Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 4 พฤศจิกายน 2013, 19:34:25
-
เกียร์ 4x4 Pa 3.2 มีปัญหา ครับ เข้าได้แต่ปลดยาก บาที่ต้องถอยหลังช่วย อาการแบบนี้มาจากสาเหตุใดได้บ้างครับ รบกวนพี่ๆช่วยด้วยครับ
ผมเพิ่งถายน้ำมันเกียร์ใด้ไม่นาน นิ่เอง :sd21:
-
เคยเป็นครับ สาเหตุเกิดจากไม่ค่อยได้ใช้งาน
ตอนนี้แก้ไขโดยใส่ขับ4HL 4LL วิ่งทุกอาิทิตย์ครั้ง บางทีก็2อาทิตย์ครั้งครับ
แบบนี้พี่วุธต้องพาไปออกกำลังที่เขากระโจมซะแล้ว
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,336.msg67171/topicseen.html#msg67171 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,336.msg67171/topicseen.html#msg67171)
-
เคยเป็นครับ สาเหตุเกิดจากไม่ค่อยได้ใช้งาน
ตอนนี้แก้ไขโดยใส่ขับ4HL 4LL วิ่งทุกอาิทิตย์ครั้ง บางทีก็2อาทิตย์ครั้งครับ
แบบนี้พี่วุธต้องพาไปออกกำลังที่เขากระโจมซะแล้ว
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,336.msg67171/topicseen.html#msg67171 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,336.msg67171/topicseen.html#msg67171)
ตามพี่หนึ่งบอกเลยครับ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย :L4373:
-
ผมก็ประมาณว่า ใส 4HL, 4LL วิ่งในหมู่บ้าน ให้ทำทำงานบ้าง ประมาณ 2 สัปดาห์ครั้งครับ
-
เกียร์ 4x4 Pa 3.2 มีปัญหา ครับ เข้าได้แต่ปลดยาก บาที่ต้องถอยหลังช่วย อาการแบบนี้มาจากสาเหตุใดได้บ้างครับ รบกวนพี่ๆช่วยด้วยครับ
ผมเพิ่งถายน้ำมันเกียร์ใด้ไม่นาน นิ่เอง :sd21:
พี่วุธคับ อยากสอบถามพี่วุธว่าก่อนเปลี่ยนน้ำมันเกีย เกียร์เข้าปกติรึป่าวคับ าปรกติไม่ต้องกังวลคับ ผมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันใหม่ทั้งระบบที่ร้านพี่เอคับ จากประสบการที่เจอกับตัวเอง ขณะออกจากร้าน ผมกะว่าจะลองใส่เกียร์ให้ครบเพื่อให้น้ำมันใหม่เข้าไปอะคับ ค่อยๆคับวิ่งช้าๆสับใส่ไปเรื่อยๆ ปรากดว่า เข้า 4H ช้ามากคับเกือบ 10 นาที วิ่งไปเกือบ 6กิโล สรุปสุดท้ายเข้าได้คับ (เเต่นานมาก) พอขับซัก 20 กม ผมสับเข้า 2H ปรากฏว่าไม่ปลดคับ ในใจคิดงานงอกเเน่ๆๆ เเต่ก็อีนัยนึงก็คิดว่าเคลียเเลนส์ ของน้ำมันยังไม่เข้าที่อ่ะคับ คราวนี้ผมเลยลองอัด 4H เลยคับ 140-160 ยาวเลยคับ คืนนั้นกลับเข้าบ้านเลยโดยยังคาเป็น4Hอยู่ พอเช้า ออกจากกบ้านตอนเช้า ขับ4h ออกจากบ้านปรกติรอจนเครื่องร้อน วิ่งความเร็วประมาณ 80 ผมสับเกียร์ลง2h ปรากฏว่า สับปึบ ดับปั๊บ เลยคับ อีกซักพักสับขึ้น 4H คราวนี้เกียร์เข้าเร็วมากเลยคับพี่ ลองดูนะคับพี่วุธ ปล.เป็นประสบการณ์จริงที่เจอกับตัวเองนะคับพี่ๆ :sd10:
-
เคยเป็นอาการปลดยาก ไฟกระพริบอยู่นาน แก้ไขโดยวิธียกเท้าออกจากคันเร่งให้รถไหลไปซัก 20 เมตร
แล้วกดคันเร่งสักครึ่ง ให้เครื่องฉุดรถออกไปแบบรู้สึกได้ เกียร์จะถูกปลดได้ง่ายขึ้นครับ
ปล.เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทรานเฟอร์ด้วยหรือเปล่าครับ
-
ผมถ่ายน้ำมันเกียร์เปลี่ยนทั้ง Auto และ ทรานเฟอร์ ของเหลวทั้งหมดครับ ก่อนถ่ายน้ำมันก็ปกติดีครับหลังถ่ายก็ปกติดีครับผ่านมาก 3-4 พันโลเริ่มมีอาการ ปกติผมใส่
4H ไฟเขี่ยวติด 4 ล้อ 4HLL ไฟเขียวติด 4 ล้อและไฟส้มตรงกลาง 4LLC ไฟเขียวติด 4 ล้อไฟส้มกระพริบ แต่ตอนนี้ เข้า 4LLC แล้วไฟติดทุกดวงเลยครับไม่กระพริบ เลยตอนนี้งง
ไปหมดไม่รู้อันไหนปกติเเล้วครับ ผมลองอ่านเเล้วลงไปทำตามก็ยังไม่ดีขึ้นครับ สงใสต้องส่งศูนย์ซะเเล้วงานนี้ ส่วนเรื่องเขากระโจมน่าไปมากครับถ้ามีเวลาไม่พลาดแน่นอนครับ
-
ผมถ่ายน้ำมันเกียร์เปลี่ยนทั้ง Auto และ ทรานเฟอร์ ของเหลวทั้งหมดครับ ก่อนถ่ายน้ำมันก็ปกติดีครับหลังถ่ายก็ปกติดีครับผ่านมาก 3-4 พันโลเริ่มมีอาการ ปกติผมใส่
4H ไฟเขี่ยวติด 4 ล้อ 4HLL ไฟเขียวติด 4 ล้อและไฟส้มตรงกลาง 4LLC ไฟเขียวติด 4 ล้อไฟส้มกระพริบ แต่ตอนนี้ เข้า 4LLC แล้วไฟติดทุกดวงเลยครับไม่กระพริบ เลยตอนนี้งง
ไปหมดไม่รู้อันไหนปกติเเล้วครับ ผมลองอ่านเเล้วลงไปทำตามก็ยังไม่ดีขึ้นครับ สงใสต้องส่งศูนย์ซะเเล้วงานนี้ ส่วนเรื่องเขากระโจมน่าไปมากครับถ้ามีเวลาไม่พลาดแน่นอนครับ
พี่วุธครับปกติ 4HL กับ 4LL ไฟส้มต้องติดเฉยๆนะครับไม่กระพริบ
แล้วพี่ๆท่านอื่นเป็นยังไงช่วยคอนเฟริ์มด้วยครับ
-
ผมถ่ายน้ำมันเกียร์เปลี่ยนทั้ง Auto และ ทรานเฟอร์ ของเหลวทั้งหมดครับ ก่อนถ่ายน้ำมันก็ปกติดีครับหลังถ่ายก็ปกติดีครับผ่านมาก 3-4 พันโลเริ่มมีอาการ ปกติผมใส่
4H ไฟเขี่ยวติด 4 ล้อ 4HLL ไฟเขียวติด 4 ล้อและไฟส้มตรงกลาง 4LLC ไฟเขียวติด 4 ล้อไฟส้มกระพริบ แต่ตอนนี้ เข้า 4LLC แล้วไฟติดทุกดวงเลยครับไม่กระพริบ เลยตอนนี้งง
ไปหมดไม่รู้อันไหนปกติเเล้วครับ ผมลองอ่านเเล้วลงไปทำตามก็ยังไม่ดีขึ้นครับ สงใสต้องส่งศูนย์ซะเเล้วงานนี้ ส่วนเรื่องเขากระโจมน่าไปมากครับถ้ามีเวลาไม่พลาดแน่นอนครับ
ถ้าใส่4LLc เเล้วไฟติดรอบเครื่องเเรงจะสูงเปลี่ยนเกียร์เร็วอัคราตราทดเกียร์สูงเลี้ยวกลับรถในถนนดำปกติจะขัดมากคับ เเต่ถ้าไฟกระถือว่ารระบบยังทำงานไม่เต็มคับพี่วุธ
-
ผมถ่ายน้ำมันเกียร์เปลี่ยนทั้ง Auto และ ทรานเฟอร์ ของเหลวทั้งหมดครับ ก่อนถ่ายน้ำมันก็ปกติดีครับหลังถ่ายก็ปกติดีครับผ่านมาก 3-4 พันโลเริ่มมีอาการ ปกติผมใส่
4H ไฟเขี่ยวติด 4 ล้อ 4HLL ไฟเขียวติด 4 ล้อและไฟส้มตรงกลาง 4LLC ไฟเขียวติด 4 ล้อไฟส้มกระพริบ แต่ตอนนี้ เข้า 4LLC แล้วไฟติดทุกดวงเลยครับไม่กระพริบ เลยตอนนี้งง
ไปหมดไม่รู้อันไหนปกติเเล้วครับ ผมลองอ่านเเล้วลงไปทำตามก็ยังไม่ดีขึ้นครับ สงใสต้องส่งศูนย์ซะเเล้วงานนี้ ส่วนเรื่องเขากระโจมน่าไปมากครับถ้ามีเวลาไม่พลาดแน่นอนครับ
ของผมขับสี่เหมือนกันครับ แต่ไม่ใช่ 3.2... mode 4HLL/4HLC ไฟสีส้ม ปกติ จะไม่กระพริบครับ จะติดตลอด แต่ช่วงที่เราถอนเกียร์ จะกระพริบก่อน..เข้าใจว่าอยู่ระัหว่างเกียร์จะปลดล็อคนะครับ แต่ยังปลดไม่หมด อะไรประมาณนั้นล่ะมันก็เลยกระพริบ... ตามความเข้าใจของผมนะครับ จะจริงหรือไม่จริง คงต้องรอ กูรู เรื่องนี้มาตอบน่าจะชัดเจนกว่า
-
4 H ผมวิ่งไม่เกิน 100 ครับ
4 HLL ผมวิ่งไม่เกิน 60 ครับ
ถ้าลงมาที่ Low เมื่อไร ไฟสีส้มติดตลอดครับ
ถ้ากระพริบ แสดงว่ายังเข้าไม่สุด ผมจะโหย่งเท้า นิดนึง และกดคันเร่งรอบปกติ ก็เข้าแล้วครับ
-
ผมเป็นบางครั้งครับสับเข้าสับออกแล้วไม่ยอมเข้า mode ที่ต้องการได้
ผมใช้วิธียกคันเร่งแล้วค่อยกดซ้ำอีกทีครับ
มันจะช่วยให้เข้าหรือออกได้ง่ายขึ้นครับ
-
อาการนี้เป็นมาตั้งแต่สมัย Strada Grandis เลยครับ เข้า 4H ได้แต่กว่าจะปลดเป็น 2H ช้ามาก (รวมทั้ง 4LLC ด้วย)
กับเจ้าปาเคยเป็นอยู่ครับ แต่ครั้งสองครั้งเท่านั้นที่ไม่ยอมปลด 4H ลงมา 2H ผมเลยลองวิ่งประมาณ 20-40km/h แล้วเข้าเกียร์ +/- เอง มันก็ปลดทันที แต่นี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหานะครับ แค่แชร์ให้ฟังว่าผมทำแบบนี้แล้วเกียร์มันปลด 4H มา 2H
ออกกำลังกายมันหน่อยก็ดีครับ ประมาณอาทิตย์ละครั้งหรือซัก 5 km บนทางตรงก่อนเข้าบ้าน ;D
:L4399:
-
ผมปลดกลางอากาศครับ วิ่งอยู่ยกคันเร่งแล้วปลด กระพริบไม่เกิน 5 ครั้งหลุดครับ :sd23:
-
อาการนี้เป็นมาตั้งแต่สมัย Strada Grandis เลยครับ เข้า 4H ได้แต่กว่าจะปลดเป็น 2H ช้ามาก (รวมทั้ง 4LLC ด้วย)
กับเจ้าปาเคยเป็นอยู่ครับ แต่ครั้งสองครั้งเท่านั้นที่ไม่ยอมปลด 4H ลงมา 2H ผมเลยลองวิ่งประมาณ 20-40km/h แล้วเข้าเกียร์ +/- เอง มันก็ปลดทันที แต่นี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหานะครับ แค่แชร์ให้ฟังว่าผมทำแบบนี้แล้วเกียร์มันปลด 4H มา 2H
ออกกำลังกายมันหน่อยก็ดีครับ ประมาณอาทิตย์ละครั้งหรือซัก 5 km บนทางตรงก่อนเข้าบ้าน ;D
:L4399:
อยากจะเน้นพี่ๆที่จะพาน้องปา 4WD ออกกำลังกายแถวบ้าน .... ดีครับ อาทิตย์ละครั้ง หรือเดือนละครั้งสองครั้งก็ได้ครับ ... แต่เน้นนะครับ ถ้าเข้าเกียร์ 4LLc ขอให้ขับบนทางตรง หรือทางที่เลี้ยวน้อยๆนะครับ เวลาเลี้ยวต้องระวังด้วย เพราะวงเลี้ยวจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม มันจะกว้างขึ้น และฝืนๆในการเลี้ยวครับ ... ถ้าเป็นที่แคบๆ ไม่ชินเดี๋ยวจะเบียดเสาเอาได้ครับ และที่สำคัญอย่าขับเร็วนะครับ 4LLc นี่ถ้าวิ่งบนถนนปูน แทบจะต้องใช้ความเร็วแบบ walking speed เลยนะครับ แรงบิดมันเยอะ เร่งมากๆ เดี๋ยวเกียร์พังครับ (4LLc วิ่งเร็วๆบนถนนดำนี่พังจริงๆนะครับ)
:L4399: :L4399:
-
อยากจะเน้นพี่ๆที่จะพาน้องปา 4WD ออกกำลังกายแถวบ้าน .... ดีครับ อาทิตย์ละครั้ง หรือเดือนละครั้งสองครั้งก็ได้ครับ ... แต่เน้นนะครับ ถ้าเข้าเกียร์ 4LLc ขอให้ขับบนทางตรง หรือทางที่เลี้ยวน้อยๆนะครับ เวลาเลี้ยวต้องระวังด้วย เพราะวงเลี้ยวจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม มันจะกว้างขึ้น และฝืนๆในการเลี้ยวครับ ... ถ้าเป็นที่แคบๆ ไม่ชินเดี๋ยวจะเบียดเสาเอาได้ครับ และที่สำคัญอย่าขับเร็วนะครับ 4LLc นี่ถ้าวิ่งบนถนนปูน แทบจะต้องใช้ความเร็วแบบ walking speed เลยนะครับ แรงบิดมันเยอะ เร่งมากๆ เดี๋ยวเกียร์พังครับ (4LLc วิ่งเร็วๆบนถนนดำนี่พังจริงๆนะครับ)
:L4399: :L4399:
ว่าแล้วก็จัดซะหน่อยไม่ได้ขับแบบ 4LL กะ 4LLc
มาจะ2เดือนแล้ว สนามแห้งแล้วด้วย
ขอบคุณครับพี่ที่แนะนำ
:L2758: :L2736: :L2739: :L4398: :L2901:
-
ลองทำหมดแล้วครับ อาการคือปลดยากต้องถอยหลังช่วยคือต้องใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีเพื่อปลดจาก 4HLL 4LLC ลงมา 4H , 2H ครับ
-
ตอนนี้ เข้าศูนย์มา 2 วันเเล้วครับตอนแรกบอกเป็นที่ชุดสวิตช์เกียร์แต่พอเปลี่ยนเเล้วไม่หายครับ ช่างบอกว่าอาจจะต้องลอง ยก เพลาหรือเกียร์ทรานเฟอร์มาลองใส่ดูครับ แต่ผม
ไม่มันใจกลัวทำไปเเล้วจะบานปลาย อยากให้พี่ๆช่วยวิเคราะสาเหตุเเละวิธีแก้ไขเพิ่มเติม ครับ ผมอยู่แถว ศรีราชา ถ้าเเนะนำร้านได้ คงจะดีมากเลยครับ
ขอบคุณครับ
-
พี่วุธได้ลองเช็คระดับน้ำมันเกียร์ดูหรือยังครับ วอร์มรอบหมู่บ้านสักรอบสองรอบแล้วติดเครื่องทิ้งไว้ไม่ต้องดับ ชักก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมาเช็ดให้แห้ลแล้้วเสียบกลับเข้าไปจนสุดเหมือนวัดน้ำมันเครื่อง เดาเอาว่าน่้ำมันเกียร์อาจจะเกินทำให้ปลดยาก
-
พี่วุธได้ลองเช็คระดับน้ำมันเกียร์ดูหรือยังครับ วอร์มรอบหมู่บ้านสักรอบสองรอบแล้วติดเครื่องทิ้งไว้ไม่ต้องดับ ชักก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมาเช็ดให้แห้ลแล้้วเสียบกลับเข้าไปจนสุดเหมือนวัดน้ำมันเครื่อง เดาเอาว่าน่้ำมันเกียร์อาจจะเกินทำให้ปลดยาก
ขอบคุณครับ พี่โอ น้ำมันเกียร์ AUTO ปกติดีครับเพิ่งถ่ายมาด้วยครับ
-
ผมคิดว่า ช่างมาถูกทางครับ พี่วุธ ให้ลองดูก็ไม่เสียหายอะไร กรณีนี้ เข้าเกียร์ถอยได้ปกติ แล้วมาเกี่ียร์ 1 เพื่อเดินหน้าต่อ
น่าจะมีบางชิ้นของเกี่ยร์เดินหน้าขบกันครับ