Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: น้องแม็กโคร Pa UD ที่ 30 กรกฎาคม 2013, 20:40:08
-
ตัวเดิมมันเป็นยางยวบยาบ ให้ตัวมาก ผมจะยึดให้มันแน่นเลย ผมว่าเวลาสาดโค้ง มันจะนึ่งขึ้นหรือปล่าวครับ
-
ตัวเดิมมันเป็นยางยวบยาบ ให้ตัวมาก ผมจะยึดให้มันแน่นเลย ผมว่าเวลาสาดโค้ง มันจะนึ่งขึ้นหรือปล่าวครับ
ช่วยได้นิดหน่อยครับ
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากกระทู้นี้ครับ พี่นะได้ให้ข้อมูลไว้แล้ว
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,509.msg28125.html#msg28125
พอดีเข้ามาเจอกระทู้นี้เลยขออนุญาตขุดขึ้นมานะครับ :L2759: คืออยากสอบถามว่าแล้วพวกบูชต่างๆ เราจะสังเกตุได้ยังไงว่าควรต้องเปลี่ยนหรือยังครับ
ยางที่เอามาทำบูทเพื่อจับประกับกับชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่และหมุนตัวได้ ย่อมให้ตัวได้และให้ความนุ่มนวลในการรับแรงกระแทกและสึกย้วยหลวมตามการใช้งานแต่หากมากจนเกิดช่องว่างมากจะทำให้ความกระชับตัวลดลง การทำงานของจุดหมุนคลอนได้ ส่งผลถึงประสิทธิภาพการยึดจับที่ลดลง
ยางยูรีเทรน มีความแข็งกว่า ทนทานกว่า และเมื่อรับไอความร้อนจะคงสภาพมากกว่า หลักการทำงานเหมือนกันแต่ให้ฟิลลิ่งที่กระชับมากกว่าต่างกันครับ
เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยน
1. บูทยางเดิมเสื่อมสภาพ
2. เมื่อมีการฉีกขาดจากการบิดตัวแบบเค้นในจังหวะยกขึ้นห้อยบนฐานไฮโดลิค
3. เมื่ออยากได้ประสิทธิภาพของยูริเทรน แทนยางธรรมดา
4. เมื่อต้องการความกระชับตัวของช่วงล่างและเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวเมื่อมีการเคลื่อนไหว
Note : รถใหม่ๆใช้ของติดรถไปก่อนสัก 3 ปี หรือ 60000โล ค่อยพิจารณาเปลี่ยนก็ได้ครับ
-
เข้ามาบันทึกไว้ ครบ 60000 เมื่อไหร่จะได้เช็คกันอีกที
-
บู๊ชยูรีเทนช่วยให้รถเฟิร์มขึ้นได้ระดับหนึ่งแต่ควรจะเปลี่ยนพร้อมๆกับลูกหมากกันโคลงหน้าด้วยครับ
-
ขอบคุณนะครับ สงสัยผมจะได้เปลี่ยนแล้วหละ ของผมมันโยกได้แล้ว และรถ ก้อ 70000 โลแล้วด้วย
-
ตัวเดิมมันเป็นยางยวบยาบ ให้ตัวมาก ผมจะยึดให้มันแน่นเลย ผมว่าเวลาสาดโค้ง มันจะนึ่งขึ้นหรือปล่าวครับ
***ขอบคุณพี่ทศสำหรับข้อมูลอ้างอิง
นิ่งขึ้นแน่นอนครับ ทำอย่างไรก็ได้ให้จุดยึดเป็นจุดยึดที่แน่นไม่หลวมคลอนแต่ต้องให้ตัวได้ในลักษณะเป็นจุดหมุนเพราะจังหวะท้ายยุบท้ายโย่งจุดนี้ต้องมีการเคลื่อนที่ไปตามมุมแกนได้
การที่จุดยึดหลวมหรือคลอนหรือยางประกับหรือบูทยางชำรุดทำให้จุดยึดเป็นเป็น center มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเหล็กกันโครงครับ
บูชยางให้ความนุ่มนวล ส่วนบูชยูริเทรนให้ความแข็งแรง ฉะนั้นหากบอกว่าใส่บูชยางดีกว่าบูชยูริเทรนก็พูดไม่ผิด(แต่บูชยางต้องยังอยู่ในสภาพดีปกติ) / แต่หากจะบอกว่าบูชยูริเทรนดีกว่าบูชยางแน่นอนเทียบกันไม่ติดก็พูดไม่ผิดหากเอาไปใช้ในลักษณะการทำงานที่บูชจุดนั้นทำงานหนักกว่าปกติ เรียกได้ว่าคนละจุดประสงค์ใช้งานกันและประโยช์นเดียวกัน
เคยเห็นมีบางท่านในโพสอื่นๆแนะนำให้ถอดยูรีเทรนออกแล้วเอาของศูนย์มาใส่แทนดีกว่ามากมาย กรณีแบบนี้เจ้าของรถควรเข้าใจจุดประสงค์ใช้งานของตัวเองก่อนที่จะพิจารณาเลือกนะครับว่าจะเลือกของมาใช้งานด้วยวัตถุประสงค์อะไรกัน
สำหรับผมแล้วหากจะเปลี่ยนผมเลือกยูริเทรนครับ ราคาที่แพงกว่าสามารถครอบคลุมการใช้งานได้มากกว่าในขั้น advance แต่ก็ยังสามารถsupportในขั้นbasicได้ดี(ออกตึงๆกว่าเดิมแต่กระชับตัวกว่า)
ข้อดีของยูรีเทนก็คือ แข็งหรือเหนียว(ตามspec รุ่น), ยืดหยุ่นสูง,ทนต่อแรงเสียดสีเสียดทานสูง,ทนต่อแรงกระแทกสูง, มีการคืนตัวได้เร็ว,ต้านแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี,ทนทานต่อน้ำมันหรือจารบี,ทนต่อเปลวไฟ,ลดเสียงดังได้ ขึ้นอยู่ที่เกรดไหนด้วยนะครับ? เช่นสีแดง สีเหลือง สีฟ้า สีเขียว สีส้ม สีน้ำตาล แต่ละยี้ห้อมีสีและspecต่างกันไป
อีกตัวที่ทนทานกว่าและมีความลื่นดีกว่าคือพวกตระกูลที่ทำจากพลาสติกNYLON(POLYAMIDE) หรือในวงการอาจจะเรียกว่า บูชซุปเปอร์ลีน แต่ราคาสูงกว่าและความสะดวกในการหาซื้อและซ่อมบำรุงหายากกว่าบูชยูริเทนทั่วไป และอาจมากเกินความจำเป็นใช้งานปกติ(ยกเว้นความต้องการเฉพาะ)
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ