Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 15:06:47
-
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ? ???
ปัญหาควันดำ ควรหรือไม่ที่จะหลีกเลี่ยง ?????
น้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันหนัก การเผาไหม้ย่อมมีควันเป็นธรรมดา ฉะนั้นควันดำกับน้ำมันดีเซลไม่ใช่เรื่องแปลก
กรณีรถเครื่องดีเซลที่ออกใหม่ป้ายแดง มีควันไหม ????
ขอบอกว่ามีครับ แต่ในการออกแบบเขาจะจูนแบบเลี่ยงการเกิดควันดำมาก และบางส่วนแคทตาไลติกก็ช่วยดักไว้ส่วนหนึ่ง ยิ่งเกียร์auto ด้วยแล้ว เขาจะพยายามจูน map ให้รถเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลก่อนถึงปลายเกียร์เพื่อหลีกเลี่ยงควัน แต่ต้องได้กำลังที่ดีที่สุด ตาม concept design ตาม style รถรุ่นนั้นๆ
ทำไงให้รถแรงแต่ไร้ควัน ?????
ทำได้แต่อาจไม่ดีนัก สำหรับรถที่ตกแต่งเกิน spec โรงงาน ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ ในสภาพรถที่ปกติหรือรถใหม่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หมด และการที่เราแรงและมีควันเป็นสิ่งที่ดี ส่วนที่แรงแต่ไม่มีควัน อันนี้ซิน่ากลัว(คำว่าแรง คือแรงกว่า spec โรงงาน) ถ้ามีควันยังมั่นใจได้ว่าน้ำมันพอ ถ้าไม่มีควันนี่ซิ มันเสียวว่าเครื่องจะแห้งและอาจพังก่อนที่จะไต่ขึ้นรอบสูงๆ ถ้าเล่นกันหนักๆ
รถใหม่ แรงแต่ควันดำ ยิ่งเป็นรถประเภทนี้ที่ไม่ใช้รถมีกะบะ เกรงว่าจะไม่น่าดู เท่าไหร่ ???
จากควันที่ออกมาท้ายรถให้สังเกตุที่สีของควัน ว่าดำเทา หรือดำปี๋ และเอามืออังควันดู ว่ามีไอน้ำมันหรือหยดน้ำมันติดมือกันแน่ และการดำดำแบบไหน เช่น
- ดำม้วนตูด ตลอดทาง ทั้งเร่งและไม่เร่ง มาเป็นสายอันนี้.............ไม่ดีแน่
- ดำเป็นลูกตามแรงอัดส่ง หรือที่ปลายเกียร์ พอรอบมา turbo ทำงานเต็มที่ ควันเปลี่ยนสีเป็นสีเทาดำ โชยตามหลังมาเรื่อยๆ ......อันนี้ดูน่าเกรงขาม....เพราะจูนมาดี
- เดินเบาไม่มีควันให้เห็น เร่งใช้งานปกติมีนิดหน่อย มาเฉพาะตอนกดหรือกระแทก พอรถทำความเร็วได้แล้วรอบมาแล้ว ปริมาณน้อยลง ........แบบนี้แหละที่ปกติ
- ควันท่วมตูด รอบปรี๊ดๆ จะพุ่งท่าเดียว ......แบบนั้นเขาจัดมาเฉพาะ พวกสูตรปลาหมึก 55555
พี่อ๊อด ปามาเนี่ยมาเสริมเพิ่มเติมครับ มีท่านที่ปรึกษาแนะนำให้อ่าน
credit : จากหนังสือนักเลงรถกระบะ ฉบับ 261 (กรกฎาคม 54)
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/1-1.jpg)
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/2-1.jpg)
-
คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี ที่เหมาะกับผม เลือกไม่ถูก ????
คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้ หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน หรือตัดสินใจยังไม่ได้
1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์ เดิมๆ บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
2. รถพวกใส่กล่องดันราง ขับขี่ปลอดภัย เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
3. รถพวกใส่กล่องดันราง เร่งแซง แบบพวกบ้าพลัง ................. น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
4. รถพวกใส่กล่องดันราง เล่นรอบสูงตลอด ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
5. รถพวกใส่กล่องดันราง เปลี่ยนหัวฉีด ยกหัวฉีด ขับขี่ปลอดภัย .. น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
6. รถพวกใส่กล่องดันราง เปลี่ยนหัวฉีด ยกหัวฉีด ปล่อยพลังบ่อย .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
7. รถใช้งานหนัก วิ่งเยอะ ขึ้นทางชันบ่อย ใช้รอบสูงบ่อย แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้ คุ้มค่ากว่า
8. รถทุกประเภท ที่หวังข้อดีจากประโยชน์ น้ำมันสังเคาระห์แท้ ก็ใช้ได้ตลอด แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ ก็เลือกได้ครับ
****ที่ผมแชร์ ผิดผลาดประการใด รบกวนผู้ขาย หรือผู้ที่รู้ ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ
รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
;D :D
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
คำถามประจำสัปดาห์ : ปาเจโร่ เครื่องดีเซลของเรานั้น จำเป็นต้องเติม Shell V-Power Diesel ไหม ????
คำตอบ : คำตอบ :[/b] ถ้าขับรถรอบต่ำบ่อยๆ V power อาจจะแสดงผลได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นหากเติมดีเซลทั่วไปใช้ก็อาจจะแยกกันไม่ออกชัดเจน (เลยมองว่าเปลืองหรือแพง)
แต่หากขับรอบสูงบ่อยๆหรือขับเร็ว การใช้น้ำมันV Powerจะได้ประโยชน์และพละกำลังเครื่องยนต์จากการเผาไหม้ คุ้มค่ากว่าดีเซลธรรมดาครับ
***รถใช้งานทั่วไป แนะนำให้เอา V power ผสมกับดีเซลธรรมดาใช้แบบ 30 70 ก็ได้ครับ เหมาะสมกว่าเอาหัวเชื้อดีเซลมาผสมถัง ครับ
***ส่วนผมก็เติม เชลล ฟิวเซฟ ครับ 555 ( นานๆทัก็ v power เต็มถัง ) สลับกันไป 5 สลับ 1
ขอขอบคุณท่านผู้ติดตามอ่านนะครับ
พบกันใหม่ ตอนต่อไป
BBB gang
-
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ? ???
ปัญหาควันดำ ควรหรือไม่ที่จะหลีกเลี่ยง ?????
น้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันหนัก การเผาไหม้ย่อมมีควันเป็นธรรมดา ฉะนั้นควันดำกับน้ำมันดีเซลไม่ใช่เรื่องแปลก
กรณีรถเครื่องดีเซลที่ออกใหม่ป้ายแดง มีควันไหม ????
ขอบอกว่ามีครับ แต่ในการออกแบบเขาจะจูนแบบเลี่ยงการเกิดควันดำมาก และบางส่วนแคทตาไลติกก็ช่วยดักไว้ส่วนหนึ่ง ยิ่งเกียร์auto ด้วยแล้ว เขาจะพยายามจูน map ให้รถเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลก่อนถึงปลายเกียร์เพื่อหลีกเลี่ยงควัน แต่ต้องได้กำลังที่ดีที่สุด ตาม concept design ตาม style รถรุ่นนั้นๆ
ทำไงให้รถแรงแต่ไร้ควัน ?????
ทำได้แต่อาจไม่ดีนัก สำหรับรถที่ตกแต่งเกิน spec โรงงาน ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ ในสภาพรถที่ปกติหรือรถใหม่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หมด และการที่เราแรงและมีควันเป็นสิ่งที่ดี ส่วนที่แรงแต่ไม่มีควัน อันนี้ซิน่ากลัว(คำว่าแรง คือแรงกว่า spec โรงงาน) ถ้ามีควันยังมั่นใจได้ว่าน้ำมันพอ ถ้าไม่มีควันนี่ซิ มันเสียวว่าเครื่องจะแห้งและอาจพังก่อนที่จะไต่ขึ้นรอบสูงๆ ถ้าเล่นกันหนักๆ
รถใหม่ แรงแต่ควันดำ ยิ่งเป็นรถประเภทนี้ที่ไม่ใช้รถมีกะบะ เกรงว่าจะไม่น่าดู เท่าไหร่ ???
จากควันที่ออกมาท้ายรถให้สังเกตุที่สีของควัน ว่าดำเทา หรือดำปี๋ และเอามืออังควันดู ว่ามีไอน้ำมันหรือหยดน้ำมันติดมือกันแน่ และการดำดำแบบไหน เช่น
- ดำม้วนตูด ตลอดทาง ทั้งเร่งและไม่เร่ง มาเป็นสายอันนี้.............ไม่ดีแน่
- ดำเป็นลูกตามแรงอัดส่ง หรือที่ปลายเกียร์ พอรอบมา turbo ทำงานเต็มที่ ควันเปลี่ยนสีเป็นสีเทาดำ โชยตามหลังมาเรื่อยๆ ......อันนี้ดูน่าเกรงขาม....เพราะจูนมาดี
- เดินเบาไม่มีควันให้เห็น เร่งใช้งานปกติมีนิดหน่อย มาเฉพาะตอนกดหรือกระแทก พอรถทำความเร็วได้แล้วรอบมาแล้ว ปริมาณน้อยลง ........แบบนี้แหละที่ปกติ
- ควันท่วมตูด รอบปรี๊ดๆ จะพุ่งท่าเดียว ......แบบนั้นเขาจัดมาเฉพาะ พวกสูตรปลาหมึก 55555
พี่อ๊อด ปามาเนี่ยมาเสริมเพิ่มเติมครับ มีท่านที่ปรึกษาแนะนำให้อ่าน
credit : จากหนังสือนักเลงรถกระบะ ฉบับ 261 (กรกฎาคม 54)
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/1-1.jpg)
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/2-1.jpg)
ของผมตามนี้เลย เจ๋งจริงๆ
-
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
:L2900: :L2900: :L2900:
พอจะเข้าใจแล้วเรื่องควันดำเนี่ยมายังไง
โดยเฉพาะ ควันดำแล้วไปปรับเพิ่มบูสท์เนี่ย ห้ามเลย ไม่งั้น…กระจายยยยยย
-
ขอบคุณสำหรับเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ครับ
-
ช่วงนี้ กำลังไล่อ่าน ย้อนหลัง คับ. เพลินๆ. คับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :L4399:
-
อย่างนี้ต้องปล่อยควันดำบ่อยๆ จะได้น่าเกรงขาม
ใกล้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครบ 20,000 กม. แล้ว และจะเพิ่มหัวฉีด อัพเดทเป็นสูตรกระทิงเปลี่ยว เพื่อตามหลังพี่นะให้ทัน :sd42:
ไม่รู้จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไรดี ศูนย์จะรู้เรื่องป่าวเนี่ย :sd06:
-
อย่างนี้ต้องปล่อยควันดำบ่อยๆ จะได้น่าเกรงขาม
ใกล้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครบ 20,000 กม. แล้ว และจะเพิ่มหัวฉีด อัพเดทเป็นสูตรกระทิงเปลี่ยว เพื่อตามหลังพี่นะให้ทัน :sd42:
ไม่รู้จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไรดี ศูนย์จะรู้เรื่องป่าวเนี่ย :sd06:
พี่ตุ้ย. เคยเห็นพี่นะลงเอาไว้น่ะครับ. รถที่เปลี่ยนหัว ฉีดมาแล้ว ให้ใช้ น้ำมันสังเคราะห์ 100 %. คับ.
เจอกันเปป เดียว พี่ตุ้ย 20000. โล ล่ะ. รถพี่ตุ้ยน่าจะใช้งานหนัก วิ่งเยอะ น่ะคับ.
-
คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี ที่เหมาะกับผม เลือกไม่ถูก ????
คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้ หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน หรือตัดสินใจยังไม่ได้
1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์ เดิมๆ บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
2. รถพวกใส่กล่องดันราง ขับขี่ปลอดภัย เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
3. รถพวกใส่กล่องดันราง เร่งแซง แบบพวกบ้าพลัง ................. น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์
4. รถพวกใส่กล่องดันราง เล่นรอบสูงตลอด ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
5. รถพวกใส่กล่องดันราง เปลี่ยนหัวฉีด ยกหัวฉีด ขับขี่ปลอดภัย .. น้ำมันเครื่องศูนย์ กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
6. รถพวกใส่กล่องดันราง เปลี่ยนหัวฉีด ยกหัวฉีด ปล่อยพลังบ่อย .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
7. รถใช้งานหนัก วิ่งเยอะ ขึ้นทางชันบ่อย ใช้รอบสูงบ่อย แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้ คุ้มค่ากว่า
8. รถทุกประเภท ที่หวังข้อดีจากประโยชน์ น้ำมันสังเคาระห์แท้ ก็ใช้ได้ตลอด แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ ก็เลือกได้ครับ
****ที่ผมแชร์ ผิดผลาดประการใด รบกวนผู้ขาย หรือผู้ที่รู้ ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ
รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
;D :D
ประมาณนี้คับพี่ตุ้ย. :L2904:
-
พี่ตุ้ย. เคยเห็นพี่นะลงเอาไว้น่ะครับ. รถที่เปลี่ยนหัว ฉีดมาแล้ว ให้ใช้ น้ำมันสังเคราะห์ 100 %. คับ.
เจอกันเปป เดียว พี่ตุ้ย 20000. โล ล่ะ. รถพี่ตุ้ยน่าจะใช้งานหนัก วิ่งเยอะ น่ะคับ.
ได้วิ่งก็ตอนไปมิตติ้ง นี่แหล่ะครับ พี่อั๋น
นอกนั้นก็ จอด จอด และก็จอดครับ
เผลอแป๊ปจะ 2หมื่นโลแล้ว
กลับจากภูทับเบิก ต้องเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วคับ
ยิ่งสงเคราะห์แท้ ยิ่งดี ยิ่งแพง ถูกป่าวคับ :sd42:
-
อ่านกี่ครั้งกี่ครั้งก็ได้ความรู้ครับ
-
อ่านกี่ครั้งกี่ครั้งก็ได้ความรู้ครับ
เข้ามาอ่านแบบนี้ สนใจอัพสเต็ปเป็นหัวฉีดใหญ่หรอครับพี่เปี่ยม :L2754: