Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: tod ที่ 8 ตุลาคม 2012, 16:24:51
-
เขาบอกว่าถ้าอัดแรงๆยาวๆ หอยจะร้อนทำให้หอยสึกเร็ว เลยต้องติดTurbo Timer กันหอยพัง หอยเยื้ม
ถ้าจะติด ข้อดีข้อเสียยังไง รบกวนพี่ๆมาแนะนำในการตัดสินใจด้วยครับ
ว่าจะเลือกตัวนี้
(http://upic.me/t/jn/1.0x01.jpg)
แต่ตัวนี้ถูกกว่า
(http://upic.me/t/m2/spd_20100104222914_b.jpg)
หรือตัวใหนดีรบกวนพี่ๆที่ติดมาแล้วแนะนำด้วยครับ ;D ;D
-
ผมเคยจะติด แต่ก็ไม่ได้ติดซักที แต่ตอนนี้ก็คงไม่คิดจะติดอ่ะครับ ;D
-
พอบอกราคาของทั้ง 2 ตัวได้มั๊ยครับ ::)
-
พอบอกราคาของทั้ง 2 ตัวได้มั๊ยครับ ::)
Turbo timer apexi=800 บาท
Turbo timer HKS=1000 บาท
ราคาไม่รวมค่าส่ง เห็นบอกว่าถูกแล้ว มีที่ใหนถูกกว่านี้มัยจะฝากซื้อด้วยครับพี่กิตติ :D
-
พอบอกราคาของทั้ง 2 ตัวได้มั๊ยครับ ::)
Turbo timer apexi=800 บาท
Turbo timer HKS=1000 บาท
ราคาไม่รวมค่าส่ง เห็นบอกว่าถูกแล้ว มีที่ใหนถูกกว่านี้มัยจะฝากซื้อด้วยครับพี่กิตติ :D
ราคาถูกแล้วพี่ทศ แต่ผมไม่เคยใช้เลย ดูจจากรูป HKS น่าใช้ดีครับ
-
พอบอกราคาของทั้ง 2 ตัวได้มั๊ยครับ ::)
Turbo timer apexi=800 บาท
Turbo timer HKS=1000 บาท
ราคาไม่รวมค่าส่ง เห็นบอกว่าถูกแล้ว มีที่ใหนถูกกว่านี้มัยจะฝากซื้อด้วยครับพี่กิตติ :D
ราคาถูกแล้วพี่ทศ แต่ผมไม่เคยใช้เลย ดูจจากรูป HKS น่าใช้ดีครับ
ขอบคุณครับพี่นะ ติดแล้วหอยจะอยู่กับเรานานๆใช่มัยพี่ ;D
-
พอบอกราคาของทั้ง 2 ตัวได้มั๊ยครับ ::)
Turbo timer apexi=800 บาท
Turbo timer HKS=1000 บาท
ราคาไม่รวมค่าส่ง เห็นบอกว่าถูกแล้ว มีที่ใหนถูกกว่านี้มัยจะฝากซื้อด้วยครับพี่กิตติ :D
ราคาถูกแล้วพี่ทศ แต่ผมไม่เคยใช้เลย ดูจจากรูป HKS น่าใช้ดีครับ
ขอบคุณครับพี่นะ ติดแล้วหอยจะอยู่กับเรานานๆใช่มัยพี่ ;D
ไม่มีก็อยู่นานครับพี่ทศ เกรงว่าจะเปลืองน้ำมันนะซิ
งั้นพี่ทศลองอ่านนี่ ตอน10....http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,94.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,94.0.html)
จะได้รู้จักมันดีครับ
-
เป็นข้อมูลทีดีครับพี่นะ ;D
กำลังตัดสินใจว่ามันจะคุ้มกับค่าน้ำมันที่เปลืองไปหรืเปล่า :D :D :D
มาทำความรู้จักกับ อุปกรณ์ Turbo Timer ...
การวอร์มดาวน์ (Warm Down) หรือบางทีก็เรียก (Cool Down) ก็คือ การปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบา โดยปราศจากภาระหรือโหลดต่างๆ เป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะทำการดับเครื่องยนต์ครับ
ซึ่ง ในเครื่องยนต์ ทั้งเบนซินและดีเซล จะมี ระบบเทอร์โบชาร์จ ซึ่งเจ้าเทอร์โบชาร์จนี้ มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้อัดอากาศให้มีความดันเข้าห้องเผาไหม้ โดยอาศัยหลักการแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของกังหันไอดีของเทอร์โบ โดยรับแรงขับมาจากกังหันไอเสียซึ้งมีแกนขับต่อถึงกัน ตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ จนกระทั่งดับเครื่อง เจ้ากังหันเทอร์โบตัวนี้จะทำงานตลอด ด้วยแรงดันของไอเสียที่คายออกมาขับ และเมื่อรอบสูงขึ้น กังหันก็จะยิ่งหมุนเร็วขึ้น แล้วแต่ว่าเจ้าเทอร์โบตัวนั้นจะถูกออกแบบให้กังหันสามารถปั่นไอดี หรือที่เรียกกันว่า "บูสท์" เจ้าแกนเทอร์โบที่ต่อระหว่างกังหันทั้งสองฝั่งนี้จะหมุนได้เป็นหมื่นๆถึงแสนรอบ/นาที ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเกิดความร้อนสะสมเมื่อเราใช้รอบเครื่องเป็นเวลานานๆ อย่างเวลาที่เราวิ่งทางไกล เร่งแซง หรือเครื่องยนต์ใช้รอบรับโหลด เทอร์โบปั่นบูสท์เป้นเวลานานๆ ยิ่งเทอร์โบที่ทำบูสท์สูงมาก ก็ยิ่งหมุนเร็ว และมีความร้อนมาก
ดังนั้น การออกแบบของเทอร์โบ จึงต้องมีการออกแบบระบบระบายความร้อนของเจ้าแกนเทอร์โบนี้ด้วย ซึ้งก็มีทั้งแบบ ที่ใช้น้ำหล่อเย็นซึ่งไหลเวียนในเครื่องยนต์อยู่แล้ว ต่อท่อมาไหลผ่านหล่อเลี้ยงแกนเทอร์บ ซึ่งน้ำหล่อเย็นที่ไหลเวียนอยู่ในระบบของเครื่องยนต์มันมีการหมุนเวียนได้โดยการขับของปั๊มน้ำ
อีกแบบหนึ่งก็คือใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ไหลเวียนในระบบมาหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบ ซึ่งน้ำมันเครื่องนี้ก็มีการหมุนเวียนไดด้ดพราะมีการขับจากปั๊มน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์เหมือนกัน ก็แล้วแต่การออกแบบของผู้ผลิตเทอร์โบแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นครับ
หรือเทอร์โบบางรุ่นก็มีการหล่อเลี้ยงแกนทั้งสองระบบก็มีครับ....
ดังนั้น เมื่อเราดับเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำ หรือปั๊มน้ำมันเครื่องก็จะหยุดทำงาน ทำให้ไม่มีน้ำ หรือน้ำมันไปหล่อเลี้ยงที่แกนของเทอร์โบ
ซึ่งถ้าเป็นในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานมาอย่างหนัก เช่นเราวิ่งทางไกล ขึ้นเขา ลากจูง ใช้โหลด ใช้รอบในการเร่งแซงมากๆ ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงๆเป็นเวลานานๆ เมื่อเราจอดรถแล้วเราดับเครื่องยนต์ทันที
เจ้าปั๊มน้ำมันเครื่อง หรือปั๊มน้ำมันก็จะหยุดทำงาน ทำให้การไหลเวียนในระบบหยุดลง ทีนี้ ในเมื่อเจ้าแกนเทอร์โบ ทำงานมาอย่างหนัก หมุนด้วยรอบสูง เกิดความร้อนสะสม เมื่อไม่มีน้ำหรือน้ำมันไปหล่อเลี้ยง
แกนเทอร์โบมันก็จะสึกหรอไปไวกว่าปกติ
***ที่มายาวกว่านี้ ใครสนใจอ่านดูได้ครับ*** ;)
http://www.webtheone.com/turbo%20timer.html
-
ผมติดตรงรุ่น ของไทยทำ ใส่ตรงเบ้าติดกับสวิทช์ปรับกระจกมองข้าง จำไม่ผิด 650 บาทมั่งป๋า
สั่งที่ใหนครับพี่อูด น่าว่าดีไม่เกะกะ
ประมาณนี้มัย
(http://www.webtheone.com/vigo/turbo%20timer/03.jpg)
-
สวัสดีพี่ทศ ราคานี้น่าจะเป็นของจีน อะครับ ถ้าของแท้จากญี่ปุ่น น่าจะประมาณ3-4พันup เรื่องระบบไฟ ส่วนตัวผมว่าถ้ายุ่งน่าจะเล่นของแท้ดีกว่า
-
สวัสดีพี่ทศ ราคานี้น่าจะเป็นของจีน อะครับ ถ้าของแท้จากญี่ปุ่น น่าจะประมาณ3-4พันup เรื่องระบบไฟ ส่วนตัวผมว่าถ้ายุ่งน่าจะเล่นของแท้ดีกว่า
ขอบคุณครับพี่ต๋อง ตอนนี้ถ้าขับทางใกลหรือยิงทางยาวๆ ก่อนดับเครื่องอาศัยติดเครื่องที้งไว้ 5+ นาทีครับ :D
-
หน้าตาดูดีครับพี่อู๊ด เดี๋ยวต้องหาดูว่ามีที่ใหนมีขาย จะหามาติดด้วยดูแล้วไม่เกะกะครับ ;D ;D
-
ผมติดตรงรุ่น ของไทยทำ ใส่ตรงเบ้าติดกับสวิทช์ปรับกระจกมองข้าง จำไม่ผิด 650 บาทมั่งป๋า
สั่งที่ใหนครับพี่อูด น่าว่าดีไม่เกะกะ
ประมาณนี้มัย
ยี่ห้ออีโวลูชั่น ถ้าจำไม่ผิด รถคันเก่าผมก้อใช้ยี่ห้อนี้
(http://upic.me/i/9r/20121009_134216.jpg)
ตามรูปครับ ผมใช้โหมดออโต้ ซึ่งจำเป็นต้องพ่วงสายกับวัดรอบด้วย
ผมก็ใช้ตัวนี้อยู่ครับ ก็ใช้ดีครับ ยังไม่เคยเจอปัญหา
-
เพิ่มเติมพี่ทศ ถ้าอับเกรดกันขโมยเห็นบ้านหลังโน้นหลายท่านมีปัญหา กดล็อคประตู พอทามเมอร์ตัดดับเครื่อง ประตูเปิดล็อคด้วยอะ
-
เพิ่มเติมพี่ทศ ถ้าอับเกรดกันขโมยเห็นบ้านหลังโน้นหลายท่านมีปัญหา กดล็อคประตู พอทามเมอร์ตัดดับเครื่อง ประตูเปิดล็อคด้วยอะ
5555 งานเข้าเลยพี่ต๋อง ต้องหาข้อมูลดีๆแล้วละครับ (แต่ของผมยังไม่อับเกรดกันขโมย) ช่วงนี้ขับไปยังงี้ก่อนครับ :D
ขอบคุณมากๆครับพี่ต๋อง ;D
***แต่เข้าใจว่าน่าจะเกิดปัญหาจาการติดตั้งมากกว่าครับ อาจเกิดการดึงไฟไปจ่ายชุดวงจรกันขโมยผ่านตัวตัดไฟของชุด
Turbo Timer ก็ได้ครับ / เมือ Turbo Timer หยุดทำงานก็จะหยุดการจายไฟ ถ้าเกิดเดินสายไฟผิดขั้นตอนอาจจะเจอแบบนี้ ***
-
เท่าที่หาข้อมูล ยี่ห้อนี้จะมีปัญหากับวงจรกันขโมยจริงๆ ต้องติดตั้งดีๆหน่อย :D :D :D
(http://i541.photobucket.com/albums/gg389/zaugustra/volution001.jpg)
-
พี่ทศพอหาแหล่งซื้อสาย Y-SOCKET ไหม น่าจะดีเวลามาต่อเอง ไม่ต้องตัดต่อ ถามGoogleแระ หายากจริงๆกับpajerosport :'(
-
พี่ทศพอหาแหล่งซื้อสาย Y-SOCKET ไหม น่าจะดีเวลามาต่อเอง ไม่ต้องตัดต่อ ถามGoogleแระ หายากจริงๆกับpajerosport :'(
อยากได้เหมือนกัน หาแล้วเขาขายทั้งชุด รอหาคนใจดีไปเดินหาแถววรจักรอยู่เหมือนกัน ;D
-
พี่ทศพอหาแหล่งซื้อสาย Y-SOCKET ไหม น่าจะดีเวลามาต่อเอง ไม่ต้องตัดต่อ ถามGoogleแระ หายากจริงๆกับpajerosport :'(
อยากได้เหมือนกัน หาแล้วเขาขายทั้งชุด รอหาคนใจดีไปเดินหาแถววรจักรอยู่เหมือนกัน ;D
อะนะ แถวที่ทำงานผม พี่ทศเอาข้อมูลมาเลย ปลั๊กแบบไหน ผมไม่มีข้อมูลเลยว่าใช้แบบไหน เด๋วหาเวลาว่างไปsurvey ;D
-
ผมไม่ได้ติด เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีโอกาสได้อัดแรงๆ (เดี๋ยวคนนั่งเบาะหลังบ่น)
-
พี่ทศพอหาแหล่งซื้อสาย Y-SOCKET ไหม น่าจะดีเวลามาต่อเอง ไม่ต้องตัดต่อ ถามGoogleแระ หายากจริงๆกับpajerosport :'(
อยากได้เหมือนกัน หาแล้วเขาขายทั้งชุด รอหาคนใจดีไปเดินหาแถววรจักรอยู่เหมือนกัน ;D
อะนะ แถวที่ทำงานผม พี่ทศเอาข้อมูลมาเลย ปลั๊กแบบไหน ผมไม่มีข้อมูลเลยว่าใช้แบบไหน เด๋วหาเวลาว่างไปsurvey ;D
ดีครับบังฟัดดี้ พี่ทศเอารูปตัวอย่างมาครับ เดี๋ยวช่วยกันจัดหา
-
ว่าจะติดอยู่เช่นกัน จนปีกว่าแล้วยังไม่ได้ติดเลย :L2732: :L2732: :L2732: :L2732:
-
จะติดอยู่ด้วยคับ แต่ยังไม่มีโอกาสไปแล้วคับ :L2901: :L2901: :L2901:
-
(http://upic.me/t/jn/1.0x01.jpg)
เพิ่งเห็นกระทู้นี้ครับ ว่าถูกขุดขึ้นมา ไหนๆได้อ่านแล้วก็ขอตอบไปตามที่ได้ทำมานะครับ
อาจจะติดตั้งกันไปแล้ว
Type0
ผมติดตัวนี้ครับพี่ทศ ติดตั้งเองไม่ยากครับ วิธีติดตั้งผม search เอามาจาก Thaitritonclub ครับ เหมือนกันเป๊ะ เค้าลงรายละเอียดไว้ครบ ภาพถ่ายชัดเจนมากครับ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=51777
การทำงานของมัน
- วัดโวลต์ realtime
- วัดโวลต์ peak
- ตั้งเวลา Timer ได้ 2 ค่า แล้วแต่จะเลือกใช้เวลาดับเครื่องครับ
- ปิดการทำงานมันได้
ข้อดีเพิ่มเติม
- ตั้งเวลาดับเครื่องได้นานๆ เวลาแวะเข้าห้องน้ำที่ปั๊ม
- รถที่เดิมๆไม่ได้ติดระบบกันขโมยใดๆเพิ่มเติม สามารถล็อครถด้วยรีโมทได้ตามปกติ เมื่อเครื่องยนต์ดับประตูไม่เปิดเองแน่นอน
- วัดโวลต์ได้ (ตัวเลขค่อนข้างใกล้เคียง SMG)
- ตัวเลขมีให้เลือกซื้อ 3 สี ขาว แดง น้ำเงิน
ข้อเสีย
- ถ้าถอดกุญแจแล้ว timer เดินแล้ว ระบบแอร์จะใช้งานไม่ได้ ดังนั้นหากจะไว้ใช้ในกรณีเปิดให้เด็กๆรออยู่ในรถ ไม่เหมาะครับ
- เสียง ปี๊บๆ นับถอยหลัง ดังหนวกหูครับ แต่มี DIY ต่างประเทศ เปิดวงจรเอาเทปไปปิดหน้า buzzer เสียงเบาลงเยอะครับ
- ไม่มีระบบ auto สำหรับคำนวณเวลาดับเครื่องที่เหมาะสม ต้อง setting ไว้เอง
ผมซื้อมาจากร้านเพื่อนผมอีกน่ะแหละครับ แบ่งพี่หนึ่ง111 ไป 1 ตัว ราคา 990 บาท เคยจะมาถามหารวมกันซื้ออยู่ครับ พอดียุ่งๆอยู่
ถ้าสนใจเอาเยอะๆ ผมจะต่อรองราคามาให้ครับ ไม่ได้เอากำไร เอาเข้าเวป ตัวละ 50 บาทละกันครับ ค่าส่ง EMS สัก 50 บาทละกันครับ
(http://upic.me/i/g8/lyeah.jpg)
-
อยากได้ของ micon อ่ะครับมีครัยใช้บ้างครับ :sd42:
-
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์ที่เพื่ิมเติมเทอร์โบ ?
ตอบ : จำเป็นครับ
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ใช้ในสนามแข่ง ?
ตอบ : จำเป็นมากๆครับ
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน ?
ตอบ : ไม่จำเป็นมากมายเพราะส่วนใหญ่จะเป็นเทอร์โบตระกูลไลท์เทอร์โบ เพื่อเพื่อประสิทธิภาพกำลังอัดและเผ้าไหม้เชื้องเพลิง
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งานแต่เราเอามาใส่กล่องดันราง กล่องคันเร่ง ?
ตอบ : ก็ยังไม่จำเป็นมากมายเพราะเทอร์โบก็ทำงานตามรอบของมัน และตัวมันก็คงไม่ได้สร้างบูสมากมายกว่าที่เครื่องยนต์กำหนด
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน แลัวมีการแต่งเทอร์โบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังอัดมากขึ้น ?
ตอบ : กรณีนี้หากคนขับรู้ว่าจังหวะไหนเทอร์โบร้อน จังหวะไหนเทอร์โบร้อนปกติ ก็ไม่ต้องใส่ , หรือจะเอามาใส่เพื่อป้องกันความเสียหายกับเทอร์โบที่เพิ่มเติมเข้ามาและมีมูคค่าแพงๆ ก็มีเหตุผล
ถาม : ถ้าไม่จำเป็นกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน เรามีวิธีดูแลรักษาอย่างไร ?
ตอบ : หากวิ่งรถทางไกล ซัดมาตลอดทาง แล้วจอดเลยก่อนดับเครื่องก็ปล่อยเดินเบา wram down ก่อนสักพักค่อยดับ หรือรอจน SMG ขึ้นแสดงความร้อนที่ 87-88 องศา(2500cc)ก็ดับเครื่องได้เลย
ถาม : ถ้าไม่จำเป็นกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน จอดรถดับเครื่องเลยมีผลไหม ?
ตอบ : หากวิ่งรถทางยาวๆ แล้วใช้ความเร็วมาตลอด ก่อนเราจะเข้าจอดปกติแล้วก็ยกคันเร่งมาก่อนแล้ว แล้วก็ขับเข้าหาที่จอด จังหวะนี้เครื่องยนต์ก็ warm down ลงแล้ว และถ้ามี SMG ก็ดูว่าลงถึง 87-88 องศาหรือยัง
ถาม : เครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน แล้ววิ่งยาวมาแต่ temp ยังไม่ถึง 87-88 องศาแล้วดับเลย เกิดได้กรณีไหนบ้าง ?
ตอบ : จังหวะแบบนี้ มีกรณีเดียวครับ "ปวดขี้" ;D ฉุกเฉินแบบนี้ เป็นผมก็กดคันเร่งอย่างเดียว พอเลี้ยวเข้าปั๊มได้คงไม่ดูแล้วว่า temp เท่าไหร่ ดับเครื่องเลยแล้วไปจัดการตัวเองซ่ะ บางครั้งอาจจะขวางหน้าคันอื่นด้วยซ้ำ แต่กรณีแบบนี้ไม่ใช่กรณีปกตินะครับและเทอร์โบก็ไม่ได้ว่าจะพังในทันที ยังสามารถรับเหตุการณ์แบบนี้ได้บ้างครับ
ถาม : คำถามสุดท้าย แล้วแนะนำให้ใส่ไหมครับ ในรถที่มีเทอร์โบมากับรถ ?
ตอบ : เก็บเงินส่วนนี้ไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า จอดทุกครั้งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีก แต่หากชอบเป็นกรณีพิเศษนั้นอีกเรื่อง ก็เลือกได้ตามสบายตามdesign เอามาแต่งประดับภายในรถกันได้ครับ
เพื่อเป็นข้อมูล
:L4399:
-
แจ่มแจ๋วชัดเจน ขอบคุณครับพี่นะ :sd23:
-
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์ที่เพื่ิมเติมเทอร์โบ ?
ตอบ : จำเป็นครับ
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ใช้ในสนามแข่ง ?
ตอบ : จำเป็นมากๆครับ
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน ?
ตอบ : ไม่จำเป็นมากมายเพราะส่วนใหญ่จะเป็นเทอร์โบตระกูลไลท์เทอร์โบ เพื่อเพื่อประสิทธิภาพกำลังอัดและเผ้าไหม้เชื้องเพลิง
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งานแต่เราเอามาใส่กล่องดันราง กล่องคันเร่ง ?
ตอบ : ก็ยังไม่จำเป็นมากมายเพราะเทอร์โบก็ทำงานตามรอบของมัน และตัวมันก็คงไม่ได้สร้างบูสมากมายกว่าที่เครื่องยนต์กำหนด
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน แลัวมีการแต่งเทอร์โบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังอัดมากขึ้น ?
ตอบ : กรณีนี้หากคนขับรู้ว่าจังหวะไหนเทอร์โบร้อน จังหวะไหนเทอร์โบร้อนปกติ ก็ไม่ต้องใส่ , หรือจะเอามาใส่เพื่อป้องกันความเสียหายกับเทอร์โบที่เพิ่มเติมเข้ามาและมีมูคค่าแพงๆ ก็มีเหตุผล
ถาม : ถ้าไม่จำเป็นกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน เรามีวิธีดูแลรักษาอย่างไร ?
ตอบ : หากวิ่งรถทางไกล ซัดมาตลอดทาง แล้วจอดเลยก่อนดับเครื่องก็ปล่อยเดินเบา wram down ก่อนสักพักค่อยดับ หรือรอจน SMG ขึ้นแสดงความร้อนที่ 87-88 องศา(2500cc)ก็ดับเครื่องได้เลย
ถาม : ถ้าไม่จำเป็นกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน จอดรถดับเครื่องเลยมีผลไหม ?
ตอบ : หากวิ่งรถทางยาวๆ แล้วใช้ความเร็วมาตลอด ก่อนเราจะเข้าจอดปกติแล้วก็ยกคันเร่งมาก่อนแล้ว แล้วก็ขับเข้าหาที่จอด จังหวะนี้เครื่องยนต์ก็ warm down ลงแล้ว และถ้ามี SMG ก็ดูว่าลงถึง 87-88 องศาหรือยัง
ถาม : เครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน แล้ววิ่งยาวมาแต่ temp ยังไม่ถึง 87-88 องศาแล้วดับเลย เกิดได้กรณีไหนบ้าง ?
ตอบ : จังหวะแบบนี้ มีกรณีเดียวครับ "ปวดขี้" ;D ฉุกเฉินแบบนี้ เป็นผมก็กดคันเร่งอย่างเดียว พอเลี้ยวเข้าปั๊มได้คงไม่ดูแล้วว่า temp เท่าไหร่ ดับเครื่องเลยแล้วไปจัดการตัวเองซ่ะ บางครั้งอาจจะขวางหน้าคันอื่นด้วยซ้ำ แต่กรณีแบบนี้ไม่ใช่กรณีปกตินะครับและเทอร์โบก็ไม่ได้ว่าจะพังในทันที ยังสามารถรับเหตุการณ์แบบนี้ได้บ้างครับ
ถาม : คำถามสุดท้าย แล้วแนะนำให้ใส่ไหมครับ ในรถที่มีเทอร์โบมากับรถ ?
ตอบ : เก็บเงินส่วนนี้ไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า จอดทุกครั้งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีก แต่หากชอบเป็นกรณีพิเศษนั้นอีกเรื่อง ก็เลือกได้ตามสบายตามdesign เอามาแต่งประดับภายในรถกันได้ครับ
เพื่อเป็นข้อมูล
:L4399:
ขอบคุณครับ
-
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์ที่เพื่ิมเติมเทอร์โบ ?
ตอบ : จำเป็นครับ
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ใช้ในสนามแข่ง ?
ตอบ : จำเป็นมากๆครับ
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน ?
ตอบ : ไม่จำเป็นมากมายเพราะส่วนใหญ่จะเป็นเทอร์โบตระกูลไลท์เทอร์โบ เพื่อเพื่อประสิทธิภาพกำลังอัดและเผ้าไหม้เชื้องเพลิง
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งานแต่เราเอามาใส่กล่องดันราง กล่องคันเร่ง ?
ตอบ : ก็ยังไม่จำเป็นมากมายเพราะเทอร์โบก็ทำงานตามรอบของมัน และตัวมันก็คงไม่ได้สร้างบูสมากมายกว่าที่เครื่องยนต์กำหนด
ถาม : จำเป็นไหมกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน แลัวมีการแต่งเทอร์โบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังอัดมากขึ้น ?
ตอบ : กรณีนี้หากคนขับรู้ว่าจังหวะไหนเทอร์โบร้อน จังหวะไหนเทอร์โบร้อนปกติ ก็ไม่ต้องใส่ , หรือจะเอามาใส่เพื่อป้องกันความเสียหายกับเทอร์โบที่เพิ่มเติมเข้ามาและมีมูคค่าแพงๆ ก็มีเหตุผล
ถาม : ถ้าไม่จำเป็นกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน เรามีวิธีดูแลรักษาอย่างไร ?
ตอบ : หากวิ่งรถทางไกล ซัดมาตลอดทาง แล้วจอดเลยก่อนดับเครื่องก็ปล่อยเดินเบา wram down ก่อนสักพักค่อยดับ หรือรอจน SMG ขึ้นแสดงความร้อนที่ 87-88 องศา(2500cc)ก็ดับเครื่องได้เลย
ถาม : ถ้าไม่จำเป็นกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน จอดรถดับเครื่องเลยมีผลไหม ?
ตอบ : หากวิ่งรถทางยาวๆ แล้วใช้ความเร็วมาตลอด ก่อนเราจะเข้าจอดปกติแล้วก็ยกคันเร่งมาก่อนแล้ว แล้วก็ขับเข้าหาที่จอด จังหวะนี้เครื่องยนต์ก็ warm down ลงแล้ว และถ้ามี SMG ก็ดูว่าลงถึง 87-88 องศาหรือยัง
ถาม : เครื่องยนต์เทอร์โบที่ออกแบบมาสำหรับรถใช้งาน แล้ววิ่งยาวมาแต่ temp ยังไม่ถึง 87-88 องศาแล้วดับเลย เกิดได้กรณีไหนบ้าง ?
ตอบ : จังหวะแบบนี้ มีกรณีเดียวครับ "ปวดขี้" ;D ฉุกเฉินแบบนี้ เป็นผมก็กดคันเร่งอย่างเดียว พอเลี้ยวเข้าปั๊มได้คงไม่ดูแล้วว่า temp เท่าไหร่ ดับเครื่องเลยแล้วไปจัดการตัวเองซ่ะ บางครั้งอาจจะขวางหน้าคันอื่นด้วยซ้ำ แต่กรณีแบบนี้ไม่ใช่กรณีปกตินะครับและเทอร์โบก็ไม่ได้ว่าจะพังในทันที ยังสามารถรับเหตุการณ์แบบนี้ได้บ้างครับ
ถาม : คำถามสุดท้าย แล้วแนะนำให้ใส่ไหมครับ ในรถที่มีเทอร์โบมากับรถ ?
ตอบ : เก็บเงินส่วนนี้ไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า จอดทุกครั้งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีก แต่หากชอบเป็นกรณีพิเศษนั้นอีกเรื่อง ก็เลือกได้ตามสบายตามdesign เอามาแต่งประดับภายในรถกันได้ครับ
เพื่อเป็นข้อมูล
:L4399:
:L2758: :L2758:
-
งั้นถ้า "ปวดขี้" บ่อยๆเวลาขับรถก็สมควรติด :L4396: :L4398: :sd42: :D
-
งั้นถ้า "ปวดขี้" บ่อยๆเวลาขับรถก็สมควรติด :L4396: :L4398: :sd42: :D
รถผมติดก็เพราะชอบแวะ ขี้ ปั๊ม นี่แหล่ะ :sd42: :sd42:
-
ช่วงเช้าก่อนออกรถ "สมควร" อุ่นเครื่องสัก 5 - 10 นาทีไหม โดยเฉพาะรถที่ไปแต่งมา :L4398: :L4398: :L4398:
-
:sd23: มาเก็บความรู้กันอีกครั้งคับผม
-
ติดเลยๆครับ volusion auto ก็พอใช้ได้นะครับ ประโยชน์อ่ะพอรู้ แต่ได้แน่ๆเท่ห์ดีคนไม่รู้ชอบสงสัย ว่ารถดับเองได้ไง ชอบๆครับส่วนตัว :L2897:
-
:sd23: มาเก็บความรู้กันอีกครั้งคับผม
:sd42: ขุดอีกแล๊ะ ขุดตลอด พ่ออั๋น จอมขุด :L2754:
-
ดีนะขุดแต่เรื่องดีๆที่บ้างครั้งลืมกันหรือค้นหาไม่เจออ่ะพี่ป้อม
-
ถือจอบ ตามพี่อั๋นมาอีกคน :L2905: :L2905: :L2905: :L2905:
-
ผมใช้ตัวนี้อยู่
ใช้ตอนวิ่งยาวๆ ไป ตจว. เท่านั้น ถ้าวิ่งในกทม.ไม่เคยเปิดใช้เลยอ่ะ
ลงทุนเล็กๆ น้อย กับของแต่งอย่างนี้ ผมว่าจัดไปเหอะ อย่าไปเสียดายเลย ประโยชน์มีแน่ๆ ได้มากได้น้อย ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับของแต่ละท่านอยู่แล้ว
(http://image.ohozaa.com/i/59e/KYccyk.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/y26lALIrcEEWP0CS)
-
มาปูเสื่อ รอทำตามพี่ทศครับ
-
:L2900: ผมติดไปแล้วคับตั้งแต่ออกรถเลย ใช้ดีคับ (เป็นความชอบส่วนตัว) :sd42: :sd42:
-
ขอบคุณพี่นะ :sd23: สำหรับคำถามและคำตอบ โดนทุกข้อ และเคลียร์ดีครับ
ผมก่อนขับตอนเช้า วอร์มเครื่องก่อนสัก 1-3 นาที
ส่วนตอนก่อนดับเครื่อง ก็รอ 2-3 นาที หรือดู SMG อย่างพี่นะว่า...ลงมาสัก 87-88 ก็ ok ครับ :sd23:
-
เท่าที่หาข้อมูล ยี่ห้อนี้จะมีปัญหากับวงจรกันขโมยจริงๆ ต้องติดตั้งดีๆหน่อย :D :D :D
(http://i541.photobucket.com/albums/gg389/zaugustra/volution001.jpg)
อ้าว...จริงเหรอครับพี่ทศ ผมใช้ตัวนี้อยู่อ่ะ :sd21:
พอจะมีแนวทางหรือวิธีแก้ไขไหมครับ :sd23:
-
:L2900: ชอบ ครับ :L2905:
-
ท่องไว้ ก่อนดับ 87-88
ไม่เคยวอร์ม แต่ไปช้าๆ ก่อน เป็นไรไหมครับ
ไม่มีเวลาวอร์ม หรือก็ติดเครื่องมันก็เคลื่อนที่เลย
นั่งรอคงโดนบ่นตาย55
-
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลครับ
ติดแล้วครับ ของ HKS ซื้อที่วรจักร 900
ให้อู่พี่นก ติดให้ครับ
-
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล :sd23:
-
โอ้ว!!!!!!!!มีประโยชน์ชีๆเลอ
-
แล้วยี่ห้อ micron มีปัญหาเวลาล๊อกรถแล้วแอร์ไม่ทำงานไหม ครับพี่
Sent from my SM-N915F using Tapatalk
-
แล้วยี่ห้อ micron มีปัญหาเวลาล๊อกรถแล้วแอร์ไม่ทำงานไหม ครับพี่
Sent from my SM-N915F using Tapatalk
micron lock รถแล้วแอร์ยังทำงานอยู่ครับ แต่วิทยุดับ ถ้าต้องการให้เครื่องดับแบบไม่ต้องรอเวลาก็แค่เอาเบรคมือลง
แต่อีกยี่ห้อนึงไม่มี ผมลองมาแล้วทั้ง 2 ยี่ห้อ ปัจจุบันถอดออกหมดแล้ว 5555 มีบางอย่างแฮ้ง ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่าแต่ถอดออกอาการหาย
-
:L2894:
ผมคิดมานานแล้วประมาณ 1500 -2000 จำไม่ได้ละครับ คุณ ผบ. บอกลำคาญ เลยปิดไว้ อิอิ
-
ท่องไว้ ก่อนดับ 87-88
ไม่เคยวอร์ม แต่ไปช้าๆ ก่อน เป็นไรไหมครับ
ไม่มีเวลาวอร์ม หรือก็ติดเครื่องมันก็เคลื่อนที่เลย
นั่งรอคงโดนบ่นตาย55
เห็นชอบด้วย ดีกว่าติดอุปกรณ์เปลืองน้ำมันเพราะมันยังไม่ถึงจุดที่ต้องการเท่านั้นเองครับ
-
:L4365: :L4365: คุยอะไรกัน