Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: pong ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2013, 08:28:46

หัวข้อ: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2013, 08:28:46
เนื่องด้วยแบตที่ใช้อยู่ เวลาจอดรถดูหนังฟังเพลงซักพัก จะสตาร์ทไม่ติด
อยากติดเพิ่มอีกลูก ผมลองหาข้อมูลเบื่องต้นคือต้องมีตัวแยกไฟ Isolater
แต่อยากทราบประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้จริงว่าผลเป็นอย่างไร หรือตำแหน่ง
ติดตั้งในห้องเครื่อง น้องปาผม2.5 2wd ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แป๋ม PamPajero ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2013, 09:25:16
แบตใช้งานมานานหรือยังครับหรือรถพี่ติดเครื่องเสียงชุดใหญ่ ถ้าเครื่องเสียงเดิมๆ ผมว่าน่าจะเป็นที่แบตเริ่มเสื่อมมากกว่า เพราะปกติแบตขนาด75AHนี่ก็จ่ายกระแสไฟได้ตั้ง75แอมป์ต่อชั่วโมง ถ้าพี่บอกใช่ได้สักพักแบตหมดตีว่าสัก1ชั่วโมงเอา12vคูณ75A เครื่องเสียงพี่ใช้กำลังขับ900วัตต์เลยนะครับแบบต่อเนื่องใน1ชั่วโมงแบตจะหมด ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ อันนี้คำนวณแบบคร่าวๆ รออาจารย์ใหญ่มาตอบอีกที :L2734:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2013, 14:55:41
แบตพึ่งติดมาตอนน้ำท่วมก็ประมาณปีกว่าครับ ใช้งานปรกติ
เครื่องเสียงชุดเดิม แต่มีจอกลางตอนซื้อแล้วเซลแถมให้
แบตpanaแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ขนาดเท่าใดเดี่ยวไปดูก่อน
แล้วแจ้งให้อีกที
เวลาจอดรถรอประมาณเต็มที่ก็2ชั่วโมงได้ครับ
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yo ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2013, 14:16:45
การสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อชาร์ตแบต ไม่มีโอกาศที่แบตจะเต็มได้หรือจะเต็มก็ยากครับ การที่แบตหมดเร็วนั้นอาจจะเกิดจากการใช้งานประจำวันของเราด้วย
เช่น  ขับรถทุกวันแต่ระยะไกล้ๆ ไฟยังเข้าแบตไม่เต็มที่เลยจอดละ
       ขับไกลหน่อยแต่เป็นตอนกลางคืน ต้องเปิดไฟหน้า เครื่องเสียง แอร์ ทุกอย่างที่ใช้ไฟ ไฟเขาน้อย

สรุปเลยละกัน ไฟที่เราใช้กับการชาร์ตไม่สมกันเลยทำให้แบตไฟหมดเร็ว แต่ก็ยังมีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาไฟหมดแบต หรือชาร์ตไม่เข้า
เช่น ขั้วแบตมีคราบเกลือเกิดขึ้น / หลวม

แนะนำ ควรชาร์จแบต จากเครื่องชาร์จคุณภาพดี ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง
จากที่เคยทำตอนผมจะไปแข่งเครื่องเสียง ผมชาร์ตตอนกลางคืนเช้าก็ไปแข่ง ทำอย่างไรก็ได้ให้ในแบตมีไฟมากที่สุด เพราะไฟมีผลกันคุณภาพเสียงด้วย ครับ
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 20:18:04
 :sd23: ขอบคุณมากครับ ได้เป็นความรู้ใหม่จากประสบการณ์ตรง
ปัจจุบันวิ่งไปกลับจากที่ทำงานประมาณ35กมต่อวัน อาจทำให้แบตชาร์ตไม่เต็ม
จะมีบ้างก็เสาร์อาทิตย์วิ่งไปเที่ยวบ่าง จะมีบางครั้งผมลงไปตรวจงานแล้วแฟน
ต้องรอในรถ เลยเปิดเพลง ทีวีบ้าง บางทีก็ประมา2ชมอะครับ กลับมารถสตาร์ทไม่ติดแล้ว
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 20:47:22
:sd23: ขอบคุณมากครับ ได้เป็นความรู้ใหม่จากประสบการณ์ตรง
ปัจจุบันวิ่งไปกลับจากที่ทำงานประมาณ35กมต่อวัน อาจทำให้แบตชาร์ตไม่เต็ม
จะมีบ้างก็เสาร์อาทิตย์วิ่งไปเที่ยวบ่าง จะมีบางครั้งผมลงไปตรวจงานแล้วแฟน
ต้องรอในรถ เลยเปิดเพลง ทีวีบ้าง บางทีก็ประมา2ชมอะครับ กลับมารถสตาร์ทไม่ติดแล้ว

อาการที่ว่ามามาจากปัญหาที่พี่โยพูดแหละครับ   และหากแบตติดรถมาเป็นรุ่นลูกเล็ก 55 amp (ปีใหม่ๆเป็นลูกใหญ่แล้ว 65 amp)

ในเมืองนอกเป็นแบตเล็ก 2ลูก  มีความสามารถจ่ายไฟได้ 110amp  ในรุ่นปี2010  2500จะเป็นลูกเล็ก  3200จะเป็นลูกใหญ่   ทั้ง2เป็น batt GS Plus  "ปลั๊กแดง"
(ห้ามเติมน้ำกลั่นบ่อย  อย่างมากปีละครั้งก็พอ)

แต่ถ้ามีโอกาสเปลี่ยน แนะนำเป็น  75-85amp   แบบเปียก 19 แผ่นธาตุขึ้นไป    เติมน้ำกลั่นปกติเมื่อลดระดับ   อายุใช้งาน 1.5-2ปี    เสื่อมก็เปลี่ยนครับ

 :L2736: :L4399:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 22:46:54
พี่นะ พี่โยแนะนำยี่ห้อแบตให้หน่อยครับ ยี่ห้อไหนดี กำลังคิดจะเปลี่ยน แบตปัจจุบันใช้มาเกือบ2ปีแล้ว ไม่อยากดับอยู่ข้างถนน อยากเปลี่ยนไปเลยอะครับ :L2759: :L2758:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ นาเกลือ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 22:53:00
พี่นะ พี่โยแนะนำยี่ห้อแบตให้หน่อยครับ ยี่ห้อไหนดี กำลังคิดจะเปลี่ยน แบตปัจจุบันใช้มาเกือบ2ปีแล้ว ไม่อยากดับอยู่ข้างถนน อยากเปลี่ยนไปเลยอะครับ :L2759: :L2758:

  อาการออกแล้วหรือครับ พี่ตาม
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 23:01:57
พี่นะ พี่โยแนะนำยี่ห้อแบตให้หน่อยครับ ยี่ห้อไหนดี กำลังคิดจะเปลี่ยน แบตปัจจุบันใช้มาเกือบ2ปีแล้ว ไม่อยากดับอยู่ข้างถนน อยากเปลี่ยนไปเลยอะครับ :L2759: :L2758:

  อาการออกแล้วหรือครับ พี่ตาม

เวลากลางคืน เปิดทั้งไฟหน้า แอร์ วิทยุ บางครั้งเริ่มได้ยินเสียงคอมแอร์หอบตามรอบไฟเลี้ยวครับ อาการเหมือนไฟไม่พอครับพี่โอ :L4399:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yo ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 08:36:15
พี่นะ พี่โยแนะนำยี่ห้อแบตให้หน่อยครับ ยี่ห้อไหนดี กำลังคิดจะเปลี่ยน แบตปัจจุบันใช้มาเกือบ2ปีแล้ว ไม่อยากดับอยู่ข้างถนน อยากเปลี่ยนไปเลยอะครับ :L2759: :L2758:

ให้แนะนำจริงป่ะ  :L6415:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 12:18:06
พี่นะ พี่โยแนะนำยี่ห้อแบตให้หน่อยครับ ยี่ห้อไหนดี กำลังคิดจะเปลี่ยน แบตปัจจุบันใช้มาเกือบ2ปีแล้ว ไม่อยากดับอยู่ข้างถนน อยากเปลี่ยนไปเลยอะครับ :L2759: :L2758:

ให้แนะนำจริงป่ะ  :L6415:

แนะไปเลยพี่โย พี่ตามมีเก็บไว้ในไห ถ่วงอยู่ในบ่อปลาคารฟหลังบ้านแก  :L6419: :L2905: :L2901:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 12:59:40
พี่นะ พี่โยแนะนำยี่ห้อแบตให้หน่อยครับ ยี่ห้อไหนดี กำลังคิดจะเปลี่ยน แบตปัจจุบันใช้มาเกือบ2ปีแล้ว ไม่อยากดับอยู่ข้างถนน อยากเปลี่ยนไปเลยอะครับ :L2759: :L2758:

ให้แนะนำจริงป่ะ  :L6415:

แนะไปเลยพี่โย พี่ตามมีเก็บไว้ในไห ถ่วงอยู่ในบ่อปลาคารฟหลังบ้านแก  :L6419: :L2905: :L2901:

แนะนำหน่อยครับพี่โย แต่รถผมเครื่องเสียงธรรมดา ไม่ต้องเอาแแบบที่พี่โยไว้ขับเครื่องเสียงชิงรางวัลก็ได้นะพี่ เอาแบบที่ใช้กับรถทั่วๆไปแต่ดีกว่าแบตที่ขายอยู่ทั่วๆไปอะครับ เผื่อเอาปลาคาร์ฟไปขายเอาเงินมาเปลี่ยนแบต :L2905:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 16:47:37
***เครื่องเสียงแบบพี่โยมูลค่ามากมายพอซื้อเก๋งใหญ่ได้ 1 คันพร้อม option  ฉะนั้นแบตเขาตัวละ 2-3 หมื่นธรรมดามากครับ

**ของพี่ตามเอาแบบแมวป่าผมก็ได้  3K 85amp   19แผ่นธาตุ  แบบเปียก  กรอกน้ำกลั่นเมื่อยุบ   อายุใช้งานหวังผล 1.5ปี    ราคา2750   เทรินลูกเดิม 600
เหลือจ่าย 2150 บาทประกัน 6 เดือน  พอแล้วครับ (สำหรับรถใช้ทุกวัน)

**ถ้าไม่ใช้ทุกวัน  จะมองเป็นแบตแห้งก็ได้ครับ   แต่ใช้ทุกวันไม่แนะนำครับเพราะห้องเครื่องมันร้อน
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yo ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 17:14:55
ตาราง/ขนาด

(http://upic.me/i/pc/8ce51.jpg)

อย่าไปคิดมากเรื่องยี้ห้อ / รุ่น ดูที่คุณสมบัติการใช้งาน

แบตแห้ง ไม่ต้องดูแลมาก ราคาค่อนข้างราคาสูงถ้ารับได้ก็ไม่มีปัญหา

แบตน้ำ ต้องคอยดูแลเติมน้ำกลั่น ราคาต่ำกว่าแบตแห้ง
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiN บดินทร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 18:55:14
ขอร่วมแชร์ครับพี่ๆ อยากบอกว่า ออกรถ 30 ตุลาคม 2009 แต่เป็นรุ่น 2.5 GT 2010
แบตเตอรี่ ติดรถ GS รุ่น 80D26L ผมว่าทน ทึก ใช้ได้เลยครับ
กับเวลา 3 ปี  3 เดือน หรือระยะทาง 119,090 กิโลเมตร
ยังไม่มีอาการเลยครับ
 :L4373: :L2900: :L2900: :L2900: :L4396:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2013, 12:58:27
ผมมาขอเพิ่มเติมข้อมูลให้นะครับ โดยจะพูดถึงรถตัวส่งออกรุ่นที่มีแบต 2 ลูก

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Screen-Shot-2556-02-08-at-121730.jpg)

โดยมีขนาด 55A 2 ลูก รวมเป็น 110A และตามที่ดูวงจรแล้ว ก็ต่อขนานกันธรรมดา ไม่มีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม
ซึ่งก็คือวิธีการต่อพ่วงแบต 2 ลูกโดยทั่วไป

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Screen-Shot-2556-02-08-at-123309.jpg)

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Screen-Shot-2556-02-08-at-123358.jpg)


แต่สิ่งที่ต่างกันคือ

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png) ผมอยากให้พี่ๆที่มีควมรู้ ช่วยมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ  :L4399:

- หากขนาดเล็ก จะชาร์ททันกับการใช้งานมั้ย จึงทำให้ต้องซื้อเครื่องชาร์ทมาใช้ชาร์ทในบ้าน ?

- หากขนาดใหญ่ความหนืดการหมุนปั่นก็มากขึ้น กินแรงเครื่องยนต์มากขึ้น ?
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2013, 13:26:43
- หากขนาดใหญ่ความหนืดการหมุนปั่นก็มากขึ้น กินแรงเครื่องยนต์มากขึ้น ?
***อันนี้มีส่วน แต่เต็มเร็วกว่าตัดการชาร์จก่อน****
-หากขนาดเล็ก จะชาร์ททันกับการใช้งานมั้ย จึงทำให้ต้องซื้อเครื่องชาร์ทมาใช้ชาร์ทในบ้าน ?
***การชาจร์ระยะเวลานานกว่า แต่ก็เต็มเหมือนกัน
สรุป ผมว่าแรงตัวใหญ่นักกว่า จังหวะชาร์จกำลังเคื่องอาจตกลงไปบ้าง
ผมพยามดูวงจร ประมาณว่าแบตอีกลูกเอาใว้ใช้สตาร์สอย่างเดียว อีกลูกใว้ใช้เลี้ยงส่วนอื่นๆ
มีอยู่ในตัวเวอร์ชั่นรัสเซีย **ขอเวลาดูต่ออีกนิด ยังไม่ฟันธง**

หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2013, 18:43:41
ได้ความรู้มากมาย ขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน อย่างไรก็เปลี่ยนแบตครั้งหน้าคงขอลูกใหญ่หน่อยครับ :sd23:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2013, 20:39:58
ได้ความรู้มากมาย ขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน อย่างไรก็เปลี่ยนแบตครั้งหน้าคงขอลูกใหญ่หน่อยครับ :sd23:

สวัสดีครับ พี่พงษ์

พอดีเรามีกติกาและเงื่อนไขที่ตั้งกันไว้  ขอรบกวนพี่พงษ์ช่วยเพิ่มรูปภาพหน้าชัดด้วยนะขอรับ :L2732: :L2758:

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
 :L4399:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yo ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 14:31:37
เอาที่วางแบตลูกที่2มาฝาก

(http://upic.me/i/i9/dsc07552.jpg)
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013, 12:51:00
ปา2.5 ผมดูในห้องเครื่องแล้วถ้าต้องวาง2 แบต หาที่ยากพอควรต้อง
จัดใหม่ บางอย่างไม่กล้าดัดท่อครับ
เรียนถามใหม่ ถ้าเพิ่มแบตลูกเล็กเช่น แบตมอร์ไซค์น่าจะพอได้อยู่
แต่จะพอช่วยเรื่องสตาร์ทหรือไม่ เพราะคิดว่าไดร์สตาร์ทก็ไม่น่าจะทำงานมาก
ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013, 13:20:23
ปา2.5 ผมดูในห้องเครื่องแล้วถ้าต้องวาง2 แบต หาที่ยากพอควรต้อง
จัดใหม่ บางอย่างไม่กล้าดัดท่อครับ
เรียนถามใหม่ ถ้าเพิ่มแบตลูกเล็กเช่น แบตมอร์ไซค์น่าจะพอได้อยู่
แต่จะพอช่วยเรื่องสตาร์ทหรือไม่ เพราะคิดว่าไดร์สตาร์ทก็ไม่น่าจะทำงานมาก
ขอบคุณมากครับ
สวัสดีครับ พี่พงษ์

หากแบตยังไม่เสื่อมก็ไม่ต้องทำอะไร  แต่หากเสื่อมเมื่อไหร่ครั้งหน้าก็เปลี่ยนเป็นขนาดแอมป์สูงกว่าเดิมและเอากรอบล๊อกbatt ออกแค่นั้นครับ เพราะตัวจะใหญ่กว่า
ไม่ต้องเพิ่มเป็น 2 ลูกครับ
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ นาเกลือ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013, 20:46:37
 สวัสดีครับ พี่พงษ์

        อ่านแล้วเข้าใจว่าพี่พงษ์ต้องการใช้แบต เพื่อ ดูหนัง ฟังเพลง โดยไม่ไปรบกวนประจุไฟจากแบตหลัก โดยใช้แบตลูกที่สอง

พ่วงกับแบตหลักตอนชาร์ท และจะเป็นอิสระ ไม่พ่วงกันตอนที่จอดรถดับเครื่อง ดูหนังฟังเพลง หรือเอาแบตลูกที่สองไปใช้ระหว่าง

แคมปิ้ง  ในปาเจโร สปอร์ท ผมคิดไว้ว่าจะทำเหมือนรถคันเก่าที่เคยใส่ไว้ ใช้สำหรับ วินท์ เวลาเข้าทางทุรกันดาร ส่วนที่พี่พงษ์

ต้องการใช้ สำหรับเปิดเครื่องเสียง ถ้าไม่ได้กินไฟมาก คงหาแบตมอเตอร์ใซค์ ที่มีขนาดความจุเหมาะสมกับบเครื่องเสียง มาใส่ได้

แต่ต้องหาตำแหน่งที่วางแบตให้มั่นคงหน่อย ถ้าหาได้  ก็สามารถ ต่ออย่างพี่พงษ์ว่าได้ครับ  แต่ในปาที่เราใช้กันจะที่ว่างจะติดตั้งแบต

แบต ลูกที่สอง ที่มีขนาดใหญ่ยาก ในห้องเครื่อง หรือ ถ้าจะติดในห้องโดยสาร ก็ไม่แนะนำให้ติด ส่วนใหญ่แบตเตอรรี่จะมีสารระเหยออกมา

ไม่มากก็น้อย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

    วิธีที่ 1 ก็ต่อแบบบ้านๆ ง่ายๆ เหมือนกับที่เราพ่วงแบต เวลารถแบตหมดคือ พ่วงแบบขนาน แต่ควรมี ฟิวส์ และ สะพานไฟที่ทนแอมส์สูงประกอบ

ด้วย

    วิธีที่ 2  ก็ใช้ต่อแบบมี รีเลย์แอมป์ สูง เหมือนกับ ที่จ่ายไฟให้กับ ไดสตาร์ท  โดยใช้สวิทไฟธรรมดาเป็นตัวคุมรีเลย์ ให้ปิดหรือเปิดวงจรกับ

แบตหลัก การต่อก็ไม่ยุ่งยากอะไรนัก

    (http://upic.me/i/gb/dualbatt.gif)

    รูปของ รีเลย์ ที่นำมาใช้ตัดต่อระหว่าง แบตหลักตอน ชาร์ท กับตอนใช้งาน

    (http://upic.me/i/yy/8996158t.jpg)


    วิธีที่ 3 ก็จะใช้วิธีสั่ง ชุดคิท มาติดตั้ง การทำงานคล้ายๆกัน แต่จะมีวงจรควบคุมการชาร์ทเพิ่มมาให้ เมื่อแบต เต็ม

     
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2013, 23:14:46
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ และเทคนิคดีฯ  :L4363:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 4 พฤษภาคม 2013, 00:28:19
***เครื่องเสียงแบบพี่โยมูลค่ามากมายพอซื้อเก๋งใหญ่ได้ 1 คันพร้อม option  ฉะนั้นแบตเขาตัวละ 2-3 หมื่นธรรมดามากครับ

**ของพี่ตามเอาแบบแมวป่าผมก็ได้  3K 85amp   19แผ่นธาตุ  แบบเปียก  กรอกน้ำกลั่นเมื่อยุบ   อายุใช้งานหวังผล 1.5ปี    ราคา2750   เทรินลูกเดิม 600
เหลือจ่าย 2150 บาทประกัน 6 เดือน  พอแล้วครับ (สำหรับรถใช้ทุกวัน)

**ถ้าไม่ใช้ทุกวัน  จะมองเป็นแบตแห้งก็ได้ครับ   แต่ใช้ทุกวันไม่แนะนำครับเพราะห้องเครื่องมันร้อน

ตัวนี้ ok ไหมครับ รถไม่ได้ใช้ทุกวันครับ ส่วนใหญ่จะจอดเพราะเจ้าของไปทำงานเมืองนอก  :sd42:

(http://image.ohozaa.com/i/20a/MLcz3g.jpg)

แบตแห้ง panasonic 105D31L  (90A)   2,700 บาท (ราคาน่าจะหักค่า turn ลูกเก่าไปแล้วนะครับ)
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่แกะ (PKT) ที่ 4 พฤษภาคม 2013, 05:29:52
เอาที่วางแบตลูกที่2มาฝาก

(http://upic.me/i/i9/dsc07552.jpg)
ที่วางของพี่โยน่าสนใจมากๆ :sd01: :L2905: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 4 พฤษภาคม 2013, 09:48:29
การเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ให้เหมาะสมกับขนาดรถ
รถยนต์ที่เราใช้ในปัจจุบันมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายขนาด ซึ่งบางครั้งหากแบตเตอรี่รถยนต์ได้มีการเสื่อมสภาพ ใช้งานได้ไม่ดี ทำให้รถยนต์สตาร์ทติดยาก จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทดแทนของเก่าซึ่งเสื่อมสภาพไป ดังนั้นการเลือกใช้แบตเตอรี่จึงสำคัญมาก ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของรถยนต์ ซึ่งจะทำให้การใช้งานมีความคงทนมากยิ่งขี้น วันนี้เรามีหลักการเลือกแบตเตอรี่มาให้เพื่อนๆได้ศึกษา และสามารถนำหลักการเลือกไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
 
1.เลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่มียี่ห้อที่มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับ มีโรงงานที่มี   มาตรฐานการผลิตสูง
ยกตัวอย่างเช่น ยี่ห้อ panasonic , GS , YAUSA , BAT-3K , FB , BOLIDENT
2. ควรเลือก ขนาด แอมแปร์ ให้สูงกว่า หรือพอดี กับแบตเตอรี่ที่ติดมากับรถ
เช่น
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 1300cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 45แอมป์ – 60แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 1600cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 45แอมป์ – 60แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 1800cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 45แอมป์ – 60แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 2000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 2200cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 2400cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 3000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถกะบะ  เครื่อง 2000cc - 3000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 70แอมป์ – 90แอมป์
รถเก๋ง ยุโรป  เครื่อง 2000cc - 3000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด  75แอมป์ ขั้วจม
รถเก๋ง ยุโรป  เครื่อง 2800cc - 4000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 100แอมป์ ขั้วจม
*** การเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่มีขนาด แอมแปร์มากกว่าจะใช้งานได้ทนทานกว่า แบตเตอรี่ที่มีขนาด แอมแปร์น้อยกว่า ***
3. เลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่ผลิตใหม่ ไม่เลือกแบตเตอรี่ที่้ค้าง สต็อก



ข้อมูลจาก
http://autointhai.com
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 4 พฤษภาคม 2013, 09:56:55
การเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ให้เหมาะสมกับขนาดรถ
รถยนต์ที่เราใช้ในปัจจุบันมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายขนาด ซึ่งบางครั้งหากแบตเตอรี่รถยนต์ได้มีการเสื่อมสภาพ ใช้งานได้ไม่ดี ทำให้รถยนต์สตาร์ทติดยาก จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทดแทนของเก่าซึ่งเสื่อมสภาพไป ดังนั้นการเลือกใช้แบตเตอรี่จึงสำคัญมาก ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของรถยนต์ ซึ่งจะทำให้การใช้งานมีความคงทนมากยิ่งขี้น วันนี้เรามีหลักการเลือกแบตเตอรี่มาให้เพื่อนๆได้ศึกษา และสามารถนำหลักการเลือกไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
 
1.เลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่มียี่ห้อที่มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับ มีโรงงานที่มี   มาตรฐานการผลิตสูง
ยกตัวอย่างเช่น ยี่ห้อ panasonic , GS , YAUSA , BAT-3K , FB , BOLIDENT
2. ควรเลือก ขนาด แอมแปร์ ให้สูงกว่า หรือพอดี กับแบตเตอรี่ที่ติดมากับรถ
เช่น
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 1300cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 45แอมป์ – 60แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 1600cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 45แอมป์ – 60แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 1800cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 45แอมป์ – 60แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 2000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 2200cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 2400cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถเก๋ง ญีปุ่น เครื่อง 3000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 60แอมป์ – 75แอมป์
รถกะบะ  เครื่อง 2000cc - 3000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 70แอมป์ – 90แอมป์
รถเก๋ง ยุโรป  เครื่อง 2000cc - 3000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด  75แอมป์ ขั้วจม
รถเก๋ง ยุโรป  เครื่อง 2800cc - 4000cc   ให้เลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 100แอมป์ ขั้วจม
*** การเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่มีขนาด แอมแปร์มากกว่าจะใช้งานได้ทนทานกว่า แบตเตอรี่ที่มีขนาด แอมแปร์น้อยกว่า ***
3. เลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่ผลิตใหม่ ไม่เลือกแบตเตอรี่ที่้ค้าง สต็อก



ข้อมูลจาก
http://autointhai.com

ขอบคุณครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แพะ@ระยอง ที่ 25 กรกฎาคม 2013, 10:33:28
เอาที่วางแบตลูกที่2มาฝาก

(http://upic.me/i/i9/dsc07552.jpg)

ลูกนี้สงสัยได้เติมน้ำกลั่นกันทุกวัน เพราะน้ำน่าจะแห้งตลอด  :L2905: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: มีพี่ท่านใดติดแบต2ลูกบ้าง ขอความรู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: น้องแม็กโคร Pa UD ที่ 1 สิงหาคม 2013, 17:47:42
ถ้าตีตู้สูตร ส่วนมากเค้าจะวาง ไว้กับ แอมครับ เพราะ ถ้าเครื่องเสียงแพง  ผมว่าหาแบต แบบแห้งมาใช้เลยครับ ไฟแรงมาก  กว่าแบตน้ำ หรืถ้าจะมีสองลูกจริงๆ  อย่าหาแต่แบตอย่างเดียว  สิ่งหนึ่งที่ มองข้ามไม่ได้สำหรับแบต 2 ลูกคือการต่อสายไปเชื่อม ครับ ต้องเส้นใหญ่ ด้วย ถ้าเส้นเล็กนิดเดียวจะเกิดการ ไหลของกระแสที่แออัดกัน เป็นผลให้เกิดความร้อนสะสมในสายมาก อาจจะเกิดไฟใหม้ได้นะครับ  ช่วยคำนึงถึงเรื่องสายด้วยครับ    (ด้วยความเคารพอย่างสูง)