Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: โจ๊ก@บางพลี ที่ 22 มิถุนายน 2013, 12:34:10
-
เครื่อง 3.2 รองได้กี่มิลครับ แล้วเค้ารองตรงไหนกันครับ ทำเองได้มั้ย และมีข้องเสี่ยงอะไรมั้ย
รองแล้วอัตราตอบสนองจะดีขึ้นอีกหรือไม่ครับ
ตอนนี้ทำท่อ-ดันราง-ทำท้ายรางแล้ว
และสุดท้าย เค้าทำกันที่ไหนครับ
ขอบคุณครับ
-
ทำให้ผมนึกถึงกระทู้นึงของพี่อ๊อดเลย.....แกคิดออกมาเป็นต้นทุนต่อปอนด์เลยแหละ :sd42: :sd42: :sd42:
เดี๋ยวรอผู้รู้มาบอกกล่าวอีกทีนะครับพี่โจ๊ก :L4399:
-
ที่ว่ารองแหวนหมายถึง รองแหวนปรับบูต เทอร์โบหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ถ้าไม่ใช่ก็คงรองท้ายรางถ้าทำมาแล้วไม่ต้องรองอีกครับ
เครื่อง 3.2 เป็นเทอร์โบ TF035 ในกรณีต้องการปรับบูตให้เพิ่มขึ้น ไม่มาก หรือเปรียบเทียบกับการรองแหวน ในงบที่ไม่มาก
1. จะมีวิธีเพิ่มบูตได้โดยวิธี ปรับแต่งขาเวสเกต โดยเทอร์โบรุ่นนี้มีขาปรับมาให้แล้ว หลักการเดียวกันกับการรองแหวน โดยการปรับ
ขาเวสเกตให้สั้นลงจะทำให้สปริงในกระป๋องเวสเกตแข็งขึ้นทำให้เปิดช้าลงหรือต้องการแรงลมมากขึ้นที่จะทำให้ขาดัน
ประตูบายพาส(ชื่อนี้ผมเรียกเอง)ไอเสียได้ แต่วิธีการไม่ง่ายเพียงแค่ปรับ ขั้นตอนจะยากตอนที่ปรับเสร็จแล้วจะประกอบเข้าที่ยากมาก
เพราะจะทำให้การใส่ขาเวสเกตกับขาของประตูบายพาสไอเสีย ที่ระยะน้อยลงกับแรงต้านของสปริงที่เพิ่มขึ้นและพื้นที่ทำงานที่แคบ
วิธีทำให้ง่ายขึ้นก็ต้องมีการดับแปลงเครื่องมือใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้งาน ส่วนตัวผมใช้สูบมือที่ใช้กับจักรยาน(ถ้ามีเกจย์วัดลมด้วยก็ดี)
มีประกอบกับ จุ๊บยางในจักรยาน แล้วต่อสายลมมาที่ตัวกระป๋องเวสเกต พออัดลมเข้าไปถึงค่าที่เวสเกตเริ่มขยับขาถ่างออก ถ้าที่สูบมือ
มีเกจต์วัด ค่าที่เริ่มขยับจะใกล้เคียงกับบูตสูงสุดของเทอร์โบบวกนิดหน่อย
ส่วนการรองแหวน จะรองตรงบริเวณ ระหว่าขาจับของกระป๋องเวสเกตกับโข่งไอดี แต่การประกอบจะลลำบากเหมือนวิธีแรก
ที่เห็นรองกันก็ประมาณ3-5 มิลิเมตร
2. ใส่บูตมือจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่า เพียงทำการตัดต่อสายลมให้มาผ่านตัวปรับบูตมือ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายยี่ห้อในท้องตลาด หรือจะดัดแปลง
วาวล์ เรกกูเรเตอร์ ที่ใช่กับงานปั๊มลมก็ใช้ได้เหมือนกัน วิธีในี้ไม่ต้องไปยุ่งกับการถอดใส่อุปกรณืที่ทำงานร่วมกับเทอร์โบมากนัก
ขอยืมรูปในเนต ขอบคุณเจ้าของรูปด้วยอ่านยากหน่อย ขออนุญาติเพิ่มอักษรเพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น
(http://upic.me/i/2h/tf035_turbobootpamania.jpg)
-
พี่โอ มาเหลาได้ความรู้อีกแล้ว
ขอบคุณครับ พี่โอ
:sd23: :L2758: :L2758: :L2758: :sd23:
:L2900: :L2900: :L2900:
อย่างนี้ต้อง :L6428: :L6428: :L6428:
-
ขอบคุณความเห็นพี่โอมาครับ
ความรู้ล้วนๆ :sd23: :sd23: :sd23:
-
ขอบคุณครับ
-
ข้อมูลเพิ่มเติมครับพี่โจ๊ก :L4399:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,92.0.html#lastPost
-
เครื่อง 3.2 รองได้กี่มิลครับ แล้วเค้ารองตรงไหนกันครับ ทำเองได้มั้ย และมีข้องเสี่ยงอะไรมั้ย
รองแล้วอัตราตอบสนองจะดีขึ้นอีกหรือไม่ครับ
ตอนนี้ทำท่อ-ดันราง-ทำท้ายรางแล้ว
และสุดท้าย เค้าทำกันที่ไหนครับ
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับพี่โจ๊ก ผมขอถามกลับว่า พี่โจ๊กต้องการจะใช้บูสเท่าไหร่ ต้องการค่าเป้าหมายแรงดันเท่าไหร่ ต้องการเค้นรางขนาดไหน แรงดันที่สูงขนาดนั้นจะระบายออกทางไหนได้เร็วกว่าการเพิ่มจังหวะฉีดในรูเดิมๆ จะตัดบูสที่รอบเท่าไหร่ จะสร้างแรงบิดสูงสุดที่รอบต้นหรือรอบปลาย จะสร้างอัตราเร่งต่อเนื่องจาก 60-160 ด้วยเวลาเท่าไหร่ การต่อเกียร์ของระบบออโต้นั้น จะให้เนียนหรือจะให้กระชากหงาย ต้องขอโจท์ยแบบนี้ก่อน
หลังจากนั้นค่อยมาดูว่าเครื่องยนต์เราส่วนใดที่lockค่าเหล่านี้อยู่จึงค่อยไล่ปลดทีละอย่างเพื่อเป้าหมายนั้น ครับ
คำถามที่ถามว่า ทำท้ายรางกี่ มม. รองแหวนกี่ มม. ใส่บูสมือไหม เอาอะไรคุมบูส มันมาจากโจท์ยข้างบนหมดเลยครับ
แต่ถ้าถามว่า แล้วเขารองแหวนกันทำไม งั้นแนะนำไปห้องสมุดปามาเนียเลยครับ 16 ตอนเรื่องเครื่องยนต์ บอกไว้หมดแล้วทั้งวิธีการและค่าต่างๆ
**ทราบว่า ทางญาติของพี่โจ๊กเป็นตัวแทนหรือคนขายเกี่ยวกับกล่องแต่งด้วย อย่างไรก็รบกวนเรื่องพิจารณาเรื่องข้อมูลด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
-
โอ้ว พี่นะระดมยิงคำถามซะเป็นชุดเลยครับ
เป้าหมายหลักของผมคือ "รอบต้น" เท่านั้นครับ เอ??? รึว่าผมมองข้ามกล่องคันเร่งไป!! (ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่)
ส่วนรอบที่ใช้เดินทางของผม 110-140 ผมพอใจแล้ว ปลายไม่ต้องพูดถึงกันเลย ไม่เคยวิ่งเกิน 160 ซักที
เรื่องญาติ ที่ขายกล่อง นั่นเจ้าน้องชายตัวดีของผมเอง เค้าเอากล่องเค้ามาให้ลอง (power lab) ใช้แล้วปรับตัวนิดหน่อยก็โอเคอยู่ แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ตอบโจทย์ได้ตรงใจ (รอบต้น) อันที่จริงไม่อยากยุ่งกับเรื่องบูสท์-เทอร์โบ กลัวมันรวน แต่เท่าที่อ่านรู้สึกว่าจะเป็นวิธีที่ง่าย และลงทุนน้อย เลยคันมือจะลองดูก่อนน่ะครับ
รบกวนพี่นะชี้แนะด้วยครับ
-
โอ้ว พี่นะระดมยิงคำถามซะเป็นชุดเลยครับ
เป้าหมายหลักของผมคือ "รอบต้น" เท่านั้นครับ เอ??? รึว่าผมมองข้ามกล่องคันเร่งไป!! (ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่)
ส่วนรอบที่ใช้เดินทางของผม 110-140 ผมพอใจแล้ว ปลายไม่ต้องพูดถึงกันเลย ไม่เคยวิ่งเกิน 160 ซักที
เรื่องญาติ ที่ขายกล่อง นั่นเจ้าน้องชายตัวดีของผมเอง เค้าเอากล่องเค้ามาให้ลอง (power lab) ใช้แล้วปรับตัวนิดหน่อยก็โอเคอยู่ แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ตอบโจทย์ได้ตรงใจ (รอบต้น) อันที่จริงไม่อยากยุ่งกับเรื่องบูสท์-เทอร์โบ กลัวมันรวน แต่เท่าที่อ่านรู้สึกว่าจะเป็นวิธีที่ง่าย และลงทุนน้อย เลยคันมือจะลองดูก่อนน่ะครับ
รบกวนพี่นะชี้แนะด้วยครับ
3200 แสดงว่าเป็นรุ่นเทอร์โบธรรมดาไม่ใช่ VG แบบที่พวกผมเล่นกันอยู่ รถพวกผมเล่นรอบต้น ต้นมากๆเลยครับ
- กล่องค้นเร่ง ไม่ได้ช่วยเรื่องรอบต้นและอัตราเร่ง ช่วยชดเชยและทดระยะคันเร่งเท่านั้น (ไม่มีผลต่อการตอบสนองของอัตราเร่ง ใส่แล้วช่วยเรื่องหน่วงได้แต่เสียงรอบจะฟาดนิดๆ)
- กล่องดันราง ช่วยรอบต้นได้ แต่การเค้นกล่องดันรางให้ช่วยรอบต้นจะส่งผลกับปั๊มคอมมอลเรียลและลูกทอร์คของเกียร์
- กล่องยกหัวฉีด ช่วยรอบกลางถึงปลายแต่จะใช้รอบเครื่องสูงในการสร้างอัตราเร่ง
- ล้อที่เล็ก ยางบาง ช่วยรอบต้นได้ (แต่พวกผมเล่นล้อ 20 ยาง 275/55 รอบต้นยังดีมากครับ)
- หัวฉีดช่วยรอบต้นได้ชัดเจนและมีกำลังมากพอจะถีบรถออกไปได้ด้วยรอบเครื่องเบาๆ แต่มีควันมากกว่าเดิมเฉพาะช่วงชู๊ท
- เทอร์โบเราลูกเล็ก แต่การปรับแต่งให้เหมาะสมก็สามารถสร้างแรงบิดรอบต้นได้ดีเมื่อต้องการ
- กล่องดันราง + กล่องค้นเร่ง ช่วยสร้างแรงบิดรอบต้นได้แต่อาจจะได้ยินเสียงเขกมากขึ้นหน่อย
- ถ้ามีหัวฉีด + กล่องดันราง + กล่องคันเร่ง จะจูนกล่องเบาลงเพราะหัวฉีดรองรับแรงดันและระบายได้เร็วกว่า จึงมีกำลังถีบตัวมากกว่า
- การเพิ่มบูสคือการเพิ่มจังหวะการป้อนน้ำมันกับอากาศหากไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องมาช่วยทำงาน การเพิ่มนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองมากกว่าครับ
**รถในกลุ่มปามาเนีย ส่วนใหญ่จะขึ้นเร็ว ลงเร็ว ตามอายุขับ (เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะรถถนน หรือรดที่นอน) 555555
เพื่อเป็นข้อมูลครับ
-
โอ้ว พี่นะระดมยิงคำถามซะเป็นชุดเลยครับ
เป้าหมายหลักของผมคือ "รอบต้น" เท่านั้นครับ เอ??? รึว่าผมมองข้ามกล่องคันเร่งไป!! (ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่)
ส่วนรอบที่ใช้เดินทางของผม 110-140 ผมพอใจแล้ว ปลายไม่ต้องพูดถึงกันเลย ไม่เคยวิ่งเกิน 160 ซักที
เรื่องญาติ ที่ขายกล่อง นั่นเจ้าน้องชายตัวดีของผมเอง เค้าเอากล่องเค้ามาให้ลอง (power lab) ใช้แล้วปรับตัวนิดหน่อยก็โอเคอยู่ แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ตอบโจทย์ได้ตรงใจ (รอบต้น) อันที่จริงไม่อยากยุ่งกับเรื่องบูสท์-เทอร์โบ กลัวมันรวน แต่เท่าที่อ่านรู้สึกว่าจะเป็นวิธีที่ง่าย และลงทุนน้อย เลยคันมือจะลองดูก่อนน่ะครับ
รบกวนพี่นะชี้แนะด้วยครับ
3200 แสดงว่าเป็นรุ่นเทอร์โบธรรมดาไม่ใช่ VG แบบที่พวกผมเล่นกันอยู่ รถพวกผมเล่นรอบต้น ต้นมากๆเลยครับ
- กล่องค้นเร่ง ไม่ได้ช่วยเรื่องรอบต้นและอัตราเร่ง ช่วยชดเชยและทดระยะคันเร่งเท่านั้น (ไม่มีผลต่อการตอบสนองของอัตราเร่ง ใส่แล้วช่วยเรื่องหน่วงได้แต่เสียงรอบจะฟาดนิดๆ)
- กล่องดันราง ช่วยรอบต้นได้ แต่การเค้นกล่องดันรางให้ช่วยรอบต้นจะส่งผลกับปั๊มคอมมอลเรียลและลูกทอร์คของเกียร์
- กล่องยกหัวฉีด ช่วยรอบกลางถึงปลายแต่จะใช้รอบเครื่องสูงในการสร้างอัตราเร่ง
- ล้อที่เล็ก ยางบาง ช่วยรอบต้นได้ (แต่พวกผมเล่นล้อ 20 ยาง 275/55 รอบต้นยังดีมากครับ)
- หัวฉีดช่วยรอบต้นได้ชัดเจนและมีกำลังมากพอจะถีบรถออกไปได้ด้วยรอบเครื่องเบาๆ แต่มีควันมากกว่าเดิมเฉพาะช่วงชู๊ท
- เทอร์โบเราลูกเล็ก แต่การปรับแต่งให้เหมาะสมก็สามารถสร้างแรงบิดรอบต้นได้ดีเมื่อต้องการ
- กล่องดันราง + กล่องค้นเร่ง ช่วยสร้างแรงบิดรอบต้นได้แต่อาจจะได้ยินเสียงเขกมากขึ้นหน่อย
- ถ้ามีหัวฉีด + กล่องดันราง + กล่องคันเร่ง จะจูนกล่องเบาลงเพราะหัวฉีดรองรับแรงดันและระบายได้เร็วกว่า จึงมีกำลังถีบตัวมากกว่า
- การเพิ่มบูสคือการเพิ่มจังหวะการป้อนน้ำมันกับอากาศหากไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องมาช่วยทำงาน การเพิ่มนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองมากกว่าครับ
**รถในกลุ่มปามาเนีย ส่วนใหญ่จะขึ้นเร็ว ลงเร็ว ตามอายุขับ (เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะรถถนน หรือรดที่นอน) 555555
เพื่อเป็นข้อมูลครับ
:L2734: