Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 15:06:47

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 15:06:47
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ? ???

ปัญหาควันดำ  ควรหรือไม่ที่จะหลีกเลี่ยง ?????
น้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันหนัก  การเผาไหม้ย่อมมีควันเป็นธรรมดา  ฉะนั้นควันดำกับน้ำมันดีเซลไม่ใช่เรื่องแปลก

กรณีรถเครื่องดีเซลที่ออกใหม่ป้ายแดง   มีควันไหม ????
ขอบอกว่ามีครับ  แต่ในการออกแบบเขาจะจูนแบบเลี่ยงการเกิดควันดำมาก   และบางส่วนแคทตาไลติกก็ช่วยดักไว้ส่วนหนึ่ง   ยิ่งเกียร์auto ด้วยแล้ว   เขาจะพยายามจูน map ให้รถเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลก่อนถึงปลายเกียร์เพื่อหลีกเลี่ยงควัน  แต่ต้องได้กำลังที่ดีที่สุด   ตาม concept design ตาม style รถรุ่นนั้นๆ

ทำไงให้รถแรงแต่ไร้ควัน ?????
ทำได้แต่อาจไม่ดีนัก  สำหรับรถที่ตกแต่งเกิน spec โรงงาน  ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้   ในสภาพรถที่ปกติหรือรถใหม่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หมด    และการที่เราแรงและมีควันเป็นสิ่งที่ดี   ส่วนที่แรงแต่ไม่มีควัน  อันนี้ซิน่ากลัว(คำว่าแรง  คือแรงกว่า spec โรงงาน)   ถ้ามีควันยังมั่นใจได้ว่าน้ำมันพอ   ถ้าไม่มีควันนี่ซิ  มันเสียวว่าเครื่องจะแห้งและอาจพังก่อนที่จะไต่ขึ้นรอบสูงๆ   ถ้าเล่นกันหนักๆ

รถใหม่  แรงแต่ควันดำ  ยิ่งเป็นรถประเภทนี้ที่ไม่ใช้รถมีกะบะ  เกรงว่าจะไม่น่าดู เท่าไหร่ ???
จากควันที่ออกมาท้ายรถให้สังเกตุที่สีของควัน  ว่าดำเทา  หรือดำปี๋   และเอามืออังควันดู ว่ามีไอน้ำมันหรือหยดน้ำมันติดมือกันแน่     และการดำดำแบบไหน   เช่น
- ดำม้วนตูด  ตลอดทาง   ทั้งเร่งและไม่เร่ง  มาเป็นสายอันนี้.............ไม่ดีแน่
- ดำเป็นลูกตามแรงอัดส่ง  หรือที่ปลายเกียร์   พอรอบมา turbo ทำงานเต็มที่   ควันเปลี่ยนสีเป็นสีเทาดำ  โชยตามหลังมาเรื่อยๆ ......อันนี้ดูน่าเกรงขาม....เพราะจูนมาดี
- เดินเบาไม่มีควันให้เห็น   เร่งใช้งานปกติมีนิดหน่อย  มาเฉพาะตอนกดหรือกระแทก   พอรถทำความเร็วได้แล้วรอบมาแล้ว   ปริมาณน้อยลง ........แบบนี้แหละที่ปกติ
- ควันท่วมตูด   รอบปรี๊ดๆ   จะพุ่งท่าเดียว ......แบบนั้นเขาจัดมาเฉพาะ  พวกสูตรปลาหมึก 55555 

พี่อ๊อด ปามาเนี่ยมาเสริมเพิ่มเติมครับ มีท่านที่ปรึกษาแนะนำให้อ่าน
credit : จากหนังสือนักเลงรถกระบะ ฉบับ 261 (กรกฎาคม 54)

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/1-1.jpg)

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/2-1.jpg)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 15:13:03
คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี  ที่เหมาะกับผม  เลือกไม่ถูก ????

คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้  หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  หรือตัดสินใจยังไม่ได้

1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์  เดิมๆ  บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

2. รถพวกใส่กล่องดันราง   ขับขี่ปลอดภัย  เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

3. รถพวกใส่กล่องดันราง   เร่งแซง   แบบพวกบ้าพลัง  ................. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

4. รถพวกใส่กล่องดันราง   เล่นรอบสูงตลอด  ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

5. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ขับขี่ปลอดภัย  .. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

6. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ปล่อยพลังบ่อย  .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

7. รถใช้งานหนัก  วิ่งเยอะ    ขึ้นทางชันบ่อย   ใช้รอบสูงบ่อย  แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้      คุ้มค่ากว่า

8. รถทุกประเภท   ที่หวังข้อดีจากประโยชน์   น้ำมันสังเคาระห์แท้   ก็ใช้ได้ตลอด   แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ   ก็เลือกได้ครับ


****ที่ผมแชร์  ผิดผลาดประการใด  รบกวนผู้ขาย  หรือผู้ที่รู้  ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง     จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ

 รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
  ;D :D

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 15:16:54
คำถามประจำสัปดาห์ : ปาเจโร่ เครื่องดีเซลของเรานั้น จำเป็นต้องเติม  Shell V-Power Diesel ไหม ????

คำตอบ : คำตอบ :[/b] ถ้าขับรถรอบต่ำบ่อยๆ  V power อาจจะแสดงผลได้ไม่เต็มที่  ดังนั้นหากเติมดีเซลทั่วไปใช้ก็อาจจะแยกกันไม่ออกชัดเจน  (เลยมองว่าเปลืองหรือแพง)

แต่หากขับรอบสูงบ่อยๆหรือขับเร็ว  การใช้น้ำมันV Powerจะได้ประโยชน์และพละกำลังเครื่องยนต์จากการเผาไหม้  คุ้มค่ากว่าดีเซลธรรมดาครับ


***รถใช้งานทั่วไป  แนะนำให้เอา V power ผสมกับดีเซลธรรมดาใช้แบบ  30    70 ก็ได้ครับ    เหมาะสมกว่าเอาหัวเชื้อดีเซลมาผสมถัง ครับ 


***ส่วนผมก็เติม  เชลล  ฟิวเซฟ  ครับ  555  ( นานๆทัก็ v power เต็มถัง )  สลับกันไป    5  สลับ 1


ขอขอบคุณท่านผู้ติดตามอ่านนะครับ

พบกันใหม่ ตอนต่อไป
BBB gang
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:47:13
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ? ???

ปัญหาควันดำ  ควรหรือไม่ที่จะหลีกเลี่ยง ?????
น้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันหนัก  การเผาไหม้ย่อมมีควันเป็นธรรมดา  ฉะนั้นควันดำกับน้ำมันดีเซลไม่ใช่เรื่องแปลก

กรณีรถเครื่องดีเซลที่ออกใหม่ป้ายแดง   มีควันไหม ????
ขอบอกว่ามีครับ  แต่ในการออกแบบเขาจะจูนแบบเลี่ยงการเกิดควันดำมาก   และบางส่วนแคทตาไลติกก็ช่วยดักไว้ส่วนหนึ่ง   ยิ่งเกียร์auto ด้วยแล้ว   เขาจะพยายามจูน map ให้รถเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลก่อนถึงปลายเกียร์เพื่อหลีกเลี่ยงควัน  แต่ต้องได้กำลังที่ดีที่สุด   ตาม concept design ตาม style รถรุ่นนั้นๆ

ทำไงให้รถแรงแต่ไร้ควัน ?????
ทำได้แต่อาจไม่ดีนัก  สำหรับรถที่ตกแต่งเกิน spec โรงงาน  ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้   ในสภาพรถที่ปกติหรือรถใหม่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หมด    และการที่เราแรงและมีควันเป็นสิ่งที่ดี   ส่วนที่แรงแต่ไม่มีควัน  อันนี้ซิน่ากลัว(คำว่าแรง  คือแรงกว่า spec โรงงาน)   ถ้ามีควันยังมั่นใจได้ว่าน้ำมันพอ   ถ้าไม่มีควันนี่ซิ  มันเสียวว่าเครื่องจะแห้งและอาจพังก่อนที่จะไต่ขึ้นรอบสูงๆ   ถ้าเล่นกันหนักๆ

รถใหม่  แรงแต่ควันดำ  ยิ่งเป็นรถประเภทนี้ที่ไม่ใช้รถมีกะบะ  เกรงว่าจะไม่น่าดู เท่าไหร่ ???
จากควันที่ออกมาท้ายรถให้สังเกตุที่สีของควัน  ว่าดำเทา  หรือดำปี๋   และเอามืออังควันดู ว่ามีไอน้ำมันหรือหยดน้ำมันติดมือกันแน่     และการดำดำแบบไหน   เช่น
- ดำม้วนตูด  ตลอดทาง   ทั้งเร่งและไม่เร่ง  มาเป็นสายอันนี้.............ไม่ดีแน่
- ดำเป็นลูกตามแรงอัดส่ง  หรือที่ปลายเกียร์   พอรอบมา turbo ทำงานเต็มที่   ควันเปลี่ยนสีเป็นสีเทาดำ  โชยตามหลังมาเรื่อยๆ ......อันนี้ดูน่าเกรงขาม....เพราะจูนมาดี
- เดินเบาไม่มีควันให้เห็น   เร่งใช้งานปกติมีนิดหน่อย  มาเฉพาะตอนกดหรือกระแทก   พอรถทำความเร็วได้แล้วรอบมาแล้ว   ปริมาณน้อยลง ........แบบนี้แหละที่ปกติ
- ควันท่วมตูด   รอบปรี๊ดๆ   จะพุ่งท่าเดียว ......แบบนั้นเขาจัดมาเฉพาะ  พวกสูตรปลาหมึก 55555 

พี่อ๊อด ปามาเนี่ยมาเสริมเพิ่มเติมครับ มีท่านที่ปรึกษาแนะนำให้อ่าน
credit : จากหนังสือนักเลงรถกระบะ ฉบับ 261 (กรกฎาคม 54)

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/1-1.jpg)

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Rice%20Box%202/2-1.jpg)


ของผมตามนี้เลย เจ๋งจริงๆ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 22:11:13
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900: :L2900: :L2900:

พอจะเข้าใจแล้วเรื่องควันดำเนี่ยมายังไง
โดยเฉพาะ ควันดำแล้วไปปรับเพิ่มบูสท์เนี่ย ห้ามเลย ไม่งั้น…กระจายยยยยย
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 12:11:07
ขอบคุณสำหรับเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 7 มิถุนายน 2014, 00:21:31
ช่วงนี้ กำลังไล่อ่าน ย้อนหลัง คับ.   เพลินๆ. คับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: (เก่ง) Keng ケン ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 08:58:18
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  :L4399:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 09:08:51
อย่างนี้ต้องปล่อยควันดำบ่อยๆ จะได้น่าเกรงขาม
ใกล้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครบ 20,000 กม. แล้ว และจะเพิ่มหัวฉีด อัพเดทเป็นสูตรกระทิงเปลี่ยว เพื่อตามหลังพี่นะให้ทัน  :sd42:
ไม่รู้จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไรดี ศูนย์จะรู้เรื่องป่าวเนี่ย  :sd06:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 09:24:58
อย่างนี้ต้องปล่อยควันดำบ่อยๆ จะได้น่าเกรงขาม
ใกล้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครบ 20,000 กม. แล้ว และจะเพิ่มหัวฉีด อัพเดทเป็นสูตรกระทิงเปลี่ยว เพื่อตามหลังพี่นะให้ทัน  :sd42:
ไม่รู้จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไรดี ศูนย์จะรู้เรื่องป่าวเนี่ย  :sd06:
พี่ตุ้ย.  เคยเห็นพี่นะลงเอาไว้น่ะครับ.  รถที่เปลี่ยนหัว ฉีดมาแล้ว ให้ใช้ น้ำมันสังเคราะห์ 100 %.  คับ. 
เจอกันเปป เดียว พี่ตุ้ย 20000. โล ล่ะ.  รถพี่ตุ้ยน่าจะใช้งานหนัก วิ่งเยอะ น่ะคับ.   
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 09:26:10
คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี  ที่เหมาะกับผม  เลือกไม่ถูก ????

คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้  หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  หรือตัดสินใจยังไม่ได้

1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์  เดิมๆ  บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

2. รถพวกใส่กล่องดันราง   ขับขี่ปลอดภัย  เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

3. รถพวกใส่กล่องดันราง   เร่งแซง   แบบพวกบ้าพลัง  ................. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

4. รถพวกใส่กล่องดันราง   เล่นรอบสูงตลอด  ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

5. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ขับขี่ปลอดภัย  .. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

6. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ปล่อยพลังบ่อย  .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

7. รถใช้งานหนัก  วิ่งเยอะ    ขึ้นทางชันบ่อย   ใช้รอบสูงบ่อย  แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้      คุ้มค่ากว่า

8. รถทุกประเภท   ที่หวังข้อดีจากประโยชน์   น้ำมันสังเคาระห์แท้   ก็ใช้ได้ตลอด   แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ   ก็เลือกได้ครับ


****ที่ผมแชร์  ผิดผลาดประการใด  รบกวนผู้ขาย  หรือผู้ที่รู้  ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง     จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ

 รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
  ;D :D
  ประมาณนี้คับพี่ตุ้ย.     :L2904:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 13:48:52
พี่ตุ้ย.  เคยเห็นพี่นะลงเอาไว้น่ะครับ.  รถที่เปลี่ยนหัว ฉีดมาแล้ว ให้ใช้ น้ำมันสังเคราะห์ 100 %.  คับ. 
เจอกันเปป เดียว พี่ตุ้ย 20000. โล ล่ะ.  รถพี่ตุ้ยน่าจะใช้งานหนัก วิ่งเยอะ น่ะคับ.

ได้วิ่งก็ตอนไปมิตติ้ง นี่แหล่ะครับ พี่อั๋น
นอกนั้นก็ จอด จอด และก็จอดครับ
เผลอแป๊ปจะ 2หมื่นโลแล้ว
กลับจากภูทับเบิก ต้องเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วคับ
ยิ่งสงเคราะห์แท้ ยิ่งดี ยิ่งแพง ถูกป่าวคับ  :sd42:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 16 ตุลาคม 2014, 21:33:17
อ่านกี่ครั้งกี่ครั้งก็ได้ความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 16 ตุลาคม 2014, 22:54:59
อ่านกี่ครั้งกี่ครั้งก็ได้ความรู้ครับ

เข้ามาอ่านแบบนี้ สนใจอัพสเต็ปเป็นหัวฉีดใหญ่หรอครับพี่เปี่ยม  :L2754: