Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 13:43:55

หัวข้อ: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 13:43:55
พี่ ๆ ท่านใดเคยวัดประสิทธิภาพจานเบรค DBA จานทอง เปรียบเทียบกับของติดรถบ้างว่า ระยะ เบรคลดลงเท่าไหร่
กำลังหาเหตุผลไปอธิบาย ผบ. ครับ :sd23:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 13:59:19
พี่ชินลองอ่านตาม link นี้รึยังครับ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 14:32:24
พี่ชินลองอ่านตาม link นี้รึยังครับ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html

อ่านแล้วครับ เผื่อจะมีใครที่ทดสอบแบบจริง ๆ จัง ๆ น่ะครับ  :L2732:
ประมาณว่า ระยะเบรคสั้นลง X.XX ม. อะไรประมาณนี้น่ะครับ
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 18 มิถุนายน 2013, 15:15:09
ไม่ต้อง รีวิว ครับพี่ชิน เด๋ววันลุยโคน อยากลอง คัน ไหน บอกพี่ๆเขาเลย จะได้เห็น ความแตกต่าง ครับ :L2905: :L2901:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 18 มิถุนายน 2013, 15:34:13
 :sd42: :sd42: :sd42:

ผมเองก็ใช้อยู่ แต่ไม่ได้ลองเบรคกับจานเดิมเอาไว้อ่าจิครับ  :sd21: :sd21:

เลยไม่รู้จะเอาข้อมูลเป็นตัวเลขอย่างไร แต่เวลาที่ใช้แล้วอ่าครับ จะเห็นชัดมาก ๆ เวลาที่ลดความเร็วจากย่านความเร็วสูง

แล้วลดลงมาจนจอดอ่าครับ จะรู้สึกว่าเอาอยู่ครับ ไม่มีอาการไหล ๆ แบบของเดิมครับผม  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 15:54:45
ไม่ต้อง รีวิว ครับพี่ชิน เด๋ววันลุยโคน อยากลอง คัน ไหน บอกพี่ๆเขาเลย จะได้เห็น ความแตกต่าง ครับ :L2905: :L2901:

เอาังั้นเลยหรือครับพี่ต๋อง เกรงใจครับ... ไปเที่ยวครับ วันนั้นห้ามแต่งรถไม่ใช่เหรอครับ  :sd42:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 18 มิถุนายน 2013, 16:36:39
ไม่ต้อง รีวิว ครับพี่ชิน เด๋ววันลุยโคน อยากลอง คัน ไหน บอกพี่ๆเขาเลย จะได้เห็น ความแตกต่าง ครับ :L2905: :L2901:

เอาังั้นเลยหรือครับพี่ต๋อง เกรงใจครับ... ไปเที่ยวครับ วันนั้นห้ามแต่งรถไม่ใช่เหรอครับ  :sd42:
ได้เลย พี่ชิน พี่ๆเขาไม่ว่า มีเลือกตั้งแต่ ขอบ 16-20 ที่ใส่ dba เราไม่ได้แต่งรถ แต่เราให้ พี่หรือผบ.พี่ทดสอบ ว่า ของเขาดีจริงๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 16:41:02
ไม่ต้อง รีวิว ครับพี่ชิน เด๋ววันลุยโคน อยากลอง คัน ไหน บอกพี่ๆเขาเลย จะได้เห็น ความแตกต่าง ครับ :L2905: :L2901:

เอาังั้นเลยหรือครับพี่ต๋อง เกรงใจครับ... ไปเที่ยวครับ วันนั้นห้ามแต่งรถไม่ใช่เหรอครับ  :sd42:
ได้เลย พี่ชิน พี่ๆเขาไม่ว่า มีเลือกตั้งแต่ ขอบ 16-20 ที่ใส่ dba เราไม่ได้แต่งรถ แต่เราให้ พี่หรือผบ.พี่ทดสอบ ว่า ของเขาดีจริงๆ ครับ

เข้าท่าแฮะ :L2734:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: Yo ที่ 18 มิถุนายน 2013, 16:50:37
เขียนไว้นานละ อุปกรณ์การแต่งก็ยังชุดเริ่มต้น

วันนี้มี เรื่องเล่าประสบการจะเล่าให้ฟังครับ

มันต้องมีภาพประกอบ

(http://upic.me/i/5c/padbaabs.jpg)

เรื่องมีอยู่ว่า ขากลับจากสวนผึ้ง เป็นทางถนนลาดยางรถวิ้งสวนกันขับตามกันไป ส่วนผมขับตามมาระยะหนึ่งใจก็เกิดคิดว่าจะขับตามเขาทำไม
แซงดีกว่า ในขณะนั้นมี 1.รถปิคอัพ 2.รถพ่วง 3.รถพ่วง 4.Pajero
ช่วงนั้นความเร็ว 100Up Turbo boost 20 กำลังจะพุ่ง
มือขวาจับพวงมาลัย
มือซ้ายจับเกียร์ กะว่าจะเปลี่ยนจาก Auto เป็น Manual
ทันไดนั้น รถพ่วงคันที่ 2 มากล้าตรงผมออกมาสะ คงออกมาแบบไม่ได้มองอะไร เพื่อจะแซงปิคอัพ

ผมทำได้อย่างเดียวคือ เบรค กับ เบรค
รถหยุดนิ้งสนิด ก่อนรถหยุดมี ABS ทำงานรู้สึก ตึก ตึก ตึก 3 ครั้งกับเสียงผู้โดยสาร กรี๊ด แล้วก็จอดแบบตรงๆ แบบมือเดียว
ผู้โดยสารถามว่า ไม่กลัวหรือ ผมหันไปตอบ ว่า เอาอยู่ ( ตกใจเหมื่อนกัน ทำไมมันนิ่งจังวะที่สำคัญเอาอยู่ด้วยวะ )
ต่อจากนั้นก็คุยกับไปว่า ใน Pa เรามี
1.จาน DBA
2.โช็ค TPS V1.1
3.สปริงหลังโดบินสัน

แต่ที่แน่นๆผมว่าจาน DBA ช่วยใด้มากกดเบรค รู้สึกได้เลยว่า มันดูด ดูดจริงๆไม่ต้องถามนะว่าระยะเบรคยาวเท่าไร
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 17:08:54
เขียนไว้นานละ อุปกรณ์การแต่งก็ยังชุดเริ่มต้น

วันนี้มี เรื่องเล่าประสบการจะเล่าให้ฟังครับ

มันต้องมีภาพประกอบ

(http://upic.me/i/5c/padbaabs.jpg)

เรื่องมีอยู่ว่า ขากลับจากสวนผึ้ง เป็นทางถนนลาดยางรถวิ้งสวนกันขับตามกันไป ส่วนผมขับตามมาระยะหนึ่งใจก็เกิดคิดว่าจะขับตามเขาทำไม
แซงดีกว่า ในขณะนั้นมี 1.รถปิคอัพ 2.รถพ่วง 3.รถพ่วง 4.Pajero
ช่วงนั้นความเร็ว 100Up Turbo boost 20 กำลังจะพุ่ง
มือขวาจับพวงมาลัย
มือซ้ายจับเกียร์ กะว่าจะเปลี่ยนจาก Auto เป็น Manual
ทันไดนั้น รถพ่วงคันที่ 2 มากล้าตรงผมออกมาสะ คงออกมาแบบไม่ได้มองอะไร เพื่อจะแซงปิคอัพ

ผมทำได้อย่างเดียวคือ เบรค กับ เบรค
รถหยุดนิ้งสนิด ก่อนรถหยุดมี ABS ทำงานรู้สึก ตึก ตึก ตึก 3 ครั้งกับเสียงผู้โดยสาร กรี๊ด แล้วก็จอดแบบตรงๆ แบบมือเดียว
ผู้โดยสารถามว่า ไม่กลัวหรือ ผมหันไปตอบ ว่า เอาอยู่ ( ตกใจเหมื่อนกัน ทำไมมันนิ่งจังวะที่สำคัญเอาอยู่ด้วยวะ )
ต่อจากนั้นก็คุยกับไปว่า ใน Pa เรามี
1.จาน DBA
2.โช็ค TPS V1.1
3.สปริงหลังโดบินสัน

แต่ที่แน่นๆผมว่าจาน DBA ช่วยใด้มากกดเบรค รู้สึกได้เลยว่า มันดูด ดูดจริงๆไม่ต้องถามนะว่าระยะเบรคยาวเท่าไร


เคลิ้มเลยครับพี่โย กราฟฟิคสวยดี   ผมเคยนั่งเต็มรถครับ 7 คน เบรคไม่อยู่คันหน้าเบรคกระทันหัน หักออกซ้าย โชคคีไหล่ทางกว้าง ไม่มีรถแซงซ้าย ใจหายแ๊ว๊บ :sd06:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นาย-nine ที่ 18 มิถุนายน 2013, 18:23:51
เขียนไว้นานละ อุปกรณ์การแต่งก็ยังชุดเริ่มต้น

วันนี้มี เรื่องเล่าประสบการจะเล่าให้ฟังครับ

มันต้องมีภาพประกอบ

(http://upic.me/i/5c/padbaabs.jpg)

เรื่องมีอยู่ว่า ขากลับจากสวนผึ้ง เป็นทางถนนลาดยางรถวิ้งสวนกันขับตามกันไป ส่วนผมขับตามมาระยะหนึ่งใจก็เกิดคิดว่าจะขับตามเขาทำไม
แซงดีกว่า ในขณะนั้นมี 1.รถปิคอัพ 2.รถพ่วง 3.รถพ่วง 4.Pajero
ช่วงนั้นความเร็ว 100Up Turbo boost 20 กำลังจะพุ่ง
มือขวาจับพวงมาลัย
มือซ้ายจับเกียร์ กะว่าจะเปลี่ยนจาก Auto เป็น Manual
ทันไดนั้น รถพ่วงคันที่ 2 มากล้าตรงผมออกมาสะ คงออกมาแบบไม่ได้มองอะไร เพื่อจะแซงปิคอัพ

ผมทำได้อย่างเดียวคือ เบรค กับ เบรค
รถหยุดนิ้งสนิด ก่อนรถหยุดมี ABS ทำงานรู้สึก ตึก ตึก ตึก 3 ครั้งกับเสียงผู้โดยสาร กรี๊ด แล้วก็จอดแบบตรงๆ แบบมือเดียว
ผู้โดยสารถามว่า ไม่กลัวหรือ ผมหันไปตอบ ว่า เอาอยู่ ( ตกใจเหมื่อนกัน ทำไมมันนิ่งจังวะที่สำคัญเอาอยู่ด้วยวะ )
ต่อจากนั้นก็คุยกับไปว่า ใน Pa เรามี
1.จาน DBA
2.โช็ค TPS V1.1
3.สปริงหลังโดบินสัน

แต่ที่แน่นๆผมว่าจาน DBA ช่วยใด้มากกดเบรค รู้สึกได้เลยว่า มันดูด ดูดจริงๆไม่ต้องถามนะว่าระยะเบรคยาวเท่าไร


เคลิ้มเลยครับพี่โย กราฟฟิคสวยดี   ผมเคยนั่งเต็มรถครับ 7 คน เบรคไม่อยู่คันหน้าเบรคกระทันหัน หักออกซ้าย โชคคีไหล่ทางกว้าง ไม่มีรถแซงซ้าย ใจหายแ๊ว๊บ :sd06:
ผมก็ไม่เคยวัดครับ แต่มาการันตีอีกเีสียงครับ สมัยที่ยังไม่ได้ใส่ DBA ต้องใช้ลดเกียร์ช่วยครับ ยามฉุกเฉิน พอได้ติด DBA ตามคำแนะจาก BBB Gang ได้ความมั่นใจได้มากๆๆๆๆ ครับ ไม่ต้องใช้ engine brake

แต่ถ้าเบรคพร้อมกับลดเกียร์ควบคู่กันกับยิ่งได้ประสิทธิืภาพดีไปอีกครับ
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 18 มิถุนายน 2013, 18:39:35
 :L2758: :sd23: :L2758: :sd23: :L2758: :sd23:

ขอบคุณสำหรับข้อมูลของพี่โย,พี่นายและพี่ชิน ครับ
จะได้เอาข้อมูลให้ สุดที่รักอ่าน จะได้ :L6415: อย่างสบายใจ อิอิ
ขอบคุณครับ


 :L6415: :L6415: :L6415: :L2758:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 18 มิถุนายน 2013, 22:13:41
พี่ ๆ ท่านใดเคยวัดประสิทธิภาพจานเบรค DBA จานทอง เปรียบเทียบกับของติดรถบ้างว่า ระยะ เบรคลดลงเท่าไหร่
กำลังหาเหตุผลไปอธิบาย ผบ. ครับ :sd23:

ง่ายๆเลยพี่ชิน   ทำให้หยุดรถที่มาด้วยความเร็วอยู่ในระยะแบบเดิม     เหมือนขับแล้วเบรคด้วยเบรคชุดเดิมในความเร็วใช้งานปกติครับ

*บางคนก็บอกว่างั้นก็ขับแบบความเร็วปกติจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนเบรค  แบบนี้พูดถูกต้องครับ

*หากใครถามผมว่าจะเปลี่ยน DBA ดีไหม    ผมจะถามกลับก่อนว่าเบรคเดิมเป็นอะไร  เคยเจออาการเบรคแล้วไหลไหม   ถ้ายังไม่เคยเจอก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ

*ถ้าอยากรู้ว่าไหลแบบไหนผมทดสอบให้ดูได้ครับ  กับเบรคเดิม
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ็กซ์ Exit8689 ที่ 18 มิถุนายน 2013, 22:28:04
ผมเข้าใจคำว่าไหลคับ :L2734:

เกือบไปแล้วเหมือนกัน :L4387:

แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดก็คงจะขึ้นกับการขับของเรา และสภาวะแวดล้อมด้วยครับ



หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 มิถุนายน 2013, 22:30:26
พี่ ๆ ท่านใดเคยวัดประสิทธิภาพจานเบรค DBA จานทอง เปรียบเทียบกับของติดรถบ้างว่า ระยะ เบรคลดลงเท่าไหร่
กำลังหาเหตุผลไปอธิบาย ผบ. ครับ :sd23:

ง่ายๆเลยพี่ชิน   ทำให้หยุดรถที่มาด้วยความเร็วอยู่ในระยะแบบเดิม     เหมือนขับแล้วเบรคด้วยเบรคชุดเดิมในความเร็วใช้งานปกติครับ

*บางคนก็บอกว่างั้นก็ขับแบบความเร็วปกติจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนเบรค  แบบนี้พูดถูกต้องครับ

*หากใครถามผมว่าจะเปลี่ยน DBA ดีไหม    ผมจะถามกลับก่อนว่าเบรคเดิมเป็นอะไร  เคยเจออาการเบรคแล้วไหลไหม   ถ้ายังไม่เคยเจอก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ

*ถ้าอยากรู้ว่าไหลแบบไหนผมทดสอบให้ดูได้ครับ  กับเบรคเดิม
:L2734:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 18 มิถุนายน 2013, 23:04:36
เขียนไว้นานละ อุปกรณ์การแต่งก็ยังชุดเริ่มต้น

วันนี้มี เรื่องเล่าประสบการจะเล่าให้ฟังครับ

มันต้องมีภาพประกอบ

(http://upic.me/i/5c/padbaabs.jpg)

เรื่องมีอยู่ว่า ขากลับจากสวนผึ้ง เป็นทางถนนลาดยางรถวิ้งสวนกันขับตามกันไป ส่วนผมขับตามมาระยะหนึ่งใจก็เกิดคิดว่าจะขับตามเขาทำไม
แซงดีกว่า ในขณะนั้นมี 1.รถปิคอัพ 2.รถพ่วง 3.รถพ่วง 4.Pajero
ช่วงนั้นความเร็ว 100Up Turbo boost 20 กำลังจะพุ่ง
มือขวาจับพวงมาลัย
มือซ้ายจับเกียร์ กะว่าจะเปลี่ยนจาก Auto เป็น Manual
ทันไดนั้น รถพ่วงคันที่ 2 มากล้าตรงผมออกมาสะ คงออกมาแบบไม่ได้มองอะไร เพื่อจะแซงปิคอัพ

ผมทำได้อย่างเดียวคือ เบรค กับ เบรค
รถหยุดนิ้งสนิด ก่อนรถหยุดมี ABS ทำงานรู้สึก ตึก ตึก ตึก 3 ครั้งกับเสียงผู้โดยสาร กรี๊ด แล้วก็จอดแบบตรงๆ แบบมือเดียว
ผู้โดยสารถามว่า ไม่กลัวหรือ ผมหันไปตอบ ว่า เอาอยู่ ( ตกใจเหมื่อนกัน ทำไมมันนิ่งจังวะที่สำคัญเอาอยู่ด้วยวะ )
ต่อจากนั้นก็คุยกับไปว่า ใน Pa เรามี
1.จาน DBA
2.โช็ค TPS V1.1
3.สปริงหลังโดบินสัน

[move]แต่ที่แน่นๆผมว่าจาน DBA ช่วยใด้มากกดเบรค รู้สึกได้เลยว่า มันดูด ดูดจริงๆไม่ต้องถามนะว่าระยะเบรคยาวเท่าไร
[/b][/color][/size][/b][/color][/move]
กำลังจะได้สัมผัสกับประสบการณ์นี้แล้วคร้าบ  :L6419: :L6419: :L6419:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 19 มิถุนายน 2013, 08:29:09
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ

หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: ปู้ ที่ 19 มิถุนายน 2013, 08:48:41
มายืนยันครับว่าเปลี่ยนแล้วดีกว่าเดิมแน่นอน :L2900:
เบรคแล้วรถข้างตกใจเลยครับ
เพราะเผลอตัวกดลึกไปหน่อยเสียงดังเอี๊ยด........เลย :L2904:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 19 มิถุนายน 2013, 10:51:55
มายืนยันครับว่าเปลี่ยนแล้วดีกว่าเดิมแน่นอน :L2900:
เบรคแล้วรถข้างตกใจเลยครับ
เพราะเผลอตัวกดลึกไปหน่อยเสียงดังเอี๊ยด........เลย :L2904:

พี่ปู้คร้าบบบบ

ที่เสียงเอี๊ยดดดด นี่ มาจากอายุยางรึเปล่าครับ ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นาย-nine ที่ 19 มิถุนายน 2013, 11:12:31
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ
พี่สุพัชได้กลิ่นไหม้มาถึงนี่เลยครับ  ;D ว่าแล้วอยากมีเวลาเอกท่องเที่ยวบ่อยๆ เหมือนพีุ่สพัชบ้างครับ ปลายฝนต้นหนาวก็คิดอยู่ว่าจะไปเชียงราย เดี๋ยวขอคำแนะนำนะครับ
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 19 มิถุนายน 2013, 12:27:31
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ Pat ขอผมแชร์บ้าง

ของผมจานเิดิม ผ้าเบรคเดิม ตอนไปน่านเมื่อปีใหม่ปีที่แล้วก็ใ้ช้เกียร์แมนนวลกับเอนจิ้นเบรคช่วยตลอดทางเลยผ่านมาได้ครับ อาศัยเกียร์แมนนวลตอนขึ้นเขากับใส่เอนจิ้นเบรคตอนลงเขา บวกกับเทคนิคการย้ำเบรคแรงๆพอรถชลอความเเร็วแล้วรีบปล่อย อีกสัก 3 วินาทีค่อยย้ำเบรคอีกทีสลับกันไปจะช่วยป้องกันอาการเบรค fade และผ้าเบรคไหม้ได้ดีครับ ตอนที่ลงจากดอยอินทนนท์เมื่อ 2-3 ปีก่อนก็เหมือนกัน ผมตีคู่มากับรถตู้อีก 2 คันได้กลิ่นไหม้มาตลอดทางเลย แต่ไม่ใช่รถผมครับ
 :L6419: :L6419: :L6419:

เทคนิคนี้ผมได้มาจากนักขับรถแข่งครับ พี่ๆลองเอาไปใช้กันดูนะครับ

หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 20 มิถุนายน 2013, 08:38:26
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ
พี่สุพัชได้กลิ่นไหม้มาถึงนี่เลยครับ  ;D ว่าแล้วอยากมีเวลาเอกท่องเที่ยวบ่อยๆ เหมือนพีุ่สพัชบ้างครับ ปลายฝนต้นหนาวก็คิดอยู่ว่าจะไปเชียงราย เดี๋ยวขอคำแนะนำนะครับ

ยินดีครับพี่นาย ผมอาจจะไปกลางต.ค.นี้ แต่ไปเครื่องครับ พาสว.ที่บ้านไปครับ
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 20 มิถุนายน 2013, 08:39:39
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ Pat ขอผมแชร์บ้าง

ของผมจานเิดิม ผ้าเบรคเดิม ตอนไปน่านเมื่อปีใหม่ปีที่แล้วก็ใ้ช้เกียร์แมนนวลกับเอนจิ้นเบรคช่วยตลอดทางเลยผ่านมาได้ครับ อาศัยเกียร์แมนนวลตอนขึ้นเขากับใส่เอนจิ้นเบรคตอนลงเขา บวกกับเทคนิคการย้ำเบรคแรงๆพอรถชลอความเเร็วแล้วรีบปล่อย อีกสัก 3 วินาทีค่อยย้ำเบรคอีกทีสลับกันไปจะช่วยป้องกันอาการเบรค fade และผ้าเบรคไหม้ได้ดีครับ ตอนที่ลงจากดอยอินทนนท์เมื่อ 2-3 ปีก่อนก็เหมือนกัน ผมตีคู่มากับรถตู้อีก 2 คันได้กลิ่นไหม้มาตลอดทางเลย แต่ไม่ใช่รถผมครับ
 :L6419: :L6419: :L6419:

เทคนิคนี้ผมได้มาจากนักขับรถแข่งครับ พี่ๆลองเอาไปใช้กันดูนะครับ


ขอบคุณครับ พี่หยก
มีเที่ยวอย่าลืมชวนกันนะครับ ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 20 มิถุนายน 2013, 09:08:22
ชวนผมด้วยคร๊าบ :sd23:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 20 มิถุนายน 2013, 12:28:06
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ Pat ขอผมแชร์บ้าง

ของผมจานเิดิม ผ้าเบรคเดิม ตอนไปน่านเมื่อปีใหม่ปีที่แล้วก็ใ้ช้เกียร์แมนนวลกับเอนจิ้นเบรคช่วยตลอดทางเลยผ่านมาได้ครับ อาศัยเกียร์แมนนวลตอนขึ้นเขากับใส่เอนจิ้นเบรคตอนลงเขา บวกกับเทคนิคการย้ำเบรคแรงๆพอรถชลอความเเร็วแล้วรีบปล่อย อีกสัก 3 วินาทีค่อยย้ำเบรคอีกทีสลับกันไปจะช่วยป้องกันอาการเบรค fade และผ้าเบรคไหม้ได้ดีครับ ตอนที่ลงจากดอยอินทนนท์เมื่อ 2-3 ปีก่อนก็เหมือนกัน ผมตีคู่มากับรถตู้อีก 2 คันได้กลิ่นไหม้มาตลอดทางเลย แต่ไม่ใช่รถผมครับ
 :L6419: :L6419: :L6419:

เทคนิคนี้ผมได้มาจากนักขับรถแข่งครับ พี่ๆลองเอาไปใช้กันดูนะครับ


ขอบคุณครับ พี่หยก
มีเที่ยวอย่าลืมชวนกันนะครับ ;) ;) ;)

ชวนผมด้วยคร๊าบ :sd23:

 :L2894: ครับพี่ Pat พี่ชิน เร็วๆนี้คงได้เจอกันนะครับ
ป.ล. ผมชวนผบ.มางานมีตติ้งแต่เธอยังไม่อนุมัติครับ เลยต้องมาเปลี่ยนจานเบรคที่ร้านน้าปิงสร้างความคุ้นเคยกันก่อน รู้จักกันแล้วมาเจอพวกพี่คราวหน้าจะได้สะดวกขึ้น
 :L6419: :L6419: :L6419: :L6415:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 20 มิถุนายน 2013, 12:30:06
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ Pat ขอผมแชร์บ้าง

ของผมจานเิดิม ผ้าเบรคเดิม ตอนไปน่านเมื่อปีใหม่ปีที่แล้วก็ใ้ช้เกียร์แมนนวลกับเอนจิ้นเบรคช่วยตลอดทางเลยผ่านมาได้ครับ อาศัยเกียร์แมนนวลตอนขึ้นเขากับใส่เอนจิ้นเบรคตอนลงเขา บวกกับเทคนิคการย้ำเบรคแรงๆพอรถชลอความเเร็วแล้วรีบปล่อย อีกสัก 3 วินาทีค่อยย้ำเบรคอีกทีสลับกันไปจะช่วยป้องกันอาการเบรค fade และผ้าเบรคไหม้ได้ดีครับ ตอนที่ลงจากดอยอินทนนท์เมื่อ 2-3 ปีก่อนก็เหมือนกัน ผมตีคู่มากับรถตู้อีก 2 คันได้กลิ่นไหม้มาตลอดทางเลย แต่ไม่ใช่รถผมครับ
 :L6419: :L6419: :L6419:

เทคนิคนี้ผมได้มาจากนักขับรถแข่งครับ พี่ๆลองเอาไปใช้กันดูนะครับ


ขอบคุณครับ พี่หยก
มีเที่ยวอย่าลืมชวนกันนะครับ ;) ;) ;)

ชวนผมด้วยคร๊าบ :sd23:

 :L2894: ครับพี่ Pat พี่ชิน เร็วๆนี้คงได้เจอกันนะครับ
ป.ล. ผมชวนผบ.มางานมีตติ้งแต่เธอยังไม่อนุมัติครับ เลยต้องมาเปลี่ยนจานเบรคที่ร้านน้าปิงสร้างความคุ้นเคยกันก่อน รู้จักกันแล้วมาเจอพวกพี่คราวหน้าจะได้สะดวกขึ้น
 :L6419: :L6419: :L6419: :L6415:

ผมกะหิ้ว ผบ. ไปอนุมัติงบเร่งด่วน สำหรับ EMU FULL SET ที่ หนองมนเลยนะเนี่ย ไม่รู้จะผ่านหรือเปล่า DBA ทอง  15000 ตัด 0 ออก 1 ตัว 1500 แจ้ง ผบ.ไว้แค่นั้น สงสัยเจอกัน มีหวังความลับรั่ว  :sd21:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 20 มิถุนายน 2013, 12:56:03
ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก

1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500

2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ Pat ขอผมแชร์บ้าง

ของผมจานเิดิม ผ้าเบรคเดิม ตอนไปน่านเมื่อปีใหม่ปีที่แล้วก็ใ้ช้เกียร์แมนนวลกับเอนจิ้นเบรคช่วยตลอดทางเลยผ่านมาได้ครับ อาศัยเกียร์แมนนวลตอนขึ้นเขากับใส่เอนจิ้นเบรคตอนลงเขา บวกกับเทคนิคการย้ำเบรคแรงๆพอรถชลอความเเร็วแล้วรีบปล่อย อีกสัก 3 วินาทีค่อยย้ำเบรคอีกทีสลับกันไปจะช่วยป้องกันอาการเบรค fade และผ้าเบรคไหม้ได้ดีครับ ตอนที่ลงจากดอยอินทนนท์เมื่อ 2-3 ปีก่อนก็เหมือนกัน ผมตีคู่มากับรถตู้อีก 2 คันได้กลิ่นไหม้มาตลอดทางเลย แต่ไม่ใช่รถผมครับ
 :L6419: :L6419: :L6419:

เทคนิคนี้ผมได้มาจากนักขับรถแข่งครับ พี่ๆลองเอาไปใช้กันดูนะครับ


ขอบคุณครับ พี่หยก
มีเที่ยวอย่าลืมชวนกันนะครับ ;) ;) ;)

ชวนผมด้วยคร๊าบ :sd23:

 :L2894: ครับพี่ Pat พี่ชิน เร็วๆนี้คงได้เจอกันนะครับ
ป.ล. ผมชวนผบ.มางานมีตติ้งแต่เธอยังไม่อนุมัติครับ เลยต้องมาเปลี่ยนจานเบรคที่ร้านน้าปิงสร้างความคุ้นเคยกันก่อน รู้จักกันแล้วมาเจอพวกพี่คราวหน้าจะได้สะดวกขึ้น
 :L6419: :L6419: :L6419: :L6415:

ผมกะหิ้ว ผบ. ไปอนุมัติงบเร่งด่วน สำหรับ EMU FULL SET ที่ หนองมนเลยนะเนี่ย ไม่รู้จะผ่านหรือเปล่า DBA ทอง  15000 ตัด 0 ออก 1 ตัว 1500 แจ้ง ผบ.ไว้แค่นั้น สงสัยเจอกัน มีหวังความลับรั่ว  :sd21:

โอโหพี่ชิน  :L2900: เลยมุขนี้ นับถือครับ แต่ผมยังไม่เคยใช้เลยนะ กลัวจะไม่รอดอ่ะ  :L4396: :L4396: :L4396:
หัวข้อ: Re: ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 10:23:08
เขียนไว้นานละ อุปกรณ์การแต่งก็ยังชุดเริ่มต้น

วันนี้มี เรื่องเล่าประสบการจะเล่าให้ฟังครับ

มันต้องมีภาพประกอบ

(http://upic.me/i/5c/padbaabs.jpg)

เรื่องมีอยู่ว่า ขากลับจากสวนผึ้ง เป็นทางถนนลาดยางรถวิ้งสวนกันขับตามกันไป ส่วนผมขับตามมาระยะหนึ่งใจก็เกิดคิดว่าจะขับตามเขาทำไม
แซงดีกว่า ในขณะนั้นมี 1.รถปิคอัพ 2.รถพ่วง 3.รถพ่วง 4.Pajero
ช่วงนั้นความเร็ว 100Up Turbo boost 20 กำลังจะพุ่ง
มือขวาจับพวงมาลัย
มือซ้ายจับเกียร์ กะว่าจะเปลี่ยนจาก Auto เป็น Manual
ทันไดนั้น รถพ่วงคันที่ 2 มากล้าตรงผมออกมาสะ คงออกมาแบบไม่ได้มองอะไร เพื่อจะแซงปิคอัพ

ผมทำได้อย่างเดียวคือ เบรค กับ เบรค
รถหยุดนิ้งสนิด ก่อนรถหยุดมี ABS ทำงานรู้สึก ตึก ตึก ตึก 3 ครั้งกับเสียงผู้โดยสาร กรี๊ด แล้วก็จอดแบบตรงๆ แบบมือเดียว
ผู้โดยสารถามว่า ไม่กลัวหรือ ผมหันไปตอบ ว่า เอาอยู่ ( ตกใจเหมื่อนกัน ทำไมมันนิ่งจังวะที่สำคัญเอาอยู่ด้วยวะ )
ต่อจากนั้นก็คุยกับไปว่า ใน Pa เรามี
1.จาน DBA
2.โช็ค TPS V1.1
3.สปริงหลังโดบินสัน

แต่ที่แน่นๆผมว่าจาน DBA ช่วยใด้มากกดเบรค รู้สึกได้เลยว่า มันดูด ดูดจริงๆไม่ต้องถามนะว่าระยะเบรคยาวเท่าไร

ขณะบรรทุกผู้โดยสาร 7 คนหรือสัมภาระจำนวนมาก ๆ เจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยครับคือเบรคไม่หยุดในระยะที่เคยหยุด