Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 29 เมษายน 2013, 22:20:47

หัวข้อ: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 29 เมษายน 2013, 22:20:47
เห็นมีขายแล้วของปาเจโร รถเดิมๆติดแล้วได้ประโยชน์เพิ่มในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้นสักแค่ไหนครับ

(http://upic.me/i/i1/stabilizer.jpg)
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 29 เมษายน 2013, 22:24:55
สนใจเหมือนกัน สองจิต สองใจ ว่าจะลงทุน up ช่วงล่าง emu หรือ ใช้ตัวนี้ช่วยดี  ในใจลึก ๆ ยังชอบความนุ่ม ของโชคเดิม ๆ อยู่ แต่ไม่ค่อยชอบตอนมันโคลง แบบยวบ ยาบ ๆ นี่ล่ะ :sd06:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: surut jantorn ที่ 29 เมษายน 2013, 22:27:50
เห็นมีขายแล้วของปาเจโร รถเดิมๆติดแล้วได้ประโยชน์เพิ่มในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้นสักแค่ไหนครับ
เท่าที่อ่านมาจะมีประโยนช์ก็ตอนบรรทุกอ่ะครับพี่ตู่
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 29 เมษายน 2013, 22:33:45
เอามาจากที่เค๊าโฆษณาอ่ะครับ

หลักการทำงานของเหล็กกันโคลง  เมื่อรถเลี้ยวตัวถังรถจะเอียง  การเอียงของตัวถังรถมีผลต่อเสถียรภาพในการทรงตัวของรถโดยตรง  อาการเอียงของรถขณะเข้าโค้ง สปริง แหนบ และโช็คอัพ ก็พอมีส่วนช่วยอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้มากนัก เพราะหน้าที่หลักของสปริงหรือแหนบคือดูดซับอาการสั่นสะเทือน  ส่วนโช็คอัพรับหน้าที่หน่วงอาการเต้นของสปริงหรือแหนบ  วิศวกรจึงได้เพิ่ม “เหล็กกันโคลง” เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักในระบบกันสะเทือน รับหน้าที่ต่อต้านการเอียงของรถโดยเฉพาะช่วยแก้อาการ รถโคลง ท้ายร่อน ท้ายสะบัด การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น เข้าโค้งมั่นใจทุกการขับขี่

เหล็กกันโคลงxxx วัสดุ Arm ปีกนก ทำจากอลูมิเนียม น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน สวยงาม ไม่เป็นสนิม พร้อม บูทยาง 8 จุด จึงมั่นใจได้ว่า ไม่มีเสียงดัง ขณะที่ชุดช่วงล่างทำงานพร้อมเหล็กกันโคลง ไว้ LINK Arm ปีกนก ซ้าย-ขวา เพื่อการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นวัสดุทุกชิ้นแข็งแรงทนทาน

เหล็กกันโคลงหลัง  xxx ออกแบบมาให้ตรงกับรถทุกรุ่น จึงไม่มีการดัดแปลงลงใดๆกับตัวรถ  การติดตั้งสามารถติดตั้งด้วยตัวคุณเอง เพราะมีคู่มือบอกโดยละเอียดพร้อมรูปภาพประกอบ เพียงแค่ติดตั้งเข้าไปตามจุดยึดของรถ ตามที่คู่มือได้บอกไว้เท่านั้นเอง โดยที่ไม่ต้องปรับแต่งค่ารถเลย

หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 29 เมษายน 2013, 22:39:16
เห็นที่ถอดขายก็มีนะ ถ้าดีน่าจะไม่ถอด  รถที่โครงเพราะของเดิมติดรถสปริงมันนิ่มเกินไปประกอบกับโช๊คตัวหลังก็จับ
การดิ้นสปริงไม่ค่อยอยู่เลยเกิดอาการย้วยเวลาสาดโคงแรงๆ   
**การแก้ใขส่วนตัวของผม จับโหลดลง 2 นิ้ว +สปริงโด + โช๊คโมแบบซับแท็งค์ เอาอยู่ครับ ***
 :L2736:
ป.ลิง น้องปาเราก็มีเหล็กกันแซติดมาอยู่แล้ว (เหล็กเส้นขวางระหวางคานด้านหลัง) ช่วยได้พอสมควร
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ นาเกลือ ที่ 30 เมษายน 2013, 00:13:28

   สวัสดีพี่ ตู่ และพี่ๆทุกคนครับ

   ที่จริงแล้วกันโคลงมีหน้าที่ ตามที่พี่ตู่เอามาจากโฆณาแหละครับ  แต่ว่าน้องปาเรามีมาให้แล้วทั้งด้านหน้าและด้านหลังครับ

เป็นกันโคลงแบบที่เรียกกันทั่วไปว่า  กันโคลงหนวดกุ้ง  สเปคและขนาดก็ถือว่า เหมาะสมกับน้องปาเราดี เพียงแต่ว่ายางที่ยึดตามจุดต่างๆ

มีความยึดหยุ่น นุ่มไปหน่อย หากเราหายางที่มีความแข็งกระชับมากขึ้น หรือเป็นวัสดุประเภทซิลิโคน ที่คล้ายกับหูโช๊ค ก็จะเพิ่มความสามารถ

ในการทำงานได้ดีขึ้น
 
    กันโคลงด้านหน้า

 (http://upic.me/i/yg/fstabilizer.jpg)

    กันโคลงด้านหลัง

(http://upic.me/i/zn/frontstabilizer.jpg)
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่แกะ (PKT) ที่ 30 เมษายน 2013, 05:00:28
 อยากรู้ด้วยคน  :L2758:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 30 เมษายน 2013, 06:40:57
    สวัสดีพี่ ตู่ และพี่ๆทุกคนครับ

   ที่จริงแล้วกันโคลงมีหน้าที่ ตามที่พี่ตู่เอามาจากโฆณาแหละครับ  แต่ว่าน้องปาเรามีมาให้แล้วทั้งด้านหน้าและด้านหลังครับ

เป็นกันโคลงแบบที่เรียกกันทั่วไปว่า  กันโคลงหนวดกุ้ง  สเปคและขนาดก็ถือว่า เหมาะสมกับน้องปาเราดี เพียงแต่ว่ายางที่ยึดตามจุดต่างๆ

มีความยึดหยุ่น นุ่มไปหน่อย หากเราหายางที่มีความแข็งกระชับมากขึ้น หรือเป็นวัสดุประเภทซิลิโคน ที่คล้ายกับหูโช๊ค ก็จะเพิ่มความสามารถ

ในการทำงานได้ดีขึ้น
 
    กันโคลงด้านหน้า

 (http://upic.me/i/yg/fstabilizer.jpg)

    กันโคลงด้านหลัง

(http://upic.me/i/zn/frontstabilizer.jpg)

อ๋อ…มันเป็นแบบนี้นี่เอง
ขอบคุณครับ


 :L2904: :L2758: :sd23:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 30 เมษายน 2013, 07:22:18
    สวัสดีพี่ ตู่ และพี่ๆทุกคนครับ

สวัสดีครับพี่โอ ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  :L2900:  :sd23:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 30 เมษายน 2013, 08:26:09
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พี่โอ :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 30 เมษายน 2013, 12:14:26
น้องปาเราก็มีของดีๆใส่มาให้ด้วย ขอบคุณพี่โอ นาเกลือ ครับ :L2734:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 30 เมษายน 2013, 16:15:23
ข้อมูลครบถ้วนและชัดเจนครับพี่โอ ขอบคุณครับ  :L6428: ให้ด้วยหนึ่งดอก  :L2758: :L2758: :L2758:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 30 เมษายน 2013, 17:57:24
มีกันโครงแล้วยังไม่พอ ยังมีตัว Lateral rod  (หรือภาษาชาวอ๊อฟโรด เรียกว่ากันเซอีก) เรียกว่ามีครบครับ

(http://upic.me/i/nd/capture-20130430-175650.png)
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 30 เมษายน 2013, 18:46:48
ที่ผมถามเพราะว่าเมื่อกลับไปบ้านเที่ยวที่แล้วเจอเหตการณ์กับตัวเอง ขับในเมืองช้าๆเพราะรถติด (2 แถวจอดรับผู้โดยสาร) ฝนตกพรำๆ พอดีเห็นมีจังหวะแซงเลยหักขวาแล้วเหยียบคันเร่ง แค่นั้นเองรถเสียการทรงตัวส่ายไปมา โชคดีว่ารถไม่เยอะและไม่มีรถสวนมา(แต่ดูทางไว้ก่อนแซงแล้ว)และก็ไม่ได้ตกใจเลยเอากลับคืนมาได้ ก็เลยอยากหาอุปกรณ์เสริมสักเล็กน้อยน่ะครับ
(สงสัยคงยังคิดว่าตัวเองขับ Volvo คันเดิมอยู่มั๊ง)  :sd42:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 30 เมษายน 2013, 19:24:01
ผมก็พยายามหาจุดปกพร่องของน้องปามาตั้งแต่เริ่มครับ  อาการที่เจอคงประมาณพี่ตู่
อาการที่ว่าคือ (รถเดิมๆ)
-หักหลบหรือเข้าโค้งแรงๆ จะมีอาการท้ายมันย้วยและโยนด้านหลัง
-ขับทางตรงก็ OK นิ่มดี
-ใครเคยสังเกตุมัยน้องปาเราสูงไม่เท่ากันแต่ละข้าง
  ทำได้โดยหาตลับเมตรมาวัด  ของผมล้อหน้าขวา(ฝังคนขับ)มันยุบลงมาเกือบ 3 เซ็นต์ เมื่อวัดเทียบกับฝั่งซ้าย
  ส่วนด้านหลังถือว่า OK ต่างกันแค่เล็กน้อยไม่ถึงเซ็น (วัดโดย วัดความสูงจากขอบล้อแม็กถึงซุ้มล้อ)
เท่าที่สังเกตุ เวลาเลี้ยวไปทางซ้ายจะไม่ย้วยมากเท่าใหร่ แต่ถ้าโยกไปทางขวาอาการย้วยจะมาทันที

จะแก้ยังไงแล้วจะมาต่อ กลัวยาวไป
 :L2736:
ป.ลิง เป็นการแก้ใขเฉพาะส่วนตัว อาจจะไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ นาเกลือ ที่ 30 เมษายน 2013, 22:03:05

   อันนี้ส่วนตัวที่จะต้องแก้ไขอาการท้ายยุบเอียงขณะเข้าโค้ง จากเบาไปหาหนัก

  1. หายางที่ใช้ยึดเหล็กกันโคลง ทำหน้าที่เหมือน บูชยาง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านละสองชุด

  2. บูชยางปลายเหล็กกันโคลงด้านหลัง สองชุด (ด้านหน้าไม่ต้องเพราะใช้เป็นลักษณะลูกหมาก)

  3. หาสปริงที่มีค่า K มากกว่าเดิมแต่ความสูงเท่าเดิม ที่ใช้อยู่ในรถ อันนี้ของแต่ละคันไม่เท่ากันส่วนใหญ่หากเปลี่ยนสปริงมาแล้ว

    ส่วนมากจะมีค่า K (น้ำหนักที่กด/ความสูงที่ยุบ) มากขึ้นกว่าของเดิมอยู่แล้ว  อันนี้ต้องเหมาะสมกับโช๊คอัฟที่สามารถหยุดการเต้นของ

    สปริงได้ดี 

  4. อันนี้ดูเหมือนง่ายแต่หาของยาก ก็ตัวเหล็กกันโคลงที่มีค่า K มากขึ้น มาใส่แทนของเดิม  หากหาไม่ได้จริงก็อาจหาที่มีขายตามท้องตลาด

    มาใส่เสริมเข้าไป แต่ว่ามีหลายแบบหลายยี่ห้อ บางยีห้อที่ทำออกมาไม่เข้าใจหลักการทำงานที่เขาออกแบบมา ลักษณะที่เป็นอาร์ม
 
    ทั้งหลายที่ไม่ได้มีส่วนทำงานร่วมกันระหว่างด้านซ้ายและขวา เหมือนจะทำงานอิสระกันอะไรทำนองนี้  ส่วนตัวผมเชื่อในหลักการทำงาน

    แบบหนวดกุ้ง หรือแบบที่ติดอยู่ในน้องปาเรามากกว่า ส่วนใหญ่ก็เห็นมีขายตามท้องตลาดแต่ก็เป็นสเปคของรถกระบะ(ไทรตั้น)

     
         แต่ในทางปฏิบัติจริงการแก้อาการเหล่านี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับเส้นทางออฟโรดที่มีหลุมบ่อลึกๆ จะเห็นข้อเสียทำให้ล้อลอย

   ได้ขณะที่ผ่านอุปสรรค ที่เป็นหลุมบ่อ ล้อที่ลอยขึ้นจะฟรีจะทำให้ล้ออีกด้านไม่มีแรงที่จะผลักรถข้างหน้า หากไม่มีอุปกรณ์เสริม

    จำพวก ลิมิเต็ดสลิป ออโต้ดิปล๊อค  แอร์ล๊อคเกอร์  ประมาณนี้ครับ  ถูกผิดอย่างไร พี่ๆช่วยติ ช่วยเติม ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

         
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 30 เมษายน 2013, 23:41:55
โหยิ่งอ่านยิ่งล้ำลึกครับป้อนข้อมูลมาได้เรื่อยๆเลยครับชอบมากครับ :sd23:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 12:34:37
สุดยอดเลยครับพี่โอ ข้อมูลแน่นมากๆ

ผมขอสรุปเพิ่มนะครับ  เหล็กกันโคลง กันเซ[rear control arm] กันแกว่ง  มีหลากหลายรูปแบบออกแบบตามลักษณะการใช้งานกันมีแบบแขนarm  เหล็กสปริงเส้นยาว  คานขวาง ซึ่งในปาเจโร่เรามีให้หมดแล้วเพียงแต่ขนานของเหล็กกันโคลงหนาบางต่างกัน 

ในรุ่นปี2009 จะมีเหล็กกันโครงหน้าใหญ่กว่าปี 2010 เพราะเอาพื้นฐานของ 3200 4wd ที่มี น้ำหนักเครื่องยนต์และเกียร์ที่หนักกว่า2500  พอมารุ่นหลังโดนลดขนาดกันหมดแตก็ยังพอเพียงต่อการใช้งาน

สำหรับรถที่ออกมาจากโรงงาน ช่วงล่างจะมีความอ่อนนุ่มเพื่อรองรับแรงกระแทกและการให้ตัวตามน้ำหนักกดและด้วยความสูงของตัวรถทำให้เมื่อมีการบรรทุกจะเกิดน้ำหนักลอยตัวสูงกว่าจุดศูนย์ถ่วง  ดังนั้นในการแกว่งของน้ำหนักในแนวดิ่งอาจไม่ส่งผลต่อการทรงตัวได้มากเท่าไหร่   แต่การแก่วงของน้ำหนักในแนวขวางมีผลทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงทำให้แนวตจุดศูนย์ถ่วงเอียงได้และอาจเสียสมดุลย์ในการควบคุมรถ  ฉะนั้นเหล็กกันโครงสามารถมาช่วย เหนี่ยว รั้ง งัด  ประคอง ฝืน ตำแหน่งการแกว่งของจุดศูนย์ถ่วงไว้ให้ได้ดีกว่าเดิมทำให้การควบคุมรถในขณะมีแรเหวี่ยงเช่นการเข้าโค้งหรือหลบแซงมีแรงต้านดีกว่าเดิม  แต่กสนแกว่งในแนวตั้งยังเหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรมาก

การแก้ปัญหาช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมคือปรับเปลี่ยนให้แข็งขึ้น  ต้านแรงกระทำมากขึ้นหรือที่เรียกว่าทำให้รถเฟริ์มขึ้น  ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิ์ภาพของช่วงล่างที่ดีไม่จำเป็นต้องเสริมเหล็กกันโครงเข้าไปอีก  เป็นการแก้ไขคนละวัตถุประสงค์กันครับ  แต่ให้ผลคล้ายกันและต่างกันกับการใช้งาน

***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ  งบน้อยสามารถใส่กันโครงพวกนี้เสริมช่วยให้ดีขึ้นได้    แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

พิจารณาจากข้อมูลทางอื่นๆอีกทีนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูลจากประสบการณ์
 :L4399:

รูปประกอบประเภทต่างๆ
(http://upic.me/i/6v/53519325.jpg)(http://upic.me/i/a4/qarmm.jpg)(http://upic.me/i/qf/eehb20080707184803.gif)(http://upic.me/i/nd/img_3366.1jpg.jpg)(http://upic.me/i/vr/picture2010_102255416170.jpg)(http://upic.me/i/z9/underbeam02.jpg)(http://upic.me/i/i9/vigog.jpg)(http://upic.me/i/wk/dsc01249.jpg)(http://upic.me/i/gd/big-14_resize.jpg)
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 12:59:20
***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

สนใจแนวนี้ครับพี่นะ ช่วยแนะนำว่าต้องทำไรบ้างครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 13:41:51
***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

สนใจแนวนี้ครับพี่นะ ช่วยแนะนำว่าต้องทำไรบ้างครับ  :sd23:
set 5 ไงครับพี่ตู่  EMU FULL SET  เอาอยู่ครับ แบบพี่ตุ้ยนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html)
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 13:59:31
set 5 ไงครับพี่ตู่  EMU FULL SET  เอาอยู่ครับ แบบพี่ตุ้ยนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html)

รถผม MY12 เดิมๆเลยนะครับ
ต้องมีปรับค่าไรอีกป่าวครับ หรือว่า set5 นี้คือสูตรสำเร็จแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 17:39:19
จากข้อมูลของพี่นะ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,392.0.html

สำหรับเครื่องดีเซล ชุด EMU ถ้าสนใจ ผมจัดกลุ่มให้ตามนี้ จาก นุ่มนวล ไปจนถึง แน่นหนึบ

set 1.  โช๊ค EMU Nitro + สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าเดิม
ฟิลลิ่ง set 1 :เรียกได้ว่าเป็นชุดเริ่มต้นของการจัดเซ็ทของนกเหลืองที่ให้ประสิทธิภาพมากกว่าของเดิมมากมาย  แบบฟิลลิ่งเดิมแต่ลดอาการโยนตัวและอาการโครงเวลาโค้งได้เกือบหมด


set 2.  โช๊ค EMU Nitro + สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าDobinson
ฟิลลิ่ง set 2 : ออกแนวนุ่มนวล และหนึบด้วยสปริงหลอดของโดบินสัน  ชุดนี้เหมาะกับคนชอบโช๊คที่ดีกว่าเดิมและฟิลลิ่งไม่หนีจากเดิมมาก  แต่ช่วงโยนตัวจะลดลงกว่าเดิมเยอะ  ทำให้ขับสบาย  แบบ
                 ไม่เน้นความเร็วสูง หรือโยกแบบมุดซ้าย มุดขวา เร็วๆ  แต่ถ้านั่ง 1-2 คน   บนความเร็วควบคุมรถได้ดีกว่านั่งหลายคนช่วงหน้าจะมีสปริงมารองรับจังหวะการกระแทกได้ดีกว่า ยุบช่วงสั้นกว่า
                  ทำให้การขับขี่กระชับขึ้นมากๆ


set 3.  โช๊ค EMU Sport + สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าเดิม
ฟิลลิ่ง set 3 : นุ่มหนึบ   การตอบสนองช่วงล่างแบบนิ่งกว่าเดิมเยอะ  ช่วงท้ายจะลดการโคลงเคงลงไปเยอะเลย  นุ่มแน่นกว่าของเดิมติดรถแต่หนึบกว่า     
                  เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก ยังวิ่งเร็วได้นิ่ง  ดี   โยกซ้าย  มุดขวา   เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองได้ดีและควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายกว่าเดิม
                 

set 4.  โช๊ค EMU Sport +สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าDobinson
ฟิลลิ่ง set 4 : นิ่ง หนึบ   ให้การตอบสนองแบบนิ่งแน่นหนึบหนับ  เฟริม์  นุ่มใกล้เคียงของเดิมแต่ดีกว่าเดิมเยอะเลย  หากใช้กับ ล้อ 20 นิ้ว  ยาง265/50
                  นุ่มนวลดี   ไม่ค่อยกระด้างเท่าไหร่   มีความนุ่มอยู่เยอะเลย      รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี   วิ่งเร็วได้นิ่ง แน่น ดี   แต่หากมีน้ำหนัก
                  บรรทุกแล้ว  โยกซ้าย  ขวา  มุด   เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองได้ดีพอสมควร    แต่ถ้านั่งสัก 4-5 คน อาจมีอาการโยกนิดหน่อย  แต่ยังควบคุมได้ง่าย
                  ไม่แข็งมาก  ฟิลลิ่งออกแนว Sport Touring เลย 


set 5.  โช๊ค EMU Sport + สปริงหลังEMU + สปริงหน้าEMU " Full set "
ฟิลลิ่ง set 5 : หลังติดตั้งเสร็จ รถจะมีความสูงกว่าเดิม 4 ซม. (สูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.)   ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตได้ดีมาก   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การตอบสนองแบบแน่น
                  หนึบ  เฟริม์มาก  หากจับคู่กับล้อ 16-18” ก็กำลังดี  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจมีอาการกระด้างตึงตังบ้าง  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนวลุย  แนวรูด
                  และแนวสปอต ฟิลลิ่งออกแนว Sport racing จริงๆเลย

**ข้อพึงระวังสำหรับ Set 4 และ 5  อาการกระด้างที่ความเร็วต่ำ  ยิ่ง set 5 ยิ่งมากกว่า  บางท่านอาจจะไม่ชอบ  แต่พอรถมีความเร็วเคลื่อนตัวแล้วสำหรับผมจะนิ่งดีมากกว่า  ถ้าเจอถนนผิวขุขระขับช้า
   ผ่านจะสะเทือนตึงตัง  หากขับเร็วผ่าน  รับรองนิ่งมาก   ต้องได้อย่างเสียอย่างนะครับ

   สำหรับ set 1-3 ใช้งานได้นุ่มนวลดี   แต่จังหวะรถมีความเร็วและผู้โดยสารมากกว่า 4 คน  เวลาโค้งด้วยความเร็วหรือเปลี่ยนเลนกระทันหันในความเร็ว  จะมีอาการโน้มเอียงของรถบ้างแต่ไม่มากแบบ
   โช๊คเดิม  เน้นการขับสบายและการขับรถไม่เร็วมาก  เรื่อยๆ   เมื่อรู้จังหวะรถก็สามารถควบคุมรถได้ดี   (แต่อาจจะไม่นิ่งแบบ set 4-5 เมื่อน้ำหนักบรรทุกเยอะ)

ผมว่าสไตล์การขับ (เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยซิ่งแล้วไม่อยากรับใบสั่งทางไปรษณีย์)และจำนวนผู้โดยสาร(เต็มที่ 3 แต่ส่วนใหญ่แค่ 2หรือ1) น่าจะอยู่ที่ set 3 มังครับ เพราะ ผบ. ไม่ชอบแบบกระด้างน่ะครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 19:32:51
พี่ตู่ถ้าไม่รีบ ก่อนแหก หาโอกาสลองมานั่งรถพวกผมก่อนก็ดีนะครับ ได้ลองของจริงเลย รับรองตัดสินใจได้ง่ายกว่าเยอะ ถามพี่ Art ได้  :sd42: :sd42: :sd42:

ป.ล. แว่วๆว่ากำลังหาวันจัดมิตติ้งหนองมนอีกครั้งประมาณกลางเดือนนี้ครับ :L2734:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 19:46:04
พี่ตู่ถ้าไม่รีบ ก่อนแหก หาโอกาสลองมานั่งรถพวกผมก่อนก็ดีนะครับ ได้ลองของจริงเลย รับรองตัดสินใจได้ง่ายกว่าเยอะ ถามพี่ Art ได้  :sd42: :sd42: :sd42:

ป.ล. แว่วๆว่ากำลังหาวันจัดมิตติ้งหนองมนอีกครั้งประมาณกลางเดือนนี้ครับ :L2734:

ถ้าจัดวันที่ 23 ได้ละก็แจ่มเลยครับ เพราะผมจะไปติดสวิทช์ central lock v.2 เพิ่มที่ฉะเชิงเทราเสร็จแล้วจะได้แว็ปไปหนองมนต่อครับ  :L2736: ไปขอลองก่อนเฉยๆนะครับ  :sd42:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 19:58:47
พี่ตู่ถ้าไม่รีบ ก่อนแหก หาโอกาสลองมานั่งรถพวกผมก่อนก็ดีนะครับ ได้ลองของจริงเลย รับรองตัดสินใจได้ง่ายกว่าเยอะ ถามพี่ Art ได้  :sd42: :sd42: :sd42:

ป.ล. แว่วๆว่ากำลังหาวันจัดมิตติ้งหนองมนอีกครั้งประมาณกลางเดือนนี้ครับ :L2734:

ถ้าจัดวันที่ 23 ได้ละก็แจ่มเลยครับ เพราะผมจะไปติดสวิทช์ central lock v.2 เพิ่มที่ฉะเชิงเทราเสร็จแล้วจะได้แว็ปไปหนองมนต่อครับ  :L2736: ไปขอลองก่อนเฉยๆนะครับ  :sd42:

ปกติจะลงตัวกันที่วันเสาร์หรืออาทิตย์ครับ แต่ช่วงหลังร้านน้าปิงหยุดวันอาทิตย์ครับ (ขายเยอะกลัวตังไม่มีที่เก็บ :L2905:) แต่แกเคยให้ option ไว้สำหรับปามาเนียครับ ถ้าต้องการวันอาทิตย์จริง ปรึกษาแล้วแจ้งแกล่วงหน้าได้  :L2900: :L2734:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 20:39:00
ปกติจะลงตัวกันที่วันเสาร์หรืออาทิตย์ครับ แต่ช่วงหลังร้านน้าปิงหยุดวันอาทิตย์ครับ (ขายเยอะกลัวตังไม่มีที่เก็บ :L2905:) แต่แกเคยให้ option ไว้สำหรับปามาเนียครับ ถ้าต้องการวันอาทิตย์จริง ปรึกษาแล้วแจ้งแกล่วงหน้าได้  :L2900: :L2734:

งั้นไว้โอกาสเหมาะๆค่อยได้เจอกันยกก๊วนสักทีครับ 21พค.ก็จะบุกไปหาพี่อ๊อดถึงรังที่กาญฯเลยครับ บอกแกล่วงหน้าไปแล้ว
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 1 พฤษภาคม 2013, 22:36:52
ขอยืมคลิปจากกระทู้ของพี่ทศ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,207.0.html

มา re-run เพื่อความมันส์อีกทีครับ ก่อนที่จาได้เสียกะตังค์  :L2905:

http://www.youtube.com/watch?v=QBJ6MVvUd44
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 00:01:58
set 5 ไงครับพี่ตู่  EMU FULL SET  เอาอยู่ครับ แบบพี่ตุ้ยนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html)

รถผม MY12 เดิมๆเลยนะครับ
ต้องมีปรับค่าไรอีกป่าวครับ หรือว่า set5 นี้คือสูตรสำเร็จแล้วครับ

มายืนยันครับว่า SET5 เอาอยู่ครับ จบจริงๆครับ
เพิ่งกลับมาจากตรวจงานทางภาคใต้ สภาพถนนไม่ต้องบรรยายครับ
ดีและแย่สลับกันไปแต่ส่วนใหญ่ ผิวทางชำรุดเยอะมาก เช่นช่วงหัวหิน,ประจวบ,ชุมพร
สุราษฎร์ฯ,นครศรีธรรมราช,พัทลุง,สงขลาไปจะนะ,สุราษฎร์ฯไปภูเก็ต ฯลฯ
ยืนยันว่าเกาะแน่น หนึบ ทุกโค้งครับ (บางโค้งสาดไปไม่ต่ำกว่า 140 ก็โอเคครับ)
เพียงแต่ ต้องยอมรับว่า
1.รถสูงขึ้นหน่อยนึง ขึ้นลงยากนิดนึง
2.นั่งแล้วไม่นุ่มแต่ไม่ย้วย,มัน หนึบ แบบ มันก็ไม่ใช่ว่าไม่นิ่มนะ มัน เกาะดีอ่ะ
3.หูจะชาไปสักพัก แล้วจะชินไปเอง(โดนผบ.ทบ.บ่นอ่ะดิครับ)
แค่นี้แหละครับพี่ตู่…ยืนยันครับว่า จบ.
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 00:06:38
2.นั่งแล้วไม่นุ่มแต่ไม่ย้วย,มัน หนึบ แบบ มันก็ไม่ใช่ว่าไม่นิ่มนะ มัน เกาะดีอ่ะ

ข้อนี้ไม่ผ่าน ผบ.แน่ๆครับ เลยคิดว่าน่าจะเป็น set 3 น่ะครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 02:04:34
ผมเคยไปลองนั่งรถที่ใส่กันโคลงบนช่วงล่างเดิมๆครับ....คือมันช่วยได้บ้าง....แต่ไม่ได้ช่วยได้ทั้งหมด

ข้อดีของมันคือ ยังเป็นโช๊คเดิม ที่นุ่มๆ นิ่มๆ....แต่ถ้ามีเจ้าเหล็กกันโคลง...สังเกตุว่าเวลาเข้าโค้งอาการท้ายย้วย หรือท้ายทำท่าจะปัดนั้นน้อยลงกว่ารถที่ไม่ใส่ครับ......แต่มันก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเข้าโค้งได้ดีขึ้นซักเท่าไหร่.....แค่รู้สึกว่ามันไม่ย้วยแค่นั้น....เดาว่ามันคงหลุดโค้ง หรือ oversteer ยากขึ้นนิดนึง......ผมลองแล้วยังไม่ชอบ หลังจากนั้นก็หันไปเอาจริงเอาจังกับการลองนกเหลืองในทุก set ทั้งรถพี่ต้น พี่ลีโจ พี่วี พี่กิตติ ลองมาหมดครับ....สุดท้ายมาจบ set 5 อยู่ดี  :L2754: :L2754:

ถ้าพี่ตู่จะใส่กันโคลง....ผมแจ้งนิดนึงนะครับ....ผมรู้จักกับพี่ที่ใส่กันโคลงในน้องปาอยู่ 2 คัน....ทั้ง 2 คนใส่คนละยี่ห้อ....ใส่ในเวลาใกล้เคียงกัน.....ถึงจะเป็นคนละยี่ห้อ แต่ดันมีปัญหาเดียวกันครับ คือใส่ไปซักพัก....เหล็กกันโคลงบิดครับ.....สุดท้ายต้องไปเปลี่ยน พี่คนนึงถอดทิ้งไปเลย....อีกคนนึงไปให้ที่ร้านเคลมอันใหม่มาใส่.....ที่ร้านเขาก็งง เขาบอกว่าไม่เคยมีนะครับใส่ไปแล้วเหล็กกันโคลงบิดตัวถึงขนาดทำให้เกิดเสียงแปลกๆเวลาวิ่ง เพิ่งเคยใจในน้องปานี่แหละ.....ผมไม่ได้ติดตามต่อว่าการบิดตัวนั้นเกิดจากอะไรนะครับ.....เอามาแชร์ให้พี่ตู่ไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจครับ

 :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 08:52:21
ผมเคยไปลองนั่งรถที่ใส่กันโคลงบนช่วงล่างเดิมๆครับ....คือมันช่วยได้บ้าง....แต่ไม่ได้ช่วยได้ทั้งหมด

ข้อดีของมันคือ ยังเป็นโช๊คเดิม ที่นุ่มๆ นิ่มๆ....แต่ถ้ามีเจ้าเหล็กกันโคลง...สังเกตุว่าเวลาเข้าโค้งอาการท้ายย้วย หรือท้ายทำท่าจะปัดนั้นน้อยลงกว่ารถที่ไม่ใส่ครับ......แต่มันก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเข้าโค้งได้ดีขึ้นซักเท่าไหร่.....แค่รู้สึกว่ามันไม่ย้วยแค่นั้น....เดาว่ามันคงหลุดโค้ง หรือ oversteer ยากขึ้นนิดนึง......ผมลองแล้วยังไม่ชอบ หลังจากนั้นก็หันไปเอาจริงเอาจังกับการลองนกเหลืองในทุก set ทั้งรถพี่ต้น พี่ลีโจ พี่วี พี่กิตติ ลองมาหมดครับ....สุดท้ายมาจบ set 5 อยู่ดี  :L2754: :L2754:

ถ้าพี่ตู่จะใส่กันโคลง....ผมแจ้งนิดนึงนะครับ....ผมรู้จักกับพี่ที่ใส่กันโคลงในน้องปาอยู่ 2 คัน....ทั้ง 2 คนใส่คนละยี่ห้อ....ใส่ในเวลาใกล้เคียงกัน.....ถึงจะเป็นคนละยี่ห้อ แต่ดันมีปัญหาเดียวกันครับ คือใส่ไปซักพัก....เหล็กกันโคลงบิดครับ.....สุดท้ายต้องไปเปลี่ยน พี่คนนึงถอดทิ้งไปเลย....อีกคนนึงไปให้ที่ร้านเคลมอันใหม่มาใส่.....ที่ร้านเขาก็งง เขาบอกว่าไม่เคยมีนะครับใส่ไปแล้วเหล็กกันโคลงบิดตัวถึงขนาดทำให้เกิดเสียงแปลกๆเวลาวิ่ง เพิ่งเคยใจในน้องปานี่แหละ.....ผมไม่ได้ติดตามต่อว่าการบิดตัวนั้นเกิดจากอะไรนะครับ.....เอามาแชร์ให้พี่ตู่ไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจครับ

 :L4399: :L4399:

ขอบคุณครับพี่ตาม ตอนนี้เปลี่ยนแนวจากเหล็กกันโคลงไปที่นกเหลืองแล้วครับ แต่น่าจะไปที่ set 3 เพราะ ผบ.ชอบนุ่มๆสไตล์รถเก๋งอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 10:52:09
ผมใช้2.5 vg 4wd น้ำหนักตัวมาก  ตอนนี้ใช้ set 4 อยู่  รอเวลา ก้าวไป set 5 ครับ สปริงโด ถ้าใส่ขับสองผมว่าหน้าจะเฟิร์ม นะ :L2888:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 10:55:45
ปกติจะลงตัวกันที่วันเสาร์หรืออาทิตย์ครับ แต่ช่วงหลังร้านน้าปิงหยุดวันอาทิตย์ครับ (ขายเยอะกลัวตังไม่มีที่เก็บ :L2905:) แต่แกเคยให้ option ไว้สำหรับปามาเนียครับ ถ้าต้องการวันอาทิตย์จริง ปรึกษาแล้วแจ้งแกล่วงหน้าได้  :L2900: :L2734:

งั้นไว้โอกาสเหมาะๆค่อยได้เจอกันยกก๊วนสักทีครับ 21พค.ก็จะบุกไปหาพี่อ๊อดถึงรังที่กาญฯเลยครับ บอกแกล่วงหน้าไปแล้ว

พี่อ๊อดไหนครับพี่ตู่ที่อยู่กาญฯ  :L2761: :L2761: :L2761:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 10:58:01
พี่อ๊อดไหนครับพี่ตู่ที่อยู่กาญฯ  :L2761: :L2761: :L2761:

พี่อ๊อด Admin ไงครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 11:03:41
พี่อ๊อดไหนครับพี่ตู่ที่อยู่กาญฯ  :L2761: :L2761: :L2761:

พี่อ๊อด Admin ไงครับ
พีแกอยู่ราชรีไม่ใช่หรืครับ
 :L2761:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 11:10:37
พี่อ๊อดไหนครับพี่ตู่ที่อยู่กาญฯ  :L2761: :L2761: :L2761:

พี่อ๊อด Admin ไงครับ
พีแกอยู่ราชรีไม่ใช่หรืครับ
 :L2761:

อ้าว ผมจำผิดไปแย้ว  :sd06:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 2 พฤษภาคม 2013, 14:44:08
 :L4365: :L4365: :L4365:

มาศึกษาข้อมูล รถผมใส่แต่เหล็กค้ำช่วงล่าง ของยี่ห้อจากมาเลอ่าครับ ใส่นกเหลือง Set 2 ครับ

การขับขี่นุ่มนวล ส่วนเหล็กค้ำที่ใส่มานั้นรู้สึกชัดเวลาขึ้นลงคอสะพานที่มันคอหัก กับเวลาวิ่งผ่านฝนตกหนัก ๆ แล้วน้ำนองพื้น ควบคุมดีขึ้นครับ

อยากลอง Set 5 เหมือนกันครับ แต่รอที่ใส่หมดอายุแล้วจะหาโอกาสไปเปลี่ยนดูครับผม   :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 15 สิงหาคม 2013, 15:07:11
จากข้อมูลของพี่นะ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,392.0.html

สำหรับเครื่องดีเซล ชุด EMU ถ้าสนใจ ผมจัดกลุ่มให้ตามนี้ จาก นุ่มนวล ไปจนถึง แน่นหนึบ

set 1.  โช๊ค EMU Nitro + สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าเดิม
ฟิลลิ่ง set 1 :เรียกได้ว่าเป็นชุดเริ่มต้นของการจัดเซ็ทของนกเหลืองที่ให้ประสิทธิภาพมากกว่าของเดิมมากมาย  แบบฟิลลิ่งเดิมแต่ลดอาการโยนตัวและอาการโครงเวลาโค้งได้เกือบหมด


set 2.  โช๊ค EMU Nitro + สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าDobinson
ฟิลลิ่ง set 2 : ออกแนวนุ่มนวล และหนึบด้วยสปริงหลอดของโดบินสัน  ชุดนี้เหมาะกับคนชอบโช๊คที่ดีกว่าเดิมและฟิลลิ่งไม่หนีจากเดิมมาก  แต่ช่วงโยนตัวจะลดลงกว่าเดิมเยอะ  ทำให้ขับสบาย  แบบ
                 ไม่เน้นความเร็วสูง หรือโยกแบบมุดซ้าย มุดขวา เร็วๆ  แต่ถ้านั่ง 1-2 คน   บนความเร็วควบคุมรถได้ดีกว่านั่งหลายคนช่วงหน้าจะมีสปริงมารองรับจังหวะการกระแทกได้ดีกว่า ยุบช่วงสั้นกว่า
                  ทำให้การขับขี่กระชับขึ้นมากๆ


set 3.  โช๊ค EMU Sport + สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าเดิม
ฟิลลิ่ง set 3 : นุ่มหนึบ   การตอบสนองช่วงล่างแบบนิ่งกว่าเดิมเยอะ  ช่วงท้ายจะลดการโคลงเคงลงไปเยอะเลย  นุ่มแน่นกว่าของเดิมติดรถแต่หนึบกว่า     
                  เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก ยังวิ่งเร็วได้นิ่ง  ดี   โยกซ้าย  มุดขวา   เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองได้ดีและควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายกว่าเดิม
                 

set 4.  โช๊ค EMU Sport +สปริงหลังDobinson + สปริงหน้าDobinson
ฟิลลิ่ง set 4 : นิ่ง หนึบ   ให้การตอบสนองแบบนิ่งแน่นหนึบหนับ  เฟริม์  นุ่มใกล้เคียงของเดิมแต่ดีกว่าเดิมเยอะเลย  หากใช้กับ ล้อ 20 นิ้ว  ยาง265/50
                  นุ่มนวลดี   ไม่ค่อยกระด้างเท่าไหร่   มีความนุ่มอยู่เยอะเลย      รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี   วิ่งเร็วได้นิ่ง แน่น ดี   แต่หากมีน้ำหนัก
                  บรรทุกแล้ว  โยกซ้าย  ขวา  มุด   เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองได้ดีพอสมควร    แต่ถ้านั่งสัก 4-5 คน อาจมีอาการโยกนิดหน่อย  แต่ยังควบคุมได้ง่าย
                  ไม่แข็งมาก  ฟิลลิ่งออกแนว Sport Touring เลย 


set 5.  โช๊ค EMU Sport + สปริงหลังEMU + สปริงหน้าEMU " Full set "
ฟิลลิ่ง set 5 : หลังติดตั้งเสร็จ รถจะมีความสูงกว่าเดิม 4 ซม. (สูงขึ้นประมาณ 35-40 มม.)   ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตได้ดีมาก   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว  ให้การตอบสนองแบบแน่น
                  หนึบ  เฟริม์มาก  หากจับคู่กับล้อ 16-18” ก็กำลังดี  หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว   อาจมีอาการกระด้างตึงตังบ้าง  เวลาวิ่งในซอย  ความเร็วต่ำๆ   เพราะออกแบบมาแนวลุย  แนวรูด
                  และแนวสปอต ฟิลลิ่งออกแนว Sport racing จริงๆเลย

**ข้อพึงระวังสำหรับ Set 4 และ 5  อาการกระด้างที่ความเร็วต่ำ  ยิ่ง set 5 ยิ่งมากกว่า  บางท่านอาจจะไม่ชอบ  แต่พอรถมีความเร็วเคลื่อนตัวแล้วสำหรับผมจะนิ่งดีมากกว่า  ถ้าเจอถนนผิวขุขระขับช้า
   ผ่านจะสะเทือนตึงตัง  หากขับเร็วผ่าน  รับรองนิ่งมาก   ต้องได้อย่างเสียอย่างนะครับ

   สำหรับ set 1-3 ใช้งานได้นุ่มนวลดี   แต่จังหวะรถมีความเร็วและผู้โดยสารมากกว่า 4 คน  เวลาโค้งด้วยความเร็วหรือเปลี่ยนเลนกระทันหันในความเร็ว  จะมีอาการโน้มเอียงของรถบ้างแต่ไม่มากแบบ
   โช๊คเดิม  เน้นการขับสบายและการขับรถไม่เร็วมาก  เรื่อยๆ   เมื่อรู้จังหวะรถก็สามารถควบคุมรถได้ดี   (แต่อาจจะไม่นิ่งแบบ set 4-5 เมื่อน้ำหนักบรรทุกเยอะ)

ผมว่าสไตล์การขับ (เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยซิ่งแล้วไม่อยากรับใบสั่งทางไปรษณีย์)และจำนวนผู้โดยสาร(เต็มที่ 3 แต่ส่วนใหญ่แค่ 2หรือ1) น่าจะอยู่ที่ set 3 มังครับ เพราะ ผบ. ไม่ชอบแบบกระด้างน่ะครับ

พี่ตู่ครับ SET 3 นี่ ประมาณเท่าไหร่ครับ

จะได้หยอดกระปุกรอครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 15 สิงหาคม 2013, 15:16:28

พี่ตู่ครับ SET 3 นี่ ประมาณเท่าไหร่ครับ

จะได้หยอดกระปุกรอครับ

ผมได้แต่เล็งๆไว้ แต่ยังไม่ทราบราคาครับ น่าจะมีสมช.ท่านอื่นทราบครับ  :L4399:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 15 สิงหาคม 2013, 15:37:41

พี่ตู่ครับ SET 3 นี่ ประมาณเท่าไหร่ครับ

จะได้หยอดกระปุกรอครับ

ผมได้แต่เล็งๆไว้ แต่ยังไม่ทราบราคาครับ น่าจะมีสมช.ท่านอื่นทราบครับ  :L4399:

พี่ ๆ ท่านใด ทราบ ช่วยแจ้งด้วยนะครับ ขอลายแทง ด้วยยิ่งดี  ขอบพระคุณครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 15 สิงหาคม 2013, 15:44:01

พี่ตู่ครับ SET 3 นี่ ประมาณเท่าไหร่ครับ

จะได้หยอดกระปุกรอครับ

ผมได้แต่เล็งๆไว้ แต่ยังไม่ทราบราคาครับ น่าจะมีสมช.ท่านอื่นทราบครับ  :L4399:

พี่ ๆ ท่านใด ทราบ ช่วยแจ้งด้วยนะครับ ขอลายแทง ด้วยยิ่งดี  ขอบพระคุณครับ

ถ้าต้องการลายแทงก็ร้าน Top Power น่ะครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kobv5 (กอบ) ที่ 15 สิงหาคม 2013, 16:36:53
ช่วงนี้มีโปรอยู่ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1342.440.html
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 15 สิงหาคม 2013, 17:30:20
ขอบพระคุณครับพี่กอบ

 :L2901:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 15 สิงหาคม 2013, 19:16:18
ขอบพระคุณครับพี่กอบ

 :L2901:

จัดแล้วมาบอกค่าเสียหายด้วยนะครับ จะได้ตามไปมั่งครับ  :L2758:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: .น้องเอก. ที่ 16 สิงหาคม 2013, 07:05:34
ขอบพระคุณครับพี่กอบ

 :L2901:

จัดแล้วมาบอกค่าเสียหายด้วยนะครับ จะได้ตามไปมั่งครับ  :L2758:
โช๊ค Emu Sport 21500 สปริงหลัง Do 8500 ครับพี่ตู่
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 16 สิงหาคม 2013, 07:20:20
โช๊ค Emu Sport 21500 สปริงหลัง Do 8500 ครับพี่ตู่

ขอบคุณครับ รวม 30K พอดี อันนี้เป็นราคาช่วงโปรโมชั่น หรือราคาปกติครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: .น้องเอก. ที่ 16 สิงหาคม 2013, 07:58:21
โช๊ค Emu Sport 21500 สปริงหลัง Do 8500 ครับพี่ตู่

ขอบคุณครับ รวม 30K พอดี อันนี้เป็นราคาช่วงโปรโมชั่น หรือราคาปกติครับ
โช๊ค โปรถึงสิ้นเดือนครับพี่
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต Teeradej ที่ 16 สิงหาคม 2014, 19:19:38
ขอยืมคลิปจากกระทู้ของพี่ทศ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,207.0.html

มา re-run เพื่อความมันส์อีกทีครับ ก่อนที่จาได้เสียกะตังค์  :L2905:

http://www.youtube.com/watch?v=QBJ6MVvUd44
สุดยอดมากเลยครับพี่ตู่ช่วงล่างหนึบจริงๆ ผมลองขับตอนขึ้นเขาปักธงขัยตอนได้รถมาใหม่เหยียบประมาณ 140-150 km/hr ช่วงลงเขารถตอบสนองตอนเข้าโค้งดีมากครับ แต่ก็มีหวั่นๆอยู่เล็กน้อยแต่ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 16 สิงหาคม 2014, 21:21:45
เข้าโค้งมอเตอร์เวย์ เหยียบ 140-150 รู้สึกหนึบดีนะครับ
แต่ยังไม่เคยลองเร็วกว่านั้น เพราะแค่นั้นก็ไม่มีคันไหนตามทันแล้วครับ
เจอถนนกำลังปรับปรุง ขับช้ามันรู้สึกสะเทือน พอเหยียบไปเลย รู้สึกมันปรื้ดไปเลยครับ
ไม่มีรถประเภทเดียวกันกล้าตามมาอีกเช่นเคย
อีมูสปอร์ต สปริง 938 ,3027 ครับ
คิดว่ายังไม่มีวินซ์ ,กันแคร้ง ARB ฯลฯ หน้าเลยเชิดไปหน่อย
ลองใส่แร็คหลังคาประมาณ 15กก. ดูก่อนว่าผลจะเป็นอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ซี ระยอง ที่ 1 ธันวาคม 2014, 15:51:41
สุดยอดมากครับ ได้ความรู้เพิ่ม เพียบจริงๆ... :L2753:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง มหาชัย ที่ 16 มกราคม 2015, 10:50:04
 :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 16 มกราคม 2015, 11:22:54
:sd23: :sd23:

สวัสดีครับ พี่โต้ง

ยินดีต้อนรับสู่การเป็นสมาชิกปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย(ปามาเนีย)นะครับ

เรื่องแรกเลยที่ต้องขอแนะนำและขอความร่วมมือ คือเรื่องลงรูปส่วนตัวให้ชัดเจน กับเปลี่ยนชื่อให้ถูกต้องตามกฏกติกา รายละเอียดตามลิงค์นี้ครับ 
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,374.0.html
 
และร่วมทักทายแนะนำตัวกับพี่ๆน้องๆชาวปามาเนียที่ Pa Mania's Lobby ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,382.0.html
 
ขอขอบคุณครับ



หัวข้อ: Re: เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 16 มกราคม 2015, 16:17:53
ผมใช้2.5 vg 4wd น้ำหนักตัวมาก  ตอนนี้ใช้ set 4 อยู่  รอเวลา ก้าวไป set 5 ครับ สปริงโด ถ้าใส่ขับสองผมว่าหน้าจะเฟิร์ม นะ :L2888:
  พี่ดล ก้าวมา SET5 ซิ ผมยืนยัน ของผม 2.5 GT 4WD  ผ่านเลย ผมว่ามันไม่เเข็งน่ะ สูงขึ้นอ่ะสูงจริง แต่หนึบ ไอพวกคลื่นสีขาวบนถนนไม่ค่อยเห็นผล ยิ่งหลุมใหญ่ๆจากชุมพรไปสุราษฎร์ รูดไปเลยคับ รู้สึกนิสนึง
แต่คันอื่นที่ตามมา จอดเป็นแถว 555