รุ่นใหม่ จอฟ้า OLED เข้าข่ายด้วยป่าวครับพี่อ๊อด
เพิ่มเติม โดนเต็มๆ ครับ รุ่นนี้ ตั้งแต่ใส่ครั้งแรกแล้วรู้สึกได้เลยว่าปลั๊กมันเหมือนไม่แน่น ขยับหรือแตะโดนนิดหน่อยก็ error
รอพี่ๆ นัดเปลี่ยนปลั๊กกันครับ
มิตติ้งร้านคุณปอนด์ครั้งล่าสุด น่าจะเป็นรุ่นนี้ทั้งหมดครับ รุ่นขาสั้นครับน่าจะเป็นเฉพาะบางท่านน่ะคับ :sd06:
ตอนพี่สจ๊วตใส่ให้ผมที่ ifrit มันก็มีปัญหาที่ ปลั๊ค พี่ยังบอกเลยว่ามันไม่ค่อยแน่น แต่หลังจากนั้นถอดใส่ใหม่อีกครั้ง ก็ยังเป็นๆ หาย ๆ นานๆครั้งต้องขยับจึงติด ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันหรือเปล่า แต่ไฟเครื่องยังไม่เคยโชว์ นะครับ
น่าจะเป็นเฉพาะบางท่านน่ะคับ :sd06:
ถ้าเป็นแค่ส่วนของปลั๊กเปลี่ยนเเค่ปลั๊กใช่ไหมคับ :L2734:
แม้จะยังไม่มีไฟเครื่องโชว์ แต่หากเป็นรุ่นนี้ที่มีปัญหาจากปลั๊ก แนะนำก่อนเลยว่าอย่าเสียบทิ้งไว้เวลาใช้รถ ให้ถอดออกและเอามาเสียบใช้ตอนที่ต้องการเท่านั้น
ขอบคุณครับพี่อ็อด ของผมเคยมีปัญหา ไฟ RPM ที่เครื่อง SMG โชว์ขึ้นทั้งๆที่รอบเครื่องยังไม่ถึง 3500 ที่ตั้งไว้ ผมได้ทำการถอดแบต แล้วเสียบใหม่ เหมือนจะไม่มีปัญหาแล้ว แต่สังเกตุว่า ถ้ารอบเกิน 3000 จะมีไฟเหลืองขึ้น ไม่รู้ว่าปกติมั้ยครับ วันนี้จะดึงออกวิ่งดูครับ ขอบคุณพี่อ็อดมากๆครับ :L6428: :L4399: :sd23:
ขอบคุณครับ
สาวกกล่องข้าวน้อย 1 ตั้งแต่ติดตั้งมา ถอดแค่สองครั้งเองครับ ปัญหาเกียร์สะดุดไม่ได้สังเกต คิดว่าส่วนใหญ่เกิดจากอารมณ์ตอนนัั้นครับ ;) ;) ;)
ขอบคุณคับพี่อ๊อด :sd23:
เอาอีกแล้วไม่เข็ด 5555 เห็นนะตัวเหลืองๆข้างล่างอยากได้ตัวคุณภาพดีๆ ที่ใช้อยู่เวลาเข้าศูนย์บริการ จะเลินนิ้งที่ไร error ทุกที ต้องเสียบกับ OBD ตรงๆเลยอะ
:L2739:
ปล. ผมก็ใช้อยู่ 3 ตัว(เป็นรุ่นเก่า) ของเขาก็ใช้ดี แต่รุ่นล่าสุดนี่เป็นไงก็ไม่รู้..............
ขอให้พี่ๆที่มี Smart Gauge
รุ่นที่มี Function "Auto Clear DTC" (หรือลบ code อัตโนมัติ)
ให้ทำการถอดออกอย่าเพิ่งนำมาเสียบใช้งานค้างไว้ตลอดเวลา
เนื่องจากปัญหาของตัว Smart Gauge รุ่นนี้ที่ไม่มีคุณภาพ
เป็นผลให้การแสดงค่าบนตัว Smart Gauge ไม่ตรงตามความเป็นจริง(ค่าสวิงขึ้นลงตลอดเวลาวิต่อวิ หรือต่ำกว่าความเป็นจริง)
เป็นผลให้เกิดไฟ engine โชว์ จากการไปรบกวนการสื่อสารของระบบ
เป็นผลให้เกิด error code ประหลาดๆบางตัว
เป็นผลให้เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน เกิดการลากเกียร์ เช่น เกียร์ 2 ไป 3 ไม่ยอมเปลี่ยน ต้องยกเท้าจากคันเร่งนิดนึง ถึงเปลี่ยนให้
ถึงแม้พี่ๆหลายๆท่านจะยังไม่พบเจออาการที่ว่ามา แต่หากเป็น Smart Gauge รุ่นนี้ ผมขอแนะนำให้ถอดเก็บไว้ก่อน
จะหยิบมาเสียบใช้ได้เป็นครั้งคราวเฉพาะเมื่อจำเป็น แต่ไม่แนะนำให้เสียบค้างไว้ตลอดเวลาที่ใช้รถ
ผมได้ตั้งข้อสังเกตไว้แล้วกับสาเหตุของปัญหาจากตัว Smart Gauge รวมทั้งได้ฟังได้อ่านข้อมูลจากพี่ๆหลายๆท่าน
จนตอนนี้มั่นใจแล้วว่าสาเหตุหนึ่งเกิดจากหัวปลั๊ก OBD2(โอบีดีทู) ที่ไม่มีคุณภาพ
ปลั๊ก OBD2 ต้นเหตุของปัญหา หน้าตาคล้ายๆแบบนี้
(http://upic.me/i/io/plug_right1.jpg)
หากเราทำการแก้ไขกันเอง ก็เพียงสั่งหัวปลั๊กที่มีคุณภาพกว่ามาเปลี่ยนใส่
หรือจะติดต่อประสานงานกับผู้ผลิต ผมก็ฝากพี่ๆไปดำเนินการกันต่อนะครับ
ปล.ผมเองเคยมีส่วนในการแนะนำ Smart Gauge ให้พี่ๆได้ใช้ไปมากมายเยอะแยะนับไม่ถ้วน
เพราะเป็นผลิตภัณท์ที่ดีตัวนึงที่น่ามีติดรถ แต่ไม่คิดว่าพอเป็นรุ่นใหม่แล้วจะเกิดปัญหา
กระทู้นี้โพสจึงขึ้นมาเพียงเพื่อต้องการเตือนให้สมาชิกปามาเนียเราได้รับรู้
และผมไม่ได้มีอคติหรือต้องการกีดกันการขายของใดๆของพ่อค้าทั้งสิ้น
แกว่งเท้าหาเสี้ยนอีกแล้วผม
ขอบคุณ พี่อ๊อด จริงๆครับ :sd23: ของผมรุ่นไหนยังดูไม่ออกเลย :sd06: แต่ถ้าสั่งปลั๊กมาเปลี่ยนผมก็เอาด้วยครับ :L4399:
ในระยะเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมารถผมมีอาการสะดุดช่วงเปลี่ยนเกียร์โดยเฉพาะระหว่างเกียร์ 1 ไป 2 ปัจจุบันก็ยังไม่หายสนิท ผมใช้วิธีถอดขั้วแบตออก 2 ครั้งก็ยังไม่หายสนิท ซึ่งอาการนี้เคยเป็นและหายมาก่อนแต่กว่าจะหายก็ต้องใชเวลานานเป็นเดือนเหมือนกันครับ ตามที่พี่อ๊อดบอกมาผมสันนิษฐานว่าน่าสาเหตุอาจจะเกิดจาก SMG ในกรณีนี้ก็ได้ครับ
หลังจากผวาที่พี่อ๊อดเตือน เช้านี้เลยถอดออกเลยครับ
ขับรถไปส่งลูกที่โรงเรียนตอนเช้านี้ รู็สึกได้เลยถึงความลื่นต่อเนื่องของเกียร์
ผมขับรถไปวังน้ำเขียวสัปดาห์ที่แล้ว ยังสงสัยอยู่เลยว่า ช่วงเปลี่ยนเกียร์ 3 ไป 4 ทำไมมันไม่ลื่น ต้องยกเท้าแล้วกดย้ำคันเร่งถึงเกียร์จะเปลี่ยน แถมควันดำก็มากด้วย
ไฟเอนจิ้น หรือ โค๊ด error ใดๆ ไม่มี ยังประหลาดใจว่า รถก็เปลี่ยนหัวฉีดมาแล้ว กล่องกับคันเร่งก็ตั้งโหมดยิกยิกยิก มันน่าจะลื่นปรื๊ดๆ
ถึงบางอ้อละทีนี้ ถอดเก็บไว้ในรถ รอเสียบเคลียร์โค้ดแทน ไม่เสียบถาวรแล้ว
กำลังเล็งๆ ตัว monster guage อยู่ ไม่รู้ดีป่ะ
ถอดแล้วครับพี่อ็อด ขอผมไม่คล้ายเลยครับ แต่มันคือในรูปเลยครับ :L2905: :L2905: :L2905:
ขอบคุณครับพี่อ็อด :sd23:
ต้องกลับไปถอดออกแล้วทดลองดูสักหน่อยว่าเกียร์ยังกระตุกอยู่ไหม
SMG ของปุ๊ตัววัดค่าความร้อนหม้อน้ำ ECT เลขวัดค่าก้อขึ้นลงตลอดบางทีขึ้นค่า 78 ละก้อกระเด้งเป็น 85 ละก้อลดมาเป็น 83 ขึ้นลงๆ อย่างนี้ตลอด ปุ๊ก้อได้ลองถอดปลั๊กที่ตัว OBD แล้ว
ก้อยังเป็นอีก วันนี้เลขก้อค่อยๆ ไล่ไต่ระดับมาพอถึง 83 ก้อกระเด้งเป็น 85 และขึ้นเป็น 88 และก้อกลับมาที่ 86 จนจอดรถ รวมถึงตัววัดค่า RPM ก้อแปลกๆ รถจอดอยู่ตัวเลขก้อวิ่งสูงวิ่งต่ำ
ไม่ทราบว่าเป็นที่ตัวเครื่อง หรือปลั๊กหรือเปล่าคะ พยายามถอดปลั๊กเพื่อ reset หลายครั้งละก้อยังเป็นแนะนำน้องที :L2761: และถ้าหากเป็นที่ตัวปลั๊กไม่มีคุณภาพทางบริษัทหรือตัวแทน
จำหน่ายจะให้เคลมหรือปรับแก้ให้สมบูรณ์หรือไม่คะ
พี่ปุ๊กดดูที่ตัว SMG ครับว่า มีโหมดตามรูปนี้ไหม "AUTO DTC CLR"
(http://upic.me/i/kg/smg_auto.jpg)
ถ้ามี ก็คือรุ่นมีปัญหาที่ผมพูดถึงครับ แนะนำว่าถอดเก็บไว้ก่อนครับ อย่าเพิ่งเอามาใช้งานระหว่างขับรถ
ปัญหานี้ที่แน่ๆแล้วคือเกิดจากคุณภาพของตัวปลั๊ก
และอีกส่วนที่ผมตั้งข้อสังเกตคือน่าจะมาจากตัว Software ใน SMG เองด้วย ซึ่งหลังจากเปลี่ยนหัวปลั๊กใหม่แล้วก็ต้องลองทดสอบกันอีกครั้งครับว่า
ในส่วนของ Software ทำงานได้ไม่มี Bug จากการเขียนโปรแกรม
แนวทางแก้ไข ตอนนี้ยังไม่สรุปครับว่าเปลี่ยนปลั๊กอย่างเดียวแล้วจะใช้ได้ดี :)
พี่ปุ๊กดดูที่ตัว SMG ครับว่า มีโหมดตามรูปนี้ไหม "AUTO DTC CLR"
(http://upic.me/i/kg/smg_auto.jpg)
ถ้ามี ก็คือรุ่นมีปัญหาที่ผมพูดถึงครับ แนะนำว่าถอดเก็บไว้ก่อนครับ อย่าเพิ่งเอามาใช้งานระหว่างขับรถ
ปัญหานี้ที่แน่ๆแล้วคือเกิดจากคุณภาพของตัวปลั๊ก
และอีกส่วนที่ผมตั้งข้อสังเกตคือน่าจะมาจากตัว Software ใน SMG เองด้วย ซึ่งหลังจากเปลี่ยนหัวปลั๊กใหม่แล้วก็ต้องลองทดสอบกันอีกครั้งครับว่า
ในส่วนของ Software ทำงานได้ไม่มี Bug จากการเขียนโปรแกรม
แนวทางแก้ไข ตอนนี้ยังไม่สรุปครับว่าเปลี่ยนปลั๊กอย่างเดียวแล้วจะใช้ได้ดี :)
ของพี่แมว คนละรุ่นกับที่มีปัญหาครับ ของผมก็เป็นรุ่นเดียวกับพี่แมวครับ
"ช่วงเปลี่ยนเกียร์ 3 ไป 4 ทำไมมันไม่ลื่น ต้องยกเท้าแล้วกดย้ำคันเร่งถึงเกียร์จะเปลี่ยน"
นี่แหละครับ อาการใกล้เคียงที่เกิดขึ้นจากตัว SMG ที่มีปัญหา
แต่อาการนี้มักจะเกิดตอนขับใช้งานปกติ ค่อยๆเติมคันเร่งครับ
แต่ถ้าเกิดตอนกดยัดคันเร่งเยอะๆ เป็นไปได้ว่าจูนแรงดันรางมากไปครับ ทำให้มีอาการเกียร์เปลี่ยนช้า ไม่ไหลลื่น แต่เกียร์ก็ยังเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องยกคันเร่ง
ถ้าพี่สจ๊วตใช้ SMG รุ่นที่มีปัญหานี้จริง แนะนำถอดเก็บไว้ก่อน จนกว่าตัว SMG จะได้รับการแก้ไขครับ
SMG ของปุ๊ตัววัดค่าความร้อนหม้อน้ำ ECT เลขวัดค่าก้อขึ้นลงตลอดบางทีขึ้นค่า 78 ละก้อกระเด้งเป็น 85 ละก้อลดมาเป็น 83 ขึ้นลงๆ อย่างนี้ตลอด ปุ๊ก้อได้ลองถอดปลั๊กที่ตัว OBD แล้ว
ก้อยังเป็นอีก วันนี้เลขก้อค่อยๆ ไล่ไต่ระดับมาพอถึง 83 ก้อกระเด้งเป็น 85 และขึ้นเป็น 88 และก้อกลับมาที่ 86 จนจอดรถ รวมถึงตัววัดค่า RPM ก้อแปลกๆ รถจอดอยู่ตัวเลขก้อวิ่งสูงวิ่งต่ำ
ไม่ทราบว่าเป็นที่ตัวเครื่อง หรือปลั๊กหรือเปล่าคะ พยายามถอดปลั๊กเพื่อ reset หลายครั้งละก้อยังเป็นแนะนำน้องที :L2761: และถ้าหากเป็นที่ตัวปลั๊กไม่มีคุณภาพทางบริษัทหรือตัวแทน
จำหน่ายจะให้เคลมหรือปรับแก้ให้สมบูรณ์หรือไม่คะ
แม้จะยังไม่มีไฟเครื่องโชว์ แต่หากเป็นรุ่นนี้ที่มีปัญหาจากปลั๊ก แนะนำก่อนเลยว่าอย่าเสียบทิ้งไว้เวลาใช้รถ ให้ถอดออกและเอามาเสียบใช้ตอนที่ต้องการเท่านั้น
แฮ่ๆๆ...ยังไม่มีสักรุ่น :L2901:พี่อาท แบบนี้จะคุยกะเขาไม่รู้เรื่องเอาน่าๆๆๆ :L2739: :L2739: :sd06:
แต่มาแอบเก็บข้อมูล เผื่อล๊อตที่ลงชื่อไปจะโดนแจ๊คพอต :sd24:
พี่อาท แบบนี้จะคุยกะเขาไม่รู้เรื่องเอาน่าๆๆๆ :L2739: :L2739: :sd06:
ของพี่ปุ๊ ผมแนะนำว่าถอดออกก่อนดีกว่าครับ เดี๋ยวไปกวนสัญญาณอย่างอื่นครับ
:L2758: ขอบคุณคะพี่เต้ย....ปุ๊...จัดถอดแอบหลบไว้ด้านในละ...รอพี่ๆ clearและแก้ปัญหาให้น้อง ขอนั่งรอคอยว่าจะให้ทำไงต่อจ๊ะ :L2750:
อาการเกียร์กระตุก ไม่เกี่ยวกับ SMG ครับรับทราบครับ ผมคงเข้าใจผิดจริง ๆ ครับ :L4387:
ที่ผมพูดถึงคือ "เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน เกิดการลากเกียร์ เช่น เกียร์ 2 ไป 3 ไม่ยอมเปลี่ยน ต้องยกเท้าจากคันเร่งนิดนึง ถึงเปลี่ยนให้"
ย้ำอีกครั้ง เกรงว่าพี่จะเข้าใจผิดคิดว่าคืออาการเกียร์กระตุก :)
ตอนนี้ ปัญหาเกิดจาก 2 ส่วนแล้วแน่ๆ นั่นคือตัวปลั๊กและตัว Firmware หรือ Software ในตัว Smart Gauge เอง
ฉะนั้นถึงแม้จะเปลี่ยนหัวปลั๊กที่มีคุณภาพ แต่ปัญหาก็ยังไม่หายและไม่ถูกแก้ไขทั้งหมด
แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับ พี่นะแกกำลังประสานงานกับทางผู้ผลิตเพื่อดำเนินการแก้ไข
และทำการทดสอบเพื่อให้แน่ใจอีกครั้งว่าไม่เกิดปัญหา
แล้วเราจะกลับมาใช้ Smart Gauge กันได้อย่างสบายใจอีกครั้งครับ :L2736:
ตอนนี้ ปัญหาเกิดจาก 2 ส่วนแล้วแน่ๆ นั่นคือตัวปลั๊กและตัว Firmware หรือ Software ในตัว Smart Gauge เอง:sd01: :sd01: :sd01: ขอบคุณทรีทามครับ :L2758: :L2758: :L2758:
ฉะนั้นถึงแม้จะเปลี่ยนหัวปลั๊กที่มีคุณภาพ แต่ปัญหาก็ยังไม่หายและไม่ถูกแก้ไขทั้งหมด
แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับ พี่นะแกกำลังประสานงานกับทางผู้ผลิตเพื่อดำเนินการแก้ไข
และทำการทดสอบเพื่อให้แน่ใจอีกครั้งว่าไม่เกิดปัญหา
แล้วเราจะกลับมาใช้ Smart Gauge กันได้อย่างสบายใจอีกครั้งครับ :L2736:
ขอบคุณพี่อ๊อดพี่นะครับ
ผมคงไม่ถอดละครับจะเสียบไว้อย่างนี้แหละ
กังวลมากก็เครียดทุกอย่างมีทางออกหมเชื่ออย่างนั้น
ถ้าเป็นรุ่นที่ผมพูดถึง ยังไงผมก็ยืนยันให้พี่หม่องถอดออกครับ
เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของการใช้รถครับ ผมขอไม่อธิบายเยอะ เดี๋ยวจะงงปวดหัวเข้าไปอีก :)
และผมเองก็ได้มีโอกาสทดสอบคุณภาพของหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่าของผม
เทียบกับ Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหาแล้ว พบว่า
รถผมไม่มีปัญหาในการเสียบเข้าออกของปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่า จะเสียบกี่ครั้งก็สนิทดีไม่มีปัญหา
แต่พอลองเสียบหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหา พบว่ามีอาการติดๆดับๆ บางครั้งเสียบจนสุดไม่ค่อยสนิท
ต้องดึงถอยร่นออกมานิดนึงถึงจะติด บางครั้งขับๆรถอยู่ รถกระเทือนหน่อย Smart Gauge ก็ดับ
ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายทีจึงจะสนิทไม่มีปัญหา
แต่พอไปแตะโดน เดี๋ยวก็ออกอาการอีก
(http://upic.me/i/f0/photo-02-25-1472-20.00.07.jpg)
ผมจึงลองนำหัวปลั๊กทั้ง 2 มาเทียบกัน ก็เห็นว่า
คุณภาพของงาน เนื้อพลาสติกต่างๆแทบจะใกล้เคียงกัน
ขนาดความสูงยาวของ pin ก็ไม่แตกต่างกัน
แต่ที่แตกต่างกันชัดเจนที่สุดที่ผมสังเกตได้ก็คือ ความหนาของ pin
(http://upic.me/i/8h/photo-02-25-1472-20.09.25-1.jpg)
ปล.เป็นไปได้หรือไม่ที่ OBD บนรถผม โดนดุ้นใหญ่ทะลวงมานานจนหลวมไปหมดแล้ว
พอเจอของเล็ก เลยไม่ฟิต :)
ถ้าหลวมเพราะโดนทะลวงด้วยพินใหญ่มาก่อนนี่ ไม่น่าจะใช่สาเหตุครับ เพราะหลายๆคันก็เริ่มเสียบอุปกรณ์ตัวนี้เป็นตัวแรก (เปิดซิง OBD เลยก็ว่าได้) ผมว่าพินรุ่นใหม่มันบางกว่าอย่างที่พี่อ๊อดกล่าวมาน่ะแหละครับ
Update : 16.2.58
เบื้องต้นต้องขอขอบคุณคุณอาร์ม ซีต้าเทคและคุณอั๊ม ที่ยินดีให้คำแนะนำและการแก้ไขพร้อมทั้งยินดีที่จะรับสินค้าทั้งหมดมา upgrade firmware ใหม่หากพบว่ามีปัญหาที่ไม่รองรับหรือเกิดประเด็นกับกล่อง ECU ของรถ pajero sport ที่เป็น gear auto ในกลุ่มเราทั้งหมด ในขั้นตอนต่อไป
ตอนนี้ผมได้รับ SMG ตัวใหม่มาทดสอบเป็นรุ่น Can bus III กับรถผม และให้ตัวที่ใส่แล้วมีปัญหาไปกับคุณอั๊ม เพื่อส่งต่อให้คุณอาร์มได้ทดลองอีกครั้ง
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Break%20GTO%20to%20PJS/20150214_123931_zpsjts4epbs.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Break%20GTO%20to%20PJS/20150214_123931_zpsjts4epbs.jpg.html)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Break%20GTO%20to%20PJS/20150214_230417_zpsaw8kfsnj.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Break%20GTO%20to%20PJS/20150214_230417_zpsaw8kfsnj.jpg.html)
สำหรับเรื่อง Pin ของปลั๊ก OBD นั้น อาจจะพบว่ามีอาการหลวมบางในบางคันที่ถอดเข้าออกบ่อย ส่วนเรื่องปลั๊กรุนนั้นต้องมาตรวจสอบอีกครั้งเพราะปกติแล้วหัวปลั๊ก OBD นั้นจะมี pin แถวบน 8 pin และจะมี pin 2 pin ช่วงกลางที่สูงกว่า pin อื่นๆ ตามรูป (อาจไม่ใช่เรื่องการรุนของ pin ในทั้งหมด)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Break%20GTO%20to%20PJS/1423905153780_zpsmlr6ux2t.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Break%20GTO%20to%20PJS/1423905153780_zpsmlr6ux2t.jpg.html)
เรื่องการทดสอบและการใช้งาน ยังพบอาการบางอาการที่เกี่ยวกับค่าที่วัดได้ แต่อาการอื่นๆเช่นเสียบแล้วไม่ค่อยติดนั้นหมดไป ขอทดสอบอีกสักพักเพราะอาการมันออกบ้างไม่ออกบ้าง (สำหรับค่าที่วัดได้ ต่างกันกับ SMG อีกรุ่นหนึ่งที่เอามาเปรียบเทียบกัน)
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Break%20GTO%20to%20PJS/1423981409075_zpsooz2pkpq.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Break%20GTO%20to%20PJS/1423981409075_zpsooz2pkpq.jpg.html)
เพื่อเป็นข้อมูล (ช่วงนี้แนะนำให้ถอดออกก่อนครับ ไม่ได้ซีเรียสอะไร ที่ต้องถอดทันที แต่หากสะดวกก็ถอดออกซ่ะก่อนครับ)
และผมเองก็ได้มีโอกาสทดสอบคุณภาพของหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่าของผม
เทียบกับ Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหาแล้ว พบว่า
รถผมไม่มีปัญหาในการเสียบเข้าออกของปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่า จะเสียบกี่ครั้งก็สนิทดีไม่มีปัญหา
แต่พอลองเสียบหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหา พบว่ามีอาการติดๆดับๆ บางครั้งเสียบจนสุดไม่ค่อยสนิท
ต้องดึงถอยร่นออกมานิดนึงถึงจะติด บางครั้งขับๆรถอยู่ รถกระเทือนหน่อย Smart Gauge ก็ดับ
ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายทีจึงจะสนิทไม่มีปัญหา
แต่พอไปแตะโดน เดี๋ยวก็ออกอาการอีก
(http://upic.me/i/f0/photo-02-25-1472-20.00.07.jpg)
ผมจึงลองนำหัวปลั๊กทั้ง 2 มาเทียบกัน ก็เห็นว่า
คุณภาพของงาน เนื้อพลาสติกต่างๆแทบจะใกล้เคียงกัน
ขนาดความสูงยาวของ pin ก็ไม่แตกต่างกัน
แต่ที่แตกต่างกันชัดเจนที่สุดที่ผมสังเกตได้ก็คือ ความหนาของ pin
(http://upic.me/i/8h/photo-02-25-1472-20.09.25-1.jpg)
ปล.เป็นไปได้หรือไม่ที่ OBD บนรถผม โดนดุ้นใหญ่ทะลวงมานานจนหลวมไปหมดแล้ว
พอเจอของเล็ก เลยไม่ฟิต :)
**ยิ่งรุ่นที่ menu3 ปรับการแสดงผลหน้าจอแบบเต็มได้ยิ่งดี**
ใช้อยู่ครับรุ่นนี้ เดี๋ยวต้องหาทองมาติด
:sd42:
ในส่วนของค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น ในรถของพี่ๆที่ Smart Gauge มีการแสดงค่าต่ำกว่าปกติขอขอบคุณพี่อ๊อด
หรือมีการสวิงขึ้นลงผิดปกติ เบื้องต้นผมขอให้พี่ๆได้ทำความสะอาดขั้วของ Coolant temperature sensor
:L2758: ขอบคุณคะพี่อ็อด...สำหรับแนวทางแก้ไขและการทดสอบ สำหรับตัว SMG ของปุ๊หัวปลั๊กถ้าจะมีปัญหาตามที่พี่อ็อดวิเคราะห์ไว้เกือบทุกข้อเลยคะ... :L4386:เคสพี่ปุ๊ ไปทำตามคำแนะนำและมา update ด้วยนะครับ
ผมเองก็ได้รับ Smart Gauge รุ่นจอ OLED มาทดสอบเช่นกัน
แต่ต่างกับรุ่นที่พี่นะทดสอบตรงที่ของผมเป็น Firmware รุ่นเก่าที่สามารถใช้กับกล่องข้าวน้อยเพื่อปรับเลือก Mode ได้
การทดสอบหาต้นตอของปัญหา ผมแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
1. การออกแบบวงจรภายใน
2. หัวปลั๊ก
3. Firmware
เพิ่ง เข้ามาเจอ .... ของผมรุ่นนี้เลย.... ไม่รู้ว่าปัญหาแปลกๆ ที่เจอ มีผลจากตัวนี้ หรือปล่าว.... แต่ถอดปลั๊กไว้ก่อนดีกว่า :L4387: วันก่อนตอนที่ ถอดขั้วแบตทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง เพื่อ Reset ECU พอเสียบขั้วแบต เข้าไป ค่ามันขึ้น 0 หมดเลย....กดปลุกสักพักก็ดับ .... ดับเครื่อง ถอดปลั๊กสมาร์เกจ แล้วเสียบใหม่ พอสตาร์ตใหม่ ก็เหมือนเดิม .... มาปรกติ ตอน เครื่องยังติดอยู่ แล้วถอดเสียบใหม่ ถึงขึ้นปรกติ :sd06:
ขอพี่ชาติเข้าข่ายหัวปลั๊กมีปัญหาด้วยครับ รอแจ้งข่าวเพื่อทำการส่งกลับมาแก้ไขครับ
ในส่วนของค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น ในรถของพี่ๆที่ Smart Gauge มีการแสดงค่าต่ำกว่าปกติ
หรือมีการสวิงขึ้นลงผิดปกติ เบื้องต้นผมขอให้พี่ๆได้ทำความสะอาดขั้วของ Coolant temperature sensor
ตำแหน่ง Sensor อยู่ตามรูปครับ
(http://upic.me/i/b5/if-76.jpg)
มองหาปลั๊กที่มีสาย 2 เส้น ซึ่งจะอยู่คู่กับปลั๊กที่มีสายสีเขียว 1 เส้น
ปลั๊กที่มีสาย 2 เส้นให้ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการถอดออกโดยการกดตัวล็อคแล้วดึงออกมาตรงๆ
เสียบเข้าเสียบออกหลายๆรอบ หากมีสเปรย์ล้างหน้า contact ก็ให้ฉีดร่วมด้วย
หน้าที่ของปลั๊กตัวนี้คือส่งค่าความร้อนให้ ECU แล้ว Smart Gauge ก็ไปอ่านค่าจาก ECU มาแสดงให้เราอีกที
อีกปลั๊กที่มีสายสีเขียวเส้นเดียว ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับค่าที่โชว์บน Smart Gauge
แต่เป็น sensor ของเข็มวัดความร้อนบนหน้าปัดรถเรา
จะทำความสะอาดด้วยก็ได้
อ้างจาก: ข้อความพี่นะ
เคสพี่ปุ๊ ไปทำตามคำแนะนำและมา update ด้วยนะครับ
เรียน พี่นะและพี่อ็อด
ปุ๊ได้ลองทำตามคำแนะนำแล้ว....แต่ว่า...กดล็อคปลั๊กไม่ออกอ่ะครัช พยายามกดและดึงออกมาตรงๆ แล้วก้อไม่ออก (โยกซ้ายขวาก้อแล้ว) เลยไม่กล้าทำต่อกลัวจะหัก
หรือสายหลุด เลยอยากขอคำแนะนำหรือรูปภาพเพิ่มเติม(ถ้าไม่เป็นการรบกวน) ว่ากดล็อคตรงจุดไหนแล้วดึงออกมาแล้วหน้าตาเป็นอย่างไร แล้วให้ฉีดสเปรย์ตรงหัวปลั๊กจุดไหน
:L2759: :L2759:
รุ่นมีปัญหาที่พูดถึง ถ้ากดดูจะมี "AUTO DTC CLR" ดังรูปครับของผมหน้าตาแบบนี้เต็ม ๆ เลย ต้องรีบส่งด่วนเลย
(http://upic.me/i/kg/smg_auto.jpg)
ขอบคุณพี่อ๊อด ที่เอามาแชร์กันครับ :sd23:เขาแก้ไขกันจบไปแล้วครับ พี่บูรณ์
ดูเหมือนว่า ขอบเขตของปัญหากว้างกว่าที่คาดคิดไว้ไว้ซะแล้ว
ช่วงนี้ผมเลย ถอดเจ้าตัว สมาร์ทเกตออกไว้ก่อน...