Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 ตุลาคม 2013, 15:53:43

หัวข้อ: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 ตุลาคม 2013, 15:53:43
คำตอบ : ถ้าให้ผมแนะนำนะครับ   เปลี่ยนแค่จานเบรคหน้าเป็นจาน DBA 1คู่  ราคาประมาณ 15000 บาทโดยใช้กับผ้าเบรคติดรถนั่นแหละและหากผ้าเบรคหมดก็เลือกตัว N500 มาเปลี่ยนแทนคู่ละประมาณ 2500+/-  ก็จบแล้วครับ    เก็บเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดเอาไปเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างและล้อกับยางดีๆน่าจะแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า  (ยกเว้นการชอบส่วนตัวครับ)

เบรคเดิมเมื่อมีน้ำหนักการกดเบรคนานๆและแรงเหวี่ยงในทิศทางด้านหน้าที่เยอจนทำให้  ผ้าเบรค  จายเบรค  และยาง 3 ส่วนนี้รับภาระหนักมาก    พอเริ่มเบรคก็เริ่มร้อนจนเกิดค่าสูญเสีย  เมื่อเกิดค่าสูญเสียก็เบรคลื่นไหลเพราะไม่สามารถลดความเร็วล้อหน้าให้ชลอตัวได้   sensor จับได่ว่าล้อยังหมุนเร็วอยู่ก็จะส่งแรงดันน้ำมันเบรคมาข้างหน้ามากกว่าหลัง  สุดท้ายก็เบรคไม่อยู่เพราะจุดที่ชลอความเร็วเกิดค่าสูญเสียจากแรงกดและน้ำหนักที่มาก  เลยทำให้ระยะเบรคมากกว่าเดิมเยอะขึ้น

จาน DBA ใช้เหล็กคุณภาพสูงลดความสูญเสียจากการแบบในลักษณะนี้ได้จึงสามารถชลอความเร็วล้อในสภาพต่างๆได้เมื่อ sensor จับได้ว่าล้อชลอลงแล้วก็จะส่งแรงดันไปเบรคหลังช่วยทำให้การหยุดรถทั้งคันอยู่ในสภาวะสมดุลย์กว่าเดิมมากมายโดยที่ไม่ต้องไปเปลี่ยนหรือโมใส่ disk หลังให้วุ่นวาย  (ยกเว้นการยกแพเบรคในรุ่นส่งออกมาทั้งระบบตั้งแต่หม้อลมเบรค ตัวบาลานแรงดัน ท่อ สาย จาน คาลิปเปอร์ )  เพื่อให้ได้ฟิลลิ่งการหยุดรถน้ำหนักเยอะๆได้แบบนุ่มนวล

การใส่เบรคแต่ง สามารถคุมและหยุดรถได้ดี แต่การลงน้ำหนักเบรคอาจมากกว่าปกติหน่อยและฟิลลิ่งการเบรคหยุดเร็วเกินไปในบางครั้ง  ฉะนั้นการเบรคในจังหวะรถมีแรงเหวี่ยงด้านข้างจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่า

รถแข่งบางประเภทในสนามบางครั้งต้องเอาจารบีไปแอบทาจานไว้ด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องการให้หยุดรถเร็วเกินไปจนเสียจังหวะแรงบิดในแต่ละเกียร์

เรียนรู้่ระบบเบรคที่มากับรถให้ละเอียดก่อนจะเสียเงินตกแต่งแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งระบบได้หมดครับ

เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งแค่นั้นนะครับ(แล้วแต่การตัดสินใจของเจ้าของเงินครับ)
 :L4399:


ดูตัวอย่างและศึกษาเพิ่มเติมจากกระทู้นี้อีกทีก็ได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ซึ่งผมเองก็อยากจะเพิ่ม สมรรถนะช่วงล่างและเบรคเพราะรู้สึกว่าเบรคติดรถเดิมๆ จะไม่ค่อยอยู่(เวลาบรรทุกผู้โดยสาร 5-6 คน) น้ำหนักแต่ละคนหนักๆทั้งนั้น  :sd42: :sd42:
จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลในกระทู้ของพี่ๆปามาเนียว่าแนะนำจากเบรคของ DBAทอง(ซึ่งเหมือน แรร์ Item เลยหรือที่เรียกว่ามีเงินก็ซื้อไม่ได้)
แต่ก็ได้สะุุดุดบ้างกระทู้ ว่ามี DBA สีเงินด้วยและของหาได้ไม่ยาก แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม ผมจึงสงสัยว่าทำไมไม่ค่อยมีใครใช้ DBAสีเงินเลย จึงอยากขอข้อมูลเพิ่มเติมครับระหว่าง DBAสีทอง และ DBAสีเงิน แตกต่างในด้านใดบ้าง อาทิเช่น ประสิทธิภาพต่างกันกี่ % เพื่อเป็นแนวทางหรือตัวเลือกในอนาคต ขอบคุณครับ

คหสต

1. เนื้อวัสดุเหมือนกัน
2. จานเงินจะกวาดผงฝุ่นของผ้าเบรคได้ดีกว่า
3. จานทองจะระบายความร้อนได้ดีกว่า
4. ราคาต่างกันประมาณ3พัน

สำหรับข้อมูลของตัวสินค้า ลองเข้าไปดูในเว็บDBAดู

http://www.dba.com.au/

 :L4399: :L4399: :L4399:

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
 :L2739: :L2739: :L2739:

หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 31 ตุลาคม 2013, 17:03:33
 :L2888: สุดยอดคลังความรู้เกี่ยวกับจาน DBA ทุกแง่มุมได้ถูกรวบรวมไว้ที่นี่แล้วครับ :L4395:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 1 พฤศจิกายน 2013, 08:02:05
นี่แหละ ต้นตอ ของ จานทอง DBA ขา่ดตลาด อย่างรุนแรง จองกันข้ามปี... :sd42:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 1 พฤศจิกายน 2013, 10:00:40
 :L2900: ครับพี่นะ เอา  :L6428:  :L2734: ตัดสิ้นใจไม่ผิดจริงๆ ตอนนี้รอของอย่างเดียว รถ3ปี เจียจาน 2ครั้งแล้ว  :L2739:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 1 พฤศจิกายน 2013, 11:54:08
นี่แหละ ต้นตอ ของ จานทอง DBA ขาดตลาด อย่างรุนแรง จองกันข้ามปี... :sd42:

แม่นแล้วๆ  :L2905:  :L2905:  :L2905:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 1 พฤศจิกายน 2013, 14:32:11
ก็ที่พี่ ๆ ในบ้านเราบอกไว้ไงคุ้น ๆ มั๊ย    มีเงินก็หาซื้อไม่ได้   
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: บอล บีบีคอม ที่ 8 พฤศจิกายน 2013, 23:05:55
อ่านแล้วกระจ่างเลย ต้องโดนสักใบจานทอง แถมช้อนกับส้อมด้วยเปล่าไม่รู้  :sd10:  :sd01:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 07:11:56
คำตอบ : ถ้าให้ผมแนะนำนะครับ   เปลี่ยนแค่จานเบรคหน้าเป็นจาน DBA 1คู่  ราคาประมาณ 15000 บาทโดยใช้กับผ้าเบรคติดรถนั่นแหละและหากผ้าเบรคหมดก็เลือกตัว N500 มาเปลี่ยนแทนคู่ละประมาณ 2500+/-  ก็จบแล้วครับ    เก็บเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดเอาไปเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างและล้อกับยางดีๆน่าจะแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า  (ยกเว้นการชอบส่วนตัวครับ)

เบรคเดิมเมื่อมีน้ำหนักการกดเบรคนานๆและแรงเหวี่ยงในทิศทางด้านหน้าที่เยอจนทำให้  ผ้าเบรค  จายเบรค  และยาง 3 ส่วนนี้รับภาระหนักมาก    พอเริ่มเบรคก็เริ่มร้อนจนเกิดค่าสูญเสีย  เมื่อเกิดค่าสูญเสียก็เบรคลื่นไหลเพราะไม่สามารถลดความเร็วล้อหน้าให้ชลอตัวได้   sensor จับได่ว่าล้อยังหมุนเร็วอยู่ก็จะส่งแรงดันน้ำมันเบรคมาข้างหน้ามากกว่าหลัง  สุดท้ายก็เบรคไม่อยู่เพราะจุดที่ชลอความเร็วเกิดค่าสูญเสียจากแรงกดและน้ำหนักที่มาก  เลยทำให้ระยะเบรคมากกว่าเดิมเยอะขึ้น

จาน DBA ใช้เหล็กคุณภาพสูงลดความสูญเสียจากการแบบในลักษณะนี้ได้จึงสามารถชลอความเร็วล้อในสภาพต่างๆได้เมื่อ sensor จับได้ว่าล้อชลอลงแล้วก็จะส่งแรงดันไปเบรคหลังช่วยทำให้การหยุดรถทั้งคันอยู่ในสภาวะสมดุลย์กว่าเดิมมากมายโดยที่ไม่ต้องไปเปลี่ยนหรือโมใส่ disk หลังให้วุ่นวาย  (ยกเว้นการยกแพเบรคในรุ่นส่งออกมาทั้งระบบตั้งแต่หม้อลมเบรค ตัวบาลานแรงดัน ท่อ สาย จาน คาลิปเปอร์ )  เพื่อให้ได้ฟิลลิ่งการหยุดรถน้ำหนักเยอะๆได้แบบนุ่มนวล

การใส่เบรคแต่ง สามารถคุมและหยุดรถได้ดี แต่การลงน้ำหนักเบรคอาจมากกว่าปกติหน่อยและฟิลลิ่งการเบรคหยุดเร็วเกินไปในบางครั้ง  ฉะนั้นการเบรคในจังหวะรถมีแรงเหวี่ยงด้านข้างจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่า

รถแข่งบางประเภทในสนามบางครั้งต้องเอาจารบีไปแอบทาจานไว้ด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องการให้หยุดรถเร็วเกินไปจนเสียจังหวะแรงบิดในแต่ละเกียร์

เรียนรู้่ระบบเบรคที่มากับรถให้ละเอียดก่อนจะเสียเงินตกแต่งแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งระบบได้หมดครับ

เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งแค่นั้นนะครับ(แล้วแต่การตัดสินใจของเจ้าของเงินครับ)
 :L4399:


ดูตัวอย่างและศึกษาเพิ่มเติมจากกระทู้นี้อีกทีก็ได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html)

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html)

ขอบคุณครับพี่นะ
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 08:30:47
มีคำตอบในทุก ๆ คำถาม...  :L2900:

รอจานทองมาประจำการแค่นั้น แล้วจะได้สัมผัส สิ่งที่ review กันไว้ว่า มัน  :L2900: แค่ไหน  :sd01:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 11:51:25
มีคำตอบในทุก ๆ คำถาม...  :L2900:

รอจานทองมาประจำการแค่นั้น แล้วจะได้สัมผัส สิ่งที่ review กันไว้ว่า มัน  :L2900: แค่ไหน  :sd01:

ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองกับผ้าเบรคเดิมติดรถก่อน(กรณียังใช้ผ้าเบรคเดิมอยู่) จะได้จับความรู้สึกได้แน่นอนกว่า  :L2736:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เล็ก เด็กมีนฯ ที่ 1 เมษายน 2014, 12:15:28
อีกไม่นาน เจอกัน  :sd10:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 1 เมษายน 2014, 12:23:32
เมื่อวานผมเห็น ปาเจโร่ตัว 2014 มีดิสก์เบรคหลังมาให้ด้วย  :L2906:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 1 เมษายน 2014, 18:46:08
เมื่อวานผมเห็น ปาเจโร่ตัว 2014 มีดิสก์เบรคหลังมาให้ด้วย  :L2906:


น่าสนอีกแล้วซิ พี่ชิน
คงต้องรอผู้รู้ มาสาธยายก่อน แน่นอนว่า ต้องเปลี่ยนเยอะแน่ๆ จากดร้มมาเป็น ดิสท์
หัวข้อ: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ สายไหม ที่ 2 เมษายน 2014, 11:31:08
 :L4365: :L2900:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค magarapong ที่ 10 เมษายน 2014, 12:35:40
 :L2900: :L4365:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 10 เมษายน 2014, 13:09:19
 :L4365: :L4365: :L2732: :L2732:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 24 เมษายน 2014, 13:40:57
มิน่าละ รถวิ่งเป็นแสนโล เบรคหลังยังกินไปแค่นิดเดียวเอง กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับ  :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :L2900: :L2900: :L2901: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 7 มิถุนายน 2014, 17:43:47


สรุปให้เข้าใจได้ง่ายกว่านั้นคือ

- รุ่นจานเงิน จานเรียบ  ร่องแต่ไม่รู  เน้นไปทางเบรคแบบทั่วไป และเบรคแบบที่ต้องการใช้กำลังในการหยุดหยั่งการหมุน  Premium Performance  for Track   &  Street

- รุ่นจานทอง ร่อง   รู  เน้นไปทางเบรคแบบ เบรคต่อเนื่อง ถี่ๆ  จะเพิ่มเรื่องรูระบายความร้อนเพิ่ม จะจัดได้เป็นประเถท  Premium Performance  for Street    &  Track


**ซึ่งถ้าดูทางด้านเทคนิคจริงๆแล้ว จานเงิน เรียบไม่รูจะมีประสิทธิภาพการเบรคเยอะกว่าจานทองนิดหน่อย   แต่เมื่อต้องการในลักษณะ Street racing แล้วจานทองจะช่วยระบายความร้อนเร็วกว่าจานเงิน ครับ

(http://upic.me/i/n8/4000_1.jpg)

***ข้อมูลอื่นๆ ตาม Link พี่กิตแนะนำเลย

***ดังนั้นเลือกได้ทั้ง 2 รุ่น   แต่ถ้ามีของให้เลือก  ผมขอเลือกจานทองก่อนครับ
 :L2739: :L2739: :L2739:


แล้วกรณีผมที่ต้องใช้เส้นทาง อ.ปัว - อ.บ่อเกลือ ขึ้นเขาลงเขาดอยภูคา ทุกสัปดาห์ ก็คงต้องเป็นจานทอง เพราะใช้เบรคถี่บ่อยๆ ถูกต้องมั้ยครับพี่ๆ

 :L6419: :L6415: โครงการที่ 2  :L2888: :L2901: :L2901: :L2900:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 7 มิถุนายน 2014, 18:47:26
จัดเลยคับพี่อุเทนคับ.    ถ้าตามที่พี่พูดมา ก้อจานทองเลยคับ.     :L2904:
:L2904:     :L2900:      :L2900:      :L2900:
ผมเพิ่งได้รับของมาคับ.   พี่เอบอกว่า ไกล้จะหมดแล้วคับ เหลืออีกไม่กี่คู่เองคับ สำหรับจานทองปาเจโร่ น่ะคับ.   จัดเลยคับ. ของดีคับ
ลองโทรไปสอบถามพี่เอดูก่อนได้คับ.   พี่เอแนะนำดี บริการดีจริงคับ.   ขอบคุณอีกครั้งคับ
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 12 มิถุนายน 2014, 09:53:58
จัดเลยคับพี่อุเทนคับ.    ถ้าตามที่พี่พูดมา ก้อจานทองเลยคับ.     :L2904:
:L2904:     :L2900:      :L2900:      :L2900:
ผมเพิ่งได้รับของมาคับ.   พี่เอบอกว่า ไกล้จะหมดแล้วคับ เหลืออีกไม่กี่คู่เองคับ สำหรับจานทองปาเจโร่ น่ะคับ.   จัดเลยคับ. ของดีคับ
ลองโทรไปสอบถามพี่เอดูก่อนได้คับ.   พี่เอแนะนำดี บริการดีจริงคับ.   ขอบคุณอีกครั้งคับ

ครับ จัดแน่ครับแซงคิว limited slip เทงบมาให้ DBA ก่อนเลยครับ ผบ.ไม่มีอิดออด อนุมัติทันที  :L2888: :L6428: :L6415:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 12 มิถุนายน 2014, 10:04:06
 :L2904:     :L2904:      :L2904:
 :L2900:      :L2900:       :L2900:      ตามนั้นคับพี่
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 11 สิงหาคม 2014, 23:18:08
ก็ที่พี่ ๆ ในบ้านเราบอกไว้ไงคุ้น ๆ มั๊ย    มีเงินก็หาซื้อไม่ได้   
สว้สดีครับพี่ๆสมาชิกผมจัดจานทองเรียบร้อยแล้วครับ เบรคหนึบกว่าเก่าครับตอนที่โทรสั่งเหลือสองชุดพอดี  เวลาใช้ความเร็วมากๆเบรครู้สึกมั่นใจกว่าเดิมครับ รถผมใส่ล้อ 22ครับ :L2736:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 12 สิงหาคม 2014, 00:56:42
สว้สดีครับพี่ๆสมาชิกผมจัดจานทองเรียบร้อยแล้วครับ เบรคหนึบกว่าเก่าครับตอนที่โทรสั่งเหลือสองชุดพอดี  เวลาใช้ความเร็วมากๆเบรครู้สึกมั่นใจกว่าเดิมครับ รถผมใส่ล้อ 22ครับ :L2736:
ว่างๆ. เอามาโชว. ล้อ 22. หน่อยคับ   :sd21:  บ้านนี้มี 22 ไม่กี่คันเองคับ.  สงสัยราคาโดนๆๆ ใจคับพี่หมู.
 อยากเห็นคับ ว่าหล่อขนาดไหนคับ.  :L2904:   :L2904:    :L2904:   ขอบคุณมากคับ. 
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 12 สิงหาคม 2014, 22:34:35
ว่างๆ. เอามาโชว. ล้อ 22. หน่อยคับ   :sd21:  บ้านนี้มี 22 ไม่กี่คันเองคับ.  สงสัยราคาโดนๆๆ ใจคับพี่หมู.
 อยากเห็นคับ ว่าหล่อขนาดไหนคับ.  :L2904:   :L2904:    :L2904:   ขอบคุณมากคับ.
สวัสดีครับพี่อั่นวันหน้าผมจะลงรูปให้ดูครับ ก่อนนี้ใส่ขอบ20 ออกรถมาใส่ได้ไม่ถึงเดือนเกิดอุบัติเหตล้อแม็คแตก กว่าจะซ่อมเสร็จรถผมใช้เวลาไป18เดือนกว่าจะได้ใช้ ออกมาเลยสั่งขอบ22มาใส่เลยครับอั้นมานานแล้วล้อของคอสมิสแซดอาร์5 เพิ่งใช้รถได้ประมาณเดือนครึ่งนี่ละครับ
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 12 สิงหาคม 2014, 23:03:12
สวัสดีครับพี่อั่นวันหน้าผมจะลงรูปให้ดูครับ ก่อนนี้ใส่ขอบ20 ออกรถมาใส่ได้ไม่ถึงเดือนเกิดอุบัติเหตล้อแม็คแตก กว่าจะซ่อมเสร็จรถผมใช้เวลาไป18เดือนกว่าจะได้ใช้ ออกมาเลยสั่งขอบ22มาใส่เลยครับอั้นมานานแล้วล้อของคอสมิสแซดอาร์5 เพิ่งใช้รถได้ประมาณเดือนครึ่งนี่ละครับ
:sd21:   ล้อแม๊ก แตกกกกก.....!   เกิดอุบัติเหตุหรือคับ. เล่นซ่ะ ขอบ 20 แตกอ่ะคับ.  :L4387:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 12 สิงหาคม 2014, 23:18:04
ซ่อมรถตั้ง 18 เดือน นานมากครับ  :L2761: :L2739: แสดงว่ายับทั้งคันหรือครับ.พี่จิรวัฒน์  :L4387: :L4391:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 17 สิงหาคม 2014, 23:38:15
รถผมก็ไม่ได้พังยับขณะนั้นหลอกครับเพียงแต่ว่าช่วงคัสซีไปกระแทกกับเสาไฟที่เขาเอามานอนทิ้งไว้6-7ต้นนี่ละครับ
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 17 สิงหาคม 2014, 23:47:50
รูปตอนรถเกิดอุบัติเหตุครับ (http://upic.me/i/9z/0img_0103.jpg)ิ
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: หมูน้ำตาล ที่ 25 กันยายน 2014, 22:34:25
ผมว่าจะถามพี่ๆ ว่าของผมเป็นรุ่น 2014 มันเป็นดิส ทั้ง 4 ล้อแล้วยังมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเปลี่ยน หน้าเป็น DBA อีกหรือเปล่าครับ :L2904:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 25 กันยายน 2014, 22:36:32
ผมว่าจะถามพี่ๆ ว่าของผมเป็นรุ่น 2014 มันเป็นดิส ทั้ง 4 ล้อแล้วยังมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเปลี่ยน หน้าเป็น DBA อีกหรือเปล่าครับ :L2904:
ต้องลองดูครับพี่หมู  :L6415: ถ้าไม่ดีกว่าเดิม ก็ตั้งขายแถวนี้ได้ครับ ผมรับรองไม่เกินสามวัน ขายได้แน่ครับ  :sd42: :sd42: :L2901: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: หมูน้ำตาล ที่ 26 กันยายน 2014, 00:10:27
ต้องลองดูครับพี่หมู  :L6415: ถ้าไม่ดีกว่าเดิม ก็ตั้งขายแถวนี้ได้ครับ ผมรับรองไม่เกินสามวัน ขายได้แน่ครับ  :sd42: :sd42: :L2901: :L2901: :L2901:

นะพี่เปี่ยม เรื่องชวน  :L6415: เนี่ยชอบนะ แต่ step ต่อไปของผมคงจะเป็นช่วงล่างก่อนนะครับ  :L2904:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 26 กันยายน 2014, 05:54:52
ผมว่าจะถามพี่ๆ ว่าของผมเป็นรุ่น 2014 มันเป็นดิส ทั้ง 4 ล้อแล้วยังมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเปลี่ยน หน้าเป็น DBA อีกหรือเปล่าครับ :L2904:

เจ้าปาวาฬผมก็ดิส 4 ล้อครับและล้อหน้าเป็นจาน DBA ครับ :sd27:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 26 กันยายน 2014, 06:47:38
นะพี่เปี่ยม เรื่องชวน  :L6415: เนี่ยชอบนะ แต่ step ต่อไปของผมคงจะเป็นช่วงล่างก่อนนะครับ  :L2904:
:L4373: :L4373: :L2736:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: เด่น บางนา ที่ 26 กันยายน 2014, 09:35:00
ผมว่าจะถามพี่ๆ ว่าของผมเป็นรุ่น 2014 มันเป็นดิส ทั้ง 4 ล้อแล้วยังมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเปลี่ยน หน้าเป็น DBA อีกหรือเปล่าครับ :L2904:

ผมว่าถ้าล้อเดิมๆ ก็คงพอแล้วหละครับ (สำหรับผมน๊ะ) แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแม็กซ์ หรือยางที่ใหญ่ขึ้น ขับแล้วรู้สึกว่า มันยังไหลอยู่ ก็น่าจะจัดเพิ่ม :sd23:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 26 กันยายน 2014, 10:47:03
ผมว่าจะถามพี่ๆ ว่าของผมเป็นรุ่น 2014 มันเป็นดิส ทั้ง 4 ล้อแล้วยังมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเปลี่ยน หน้าเป็น DBA อีกหรือเปล่าครับ :L2904:

วันที่ test drive ที่ scan inter คันที่เราเอามาขับทดสอบเป็นรถใหม่วิ่ง 2000 โล  Disk 4 ล้อ    ผมและพี่อ๊อดทดสอบแล้วทั้งความเร็วใช้งานและความเร็วพอประมาณถึงสูง    ต้องสำรองระยะเบรคเช่นกัน

หากเทียบกับ  เบรคหน้า DBA + ดรัมหลังเดิม   ผมให้คะแนนสูงกว่า    disk 4 ล้อจากโรงงานครับ (นี่ขนาดล้อเดิมนะ หากเจอล้อ 20 เข้าไปคงมีระยะยาวขึ้นอีกนิด)

ผลคล้ายกับที่รีวิว  เรื่องการบาลานท์แรงดันน้ำมันเบรคและการรักษาการทรงตัวในทางโค้งเมื่อแตะเบรคเลยต้องได้ฟิลลิ่งประมาณนั้นครับ

ผลการทดสอบจากความคิดเห็นส่วนตัวครับ
 :L4399:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 26 กันยายน 2014, 10:52:19
ผมว่าถ้าล้อเดิมๆ ก็คงพอแล้วหละครับ (สำหรับผมน๊ะ) แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแม็กซ์ หรือยางที่ใหญ่ขึ้น ขับแล้วรู้สึกว่า มันยังไหลอยู่ ก็น่าจะจัดเพิ่ม :sd23:
ตามพี่เด่น comment ครับ   หากขับแล้วยังไม่เจออาการไหลก็ไม่ต้องดัดแปลงเพิ่มเติมอะไร  ยกเว้นเจออาการดังกล่าว

เหตุที่ทำให้เบรคเพิ่มระยะไปจากเดิม
1. ขับรถที่โหลดเยอะ เช่นบรรทุกหรือโดยสาร 4 - 5 คน   แล้วกดเบรคแช่ยาวๆจากรถที่มาเร็วเพื่อหยุดในจุดกำหนดเช่น U turn

2. ขับรถให้มีความร้อนสะสมที่ระบบเบรค  แล้วเร่งมาแล้วเบรคในจุดที่กำหนด  ระยะเบรคจะยาวขึ้นกว่าเดิม (แต่อยู่)อาจจะมีกลิ้นไหม้

3. ขับรถลงทางชันยาวๆ  แล้วใช้เบรคบ่อย  อาจจะเจออาการง่ายกว่า (ในกรณีดรัมเบรคแนะนำให้ยกเบรคมือประคองช่วย+ ใช้เกียร์ต่ำดึงๆไว้)
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: นายอ้น ที่ 26 กันยายน 2014, 16:04:48
ข้อมูลดีๆทั้งนั้น  :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 26 กันยายน 2014, 18:19:22
ผบ.เห็นด้วยเมื่อไหร่จัดแน่  :L2901: ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นะ  :sd23:  :sd23:  :sd23:  :L2734:
หัวข้อ: Re: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: หมูน้ำตาล ที่ 30 กันยายน 2014, 01:37:33
วันที่ test drive ที่ scan inter คันที่เราเอามาขับทดสอบเป็นรถใหม่วิ่ง 2000 โล  Disk 4 ล้อ    ผมและพี่อ๊อดทดสอบแล้วทั้งความเร็วใช้งานและความเร็วพอประมาณถึงสูง    ต้องสำรองระยะเบรคเช่นกัน

หากเทียบกับ  เบรคหน้า DBA + ดรัมหลังเดิม   ผมให้คะแนนสูงกว่า    disk 4 ล้อจากโรงงานครับ (นี่ขนาดล้อเดิมนะ หากเจอล้อ 20 เข้าไปคงมีระยะยาวขึ้นอีกนิด)

ผลคล้ายกับที่รีวิว  เรื่องการบาลานท์แรงดันน้ำมันเบรคและการรักษาการทรงตัวในทางโค้งเมื่อแตะเบรคเลยต้องได้ฟิลลิ่งประมาณนั้นครับ

ผลการทดสอบจากความคิดเห็นส่วนตัวครับ
 :L4399:


ขอขอบคุณพี่เด่น และพี่นะมากครับสำหรับข้อมูล  :sd27: :sd27: :sd27: และส่งสัยต้องเก็บเงินเพื่อไปต่ออีกล่ะ  :L2904: :L2904: :L2904: