Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:29:44

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:29:44
(เครดิตพี่อ๊อด ปามาเนีย)

ตอน6 - สรุป การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?  เป็นอย่างไร ?

การดันรางคือ การเพื่มแรงดันในรางคอมมอนเรล โดยการหลอก ECU ว่าแรงดันยังไม่ถึงจุดที่ ECU ต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเชื้อเพลิงให้สร้างแรงดันเพิ่มขึ้น เมื่อแรงดันเพิ่มขึ้นก็จะทำให้การฉีดน้ำมันผ่านหัวฉีดสู่ห้องเผาไหม้ได้แรงและเป็นฝอยกว่าเดิม
ส่งผลให้การเผาไหม้ดีขึ้น รถก็มีกำลังเพิ่มขึ้นทั้งแรงม้าแรงบิด ซึ่งการขับรถในแบบเดิมๆที่ไม่ได้ไปสนุกกดคันเร่งอย่างเมามันก็จะได้ความประหยัด
เพราะเมื่ออัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม เราก็จึงไม่ต้องเค้นคันเร่งมาก

เค้าหลอกเซนเซอร์ให้ ECU เพิ่มแรงดันได้อย่างไร
จากรูปจะเห็นคุณสมบัติของเซนเซอร์วัดแรงดันครับ เมื่อมีแรงดันในรางมากขึ้น แรงดันไฟที่จะถูกส่งจากเซนเซอร์ไปยัง ECU ก็มากขึ้นด้วยตามรูปกราฟ
เช่นที่เซนเซอร์วัดแรงดันได้ 80 Megapascal (Mpa) เซ็นเซอร์จะส่งแรงดันไฟไปยัง ECU เท่ากับ 2.3 โวลท์(Volt)
ECU ก็จะรับรู้ได้ว่าแรงดันในรางเป็นไปตามที่ ECU ต้องการแล้วหรือยัง
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/1_zpsfc730bfd.jpg)


และเมื่อเราใส่กล่องดันราง กล่องพวงนี้ก็จะมีวงจรไปลดแรงดันไฟที่มาจากเซนเซอร์ ก่อนถูกส่งไปยัง ECU ลดมากก็หลอกมาก
ตัวอย่างเช่นจากเดิมที่ 2.3Volt แรงดันอยู่ที่ 80Mpa เมื่อถูกลดแรงดันไฟ ทำให้ ECU คิดว่าแรงดันยังไม่เป็น 80Mpa ตามต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเพิ่มแรงดัน แต่หารู้ไม่ว่าแรงดันในรางของจริงๆตอนนี้ปาเข้าไป 100Mpa แล้ว
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/2_zps30ab2c1a.jpg)


ในรถเดิมๆของเราเมื่อเราสตาร์ทเครื่องรอบเครื่องที่เดินเบาจะมีแรงดันในรางอยู่ประมาณ 30Mpa
และเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้น รอบต้น รอบกลาง รอบปลาย แรงดันในรางก็จะมากขึ้นไปด้วยตามกราฟ
และไปสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 160Mpa (ตัวเลขทั้งหมดที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเพียงค่าประมาณนะครับ)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/3_zpsc8bd04b3.jpg)


ทีนี้รูปแบบการจูนหลอก ECU ก็มีหลากหลายแบบ จะจูนมากจูนน้อย ตามความต้องการ ความเหมาะสมครับ
จูนแบบ A ก็ให้ความแรงระดับนึงการตอบสนองแบบนึง จูนแบบ B ก็แรงแบบนึงตอบสนองอีกแบบนึง
เมื่อจูนหลอกมากแรงดันในรางก็จะสามารถมากเกินกว่ารถเดิมๆที่อยู่ประมาณ 160Mpa  ขึ้นไปอีก หลุดข้อจำกัดที่ ECU กั๊กไว้แล้วครับ
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/4_zps2a992044.jpg)


มาดูลักษณะการจูนแบบ A ครับ ซึ่งในที่นี้ ผมยกให้เป็นตัวแทนของข้าวกล่องในตำนาน ข้าวกล่องแม่ค้า กล่องดันรางมือหมุน หรือกล่องอนาลอคครับ
การจูนกล่องประเภทนี้เมื่อจูนมากขึ้น กราฟทั้งเส้นก็จะถูกยกไปทั้งเส้น จะจูนมากจูนน้อย แต่รูปกราฟก็ยังเป็นรูปแบบเดิม
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/5_zpsaf1739c7.jpg)


ต่างกับกล่องที่เราได้ทดสอบ ซึ่งเป็นกล่องคอนโทลเลอร์ หรือที่เรียกกันว่ากล่องดิจิตอล สามารถปรับรูปแบบกราฟดังใจต้องการ
เปรียบง่ายๆเหมือนการปรับอีควอไรเซอร์เครื่องเสียง ช่วงไหนยังไงแค่ไหนก็ได้ แต่ใช่ว่ากล่องคอนโทลเลอร์ที่ขายๆกันจะปรับแบบนี้ได้ทั้งหมดนะครับ
บางยี่ห้อปรับเองได้ตามใจชอบ บางยี่ห้อก็ปรับเป็นโหมดๆมาให้แล้ว
แต่ตัวที่เราทดสอบก็สามารถปรับได้แต่เมื่อปรับจูนเข้าที่แล้ว เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะปรับเล่นเอง
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/6_zpsafbcc7ab.jpg)


กลับมาที่กล่องมือหมุนครับ เมื่อเราต้องการจูนมากขึ้น เราก็หมุนเพิ่มเข้าไป กราฟทั้งเส้นก็จะเคลื่อนไป แรงดันในรางสูงสุดก็เพิ่มขึ้น
แต่ที่รอบเดินเบาของรถ แรงดันก็จะเพิ่มตามไปด้วย ก็เลยเป็นที่มาของเสียงเขกที่ดังขึ้นในรอบเดินเบา
เมื่อจูนมากๆขึ้นจนเราชอบความแรงที่รอบต้นและรอบกลางแล้ว แต่รอบปลายก็ต้องไม่เกินจุดที่ท้ายรางจะปล่อยน้ำมันออกเพื่อลดแรงดันในรางลง
ทำยังไงล่ะ ก็ต้องทำท้ายรางมารองรับหากต้องการจูนมากๆ (การทำท้ายรางจะกล่าวถึงต่อไปครับ)
ท้ายรางเดิมๆเปิดประมาณ 180Mpa เพื่อเป็นการเซฟรถ ทั้งตัวราง หัวฉีด ให้อยู่กับเรายาวๆ เป็นปราการด่านสุดท้ายที่เซฟรถของเรา
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/7_zpsc8d65680.jpg)


มาดูกล่องคอนโทลเลอร์บ้าง เนื่องจากปรับได้ในทุกๆช่วง ทำให้ในช่วงรอบเดินเบาก็ปรับให้แรงดันเท่ากับของเดิม
ก็จะไม่มีเสียงเขกดังตอนเดินเบา จะปรับให้ดังก็ได้ ปรับแล้วก็ไม่กระทบต่อกราฟในช่วงอื่นๆ
รอบปลายก็ปรับให้ไม่เกินจุดที่ท้ายรางเปิดหรือจะให้เกินก็ได้ นี่คือตัวที่เราได้ลิ้มลอง
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/8_zps78b8e8d7.jpg)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:32:56
จูนแรงดันไปได้แค่ไหนไฟถึงโชว์
เคยเห็นคนอื่นๆเค้าว่ากันว่า ถ้าอยากได้แรงเต็มที่ก็จูนให้ไฟโชว์ ก็จะรู้ลิมิตของท้ายราง
จากนั้นก็จูนลดลง เป็นอันเสร็จ แต่กลับกันทางเรารู้มาแล้วครับว่ารถเดิมๆ จะไปได้แค่ไหน (ข้อมูลจากรั้วสังกะสี)
อาจจะมีบวกลบกันบ้างนิดหน่อย เพราะรถแต่ละคันแม้จะเป็นมิตซูรุ่นเดียวกัน แต่เนื่องจากกระบวนการผลิต
ก็ทำให้ค่าต่างกันเล็กน้อย เมื่อลองจูนเล่นดูพักใหญ่ ก็ไปตันอยู่ที่อาการบูสคัทซะก่อน แต่ก็ยังไม่เจอไฟโชว์
หรืออาการท้ายรางเปิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ยอมรับเลยครับว่าค่าที่จะจูนนั้น ทำการบ้านและเตรียมพร้อมมาดีมากๆ
ขนาดจะเพิ่มเลขบางช่วงนิดๆหน่อยๆ ยังต้องคิดคำนวณ ก่อนจูนใส่ให้ นี่แหละครับความรู้จริงและใส่ใจในรายละเอียดการจูน

(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/IMG_1637_zps0b1847a6.jpg)

สิ่งที่ขอต่อคือจะทำได้มั๊ยขอจูนให้รถออกตัวดีขึ้นเยอะๆไปเลย มันเป็นอะไรที่ถ้าทำได้จูนได้ จะลบจุดด้อยของการออกตัวอย่างอืด
ของ PajeroSport ในความคิดเลยทีเดียว  จากนั้นพอได้ลองก็ โอ้ว...มันพุ่งกระชากเลยทีเดียวครับ แต่พอกดคันเร่งส่งต่อไปเรื่อยๆ
ทำไมถึงรู้สึกว่ามันไม่ดีงต่อเนื่องหว่า เปลี่ยนเกียร์ทีก็ดึงที แล้วค่อยๆเหี่ยวเปลี่ยนเกียร์แล้วดึงต่อ
เริ่มรู้สึกว่าไม่ชอบอย่างแรง เพราะขาดความต่อเนื่องช่วงต่อเกียร์ จะขออธิบายความรู้สึกส่วนตัวเป็นเส้นกราฟ
ตัวเลขไม่ต้องสนใจก็ได้ครับเพราะเป็นเพียงความรู้สึกที่ไม่ได้ใช้การจับเวลาครับ

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/20HardShoot.jpg)

เส้นกราฟสีแดงคือจูนต้นเยอะๆเพื่อให้ออกตัวดีๆ แรงครับ พุ่งทะยานไปเร็วกว่าเส้นสีฟ้า
เส้นสีฟ้าคือยอมจูนลดลงเพื่อเอาความรู้สึกต่อเนื่องของการต่อเกียร์ เพื่อเป็นธรรมชาติของการขับ


***แล้วพบกันตอนต่อไป ครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 28 ธันวาคม 2012, 10:12:57
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 28 ธันวาคม 2012, 12:15:27
Technique ล้วนๆเลย ความจรืิง ความจริง ที่ต้องศึกษา  :L2900: :L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 28 ธันวาคม 2012, 13:18:05
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:

พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ

2.5 3.2 หรือ 2.5VG
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 28 ธันวาคม 2012, 16:21:31
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:

พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ

2.5 3.2 หรือ 2.5VG

มาดูมาชม  รถที่ทำไปกันแล้วได้ครับ   มีให้ดูแบบ step 2 - 4 เลย ครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 29 ธันวาคม 2012, 14:42:50
ใช้ 2.5vg 4 wd ปี2011 หมายเหตุ ชนมาแล้ว :L4387:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เบนซ์-BEnZ ที่ 29 ธันวาคม 2012, 19:43:46
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 2 มกราคม 2013, 23:09:13
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:

ดันรางทุกตัวทุกยี่ห้อ มีข้อดีและข้อด้อย  เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้วครับ   หากมีคนจูนเข้าใจกล่องเข้าใจรถก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ  สบายใจได้ :L2734:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 12 มีนาคม 2013, 14:42:27
อยากได้สักใบ :L4363: 2.5vgปี2011 (http://upic.me/i/s2/img_0497.jpg) รอมิตติ้ง ;D
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 12:12:50
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 พฤษภาคม 2013, 14:27:59
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่แกะ (PKT) ที่ 7 พฤษภาคม 2013, 16:21:45
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       
อธิบายซะเห็นภาพเลยพี่นะ :L2900:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 7 พฤษภาคม 2013, 16:25:34
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42:  :L4384:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 พฤษภาคม 2013, 16:32:01
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42:  :L4384:
พังทั้งคันยังเจอมาแล้ว กลัวไรครับพี่ดล   :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 7 พฤษภาคม 2013, 23:34:42
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       

เอาไปหนึ่ง  :L6428: ครับพี่นะ  :L2734:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 21:07:06
  :L2900:
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
 :L2900:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค magarapong ที่ 27 ตุลาคม 2013, 13:56:31
 :L4365: :L4365: :L4365: :L2888: :L2888: :L2888:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 4 พฤษภาคม 2014, 23:00:45
เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       

 :L2900:  :L2906:  :L6428:  :L6428:

สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม  :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 5 พฤษภาคม 2014, 10:28:36
มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 5 พฤษภาคม 2014, 11:46:54
:L2900:  :L2906:  :L6428:  :L6428:

สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม  :L2901: :L2901:

เพื่ออยยากจะบอกว่า  จูนดีอย่างไรก็ตามหากไม่ระมัดระวังในเรื่องการใช้งานหรือหักโหมก็มีสิทธิ์พังด้วยคนขับได้ครับ

มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ

อ่านให้จบก่อนวันที่ 18 นะครับพี่ตุ้ย 

 :L2739: :L2739: :L2739:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 08:42:52
ไกล้ถึงเวลา แล้วววคร้าบบ.   เตรียมพร้อมกันหรือยังคร้าบบบบ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 08:53:58
แด่ผู้เสพรายใหม่ทุกท่าน

โปรดอ่านคำเตือนก่อนเสพและปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนะครับ
ถ้าเสพเกินขนาด อาจถึงขั้นเข้าโีรงหมอได้นะครับ
หรือถ้าหากหยุดเสพ อาจถึงขั้นลงแดงตายได้อีกเช่นกัน

จากผู้เสพรายเก่า

 :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 6 มิถุนายน 2014, 23:57:58
กลับมาอ่านอีกครั้งคับ.   :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 7 มิถุนายน 2014, 11:09:51
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 มิถุนายน 2014, 20:05:34
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ
ได้ครับ  SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ

ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง  ไม่มีผลอะไรครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 8 มิถุนายน 2014, 21:04:36
ได้ครับ  SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ

ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง  ไม่มีผลอะไรครับ
ขอบคุณครับพี่นะ รู้แล้วต้องเหยียบให้สุดไปเลย :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: หมูน้ำตาล ที่ 25 กรกฎาคม 2014, 23:57:45
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 8 กันยายน 2014, 17:02:58
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

ไม่แน่ใจพี่หมูน้ำตาลได้คำตอบหรือยัง แต่ยืนยันได้เลยครับว่าต้องทำท้ายราง..เป็นคำตอบสุดท้ายครับ :L2736:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 8 กันยายน 2014, 23:38:37
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: โอ นาเกลือ ที่ 9 กันยายน 2014, 00:27:10
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 9 กันยายน 2014, 05:29:55
   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

กระชับและชัดเจนตามที่พี่โอว่ามาเลยครับพี่ตุ้ย ถ้ายังนึกภาพไม่ออกลองตามไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,91.msg30231.html#msg30231
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 กันยายน 2014, 07:04:05
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

*******************************************************************************************
   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png):sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พีรา-[peeratida] ที่ 9 กันยายน 2014, 07:10:26
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

 :sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:

    :L2732:  :L2732:  :L2732:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 10 กันยายน 2014, 22:52:06
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

 :sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:

เข้าใจตั้งแต่พี่โอ แต่มาเห็นภาพตามพี่นะ ให้มโนครับ  :L4396: :L4396:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 15 กันยายน 2014, 21:49:20
ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆครับ  :L2904:  :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: หม่อง Pamania ที่ 5 ตุลาคม 2014, 10:28:38
มีแล้วยังไม่ติด....งั้นรถผมก็เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ซิเนี๊ยะ  :sd21:
คงต้องหาวันรีบไปใส่ซะแล้ว แต่ช่วงนี้หาโอกาสยากมากเลย
เพราะย้าย Site ที่ทำงาน   :sd24


ขอบคุณพี่นะที่ให้ความกระจ่างอีกรอบครับ..
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 กรกฎาคม 2016, 19:08:52
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ 

ถ้าพูดถึงหลักการจูน  โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก   และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน  รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง  ต้องการรอบ  ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม  และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน  ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว    หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model

ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม  ว่าจะให้ + หรือ - ค่า   คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา   ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย   แต่การจะ +หรือ- นั้น  จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น   เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง

ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า  คือสูงกับต่ำ   อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ   หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้    และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย  รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย    หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้    พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ  บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา   วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน     แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี

ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก  เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย  การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง   ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม?   ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม  แรงบิดดี  ควันบางแทบไม่มี  เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล   เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น   รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท   ทำไมไม่ยักจะทำกัน  หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ  หรืออย่างไร ???

เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง    เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม   รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา   หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง  หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้    จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่   อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน

กลับมาที่เรื่องกล่อง  หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย   พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย    รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ  รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ   แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป   
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html)

ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม  ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว  สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม   แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/-    กลับมามาบอกว่า  " สุดยอดมากครับ   โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ   ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ "  ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่  พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ   ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น  จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม   

ขำขำ ยามเย็น
 :L2732:   
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: choke (โชค) ที่ 8 กรกฎาคม 2016, 02:20:28
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ 

ถ้าพูดถึงหลักการจูน  โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก   และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน  รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง  ต้องการรอบ  ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม  และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน  ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว    หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model

ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม  ว่าจะให้ + หรือ - ค่า   คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา   ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย   แต่การจะ +หรือ- นั้น  จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น   เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง

ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า  คือสูงกับต่ำ   อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ   หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้    และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย  รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย    หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้    พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ  บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา   วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน     แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี

ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก  เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย  การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง   ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม?   ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม  แรงบิดดี  ควันบางแทบไม่มี  เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล   เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น   รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท   ทำไมไม่ยักจะทำกัน  หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ  หรืออย่างไร ???

เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง    เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม   รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา   หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง  หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้    จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่   อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน

กลับมาที่เรื่องกล่อง  หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย   พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย    รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ  รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ   แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป   
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html)

ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม  ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว  สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม   แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/-    กลับมามาบอกว่า  " สุดยอดมากครับ   โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ   ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ "  ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่  พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ   ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น  จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม   

ขำขำ ยามเย็น
 :L2732:
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 กรกฎาคม 2016, 08:26:51
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:

หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ  ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ  ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: choke (โชค) ที่ 9 กรกฎาคม 2016, 10:33:25
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ  ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ  ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
ครับพี่นะ ในหัวผมนี่เหลือเเต่กล่องคันเร่งเเล้วครับ ไม่เน้นเเรงเน้นเเค่ขับลื่นสบายไม่ต้องเหยียบมากมายดีกว่า
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 01:54:08
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ  ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ  ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
เสกคาถา ของพ่อหมอ ลงกล่องคันเร่งให้หน่อยได้ไหมครับ พ่อหมอ  :L2759:
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 06:57:39
ครับพี่นะ ในหัวผมนี่เหลือเเต่กล่องคันเร่งเเล้วครับ ไม่เน้นเเรงเน้นเเค่ขับลื่นสบายไม่ต้องเหยียบมากมายดีกว่า
กด  :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ


เสกคาถา ของพ่อหมอ ลงกล่องคันเร่งให้หน่อยได้ไหมครับ พ่อหมอ  :L2759:
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:


อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:

หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 11:14:52

อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:
[/quote]
หราพี่ดุ่ย แล้วพี่ใช้ E 22 อยู่เปล่า ถ้าใช้เอากล่องมายืมใช้ก่อน มิตติ้งค่อยคืน :L2905: :sd42: :L4396:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 13:57:25
กด  :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ


อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:
ตอนนี้เครื่องและ SW อยู่กับผม    สายจูนและ interface อยู่กับพี่อ๊อด    ต้องรวมร่าง 2 คนให้ได้จะเท่ากับสูตรปามาเนีย  :L2760:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 18:16:43
ตอนนี้เครื่องและ SW อยู่กับผม    สายจูนและ interface อยู่กับพี่อ๊อด    ต้องรวมร่าง 2 คนให้ได้จะเท่ากับสูตรปามาเนีย  :L2760:
ก็คงต้องรอให้พี่นะกับพี่อ๊อดมาเจอกันก่อน แต่ถ้าพี่นะ อยากให้ผมไปเอาให้ผมก็พร้อมที่จะขับรถไปราชบุรีเลยครับ


Sent from my iPhone using Tapatalk
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 18:21:00
ก็คงต้องรอให้พี่นะกับพี่อ๊อดมาเจอกันก่อน แต่ถ้าพี่นะ อยากให้ผมไปเอาให้ผมก็พร้อมที่จะขับรถไปราชบุรีเลยครับ


Sent from my iPhone using Tapatalk
อ่ะจริงดิ  ถ้าพี่ไปเอามาผมจะรับจัดให้ในทันที  :L2734:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: choke (โชค) ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 18:37:27
กด  :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ


อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:
อยู่ว่างๆก็ไล่อ่านเอาครับพี่ดุ่ย เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างก็หาเปิดเว็บดูเสริมเอาน่ะครับ หาข้อดีข้อเสียเเล้วเทียบกันว่าจะเอาอย่างเค้าบ้างดีไหม ;D
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 11 กรกฎาคม 2016, 19:53:01
อ่ะจริงดิ  ถ้าพี่ไปเอามาผมจะรับจัดให้ในทันที  :L2734:
ได้ครับ ถ้ากลับถึงกรุงเทพ เมื่อไหร่ จะรีบติดต่อหาพี่นะ เลยครับ ตอนนี้อยู่ชายแดน


Sent from my iPhone using Tapatalk