Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ท๊อป ที่ 9 กันยายน 2013, 22:25:39

หัวข้อ: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: ท๊อป ที่ 9 กันยายน 2013, 22:25:39
คือผมไปอ่านในบอร์ด pajerosport-thailand มีคนบอกว่า sensor ข้อเหวี่ยงเสีย ไฟเครื่องเลยโชค์ ทำให้ผมพึ่งรู้ว่าในข้อเหวี่ยงก็มี sensorตรวจอยู่ด้วย ผมเลยอยากรู้ว่าในปาเจโร่มี sensor อยู่กี่ตัวหรอครับ คอยตรวจส่วนไหนของรถบ้าง จะเก็บเป็นความรู้ไว้เวลารถมีปัญหา :sd23:
หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 9 กันยายน 2013, 23:47:11
แนะนำพี่ท็อปติดตัว smart gauge เพื่อตรวจดูค่าความผิดปกติต่างๆครับ เครื่องตัวนี้มันจะแสดงค่าเพื่อเตือนว่าเกิดความผิดปกติกับอุปกรณ์ชิ้นใดบ้าง ลองหาข้อมูลดูได้ในบ้านนี้เนี่ยแหละ ส่วนคำถามพี่ท็อปผมไม่ใคร่สันทัด รอพี่ๆท่านอื่นมาให้ความเห็นครับ :L2736:
หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 10 กันยายน 2013, 11:05:38
เท่าที่ทราบเขาเรียกว่าแคล้งเซ็นเซอร์ครับ  เดีวหาข้อมูลมาให้ครับ
 :L2904:
หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 10 กันยายน 2013, 15:31:35
หามาให้แล้วครับ (เดาเอาว่าเจ้าของกระทู้ใช้น้องปาเครื่องดีเซลเพราะไม่ได้แจ้งมา)
ตำแหน่งของเซ็นเซอร์เครื่องดีเซลตามรูปครับ
(http://upic.me/i/i7/capture-20130910-152443.png)
ตามด้วยตัวนี้อีก 2 ตัว
(http://upic.me/i/gc/capture-20130910-154441.png)
หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: ท๊อป ที่ 10 กันยายน 2013, 19:49:48
หามาให้แล้วครับ (เดาเอาว่าเจ้าของกระทู้ใช้น้องปาเครื่องดีเซลเพราะไม่ได้แจ้งมา)
ตำแหน่งของเซ็นเซอร์เครื่องดีเซลตามรูปครับ
(http://upic.me/i/i7/capture-20130910-152443.png)
ตามด้วยตัวนี้อีก 2 ตัว
(http://upic.me/i/gc/capture-20130910-154441.png)

ขอบคุณมากครับ :sd23: ผมใช่เครื่องดีเซลครับ
1.เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง [Crank angle sensor]อยู่ล่างเลยสินะครับ
2.Camshaft position sensor ตัวนี้ตรวจการทำงานแคมชาร์ฟสินะครับ
3.Rail pressure sensor เซ็นเซอร์ตัวนี้ตอนแรกผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร เลยลองค้นดูใน Google [http://www.techniccar.com/common-rail-injection-system/] มันบอกตรวจจับแรงดันในรางคอมม่อลเรล สรุปตัวนี้ผมไม่รู้มันเอาไว้ทำอะไร อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร :sd06:
หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 10 กันยายน 2013, 21:02:08
3.Rail pressure sensor เซ็นเซอร์ตัวนี้ตอนแรกผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร เลยลองค้นดูใน Google [http://www.techniccar.com/common-rail-injection-system/] มันบอกตรวจจับแรงดันในรางคอมม่อลเรล สรุปตัวนี้ผมไม่รู้มันเอาไว้ทำอะไร อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร
-----------------------------------------------------------------------------------------
อันนี้รู้ไว้หน่อยก็ดีครับ  ที่จริงข้อมูลที่หามาเขาก็บอกตรงตัวอยู่แล้วครับ   ขยายให้อีกนิดแล้วกัน
ปกติเครืองยนดีเซลสมัยนี้ใช้ระบบเดียวกันหมดตามที่โฆษณา คือใช้ระบบคอมม่อลเรล
แล้วระบบคอมม่อลเรล มันก็คือ (เอามาพร้าวมาขายสวนเพราะพี่ๆในนี้คงจะรู้กันหมดแล้ว) ระบบจ่ายน้ำมันแรงดันรวม
ซื่งระบบนี้จะมีปั้มน้ำมันแรงดันสูงในการอัดน้ำมันเข้าสู้รางร่วม เจ้า Rail pressure sensor ตัวนี้จะอยู่ท้ายรางเพื่อเช็คระดับแรงดัน
ตามที่กำหนดไว้ แล้วส่งข้อมูลเพื่อรอจังหวะการฉีดของหัวฉีดที่เหมาะสมที่ประมวลได้จากหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Control Unit, ECU)
ถ้าระดับแรงดันในท่อนี้ตก(ไม่ถึงเกนที่กำหนด)ก็จะมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ที่หน้าปัด ทำให้เครืองดับหรือถ้าติดก็จะแรงตกหรือเร่งไม่ขึ้น/กระตุก
หรือถ้าตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้เสียก็จะส่งข้อมูลผิดพลาดไปหา ECU เช่นเดียวกัน อาการก็ประมาณเดียวกัน
 :L2736:
หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: ท๊อป ที่ 10 กันยายน 2013, 21:08:13
3.Rail pressure sensor เซ็นเซอร์ตัวนี้ตอนแรกผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร เลยลองค้นดูใน Google [http://www.techniccar.com/common-rail-injection-system/] มันบอกตรวจจับแรงดันในรางคอมม่อลเรล สรุปตัวนี้ผมไม่รู้มันเอาไว้ทำอะไร อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร
-----------------------------------------------------------------------------------------
อันนี้รู้ไว้หน่อยก็ดีครับ  ที่จริงข้อมูลที่หามาเขาก็บอกตรงตัวอยู่แล้วครับ   ขยายให้อีกนิดแล้วกัน
ปกติเครืองยนดีเซลสมัยนี้ใช้ระบบเดียวกันหมดตามที่โฆษณา คือใช้ระบบคอมม่อลเรล
แล้วระบบคอมม่อลเรล มันก็คือ (เอามาพร้าวมาขายสวนเพราะพี่ๆในนี้คงจะรู้กันหมดแล้ว) ระบบจ่ายน้ำมันแรงดันรวม
ซื่งระบบนี้จะมีปั้มน้ำมันแรงดันสูงในการอัดน้ำมันเข้าสู้รางร่วม เจ้า Rail pressure sensor ตัวนี้จะอยู่ท้ายรางเพื่อเช็คระดับแรงดัน
ตามที่กำหนดไว้ แล้วส่งข้อมูลเพื่อรอจังหวะการฉีดของหัวฉีดที่เหมาะสมที่ประมวลได้จากหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Control Unit, ECU)
ถ้าระดับแรงดันในท่อนี้ตก(ไม่ถึงเกนที่กำหนด)ก็จะมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ที่หน้าปัด ทำให้เครืองดับหรือถ้าติดก็จะแรงตกหรือเร่งไม่ขึ้น/กระตุก
หรือถ้าตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้เสียก็จะส่งข้อมูลผิดพลาดไปหา ECU เช่นเดียวกัน อาการก็ประมาณเดียวกัน
 :L2736:
ขอบคุณมากครับ กระจ่าง :sd42: