Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:29:44
-
(เครดิตพี่อ๊อด ปามาเนีย)
ตอน6 - สรุป การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ? เป็นอย่างไร ?
การดันรางคือ การเพื่มแรงดันในรางคอมมอนเรล โดยการหลอก ECU ว่าแรงดันยังไม่ถึงจุดที่ ECU ต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเชื้อเพลิงให้สร้างแรงดันเพิ่มขึ้น เมื่อแรงดันเพิ่มขึ้นก็จะทำให้การฉีดน้ำมันผ่านหัวฉีดสู่ห้องเผาไหม้ได้แรงและเป็นฝอยกว่าเดิม
ส่งผลให้การเผาไหม้ดีขึ้น รถก็มีกำลังเพิ่มขึ้นทั้งแรงม้าแรงบิด ซึ่งการขับรถในแบบเดิมๆที่ไม่ได้ไปสนุกกดคันเร่งอย่างเมามันก็จะได้ความประหยัด
เพราะเมื่ออัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม เราก็จึงไม่ต้องเค้นคันเร่งมาก
เค้าหลอกเซนเซอร์ให้ ECU เพิ่มแรงดันได้อย่างไร
จากรูปจะเห็นคุณสมบัติของเซนเซอร์วัดแรงดันครับ เมื่อมีแรงดันในรางมากขึ้น แรงดันไฟที่จะถูกส่งจากเซนเซอร์ไปยัง ECU ก็มากขึ้นด้วยตามรูปกราฟ
เช่นที่เซนเซอร์วัดแรงดันได้ 80 Megapascal (Mpa) เซ็นเซอร์จะส่งแรงดันไฟไปยัง ECU เท่ากับ 2.3 โวลท์(Volt)
ECU ก็จะรับรู้ได้ว่าแรงดันในรางเป็นไปตามที่ ECU ต้องการแล้วหรือยัง
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/1_zpsfc730bfd.jpg)
และเมื่อเราใส่กล่องดันราง กล่องพวงนี้ก็จะมีวงจรไปลดแรงดันไฟที่มาจากเซนเซอร์ ก่อนถูกส่งไปยัง ECU ลดมากก็หลอกมาก
ตัวอย่างเช่นจากเดิมที่ 2.3Volt แรงดันอยู่ที่ 80Mpa เมื่อถูกลดแรงดันไฟ ทำให้ ECU คิดว่าแรงดันยังไม่เป็น 80Mpa ตามต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเพิ่มแรงดัน แต่หารู้ไม่ว่าแรงดันในรางของจริงๆตอนนี้ปาเข้าไป 100Mpa แล้ว
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/2_zps30ab2c1a.jpg)
ในรถเดิมๆของเราเมื่อเราสตาร์ทเครื่องรอบเครื่องที่เดินเบาจะมีแรงดันในรางอยู่ประมาณ 30Mpa
และเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้น รอบต้น รอบกลาง รอบปลาย แรงดันในรางก็จะมากขึ้นไปด้วยตามกราฟ
และไปสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 160Mpa (ตัวเลขทั้งหมดที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเพียงค่าประมาณนะครับ)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/3_zpsc8bd04b3.jpg)
ทีนี้รูปแบบการจูนหลอก ECU ก็มีหลากหลายแบบ จะจูนมากจูนน้อย ตามความต้องการ ความเหมาะสมครับ
จูนแบบ A ก็ให้ความแรงระดับนึงการตอบสนองแบบนึง จูนแบบ B ก็แรงแบบนึงตอบสนองอีกแบบนึง
เมื่อจูนหลอกมากแรงดันในรางก็จะสามารถมากเกินกว่ารถเดิมๆที่อยู่ประมาณ 160Mpa ขึ้นไปอีก หลุดข้อจำกัดที่ ECU กั๊กไว้แล้วครับ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/4_zps2a992044.jpg)
มาดูลักษณะการจูนแบบ A ครับ ซึ่งในที่นี้ ผมยกให้เป็นตัวแทนของข้าวกล่องในตำนาน ข้าวกล่องแม่ค้า กล่องดันรางมือหมุน หรือกล่องอนาลอคครับ
การจูนกล่องประเภทนี้เมื่อจูนมากขึ้น กราฟทั้งเส้นก็จะถูกยกไปทั้งเส้น จะจูนมากจูนน้อย แต่รูปกราฟก็ยังเป็นรูปแบบเดิม
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/5_zpsaf1739c7.jpg)
ต่างกับกล่องที่เราได้ทดสอบ ซึ่งเป็นกล่องคอนโทลเลอร์ หรือที่เรียกกันว่ากล่องดิจิตอล สามารถปรับรูปแบบกราฟดังใจต้องการ
เปรียบง่ายๆเหมือนการปรับอีควอไรเซอร์เครื่องเสียง ช่วงไหนยังไงแค่ไหนก็ได้ แต่ใช่ว่ากล่องคอนโทลเลอร์ที่ขายๆกันจะปรับแบบนี้ได้ทั้งหมดนะครับ
บางยี่ห้อปรับเองได้ตามใจชอบ บางยี่ห้อก็ปรับเป็นโหมดๆมาให้แล้ว
แต่ตัวที่เราทดสอบก็สามารถปรับได้แต่เมื่อปรับจูนเข้าที่แล้ว เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะปรับเล่นเอง
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/6_zpsafbcc7ab.jpg)
กลับมาที่กล่องมือหมุนครับ เมื่อเราต้องการจูนมากขึ้น เราก็หมุนเพิ่มเข้าไป กราฟทั้งเส้นก็จะเคลื่อนไป แรงดันในรางสูงสุดก็เพิ่มขึ้น
แต่ที่รอบเดินเบาของรถ แรงดันก็จะเพิ่มตามไปด้วย ก็เลยเป็นที่มาของเสียงเขกที่ดังขึ้นในรอบเดินเบา
เมื่อจูนมากๆขึ้นจนเราชอบความแรงที่รอบต้นและรอบกลางแล้ว แต่รอบปลายก็ต้องไม่เกินจุดที่ท้ายรางจะปล่อยน้ำมันออกเพื่อลดแรงดันในรางลง
ทำยังไงล่ะ ก็ต้องทำท้ายรางมารองรับหากต้องการจูนมากๆ (การทำท้ายรางจะกล่าวถึงต่อไปครับ)
ท้ายรางเดิมๆเปิดประมาณ 180Mpa เพื่อเป็นการเซฟรถ ทั้งตัวราง หัวฉีด ให้อยู่กับเรายาวๆ เป็นปราการด่านสุดท้ายที่เซฟรถของเรา
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/7_zpsc8d65680.jpg)
มาดูกล่องคอนโทลเลอร์บ้าง เนื่องจากปรับได้ในทุกๆช่วง ทำให้ในช่วงรอบเดินเบาก็ปรับให้แรงดันเท่ากับของเดิม
ก็จะไม่มีเสียงเขกดังตอนเดินเบา จะปรับให้ดังก็ได้ ปรับแล้วก็ไม่กระทบต่อกราฟในช่วงอื่นๆ
รอบปลายก็ปรับให้ไม่เกินจุดที่ท้ายรางเปิดหรือจะให้เกินก็ได้ นี่คือตัวที่เราได้ลิ้มลอง
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/8_zps78b8e8d7.jpg)
-
จูนแรงดันไปได้แค่ไหนไฟถึงโชว์
เคยเห็นคนอื่นๆเค้าว่ากันว่า ถ้าอยากได้แรงเต็มที่ก็จูนให้ไฟโชว์ ก็จะรู้ลิมิตของท้ายราง
จากนั้นก็จูนลดลง เป็นอันเสร็จ แต่กลับกันทางเรารู้มาแล้วครับว่ารถเดิมๆ จะไปได้แค่ไหน (ข้อมูลจากรั้วสังกะสี)
อาจจะมีบวกลบกันบ้างนิดหน่อย เพราะรถแต่ละคันแม้จะเป็นมิตซูรุ่นเดียวกัน แต่เนื่องจากกระบวนการผลิต
ก็ทำให้ค่าต่างกันเล็กน้อย เมื่อลองจูนเล่นดูพักใหญ่ ก็ไปตันอยู่ที่อาการบูสคัทซะก่อน แต่ก็ยังไม่เจอไฟโชว์
หรืออาการท้ายรางเปิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ยอมรับเลยครับว่าค่าที่จะจูนนั้น ทำการบ้านและเตรียมพร้อมมาดีมากๆ
ขนาดจะเพิ่มเลขบางช่วงนิดๆหน่อยๆ ยังต้องคิดคำนวณ ก่อนจูนใส่ให้ นี่แหละครับความรู้จริงและใส่ใจในรายละเอียดการจูน
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/IMG_1637_zps0b1847a6.jpg)
สิ่งที่ขอต่อคือจะทำได้มั๊ยขอจูนให้รถออกตัวดีขึ้นเยอะๆไปเลย มันเป็นอะไรที่ถ้าทำได้จูนได้ จะลบจุดด้อยของการออกตัวอย่างอืด
ของ PajeroSport ในความคิดเลยทีเดียว จากนั้นพอได้ลองก็ โอ้ว...มันพุ่งกระชากเลยทีเดียวครับ แต่พอกดคันเร่งส่งต่อไปเรื่อยๆ
ทำไมถึงรู้สึกว่ามันไม่ดีงต่อเนื่องหว่า เปลี่ยนเกียร์ทีก็ดึงที แล้วค่อยๆเหี่ยวเปลี่ยนเกียร์แล้วดึงต่อ
เริ่มรู้สึกว่าไม่ชอบอย่างแรง เพราะขาดความต่อเนื่องช่วงต่อเกียร์ จะขออธิบายความรู้สึกส่วนตัวเป็นเส้นกราฟ
ตัวเลขไม่ต้องสนใจก็ได้ครับเพราะเป็นเพียงความรู้สึกที่ไม่ได้ใช้การจับเวลาครับ
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/20HardShoot.jpg)
เส้นกราฟสีแดงคือจูนต้นเยอะๆเพื่อให้ออกตัวดีๆ แรงครับ พุ่งทะยานไปเร็วกว่าเส้นสีฟ้า
เส้นสีฟ้าคือยอมจูนลดลงเพื่อเอาความรู้สึกต่อเนื่องของการต่อเกียร์ เพื่อเป็นธรรมชาติของการขับ
***แล้วพบกันตอนต่อไป ครับ
-
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:
-
Technique ล้วนๆเลย ความจรืิง ความจริง ที่ต้องศึกษา :L2900: :L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
-
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:
พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ
2.5 3.2 หรือ 2.5VG
-
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:
พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ
2.5 3.2 หรือ 2.5VG
มาดูมาชม รถที่ทำไปกันแล้วได้ครับ มีให้ดูแบบ step 2 - 4 เลย ครับ
-
ใช้ 2.5vg 4 wd ปี2011 หมายเหตุ ชนมาแล้ว :L4387:
-
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:
-
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:
ดันรางทุกตัวทุกยี่ห้อ มีข้อดีและข้อด้อย เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้วครับ หากมีคนจูนเข้าใจกล่องเข้าใจรถก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ สบายใจได้ :L2734:
-
อยากได้สักใบ :L4363: 2.5vgปี2011 (http://upic.me/i/s2/img_0497.jpg) รอมิตติ้ง ;D
-
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:
-
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:
เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง
ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง
และ......บังคับด้วยคน คุมด้วยเท้า ไปที่กล่อง
จน........สั่งออกจากกล่อง ไปเค้นที่เครื่อง พังด้วยตรี.......(เท้า) ครับ
-
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:
เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง
ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง
และ......บังคับด้วยคน คุมด้วยเท้า ไปที่กล่อง
จน........สั่งออกจากกล่อง ไปเค้นที่เครื่อง พังด้วยตรี.......(เท้า) ครับ
อธิบายซะเห็นภาพเลยพี่นะ :L2900:
-
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42: :L4384:
-
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42: :L4384:
พังทั้งคันยังเจอมาแล้ว กลัวไรครับพี่ดล :L2901:
-
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:
เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง
ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง
และ......บังคับด้วยคน คุมด้วยเท้า ไปที่กล่อง
จน........สั่งออกจากกล่อง ไปเค้นที่เครื่อง พังด้วยตรี.......(เท้า) ครับ
เอาไปหนึ่ง :L6428: ครับพี่นะ :L2734:
-
:L2900:
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
:L2900:
-
:L4365: :L4365: :L4365: :L2888: :L2888: :L2888:
-
เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง
ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง
และ......บังคับด้วยคน คุมด้วยเท้า ไปที่กล่อง
จน........สั่งออกจากกล่อง ไปเค้นที่เครื่อง พังด้วยตรี.......(เท้า) ครับ
:L2900: :L2906: :L6428: :L6428:
สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม :L2901: :L2901:
-
มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ
-
:L2900: :L2906: :L6428: :L6428:
สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม :L2901: :L2901:
เพื่ออยยากจะบอกว่า จูนดีอย่างไรก็ตามหากไม่ระมัดระวังในเรื่องการใช้งานหรือหักโหมก็มีสิทธิ์พังด้วยคนขับได้ครับ
มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ
อ่านให้จบก่อนวันที่ 18 นะครับพี่ตุ้ย
:L2739: :L2739: :L2739:
-
ไกล้ถึงเวลา แล้วววคร้าบบ. เตรียมพร้อมกันหรือยังคร้าบบบบ
-
แด่ผู้เสพรายใหม่ทุกท่าน
โปรดอ่านคำเตือนก่อนเสพและปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนะครับ
ถ้าเสพเกินขนาด อาจถึงขั้นเข้าโีรงหมอได้นะครับ
หรือถ้าหากหยุดเสพ อาจถึงขั้นลงแดงตายได้อีกเช่นกัน
จากผู้เสพรายเก่า
:sd42: :sd42:
-
กลับมาอ่านอีกครั้งคับ. :L2901:
-
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ
-
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ
ได้ครับ SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ
ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง ไม่มีผลอะไรครับ
-
ได้ครับ SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ
ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง ไม่มีผลอะไรครับ
ขอบคุณครับพี่นะ รู้แล้วต้องเหยียบให้สุดไปเลย :L2901:
-
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ :L4365:
-
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ :L4365:
ไม่แน่ใจพี่หมูน้ำตาลได้คำตอบหรือยัง แต่ยืนยันได้เลยครับว่าต้องทำท้ายราง..เป็นคำตอบสุดท้ายครับ :L2736:
-
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ :sd23:
-
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ :sd23:
เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12 เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10 ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ
ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ
-
เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12 เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10 ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ
ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ
กระชับและชัดเจนตามที่พี่โอว่ามาเลยครับพี่ตุ้ย ถ้ายังนึกภาพไม่ออกลองตามไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,91.msg30231.html#msg30231
-
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ :L4365:
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ :sd23:
*******************************************************************************************
เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12 เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10 ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ
ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ
*********************************************************************************************
จากคำถามและคำตอบของพี่โอ ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png):sd42: :sd42: :sd42:
เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ
เข้าใจน่ะ
:sd42:
-
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************
จากคำถามและคำตอบของพี่โอ ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ
:sd42: :sd42: :sd42:
เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ
เข้าใจน่ะ
:sd42:
:L2732: :L2732: :L2732:
-
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************
จากคำถามและคำตอบของพี่โอ ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ
:sd42: :sd42: :sd42:
เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ
เข้าใจน่ะ
:sd42:
เข้าใจตั้งแต่พี่โอ แต่มาเห็นภาพตามพี่นะ ให้มโนครับ :L4396: :L4396:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆครับ :L2904: :L2901:
-
มีแล้วยังไม่ติด....งั้นรถผมก็เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ซิเนี๊ยะ :sd21:
คงต้องหาวันรีบไปใส่ซะแล้ว แต่ช่วงนี้หาโอกาสยากมากเลย
เพราะย้าย Site ที่ทำงาน :sd24
ขอบคุณพี่นะที่ให้ความกระจ่างอีกรอบครับ..
-
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ
ถ้าพูดถึงหลักการจูน โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง ต้องการรอบ ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model
ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม ว่าจะให้ + หรือ - ค่า คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย แต่การจะ +หรือ- นั้น จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง
ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า คือสูงกับต่ำ อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้ และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้ พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี
ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม? ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม แรงบิดดี ควันบางแทบไม่มี เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท ทำไมไม่ยักจะทำกัน หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ หรืออย่างไร ???
เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้ จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่ อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน
กลับมาที่เรื่องกล่อง หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html)
ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/- กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ " ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่ พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม
ขำขำ ยามเย็น
:L2732:
-
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ
ถ้าพูดถึงหลักการจูน โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง ต้องการรอบ ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model
ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม ว่าจะให้ + หรือ - ค่า คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย แต่การจะ +หรือ- นั้น จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง
ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า คือสูงกับต่ำ อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้ และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้ พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี
ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม? ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม แรงบิดดี ควันบางแทบไม่มี เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท ทำไมไม่ยักจะทำกัน หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ หรืออย่างไร ???
เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้ จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่ อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน
กลับมาที่เรื่องกล่อง หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html)
ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/- กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ " ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่ พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม
ขำขำ ยามเย็น
:L2732:
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:
-
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
-
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
ครับพี่นะ ในหัวผมนี่เหลือเเต่กล่องคันเร่งเเล้วครับ ไม่เน้นเเรงเน้นเเค่ขับลื่นสบายไม่ต้องเหยียบมากมายดีกว่า
-
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
เสกคาถา ของพ่อหมอ ลงกล่องคันเร่งให้หน่อยได้ไหมครับ พ่อหมอ :L2759:
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
-
ครับพี่นะ ในหัวผมนี่เหลือเเต่กล่องคันเร่งเเล้วครับ ไม่เน้นเเรงเน้นเเค่ขับลื่นสบายไม่ต้องเหยียบมากมายดีกว่า
กด :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ
เสกคาถา ของพ่อหมอ ลงกล่องคันเร่งให้หน่อยได้ไหมครับ พ่อหมอ :L2759:
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย :L2901:
-
อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย :L2901:
[/quote]
หราพี่ดุ่ย แล้วพี่ใช้ E 22 อยู่เปล่า ถ้าใช้เอากล่องมายืมใช้ก่อน มิตติ้งค่อยคืน :L2905: :sd42: :L4396:
-
กด :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ
อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย :L2901:
ตอนนี้เครื่องและ SW อยู่กับผม สายจูนและ interface อยู่กับพี่อ๊อด ต้องรวมร่าง 2 คนให้ได้จะเท่ากับสูตรปามาเนีย :L2760:
-
ตอนนี้เครื่องและ SW อยู่กับผม สายจูนและ interface อยู่กับพี่อ๊อด ต้องรวมร่าง 2 คนให้ได้จะเท่ากับสูตรปามาเนีย :L2760:
ก็คงต้องรอให้พี่นะกับพี่อ๊อดมาเจอกันก่อน แต่ถ้าพี่นะ อยากให้ผมไปเอาให้ผมก็พร้อมที่จะขับรถไปราชบุรีเลยครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
ก็คงต้องรอให้พี่นะกับพี่อ๊อดมาเจอกันก่อน แต่ถ้าพี่นะ อยากให้ผมไปเอาให้ผมก็พร้อมที่จะขับรถไปราชบุรีเลยครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
อ่ะจริงดิ ถ้าพี่ไปเอามาผมจะรับจัดให้ในทันที :L2734:
-
กด :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ
อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย :L2901:
อยู่ว่างๆก็ไล่อ่านเอาครับพี่ดุ่ย เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างก็หาเปิดเว็บดูเสริมเอาน่ะครับ หาข้อดีข้อเสียเเล้วเทียบกันว่าจะเอาอย่างเค้าบ้างดีไหม ;D
-
อ่ะจริงดิ ถ้าพี่ไปเอามาผมจะรับจัดให้ในทันที :L2734:
ได้ครับ ถ้ากลับถึงกรุงเทพ เมื่อไหร่ จะรีบติดต่อหาพี่นะ เลยครับ ตอนนี้อยู่ชายแดน
Sent from my iPhone using Tapatalk