Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: kobv5 (กอบ) ที่ 3 มกราคม 2014, 17:03:02
-
งาน DIY นี้ เป็นการติดตั้งที่ พี่อ็อด Pentium4 เคยทำไว้นะครับ ผมก็รอว่าพี่อ็อด จะเอามาลงใหม่แต่ก็ยังไม่ได้ลง ผมจึงขออนุญาตนำรูปของพี่อ็อดมาลงให้ดูน่ะครับ รูปบางขั้นตอนอาจจะไม่ครบนะครับ แต่ก็ลงให้หมดตามที่ขุดมาได้ ;D รถรุ่นปี 13 ผมไม่แน่ใจอาจจะมีสวิทซ์คุมเครื่องเสียงมาให้แล้วหรือเปล่า แต่รุ่นปี 12 ลงไปไม่น่าจะมี
เริ่มเลยล่ะกัน
1.เบิกสวิทซ์ควบุคุมเครื่องเสียง P/N : 8701A087 ราคาประมาณ 1,650 บาท
2.ซื้อกล่องคอนโทรลเครื่องเสียง (บอกรุ่นรถแก่ผู้ขาย)
- กล่องยี่ห้อ SKOTT (เป็นที่นิยม เมคอินไทยแลนด์) ราคาประมาณ 2,200 บาท
- กล่องยี่ห้อ iPOWER (หาซื้อได้ที่คลองถมเซ็นเตอร์ ) ราคาประมาณ 1,200-1,300 บาท
หน้าตากล่องของ SKOTT
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
กล่อง iPOWER
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
การต่อสายจะเป็นไปตามรูปข้างล่างนะครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
เริ่มจากขั้นตอนแกะง่ายๆ ก่อนเลย ถอดฝาครอบเดิมออกแล้วใส่สวิทซ์ต่อเข้ากับ Socket สีแดง
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
เพื่อง่ายต่อการร้อยสาย ถอดแผงข้างล่างนี้ออกด้วย
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
หลังจากนั้นถอดสกรูยึด เพื่อดึงฝาครอบพวงมาลัยบนล่างออก จะเห็นปลั๊ก Socket สีดำ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
ปลดปลั๊กออกมาจะเห็นช่องว่างอยู่ 2 ช่อง (หา pin จากอุปกรณ์คอมที่ไม่ใช้แล้วมาเสียบได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเป็น pin ของแท้จากศูนย์ ใช้ได้เหมือนกันครับ ) นำสายสีแดง กับน้ำเงิน จากกล่องยี่ห้อ SKOTT มาเข้าที่สองช่องนี่ ต่อสลับกันได้ (กล่องยี่ห้ออื่นดูตามคู่มือสีสายไฟครับ)
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
หลังจากนั้นถอดฟร้อนออกมานะครับ จะมีแผ่นเหล็กมาให้สำหรับถอดพร้อมกับคู๋มือวิทยุตอนรับรถนะครับ นำแจ๊คจากกล่องมาเสียบเข้าตรงนี้นะครับ ตามรูป
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)!
ส่วนชุดสายไฟหลังฟร้อน Alpine
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
นำสายสีส้มจากกล่องมาจั๊ม เข้าสายสีแดง +12 V Acc และสายสีดำจากกล่องจั๊มเข้า Ground
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
เสร็จแล้วหาที่เก็บกล่องตามเหมาะสมนะครับ แล้วลองบิดกุญแจมาที่ ACC เปิดวิทยุลองดูถ้าใช้ได้ก็ใส่ฟร้อนกลับเข้าที่ครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
หมดแล้วครับ ใครทำแล้วมีรูปประกอบเพิ่มเติมมาลงเพิ่มได้เลยนะครับ :L2760:
-
:L2900: ครับพี่กอบ ไปหาของเก่าจนเจอ (ของผมไม่ได้เก็บไว้เลย) ขอบคุณพี่อ๊อด/พี่กอบที่นำข้อมูลมาแบ่งปันให้เพื่อนสมาชิกครับ
:sd23:
-
รื้ออดีต มาใช้ใหม่ครับ
-
ไร้ความสามารถอยู่ดีครับพี่กอบ :L4386:
-
คิดจะทำยังไม่ได้ทำเลยครับ โปรเจคนี้ :L2754:
ขอบคุณพี่กอบ และเจ้าของผลงานพี่อ๊อด ครับ :sd23:
-
จัดโปรเจกนี้เป็นหนึ่งในมิตติ้งปีนี้ :L2904:
-
เห็นภาพนี้แล้วคิดถึงตอนที่เราทำจัง เป็นภาพแรกของการ DIY ของผมเลยน่ะ :L2736:
-
เริ่มรวมตัวหาของ :L6415: ชิ้นต่อไป :L2739:
-
กระทู้มีประโยชน์ มากๆ ครับ ผมเพิ่งถามเรื่องสวิทช์ไป ต้อนนี้ได้วิธีติดตั้งด้วย แจ่มมากๆ ครับ
-
ไม่ใช่พี่อ๊อด DIY แล้วละ :sd42:
นี่คือกอบ DIY ส่วนรถผมมีมาให้แล้วครับ
:L2900: ครับพี่กอบ
-
สุดยอดต้องติดตั้งแล้ว :sd23:
-
:L2900: ขอบคุณคับพี่กอบ. DIY. กันอีกแล้วคับ. ขอบคุณคับสำหรับข้อมูลที่ละเอียดยาวเลยคับ.
จัด. :L6428: ไปเลยคับ พี่กอบ. :L6428:
:L6428:
-
ต้องไปติดตั้งบ้างล่ะ ..
ยังไม่ได้ซื้อกล่องเลย .. มีแต่สวิทย์ ^^
-
สุดยอดต้องติดตั้งแล้ว :sd23:
ในอีเมล์แจ้งการปรับสถานะสมาชิก Full Member ได้แนะนำและขอความร่วมมือในการจัดหารูปและชื่อ profile ที่เหมาะสมตามกฏระเบียบ สมาชิกช่วยสละเวลาอ่าน ทำความเข้าใจ พร้อมปฏิบัติตามด้วยครับ :L4399:
-
ขอบคุณ พี่อ๊อด และพี่กอบ มากๆครับ ผมกำลังจะไปให้พี่ๆช่วยติดตั้ง ในงานมิตติ้ง 17-18 นี้ ครับ :sd23: :sd23:
พอดีจะไปใส่พวงมาลัย ด้ายส้ม ของคน ขวัญใจ คน ตจว :L2754: ก็เลย อยากจะติดตั้งพร้อมกัน ทีเดียวเลยครับ ;D
แต่ต้องดูหน้างาน ว่า พี่ๆ จะมีเวลาทำให้ไหม :D :sd23: :sd23:
-
ขอบคุณ พี่อ๊อด และพี่กอบ มากๆครับ ผมกำลังจะไปให้พี่ๆช่วยติดตั้ง ในงานมิตติ้ง 17-18 นี้ ครับ :sd23: :sd23:
พอดีจะไปใส่พวงมาลัย ด้ายส้ม ของคน ขวัญใจ คน ตจว :L2754: ก็เลย อยากจะติดตั้งพร้อมกัน ทีเดียวเลยครับ ;D
แต่ต้องดูหน้างาน ว่า พี่ๆ จะมีเวลาทำให้ไหม :D :sd23: :sd23:
ของขวัญแด่คนไกล มีอยู่แล้วสำหรับปามาเนีย ;D ;D
-
ของขวัญแด่คนไกล มีอยู่แล้วสำหรับปามาเนีย ;D ;D
จัดไป :)
-
สอบถามอะคับ กล่องกล่องยี่ห้อ SKOTT ซื้อที่ไหนหรอครับ ไม่ทราบตริงๆครับ ส่วนอีกกล่องiPOWERอะครับ ไม่ทราบว่าร้านไหนหรอครับพอแนะนำได้มั๊ยอะครับรบกวนนิดนึงนะครับ ไม่ทราบเลยจริงๆครับ :sd23:
-
ขั้นตอนชัดเจนดีมาก คงต้องหาโอกาสติดตั้งเพิ่มมั่งแล้ว
-
รวมพล :L6415: อีกชิ้นดีมั้ยเนี้ย .. :sd42: :sd42: :sd42:
-
สอบถามอะคับ กล่องกล่องยี่ห้อ SKOTT ซื้อที่ไหนหรอครับ ไม่ทราบตริงๆครับ ส่วนอีกกล่องiPOWERอะครับ ไม่ทราบว่าร้านไหนหรอครับพอแนะนำได้มั๊ยอะครับรบกวนนิดนึงนะครับ ไม่ทราบเลยจริงๆครับ :sd23:
สวัสดีครับพี่ อะตอม ยินดีต้อนรับสู่ ปามาเนีย ก่อนอื่นรบกวนพี่แวะอ่านตรงนี้นิดครับ :L2759: :L2758:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html
:L2759:
ส่วนเรื่องที่พี่อะตอมสอบถาม กล่องยี่ห้อ SKOTT น่าจะหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเสียงนะครับ ส่วนกล่อง iPOWER ผมใช้ตัวนี้อยู่ผมได้มาจากคลองถมเซ็นเตอร์ครับ
-
สวัสดีครับพี่ อะตอม ยินดีต้อนรับสู่ ปามาเนีย ก่อนอื่นรบกวนพี่แวะอ่านตรงนี้นิดครับ :L2759: :L2758:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,374.0.html
และตรงนี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html
:L2759:
ส่วนเรื่องที่พี่อะตอมสอบถาม กล่องยี่ห้อ SKOTT น่าจะหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเสียงนะครับ ส่วนกล่อง iPOWER ผมใช้ตัวนี้อยู่ผมได้มาจากคลองถมเซ็นเตอร์ครับ
ขอใช้กล่อง I power ตามพี่อิฐ อีกคนนะครับ :sd10:
-
ขอใช้กล่อง I power ตามพี่อิฐ อีกคนนะครับ :sd10:
มารายงานผล ของผมกล่อง I power ใช้งานได้ดี ด้วยฝีมือช่างใหญ่ พี่แม็ค Sayhi :L2734:
-
มารายงานผล ของผมกล่อง I power ใช้งานได้ดี ด้วยฝีมือช่างใหญ่ พี่แม็ค Sayhi :L2734:
ช่างใหญ่ :L2761: :L2761: :L2761: แค่พอได้นิดหน่อยครับ :sd42:
-
แล้ววันที่ 17-18 พี่แม็คไม่อยู่ :L4386: แล้วพี่ๆท่านไหนช่วยสานฝันให้ คนบ้านไกลอย่างผมละเนี่ย :D :L2759:
-
แล้ววันที่ 17-18 พี่แม็คไม่อยู่ :L4386: แล้วพี่ๆท่านไหนช่วยสานฝันให้ คนบ้านไกลอย่างผมละเนี่ย :D :L2759:
พี่กอบ ปรมจารย์ด้านนี้ก็อยู่นะครับพี่ดล :L2734: ต้องขอโทษจริงๆครับ ถ้าไม่ติดงาน ผมเต็มที่แน่ครับพี่ดล :L4386:
-
พี่กอบ ปรมจารด้านนี้ก็อยู่นะครับพี่ดล :L2734: ต้องขอโทษจริงๆครับ ถ้าไม่ติดงาน ผมเต็มที่แน่ครับพี่ดล :L4386:
พี่แม็ค ผมถนัดห่ำหั่น เชือดเฉือน ฟันแทง มากกว่านะพี่ :sd42:
พี่ดล ไม่ต้องกังวลครับ วันนั้นอาจารย์ใหญ่ผมอาจลงมาจากเขา พร้อมสมุนช่วยกันรุมรถพี่ครับ ;D
-
พี่แม็ค ผมถนัดห่ำหั่น เชือดเฉือน ฟันแทง มากกว่านะพี่ :sd42:
พี่ดล ไม่ต้องกังวลครับ วันนั้นอาจารย์ใหญ่ผมอาจลงมาจากเขา พร้อมสมุนช่วยกันรุมรถพี่ครับ ;D
??? ปรมจารย์ผมเป็นหัวหน้ายากูซ่าป่าวน๊อ :sd42: :sd42: :sd42:
-
พี่แม็ค ผมถนัดห่ำหั่น เชือดเฉือน ฟันแทง มากกว่านะพี่ :sd42:
พี่ดล ไม่ต้องกังวลครับ วันนั้นอาจารย์ใหญ่ผมอาจลงมาจากเขา พร้อมสมุนช่วยกันรุมรถพี่ครับ ;D
:sd23: :sd23: :sd23: พี่กอบมากครับ เตรียมโดน ห่ำหั่น เชือดเฉือน ฟันแทง :D :D :L2732:
-
มา Update นิดนึง สำหรับสมาชิกที่ใช้กล่อง Ipower กับวิทยุ Alpine เนื่องจากวันมีตติ้ง สาย 2 ผม พี่อ็อด และพี่ใหม่ ช่วยกันเดินสายไฟในรถพี่ดล ผลปรากฎว่า สวิทซ์คุมเครื่องเสียงไม่สามารถสั่งงานได้ไม่ตอบสนอง พี่อ็อด เลยใช้มิเตอร์วัดอยู่หลายจุด ไฟก็เข้าปกติ ไล่ไปไล่มา และก็พบสาเหตุ เป็นที่สายไฟเส้นสีเขียวที่เป็นหัวแจ็คไปเสียบเข้าที่ด้านหลังวิทยุครับ สายไม่ได้ชำรุดนะครับ แต่เส้นสายไฟสลับมาจากผู้ผลิต วิธีแก้ไขตามรูปเลยนะครับ
ง่ายๆ ครับ(สำหรับผู้ที่ใช้วิทยุ Alpine นะครับ) ทำการย้ายสลับหัวพินสายสีเขียวกับสีเทาครับ ในรูปจะเอาสายสีเทาออกไปแล้วครับไม่ได้ใช้ ก็จะเหลือแต่สายสีเขียวที่เป็นหัวแจ็คมาเสียบที่ช่อง JVC,ALPINE ตามรูปเลยนะครับ แค่นี้ก็ใช้ได้แล้วครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
แล้วพี่แม็ค เดินสายให้ผมอย่างไรนี่ ก็ใช้ได้ปกตินะครับ ไม่แน่ใจว่าเจอปัญหาแบบเดียวกันป่าว แค่มีความรู้สึกว่าบางครั้งมันกดแล้วไม่ตอบสนอง คือสั่งงานไม่ได้ที่พวง(มาลัย ;D )
เดี๋ยวให้พี่แม็ค มาให้ข้อมูลเพิ่ม ส่วนผมเป็นแค่ลูกมือ ให้กำลังใจพี่แม็คอย่างเดียวตอนพี่แม็คติดตั้ง ;) ;)
-
ชัดอยากได้แล้วสิ ... :sd10:
-
ชัดอยากได้แล้วสิ ... :sd10:
ก็จัดเลยดิ
-
มา Update นิดนึง สำหรับสมาชิกที่ใช้กล่อง Ipower กับวิทยุ Alpine เนื่องจากวันมีตติ้ง สาย 2 ผม พี่อ็อด และพี่ใหม่ ช่วยกันเดินสายไฟในรถพี่ดล ผลปรากฎว่า สวิทซ์คุมเครื่องเสียงไม่สามารถสั่งงานได้ไม่ตอบสนอง พี่อ็อด เลยใช้มิเตอร์วัดอยู่หลายจุด ไฟก็เข้าปกติ ไล่ไปไล่มา และก็พบสาเหตุ เป็นที่สายไฟเส้นสีเขียวที่เป็นหัวแจ็คไปเสียบเข้าที่ด้านหลังวิทยุครับ สายไม่ได้ชำรุดนะครับ แต่เส้นสายไฟสลับมาจากผู้ผลิต วิธีแก้ไขตามรูปเลยนะครับ
ง่ายๆ ครับ(สำหรับผู้ที่ใช้วิทยุ Alpine นะครับ) ทำการย้ายสลับหัวพินสายสีเขียวกับสีเทาครับ ในรูปจะเอาสายสีเทาออกไปแล้วครับไม่ได้ใช้ ก็จะเหลือแต่สายสีเขียวที่เป็นหัวแจ็คมาเสียบที่ช่อง JVC,ALPINE ตามรูปเลยนะครับ แค่นี้ก็ใช้ได้แล้วครับ
ขอบคุณ พี่กอบ พี่ใหม่ พี่อ๊อด มากๆครับ ที่ช่วย สานฝัน คนบ้านไกลจน สำเร็จ ทุกอย่าง :sd23: :sd23:
-
ก็จัดเลยดิ
ขอบคุณ พี่อ้วน ด้วยครับ ที่ช่วยเหลือทุกอย่าง :sd23: :L4399:
-
สอบถามอะคับ กล่องกล่องยี่ห้อ SKOTT ซื้อที่ไหนหรอครับ ไม่ทราบตริงๆครับ ส่วนอีกกล่องiPOWERอะครับ ไม่ทราบว่าร้านไหนหรอครับพอแนะนำได้มั๊ยอะครับรบกวนนิดนึงนะครับ ไม่ทราบเลยจริงๆครับ :sd23:
:L2894: พี่อะตอม รบกวนอ่านตรงนี้นิดหนึ่งครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,374.0.html
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html
-
งาน DIY นี้ เป็นการติดตั้งที่ พี่อ็อด Pentium4 เคยทำไว้นะครับ ผมก็รอว่าพี่อ็อด จะเอามาลงใหม่แต่ก็ยังไม่ได้ลง ผมจึงขออนุญาตนำรูปของพี่อ็อดมาลงให้ดูน่ะครับ รูปบางขั้นตอนอาจจะไม่ครบนะครับ แต่ก็ลงให้หมดตามที่ขุดมาได้ ;D รถรุ่นปี 13 ผมไม่แน่ใจอาจจะมีสวิทซ์คุมเครื่องเสียงมาให้แล้วหรือเปล่า แต่รุ่นปี 12 ลงไปไม่น่าจะมี
เริ่มเลยล่ะกัน
1.เบิกสวิทซ์ควบุคุมเครื่องเสียง P/N : 8701A087 ราคาประมาณ 1,650 บาท
2.ซื้อกล่องคอนโทรลเครื่องเสียง (บอกรุ่นรถแก่ผู้ขาย)
- กล่องยี่ห้อ SKOTT (เป็นที่นิยม เมคอินไทยแลนด์) ราคาประมาณ 2,200 บาท
- กล่องยี่ห้อ iPOWER (หาซื้อได้ที่คลองถมเซ็นเตอร์ ) ราคาประมาณ 1,200-1,300 บาท
หน้าตากล่องของ SKOTT
กล่อง iPOWER
การต่อสายจะเป็นไปตามรูปข้างล่างนะครับ
เริ่มจากขั้นตอนแกะง่ายๆ ก่อนเลย ถอดฝาครอบเดิมออกแล้วใส่สวิทซ์ต่อเข้ากับ Socket สีแดง
เพื่อง่ายต่อการร้อยสาย ถอดแผงข้างล่างนี้ออกด้วย
หลังจากนั้นถอดสกรูยึด เพื่อดึงฝาครอบพวงมาลัยบนล่างออก จะเห็นปลั๊ก Socket สีดำ
ปลดปลั๊กออกมาจะเห็นช่องว่างอยู่ 2 ช่อง (หา pin จากอุปกรณ์คอมที่ไม่ใช้แล้วมาเสียบได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเป็น pin ของแท้จากศูนย์ ใช้ได้เหมือนกันครับ ) นำสายสีแดง กับน้ำเงิน จากกล่องยี่ห้อ SKOTT มาเข้าที่สองช่องนี่ ต่อสลับกันได้ (กล่องยี่ห้ออื่นดูตามคู่มือสีสายไฟครับ)
หลังจากนั้นถอดฟร้อนออกมานะครับ จะมีแผ่นเหล็กมาให้สำหรับถอดพร้อมกับคู๋มือวิทยุตอนรับรถนะครับ นำแจ๊คจากกล่องมาเสียบเข้าตรงนี้นะครับ ตามรูป
!
ส่วนชุดสายไฟหลังฟร้อน Alpine
นำสายสีส้มจากกล่องมาจั๊ม เข้าสายสีแดง +12 V Acc และสายสีดำจากกล่องจั๊มเข้า Ground
เสร็จแล้วหาที่เก็บกล่องตามเหมาะสมนะครับ แล้วลองบิดกุญแจมาที่ ACC เปิดวิทยุลองดูถ้าใช้ได้ก็ใส่ฟร้อนกลับเข้าที่ครับ
หมดแล้วครับ ใครทำแล้วมีรูปประกอบเพิ่มเติมมาลงเพิ่มได้เลยนะครับ :L2760:
ขอถามนิดหนึ่งครับ แล้วสายสีขาวที่เห็นปล่อยไว้เฉยๆหรือครับ แล้วสวิทซ์ควมคุมไฟติดเปล่า(ถามก่อนลงมือครับ) :sd23:
-
แล้วพี่แม็ค เดินสายให้ผมอย่างไรนี่ ก็ใช้ได้ปกตินะครับ ไม่แน่ใจว่าเจอปัญหาแบบเดียวกันป่าว แค่มีความรู้สึกว่าบางครั้งมันกดแล้วไม่ตอบสนอง คือสั่งงานไม่ได้ที่พวง(มาลัย ;D )
เดี๋ยวให้พี่แม็ค มาให้ข้อมูลเพิ่ม ส่วนผมเป็นแค่ลูกมือ ให้กำลังใจพี่แม็คอย่างเดียวตอนพี่แม็คติดตั้ง ;) ;)
ถึงว่าสิครับ ตอนใช้สายแจ๊คสีเขียวทำไมมันตอบสนองแบบได้บ้างไม่ได้บ้าง ผมก็ไม่ได้สังเกตุคู่มือซะด้วยสิ ก็เลยใช้สายอินฟราเรดแทน ทำให้สามารถใช้งานได้โดยการสะท้อนกลับมาที่ฟร้อนท์ แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามมีของวางกั้นทางเดินของอินฟราเรดเด็ดขาด ไม่งั้นก็ใช้งานไม่ได้ ซึ่งปัญหานี้ไม่เกิดกับผม แถมจะบอกว่า ผมลองดูสองวิธีแล้ว ระหว่างแจ๊คกับสายอินฟราเรด สายอินฟราเรดให้การตอบสนองที่เร็วและแม่นยำกว่าจริงๆครับ ผมก็เลยยังคงใช้สายอินฟราเรดต่อไป ส่วนของพี่อิฐเดี๋ยวเจอกันผมจะเปลี่ยนเป็นสายแจ๊คสีเขียวให้ครับผ๊ม :L2736:
-
ขอถามนิดหนึ่งครับ แล้วสายสีขาวที่เห็นปล่อยไว้เฉยๆหรือครับ แล้วสวิทซ์ควมคุมไฟติดเปล่า(ถามก่อนลงมือครับ) :sd23:
ลงมือทำไรหรือครับ งง :L2761:
-
ขอถามนิดหนึ่งครับ แล้วสายสีขาวที่เห็นปล่อยไว้เฉยๆหรือครับ แล้วสวิทซ์ควมคุมไฟติดเปล่า(ถามก่อนลงมือครับ) :sd23:
เนื่องจาก interface bx พวกนี้ทำอกมาหลายรุ่น มีบางรุ่นผิดผลาดจากการผลิตเพราะสลับสายมา,บางรุ่นไม่จำเป็นต้องใช้งานสำหรับบางสาย,บางรุ่นจำเป็นต้องต่อเพิ่มและดัดแปลงนิดหน่อย หากสงสัยหรือไม่แน่ใจให้ถามจากผู้ผลิตโดยตรงถึงวิธีการติดตั้งแต่หากไม่ได้คำตอบก็รบกวนช่วยให้รายละเอียดพร้อมรูปภาพประกอบใน board นี้เลยครับ เพื่อนๆที่ติดตั้งไปแล้วจะช่วยดูและแนะนำให้เองรวมถึงหากนำข้อมูลเอาไปต่อยอดส่วนตัวหรือรีวิวอะไรก็ตามก็รบกวนให้เครดิตแหล่งที่มาของข้อมูลด้วยจะดีมากครับ
พี่เจี๊ยบหายไปนานเลยนะครับ แต่ก็แอบดีใจที่เวลาหาข้อมูลเกี่ยวกับปาเจโร่ก็แวะกลับมาหาที่ห้องสมุดปามาเนีย
:L2734:
-
เนื่องจาก interface bx พวกนี้ทำอกมาหลายรุ่น มีบางรุ่นผิดผลาดจากการผลิตเพราะสลับสายมา,บางรุ่นไม่จำเป็นต้องใช้งานสำหรับบางสาย,บางรุ่นจำเป็นต้องต่อเพิ่มและดัดแปลงนิดหน่อย หากสงสัยหรือไม่แน่ใจให้ถามจากผู้ผลิตโดยตรงถึงวิธีการติดตั้งแต่หากไม่ได้คำตอบก็รบกวนช่วยให้รายละเอียดพร้อมรูปภาพประกอบใน board นี้เลยครับ เพื่อนๆที่ติดตั้งไปแล้วจะช่วยดูและแนะนำให้เองรวมถึงหากนำข้อมูลเอาไปต่อยอดส่วนตัวหรือรีวิวอะไรก็ตามก็รบกวนให้เครดิตแหล่งที่มาของข้อมูลด้วยจะดีมากครับ
พี่เจี๊ยบหายไปนานเลยนะครับ แต่ก็แอบดีใจที่เวลาหาข้อมูลเกี่ยวกับปาเจโร่ก็แวะกลับมาหาที่ห้องสมุดปามาเนีย
:L2734:
ครับผม งานเยอะครับไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาเลยแต่พอจะdiyก็เข้ามาหาข้อมูลก่อนลงมือจริงทุกครั้ง ขอบคุณครับ :sd23:
-
ต้องขอบคุณกระทู้นี้มากเลยครับ พอได้อ่านผมก็ไปหาของ และติดตั้งสำเร็จไปเรียบร้อยเมื่อวันหยุดวันที่ 6 เมย. ที่ผ่านมานี่เอง โดยเฉพาะการสลับตำแหน่งสาย jack แต่อีกเรื่องที่จะไม่เหมือนกระทู้นี้ซะทีเดียวคือรถรุ่นหลังๆจะมี paddle shift ที่คอพวงมาลัย ทำให้ถอดแจ็คสีดำยากเอาเรื่อง ทำเอาตอนแรกเกือบถอดใจเพราะคิดว่าต้องถอดพวงมาลัย เพื่อถอดโครงชุด paddle shift ออกมาก่อน แต่พอเอาไฟฉายส่องหาขาปลดเจอ ใช้ไขควงเล็กๆค่อยปลดออกก็เอาออกได้ครับ :sd23:
-
ยินดีด้วยครับพี่รัฐพล ที่ข้อมูลในบ้านนี้มีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกครับ :L4399:
-
ต้องขอบคุณกระทู้นี้มากเลยครับ พอได้อ่านผมก็ไปหาของ และติดตั้งสำเร็จไปเรียบร้อยเมื่อวันหยุดวันที่ 6 เมย. ที่ผ่านมานี่เอง โดยเฉพาะการสลับตำแหน่งสาย jack แต่อีกเรื่องที่จะไม่เหมือนกระทู้นี้ซะทีเดียวคือรถรุ่นหลังๆจะมี paddle shift ที่คอพวงมาลัย ทำให้ถอดแจ็คสีดำยากเอาเรื่อง ทำเอาตอนแรกเกือบถอดใจเพราะคิดว่าต้องถอดพวงมาลัย เพื่อถอดโครงชุด paddle shift ออกมาก่อน แต่พอเอาไฟฉายส่องหาขาปลดเจอ ใช้ไขควงเล็กๆค่อยปลดออกก็เอาออกได้ครับ :sd23:
ถ้ามีรูป update รบกวนพี่รัฐพลช่วยเอามาลงไว้หน่อยก็ดีครับ
ช่วยกันเติมเต็ม ในส่วนที่ขาดหายไปครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ต้องขอบคุณกระทู้นี้มากเลยครับ พอได้อ่านผมก็ไปหาของ และติดตั้งสำเร็จไปเรียบร้อยเมื่อวันหยุดวันที่ 6 เมย. ที่ผ่านมานี่เอง โดยเฉพาะการสลับตำแหน่งสาย jack แต่อีกเรื่องที่จะไม่เหมือนกระทู้นี้ซะทีเดียวคือรถรุ่นหลังๆจะมี paddle shift ที่คอพวงมาลัย ทำให้ถอดแจ็คสีดำยากเอาเรื่อง ทำเอาตอนแรกเกือบถอดใจเพราะคิดว่าต้องถอดพวงมาลัย เพื่อถอดโครงชุด paddle shift ออกมาก่อน แต่พอเอาไฟฉายส่องหาขาปลดเจอ ใช้ไขควงเล็กๆค่อยปลดออกก็เอาออกได้ครับ :sd23:
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลครับพี่รัฐพล แล้วที่ว่าติดโครงแพทเดิลชิฟตรงส่นใหน(กำลังมีโครงการติดแพทเดิลชิฟพอดี) :sd23: :sd23:
-
คือตอนทำรีบมากจนจะไปต่างจังหวัด เลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้ แต่ผมมีภาพของ pajero lover club (ผมเป็นสมาชิกอยู่ที่นั่นด้วย) ไม่รู้เอามาลงจะเหมาะสมไหมครับ
(http://upic.me/i/dm/img_005.jpg)
แต่ถ้าอ้างอิงจากรูปนี้ โครง paddle shift ที่เป็นอลูมิเนียม จะครอบชุด jack สีเขียว สีดำไว้หมดเลย แต่ยังพอมีช่องให้มองเห็นและสอดปลายไขขวงแบนไปเขี่ยเพื่อปลดสลักยืด
-
ถ้าไม่เหมาะสม Admin ลบได้เลยน่ะครับ
(http://upic.me/i/9i/kzporh.jpg)
(http://upic.me/i/id/qufmei.jpg)
อ้างอิงจาก http://pajerosport-lovers.com/forum/index.php/topic,10.0.html
-
ถ้าไม่เหมาะสม Admin ลบได้เลยน่ะครับ
(http://upic.me/i/9i/kzporh.jpg)
(http://upic.me/i/id/qufmei.jpg)
อ้างอิงจาก http://pajerosport-lovers.com/forum/index.php/topic,10.0.html
:L4373: :sd23: ครับพี่รัฐพล กระแทก :L6428: ให้เลย
-
ถ้าไม่เหมาะสม Admin ลบได้เลยน่ะครับ
(http://upic.me/i/9i/kzporh.jpg)
(http://upic.me/i/id/qufmei.jpg)
อ้างอิงจาก http://pajerosport-lovers.com/forum/index.php/topic,10.0.html
Admin พิจารณาแล้วไม่เห็นความไม่เหมาะสมครับ เรื่องการให้เครดิตที่มาเป็นเรื่องสมควรทำอย่างยิ่ง และเป็นเรื่องที่เราชาวปามาเนียให้ความสำคัญมากๆครับ :L4399:
-
ถ้าไม่เหมาะสม Admin ลบได้เลยน่ะครับ
(http://upic.me/i/9i/kzporh.jpg)
(http://upic.me/i/id/qufmei.jpg)
อ้างอิงจาก http://pajerosport-lovers.com/forum/index.php/topic,10.0.html
:L2900: :L2900: การให้เครดิต และระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญครับ ขอบคุณพี่รัฐพลที่เข้ามาให้ข้อมูลครับผม :L6428: :L6428:
-
จากรูปแรกที่เถอดครอบพวงมาลัยออกมาแล้วโล่งๆ คิดว่าไม่มีอะไร ไปหาของมาจนครบ พอถอดออกมาเจอโครง paddle shift ตอนแรกถอดใจเลยครับ ดูแล้วงานช้าง คงต้องถึงกับยกพวงมาลัยกันเลย คงไม่พ้นต้องให้ศูนย์ช่วยรื้อแน่ ก็เลยประกอบคืน แต่พอดีติดวันอาทิตย์ เลยได้มีเวลาหาข้อมูล ซึ่งพบว่าสามารถปลดสวิทซ์ได้ โดยบางท่านว่าให้คลายน็อตยึดโครงออกจะทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ของผมให้เพื่อนที่เค้าถนัดเรื่องนี้ช่วย เขี่ยนิดเดียวปลดออกได้เลย โดยไม่ต้องคลายน็อตออกครับ
-
จากรูปแรกที่เถอดครอบพวงมาลัยออกมาแล้วโล่งๆ คิดว่าไม่มีอะไร ไปหาของมาจนครบ พอถอดออกมาเจอโครง paddle shift ตอนแรกถอดใจเลยครับ ดูแล้วงานช้าง คงต้องถึงกับยกพวงมาลัยกันเลย คงไม่พ้นต้องให้ศูนย์ช่วยรื้อแน่ ก็เลยประกอบคืน แต่พอดีติดวันอาทิตย์ เลยได้มีเวลาหาข้อมูล ซึ่งพบว่าสามารถปลดสวิทซ์ได้ โดยบางท่านว่าให้คลายน็อตยึดโครงออกจะทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ของผมให้เพื่อนที่เค้าถนัดเรื่องนี้ช่วย เขี่ยนิดเดียวปลดออกได้เลย โดยไม่ต้องคลายน็อตออกครับ
รถผมปี 10 พอดีมีโครงการจะติดแพทเดิลชิพ ข้อมูลพี่รัฐพลช่วยผมได้มากครับ
-
รถผมปี 10 พอดีมีโครงการจะติดแพทเดิลชิพ ข้อมูลพี่รัฐพลช่วยผมได้มากครับ
ตัว 2010 เหมือนจะไม่มีปลั๊กมารอนะพี่ .. ^^ :L2761:
-
ตัว 2010 เหมือนจะไม่มีปลั๊กมารอนะพี่ .. ^^ :L2761:
อาจารย์อ๊อดช่วยได้ครับ
-
2010 มันมีแค่4เกียร์ ต้องมีกล่อง Ecu ทื่ทำชึ้นมาพืเศษสำหรับงานนี้
-
อาจารย์อ๊อดช่วยได้ครับ
+1 :L2734:
-
+1 :L2734:
+1 ด้วยคนครับ :sd23: :L2732: พี่อ๊อดติดตั้งให้ตอนนั้น :L4399:
(http://upic.me/i/i9/1381227580334_zps938060f7.jpg)
พวกนี้มีที่มา ประทับใจมากครับ :L2732:
-
ถ้าไม่เหมาะสม Admin ลบได้เลยน่ะครับ
อ้างอิงจาก http://pajerosport-lovers.com/forum/index.php/topic,10.0.html
ขอขอบคุณสำหรับเครดิตข้อมูลครับพี่รัฐพล พอดีผมตามไปอ่านก็เห็นเขาลงท้ายไว้แบบนี้
" ปล. ผมมิได้ทำเพื่อการค้าหรือแสวงหากำไร ทำเพื่อให้และแจกจ่ายความรู้ในหมู่เพื่อนผู้ใช้รถเท่านั้น เพราะ "มือผู้ให้ย่อมสูงกว่าผู้รับ"
และความรู้ที่ได้ มาจากกระทู้เก่าของป๋าอ้อดที่เคยเผยแพร่ให้ความรู้ในบ้านนี้ "
เลยอ่านแล้วงง ว่าป๋าอ็อดหรือพี่อ๊อดมาให้ข้อมูลในบ้านหลังนี้คือปาเลิฟที่พี่รัฐพลเป็นสมาชิกอยู่หรอ และหากใช่ก๋คงเป็นฐานข้อมูลเครดิตของพี่อ๊อดที่เอามาลงในกระทู้ของพี่อ๊อด แต่เห็นลงเครดิตเป็นปาเลิฟ แต่ไม่เป็นไรหรอกครับเพราะข้อมูลแค่รูปถ่ายของจุดวางอุปกรณ์ไม่ใช่ข้อมูลเนื้อหาเฉพาะบุคคล เพราะผมมองในรูปที่สื่อยังไม่เห็นสิ่งที่กังวลในเรื่องการถอดหรือใส่ปลั๊กเลย
ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะจุด ถามตรงจุดเลยก็ได้ครับ จะได้เข้าใจกันง่ายยิ่งขึ้น
ขอบคุณครับ
:sd23:
-
ขอขอบคุณสำหรับเครดิตข้อมูลครับพี่รัฐพล พอดีผมตามไปอ่านก็เห็นเขาลงท้ายไว้แบบนี้
" ปล. ผมมิได้ทำเพื่อการค้าหรือแสวงหากำไร ทำเพื่อให้และแจกจ่ายความรู้ในหมู่เพื่อนผู้ใช้รถเท่านั้น เพราะ "มือผู้ให้ย่อมสูงกว่าผู้รับ"
และความรู้ที่ได้ มาจากกระทู้เก่าของป๋าอ้อดที่เคยเผยแพร่ให้ความรู้ในบ้านนี้ "
เลยอ่านแล้วงง ว่าป๋าอ็อดหรือพี่อ๊อดมาให้ข้อมูลในบ้านหลังนี้คือปาเลิฟที่พี่รัฐพลเป็นสมาชิกอยู่หรอ และหากใช่ก๋คงเป็นฐานข้อมูลเครดิตของพี่อ๊อดที่เอามาลงในกระทู้ของพี่อ๊อด แต่เห็นลงเครดิตเป็นปาเลิฟ แต่ไม่เป็นไรหรอกครับเพราะข้อมูลแค่รูปถ่ายของจุดวางอุปกรณ์ไม่ใช่ข้อมูลเนื้อหาเฉพาะบุคคล เพราะผมมองในรูปที่สื่อยังไม่เห็นสิ่งที่กังวลในเรื่องการถอดหรือใส่ปลั๊กเลย
ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะจุด ถามตรงจุดเลยก็ได้ครับ จะได้เข้าใจกันง่ายยิ่งขึ้น
ขอบคุณครับ
:sd23:
ผมก็ดูแล้ว แหล่งข้อมูลที่กล่าว ผมว่าพี่รัฐพล ถ่ายรูปรถตัวเองก็ได้ครับ มันก็ไม่แตกต่างกัน เผื่อพิจารณา ครับ
-
รอแป๊ปโปรเจ็คนี...อีกอันที่อยากได้อยากมี 555 ความโลภโกรธหลงกิเลสในตัวเรานี่มันเยอะจริงๆ :L6419: :L6415:
-
ตอนผมทำไม่ได้ถ่ายรูปไว้เพราะรีบมาก แต่ถ้าดูสองภาพเทียบกันเอาตำแหน่งใต้พวงมาลัยกับสวิทซ์กุญแจอ้างอิง จะเห็นว่าโครง paddle shift จะครอบจุดต่อขั้วไฟต่างๆไว้เกือบทั้งหมด มีเพียงช่องเล็กๆที่พอจะสอดไขควงไปปลดแจ็คออกได้เท่านั้น ขนาดถ้านิ้วมือโตหน่อยล้วงไปดึงแจ็คที่ปลดแล้วนิ้วยังเกือบติดเลยครับ
-
รอแป๊ปโปรเจ็คนี...อีกอันที่อยากได้อยากมี 555 ความโลภโกรธหลงกิเลสในตัวเรานี่มันเยอะจริงๆ :L6419: :L6415:
รถพี่อาท 4WD ปกติก็ติดตั้งจากโรงงานแล้วนี่ครับ หรือจะติดเพิ่มฝั่งผู้โดยสารหน้า เข้าท่า ให้ผบ.พี่อาทช่วย เชนเกียร์
:L2754: เข้าท่าเดี่ยวนำเรื่องเสนอพี่อ็อดงานท้าทายพี่อ็อดแกชอบ. แต่อย่าลืมให้เครดิตแกนะครับ
-
รถพี่อาท 4WD ปกติก็ติดตั้งจากโรงงานแล้วนี่ครับ หรือจะติดเพิ่มฝั่งผู้โดยสารหน้า เข้าท่า ให้ผบ.พี่อาทช่วย เชนเกียร์
:L2754: เข้าท่าเดี่ยวนำเรื่องเสนอพี่อ็อดงานท้าทายพี่อ็อดแกชอบ. แต่อย่าลืมให้เครดิตแกนะครับ
ของผมปี 2011 อ่ะพี่ต๋อง ยังไม่มีมาให้เศร้าใจ :L4386: สวิชท์ควบคุมเครื่องเสียงอ่ะจร้า...า
-
ของผมปี 2011 อ่ะพี่ต๋อง ยังไม่มีมาให้เศร้าใจ :L4386: สวิชท์ควบคุมเครื่องเสียงอ่ะจร้า...า
อ้าว อายุคราวเดียวกัน ปรึกษาพี่แม็คเลย ครับ
-
อ้าว อายุคราวเดียวกัน ปรึกษาพี่แม็คเลย ครับ
ได้แหล่งข้อมูลชัดเจนยิ่งขึ้น...ขอบคุณพี่ต๋อง พี่แม็คได้ยินแล้วก็ต้องรบกวนกันต่อไปเร็วๆนี้นะครับ :sd23:
-
ได้แหล่งข้อมูลชัดเจนยิ่งขึ้น...ขอบคุณพี่ต๋อง พี่แม็คได้ยินแล้วก็ต้องรบกวนกันต่อไปเร็วๆนี้นะครับ :sd23:
เบิกของมารอไว้ก่อนเลยครับพี่อาท :L4396:
-
งาน DIY นี้ เป็นการติดตั้งที่ พี่อ็อด Pentium4 เคยทำไว้นะครับ ผมก็รอว่าพี่อ็อด จะเอามาลงใหม่แต่ก็ยังไม่ได้ลง ผมจึงขออนุญาตนำรูปของพี่อ็อดมาลงให้ดูน่ะครับ รูปบางขั้นตอนอาจจะไม่ครบนะครับ แต่ก็ลงให้หมดตามที่ขุดมาได้ ;D รถรุ่นปี 13 ผมไม่แน่ใจอาจจะมีสวิทซ์คุมเครื่องเสียงมาให้แล้วหรือเปล่า แต่รุ่นปี 12 ลงไปไม่น่าจะมี
เริ่มเลยล่ะกัน
1.เบิกสวิทซ์ควบุคุมเครื่องเสียง P/N : 8701A087 ราคาประมาณ 1,650 บาท
2.ซื้อกล่องคอนโทรลเครื่องเสียง (บอกรุ่นรถแก่ผู้ขาย)
- กล่องยี่ห้อ SKOTT (เป็นที่นิยม เมคอินไทยแลนด์) ราคาประมาณ 2,200 บาท
- กล่องยี่ห้อ iPOWER (หาซื้อได้ที่คลองถมเซ็นเตอร์ ) ราคาประมาณ 1,200-1,300 บาท
หน้าตากล่องของ SKOTT
กล่อง iPOWER
การต่อสายจะเป็นไปตามรูปข้างล่างนะครับ
เริ่มจากขั้นตอนแกะง่ายๆ ก่อนเลย ถอดฝาครอบเดิมออกแล้วใส่สวิทซ์ต่อเข้ากับ Socket สีแดง
เพื่อง่ายต่อการร้อยสาย ถอดแผงข้างล่างนี้ออกด้วย
หลังจากนั้นถอดสกรูยึด เพื่อดึงฝาครอบพวงมาลัยบนล่างออก จะเห็นปลั๊ก Socket สีดำ
ปลดปลั๊กออกมาจะเห็นช่องว่างอยู่ 2 ช่อง (หา pin จากอุปกรณ์คอมที่ไม่ใช้แล้วมาเสียบได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเป็น pin ของแท้จากศูนย์ ใช้ได้เหมือนกันครับ ) นำสายสีแดง กับน้ำเงิน จากกล่องยี่ห้อ SKOTT มาเข้าที่สองช่องนี่ ต่อสลับกันได้ (กล่องยี่ห้ออื่นดูตามคู่มือสีสายไฟครับ)
หลังจากนั้นถอดฟร้อนออกมานะครับ จะมีแผ่นเหล็กมาให้สำหรับถอดพร้อมกับคู๋มือวิทยุตอนรับรถนะครับ นำแจ๊คจากกล่องมาเสียบเข้าตรงนี้นะครับ ตามรูป
!
ส่วนชุดสายไฟหลังฟร้อน Alpine
นำสายสีส้มจากกล่องมาจั๊ม เข้าสายสีแดง +12 V Acc และสายสีดำจากกล่องจั๊มเข้า Ground
เสร็จแล้วหาที่เก็บกล่องตามเหมาะสมนะครับ แล้วลองบิดกุญแจมาที่ ACC เปิดวิทยุลองดูถ้าใช้ได้ก็ใส่ฟร้อนกลับเข้าที่ครับ
หมดแล้วครับ ใครทำแล้วมีรูปประกอบเพิ่มเติมมาลงเพิ่มได้เลยนะครับ :L2760:
ถ้ากรณีเปลี่ยนเป็นจอแอนดรอยด์ สายคอนโทรลพวงมาลัย ต่อสายสีอะไรครับ