Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 02:03:55
-
กะว่าจะถามมาตั้งนานแล้วครับแต่ก็ลืมทุกที จากการสังเกตุนะครับ เทียบกับน้องจูนของเพื่อน แม้ว่าน้องจูนจะใส่ 265/70R/17 ซึ่งใหญ่และกว้างกว่า 245/70R/16 ของน้องปาเรา แต่พวงมาลัยเบากว่ามากเลยครับ
ปรกติผมจะควงพวงมาลัยด้วยมือขวาข้างเดียวมือซ้ายจับหัวเกียร์ตลอด เคยขึ้นตึกแค่ 7 ชั้น ควงพวงมาลัยซะจนแขนขวาล้าไปเลย ทั้งๆที่ผมเองเป็นคนที่แขนค่อนข้างแข็งแรง
คำถามคือ รถผมผิดปรกติหรือเปล่าครับ
ปูลู ก่อนหน้านี้ผมก็ขับกระบะมาทั้งอีซูซุและโตโยต้า แต่ไม่เคยรู้สึกถึงความหนืดของพวงมาลัยแบบน้องปาคันนี้เลยครับ
ขอบคุณครับ :sd23:
-
ส่วนใหญ่ ถ้ารถออกมาใหม่ยังไม่เคยตั้งศูนย์ จะหนักกว่ายี่ห้ออื่นเป็นปกติครับ ที่ความเร็วต่ำจะกินแรงมาก
แต่ถ้าใช่ความเร็วสูงจะรู้สึกแน่นคุมง่าย ไม่ไวมาก ขับแล้วนิ่งดีไม่ค่อยเหนื่อย
ก่อนอื่นลองเช็คลมยางดูก่อนว่าน้อยไปหรือไม่ ลองเติมให้แรงดันลมตึงมากกว่าเก่าที่เคยใช้ดูว่าดีขึ้นหรือเปล่า
ถ้ายังไม่ดีขึ้น
ขั้นต่อไป ต้องตั้งศูนย์ ไม่ได้หมายความว่าศูนย์รถไม่ดี ค่าของมุมบางค่าอาจน้อยไป ให้ช่างปรับมุมต่างให้
โดยบอกอาการที่เราต้องการ ให้ช่างสามารถแก้ใขให้ได้ หาร้านที่มีประสพการณ์ ในการตั้งศูนย์มากหน่อย
เวลาตั้งเสร็จนั่งออกไปลองขับกับช่างเลย จะได้บอกได้ละเอียดขึ้น ตามที่เราต้องการหรือไม่
อย่าให้ตั้งจนเบาเกินไป อาจทำให้บางส่วนสึกหรอมากขึ้น และจะเป็นปัญหากับการขับที่ความเร็วสูงด้วยครับ
-
พี่แม็คครับ ถามนิดนึงว่า…ถ้าลองเทียบกับการเลี้ยวถอยจอดเข้าซองแบบที่แคบๆ
ระหว่างน้องปากับปิคอัพเป็นไงบ้างครับ ถ้าความรู้สึกในการสาวพวงมาลัยแล้ว
ผมว่าน้องปาเราสบายกว่าเยอะนะครับ แถมวงเลี้ยวยังแคบกว่าอีกเป็นไหนๆครับ
(จำได้คร่าวๆว่าสั้นกว่าชาวบ้านเค้า 0.5ม.) เดี๋ยวรอนิดนึงนะครับคงมีผู้เชี่ยวชาญ
มาตอบให้แน่ๆ ครับ…
นั่นไง พี่โอ ตัดหน้าผมไปแล้ว(ผู้เชี่ยวชาญตัวจริงอีกราย)
:L2900: :L2901: :L2901: :L2901:
-
- เบื้องต้นจำได้ว่ารัศมีวงพวงมาลัยเราเล็กกว่าอยู่ 20-30 มม อาจทำให้ต้องออกแรงต้านที่มากกว่า
- ที่ความเร็วลอยตัวการควบคุมรถปาเจโร่ด้วยพวงให้ฟิลลิ่งและน้ำหนักดีกว่าฟอร์ที่บ้านและเชฟ
- การปรับตั้งแคมเบอร์ผิดสเปคของล้อหน้าด้วยสูตรหนองมน ช่วยเรื่องนี้ได้เยอะ
- พวกผมใส่ล้อ 20 หน้า 9 นิ้วทั้งยาง AT และ HT ขับกันขนชินจนชอบไปแล้ว
- พวกที่ใส่พวกสำรองเพราะเอาพวงไปโม ใช้ขนาด 340-350มม. ก็บอกว่าว่าผิดคาดกลัวว่าจะหนักมากกว่าเดิม
- แต่โดยรวมต้องบอกว่าถ้ารถไม่ขัยบตัวจะรู้สึกหนักกว่ารุ่นอื่น
- แต่บังเอิญผมขับรถจะเริ่มหมุนพวงเมื่อล้อมีการหมุน เลยไม่ค่อยเจอปัญหานี้
- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ) ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)
:L2736:
-
- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ) ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)
พี่นะครับ พูดให้ครบนะ พี่เล่นพวงมาลัยรถให้ผมดู ไม่ใช่เล่นพวงให้ผมดู ;D ;D ;D
ตามพี่นะบอกแหละครับ ผมหมุนพวงก่อนล้อหมุน และ เวลาถอยหรือเลี้ยวก็ไม่คืนพวงก่อนรถหยุดเพื่อเดินหน้าต่อ
ทำให้ไม่คล่องตัว ตอนนี้ก็หัดทุกวันครับ ดีขึ้น มือขวาหมุนพวง มือซ้่ายกำด้าม เพลินเลยครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ :sd23: :sd23: :sd23:
เรื่องพวงหนัก ผมใช้ล้อ 16 อย่างเดียวไม่เคยใช้เบอร์อื่น ก็เฉยๆ ครับ ตามความเข้าใจ ผมว่า ล้อเล็ก เบากว่าล้อใหญ่ และ ล้อหน้าแคบ เบากว่าล้อหน้ากว้างครับ
-
:L2888:มือขวาหมุนพวง มือซ้่ายกำด้าม เพลินเลย :L2888:
ต้องลองบ้างแล้วซิ :L2754: :L2754: :L2754:
-
ส่วนใหญ่ ถ้ารถออกมาใหม่ยังไม่เคยตั้งศูนย์ จะหนักกว่ายี่ห้ออื่นเป็นปกติครับ ที่ความเร็วต่ำจะกินแรงมาก
แต่ถ้าใช่ความเร็วสูงจะรู้สึกแน่นคุมง่าย ไม่ไวมาก ขับแล้วนิ่งดีไม่ค่อยเหนื่อย
ก่อนอื่นลองเช็คลมยางดูก่อนว่าน้อยไปหรือไม่ ลองเติมให้แรงดันลมตึงมากกว่าเก่าที่เคยใช้ดูว่าดีขึ้นหรือเปล่า
ถ้ายังไม่ดีขึ้น
ขั้นต่อไป ต้องตั้งศูนย์ ไม่ได้หมายความว่าศูนย์รถไม่ดี ค่าของมุมบางค่าอาจน้อยไป ให้ช่างปรับมุมต่างให้
โดยบอกอาการที่เราต้องการ ให้ช่างสามารถแก้ใขให้ได้ หาร้านที่มีประสพการณ์ ในการตั้งศูนย์มากหน่อย
เวลาตั้งเสร็จนั่งออกไปลองขับกับช่างเลย จะได้บอกได้ละเอียดขึ้น ตามที่เราต้องการหรือไม่
อย่าให้ตั้งจนเบาเกินไป อาจทำให้บางส่วนสึกหรอมากขึ้น และจะเป็นปัญหากับการขับที่ความเร็วสูงด้วยครับ
:L4399: ขอบคุณครับพี่โอ รถผมตั้งแต่ออกจากศูนย์มาได้จะ 4 เดือนแล้ว ยังไม่เคยตั้งศูนย์เลย อีกทั้งเวลาขับถ้าปล่อยพวงมาลัย รถจะออกซ้ายตลอดครับ สังเกตุมาหลายเส้นทางแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์เวย์ เอเชีย มิตรภาพ หรือลงใต้ ล้วนแต่ออกซ้ายทั้งนั้นครับแต่ค่อยๆออกไป เห็นด้วยกับพี่โอครับที่ความเร็วสูงผมชอบที่พวงมันจะหนืดๆหนักๆหน่อย ให้ความรู้สึกปลอดภัยมั่นคงดี แต่ที่ความเร็วต่ำหรือขณะเข้าจอด จะรู้สึกได้เลยว่ามันเมื่อยมากๆเลยครับ
ปูลู..... ถ้ารถผมกับรถพี่ๆมันหนืดเหมือนกัน ผมก็โล่งอกครับ ไม่คิดจะไปปรับแต่งส่วนใดให้มันเบาขึ้นถ้าการปรับแต่งนั้นมีผลเสียกับอย่างอื่นด้วยครับ
ปูลู2 ผมขับคนเดียวไม่ได้บรรทุกอะไรเป็นส่วนใหญ่ ล้อหน้าผมเติม 32 ล้อหลัง 34 ครับผม
-
พี่แม็คครับ ถามนิดนึงว่า…ถ้าลองเทียบกับการเลี้ยวถอยจอดเข้าซองแบบที่แคบๆ
ระหว่างน้องปากับปิคอัพเป็นไงบ้างครับ ถ้าความรู้สึกในการสาวพวงมาลัยแล้ว
ผมว่าน้องปาเราสบายกว่าเยอะนะครับ แถมวงเลี้ยวยังแคบกว่าอีกเป็นไหนๆครับ
(จำได้คร่าวๆว่าสั้นกว่าชาวบ้านเค้า 0.5ม.) เดี๋ยวรอนิดนึงนะครับคงมีผู้เชี่ยวชาญ
มาตอบให้แน่ๆ ครับ…
นั่นไง พี่โอ ตัดหน้าผมไปแล้ว(ผู้เชี่ยวชาญตัวจริงอีกราย)
:L2900: :L2901: :L2901: :L2901:
:L4399: ขอบคุณพี่ตุ้ยครับ ถ้าถามว่าคันไหนถอยจอดในที่แคบได้ดีกว่า ผมขอบอกว่าน้องปาครับ (วงเลี้ยวแคบกว่า โดยเฉพาะเวลายูเทิร์นรถที่มีเกาะกลางถนนทำได้เยี่ยมเลยครับ) แต่ถ้าถามว่าคันไหนเมื่อยน้อยกว่า อันนี้ต้องยกให้กระบะครับ บอกตรงๆว่ากระบะทั้งสองคันพวงเบากว่าน้องปาพอสมควรเลยครับ จนทำให้สามารถถอยเข้าถอยออกได้บ่อยกว่าน้องปาโดยที่ไม่เมื่อยมือครับ
-
- เบื้องต้นจำได้ว่ารัศมีวงพวงมาลัยเราเล็กกว่าอยู่ 20-30 มม อาจทำให้ต้องออกแรงต้านที่มากกว่า
- ที่ความเร็วลอยตัวการควบคุมรถปาเจโร่ด้วยพวงให้ฟิลลิ่งและน้ำหนักดีกว่าฟอร์ที่บ้านและเชฟ
- การปรับตั้งแคมเบอร์ผิดสเปคของล้อหน้าด้วยสูตรหนองมน ช่วยเรื่องนี้ได้เยอะ
- พวกผมใส่ล้อ 20 หน้า 9 นิ้วทั้งยาง AT และ HT ขับกันขนชินจนชอบไปแล้ว
- พวกที่ใส่พวกสำรองเพราะเอาพวงไปโม ใช้ขนาด 340-350มม. ก็บอกว่าว่าผิดคาดกลัวว่าจะหนักมากกว่าเดิม
- แต่โดยรวมต้องบอกว่าถ้ารถไม่ขัยบตัวจะรู้สึกหนักกว่ารุ่นอื่น
- แต่บังเอิญผมขับรถจะเริ่มหมุนพวงเมื่อล้อมีการหมุน เลยไม่ค่อยเจอปัญหานี้
- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ) ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)
:L2736:
:L4399: ขอบคุณครับพี่นะ
ลักษณะการขับของผมเหมือนกับพี่นะแนะนำครับ คือขยับรถให้ล้อหมุนจึงจะเริ่มสาวพวงมาลัยครับ เพราะเมื่อก่อนเคยขับรถแบบพวงมาลัยพาวเย่อ ต้องใช้วิธีนี้เท่านั้นครับไม่งั้นสาวไม่ค่อยไปครับ ทีนี้....ลักษณะการขับของผมจะเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นน้องจูนของเพื่อนที่ลองขับเปรียบเทียบกัน(สาเหตุที่ลองเพราะรู้สึกว่าน้องปามันหนืดจริงๆ ก็เลยขอเพื่อนลองเพื่อเปรียบเทียบกัน)
มีตติ้งคราวหน้าถ้ามีโอกาส ผมอยากให้พี่ๆได้ลองขับรถผมดู และขอผมได้ลองขับรถพี่ๆที่ใช้ล้อแบบเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบ จะได้สบายใจครับ ถ้าน้องปามันเป็นอย่างนี้ตั้งแต่กำเนิด ผมก็สบายใจขึ้นครับ ว่าน้องปาผมพวงมาลัยมันหนืดเป็นเรื่องปรกติครับ :L4399:
-
- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ) ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)
พี่นะครับ พูดให้ครบนะ พี่เล่นพวงมาลัยรถให้ผมดู ไม่ใช่เล่นพวงให้ผมดู ;D ;D ;D
ตามพี่นะบอกแหละครับ ผมหมุนพวงก่อนล้อหมุน และ เวลาถอยหรือเลี้ยวก็ไม่คืนพวงก่อนรถหยุดเพื่อเดินหน้าต่อ
ทำให้ไม่คล่องตัว ตอนนี้ก็หัดทุกวันครับ ดีขึ้น มือขวาหมุนพวง มือซ้่ายกำด้าม เพลินเลยครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ :sd23: :sd23: :sd23:
เรื่องพวงหนัก ผมใช้ล้อ 16 อย่างเดียวไม่เคยใช้เบอร์อื่น ก็เฉยๆ ครับ ตามความเข้าใจ ผมว่า ล้อเล็ก เบากว่าล้อใหญ่ และ ล้อหน้าแคบ เบากว่าล้อหน้ากว้างครับ
:L4399: ขอบคุณครับพี่ภัทร ผมก็คิดอย่างเดียวกับพี่เลยครับ ล้อเล็กกว่าแคบกว่า น่าจะเบากว่า แต่ของผมกับน้องจูนของเพื่อนมันตรงข้ามกันครับ ก็เลยสงสัย :sd42:
-
ลองเติมลมด้านหน้าเพิ่มขึ้นอีกหน่อย หรือ 35 ทั้งสี่ล้อ แล้วลองจับอาการดู ถ้าไม่ชอบก็ค่อยๆปล่อยหรือเติมเพิ่มดู
รถแต่ละรุ่นน้ำหนักไม่เท่ากัน การบรรทุกก็ไม่เหมือนกัน อาจใช้วิธีขยันปรับหน่อย จะได้ใช้ให้คุ้มกับค่าตัวที่เสียไป
หรือถ้ามีโอกาสได้เข้าตั้งศูนย์ ก็จะดีกว่า การประกอบจากโรงงานตั้งศูนย์มา ส่วนตัวผมตั้งใหม่ เหตผล ไม่แน่ใจว่าชิ้นส่วน
ของรถที่ยังไม่ได้ใช้งาน กับ ใช้งานได้สักพัก ชิ้นส่วนมีการเซทตัว อาจเคลื่อนไปได้นิดหน่อยเป็นปกติ และเป็นการป้องกัน
การสึกของยางไม่เท่ากันไปด้วยในตัว
ปัจฉิมลิขิต ขับคนเดียวเหมือนกันครับ ส่วนบรรทุกพี่แม๊คใส่ไปไม่น้อย ที่คลองมะเดื่อ :L2900:
-
ลองเติมลมด้านหน้าเพิ่มขึ้นอีกหน่อย หรือ 35 ทั้งสี่ล้อ แล้วลองจับอาการดู ถ้าไม่ชอบก็ค่อยๆปล่อยหรือเติมเพิ่มดู
รถแต่ละรุ่นน้ำหนักไม่เท่ากัน การบรรทุกก็ไม่เหมือนกัน อาจใช้วิธีขยันปรับหน่อย จะได้ใช้ให้คุ้มกับค่าตัวที่เสียไป
หรือถ้ามีโอกาสได้เข้าตั้งศูนย์ ก็จะดีกว่า การประกอบจากโรงงานตั้งศูนย์มา ส่วนตัวผมตั้งใหม่ เหตผล ไม่แน่ใจว่าชิ้นส่วน
ของรถที่ยังไม่ได้ใช้งาน กับ ใช้งานได้สักพัก ชิ้นส่วนมีการเซทตัว อาจเคลื่อนไปได้นิดหน่อยเป็นปกติ และเป็นการป้องกัน
การสึกของยางไม่เท่ากันไปด้วยในตัว
ปัจฉิมลิขิต ขับคนเดียวเหมือนกันครับ ส่วนบรรทุกพี่แม๊คใส่ไปไม่น้อย ที่คลองมะเดื่อ :L2900:
:L4399: ขอบคุณครับพี่โอ งั้นผมจะลองเพิ่มความดันลมก่อนแล้วกันครับ ถ้าไม่ดีขึ้นยังงัยจะรอทดลองขับรถพี่ๆคันอื่นๆก่อนละกันครับ บางทีอาจจะเป็นที่ความรู้สึกของผมไปเองก็ได้ครับ
ปูลู....ที่คลองมะเดื่อเป็นทริปเฉพาะกิจครับเลยบรรทุกหนักหน่อย 5 คนพร้อมเตาถ่านครับ :L6419:
-
ถือว่าได้ออกกำลังกายแขนไปในตัวนะครับ
-
ของผมยาง 265/75/R16 เติมลม 40 ทั้ง 4 ล้อ รู้สึกพวงมาลัยเบาขึ้นกว่าเดิมนะครับ แต่วิ่งเกินร้อยรู้สึกสั่นๆถ้าจับพวงมาลัยไม่แน่น
-
ของผมยาง 265/75/R16 เติมลม 40 ทั้ง 4 ล้อ รู้สึกพวงมาลัยเบาขึ้นกว่าเดิมนะครับ แต่วิ่งเกินร้อยรู้สึกสั่นๆถ้าจับพวงมาลัยไม่แน่น
ยาง AT แน่เลยอาการแบบนี้
-
ของผมยาง 265/75/R16 เติมลม 40 ทั้ง 4 ล้อ รู้สึกพวงมาลัยเบาขึ้นกว่าเดิมนะครับ แต่วิ่งเกินร้อยรู้สึกสั่นๆถ้าจับพวงมาลัยไม่แน่น
ยาง AT แน่เลยอาการแบบนี้
ใช่ครับพี่นะ มีวิธีแก้ไหมครับ ถ่วงล้อแบบจี้แล้วก็ยังไม่หาย
-
เติมลม 38 ก่อนไปเทียวห้วยคอกหมู ทางไกล ถนนดิน กรวด วิ่งสนุกมากครับ
พอกลับเข้ากรุงเทพ กระเทือนมากไป เมื่อเช้าลดลงมาเหลือ 36 นุ่มขึ้นครับ
เรื่องพวงมาลัยสั่น ผมก็เป็นครับ ตอนเติมลมยาง 38 แต่ลดลงมาแล้ว อาการสั่นน้อยลงครับ
ว่าจะไปหาพี่เอ ถ่วงล้อใหม่ครับ
-
ของผมยาง 265/75/R16 เติมลม 40 ทั้ง 4 ล้อ รู้สึกพวงมาลัยเบาขึ้นกว่าเดิมนะครับ แต่วิ่งเกินร้อยรู้สึกสั่นๆถ้าจับพวงมาลัยไม่แน่น
ยาง AT แน่เลยอาการแบบนี้
ใช่ครับพี่นะ มีวิธีแก้ไหมครับ ถ่วงล้อแบบจี้แล้วก็ยังไม่หาย
ขั้นตอนแรก
- เบื้องต้นดูที่ยางก่อนถ้าเป็น BF AT ประวัติการแก่วงหรือเต้นที่ลมยางสูงๆไม่มี BF แนะนำเติม 38-40psi
- ถ้าเป็นยางตล่าด YOKO NITTO ฮันกุก พวกนี้ลดลมลงเหลือ 34-36 psi
- ถ้าเป็นตะกูล ดันล็อป นี่ประเด็นเยอะ ประวัติบวมเยอะ เต้นบ่อย แนะนำลมยางที่ 28-32 พอครับ
ขั้นตอนที่2 เทคนิคเล่นยางมือสองล้อนอกติดยาง
- ถอดล้อมากลิ้งเล่นบนพื้นเรียบๆ หากได้พื้นบ้านปูกระเบื้องจะดีมากๆ ลองกลิ้งดูว่าเส้นไหนกลิ้งแล้วเรียบเนียนกลมเสมอสุดมา 2 เส้น
- นำไปใส่ล้อหน้า
- ขันน๊อตเข้าทีละตัวจนครบ 6 ตัวแต่ละด้าน และคลายน็อตล้อหน้าออกพอหลวม
- เอาอุ้งมือตบเขย่าล้อมุม 6-12 9-3 ตบไปตบมาพร้อมกวนขันน็อตเข้าจนสุดร่องเปเปอร์ ไล่ไปทีละตัวจนครบ
- ตบเขย่าๆเป็นจังหวะพรอมเร่งเกลียวน๊อต จนหัวเปเปอร์จมเสมอทุกหัว แล้วขันแน่นทีละตัวแบบไขว้กัน
- หลีกเลี่ยงการใช้บล็อกลมและการขันแบบไม่เข่าล้อ
**ถ้าไม่หาย เข้าร้านไปถ่วงจี้อีกครั้งครับ อาการน่าจะลดลงเยอะหรือหายไปเลยก็ได้ครับ
-
ขั้นตอนแรก
- เบื้องต้นดูที่ยางก่อนถ้าเป็น BF AT ประวัติการแก่วงหรือเต้นที่ลมยางสูงๆไม่มี BF แนะนำเติม 38-40psi
- ถ้าเป็นยางตล่าด YOKO NITTO ฮันกุก พวกนี้ลดลมลงเหลือ 34-36 psi
- ถ้าเป็นตะกูล ดันล็อป นี่ประเด็นเยอะ ประวัติบวมเยอะ เต้นบ่อย แนะนำลมยางที่ 28-32 พอครับ
ขั้นตอนที่2 เทคนิคเล่นยางมือสองล้อนอกติดยาง
- ถอดล้อมากลิ้งเล่นบนพื้นเรียบๆ หากได้พื้นบ้านปูกระเบื้องจะดีมากๆ ลองกลิ้งดูว่าเส้นไหนกลิ้งแล้วเรียบเนียนกลมเสมอสุดมา 2 เส้น
- นำไปใส่ล้อหน้า
- ขันน๊อตเข้าทีละตัวจนครบ 6 ตัวแต่ละด้าน และคลายน็อตล้อหน้าออกพอหลวม
- เอาอุ้งมือตบเขย่าล้อมุม 6-12 9-3 ตบไปตบมาพร้อมกวนขันน็อตเข้าจนสุดร่องเปเปอร์ ไล่ไปทีละตัวจนครบ
- ตบเขย่าๆเป็นจังหวะพรอมเร่งเกลียวน๊อต จนหัวเปเปอร์จมเสมอทุกหัว แล้วขันแน่นทีละตัวแบบไขว้กัน
- หลีกเลี่ยงการใช้บล็อกลมและการขันแบบไม่เข่าล้อ
**ถ้าไม่หาย เข้าร้านไปถ่วงจี้อีกครั้งครับ อาการน่าจะลดลงเยอะหรือหายไปเลยก็ได้ครับ
ถ้าเข้าใจไม่ผิด ตัวเลข 6-12 9-3 น่าจะอ้างอิงจากมุมตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกาใช่มั๊ยครับพี่นะ
-
ขั้นตอนแรก
- เบื้องต้นดูที่ยางก่อนถ้าเป็น BF AT ประวัติการแก่วงหรือเต้นที่ลมยางสูงๆไม่มี BF แนะนำเติม 38-40psi
- ถ้าเป็นยางตล่าด YOKO NITTO ฮันกุก พวกนี้ลดลมลงเหลือ 34-36 psi
- ถ้าเป็นตะกูล ดันล็อป นี่ประเด็นเยอะ ประวัติบวมเยอะ เต้นบ่อย แนะนำลมยางที่ 28-32 พอครับ
ขั้นตอนที่2 เทคนิคเล่นยางมือสองล้อนอกติดยาง
- ถอดล้อมากลิ้งเล่นบนพื้นเรียบๆ หากได้พื้นบ้านปูกระเบื้องจะดีมากๆ ลองกลิ้งดูว่าเส้นไหนกลิ้งแล้วเรียบเนียนกลมเสมอสุดมา 2 เส้น
- นำไปใส่ล้อหน้า
- ขันน๊อตเข้าทีละตัวจนครบ 6 ตัวแต่ละด้าน และคลายน็อตล้อหน้าออกพอหลวม
- เอาอุ้งมือตบเขย่าล้อมุม 6-12 9-3 ตบไปตบมาพร้อมกวนขันน็อตเข้าจนสุดร่องเปเปอร์ ไล่ไปทีละตัวจนครบ
- ตบเขย่าๆเป็นจังหวะพรอมเร่งเกลียวน๊อต จนหัวเปเปอร์จมเสมอทุกหัว แล้วขันแน่นทีละตัวแบบไขว้กัน
- หลีกเลี่ยงการใช้บล็อกลมและการขันแบบไม่เข่าล้อ
**ถ้าไม่หาย เข้าร้านไปถ่วงจี้อีกครั้งครับ อาการน่าจะลดลงเยอะหรือหายไปเลยก็ได้ครับ
ถ้าเข้าใจไม่ผิด ตัวเลข 6-12 9-3 น่าจะอ้างอิงจากมุมตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกาใช่มั๊ยครับพี่นะ
ใช่ครับ ต้องหน้าป้ดแบบเข็มนะครับ :sd42: :sd42:
-
ของผมยาง 265/75/R16 เติมลม 40 ทั้ง 4 ล้อ รู้สึกพวงมาลัยเบาขึ้นกว่าเดิมนะครับ แต่วิ่งเกินร้อยรู้สึกสั่นๆถ้าจับพวงมาลัยไม่แน่น
ยาง AT แน่เลยอาการแบบนี้
ใช่ครับพี่นะ มีวิธีแก้ไหมครับ ถ่วงล้อแบบจี้แล้วก็ยังไม่หาย
ขั้นตอนแรก
- เบื้องต้นดูที่ยางก่อนถ้าเป็น BF AT ประวัติการแก่วงหรือเต้นที่ลมยางสูงๆไม่มี BF แนะนำเติม 38-40psi
- ถ้าเป็นยางตล่าด YOKO NITTO ฮันกุก พวกนี้ลดลมลงเหลือ 34-36 psi
- ถ้าเป็นตะกูล ดันล็อป นี่ประเด็นเยอะ ประวัติบวมเยอะ เต้นบ่อย แนะนำลมยางที่ 28-32 พอครับ
ขั้นตอนที่2 เทคนิคเล่นยางมือสองล้อนอกติดยาง
- ถอดล้อมากลิ้งเล่นบนพื้นเรียบๆ หากได้พื้นบ้านปูกระเบื้องจะดีมากๆ ลองกลิ้งดูว่าเส้นไหนกลิ้งแล้วเรียบเนียนกลมเสมอสุดมา 2 เส้น
- นำไปใส่ล้อหน้า
- ขันน๊อตเข้าทีละตัวจนครบ 6 ตัวแต่ละด้าน และคลายน็อตล้อหน้าออกพอหลวม
- เอาอุ้งมือตบเขย่าล้อมุม 6-12 9-3 ตบไปตบมาพร้อมกวนขันน็อตเข้าจนสุดร่องเปเปอร์ ไล่ไปทีละตัวจนครบ
- ตบเขย่าๆเป็นจังหวะพรอมเร่งเกลียวน๊อต จนหัวเปเปอร์จมเสมอทุกหัว แล้วขันแน่นทีละตัวแบบไขว้กัน
- หลีกเลี่ยงการใช้บล็อกลมและการขันแบบไม่เข่าล้อ
**ถ้าไม่หาย เข้าร้านไปถ่วงจี้อีกครั้งครับ อาการน่าจะลดลงเยอะหรือหายไปเลยก็ได้ครับ
ขอบคุณครับพี่นะ ยางดันลอปครับ Grandtrex AT3 ครับ
เดี๋ยวลองลดลมยางดูก่อนครับ