Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: หนึ่ง @ห้วยขวาง ที่ 2 ตุลาคม 2013, 17:18:47
-
ตามหัวข้อเลยครับ คราวนี้ มีรูปมาด้วยนะครับ ราคาค่าของ เบรคใหม่ราคา 1150 กระดาษทาย 15 บาทครับ ใช้เวลาถ้าไม่มัวถ่ายรูปน่าจะเร็วกว่านี้ หมดเวลาไป ชั่วโมงนิดๆ ครับ (http://upic.me/i/ko/dsc_0636medium.jpg)(http://คลายน๊อตก่อนนะครับhttp://upic.me/i/cf/dsc_0637medium.jpg)(http://upic.me/i/yj/dsc_0638medium.jpg)(http://upic.me/i/ne/dsc_0641medium.jpg)(http://upic.me/i/3m/dsc_0643medium.jpg)(http://upic.me/i/1c/dsc_0645medium.jpg)(http://upic.me/i/vn/dsc_0649medium.jpg)(http://upic.me/i/6t/dsc_0650medium.jpg)(http://upic.me/i/3v/dsc_0652medium.jpg)(http://upic.me/i/oy/dsc_0660medium.jpg)(http://upic.me/i/mu/dsc_0661medium.jpg)(http://upic.me/i/7b/dsc_0664medium.jpg)(http://upic.me/i/3m/dsc_0665medium.jpg)(http://upic.me/i/9p/dsc_0666medium.jpg)(http://upic.me/i/i4/dsc_0670medium.jpg)(http://upic.me/i/js/dsc_0674medium.jpg)(http://upic.me/i/31/dsc_0675medium.jpg)(http://upic.me/i/df/dsc_0676medium.jpg)(http://upic.me/i/0l/dsc_0678medium.jpg)(http://upic.me/i/ee/dsc_0679medium.jpg)
-
ขอโทษครับ ลืมลงวิธีเปลี่ยนใต้รูปเอาเป็นว่าดูรูปเอาไม่น่ายากนะครับ สรุปรถผมวิ่งไป 7หมื่นนิดๆ ไม่เคยเปลี่ยนมาก่อน แต่เปลี่ยนล้อหลังมาแล้วที่ B นั้นหล่ะ แพงมาก พอถามล้อหลังบอก 1800-1900 นี่หล่ะ เลยไม่เอา วันนี้ถอดออกมาสรุปก็ยังไม่เปลี่ยน ยังเยอะอยู่เลยเอาไว้อีกซัก หมื่นค่อยมาดูกันใหม่
ส่วนของที่ผมซื้อมามันของ ไทรทรัน เพราะมันมีขาด้วย ตามรูปจะเห็นว่าใส่แล้วไม่มีผลอะไร ขนาด กxย เท่ากันหมด ขาก็ไม่ติด ส่วนใครคิดว่าจะยากไม่เลยนะครับ แล้วบางท่านกลัวจะใส่ผิดไม่เป็นไรมันเท่ากันทั้งสองชิ้นครับ ข้างไหนก็ได้ ไปหล่ะ
-
เยี่ยมเลยพี่หนึ่งสบายกระเป๋าไปเยอะ :L2900:
-
ผมก็เปลี่ยนรุ่นนี้ล่ะครับ ก็หนึบใช้ได้ดีกว่าติดรถมากเบรคติดเท้าดี ข้อเสียคือเสียงดัง ครืด คราด และเขม่าเยอะมากครับ :L4399:
-
ขอบคุณพี่หนึ่งที่มาแชร์ขั้นตอนการเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าครับ รูปถ่ายชัดเจนใช้ได้เลย :L2900:
-
:L2900: ขอบคุณพี่หนึ่งที่เอามาให้ชมกันครับ
-
พี่หนึ่งถ่ายรุปได้ทีละขั้นตอนแบบนี้ก็ :L2900: แล้วครับ แต่ถ้าได้คำอธิบายประกอบทีละภาพด้วยจะ :L2906: มากกว่านี้อีกครับ สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ทางช่างมาอ่านจะได้ทำตามได้เลยครับ :L2734: :L2758: :L2753:
เอาไปหนึ่ง :L6428:
-
:L4365: :L2894: :L2900: :L2758: :sd23:
-
ชักอยากจะลองทำเองแล้ว...
ว่าแต่ปรับลูกสูบเบรคออกนี่ืทำยังไงดีนะ... มันคงดันมาเยอะ...
คงต้องใช้วิชามาร ทำ C-Clamp หลอกๆ มาหมุนกดมันแล้ว... มือกดคงไม่ไหว
ว่าแต่ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง...
:sd23:
-
ชักอยากจะลองทำเองแล้ว...
ว่าแต่ปรับลูกสูบเบรคออกนี่ืทำยังไงดีนะ... มันคงดันมาเยอะ...
คงต้องใช้วิชามาร ทำ C-Clamp หลอกๆ มาหมุนกดมันแล้ว... มือกดคงไม่ไหว
ว่าแต่ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง...
:sd23:
ทำเองก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด แต่ขอเพิ่มเติมนิดนึง ตอนดันลูกสูบกลับ บางคันที่ผ่านการใช้งานมานานๆ จะไม่สามารถดันกลับได้เนืองจากเขม่าในน้ำมันเบรคจะไปทำให้ลูกสูบค้างในบางคัน และถ้าฝืนดันลูกสูบกลับเข้าไปดีไม่ดีโอริงที่คาลิปเปอร์เกิดฉีกขาดทำให้เบรครั่ว ข้อนี้อันตรายมากต้องระวังครับ ถ้าไม่จำเป็นหรือเครืองมือไม่ครบ แนะนำเข้าร้านทำเบรคสะดวกกว่าครับ เพราะมันอันตรายถึงชีวิตนะครับเรื่องเบรค
อีกนิดที่อยากแนะนำ กรณีรถที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย(อย่างน้อยปีละครั้ง)ไม่ควรใช้วิธีการดูสีน้ำมันเบรคครับ เพราะอย่างไรก็ตาม จะมีความชื้นเข้าไปปะปนอยู่ทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรคลดลง(ต้องมีเครื่องมือเทสต์) ให้ดีควรมีการเปลี่ยนถ่ายอย่างน้อยปีละครั้ง ใช้ DOT3 สำหรับการใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าใช้งานหนักหน่วง เบรคแรงๆอยู่บ่อยๆ แนะนำ DOT4 และควรเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่น่าเกิน 2- 3กระป๋อง อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือสายอ่อนเบรคเป็นอะไรที่เรามองข้ามกันไปมาก ถ้าเปื่อยหรือแตกร้าวควรเปลี่ยนทันทีห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด
**** สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ ถ้ารถวิ่งไปเกินระยะ 6 หมื่น กม. แนะนำว่าควรเปลี่ยนลูกยางคาลิปเปอร์เบรคด้วยจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่่อเราดันลูกสูบกลับเข้าไป จะไม่มีอาการเบรคค้าง หรือภาษาช่างที่เรียกว่าเบรคขบ (อาการเกิดจากลูกสูบค้างติดกับคาลิปเปอร์เนื่องจากสกปรก ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย)นี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
ถ้าให้สรุปคือ เข้าร้านเบรคถ้าเครื่องมือไม่พร้อม ลองดูช่างเค้าถอดว่าทำแบบไหน? แค่นี้ก็ได้เคล็ดลับวิชาอีกหนึ่งเรื่องแล้วครับผม
-
:L2900: พี่หนึ่งเรียนไรมาอ่ะเก่งจัง
ขอโทษครับ ลืมลงวิธีเปลี่ยนใต้รูปเอาเป็นว่าดูรูปเอาไม่น่ายากนะครับ
พี่หนึ่งไปที่กระทู้ที่มีรูป กดปุ่ม แก้ไข แล้วใส่คำบรรยายใต้รูปเพิ่มได้เลยครับ :L2734:
-
ทำเองก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด แต่ขอเพิ่มเติมนิดนึง ตอนดันลูกสูบกลับ บางคันที่ผ่านการใช้งานมานานๆ จะไม่สามารถดันกลับได้เนืองจากเขม่าในน้ำมันเบรคจะไปทำให้ลูกสูบค้างในบางคัน และถ้าฝืนดันลูกสูบกลับเข้าไปดีไม่ดีโอริงที่คาลิปเปอร์เกิดฉีกขาดทำให้เบรครั่ว ข้อนี้อันตรายมากต้องระวังครับ ถ้าไม่จำเป็นหรือเครืองมือไม่ครบ แนะนำเข้าร้านทำเบรคสะดวกกว่าครับ เพราะมันอันตรายถึงชีวิตนะครับเรื่องเบรค
อีกนิดที่อยากแนะนำ กรณีรถที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย(อย่างน้อยปีละครั้ง)ไม่ควรใช้วิธีการดูสีน้ำมันเบรคครับ เพราะอย่างไรก็ตาม จะมีความชื้นเข้าไปปะปนอยู่ทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรคลดลง(ต้องมีเครื่องมือเทสต์) ให้ดีควรมีการเปลี่ยนถ่ายอย่างน้อยปีละครั้ง ใช้ DOT3 สำหรับการใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าใช้งานหนักหน่วง เบรคแรงๆอยู่บ่อยๆ แนะนำ DOT4 และควรเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่น่าเกิน 2- 3กระป๋อง อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือสายอ่อนเบรคเป็นอะไรที่เรามองข้ามกันไปมาก ถ้าเปื่อยหรือแตกร้าวควรเปลี่ยนทันทีห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด
**** สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ ถ้ารถวิ่งไปเกินระยะ 6 หมื่น กม. แนะนำว่าควรเปลี่ยนลูกยางคาลิปเปอร์เบรคด้วยจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่่อเราดันลูกสูบกลับเข้าไป จะไม่มีอาการเบรคค้าง หรือภาษาช่างที่เรียกว่าเบรคขบ (อาการเกิดจากลูกสูบค้างติดกับคาลิปเปอร์เนื่องจากสกปรก ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย)นี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
ถ้าให้สรุปคือ เข้าร้านเบรคถ้าเครื่องมือไม่พร้อม ลองดูช่างเค้าถอดว่าทำแบบไหน? แค่นี้ก็ได้เคล็ดลับวิชาอีกหนึ่งเรื่องแล้วครับผม
:L2758: อยากให้พี่เอมาช่วยแนะนำเกร็ดย่อยเคล็ดลับแบบนี้บ่อยๆด้วยครับ :sd23:
-
:L2900:
-
:L2900: ครับพี่..
-
:L2900: เกร็ดความรู้ที่ดีครับ :sd23:
-
ขอบคุณพี่หนึ่ง ห้วยขวาง ที่แชร์ข้อมูล และพี่เอ ที่ให้ความรู้บวกคำแนะนำ :L2734:
-
ขอบคุณพี่หนึ่ง และพี่เอมากๆครับ
ขอนิดนึง กรณีขึ้นแม่แรงแล้ว หาขอนไม้หรือของแข็งมารองด้วยครับ ถ้าไม่มีก็ใช้ยางอะหลั่ยเราก็ได้ครับ เคยมีกรณีแม่แรงล้ม แล้วรถร่วงลงมาทับเจ้าของรถครับ ;) ;) ;)
-
นิดๆหน่อยๆอย่ามองข้ามครับ ขั้นตอยอธิบายได้ แต่เกร็ดไม่สามารถเขียนได้ครับ
-
:L2906: ครับพี่หนึ่ง ภาพละเอียดทีละขั้นตอน
-
ขอบคุณพี่หนึ่งที่มา share :sd23: :sd23: :sd23:
ขอบคุณพี่เอที่มาให้ความรู้ :sd23: :sd23: :sd23:
-
ยอด :sd10:
-
:sd23: :sd23: :sd23:
ต้องขอบคุณพี่หนึ่งที่ถ่ายภาพวิธีการเปลี่ยนผ้าเบรคให้ดูแบบทีละขั้นตอน
ต้องขอบคุณพี่เอ ที่มาเพิ่มเติมข้อมูล คำแนะนำและข้อควรระวังในการเปลี่ยนผ้าเบรค
:L2734: :L2734: :L2734:
-
:L2758: อยากให้พี่เอมาช่วยแนะนำเกร็ดย่อยเคล็ดลับแบบนี้บ่อยๆด้วยครับ :sd23:
ได้ครับพี่ตู่...ขอแบบช่วยแจมได้ครับพี่.... :sd23:
-
ขอบคุณพี่หนึ่ง และพี่เอมากๆครับ
ขอนิดนึง กรณีขึ้นแม่แรงแล้ว หาขอนไม้หรือของแข็งมารองด้วยครับ ถ้าไม่มีก็ใช้ยางอะหลั่ยเราก็ได้ครับ เคยมีกรณีแม่แรงล้ม แล้วรถร่วงลงมาทับเจ้าของรถครับ ;) ;) ;)
:L2734:
-
ขอบคุณน้าปิงมากครับ...
ถ้าขี้เกียจก็คงเข้าร้านน้าปิง... รอแป๊บนึง สบายใจกว่าเยอะ...
:)
-
ได้ครับพี่ตู่...ขอแบบช่วยแจมได้ครับพี่.... :sd23:
ขอบคุณพี่เอมากๆเลยครับ :sd23: :L2897:
-
นับถือ สุดยอดครับ :L2888:
-
สุดยอดครับผม
-
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ :L2900: