Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 11:45:41

หัวข้อ: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 11:45:41
สืบเนื่องจากคำแนะนำจาก กระทู้ หาตำแหน่งสายไฟหน้า (พี่อ๊อด ชี้เป้าแล้ว) และ ไฟ Daylight ไม่สว่างเนื่องจากสายไฟที่พวกจากสวิทซ์ ON เล็กเกินไปทำให้กระแสไฟไม่พอ พี่ทศจึงแนะนำให้ส่งทำงานผ่านรีเลย์ ผมก็เลยมาลองรวบรวมข้อมูลเรื่องของรีเลย์ และการประยุกต์ใช้ ไว้เป็นฐานข้อมูลของบ้านปามาเนีย ครับ ไม่รู้จะถูกต้องมากน้อยแค่ไหน รบกวนพี่ ๆ เม้น ด้วยครับ เผื่อว่าจะมีประโยชน์ กับ สมช. บ้านปามาเนียเรา (ส่วนของความรู้น้อย ๆ อย่า่งผม) จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลจาก net....

รูปร่างหน้าตาเจ้ารีเลย์ 4 ขา หรือ 5 ขา
1.   รีเลย์ 4 ขา

(http://upic.me/i/fd/relay0401.jpg)   (http://upic.me/i/mg/relay0402.jpg)

2.รีเลย์ 5 ขา
2.1 รีเลย์ 5 ขา (87)

(http://upic.me/i/sx/relay0501.jpg)   (http://upic.me/i/qh/relay0502.jpg)

2.2 รีเลย 5 ขา (87a)

(http://upic.me/i/7b/relay587apics.jpg)

สัญลักษณ์บนตัวรีเลย์

สัญลักษณ์บนตัวรีเลย์

ส่วนตัวขั้วลบของอุปกรณ์สามารถต่อลงกราวด์บนตัวถังรถยนต์ได้เลย หรือ จะพ่วงกับสายกราวด์ที่ต่อเข้ากับรีเลย์ก่อนแล้วค่อยต่อลงกราวด์ก็สามารถทำงานได้เช่นกัน เนื่องจากผลจากวงจรมีค่าเท่ากัน


ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานรีเลย์ ในรถยนต์

   
ภาพบางส่วนจาก  http://index.nouvothailand.com/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=22&id=1424&Itemid=2
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 11:48:28
น่าจะแนบและแสดง file แบบ pdf ได้นะครับ จัดรูปลง จนงงเลย.... ทำไมรูปไม่ออกมาอย่างที่วาดไว้หว่า.... :sd06: พยามอ่านนิดนึงนะครับ ถ้าท่านผู้รู้ผิดตรงไหนชี้แนะหน่อยนะครับ
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 12:08:22
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ชินที่ได้อ้างอิงแหล่งที่มา ถือว่าให้เครดิตกันในการคิด (ทำได้ถูกต้องแล้วครับ)
 :sd23:
ส่วนเรื่องการใส่รีเลย์เป็นหลักการทั่วไปของการที่จะเอาอุปกรณ์อย่างหนึ่งอย่างใดเพิ่มเข้ามาในตัวรถทียุ่งเกี่ยวกับไฟ
ตั้งข้อสังเกตุ
-ฟิวส์ทุกๆตัวที่อยู่ในตัวรถได้ออกแบบและจำกัดมาตามความเหมาะสมในวงจรในส่วนนั้นๆ
-การที่จะดึงไฟไปจ่ายส่วนอื่นๆยอมจะทำให้วงจรของฟิวส์นั้นๆรับกระแสหนักจนทำให้ตัวฟิวส์นั้นขาดได้
ดังนั้นการเพิ่มอุปกรณ์ไดๆก็ตามที่กินกระแสเกิน 3 แอมป์ขึ้นไปสมควรแยกวงจรในส่วนนั้นๆโดย
มีวงจรฟิวส์กับรีเลย์เข้ามาเสริมในส่วนของวงจรนั้นๆ 
***อย่าสุกเอาเผากินเห็นว่ามีไฟแล้วดึงเอาไปใช้เลย มีผลเสียมากกว่าดี****
ผมไม่ได้ว่าพี่ชินนะครับเดียวเข้าใจผิดกัน เป็นการเตือนกันทัวๆไปครับ
 :sd23:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 12:24:22
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ชินที่ได้อ้างอิงแหล่งที่มา ถือว่าให้เครดิตกันในการคิด (ทำได้ถูกต้องแล้วครับ)
 :sd23:
ส่วนเรื่องการใส่รีเลย์เป็นหลักการทั่วไปของการที่จะเอาอุปกรณ์อย่างหนึ่งอย่างใดเพิ่มเข้ามาในตัวรถทียุ่งเกี่ยวกับไฟ
ตั้งข้อสังเกตุ
-ฟิวส์ทุกๆตัวที่อยู่ในตัวรถได้ออกแบบและจำกัดมาตามความเหมาะสมในวงจรในส่วนนั้นๆ
-การที่จะดึงไฟไปจ่ายส่วนอื่นๆยอมจะทำให้วงจรของฟิวส์นั้นๆรับกระแสหนักจนทำให้ตัวฟิวส์นั้นขาดได้
ดังนั้นการเพิ่มอุปกรณ์ไดๆก็ตามที่กินกระแสเกิน 3 แอมป์ขึ้นไปสมควรแยกวงจรในส่วนนั้นๆโดย
มีวงจรฟิวส์กับรีเลย์เข้ามาเสริมในส่วนของวงจรนั้นๆ 
***อย่าสุกเอาเผากินเห็นว่ามีไฟแล้วดึงเอาไปใช้เลย มีผลเสียมากกว่าดี****
ผมไม่ได้ว่าพี่ชินนะครับเดียวเข้าใจผิดกัน เป็นการเตือนกันทัวๆไปครับ
 :sd23:

ว่าได้เลยครับพี่ทศ ผมถือว่าเป็นคำแนะนำอันมีคุณค่าเลยครับ จริง ๆ ผมกับไฟฟ้า เป็นอะไรที่แทบจะไปกันไม่ได้เลย ก็ตั้งแต่มาเป็นสมาชิกบ้านนี้นี่ละถึงได้เริ่มรื้อรถ ทำโน่น ทำนี่
ขอคำแนะนำพี่ทศเพิ่มเติมนิดนึงครับ ไฟเมนที่มาจากแบตเตอร์รี่เราจะหาได้จากที่ไหนถึงจะไม่กระทบวงจรอื่น แบบเอาในคอนโซลเลยนะครับ ไม่อยากพ่วงจากแบตเตอร์รี่ครับมันใช้สายยาวเกินไปน่ะครับ ขอบคุณครับ :sd23:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:04:26
ตามโพยประมาณนี้ครับพี่ชิน
จุดสายเมนหลักอยู่ตำแหน่งนี้ครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
ทั้งปลั๊กมีอยู่เส้นเดียว (ถ้ามีมิเตอร์ลองวัดดูครับเป็นไฟตรงมาจากแบตผ่านฟิวส์ 100 แอมป์ด้านหน้าห้องเครื่องมา)
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:11:34
ตามโพยประมาณนี้ครับพี่ชิน
จุดสายเมนหลักอยู่ตำแหน่งนี้ครับ
 
ทั้งปลั๊กมีอยู่เส้นเดียว (ถ้ามีมิเตอร์ลองวัดดูครับเป็นไฟตรงมาจากแบตผ่านฟิวส์ 100 แอมป์ด้านหน้าห้องเครื่องมา)
 

ขอบคุณมากครับพี่ทศ....  :sd23: :sd23: :sd23:
ว่าแต่สายเส้นนี้จ่ายตลอดเวลา หรือ ว่าผ่าน สวิทซ์ กุญแจครับพี่ทศ ผมอยากให้มันผ่านสวิทซ์กุญแจน่ะครับ (ไม่รู้ถามเยอะไปหรือเปล่านะ)
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:37:42
ตามโพยประมาณนี้ครับพี่ชิน
จุดสายเมนหลักอยู่ตำแหน่งนี้ครับ
 
ทั้งปลั๊กมีอยู่เส้นเดียว (ถ้ามีมิเตอร์ลองวัดดูครับเป็นไฟตรงมาจากแบตผ่านฟิวส์ 100 แอมป์ด้านหน้าห้องเครื่องมา)
 

ขอบคุณมากครับพี่ทศ....  :sd23: :sd23: :sd23:
ว่าแต่สายเส้นนี้จ่ายตลอดเวลา หรือ ว่าผ่าน สวิทซ์ กุญแจครับพี่ทศ ผมอยากให้มันผ่านสวิทซ์กุญแจน่ะครับ (ไม่รู้ถามเยอะไปหรือเปล่านะ)
มีไฟผ่านตลอดครับ   // ส่วนไฟที่ผ่านสวิทซ์กุญแจ ตามที่บอกถ้าเอาไปใช่อย่างอื่นมันจ่ายกระแสไม่พอครับ
(มันมีฟิวส์คุมอยู่ แล้วหน้าคอลแทคของกุญแจก็รับกระแสได้ไม่สูงมากนักครับ)
**ตามหลักแล้ววงจรอื่นๆทีรับไฟจากสวิทซ์กุญแจก็มีรีเลย์รับช่วงไปจายไฟต่อไปอีกทีครับ**
จึ้งแนะนำให้เอาไฟจากสวิทซ์กุญแจไปคอลโทรนลีเลย์ แล้วให้ไฟกระแสมากๆผ่านหน้าคอลแทครีเลย์เอาครับ
ตามบทความข้างบนกระทู้ครับ
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: จ๊าบ-mak ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 13:42:52
กระทู้นี้มีประโยชน์มากๆเลยครับ ขอบคุณพี่ชินที่หามาลงนะครับ ขอบคุณพี่ทศด้วยครับ ผมต่ออุปกรณ์ในรถไปหลายอย่างแล้วครับ และก้อใช้ไฟจากที่จุดบุหรี่เป็นส่วนใหญ่ เห็นจะต้องหาวิธีดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ตรงๆ ซะแล้วซีครับ
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:12:48
มาทำความเข้าใจกับวงจรไฟฟ้า น้องปาเบื่องต้นกันก่อนครับ

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
จากรูป โซนด้านบนคือวงจรไฟในห้องเครื่องมีแบตเตอร์รี่รวมอยู่ด้วย
-จุด A คือสายเมนจากห้องเครื่องมายังห้องโดยสาร
-โซน B คือแผงฟิวส์ที่อยู่ในห้องโดยสาร จะมีฟิวส์แยกย่อยไปยังภาคจงจรต่างๆของระบบไฟ
เช่น ที่จุดบุหรี่ / พับกระจก /ไฟห้องโดยสาร /ไฟชุดเครื่องเสียง .....จะแยกย่อยๆกันไ
-จด C จะมีรีเลย์เข้ามาร่วมด้วย ตามรูปเป็นวงจรไฟหน้าจะกินกระแสมากหน่อยก็เอารีเลย์มาช่วยในการเปิดปิดไฟอีกที
 :sd23:
ส่วนไฟทีเราดึงจากที่จุดบุหรี่รับโหลดได้เต็มที่ไม่เกิน 15 แอมป์ ถ้าเกินจากนั้นสมควรแยกจุดจ่ายไฟเพิ่มครับ
 :L2904:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: จ๊าบ-mak ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:29:52
ถามพี่ทศเพิ่มเติมครับ ผมต่อไฟเดย์ไลท์ โดยให้ติดตลอดเวลากลางวันและให้ดับตอนเปิดไฟหรี่  และ ไฟส่องเท้าต่อจากไฟเพดานเปิด-ปิดตามการเปิดประตู ใช้สวิทช์ 3 ทาง อีกด้านต่อจากไฟที่จุดบุหรี่ สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ส่วนใหญ่ติดตามการเปิดประตู ถามว่าใช้ไฟขนาดนี้ จะมีปัญหาในระยะยาวมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:36:14
มาทำความเข้าใจกับวงจรไฟฟ้า น้องปาเบื่องต้นกันก่อนครับ

 
จากรูป โซนด้านบนคือวงจรไฟในห้องเครื่องมีแบตเตอร์รี่รวมอยู่ด้วย
-จุด A คือสายเมนจากห้องเครื่องมายังห้องโดยสาร
-โซน B คือแผงฟิวส์ที่อยู่ในห้องโดยสาร จะมีฟิวส์แยกย่อยไปยังภาคจงจรต่างๆของระบบไฟ
เช่น ที่จุดบุหรี่ / พับกระจก /ไฟห้องโดยสาร /ไฟชุดเครื่องเสียง .....จะแยกย่อยๆกันไ
-จด C จะมีรีเลย์เข้ามาร่วมด้วย ตามรูปเป็นวงจรไฟหน้าจะกินกระแสมากหน่อยก็เอารีเลย์มาช่วยในการเปิดปิดไฟอีกที
 :sd23:
ส่วนไฟทีเราดึงจากที่จุดบุหรี่รับโหลดได้เต็มที่ไม่เกิน 15 แอมป์ ถ้าเกินจากนั้นสมควรแยกจุดจ่ายไฟเพิ่มครับ
 :L2904:

กระจ้างแจ้ง ทุกอย่างอยู่ในวงจรหมด ต่อไปจะถามอะไรต่อดีนี่  :L2900: :L2900: :L2900: ครับพี่ทศ
ว่าแต่ยังไงจะ่อ่านออกภาพมันเล็กเหลือเกิน ต้องหาแว่นขยาย  :sd42:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:54:18
ถามพี่ทศเพิ่มเติมครับ ผมต่อไฟเดย์ไลท์ โดยให้ติดตลอดเวลากลางวันและให้ดับตอนเปิดไฟหรี่  และ ไฟส่องเท้าต่อจากไฟเพดานเปิด-ปิดตามการเปิดประตู ใช้สวิทช์ 3 ทาง อีกด้านต่อจากไฟที่จุดบุหรี่ สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ส่วนใหญ่ติดตามการเปิดประตู ถามว่าใช้ไฟขนาดนี้ จะมีปัญหาในระยะยาวมั้ยครับ
ผมก็ไม่ทราบว่าโหลดทั้งหมดที่พี่จ๊าปพูดถึงมันกินไฟรวมกันแล้วมันสักกี่แอมป์ครับ
ต้องมีตัวช่วยคือใช้แอมป์มิเตอร์มาวัด หรือไม่บางที่อุปกรณ์นั้นข้างกล่องเขาจะเขียนไว้ว่ากินกระแสกี่แอมป์
แล้วเอาทั้งหมดที่ว่ามารวมกันครับ   แต่พี่บอกว่าผ่านสวิทซ์ 3 ทางมันก็ใช้ไม่พร้อมกันอีก
ผมเดาว่าแต่ละอย่างของพี่ใช้ไม่เกิน 5 แอมป์ ถือว่าใช้ได้สบายครับ
 :L2736:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: จ๊าบ-mak ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 16:32:04
ขอบคุณครับพี่ทศ คิดว่าไม่น่าจะเกินนะครับเพราะผมก้อไม่ได้เปิดตลอดเวลาด้วย
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: เอ๊ะnakhonpathom ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 20:09:42
 :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013, 01:55:54
ขอบคุณพี่ชินสำหรับข้อมูลของรีเลย์ :sd23: มันทำให้ผมเข้าใจเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะ :L2734:

ส่วนผังวงจรไฟฟ้าของน้องปาจากพี่ทศ อันนี้ขอยอมแพ้ ดูไม่เข้าใจครับ :sd06: :L2748:

สรุป อยากทำอะไร ขอไปรบกวนพี่ๆช่วยทำตามมิตติ้งต่างๆดีกว่า :L2759: :L2732: :L2758: :L2901:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013, 08:40:06
ขอขอบคุณทั้งผู้ถาม ผู้ตอบทุกท่านครับ

ผมอ่านเพื่อให้เข้าใจ และ พอจะบอกได้ว่า ตรงใหนเรียกว่าอะไร และทำอะไรไปบ้าง เวลาจุดนั้นมีปัญหา แต่ไม่กล้าลงมือเองเช่นเดี่ยวกัน
แต่ถ้ามี DIY แบบมีพี่เลี้ยงประกบ ก็สนใจมากๆ ครับ

บางท่านก็บอก จ้างช่างทำแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ผมคิดว่า ไม่เหมือนกับที่เราได้ลงมือเอง ถึงแม้จะไม่สวย ไม่ดี แต่ความรู้เราก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ความภูมิใจในการได้ลงมือทำ และความเอาใจใส่ บำรุงรักษา ดูแลให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังไว้ สำหรับผม หาไม่ได้จากการจ่ายเงินให้ช่างครับ
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: จ๊าบ-mak ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013, 09:09:15

บางท่านก็บอก จ้างช่างทำแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ผมคิดว่า ไม่เหมือนกับที่เราได้ลงมือเอง ถึงแม้จะไม่สวย ไม่ดี แต่ความรู้เราก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ความภูมิใจในการได้ลงมือทำ และความเอาใจใส่ บำรุงรักษา ดูแลให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังไว้ สำหรับผม หาไม่ได้จากการจ่ายเงินให้ช่างครับ
[/quote]

ผมเห็นด้วยกับพี่ PAT ครับ การจ้างช่างทำมันง่ายสำหรับเราก้อจริง แต่เวลาที่มีอะไรเสียเล็กๆ น้อยๆ ก้อต้องจ้างตลอดไป ยกตัวอย่างนะครับ ผมต่อสายไฟเดินสายแล้วเก็บไม่เรียบร้อย มันดังก๊อกแก๊กๆ ตลอดเวลา ถ้าเป็นงานที่ช่างทำไว้ เจ้าของรถทุกคนผมว่าแค่มีเสียงดังนิดหน่อยก้อกระวนกระวายแล้วครับ ต้องวิ่งกลับไปหาช่างอีกตามเคย แต่ถ้าเราทำเองได้แค่ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เราจะมีความกล้าที่จะแกะดู แก้ไขได้บ้างก้อดีนะครับ เอาไว้ปัญหาใหญ่ๆ อย่างเครื่องยนต์ หรือระบบไฟฟ้าที่เราไม่สามารถค่อยถึงมือช่างก้อได้ อีกอย่างคือกันโดนฟันหัวได้ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013, 10:25:00
บางท่านก็บอก จ้างช่างทำแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ผมคิดว่า ไม่เหมือนกับที่เราได้ลงมือเอง ถึงแม้จะไม่สวย ไม่ดี แต่ความรู้เราก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ความภูมิใจในการได้ลงมือทำ และความเอาใจใส่ บำรุงรักษา ดูแลให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังไว้ สำหรับผม หาไม่ได้จากการจ่ายเงินให้ช่างครับ

ผมเห็นด้วยกับพี่ PAT ครับ การจ้างช่างทำมันง่ายสำหรับเราก้อจริง แต่เวลาที่มีอะไรเสียเล็กๆ น้อยๆ ก้อต้องจ้างตลอดไป ยกตัวอย่างนะครับ ผมต่อสายไฟเดินสายแล้วเก็บไม่เรียบร้อย มันดังก๊อกแก๊กๆ ตลอดเวลา ถ้าเป็นงานที่ช่างทำไว้ เจ้าของรถทุกคนผมว่าแค่มีเสียงดังนิดหน่อยก้อกระวนกระวายแล้วครับ ต้องวิ่งกลับไปหาช่างอีกตามเคย แต่ถ้าเราทำเองได้แค่ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เราจะมีความกล้าที่จะแกะดู แก้ไขได้บ้างก้อดีนะครับ เอาไว้ปัญหาใหญ่ๆ อย่างเครื่องยนต์ หรือระบบไฟฟ้าที่เราไม่สามารถค่อยถึงมือช่างก้อได้ อีกอย่างคือกันโดนฟันหัวได้ด้วยครับ
[/quote]

เห็นด้วยกับพี่ jabmak เป็นอย่างยิ่งครับ เหตุผลเดียวกันครับ บางทีเราทำเองนานกว่า งานไม่เรียบร้อยเท่ากับจ้างช่าง (ก็ด้วยเหตุผลเรื่องเครื่องมือ+อุปกรณ์หลาย ๆ อย่างมันไม่ค่อยครบ)
ผมมีประสบการณ์ช่างฟันหัวแบะมาแล้วนับไม่ถ้วน เราทำเอง หากเกิดปัญหา เราก็สันนิษฐานได้น่าจะมาจากจุดไหน เราต่อไว้ยังไง...รถเรา เราต้องรู้ให้มากที่สุด.... เรื่องแบบนี้ เมียไครเมียมันครับ... :L2754:
หัวข้อ: Re: การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
เริ่มหัวข้อโดย: จ๊าบ-mak ที่ 5 มีนาคม 2013, 11:45:08
 :L2900:   :L6428:  :L6428:  :L6428: