Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 15:54:27

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 15:54:27
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน15 -  Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ??

หมายเหตุ : ข้อมูลที่จะแชร์ต่อไปนี้ป็นวิธีการในการสร้าง concept design และแนวคิดจากห้องอบรมแห่งหนึ่ง   เป็นการเขียนภาพเพื่อสื่อสารข้อมูลเชิงแนวความคิดโดยของจริงอาจจะไม่ใช่แบบนี้ทั้งหมด     สามารถใช้ในการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจกันได้  อยากให้อ่านจนเข้าใจหลักการเบื้องต้นจะได้รู้ว่ากล่องสมองกลที่อัจฉริยะ  มันให้อะไรเราบ้าง  ในมุมผู้ใช้งาน



ทำไมบางครั้ง  วิ่งดี  บางครั้งวิ่งไม่ออก  บางทีไม่นุ่มนวล  บางทีควันดำ  กระตุก (นำเข้าศูนย์บริการหาย  ออกมาก็เป็นอีก) งง ??
มาเริ่มกันก่อน  เช้านี้ เลยครับ 
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/1_zpsebfe56a9.jpg)
จากตารางให้เราดูในช่องสีส้ม  จะเป็นค่าที่ตั้งค่ามาจากการออกแบบกล่องสมองกล  ในช่องตาราง T1 ..2...3..  นั้น   จะมีค่า range อยู่ในช่วงของการออกแบบระบบ  พอเราเริ่มใช้งานรถยนต์ แต่ละช่วงเวลาแต่ละครั้ง   กล่องมันจะเริ่มเก็บค่าตามระยะกดคันเร่งของเรา  เพื่อบันทึกค่าลงในตารางประวัติ  1.2..3   ไปเรื่อยๆ    จากนั้นกล่องสมองนี้จะประมวลค่าเพื่อหาค่าเฉลี่ยแต่ละตารางมาเป็น 1 ค่า  ในช่วงตารางนั้น  ของแต่ละตาราง   เพื่อให้ได้ค่าค่าหนึ่งที่พร้อมนำไปประมวลผลกลาง  สั่งให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันตามพฤติกรรมการใช้รถของแต่ละท่าน  วนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ   โดยค่าทั้งหมดที่วิ่งอยู่นั้นจะไม่เกินไปกว่าค่าของ range ที่ระบบมีอยู่    สืบไป


เมื่อเราเริ่มใช้งานรถเรา   จะได้ค่าประมาณนี้
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/2_zpsdec47398.jpg)
ในกรอบเขียว จะเป็นค่าที่กล่องจัดเตรียมไว้ให้ตามช่วง range ที่มีอยู่

ในกรอบแดง  จะเป็นค่าประวัติบันทึกพฤติกรรมการขับขี่ของเราแต่ละครั้ง

กรอบฟ้าด้านบน  เป็นตัวเลบเฉลี่ยจาก log ของพฤติกรรมการขับขี่มาประมวลเป็นค่าที่จะนำไปใช้งาน

***ฉะนั้นสังเกตุตรงนี้ว่า  ถ้ารถที่ใช้งานแบบเรื่อยๆ  ช้าๆ  saveๆ  จะมีค่าตัวเลขกระจายในตารางเป็นตัวเลขต่ำๆ    แต่กับรถอีกคันที่ขับแบบ sport จะมีค่าตัวเลขในตารางเป็นตัวเลขที่สูงกว่า   ตรงนี้จึงแสดงให้เห็นว่า  การตอบสนองการขับขี่ของรถ 2 คันนี้  ต่างกัน    แต่เราก็สามารถขับแบบ sport ได้เมื่อเราเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่  เพียงแต่อาจจะใช้เวลาหน่อย  จนกว่าตาราง his จะค่อยๆเปลี่ยนแปลง   ไป

ผลจากการ learning reset
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/3_zpsea0c2495.jpg)
การ learning reset จากศูนย์ด้วยเครื่องมือ  จะทำการย้อนกลับเพื่อจ่ายค่าเดิมปกติให้กับตาราง  ตามค่าที่กำหนดไว้  และพร้อมกันน้ยังมีหน้าที่ตรวจสอบ checking ระบบ sensor ต่างๆ   วาวล์  ลิ้้น ต่างๆ  เพื่อเป็นการทดสอบค่าเปิดปิด  ตรวจสอบค่าเป้าหมาย  ว่าอุปกรณ์และระบบ  ยังให้ค่าแบบเดิมได้ไหม   ดำเนินการตามขั้นตอนจนจบจะได้ประมาณนี้  ในกรอบแดงจะได้ค่าตัวเลข his ค่าหนึ่งตามโปรแกรมระบบตั้งให้  เป็นค่าเฉลี่ยจากาออกแบบ   ค่าในกรอบฟ้า  จะเป็นค่าที่เฉลี่ยจากค่าที่กำหนดมา (แทนที่ด้วยค่า X....?)  **พอเรานำมาใช้งานปกติ  ค่าตัวเลขในตารางกรอบแดง  จะบันทึกใหม่  ทั้งนี้จะไม่เกิน range ของค่าในกรอบเขียว  ของกล่องหลัก


การ Up Firmware
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/4_zps7af4322e.jpg)
การ upgrade firmware เป็นการแก้ปัญหาที่ทางผู้ผลิตได้ปรับปรุงแก้ไขโปรแกรม  ให้ทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น   บางอย่างอาจไม่ดีกว่าเดิม  บางอย่างอาจดีกว่าเดิม จุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหา  ลดปัญหา  หลบปัญหา   ปรับลดลงจะได้ไม่เป็นเหตุที่มาของปัญหา  ก็สุดแล้วแต่เราจะโดน versions ไหน  ดังเช่น

ในกรอบเขียว  แทบสีส้ม   ของค่ากล่่องหลัก  ถูกเปลี่ยนแปลงค่าของ range ให้มีช่วงกว้างกว่าเดิม  หรือบางอย่างลดลงแล้วแต่   แต่ให้ผลคือค่าในการบันทึกของตารางhis จะมีตัวเลขของ range ใหม่มาช่วยในการเป็นตัวฌฉลี่ยค่าให้กับการใช้งานปัจจุบัน  อย่างเช่นตัวเลขในวงแดงๆ   และเป็นไปตามที่อธิบายไว้ข้างบนครับ

การพ่วงกล่องหรือใส่กล่องแต่ง
มีผลอะไร  ให้ผลอะไร  ทำไมถึงแรงได้
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/5_zpsde1bebf8.jpg)
จากที่กล่าวมาแล้วจะเห็นว่าค่าตัวเลขที่ ecu นำไปใช้นั้น  จะดึงค่าจาก history ไปก่อน  หากไม่มีก็จะดึงส่วนที่สำรองไว้ไปแทนที่    ฉนั้นการพ่วงกล่องหรือใส่กล่องเพิ่มก็คือการเพิ่มค่า  หลอกค่า  ชดเชยค่าต่างๆให้กับตารางหลัก  เพื่อให้ประมวลผลแบบเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่ต้องไปจูนหรือเขียน โปรแกรมกล่องหลัก(คล้ายหลักการการ up ค่าในfirmware)  ตามตัวอย่างนี้

ลูกศรแดง  เป็นค่าที่ได้จากโปรแกรมกล่องหลัก+his ของการบัยทึกการขับขี่
ลูกศาเขียว   เป็นค่า ที่ให้หลักการเหมือนตัวคูณในระบบ(ตามหลักการของกล่องนั้นๆ)  เพื่อเพิ่มค่าต่างๆเข้ามา    จนได้ค่าที่เปลี่ยนแปลงไป
ลูกศรฟ้า   เป็นค่าใหม่ที่จะสั่ง ecu ให้ทำงานใหม่ด้วยค่าที่ชดเชยกันมา  และตอบสนองการขับขี่ให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้  ในการใช้งาน

มาเข้าประเด็น " รถวิ่งไม่สมูธ  ควันกระจาย   เกียร์ไม่เปลี่ยน  วิ่งไม่พุ่ง "
เมื่อเราเข้าใจรถ  เข้าใจหลักการแล้ว  ก็ใช้มันให้เป็นครับ    ในการออกแบบรถนั้นเขาจะออกแบบตารางแบบก้าวหน้า  คือชดเชยค่าในตารางไปเรื่อยๆ    ยิ่งพวก VG turbo นั้นมีข้อดีในการสลัดใบพัดเพื่อเพิ่มบูสอีก เมื่อรอบได้และความเร็วเครื่องยนต์พอ  ก็จะจ่ายค่าชดเชยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามประสิทธิภาพของการออกแบบ

คราวนี้ในการออกแบบ คงไม่มีใครคิดหรอกว่า   พอรถเริ่มวิ่งรอบเริ่มมา  เทอร์โบเริ่มจะตื่น  น้ำมันเตรียมจะจ่าย  ทันใดนั้นมีการลดความเร็วลง   ทำให้อารมณ์ sport ค้างเหมือนห้อย   พอระบบค้างเราก็เร่ง  ผลก็คือการเพืี้ยนของการทำงาน  แสดงออกมาในลักษณะต่างๆ   รู้ไหมว่าแบบไหนที่มันออกอาการนี้    " ก็การใช้รถในเมืองนี้แหละ   คืออยากมันส์เพราะเทคโนโลยีแรง  พอจะมันส์ก็ต้องเบรคเพราะ  รถติด   พอจะเหยีบบ  ควันท่วมตูด   กระตุก  กระเด้ง  กระเด้า   จาเจ้าของรถรู้สึกเซ็ง "    พอไปแจ้งศูนย์  ช่างก็กุมขม่ำ  จับอาการไม่ถูก  เอาว่ะกรู up ecu   learning ไปก่อนแล้วกัน

***แล้วคราวนี้รู้หรือยังว่าทำไมอาการมันดีขึ้น   ยิ้มออกจากศูนย์  พอใช้ไปสัก 4-5 วันอาการกลับมาอีกล่ะ  เบื่อ งง  จนอยากจะขายรถทิ้ง ???????


คำแนะนำ
1. ใช้รถให้คุ้มค่าตามความเป็น sport ของมัน   โดยขับเร็วบ้าง  ใช้คันเร่งให้ลึกๆ เร็วๆ ขยี้ๆ บ้าง   ระวังขับช้าๆ  จะสิ้นเปลืองกว่าเดิม
2. clear batt  ข้ามคืนไปเลบ  เพื่อลบค่าในตารางhistory ออก (ตามรูป)  จะได้ผลเร็วกว่าการเปลี่ยนวิธีการขับขี่  และให้กล่องมันเรียนรู้เองใหม่  โดยที่ไม่ได้ clear batt
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/6_zpsca418ec3.jpg)


***** 5 - 6  ตารางนี้  คงพอจะแชร์ให้ได้รู้ถึงกล่องสมองกลที่อัจฉริยะของ Pajero Sport ของเราได้บ้างนะครับ   ตารางนี้ทำขึ้นเพื่อการสื่อสารข้อมูลเท่านั้นขอให้ท่านใช้รถอย่างมีความสุข  นะครับ......แล้วพบกัน


**แล้วพบกันใหม่ เมื่อมีโอกาสกับข้อสงสัยต่างๆที่เราแก๊งค์กระเป๋าแหกสงสัย  เมื่อได้คำตอบมาเราจะมาเล่าให้ฟังใหม่ครับ*****
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 13 พฤศจิกายน 2012, 22:12:40
วันนี้สังเกตุควันดำออกมาเป็นลูกๆ มากกว่าที่เคยเป็น น่าจะเคลียร์ไหม แล้วหลังเคลียร์ ต้องมารีเซ็ตกระจกไฟฟ้า,เครื่องเสียง,ค่าที่ตั้งSMGใหม่หรือเปล่าครับ :L4399:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: soontorn ที่ 14 พฤศจิกายน 2012, 08:32:18
ณ เดช เริ่มปล่อยของแล้วพี่น้อง มาเร็วๆครับพี่น้องปามาเนีย
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 14 พฤศจิกายน 2012, 17:48:23
วันนี้สังเกตุควันดำออกมาเป็นลูกๆ มากกว่าที่เคยเป็น น่าจะเคลียร์ไหม แล้วหลังเคลียร์ ต้องมารีเซ็ตกระจกไฟฟ้า,เครื่องเสียง,ค่าที่ตั้งSMGใหม่หรือเปล่าครับ :L4399:
น่าจะทำสวิทซ์รีเซ็ต ECU ตัวหลักดีกว่าไม่ต้องถอดขั้วแบต รถผมคันเก่าก็เคยทำแบบนี้ครับพี่ต๋อง
คือแรกๆก็ปลดฟิวส์เอา หลังๆลองของบ่อยเลยทำเป็นสวิทซ์เปิด/ปิดไปเลยได้ของแถมเป็นสวิทซ์ลับไปในตัว
สำคัญอีกอย่างคือไม่ต้องมานั่งตั้งระบบอย่างอื่นใหม่

ขอบคุณข้อมูลดีๆพี่นะด้วยครับ ถึงว่ารถผมหลังๆอืดๆเพราะขับช้าๆในเมืองส่วนมาก หลังๆไม่ค่อยได้ออกไปแว้นทางยาวๆเลย
  :L2736:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 14 พฤศจิกายน 2012, 20:13:55
วันนี้สังเกตุควันดำออกมาเป็นลูกๆ มากกว่าที่เคยเป็น น่าจะเคลียร์ไหม แล้วหลังเคลียร์ ต้องมารีเซ็ตกระจกไฟฟ้า,เครื่องเสียง,ค่าที่ตั้งSMGใหม่หรือเปล่าครับ :L4399:
น่าจะทำสวิทซ์รีเซ็ต ECU ตัวหลักดีกว่าไม่ต้องถอดขั้วแบต รถผมคันเก่าก็เคยทำแบบนี้ครับพี่ต๋อง
คือแรกๆก็ปลดฟิวส์เอา หลังๆลองของบ่อยเลยทำเป็นสวิทซ์เปิด/ปิดไปเลยได้ของแถมเป็นสวิทซ์ลับไปในตัว
สำคัญอีกอย่างคือไม่ต้องมานั่งตั้งระบบอย่างอื่นใหม่

ขอบคุณข้อมูลดีๆพี่นะด้วยครับ ถึงว่ารถผมหลังๆอืดๆเพราะขับช้าๆในเมืองส่วนมาก หลังๆไม่ค่อยได้ออกไปแว้นทางยาวๆเลย
  :L2736:
ขอบคุณครับพี่ทศ เด๋วรอพี่อ๊อดว่างๆก่อน จะได้DIY เพื่อพี่อ๊อดแกจะทำให้555
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 15 พฤศจิกายน 2012, 11:29:25
 :L2759: รอGURUมาแชร์ความรู้ หรือผู้มีประสบการณ์จริง ครับ :L4399:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 15 พฤศจิกายน 2012, 12:04:38
วันนี้สังเกตุควันดำออกมาเป็นลูกๆ มากกว่าที่เคยเป็น น่าจะเคลียร์ไหม แล้วหลังเคลียร์ ต้องมารีเซ็ตกระจกไฟฟ้า,เครื่องเสียง,ค่าที่ตั้งSMGใหม่หรือเปล่าครับ :L4399:

วิธีที่1.  เอารถออกไปขับแบบกระแทกคันเร่ง สัก 3-4 ครั้ง  และลากรอบยาวๆ

วิธีที่2.  หากขับรถอยู่ หากจังหวะว่างๆ   กดยาวๆ  เปลี่ยนเกียร์มาเป็น manual ที่ 2   ลากสัก 3500 รอบ เปลี่ยน 3 ลากยาวไป (หากไม่เปลี่ยนเกียร์รถจะเปลี่ยนให้เองที่ 3800รอบ)

วิธีที่ 3.  ถอดขั้ว -  แบตตออกทิ้งไว้ครึ่ง ชม.    อาการจะน้อยลงแต่ไม่เท่า 2 วิธีแรก     
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 15 พฤศจิกายน 2012, 12:06:33
ณ เดช เริ่มปล่อยของแล้วพี่น้อง มาเร็วๆครับพี่น้องปามาเนีย

ปล่อยความรู้นะครับ ผอ.สุนทร 5555

วันนี้สังเกตุควันดำออกมาเป็นลูกๆ มากกว่าที่เคยเป็น น่าจะเคลียร์ไหม แล้วหลังเคลียร์ ต้องมารีเซ็ตกระจกไฟฟ้า,เครื่องเสียง,ค่าที่ตั้งSMGใหม่หรือเปล่าครับ :L4399:
น่าจะทำสวิทซ์รีเซ็ต ECU ตัวหลักดีกว่าไม่ต้องถอดขั้วแบต รถผมคันเก่าก็เคยทำแบบนี้ครับพี่ต๋อง
คือแรกๆก็ปลดฟิวส์เอา หลังๆลองของบ่อยเลยทำเป็นสวิทซ์เปิด/ปิดไปเลยได้ของแถมเป็นสวิทซ์ลับไปในตัว
สำคัญอีกอย่างคือไม่ต้องมานั่งตั้งระบบอย่างอื่นใหม่

ขอบคุณข้อมูลดีๆพี่นะด้วยครับ ถึงว่ารถผมหลังๆอืดๆเพราะขับช้าๆในเมืองส่วนมาก หลังๆไม่ค่อยได้ออกไปแว้นทางยาวๆเลย
  :L2736:
ไอเดียเข้าท่าแฮะ   :L2754:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 15 พฤศจิกายน 2012, 12:11:21
วันนี้สังเกตุควันดำออกมาเป็นลูกๆ มากกว่าที่เคยเป็น น่าจะเคลียร์ไหม แล้วหลังเคลียร์ ต้องมารีเซ็ตกระจกไฟฟ้า,เครื่องเสียง,ค่าที่ตั้งSMGใหม่หรือเปล่าครับ :L4399:

วิธีที่1.  เอารถออกไปขับแบบกระแทกคันเร่ง สัก 3-4 ครั้ง  และลากรอบยาวๆ

วิธีที่2.  หากขับรถอยู่ หากจังหวะว่างๆ   กดยาวๆ  เปลี่ยนเกียร์มาเป็น manual ที่ 2   ลากสัก 3500 รอบ เปลี่ยน 3 ลากยาวไป (หากไม่เปลี่ยนเกียร์รถจะเปลี่ยนให้เองที่ 3800รอบ)

วิธีที่ 3.  ถอดขั้ว -  แบตตออกทิ้งไว้ครึ่ง ชม.    อาการจะน้อยลงแต่ไม่เท่า 2 วิธีแรก   
หรือว่าผมไปตั้งStepเพิ่มคันเร่งไฟฟ้าไม่รู้อะ แต่ความเร็วไม่ได้ เจอตูดแดงข้างหน้า
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 15 พฤศจิกายน 2012, 12:33:59
วันนี้สังเกตุควันดำออกมาเป็นลูกๆ มากกว่าที่เคยเป็น น่าจะเคลียร์ไหม แล้วหลังเคลียร์ ต้องมารีเซ็ตกระจกไฟฟ้า,เครื่องเสียง,ค่าที่ตั้งSMGใหม่หรือเปล่าครับ :L4399:

วิธีที่1.  เอารถออกไปขับแบบกระแทกคันเร่ง สัก 3-4 ครั้ง  และลากรอบยาวๆ

วิธีที่2.  หากขับรถอยู่ หากจังหวะว่างๆ   กดยาวๆ  เปลี่ยนเกียร์มาเป็น manual ที่ 2   ลากสัก 3500 รอบ เปลี่ยน 3 ลากยาวไป (หากไม่เปลี่ยนเกียร์รถจะเปลี่ยนให้เองที่ 3800รอบ)

วิธีที่ 3.  ถอดขั้ว -  แบตตออกทิ้งไว้ครึ่ง ชม.    อาการจะน้อยลงแต่ไม่เท่า 2 วิธีแรก   
หรือว่าผมไปตั้งStepเพิ่มคันเร่งไฟฟ้าไม่รู้อะ แต่ความเร็วไม่ได้ เจอตูดแดงข้างหน้า

อันนั้นใช่เลยครับ  ปรับเยอะเกินไป    บังฟัดต้องมาใส่ step 2 ก่อน   ค่อยขยับไปเล่ตัวนั้น  หรือจัดแต่น้อยๆ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 23:14:22
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 30 สิงหาคม 2014, 16:21:30
วิธีที่1.  เอารถออกไปขับแบบกระแทกคันเร่ง สัก 3-4 ครั้ง  และลากรอบยาวๆ

วิธีที่2.  หากขับรถอยู่ หากจังหวะว่างๆ   กดยาวๆ  เปลี่ยนเกียร์มาเป็น manual ที่ 2   ลากสัก 3500 รอบ เปลี่ยน 3 ลากยาวไป (หากไม่เปลี่ยนเกียร์รถจะเปลี่ยนให้เองที่ 3800รอบ)

วิธีที่ 3.  ถอดขั้ว -  แบตตออกทิ้งไว้ครึ่ง ชม.    อาการจะน้อยลงแต่ไม่เท่า 2 วิธีแรก   

เรียนถาม พี่นะ หรือ ผู้รู้ท่านอื่นๆว่า...
วิธีนี้ใช้ได้มั้ยกับรถที่รู้สึกว่ามันเอ๋อๆ อ่ะครับ
หมายถึงว่า ขับช้าๆแล้วเจอถนนที่มีลูกระนาด เยอะๆ
เกียร์มันไม่ยอมเปลี่ยนให้เป็นสเต็ป รู้สึกได้ถึงอาการกระตุกนิดหน่อย
แต่ถ้ากดคันเร่งทันที รถก็จะพุ่งไปเลยครับ...ประมาณนี้ครับ
ขอบคุณครับ...

 :L2761: :L2761:
 :L2758: :sd23:
 :L2904: :L2897: :L2901: