Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 07:10:57
-
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
ตอน4 - การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น มีผลอย่างไร ?
(เครดิตรูปพี่อ๊อด ปามาเนีย)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/Title_zpsdc45a63e.jpg)
การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น มีผลอย่างไร ????
การเปลี่ยนหัวฉีด ใหญ่ขึ้น ก็กินน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเป็นธรรมดาครับ ส่วนรูในการฉีด จะ 6 รู 7รู 8รู เพื่อการกระจายตัวของน้ำมัน และในเงื่อนไขนั้นๆ ยังมีเรื่องขององศาของรูการฉีดอีก แตกแยกออกมาเป็นรุ่นนั้น รุ่นนี้ ให้เลือกจับจองมาใช้กัน เช่น 8 รู(นาวาร่า) GTX 947A 947B 947C 947D นี่ก็เป็นประเภท 8 รูทั้งนั้น แต่มีคุณสมบัติบางอย่างที่ต่างกัน แต่ขอยืนยันว่าทุกตัวกินน้ำมันมากกว่าเดิมแน่นอน (แต่กินช่วงสั้น)
2.5(4D56) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.153 mm. (เดิม)
3.2(4M41) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.16 mm. (เดิม)
2.5VG(4D56) หัวฉีด 7 รู ขนาด 0.15 mm. (เดิม)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/DIY%20injection%20head/22_zpsbb7e542a.jpg)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/DIY%20injection%20head/8_zps1be2ff6d.jpg)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/DIY%20injection%20head/7_zps55d99586.jpg)
การตกแต่งด้วยการดันราง หากมากเกินไปจะทำให้เกิดการเค้นของแรงดัน และไม่สามารถระบายออกได้ทันในหนึ่งช่วงเวลา แต่หากจะออกก็ต้องออกแบบเค้นในรูเดิม ทำให้เกิดการเค้น เกิดความร้อน อาจเกิดการบวม หรือเกิดการติดขัด ก็แล้วแต่จังหวะจะเกิด แต่การเปลี่ยนHardware รองรับนั้น เป็นการระบายแรงดันและเพิ่มช่องทางออกของน้ำมันสู่ห้องเผาไหม้อีกทางหนึ่ง โดยในหนึ่งช่วงเวลานั้น จะสามารถรองรับการจ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ได้มากกว่า จึงไม่จำเป็นต้องเค้นนาน ดันเยอะ สังเกตุว่ารถที่เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่จะใช้รอบเครื่องต่ำกว่าปกติ ในการเคลื่อนย้ายความเร็วหรือเรียกว่ามีกำลังเพิ่มขึ้นนั่นเอง
การเพิ่มกำลังเครื่องด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ด้วยการสั่งจ่ายจังหวะการฉีดใหม่เช่นกล่องปรับการฉีด หากมีการเค้นกันนานก็ยังก่อปัญหาให้กับหัวฉีดเดิมอยู่ เพราะเค้นแต่การควบคุมแต่ระบบไม่ยอมรับ การสั่งเครื่องยนต์ทำงานด้วยการสร้างระบบ Program สั่งจ่ายใหม่นั้น ก็ทำได้ในระดับหนึ่งไม่เกิน factor ที่เผื่อค่าไว้ หากมากกว่านั้นมากๆแล้วไม่มี Hardware รองรับ ก็ยังไม่สามารถให้การตอบสนองได้ดีดังใจ ถ้าจากรุ่น 140แรงม้า มาเป็น 178 แรงม้า แก้ด้วย Program ง่ายกว่าที่จะทำระบบ VG Turbo รองรับ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากๆ
**รถเดิมไม่แต่งกล่อง หากมาใส่หัวฉีดใหญ่ จะดีกว่าหรือไม่
จุดนี้ต้องบอกว่าไม่จำเป็นเพราะเสียเงินโดยป่าวประโยชน์ เพราะการเพิ่มปลายหัวฉีดให้ใหญ่แล้ว จำเป็นต้องเพิ่มแรงดันหัวฉีดเข้ามาอีก
-
**แบบ1....กรณีรถพ่วงกล่องดันราง ...... Step 2 + ท้ายราง
แบบนี้ดีกว่าแบบแรกเพราะ ได้แรงดันรางเพิ่มขึ้น ให้รองรับการทำงานของเครื่องยนต์ เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจูนดันรางให้ได้ พอสมควร อย่าเยอะมากนัก เอาแต่่พอเหมาะไม่เค้นให้ดันสูงมาก เพราะเดี๋ยวหัวฉีดเดิมจะร้อน รางหัวฉีดจะร้าว งานจะเข้า ปั๊มอาจจะพัง ตูดปั๊มแฉะ จากการแต่งแบบนี้คือการแต่งแบบ Step 2 ที่แนะนำกันไป จะได้การสันดาปที่แรง กว่าเดิม ได้กำลังมากขึ้น แรงฉุดลากหมุนเพลาแรงขึ้น ทำให้อัตราเร่งตอบสนองได้ดีกว่าเดิม การออกแรงได้เร็ว เบาๆ ชิวๆ นิ่มๆ รอบเครื่องก็ไม่สูงมาก ก็ได้แรงและพลัง หากเค้นเยอะ ความร้อนก็ตามมา ควันดำมีบ้างที่ปลายเกียร์นิดๆ โดยการปรับจูนนั้น เราทำให้ในแบบใช้งานได้จริง ไม่ได้แต่งซิ่งให้ไปไล่กวดใคร แค่การแก้ปัญหารถอืดอาด ฉะนั้น การขับขี่ก็ขับแบบเดิม แรงจะมากขึ้นเอง แต่หลายท่านเมื่อกดแล้วมันส์ ก็เบาไม่ลงเหมือนกัน แล้วมาบ่นว่ากินน้ำมัน แบบนี้ต้องพิจารณาจากพฤติกรรมการขับกันใหม่ ค่อยสรุปครับ
**แบบ2....กรณีรถพ่วงกล่องดันราง + เปลี่ยนปลายหัวฉีด
แบบนี้ดีกว่า 2 แบบแรกเพราะ ปรับแต่งที่ hardware เลย แต่งตรงจุด ได้แรงดันรางเพิ่มขึ้น หัวฉีดก็ทำงานเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจูนดันรางแต่พอเหมาะไม่เค้นให้ดันสูงมาก เพราะหัวฉีดรองรับได้ ดันมามากกว่าปกติ จ่ายมากกว่าปกติ สันดาปแรง กำลังได้เยอะ ฉุดลากเบาแรง เร่งทยานได้เบาตัวกว่า เสมือนคนมีกล้ามเนื้อเยอะและใหญ่ การออกแรงได้เร็ว เบาๆ ชิวๆ นิ่มๆ ก็ได้แรงและพลัง หากเค้นเยอะ ก็ควันดำเพิ่มมากกว่าเดิม เพราะเชื้อเพลิงเยอะ ฉะนั้น การขับขี่ต้องค่อยๆเติมค้นเร่ง ขึ้นไป จะสบายเท้ากว่า แต่ถ้ากระแทก มาทั้งแรงและควันกลบตรูด ..... แบบแมวป่า สลาตัน ไง การทำแบบนี้ รถจะมีกำลังมากกว่าเดิม ใช้รอบต่ำกว่า การเปลี่ยนความเร็วได้ง่าย โดยที่รอบไม่เปลี่ยนแปลงมาก ลดการเค้นเครื่องยนต์ ยิ่งบรรทุกคนเยอะๆได้เปรียบกว่าเห็นๆ เร่งเบาแรงมากๆ ขึ้นเขาแรงดีกว่า (แต่ต้องยอมรับเรื่องควันดำ เวลาเค้นรอบนะครับ)
**แบบ3....กรณีรถเพิ่มกล่องสั่งจ่ายระบบการฉีด
เท่าที่ได้รู้มา คือเป็นการแต่งแบบที่ไม่ต้องไปยุ่งยากเรื่องการรื้อเครื่อง ปรับแต่ง Hardware อะไร เพราะเมืองนอกเวลาทำ Product ออกมาขายจะเน้นให้ง่าย รื้อถอนได้ง่าย ไม่ยุ่งยากอะไร ไม่ดัดแปลงสภาพรถยนต์ ไม่ตัดต่อสายไฟ จึงคิดค้นวิธีที่ให้ผลการทำงานคล้ายกัน แต่วิธีการต่างกัน ทำให้ในบางครั้งอาจมีต้นทุนที่สูงกว่าแบบปรับแต่ง Hardware และสามารถรื้อถอนได้ง่าย โดยที่รถไม่เสียหายหรือบอบช้ำ กล่องพวกนี้ราคาอาจสูงกว่าดันรางบางยี่ห้อ
กล่องสั่งจ่ายระบบการฉีดคือระบบการทำงานเรื่องการสั่งการฉีดเพิ่มเติมตามระบบที่ออกแบบมา หลายๆยี่ห้อคล้ายๆกัน แต่ก็ไม่แนะนำให้เค้นมาก เพราะหากเค้นมากหัวฉีดทนความร้อนสูงไม่ไหว อาจจะละลาย ติดจนเเหล็กและปลอกในหัวฉีดติดก็มี แบบนี้จะต่างกับเปลี่ยนปลายเพราะแบบนี้แต่งที่การควบคุมบนHardwareเดิม แต่การเปลี่ยนหัวฉีดคือการแต่งที่Hardwareและปรับการควบคุม ผลอื่นๆคล้ายๆกัน เรื่องควันดำ จูนหลบได้ทั้ง 2 แบบ
**แบบ4....กรณีรถเพิ่มกล่องสั่งจ่ายระบบการฉีด+เปลี่ยนหัวฉีด + ใส่กล่องดันราง + ท้ายราง
หากเล่นมาถึงแบบนี้ ก็จะได้คุณสมบัติดีของทุกอย่างมารวมกัน เมื่อเอาข้อดีมารวมกัน ก็ได้ข้อเสียมารวมกัน แต่ที่ได้มาด้วยคือความร้อนที่มาพร้อมกัน ความแรงที่อยากได้กัน มาหมด จัดหนักกันมาเลย หากจะเล่น Step นี้มันไม่ตอบโจทย์แรกกันแล้ว ถ้าถึงขั้นนี้ แนะนำเปลี่ยนแนวคิดวางเครื่องเบนซิน เทอร์โบ ติดแก๊ส ยังวิ่งดีกว่าเลยครับ
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ
BBB gang
***โปรดติดตามตอนต่อไป
-
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยไล่ตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
:L2900:
-
พี่นะ ขอบคุณครับ สำหรับข้อมลู แบบ2....กรณีรถพ่วงกล่องดันราง + เปลี่ยนปลายหัวฉีด :L2900:
-
ขอบคุณครับ
-
2.5VG ปี2012 หากต้องการเปลี่ยนหัวฉีด ควรใช้หัวฉีดรุ่นใดครับพี่นะ ต้องใช้งบประมาณเท่าไรครับ :L4399:
-
2.5VG ปี2012 หากต้องการเปลี่ยนหัวฉีด ควรใช้หัวฉีดรุ่นใดครับพี่นะ ต้องใช้งบประมาณเท่าไรครับ :L4399:
ถ้าติด sticker type D ตัวใหญ่ข้างรถแล้ววิ่งไปที่ Ifrit ก็จ่ายแค่ 8-10K ครับ (เบอร์และรุ่นหัวฉีดที่ผ่านการทดสอบสำหรับ VG แล้วนั้น ขอสงวนสิทธิ์ข้อมูลครับ)เพราะครั้งก่อนๆบอกซ่ะหมด จนร้านค้าอื่นเอาไปใช้กันสบายเลยไม่ต้องมานั่งทดสอบ :L2739:
-
:L4365: :L4365: :sd23:
-
:L4365: :L4365: :sd23:
จัดเลยพี่นึก :L2734:
-
ดูจานก่อนครับพี่อ้วนถ้าไม่ได้ก็หัวนี้ละรถวิ่งไป150000กิโลแล้ว :L2901:
-
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
ตอน4 - การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น มีผลอย่างไร ?
(เครดิตรูปพี่อ๊อด ปามาเนีย)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/Title_zpsdc45a63e.jpg)
การตกแต่งรถ ถึงขนาดเปลี่ยนปลายหัวฉีดกันนั้น มีผลอย่างไร ????
การเปลี่ยนหัวฉีด ใหญ่ขึ้น ก็กินน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเป็นธรรมดาครับ ส่วนรูในการฉีด จะ 6 รู 7รู 8รู เพื่อการกระจายตัวของน้ำมัน และในเงื่อนไขนั้นๆ ยังมีเรื่องขององศาของรูการฉีดอีก แตกแยกออกมาเป็นรุ่นนั้น รุ่นนี้ ให้เลือกจับจองมาใช้กัน เช่น 8 รู(นาวาร่า) GTX 947A 947B 947C 947D นี่ก็เป็นประเภท 8 รูทั้งนั้น แต่มีคุณสมบัติบางอย่างที่ต่างกัน แต่ขอยืนยันว่าทุกตัวกินน้ำมันมากกว่าเดิมแน่นอน (แต่กินช่วงสั้น)
2.5(4D56) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.153 mm. (เดิม)
3.2(4M41) หัวฉีด 6 รู ขนาด 0.16 mm. (เดิม)
2.5VG(4D56) หัวฉีด 7 รู ขนาด 0.15 mm. (เดิม)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/DIY%20injection%20head/22_zpsbb7e542a.jpg)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/DIY%20injection%20head/8_zps1be2ff6d.jpg)
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/DIY%20injection%20head/7_zps55d99586.jpg)
การตกแต่งด้วยการดันราง หากมากเกินไปจะทำให้เกิดการเค้นของแรงดัน และไม่สามารถระบายออกได้ทันในหนึ่งช่วงเวลา แต่หากจะออกก็ต้องออกแบบเค้นในรูเดิม ทำให้เกิดการเค้น เกิดความร้อน อาจเกิดการบวม หรือเกิดการติดขัด ก็แล้วแต่จังหวะจะเกิด แต่การเปลี่ยนHardware รองรับนั้น เป็นการระบายแรงดันและเพิ่มช่องทางออกของน้ำมันสู่ห้องเผาไหม้อีกทางหนึ่ง โดยในหนึ่งช่วงเวลานั้น จะสามารถรองรับการจ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ได้มากกว่า จึงไม่จำเป็นต้องเค้นนาน ดันเยอะ สังเกตุว่ารถที่เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่จะใช้รอบเครื่องต่ำกว่าปกติ ในการเคลื่อนย้ายความเร็วหรือเรียกว่ามีกำลังเพิ่มขึ้นนั่นเอง
การเพิ่มกำลังเครื่องด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ด้วยการสั่งจ่ายจังหวะการฉีดใหม่เช่นกล่องปรับการฉีด หากมีการเค้นกันนานก็ยังก่อปัญหาให้กับหัวฉีดเดิมอยู่ เพราะเค้นแต่การควบคุมแต่ระบบไม่ยอมรับ การสั่งเครื่องยนต์ทำงานด้วยการสร้างระบบ Program สั่งจ่ายใหม่นั้น ก็ทำได้ในระดับหนึ่งไม่เกิน factor ที่เผื่อค่าไว้ หากมากกว่านั้นมากๆแล้วไม่มี Hardware รองรับ ก็ยังไม่สามารถให้การตอบสนองได้ดีดังใจ ถ้าจากรุ่น 140แรงม้า มาเป็น 178 แรงม้า แก้ด้วย Program ง่ายกว่าที่จะทำระบบ VG Turbo รองรับ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากๆ
**รถเดิมไม่แต่งกล่อง หากมาใส่หัวฉีดใหญ่ จะดีกว่าหรือไม่
จุดนี้ต้องบอกว่าไม่จำเป็นเพราะเสียเงินโดยป่าวประโยชน์ เพราะการเพิ่มปลายหัวฉีดให้ใหญ่แล้ว จำเป็นต้องเพิ่มแรงดันหัวฉีดเข้ามาอีก
เรื่องของฮาร์ดแวร์แท้ ๆ ครับพี่นะ
-
ดูจานก่อนครับพี่อ้วนถ้าไม่ได้ก็หัวนี้ละรถวิ่งไป150000กิโลแล้ว :L2901:
และแล้วก็เสร็จโรงเรียนหัวฉีดไปอีกหนึ่ง :sd10: :sd10:
-
ดูจานก่อนครับพี่อ้วนถ้าไม่ได้ก็หัวนี้ละรถวิ่งไป150000กิโลแล้ว :L2901:
พี่นึก เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ แล้ว เป็นไงบ้างครับ :L2754: :L2901: :L2734:
-
เมื่อวานก็ดูพี่นึกเฝ้ารถ ก็คิดว่าติดดันรางเหมื่อนกัน แต่ไปไกลกว่านั้น :L2900: :L2900:
อย่าลืม review ผลการใช้งานด้วยนะครับ
-
ผมขอเป็นหนึ่งเสียงที่พี่นะได้รีวิวการเปลี่ยนหัวฉีดในแบบที่สองว่า :L2900: :L2897: ขอบคุณพี่นะที่ไปลองรถให้ครับและทีมงานIfritทุกคนครับ :sd23: ปล.พี่ๆคนไหมที่คิดจะเปลี่ยนหัวฉีดอยู่รีบทำเลยครับแล้วจะรู้ว่าส่วนผสมกล่องดันรางกับหัวฉีดสูตรพี่นะ :L2901: :L2901: :L2901:
-
ผมขอเป็นหนึ่งเสียงที่พี่นะได้รีวิวการเปลี่ยนหัวฉีดในแบบที่สองว่า :L2900: :L2897: ขอบคุณพี่นะที่ไปลองรถให้ครับและทีมงานIfritทุกคนครับ :sd23: ปล.พี่ๆคนไหมที่คิดจะเปลี่ยนหัวฉีดอยู่รีบทำเลยครับแล้วจะรู้ว่าส่วนผสมกล่องดันรางกับหัวฉีดสูตรพี่นะ :L2901: :L2901: :L2901:
มาดามดันครับ :L2900: :L2901: :L2888:
-
ติดตามชมรีวิวอีกคน :L2888:
-
มารอรีวิวอีกเสียง :L4400:
-
พี่ๆคับ. กลับมาอ่าน กระทู้ที่ผ่านมาแล้วเพลินดีน่ะคับ. ยามว่างๆ คับ
-
เข้ามาอ่านก่อน ใส่หัวฉีด ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ :sd42:
ขอบคุณพี่นะสำหรับข้อมูลครับ :sd23:
-
เข้ามาอ่านก่อน ใส่หัวฉีด ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ :sd42:
ขอบคุณพี่นะสำหรับข้อมูลครับ :sd23:
งั้นใส่แล้วขับอย่างเดียวพอครับ ชอบเอาไว้ ไม่ชอบก็เอาออก .....จบ :sd42:
-
งั้นใส่แล้วขับอย่างเดียวพอครับ ชอบเอาไว้ ไม่ชอบก็เอาออก .....จบ :sd42:
แต่อย่างน้อยก็รู้จักหน้าตามันบ้างแล้วครับพี่นะ :sd42:
รบกวนพี่นะจัดให้หน่อยนะครับผม อยาก :L2901: :L2901: ครับ :sd23: :sd23: :sd23:
-
แต่อย่างน้อยก็รู้จักหน้าตามันบ้างแล้วครับพี่นะ :sd42:
รบกวนพี่นะจัดให้หน่อยนะครับผม อยาก :L2901: :L2901: ครับ :sd23: :sd23: :sd23:
พี่ตุ้ย รอผมมั่งสิ... หัวฉีดผมตั้งท่ามานานแล้ว... ยังไม่ได้ฤกษ์ซ้ากกก ที :L2739:
-
พี่ตุ้ย รอผมมั่งสิ... หัวฉีดผมตั้งท่ามานานแล้ว... ยังไม่ได้ฤกษ์ซ้ากกก ที :L2739:
ขอจัดกับพี่อิฐ หน่อยนะครับ
-
แต่อย่างน้อยก็รู้จักหน้าตามันบ้างแล้วครับพี่นะ :sd42:
รบกวนพี่นะจัดให้หน่อยนะครับผม อยาก :L2901: :L2901: ครับ :sd23: :sd23: :sd23:
ด้วยความยินดี ผมยินดีช่วยเหลือและสนับสนุนภารกิจของราชการครับ! คราวนี้รับรองผู้ร้ายหนีไม่รอด 5555
พี่ตุ้ย รอผมมั่งสิ... หัวฉีดผมตั้งท่ามานานแล้ว... ยังไม่ได้ฤกษ์ซ้ากกก ที :L2739:
ผมเข้าใจครับพี่อิฐ ทั้งหัวฉีดและไอ้ใบ้ วางแผนไว้อย่างไรก็ไม่ได้ดังใจซ่ะที (ดันก็แล้ว เร่งก็แล้ว)ที่เหลือคงต้องใช้ลีลาช่วยให้ไอ้ใบ้มันฟรุ้งฟริ้งกันหน่อย) :sd42: :sd42: :sd42:
-
:L4365: เก็บข้อมูลและศึกษาทำความเข้าใจอีกนิด เผื่ออนาคตจะโดน...แต่ไม่อยากให้ท้ายดำมากอ่ะ :L4386:
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะครับ ตอนนี้ผมกำลังสนใจหัวฉีดของตัว 4m41 vg ที่ต้องเปลี่ยนทั้งรางเพราะเป็นรางไฟฟ้า
ฟังมาว่าฉีดองศาเท่าเดิม แต่ เพิ่มจาก 6 รู เป็น 8 รู (รูน่าจะเล็กลง)โดยความเข้าใจของผมมันน่าจะฉีด เป็นฝอยมากขึ้น น่าจะส่งผลดีขึ้นขึ้นในการจ่ายน้ำมันที่รอบต่ำๆหรือเปล่าครับ
ใครเคยลองหรือมีข้อดีข้อเสียอย่างไรรบกวน ขอความรู้หน่อยนะครับ
-
น่าสนใจมากๆเลยครับพี่
-
น่าสนใจมากๆเลยครับพี่
จัดเลยครับพี่พีท แล้วมาเหลากัน :L2736:
-
น่าสนใจมากๆเลยครับพี่
ดีกว่าเดิมครับ :L2734:
-
จัดเลยครับพี่พีท แล้วมาเหลากัน :L2736:
ดีกว่าเดิมครับ :L2734:
เดวเปลี่ยนแล้วจะมาเล่าเลยครับ หุหุหุ
-
เดวเปลี่ยนแล้วจะมาเล่าเลยครับ หุหุหุ
หึหึ. พี่พีท จะขยับสเตป. อะไรคับ. :L2739:
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะครับ ตอนนี้ผมกำลังสนใจหัวฉีดของตัว 4m41 vg ที่ต้องเปลี่ยนทั้งรางเพราะเป็นรางไฟฟ้า
ฟังมาว่าฉีดองศาเท่าเดิม แต่ เพิ่มจาก 6 รู เป็น 8 รู (รูน่าจะเล็กลง)โดยความเข้าใจของผมมันน่าจะฉีด เป็นฝอยมากขึ้น น่าจะส่งผลดีขึ้นขึ้นในการจ่ายน้ำมันที่รอบต่ำๆหรือเปล่าครับ
ใครเคยลองหรือมีข้อดีข้อเสียอย่างไรรบกวน ขอความรู้หน่อยนะครับ
เครื่อง 4m41 vg คือเครื่อง 3.2 หรือเปล่าครับ? ผมเคยเอาเฉพาะปลายหัวฉีดเครื่อง 3.2 มาใส่ใน 4d56 2.5 140 ม้า ไม่ต้องเปลี่ยนราง
-
หึหึ. พี่พีท จะขยับสเตป. อะไรคับ. :L2739:
ตามท้าย แมวป่าไปเลยครับพี่อั๋น
-
สอบถามพี่ๆที่เคารพครับ ผมลองไปสอบถามช่างแถวๆชุมพรดู 3 ร้าน ได้ข้อมูลมาว่า
ร้านที่ 1 ควรเปลี่ยนห้วฉีดเป็นหัวฉีด 8 รู เข็มดำ ของนาวาร่า พร้อมกับ SCV แต่ง ราคา 19,500.-
ร้านที่ 2 ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ให้เหตุผลว่า มันจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม
ร้านที่ 3 ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ให้เหตุผลว่า มันจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม แบบซดเลย
ส่วนความคิดผมตัดสินใจแล้วว่าจะดำเนินการณ์ตามแบบไอดอลแมวป่าของผม แต่แค่ถามเพื่อเป็นประโยชน์ครับ หากว่าราคาพอรับได้ ก็อาจจะตัดสินใจเปลี่ยนที่ชุมพรเลย เพราะจะได้ประหยัดค่าเดินทาง อีกอย่างหากเกิดมีปัญหาจะได้ซ่อมได้ง่ายๆ
แต่ผมดูๆแล้วราคาเอาเรื่องเลยคับ ผมเลยขอคำแนะนำพี่ๆหน่อยครับ ว่าจะเปลี่ยนเป็นหัวฉีดอะไรดี แล้วต้องเปลียน SCV รึปล่าว :sd23:
ข้อมูลเพิ่มเติม.. รถผม 2.5 GT 4WD 178 แรงม้า เป็นรถปี 2013 ครับ
เพิ่มเติมน่ะครับ .. พึ่งไปคุยมา เขาว่า การเปลี่ยนหัวฉีดเขาจะเปลี่ยนแหวน เปลี่ยนหัวน็อต และอื่นๆที่สมควรเปลียน :L2761: และก็ ต้องทำการจูนกล่อง จูนทุกอย่างใหม่ด้วย :sd23:
-
สอบถามพี่ๆที่เคารพครับ ผมลองไปสอบถามช่างแถวๆชุมพรดู 3 ร้าน ได้ข้อมูลมาว่า
ร้านที่ 1 ควรเปลี่ยนห้วฉีดเป็นหัวฉีด 8 รู เข็มดำ ของนาวาร่า พร้อมกับ SCV แต่ง ราคา 19,500.-
ร้านที่ 2 ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ให้เหตุผลว่า มันจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม
ร้านที่ 3 ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ให้เหตุผลว่า มันจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม แบบซดเลย
ส่วนความคิดผมตัดสินใจแล้วว่าจะดำเนินการณ์ตามแบบไอดอลแมวป่าของผม แต่แค่ถามเพื่อเป็นประโยชน์ครับ หากว่าราคาพอรับได้ ก็อาจจะตัดสินใจเปลี่ยนที่ชุมพรเลย เพราะจะได้ประหยัดค่าเดินทาง อีกอย่างหากเกิดมีปัญหาจะได้ซ่อมได้ง่ายๆ
แต่ผมดูๆแล้วราคาเอาเรื่องเลยคับ ผมเลยขอคำแนะนำพี่ๆหน่อยครับ ว่าจะเปลี่ยนเป็นหัวฉีดอะไรดี แล้วต้องเปลียน SCV รึปล่าว :sd23:
ข้อมูลเพิ่มเติม.. รถผม 2.5 GT 4WD 178 แรงม้า เป็นรถปี 2013 ครับ
เพิ่มเติมน่ะครับ .. พึ่งไปคุยมา เขาว่า การเปลี่ยนหัวฉีดเขาจะเปลี่ยนแหวน เปลี่ยนหัวน็อต และอื่นๆที่สมควรเปลียน :L2761: และก็ ต้องทำการจูนกล่อง จูนทุกอย่างใหม่ด้วย :sd23:
ผมเปลี่ยนหัวฉีดมาแล้ว ยอมรับจากใจจริงว่าทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยครับว่าเป็นของตัวไหน :sd42:
ว่าแต่รถพี่พีท ทำอะไรมาบ้างรึยังครับ เหมือนว่าจะมีดันรางแล้วหรือป่าว :L2761:
และถ้ามีกล่องดันรางแล้ว เหตุใดถึงอยากเปลี่ยนหัวฉีดครับ
-
ผมเปลี่ยนหัวฉีดมาแล้ว ยอมรับจากใจจริงว่าทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยครับว่าเป็นของตัวไหน :sd42:
ว่าแต่รถพี่พีท ทำอะไรมาบ้างรึยังครับ เหมือนว่าจะมีดันรางแล้วหรือป่าว :L2761:
และถ้ามีกล่องดันรางแล้ว เหตุใดถึงอยากเปลี่ยนหัวฉีดครับ
รถผมมี
1. ดันราง
2. คันเร่งไฟฟ้า (ถอดเก็บไว้)
เหตุผลน่ะครับพี่
คือที่ผมขับอยู่ปัจจุบันแต่ก่อนมันไม่เคยมีอะไรให้กวนใจ แต่ ณ ปัจจุบัน มันมีอาการเหมือนกับว่าเวลารอบเดินเบา เหมือนมันจะดับ(เป็นบางครั้ง) แต่ไม่ดับน่ะคับ
ผมจึงไปถามช่างดู ได้คำตอบมาว่า เกิดปัญหาจาก SCV :L4373: ปกติแล้ว ทุกรุ่นจะมีอายุอยู่ที่ประมาณ 150,000 กิโล แต่ถ้าเป็นปาเจโร่ของเราๆ จะอยู่ที่ 100,000 กิโล
ผมจึงคิดที่จะเปลี่ยนเจ้าตัว SCV แต่ก็มานั่งคิดอีกว่า ถ้าเราเปลี่ยนไปแล้ว น่าจะทำให้รถเราดีขึ้น แบบประหยัดขึ้น หรืออะไรทำนองนี้ครับ
ศึกษาจากข้อมูลพี่นะ ปรากฏว่าไอเดียที่จะทำให้รถมีเนื้อ มีหนัง มีกล้ามเนื้อมันเริ่มพุดเข้ามาในสมอง :L2754: ประกอบกับว่าเวลาใช้งานปัจจุบันอย่างเช่นว่าขับรถใน
เมืองผมจะต้องเร่งนานนิสนึงกว่ารถจะถึงรอบ จะเร่งแซง หรือขึ้นเขา เร่งเหมือนจะขาดใจตายคับ คิดไปว่ามันสิ้นเปลืองน้ำมัน แต่ถ้าหากเปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้น พร้อม SCV การที่เราจะทำความเร็วให้ถึงจุดๆหนึ่งมันก็ง่ายดาย แถมได้ความประหยัดมาด้วยครับ
-
178 ไม่เคยใช้แต่ฟังเขาเล่ามา ว่า 178 ใส่กล่องยก ของ F Con id ทั้งยกทั้ง ดัน ใบเดียวจบ ทั้งแรงทั้ง ประหยัด แต่ราคาเอาเรื่อง 28000 พร้อมจูน ส่วนของผม 140 ม้า เปลี่ยนหัวฉีด ของ นาวารา แต่กี่รู้ไม่ทราบเหมือนกัน น่าจะ 8 นะครับ ทำร้าน i Frit พร้อมดันราง และเปลี่ยน SCV วาล์วด้วย ไม่งั้นมีโอกาส วูบกลางอากาศ ใช้ทุกวันไม่มีปัญหาใดๆยกเว้น ควันดำแล้วก็ความร้อนมาเร็วหน่อยครับ ได้ต้นกับกลางมาแน่ๆ ปลายมาเร็วขึ่นกว่าเดิมไม่ต้องคอยลุ้นมาก ทำแล้วก็พอไล่กับ178 เดิมๆได้หน่อยครับ 555
-
ว่ากันจริงๆแล้วนะ ผมว่าปัญหาจาก SCV น้อยมากกับปาเจโร่ แต่หากย้อนไปสมัยเชฟ อีซุออกคอมมอลเรียลใหม่ๆมีปัญหา SCV ผมนี่แหละอยู่ในช่วงนั้น ถอดล้างกันประจำ ผ่านมา 8 ปีตอนนี้ไม่เคยไม่ยุ่งกับ SCV เลย ไม่รู้ปัญหามันหายไปไหน ผมเคยเจอปัญหารถดับขณะแซงกับเชฟตอนไปหัวหินมาแล้วครั้งหนึ่งพอรถดับมันยากกว่าที่คิดเพราะพวงมาลัยเพาเวอร์มันดับด้วย
* กับปาเจโร่ 95% ผมฟันธงไปที่กรองเชื้อเพลิง กับล้าง air flow + ทำความสะอาดท่อหายใจรู map แค่นั้นพอครับ
* เรื่องหัวฉีด กินน้ำมันเยอะจริงกินมากแต่กินสั้น โดยรวมแล้วประหยัดกว่าหัวเดิมถ้ารู้จังหวะ....รอ....เติม....ยัด.....ค้างคันเร่ง และ รินชา
* หัวจะกี่รู จะใหญ่แค่ไหน จะยี้ห้ออะไร อย่าไปสนใจ สนใจที่คนใส่และติดตั้งว่าช่างตวงวัดและสโตคน้ำมันให้ได้ตามที่รอบรถต้องการหรือป่าว
* เรื่องตีนต้น ตีนปลาย มีผลกับเรื่ององศาการฉีดด้วย
* พี่หมูหนองคาย ก็จะทำ พี่พีท ก็สนใจ ลองไลน์หาก้นแล้วนัดผ่านปอนด์ดูครับ
* ราคาที่ได้น่าจะพอกัน หรืออาจจะเหลือทอน หากรวมค่าน้ำมันแล้ว
* เรื่องบริการ มันไม่ได้เสียกันแบบ 1 -6 เดือนหรอกครับ ถ้าจะซ่อมบำรุงกันทั้งทีอยู่ที่ตัดสินใจครับ (ถามพี่ดลดูได้)
* รถพี่อ๊อด รถผม รถพวกกลุ่มผู้ก่อตั้ง ใส่มาก็ 2-3 ปีแล้วนะ ยังไม่ได้ไปถอดล้างหัวฉีดแต่อย่างใด ( หรืออาจแวะไปแต่ไม่รู้ 555)
* สรุปว่าคันใช่ไหมเนี่ยะ
;) ;) ;) ;)
-
ว่ากันจริงๆแล้วนะ ผมว่าปัญหาจาก SCV น้อยมากกับปาเจโร่ แต่หากย้อนไปสมัยเชฟ อีซุออกคอมมอลเรียลใหม่ๆมีปัญหา SCV ผมนี่แหละอยู่ในช่วงนั้น ถอดล้างกันประจำ ผ่านมา 8 ปีตอนนี้ไม่เคยไม่ยุ่งกับ SCV เลย ไม่รู้ปัญหามันหายไปไหน ผมเคยเจอปัญหารถดับขณะแซงกับเชฟตอนไปหัวหินมาแล้วครั้งหนึ่งพอรถดับมันยากกว่าที่คิดเพราะพวงมาลัยเพาเวอร์มันดับด้วย
* กับปาเจโร่ 95% ผมฟันธงไปที่กรองเชื้อเพลิง กับล้าง air flow + ทำความสะอาดท่อหายใจรู map แค่นั้นพอครับ
* เรื่องหัวฉีด กินน้ำมันเยอะจริงกินมากแต่กินสั้น โดยรวมแล้วประหยัดกว่าหัวเดิมถ้ารู้จังหวะ....รอ....เติม....ยัด.....ค้างคันเร่ง และ รินชา
* หัวจะกี่รู จะใหญ่แค่ไหน จะยี้ห้ออะไร อย่าไปสนใจ สนใจที่คนใส่และติดตั้งว่าช่างตวงวัดและสโตคน้ำมันให้ได้ตามที่รอบรถต้องการหรือป่าว
* เรื่องตีนต้น ตีนปลาย มีผลกับเรื่ององศาการฉีดด้วย
* พี่หมูหนองคาย ก็จะทำ พี่พีท ก็สนใจ ลองไลน์หาก้นแล้วนัดผ่านปอนด์ดูครับ
* ราคาที่ได้น่าจะพอกัน หรืออาจจะเหลือทอน หากรวมค่าน้ำมันแล้ว
* เรื่องบริการ มันไม่ได้เสียกันแบบ 1 -6 เดือนหรอกครับ ถ้าจะซ่อมบำรุงกันทั้งทีอยู่ที่ตัดสินใจครับ (ถามพี่ดลดูได้)
* รถพี่อ๊อด รถผม รถพวกกลุ่มผู้ก่อตั้ง ใส่มาก็ 2-3 ปีแล้วนะ ยังไม่ได้ไปถอดล้างหัวฉีดแต่อย่างใด ( หรืออาจแวะไปแต่ไม่รู้ 555)
* สรุปว่าคันใช่ไหมเนี่ยะ
;) ;) ;) ;)
สรุปแล้วครับพี่นะ คันครับ 555+
พี่หมูหนองคายเอาไง เอาไงพี่ เอาไงครับ
และลามไปถึง
พี่อั๋น พี่อั๋น เหมือนผมไหมพี่ ไปกับผม เรารักกันใช่ไหม
-
นั่นล่ะครับ ผมถึงถามเหตุผลจากพี่พีทว่า ต้องการผลลัพธ์อย่างไรที่จะเปลี่ยนหัวฉีด ถ้าคันก็จัดไปครับ :L2754:
แต่ถ้าต้องการแบบว่าแรงขึ้นแบบเห็นผลผมเกรงว่าอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ครับ ;D
แต่ขับสนุกกว่าเดิมมั๊ย พี่นะ พี่ภูดิท และพี่ๆ ท่านอื่นน่าจะมีบอกรีวิว ในเว็ปแล้ว :L6419:
กิเลสระงับได้ด้วยการรีบทำมันซะครับ :sd42:
-
ว่ากันจริงๆแล้วนะ ผมว่าปัญหาจาก SCV น้อยมากกับปาเจโร่ แต่หากย้อนไปสมัยเชฟ อีซุออกคอมมอลเรียลใหม่ๆมีปัญหา SCV ผมนี่แหละอยู่ในช่วงนั้น ถอดล้างกันประจำ ผ่านมา 8 ปีตอนนี้ไม่เคยไม่ยุ่งกับ SCV เลย ไม่รู้ปัญหามันหายไปไหน ผมเคยเจอปัญหารถดับขณะแซงกับเชฟตอนไปหัวหินมาแล้วครั้งหนึ่งพอรถดับมันยากกว่าที่คิดเพราะพวงมาลัยเพาเวอร์มันดับด้วย
* กับปาเจโร่ 95% ผมฟันธงไปที่กรองเชื้อเพลิง กับล้าง air flow + ทำความสะอาดท่อหายใจรู map แค่นั้นพอครับ
* เรื่องหัวฉีด กินน้ำมันเยอะจริงกินมากแต่กินสั้น โดยรวมแล้วประหยัดกว่าหัวเดิมถ้ารู้จังหวะ....รอ....เติม....ยัด.....ค้างคันเร่ง และ รินชา
* หัวจะกี่รู จะใหญ่แค่ไหน จะยี้ห้ออะไร อย่าไปสนใจ สนใจที่คนใส่และติดตั้งว่าช่างตวงวัดและสโตคน้ำมันให้ได้ตามที่รอบรถต้องการหรือป่าว
* เรื่องตีนต้น ตีนปลาย มีผลกับเรื่ององศาการฉีดด้วย
* พี่หมูหนองคาย ก็จะทำ พี่พีท ก็สนใจ ลองไลน์หาก้นแล้วนัดผ่านปอนด์ดูครับ
* ราคาที่ได้น่าจะพอกัน หรืออาจจะเหลือทอน หากรวมค่าน้ำมันแล้ว
* เรื่องบริการ มันไม่ได้เสียกันแบบ 1 -6 เดือนหรอกครับ ถ้าจะซ่อมบำรุงกันทั้งทีอยู่ที่ตัดสินใจครับ (ถามพี่ดลดูได้)
* รถพี่อ๊อด รถผม รถพวกกลุ่มผู้ก่อตั้ง ใส่มาก็ 2-3 ปีแล้วนะ ยังไม่ได้ไปถอดล้างหัวฉีดแต่อย่างใด ( หรืออาจแวะไปแต่ไม่รู้ 555)
* สรุปว่าคันใช่ไหมเนี่ยะ
;) ;) ;) ;)
ตาม ไอดอล ไปเลยครับ พี่พีท ;D ผมทำมานานแล้ว ตอนเปลี่ยนรถวิ่งได้ 3หมื่นโลกว่าๆ เปลี่ยนมาใช้มาถึงตอนนี้ 1แสน3หมื่นโล ยังไม่พบปัญหาเลยครับ นอกจาก ควัน 555
ถ้าอยากเปลี่ยน จริงๆ ผมแนะนำ ติดต่อ คุณ ปอน ดีกว่านะครับ เพราะเครื่องมือ และปะสบการ ผม มั่นใจครับ :sd23:
-
ตาม ไอดอล ไปเลยครับ พี่พีท ;D ผมทำมานานแล้ว ตอนเปลี่ยนรถวิ่งได้ 3หมื่นโลกว่าๆ เปลี่ยนมาใช้มาถึงตอนนี้ 1แสน3หมื่นโล ยังไม่พบปัญหาเลยครับ นอกจาก ควัน 555
ถ้าอยากเปลี่ยน จริงๆ ผมแนะนำ ติดต่อ คุณ ปอน ดีกว่านะครับ เพราะเครื่องมือ และปะสบการ ผม มั่นใจครับ :sd23:
ขอบคุณครับพี่ดล
-
ขอบคุณครับพี่ดล
แต่ ของผมไม่ได้เปลี่ยน SVC นะครับ 178 ม้า 4wd ปี2011 :sd23:
-
นั่นล่ะครับ ผมถึงถามเหตุผลจากพี่พีทว่า ต้องการผลลัพธ์อย่างไรที่จะเปลี่ยนหัวฉีด ถ้าคันก็จัดไปครับ :L2754:
แต่ถ้าต้องการแบบว่าแรงขึ้นแบบเห็นผลผมเกรงว่าอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ครับ ;D
แต่ขับสนุกกว่าเดิมมั๊ย พี่นะ พี่ภูดิท และพี่ๆ ท่านอื่นน่าจะมีบอกรีวิว ในเว็ปแล้ว :L6419:
กิเลสระงับได้ด้วยการรีบทำมันซะครับ :sd42:
ตาม ไอดอล ไปเลยครับ พี่พีท ;D ผมทำมานานแล้ว ตอนเปลี่ยนรถวิ่งได้ 3หมื่นโลกว่าๆ เปลี่ยนมาใช้มาถึงตอนนี้ 1แสน3หมื่นโล ยังไม่พบปัญหาเลยครับ นอกจาก ควัน 555
ถ้าอยากเปลี่ยน จริงๆ ผมแนะนำ ติดต่อ คุณ ปอน ดีกว่านะครับ เพราะเครื่องมือ และปะสบการ ผม มั่นใจครับ :sd23:
Feedback จากคนใช้งาน :L2732: