Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ป๊อป ที่ 10 เมษายน 2013, 17:26:10
-
ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีพี่ๆบ้านปาเมเนียทุกคนนะครับ
พอดีว่ามีเรื่องจะสอบถามกับพี่ๆอ่ะครับว่าใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง
เรื่องๆของเรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ๆ หลังจากผมขับรถกลับไปที่ร้าน จอดรถทิ้งไว้ประมาณ 2ชม. หลังจากนั้นผมก็จะขับรถไปข้างนอก ก็สตาร์ทรถปรกติ รอประมาณ 10วินาที แล้วก็เปิดแอร์ เข้าเกียร แล้วก็เริ่มเร่งเครื่องเบาๆ เท่านั้นละครับ รถดับเฉยเลย??? เอาล่ะสิ งงครับ ดับได้ไงเนี้ย หลังจากนั้นก็สตาร์ทใหม่ ลองเข้าเกียร แล้วก็เร่งดู เออ แหะไม่ดับแล้ว ลองมองจากสัญญาณเช็คเอ็นจื้นต่างๆก็ไม่มีขึ้น ก็เลยขับต่อไปทำธุระ ถีงที่หมายก็ลงไปทำธุระเสร็จ ประมาณ 2 ชม. ก็กะลังจะขับรถกลับร้าน เลยสตาร์ทรถโดยยังไม่ได้เปิดแอร์เพื่อเป็นการวอร์ม หลังจากนั้นก็ยังเอ้อระเหย ลอยชาย... ยืนสูบบุหรี่อยู่ ทันใดนั้นเอง รถก็ดับ!!!! อีกครั้ง ในใจเริ่มคิดว่า เวงแระงานเข้าแน่ๆ ลองสตาร์ทอีกครั้ง แล้วก็ขับออกไป ก็ไม่เป็นไรแหะ พอมองที่รอบเครื่องยนต์(ปรกติไม่เคยสังเกตู) อยู่ที่ประมาณ 600 รอบขณะเปิดแอร์
เลยอยากจะรบกวนถามพี่ๆว่า
1 พี่ๆท่านใดเคยเจออาการแบบนี้บ้างไหมครับ
2 ปรกติรอบเครื่อง ขณะเข้าเกียร เปิดแอร์ รอบเดินเบาของพี่ๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่กันครับ
สุดท้าย ขอขอบพระคุณพี่ๆล่วงหน้าเลยนะครับที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาให้
ปอ ลอ ลิง รถกระผม เครื่อง 2.5 vg 4wd ครับ
-
พี่ได้ติดไรเพิ่มบ้างเกียวกับระบบไฟ เช่น เทอร์โบทามเมอร์ หรืออื่นๆ
หาข้อมูลกันก่อน
:L2904:
-
พี่ได้ติดไรเพิ่มบ้างเกียวกับระบบไฟ เช่น เทอร์โบทามเมอร์ หรืออื่นๆ
หาข้อมูลกันก่อน
:L2904:
สวัสดีครับพี่ทศ
รถผมเดิมสนิทเลยครับ ไม่มีอุปกรณ์เสริมเกี่ยวกับเครื่องแต่อย่างใด
มีแต่ว่า เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้วนำรถเข้าเช็คระยะ 60000 โลครับ เปลี่ยนพวกกรองโซล่า กรองอากาศ น้ำหล่อเย็น นมค. ครับ
-
รถผมตัวเดียวกับพี่เลย ถ้าคอมแอร์ไม่ทำงานรอบเครื่อง 650 ครับ ถ้าคอมแอร์ทำงานรอบเครื่องประมาณ 950 ครับ
-
รถผมตัวเดียวกับพี่เลย ถ้าคอมแอร์ไม่ทำงานรอบเครื่อง 650 ครับ ถ้าคอมแอร์ทำงานรอบเครื่องประมาณ 950 ครับ
สวัสดีครับพี่ชิน
ขอบพระคุณครับพี่ สำหรับข้อมูล พอดีตั้งแต่ผมออกรถมาไม่เคยได่สังเกตุรอบเครื่องยนต์รถเลยครับ แปลว่าตอนนี้รถผมรอบเครื่องน่าจะปรกติ ((รึป่าว)
-
พี่ได้ติดไรเพิ่มบ้างเกียวกับระบบไฟ เช่น เทอร์โบทามเมอร์ หรืออื่นๆ
หาข้อมูลกันก่อน
:L2904:
สวัสดีครับพี่ทศ
รถผมเดิมสนิทเลยครับ ไม่มีอุปกรณ์เสริมเกี่ยวกับเครื่องแต่อย่างใด
มีแต่ว่า เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้วนำรถเข้าเช็คระยะ 60000 โลครับ เปลี่ยนพวกกรองโซล่า กรองอากาศ น้ำหล่อเย็น นมค. ครับ
นั้นระบบไฟน่าจะตัดไป น่าจะไปเรื่องระบบน้ำมัน " เปลี่ยนพวกกรองโซล่า " ไม่รู้เขาไล่อากาศดีแล้วยัง
เดียวรอพี่นะผู้รอบรู้ระบบน้ำมัน+เครื่องยนต์มาวิเคราะอีกที // ระบบไฟถ้ามีอะไรน่าจะขึ้นไฟเอ็นจื้นแล้วครับ
-
พี่ได้ติดไรเพิ่มบ้างเกียวกับระบบไฟ เช่น เทอร์โบทามเมอร์ หรืออื่นๆ
หาข้อมูลกันก่อน
:L2904:
สวัสดีครับพี่ทศ
รถผมเดิมสนิทเลยครับ ไม่มีอุปกรณ์เสริมเกี่ยวกับเครื่องแต่อย่างใด
มีแต่ว่า เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้วนำรถเข้าเช็คระยะ 60000 โลครับ เปลี่ยนพวกกรองโซล่า กรองอากาศ น้ำหล่อเย็น นมค. ครับ
นั้นระบบไฟน่าจะตัดไป น่าจะไปเรื่องระบบน้ำมัน " เปลี่ยนพวกกรองโซล่า " ไม่รู้เขาไล่อากาศดีแล้วยัง
เดียวรอพี่นะผู้รอบรู้ระบบน้ำมัน+เครื่องยนต์มาวิเคราะอีกที // ระบบไฟถ้ามีอะไรน่าจะขึ้นไฟเอ็นจื้นแล้วครับ
ขอบคุณครับพี่ทศ :sd23:
-
เอาแบบเบื้องต้นลองทำเองก่อนแล้วกันครับ อาการแบบนี้คล้ายๆมีอากาศอยู่ในระบบน้ำมันเชื่อเพลิงครับ
วิธีไล่อากาศกรองน้ำมัน
เครดิตตามนี้เลยครับ หน้าตาคล้ายๆกัน แต่หลักการเดียวกัน
http://www.gotoknow.org/posts/272662
:L2904:
-
:sd23:ท่อตรงกรองอากาศหลุดหรือเปล่าครับ ลองไล่ตามท่อต่างๆตามจุดต่อนะครับ :sd23: :sd23:
-
เอาแบบเบื้องต้นลองทำเองก่อนแล้วกันครับ อาการแบบนี้คล้ายๆมีอากาศอยู่ในระบบน้ำมันเชื่อเพลิงครับ
วิธีไล่อากาศกรองน้ำมัน
เครดิตตามนี้เลยครับ หน้าตาคล้ายๆกัน แต่หลักการเดียวกัน
http://www.gotoknow.org/posts/272662
:L2904:
ขอบคุณครับพี่ทศ เด๋วผมลองทำดูครับ
:sd23:ท่อตรงกรองอากาศหลุดหรือเปล่าครับ ลองไล่ตามท่อต่างๆตามจุดต่อนะครับ :sd23: :sd23:
ขอบคุณครับพี่เล็กเด๋วผมจะลองไล่ดูครับ
-
ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีพี่ๆบ้านปาเมเนียทุกคนนะครับ
พอดีว่ามีเรื่องจะสอบถามกับพี่ๆอ่ะครับว่าใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง
เรื่องๆของเรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ๆ หลังจากผมขับรถกลับไปที่ร้าน จอดรถทิ้งไว้ประมาณ 2ชม. หลังจากนั้นผมก็จะขับรถไปข้างนอก ก็สตาร์ทรถปรกติ รอประมาณ 10วินาที แล้วก็เปิดแอร์ เข้าเกียร แล้วก็เริ่มเร่งเครื่องเบาๆ เท่านั้นละครับ รถดับเฉยเลย??? เอาล่ะสิ งงครับ ดับได้ไงเนี้ย หลังจากนั้นก็สตาร์ทใหม่ ลองเข้าเกียร แล้วก็เร่งดู เออ แหะไม่ดับแล้ว ลองมองจากสัญญาณเช็คเอ็นจื้นต่างๆก็ไม่มีขึ้น ก็เลยขับต่อไปทำธุระ ถีงที่หมายก็ลงไปทำธุระเสร็จ ประมาณ 2 ชม. ก็กะลังจะขับรถกลับร้าน เลยสตาร์ทรถโดยยังไม่ได้เปิดแอร์เพื่อเป็นการวอร์ม หลังจากนั้นก็ยังเอ้อระเหย ลอยชาย... ยืนสูบบุหรี่อยู่ ทันใดนั้นเอง รถก็ดับ!!!! อีกครั้ง ในใจเริ่มคิดว่า เวงแระงานเข้าแน่ๆ ลองสตาร์ทอีกครั้ง แล้วก็ขับออกไป ก็ไม่เป็นไรแหะ พอมองที่รอบเครื่องยนต์(ปรกติไม่เคยสังเกตู) อยู่ที่ประมาณ 600 รอบขณะเปิดแอร์
เลยอยากจะรบกวนถามพี่ๆว่า
1 พี่ๆท่านใดเคยเจออาการแบบนี้บ้างไหมครับ
2 ปรกติรอบเครื่อง ขณะเข้าเกียร เปิดแอร์ รอบเดินเบาของพี่ๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่กันครับ
สุดท้าย ขอขอบพระคุณพี่ๆล่วงหน้าเลยนะครับที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาให้
ปอ ลอ ลิง รถกระผม เครื่อง 2.5 vg 4wd ครับ
สวัสดีครับ พี่pop
อาการที่ว่ามาเกิดได้หลายส่วนและอาจจะเกิดจากการชดเชยรอบขณะเครื่องยนต์ทำงานและคอมแอร์ทำงาน ปกติรถจะชดเชยให้ประมาณ +200 rpm
ปกติปิดแอร์อยู่ที่ 6-700 rpm
เปิดแอร์จะอยู่ที่ 700-900 rpm
เบื้องต้นเอาที่ทำได้ด้วยตนเองก่อน
1. ถอดขั้ว- แบตออกทิ้งให้มากกว่า 25 นาที ( clear history log ECM )
2. ถอดปลั๊กจากหัวฉีดออกให้หมดแล้วเอา สเปร์ล้างหน้าคอนแทร็กฉีดทำความสะอาดแล้วเสียบกลับ (อาการทำงานไม่ครบสูบ สะดุดเบาๆ จนดับไปเลย)
วิธีถัดไปถ้าไม่หาย
1. ล้าง SCV ( แรงดันเป้าหมายไม่ถึงค่ากำหนด)
2. ล้าง/เปลี่ยนกรอกโซล่า (ทางเดินน้ำมันมีความชื้นหรือน้ำปะปน
*หรือถ้าอยู่ใกล้ศูนย์ ก็จะไปใช่บริการแบบธรรมดาดูก็ได้ครับ เพราะเครื่องมือบางตัวที่รถพี่pop ไม่มี อาจจะต้องใช้ของในศูนย์ครับ
เพื่อเป็นข้อมูลและแจ้งผลให้ทราบด้วยนะครับ
:L4399:
-
ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีพี่ๆบ้านปาเมเนียทุกคนนะครับ
พอดีว่ามีเรื่องจะสอบถามกับพี่ๆอ่ะครับว่าใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง
เรื่องๆของเรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ๆ หลังจากผมขับรถกลับไปที่ร้าน จอดรถทิ้งไว้ประมาณ 2ชม. หลังจากนั้นผมก็จะขับรถไปข้างนอก ก็สตาร์ทรถปรกติ รอประมาณ 10วินาที แล้วก็เปิดแอร์ เข้าเกียร แล้วก็เริ่มเร่งเครื่องเบาๆ เท่านั้นละครับ รถดับเฉยเลย??? เอาล่ะสิ งงครับ ดับได้ไงเนี้ย หลังจากนั้นก็สตาร์ทใหม่ ลองเข้าเกียร แล้วก็เร่งดู เออ แหะไม่ดับแล้ว ลองมองจากสัญญาณเช็คเอ็นจื้นต่างๆก็ไม่มีขึ้น ก็เลยขับต่อไปทำธุระ ถีงที่หมายก็ลงไปทำธุระเสร็จ ประมาณ 2 ชม. ก็กะลังจะขับรถกลับร้าน เลยสตาร์ทรถโดยยังไม่ได้เปิดแอร์เพื่อเป็นการวอร์ม หลังจากนั้นก็ยังเอ้อระเหย ลอยชาย... ยืนสูบบุหรี่อยู่ ทันใดนั้นเอง รถก็ดับ!!!! อีกครั้ง ในใจเริ่มคิดว่า เวงแระงานเข้าแน่ๆ ลองสตาร์ทอีกครั้ง แล้วก็ขับออกไป ก็ไม่เป็นไรแหะ พอมองที่รอบเครื่องยนต์(ปรกติไม่เคยสังเกตู) อยู่ที่ประมาณ 600 รอบขณะเปิดแอร์
เลยอยากจะรบกวนถามพี่ๆว่า
1 พี่ๆท่านใดเคยเจออาการแบบนี้บ้างไหมครับ
2 ปรกติรอบเครื่อง ขณะเข้าเกียร เปิดแอร์ รอบเดินเบาของพี่ๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่กันครับ
สุดท้าย ขอขอบพระคุณพี่ๆล่วงหน้าเลยนะครับที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาให้
ปอ ลอ ลิง รถกระผม เครื่อง 2.5 vg 4wd ครับ
สวัสดีครับ พี่pop
อาการที่ว่ามาเกิดได้หลายส่วนและอาจจะเกิดจากการชดเชยรอบขณะเครื่องยนต์ทำงานและคอมแอร์ทำงาน ปกติรถจะชดเชยให้ประมาณ +200 rpm
ปกติปิดแอร์อยู่ที่ 6-700 rpm
เปิดแอร์จะอยู่ที่ 700-900 rpm
เบื้องต้นเอาที่ทำได้ด้วยตนเองก่อน
1. ถอดขั้ว- แบตออกทิ้งให้มากกว่า 25 นาที ( clear history log ECM )
2. ถอดปลั๊กจากหัวฉีดออกให้หมดแล้วเอา สเปร์ล้างหน้าคอนแทร็กฉีดทำความสะอาดแล้วเสียบกลับ (อาการทำงานไม่ครบสูบ สะดุดเบาๆ จนดับไปเลย)
วิธีถัดไปถ้าไม่หาย
1. ล้าง SCV ( แรงดันเป้าหมายไม่ถึงค่ากำหนด)
2. ล้าง/เปลี่ยนกรอกโซล่า (ทางเดินน้ำมันมีความชื้นหรือน้ำปะปน
*หรือถ้าอยู่ใกล้ศูนย์ ก็จะไปใช่บริการแบบธรรมดาดูก็ได้ครับ เพราะเครื่องมือบางตัวที่รถพี่pop ไม่มี อาจจะต้องใช้ของในศูนย์ครับ
เพื่อเป็นข้อมูลและแจ้งผลให้ทราบด้วยนะครับ
:L4399:
ก่อนอื่น ต้องขอสวัสดีวันสงกรานต์ พี่ๆ ชาวปาเมเนียทุกท่านครับ
ขอบคุณนะครับพี่นะ เด๋วผมลองทำดู ถ้าไม่หายสงสัยต้องเข้าศูนญ์แน่ๆ พอดีมีคิวนัดเปลี่ยนเทอร์โบพอดีเลย ให้ทำสองอย่างซะเลย อิอิ
-
อาการนี้ผมเคยเป็นครับ หลังจากเข้าศูนย์เหมือนกัน ของผมเกิดจากกรองโซล่าครับ ช่าง(ไม่ใช่ซิ) เด็กฝึกงานขันน็อตตัวกรองโซล่าที่เปลี่ยนใหม่ไม่แน่น ช่างอีกศูนย์บอกมาอย่างนี้นะครับ ตอนนั้นผมเปลี่ยนตอน 40000 โล จะไปเที่ยวเชียงใหม่ อาการเกิดแบบนี้ระหว่างทาง เลยเข้าศูนย์ที่เพชรบุรี หายครับ