Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: เต้ @ จรัญฯ ที่ 10 สิงหาคม 2013, 01:08:24
-
เมื่อวานนี้ ขับน้องปาvg 2.5 ติดดันรางกับกล่องคันเร่ง ไปหัวหิน ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 เมื่อความเร็วประมาณ160 up ควันออกก้นพอประมาณ ตอนนั้นก็คิดแค่อยากลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมดซิ่ง (โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร) ปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ในขณะที่ความเร็ว 180 ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง (ตั้งสติ) รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ด.... เคลียได้ ไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ถ้าจะใช้โหมดซิ่งแล้ววิ่งยาวๆ เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า 1)คนจูนเขาเตือนแล้วจะต้องเชื่อและอย่าซ่าเกิน 2)ดีีนะที่ได้สมาร์เกจเคลียโค้ด ไม่งั้นนอกจากจะอันตรายมากๆ แล้ว ก็คงไม่รู้จะไปหาศูนย์มิตซูระหว่างทางได้ที่ไหน 3) ข้อมูลในเวปนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะบทความจากพี่นะ ซึ่งทไให้ผมไม่ตกใจ เพราะพอทราบในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าจะปรับจูนรถ ความเสี่ยงหรือผลที่ตามมามันคืออะไร :L4399:
-
ขอบคุณครับ พี่เต้ ที่ได้มาแชร์ประสพการณ์กัน ยืนยันด้วยคนครับว่า SMG มีติดรถไว้ดีแน่นอนเหมือนยาสามัญประจำบ้านครับ
-
ขอบคุณครับ พี่เต้ :L4399:
ที่นำมาแชร์ พี่เต้มีสติดีมากครับ :L2900:
-
ผมยังไม่มี SMG เลยครับ รอนานล่ะ..แต่ผมมีแค่กล่องคันเร่ง แต่ก้ออยากได้ สิ้นปีนี้คงต้องหามาติดแล้วครับ... :L2904:
-
แสดงว่า ปลดบูส หรือไม่ปลดบูส ที่ความเร็ว > 180 กม./ชม. สำหรับตัว 2.5 vg ไฟ engine โชว์ แก้กันอย่างไรดีนะ เท่าที่รู้บ้านนี้มี 3 คันแล้ว
1. ผม (ยังไม่ปลดบูส) Mode 5 ไม่มีกล่องคันเร่ง
2. พี่ตุ้ย yindee (ยังไม่ปลดบูส)
3. พี่เต้ ปลดบูสแล้ว
กรณีศึกษา ถ้างั้น เดี๋ยวสัปดาห์หน้าลง กทม. ฉายเดี่ยว กดได้เต็มที่ จะลอง ปิดกล่อง แล้วแช่ 180 ดู ว่าไฟ engine จะโชว์มั๊ย แต่ไม่รู้เดิมจะถึงหรือเปล่านะ
180 เนี่ย :sd42: แล้วจะมารายงานผลให้ทราบครับ :L2760:
-
แสดงว่า ปลดบูส หรือไม่ปลดบูส ที่ความเร็ว > 180 กม./ชม. สำหรับตัว 2.5 vg ไฟ engine โชว์ แก้กันอย่างไรดีนะ เท่าที่รู้บ้านนี้มี 3 คันแล้ว
1. ผม (ยังไม่ปลดบูส) Mode 5 ไม่มีกล่องคันเร่ง
2. พี่ตุ้ย yindee (ยังไม่ปลดบูส)
3. พี่เต้ ปลดบูสแล้ว
กรณีศึกษา ถ้างั้น เดี๋ยวสัปดาห์หน้าลง กทม. ฉายเดี่ยว กดได้เต็มที่ จะลอง ปิดกล่อง แล้วแช่ 180 ดู ว่าไฟ engine จะโชว์มั๊ย แต่ไม่รู้เดิมจะถึงหรือเปล่านะ
180 เนี่ย :sd42: แล้วจะมารายงานผลให้ทราบครับ :L2760:
ขับเร็วระวังกล้องด้วยนะครับ พี่ชิน แถวกรุงเทพ มีเยอะมากครับ
-
แสดงว่า ปลดบูส หรือไม่ปลดบูส ที่ความเร็ว > 180 กม./ชม. สำหรับตัว 2.5 vg ไฟ engine โชว์ แก้กันอย่างไรดีนะ เท่าที่รู้บ้านนี้มี 3 คันแล้ว
1. ผม (ยังไม่ปลดบูส) Mode 5 ไม่มีกล่องคันเร่ง
2. พี่ตุ้ย yindee (ยังไม่ปลดบูส)
3. พี่เต้ ปลดบูสแล้ว
กรณีศึกษา ถ้างั้น เดี๋ยวสัปดาห์หน้าลง กทม. ฉายเดี่ยว กดได้เต็มที่ จะลอง ปิดกล่อง แล้วแช่ 180 ดู ว่าไฟ engine จะโชว์มั๊ย แต่ไม่รู้เดิมจะถึงหรือเปล่านะ
180 เนี่ย :sd42: แล้วจะมารายงานผลให้ทราบครับ :L2760:
ขับเร็วระวังกล้องด้วยนะครับ พี่ชิน แถวกรุงเทพ มีเยอะมากครับ
อ้าวเหรอครับ ถ้างั้นปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า ถ้างั้น จัดอัตราเร่งอย่างเดียว
-
ขอบคุณพี่เต้คับ ที่นำประสบการณ์มาแชร์ให้เพื่อนสมาชิกได้ทราบ...
จะได้ปรับสภาพการขับขี่ตามสมควร ...
-
:L4365: :L4365: :L4365:
ของผมยังไม่มีเลยซักอย่าง เดิมๆ หมดครับ
-
เมื่อวานนี้ ขับน้องปาvg 2.5 ติดดันรางกับกล่องคันเร่ง ไปหัวหิน ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 เมื่อความเร็วประมาณ160 up ควันออกก้นพอประมาณ ตอนนั้นก็คิดแค่อยากลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมดซิ่ง (โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร) ปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ในขณะที่ความเร็ว 180 ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง (ตั้งสติ) รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ด.... เคลียได้ ไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ถ้าจะใช้โหมดซิ่งแล้ววิ่งยาวๆ เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า 1)คนจูนเขาเตือนแล้วจะต้องเชื่อและอย่าซ่าเกิน 2)ดีีนะที่ได้สมาร์เกจเคลียโค้ด ไม่งั้นนอกจากจะอันตรายมากๆ แล้ว ก็คงไม่รู้จะไปหาศูนย์มิตซูระหว่างทางได้ที่ไหน 3) ข้อมูลในเวปนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะบทความจากพี่นะ ซึ่งทไให้ผมไม่ตกใจ เพราะพอทราบในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าจะปรับจูนรถ ความเสี่ยงหรือผลที่ตามมามันคืออะไร :L4399:
=ช่วยอธิบาย ตรงนี้ นิด นี่คือวิธีแก้ไข หรือครับ ถ้ารู้ว่าไม่ดี แล้วช่างจัดโหมดนี้ให้ลูกค้าทำไม :L2761: หรือว่า ถ้าอยากแรง ไม่ต้องกลัวพัง
-
เมื่อวานนี้ ขับน้องปาvg 2.5 ติดดันรางกับกล่องคันเร่ง ไปหัวหิน ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 เมื่อความเร็วประมาณ160 up ควันออกก้นพอประมาณ ตอนนั้นก็คิดแค่อยากลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมดซิ่ง (โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร) ปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ในขณะที่ความเร็ว 180 ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง (ตั้งสติ) รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ด.... เคลียได้ ไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ถ้าจะใช้โหมดซิ่งแล้ววิ่งยาวๆ เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า 1)คนจูนเขาเตือนแล้วจะต้องเชื่อและอย่าซ่าเกิน 2)ดีีนะที่ได้สมาร์เกจเคลียโค้ด ไม่งั้นนอกจากจะอันตรายมากๆ แล้ว ก็คงไม่รู้จะไปหาศูนย์มิตซูระหว่างทางได้ที่ไหน 3) ข้อมูลในเวปนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะบทความจากพี่นะ ซึ่งทไให้ผมไม่ตกใจ เพราะพอทราบในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าจะปรับจูนรถ ความเสี่ยงหรือผลที่ตามมามันคืออะไร :L4399:
=ช่วยอธิบาย ตรงนี้ นิด นี่คือวิธีแก้ไข หรือครับ ถ้ารู้ว่าไม่ดี แล้วช่างจัดโหมดนี้ให้ลูกค้าทำไม :L2761: หรือว่า ถ้าอยากแรง ไม่ต้องกลัวพัง
ขอบคุณพี่ต๋องมากครับ ผมมีความรู้ทางช่างน้อยมาก ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจคนที่จูนเหมือนกัน ว่าทำไมพอ 160 อัพ จากบูสอยู่ 25 แล้วตกวูบลงมาที่ 10 - 15 (หรือจะต้องการให้ผมซื้อกล่องยกเพิ่ม) แต่การใช้งานส่วนใหญ่ ผมแทบไม่เคยใช้โหมดแรงเลย จะใช้ก็แค่ซิ่งๆ มุดๆ อย่างมากในเมืองก็ไม่เกิน 160 ซึ่งมันก็ปรู้ดปร้าดทันใจปกติ นอกนั้น 90%ืในการใช้งาน ผมใช้โหมดปกติ ซึ่งก็เพียงพอแล้วครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีมิตต้ิงที่ร้าน ifrit สายสอง ผมจะไปขอคำแนะนำจากพี่ๆ ครับ ....ขอบคุณครับ
-
เมื่อวานนี้ ขับน้องปาvg 2.5 ติดดันรางกับกล่องคันเร่ง ไปหัวหิน ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 เมื่อความเร็วประมาณ160 up ควันออกก้นพอประมาณ ตอนนั้นก็คิดแค่อยากลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมดซิ่ง (โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร) ปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ในขณะที่ความเร็ว 180 ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง (ตั้งสติ) รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ด.... เคลียได้ ไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ถ้าจะใช้โหมดซิ่งแล้ววิ่งยาวๆ เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า 1)คนจูนเขาเตือนแล้วจะต้องเชื่อและอย่าซ่าเกิน 2)ดีีนะที่ได้สมาร์เกจเคลียโค้ด ไม่งั้นนอกจากจะอันตรายมากๆ แล้ว ก็คงไม่รู้จะไปหาศูนย์มิตซูระหว่างทางได้ที่ไหน 3) ข้อมูลในเวปนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะบทความจากพี่นะ ซึ่งทไให้ผมไม่ตกใจ เพราะพอทราบในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าจะปรับจูนรถ ความเสี่ยงหรือผลที่ตามมามันคืออะไร :L4399:
=ช่วยอธิบาย ตรงนี้ นิด นี่คือวิธีแก้ไข หรือครับ ถ้ารู้ว่าไม่ดี แล้วช่างจัดโหมดนี้ให้ลูกค้าทำไม :L2761: หรือว่า ถ้าอยากแรง ไม่ต้องกลัวพัง
ขอบคุณพี่ต๋องมากครับ ผมมีความรู้ทางช่างน้อยมาก ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจคนที่จูนเหมือนกัน ว่าทำไมพอ 160 อัพ จากบูสอยู่ 25 แล้วตกวูบลงมาที่ 10 - 15 (หรือจะต้องการให้ผมซื้อกล่องยกเพิ่ม) แต่การใช้งานส่วนใหญ่ ผมแทบไม่เคยใช้โหมดแรงเลย จะใช้ก็แค่ซิ่งๆ มุดๆ อย่างมากในเมืองก็ไม่เกิน 160 ซึ่งมันก็ปรู้ดปร้าดทันใจปกติ นอกนั้น 90%ืในการใช้งาน ผมใช้โหมดปกติ ซึ่งก็เพียงพอแล้วครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีมิตต้ิงที่ร้าน ifrit สายสอง ผมจะไปขอคำแนะนำจากพี่ๆ ครับ ....ขอบคุณครับ
มิตติ้งเร็วๆนี้ครับพี่เต้@จรัญ หวังว่าพี่เต้คงจะไม่ติดธุระนะครับ :L4398:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1243.420.html
-
กล่องยก+ดันรางผมไม่มี มีแต่กล่องดวงใจล้วนๆ รถแรงแต่ใจไม่ถึงไม่รู้ใส่ทำไมเสียดายของ
ทุกวันนี้เจอถนนโล่งๆกดมิด 170 180 ก็ป๊อดแล้วครับ ถ้าใจถึงยังไปได้อีก เชิญพี่ๆใจถึงไปต่อแล้วกัน
:sd42:
-
ผมคิดว่าบ้านเมืองเรายังไม่พร้อมหรือไม่เหมาะกับรถแรงๆความเร็วสูงๆ เพราะถนนหนทางยังไม่ได้มาตรฐาน และผู้ใชรถใช้ถนนส่วนหนึ่งยังไม่มีวินัยมากพอ ถึงใจจะไปถึงเกิน 200 กม./ชม.ก็ไม่น่าลองหรอกครับ ผมว่ามันไม่คุ้มกัน แต่งเอามันส์ รถขับสนุก ตอบสนองได้ตรงใจน่าจะเป็นคำตอบที่ตรงกว่าครับในมุมของผม :L2736:
-
เมื่อวานนี้ ขับน้องปาvg 2.5 ติดดันรางกับกล่องคันเร่ง ไปหัวหิน ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 เมื่อความเร็วประมาณ160 up ควันออกก้นพอประมาณ ตอนนั้นก็คิดแค่อยากลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมดซิ่ง (โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร) ปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ในขณะที่ความเร็ว 180 ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง (ตั้งสติ) รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ด.... เคลียได้ ไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ถ้าจะใช้โหมดซิ่งแล้ววิ่งยาวๆ เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า 1)คนจูนเขาเตือนแล้วจะต้องเชื่อและอย่าซ่าเกิน 2)ดีีนะที่ได้สมาร์เกจเคลียโค้ด ไม่งั้นนอกจากจะอันตรายมากๆ แล้ว ก็คงไม่รู้จะไปหาศูนย์มิตซูระหว่างทางได้ที่ไหน 3) ข้อมูลในเวปนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะบทความจากพี่นะ ซึ่งทไให้ผมไม่ตกใจ เพราะพอทราบในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าจะปรับจูนรถ ความเสี่ยงหรือผลที่ตามมามันคืออะไร :L4399:
=ช่วยอธิบาย ตรงนี้ นิด นี่คือวิธีแก้ไข หรือครับ ถ้ารู้ว่าไม่ดี แล้วช่างจัดโหมดนี้ให้ลูกค้าทำไม :L2761: หรือว่า ถ้าอยากแรง ไม่ต้องกลัวพัง
ขอบคุณพี่ต๋องมากครับ ผมมีความรู้ทางช่างน้อยมาก ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจคนที่จูนเหมือนกัน ว่าทำไมพอ 160 อัพ จากบูสอยู่ 25 แล้วตกวูบลงมาที่ 10 - 15 (หรือจะต้องการให้ผมซื้อกล่องยกเพิ่ม) แต่การใช้งานส่วนใหญ่ ผมแทบไม่เคยใช้โหมดแรงเลย จะใช้ก็แค่ซิ่งๆ มุดๆ อย่างมากในเมืองก็ไม่เกิน 160 ซึ่งมันก็ปรู้ดปร้าดทันใจปกติ นอกนั้น 90%ืในการใช้งาน ผมใช้โหมดปกติ ซึ่งก็เพียงพอแล้วครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีมิตต้ิงที่ร้าน ifrit สายสอง ผมจะไปขอคำแนะนำจากพี่ๆ ครับ ....ขอบคุณครับ
รักษาสุขภาพด้วยครับพี่เต้ ขับในเมือง 160 :L2739:
ขาแรงขนาดนี้ไปมิตติ้ง iFrit กับพวกผมก็คงต้องผิดหวังครับ เพราะคนละconceptครับ conceptปามาเนียเป็นยังไง เชื่อว่าน่าจะได้อ่านผ่านตาแล้ว :L2736:
แต่เท่าที่ผมรู้ ขาแรงบ้านเราก็มีไม่น้อยนะ พี่เต้อาจนำเสนอใน concept ของพี่ หรือจะจัดมิตติ้งบ้างก็ได้นะครับ เชื่อว่าน่าจะมีพี่ๆสมาชิกให้ความสนใจ เพียงแต่พี่ต้องพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อพี่ๆสมาชิกกับสิ่งที่พี่แนะนำเท่านั้นเอง :L2904:
-
น่ากลัวจิงๆเลยครับ
:sd01:
-
เมื่อวานนี้ ขับน้องปาvg 2.5 ติดดันรางกับกล่องคันเร่ง ไปหัวหิน ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 เมื่อความเร็วประมาณ160 up ควันออกก้นพอประมาณ ตอนนั้นก็คิดแค่อยากลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมดซิ่ง (โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร) ปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ในขณะที่ความเร็ว 180 ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง (ตั้งสติ) รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ด.... เคลียได้ ไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ถ้าจะใช้โหมดซิ่งแล้ววิ่งยาวๆ เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า 1)คนจูนเขาเตือนแล้วจะต้องเชื่อและอย่าซ่าเกิน 2)ดีีนะที่ได้สมาร์เกจเคลียโค้ด ไม่งั้นนอกจากจะอันตรายมากๆ แล้ว ก็คงไม่รู้จะไปหาศูนย์มิตซูระหว่างทางได้ที่ไหน 3) ข้อมูลในเวปนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะบทความจากพี่นะ ซึ่งทไให้ผมไม่ตกใจ เพราะพอทราบในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าจะปรับจูนรถ ความเสี่ยงหรือผลที่ตามมามันคืออะไร :L4399:
สวัสดีครับ พี่เต้ ขอถามข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 ?
หมายถึงการปรับบูสมือในรถให้บูสลดลงหรือป่าว พอดีอ่านแล้วเข้าใจเป็นอีกแบบ
โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร ?
กรณีนี้หมายถึง บูสต่อเนื่องที่ 22 ไม่มีการลดแต่อย่างใดไช่ไหม และวิ่งได้ปกติ
ลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมด ซิ่งปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ?
ตรวจดูค่า DTC Code ไว้หรือป่าวว่า code อะไร ตรงนี้ช่วยได้มากในเรื่องการวิเคราะห์ปัญหา
ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ดไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ ?
แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไดัดี แต่หลังจากนี้ควรเอามาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อแก้จุดนั้น
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ?
ประเด็นนี้แปลก ทำไมจูนให้มาแล้วแต่ไม่สามารถใช้ได้และต้องมีข้อกำหนดแบบนี้แสดงว่าอาจจะมีอะไรมากกว่านั้น หากไม่ทำตาม
เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ ?
การเพิ่มน้ำมันทำได้หลายวิธีแต่พวกผมหลีกเลี่ยงกล่องยกหัวฉีด เพราะยกไปแล้วจูนแล้วถึงข้อจำกัดสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนหัวฉีด
จากที่ว่ามานั้นหากเป็นปามาเนียเราจะเอาข้อจำกัดเรื่องที่บอกน้ำมันจ่ายไปพอ(หากเป็นเช่นนั้น)มาเป็นเงื่อนไขในการปรับจูนที่ต่ำกว่าจุดนั้น เพราะอาจมีผลมาจากประสิทธิภาพการสั่งจ่ายของ ECU เกินขีดจำกัดแล้วเราจะทะลุขีดจำกัดเพื่ออะไร และการจูนที่ดีคือการจูนโหมดที่สามารถใช้งานได้จริงและส่วนใหญ่พวกเราจะเน้นขับโหมดเดียวเลยส่วนโหมดที่จูนไม่เสร็จ(คือใช้บางช่วง)นั้นเราไม่เอาแน่นอน
ในการจูนนั้นก็สามารถที่จะเร่งกราฟเป็นช่วงได้และลดการดันลงในช่วงปลายเพื่อให้สัมพันธ์กับการจ่ายน้ำมันของ ECU ถ้ากรณีที่เขาบอกนั้นมีผลอย่างมาก หากจูนแบบนี้ก็ไม่ต้องวุ่นวายในการเพิ่มอุปกรณ์ที่เพิ่มความเสี่ยงของเครื่องยนต์มาอีกชิ้น อย่างไรแล้วลองปรึกษาคนจูนและเจ้าของผลิตภัณท์เพื่อตรวจปรับก่อนหรือหากนั้นคือลักษณะการจูนของเขาซึ่งพิเศษสำหรับปาเจโร่ก็ถือว่าเป็นคุณลักษณะเฉพาะของตัวจูนเนอร์เอง ที่ให้ผลจนเจ้าของรถชอบใจ
สำหรับ SMG ที่โชว์หรือเตือนแต่ละครั้ง ควรบันทึกไว้ทุกครั้งเพื่อเอามาหาแนวทางปรับแก้ไขครับ เพื่อรถของเราครับ
ค่า DTC code คงไม่หนีไปจากกลุ่มนี้แน่นอนครับ
(http://upic.me/i/m5/s5p2v.jpg)
เครดิต : เจมส์ Design อยากรู้ว่าอะไรนั้นโปรดติดตามตอนต่อไป
-
พี่นะ ขอบคุณมากครับ ทีแรกผมกดอ่านโค้ด มัน Pอะไรสักอย่่างผมจำไม่ได้ (เสียดายเหมือนกัน) ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมากครับ ผมเพิ่งติด smg มาได้ไม่นานก็ใช้ไม่ค่อยจะคล่องเท่าไร ผมก็กดรัวๆ ไปตรงที่อ่านโค้ดสัก2-3 ที(ทำไมมันไม่ลบหนอ) ตาก็ต้องมองถนน กับรถซ้ายขวาหน้าหลัง เปิดไฟชิดซ้าย สุดท้ายเห็นว่ามันต้องเข้าเมนูเคลียโค้ด ไม่ใช่เมนูดูโค้ด ก็รีบกดเคลีย ไฟเอ็นจิ้นดับ รถกลับมาตอบสนองเหมือนเดิม
พี่นะครับผมไม่มีบูสปรับมือครับ พอความเร็วปลายเครื่องจะตื้อ แล้วบูสมันตกเองครับ กต่มันก็ไหลขึ้น180 ไปได้เรื่อยๆของมันอะครับ (ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน) แต่พลังในการพุ่งมันไม่จะไม่ค่อยมีพลังเหมือนเดิม ยังไงเด่วมี meeting ผมต้องไปขอคำปรึกษาแนวทางจากพี่ๆ แน่นอนครับ
ขอบคุณครับ
ปล. เรียนพี่ๆ สมช. ครับ 1. ที่ขับเร็วเพราะต้องการลองสมรรถนะของรถ และกล่องดันรางครับ 2. ช่วงล่างผมทำมาใหม่ ไม่ใช่แสตนดาร์ดครับ ผมถึงได้กล้าลอง (ไม่แนะนำให้พี่ๆ ทดลองนะครับ ผมแค่มาแชร์ประสบการณ์)