติม V-power พอจะช่วยให้หัวฉีดสะอาดได้บ้างรึเปล่าครับ เห็นโฆษณากันจัง    :L2739:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 21 พฤศจิกายน 2013, 05:12:23
เติม V-power พอจะช่วยให้หัวฉีดสะอาดได้บ้างรึเปล่าครับ เห็นโฆษณากันจัง    :L2739:

น่าจะดี...คิดเอาเอง...  เพราะเติมมาตลอด แพงก็ชั่งมัน...  :sd01:
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีด จำเป็นแค่ไหน และไปทำที่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย - นนทบุรี ที่ 21 พฤศจิกายน 2013, 17:01:25
  :L2758: สำหรับคำแนะนำ ไม่ทราบว่า พี่ตุ้ย นนทบุรี พอ แนะนำ ร้าน เทสปั้มหัวฉีด ไหมครับ  :L4399:

สวัสดีครับพี่ต๋อง คันเก่า ผม maintenance เครื่องยนต์ หัวฉีด เทอร์โบ ที่อู่แถวบางบัวทองอ่ะครับ