Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 8 ตุลาคม 2012, 18:00:24
-
สวัสดี เพื่อนสมาชิกปามาเนีย
วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการติดตั้ง Water Temp Gauge (ตัววัดอุณหภูมิของน้ำ) ในปาเจโร่สปอตของเราครับ
สำหรับ Autometer water temp จะมีสายไฟ 5 เส้น ดังนี้
- ดำเล็ก = Ground ไฟหรี่
- ฟ้า = + 12v ไฟหรี่
- ดำใหญ่ = Ground sensor
- เขียว = วิ่งไปต่อหัว Sensor
- แดง = + 12V for Sensor ( สามารถต่อ ACC หรือ ไฟ Key on ก็ได้ )
เริ่มกันเลย
*นำ sensor มาใส่ใน adaptor 34 หรือ 36mm เท่านั้นนะครับที่ใส่ได้กับ Pajero ผมซื้อแบบ 36 มาครับ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/1_zps71376cab.jpg)
*ใส่ sensor temp ไปแล้วจะโผล่มาประมาณเนี๊ยะ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/2_zpsd5ac8952.jpg)
*มาดูที่รถ กัน คงต้องตัดท่อตำแหน่งนี้ เพราะมีส่วนโค้งน้อยสุด
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/3_zpsf6db9b0a.jpg)
*ลงมีดเลย น้ำแตกจนน่าตกใจ แต่ไม่เป็นไรมาก ครับ เดี๋ยวค่อยเติม
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/4_zps8e8ce939.jpg)
*ขาดแล้ว ประมาณนี้
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/5_zpsb5df73e5.jpg)
*เอาสายรัดท่อที่ให้มาในกล่อง มาสวมเข้าไปก่อน
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/6_zps6aa48caa.jpg)
*นำ adaptor มาสวมใส่ ขนาด 36 มม. ใส่ยากน่าดู
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/7_zpsdda0d22a.jpg)
**ปัญหาเกิดแล้ว สายรัดที่ให้มารัดไม่ได้ท่อเบ่งใหญ่ไปนิด
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/8_zpsd7093218.jpg)
**ต้องหาของในบ้านมาใส่แทน ใหญ่กว่าอีกหน่อย
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/9_zpsa34e5387.jpg)
**ตัวเนี่ยที่แถมมา ใส่ไม่ได้ครับ แต่ถ้าซื้อตัว 40 มม.ผมว่าสายรัดใช้ได้ แต่ท่อ 40 มม. จะเบ่งไหวไหม ขนาดผม 36 มม. แทบแย่
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/10_zps19a45a4f.jpg)
** หาสายไฟ ในบ้าน มา DIY ต่อ อิ อิ ประหยัดงบ ใส่หางปลา หุ้มท่อหด ร้อยท่อพลาสติก OK ล่ะ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/11_zpsaa8499b8.jpg)
*เอาท่อหด ทำปลอกกันคลายนิดหนึ่ง
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/12_zps262d283a.jpg)
*ร้อยปลอกพาสติก เดินไปตามแนวเดิมของสายหลังหม้อน้ำ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/13_zps2789132f.jpg)
*เจาะเข้ารูประจำ นัก DIY ยัดกันเข้าไปมีรูไม่ได้ เจาะแหลก 5555
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/14_zps46a06597.jpg)
*โผล่มาข้างใน ตรงนี้ (ขออภัยสีดำ พอดีลบภาพอุจาดตา ที่เก็บเขี้ยวเล็บแมวป่า สาธุ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/15_zps746effb1.jpg)
*มาตัดต่อสายไฟ ตรงแผงที่ทำเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งท่อลม Boost สาย Sensor Temp มารอต่อพร้อมกัน
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/16_zpsba9dc25f.jpg)
*สายลม Boost ก็ต่อสามทางตรงนี้เลย แล้วเอาเข้าในรถรูเดี๋ยวกันนั่นแหละ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/17_zps1566bcfa.jpg)
*เสร็จแล้ว ปิดยาง งานเนียนดีไร้การมองเห็นของสายไฟ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/18_zps1dce9ad7.jpg)
*มาถอดแผงฟิวส? หาสายที่จะใช้ ตามสะดวกนะครับ ผมเช็คสัญญานหมดแล้ว ตามรูป (นำไปประยุกต์ใช้ได้เลย)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/19_zpsd386fdd6.jpg)
*ต่อ Fuse กันไว้อีกทาง กันเหนียว
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Water%20Temp%20Gauge/20_zps98eedc77.jpg)
เรียบร้อยครับ สำหรับการต่อ Boost Gauge และ Water Temp
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/Boost%20Gauge/1_zps22a2b98a.jpg)
-
**สำหรับ water temp เนื่องจากเครื่อง Pajero ชอบมีปัญหาเรื่องความร้อนสูง เวลาแช่ เพื่อป้องกันและทดสอบความร้อนอีกชั้นหนึ่ง
วิธีดูการทำงาน ของ Westegate + Water temp (Temp / Boost Gauge)
- สังเกตุการทำงานแบบขับปกติ boost ขึ้นที่เท่าไหร่ ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับความเร็วสูง boost ขึ้นที่เท่าไหร่ ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์ boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้ ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์ ในขณะมีภาระบรรทุก หรือคนนั่งหลายคน boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้มากกว่า 1-2 psi
ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับทั่วไปในลักษณะต่างๆ อุณภูมิอากาศต่างๆ ดูว่าเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ????
Note : หากวันไหน Guage วัดค่ากับการขับขี่แบบต่างๆ ผิดเพลี้ยนไป หรือวันนี้รถพุ่งแรง แต่ทำไมวัดค่าได้ต่ำจัง ให้คาดการก่อนเลยว่า อาจมีความผิดปกติในระบบเครื่องยนต์ ให้ขับไม่ต้องเร็วมาก แล้วหาที่จอดเพื่อตรวจสอบสายลมและข้อต่อต่างๆ รวมถึงปริมาณน้ำหล่อเย็นและน้ำสำรอง คุณก็จะใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วครับ
-
แจ่มอ่ะ... แต่ยังใจไม่กล้า...
-
ความร้อนจากตัว water temp Gauge ที่วัดได้ กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D
-
ข้อมูลดีๆอีกแล้ว
-
ความร้อนจากตัว water temp Gauge ที่วัดได้ กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D
ขอทราบด้วยคนครับ แต่ติดแล้วดูเก๋ไก๋ เท่ห์ดีครับ เหมือนรถแข่งเลยครับพี่นะ :sd10:
-
ความร้อนจากตัว water temp Gauge ที่วัดได้ กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D
ขอทราบด้วยคนครับ แต่ติดแล้วดูเก๋ไก๋ เท่ห์ดีครับ เหมือนรถแข่งเลยครับพี่นะ :sd10:
การวัดค่าจาก Autometer water temp เป็นหลักการไฟฟ้าวัดความร้อนจาก Temp sensor เป็นค่าความต้านทาน กับการเหนี่ยวนำขดลวดแบบเดียวกับเกจวัดของติดตัวรถบนหน้าปัดไมล์ แบบเข็ม
ส่วนการวัดค่าจาก Smart Gauge เป็นหลักการไฟฟ้าวัดความร้อนจาก Temp sensor เป็นค่าความต้านทาน กับการแปลงค่าแบบ Dijital บนหน้าปัดแบบตัวเลข
**การวัดของ Smart Gauge จะให้ค่าเร็วกว่าการวัดแบบขดลวดของ autometer ผมติดทั้ง 2 ตัวเพื่อตอนทดสอบการจูนเครื่องยนต์เพื่อดูการการกำเนิดความร้อนในแต่ละช่วงของเครื่องยนต์ จูนกันจนได้ค่าที่การเดินของความร้อนบน SMG เดินใกล้เคียงสอดคล้องกับ AutoMT จะได้สรุปว่าการกำเนิดความร้อนลดลงแล้ว
**ก่อนหน้านี้เวลากดคันเร่งเร็วๆหรือยัดคันเร่งตลอดช่วงเจ้า SMGจะร้องลั่นก่อนที่เกจความร้อนจะขึ้นอีก สักพักเกจความร้อนจะมาอยู่ที่ค่าตรงกันจึงสรุปได้ว่า SMG วัดค่าเร็วกว่า และเวลาจอดก่อนตับเครื่องจะสังเกตุที่ SMG ว่าค่าความร้อนลงมาที่ 86-88 C หรือยัง ถ้าลงมาแล้วก็ดับเครื่องโดยที่ไม่ต้องใช้ TURBO Timer เพราะจะช่วยได้ช่วงรถวิ่งทางยาว หรือขับเร็วมา ก่อนดับเครื่องครับ
**สำหรับ AutoMT ช่วยเป็นค่าเปรียบให้เห็นว่าที่ SMG ร้องนั้น ความร้อนจริงจากการวัดแบบขดลวดจะยังไม่สูงเกินพิกัดเท่าไหร่ ทำให้รู้ทันเครื่องยนต์ครับ
**ผมติดทั้ง AutoMT และ SMG โดยตั้งค่า SHOW ที่ Engine temp
Note : - การวัดค่าของ Smart Gauge วัดค่าจาก Engine temp เพราะวัดที่ sensor ฝั่งอยู่ที่เหล็กโลหะเสื้อของเครื่องยนต์....จะวัดค่าได้จากอุณหภูมิของเครื่องยนต์+อุหภูมิของน้ำ ,
- การวัดค่าของ Autometer water temp วัดค่าจาก water temp เพราะวัดที่ sensor ฝั่งอยู่ที่ท่อยางของน้ำโดยตรง....จะวัดค่าได้จากอุหภูมิของน้ำ ชัดเจน
-
พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:
-
พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:
สวัสดีครับ พี่แป๋ม
ความร้อนใช้งานปกติสำหรับเครื่อง 2500 ในเมืองจะอยู่ที่ 87-89 , เครื่อง 3200 อยู่ที่ 78 - 83 ครับ
หรือลองอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html)
ถ้าจะให้ดี อ่านตอน 2 อีกเรื่องครับ
ลองดูนะครับ ได้ความสรุป หรือเข้าใจอย่างไรมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ
:L2734:
-
พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:
สวัสดีครับ พี่แป๋ม
ความร้อนใช้งานปกติสำหรับเครื่อง 2500 ในเมืองจะอยู่ที่ 87-89 , เครื่อง 3200 อยู่ที่ 78 - 83 ครับ
หรือลองอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html)
ถ้าจะให้ดี อ่านตอน 2 อีกเรื่องครับ
ลองดูนะครับ ได้ความสรุป หรือเข้าใจอย่างไรมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ
:L2734:
ขอบคุณพี่นะสรับข้อมูล กระจ่างขึ้นเยอะครับ :L2888:
-
ข้อมูล ดีมากเลยคับ ครบ :sd23:
-
ทำไมรถผมสมาร์ทเกท อยู่ที่ 89-92 ไม่เคยได้ลิ้มลองแช่ที่ 86 87
-
ทำไมรถผมสมาร์ทเกท อยู่ที่ 89-92 ไม่เคยได้ลิ้มลองแช่ที่ 86 87
อุณหภูมิก็อยู่ในเกณฑ์ปกติแล้วครับพี่ติ รถผมก็ประมาณนี้ ถ้ากดวิ่งแช่ทำความเร็วก็มี 94-95 ครับ :L2736: