Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 13:30:32

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน9- จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล เป็นอย่างไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 13:30:32
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน9 -จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล  เป็นอย่างไร , แล้วปัญหาเกิดจากอะไร ???   

***จูนเยอะ  จูนหนัก  จูนน้อยๆ  เป็นอย่างไร
ท้ายรางของเครื่อง pajero เรามีค่า limit แรงดันสูงสุดอยู่ที่   240 Mpa    ส่วนค่าแรงดัน peak ไม่ควรเกิน  220 Mpa    และแรงดันใช้งานออกแบบอยู่ที่ประมาณ 165-185 Mpa   ฉะนั้นด้วยเงื่อนไขตรงนี้จึงมีการออกแบบและกำหนดอุปกรณ์ที่เรียกว่าท้ายราง   โดยให้ทำการปลดปล่อยและคลายแรงดันที่ประมาณ 170-180 Mpa  เพื่อไม่ให้แรงดันในท้ายรางสูงเกินกำหนดจนได้รับความเสียหาย    ตรงนี้จะทำหน้าที่คล้ายๆกับเวสเกตที่ควบคุมปริมาณการ Boost ของเทอร์โบ  ที่แนะนำกันไปนั่นเอง

สำหรับรถแต่ละคัน  การประกอบเครื่องยนต์แต่ละตัวมีผลกับประสิทธิภาพและแรงม้าด้วยในบางครั้ง  ฉะนั้นค่าที่วัดได้จริงจะไม่เท่ากันทุกคันเสมอไป  ส่วนของท้ายรางก็เช่นกันบางคันท้ายรางอาจจะเปิดที่แรงดัน  168 Mpa  บางคันไปเปิดที่แรงดัน 175   หรือบางคันดีหน่อยเปิดที่ 180 Mpa เลยก็มี   หรือบางคันแรกๆเปิดที่ 185  พอมาหลังๆ   ท้ายรางเปิดบ่อยๆอาจเปิดที่ 170 Mpa ก็เป็นได้   จึงจำเป็นต้องมีตัววัดค่าการสร้างและปั๊มแรงดันรางขึ้นมาใช้งาน

ต่อมาทาง ผู้ใช้งานหรือนักจูนก็หาวิธีมาเล่นกับท้ายรางต่างๆ  เช่น หนุนท้ายราง  เพื่อให้เปิดที่แรงดันมากกว่า 170-180Mpa   หรือบางรายอุดท้ายรางไปเลยเพื่อให้สร้างแรงดันสูงสุดโดยควบคุมจากเกจวัดต่างๆกันเองก็มี และที่นิยมเล่นกล่องดันรางกันก็เพื่อหลอกให้กล่องสั่งปั๊มสร้างแรงดันให้มากกว่าเดิม  โดยกล่องหลงเชื่อจึงยอมสร้างออกคำสั่งให้ปั๊มสร้างให้ปล่อยไปที่ท้ายราง  ให้สูงๆ  และก็จะคลายแรงดันทิ้งตามการปรับแต่งท้ายรางว่าจะปล่อยทิ้งที่แรงดันเท่าไหร่  ตรงนี้แหละที่เรียกว่า  จูนหนัก  จูนเยอะ  จูนเบา  ก็คือปรับจูนหลอกให้สร้างแรงดันมากและปรับแก้ให้คลายแรงดันช้า   จูนเบา  จูนน้อย  ก็คือการหลอกให้สร้างแรงดันเพิ่มขึ้นเพียงหอมปากหอมคอเท่านั้น    ที่บอกว่า ค่าแรงดัน peak ไม่ควรเกิน  220 Mpaนั้น  คืออาจมีผลทำให้รางหัวฉีดทนแรงดันชั่วขณะไม่ไหว  อาจมีการร้าวหรือรั่วตามซีล  ประเก็นต่างๆ  จนทำให้แรงดันรั่วและรถหมดกำลัง  จนไปนอนอู่ในที่สุด  ฉะนั้นจะเล่นกันให้มันส์  ก็อย่าเกิน 200 Mpaครับ


***ทำไม Boost ไหล , แล้วปัญหาจากอะไร ( กรณีเวสเกตกระป๋องที่ติดรถมา)
กลับมาที่เวสเกต หรือประตูสู่ความหายนะ   การทำงานของมันได้รับคำสั่งเป็นแรงดันลมเฉยๆ  ทั้งดูดทั้งเป่า   ในตัวเวสเกต  จะมีชั้นผ้าใบคอยเป็นห้องกั๊กลมไว้   เมื่อเทอร์โบหมุนปั่นด้วยความเร็วก็จะสร้างแรงดันลมมาเป่าที่หัวเวสเกต   ส่วนอัตราการไหลต่อวินาที  หรือปริมาณการไหลไม่ขอพูดถึง  เอาเป็นว่าหากมีตัววัดที่เป็นค่า psi มาวัดก็จะอ่านค่าเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายกว่า   เท่าที่เคยได้คำตอบมาเขาบอกว่า ชั้นผ้าใบจะทำงานคล้ายผนังที่ยืดหยุ่นหรือคล้ายลูกโป่ง  ประมาณว่าหากมีแรงดันมากในช่วงเวลาอันสั้นจะดันจนให้ตัวและยืดหยุ่นได้ง่ายกว่า   การค่อยๆเพิ่มปริมาณความหนาแน่นของแรงลมที่มาดัน  ตรงจุดนี้เองที่บอกว่า boost peak คือมันจะไหลเพิ่มประมาณ 1-2 psi หากรถกำลังรีดแรง  หรือกำลังเค้นแรงมันเพื่อฉุดลาก  เช่นการขับรถที่มีน้ำหนักบรรทุก  หรือขับรถโดยการซัดขึ้นเขา Boost จะสูงกว่าปกติ   

อีกอาการหนึ่งก็คือความเสื่อมสภาพของชั้นผ้าใบในตัวเวสเกตก็มีผลเช่นกัน    และในการเล่น Boost สูงๆ  ยังอาจสร้างปัญหาจนเกิดอาการผ้าใบทะลุหรือขาดเพราะแรงดันมาก   คราวนี้แหละจะไม่มีชั้นลมมาสร้างแรงให้ชนะแรงสปริง   ผลก็คือเวสเกตไม่ยอมเปิดทางคลายแรงดันไอเสียทิ้ง   ทำให้เทอร์โบทำงานได้เต็มที่โดยไร้การควบคุม   Boost ก็สร้างได้มากขึ้นจนไปจบที่เท่าไหร่ไม่รู้    จุดตรงนี้เองที่บอกว่าจำเป็นต้องมี Boost Gauge เป็นตัว monitor การทำงานของเทอร์โบ   

อีกปัญหาหนึ่งก็คือ  การติดตั้งสายลมที่หัวเวสเกตไม่ดีพอทำให้ลมรั่ว   ทำให้Boost gauge ขึ้นน้อยเพราะลมมันรั่วแต่อีกทางหนึ่งเมื่อลมมันน้อย  เวสเกตก็นิ่งเฉยต่อการควบคุมประตูสู่ความหายนะ   จะมารู้อีกทีก็ทำไมวันนี้รถเราแรงดีเหลือเกิน  โดยไม่แอบแปลกใจเลยแม้แต่น้อย     แล้วหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นคือเสียง ? โบ๊ะ  พั๊ก  แค๊งค์ ?
ทั้งที่ Boost gauge ก็ขึ้นไม่สูง     แบบนี้คงจะแปลกใจไม่ใช่น้อย   คงทะเลาะกับร้านที่ทำให้ไม่จบแน่ๆ 

Note :ปัญหาพวกนี้  ไม่ได้กล่าวหรือพาดพิงถึงพวกเวสเกตแต่ง  เวสเกตแยก  Boost มือ  หรือโบอ๊อฟ นะครับ  เราคุยกันแบบฉบับ   ของเดิมเครื่องในเดิม   เพราะมากกว่านี้นั้นขั้นเทพไปแล้ว  ทฏษฎีพวกนี้คงพูดไม่ได้เต็มปากเพราะเทคโนโลยีเขารองรับและ Hardware engine เขาเตรียมมาดีสำหรับการนั้นโดย เฉพาะครับ


***แค่นี้ก่อนพบกัน  ตอนต่อไปครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน9- จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล เป็นอย่างไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 21:19:07
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900: :L2906: :L2904:

อ่านข้อนี้จบก็สงสัยต่อว่า หลังจากติดกล่องปิ่นโตพลัสแล้ว ถ้ารถผมมี SMG แล้ว
จำเป็นต้องหา เกจต่างๆติดเพิ่มอีกมั้ย อะไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน9- จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล เป็นอย่างไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 26 มิถุนายน 2013, 19:51:10
เดี๋ยวว่างๆคงต้องไปหา Boost Gauge
มาใส่ซะหน่อยแล้วครับ,…
แต่ว่าจะติดเองไหวมั้ยเนี่ยยยยย
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน9- จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล เป็นอย่างไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 6 กรกฎาคม 2015, 22:22:20
เรียก over boost แล้วไฟเช็คเอ็นจิ่นโชว์ใช่ไหมครับ หาสมาร์ทเกจ์ไว้รอลบโค๊ดได้เลยใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน9- จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล เป็นอย่างไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 กรกฎาคม 2015, 21:05:44
เรียก over boost แล้วไฟเช็คเอ็นจิ่นโชว์ใช่ไหมครับ หาสมาร์ทเกจ์ไว้รอลบโค๊ดได้เลยใช่ไหมครับ

ถ้าจูนดีจะคุมได้  ยกเว้นจูนหลุดจะโชว์หรือมีอุปกรณ์ควบคุมหลุดจึงขึ้นมาโชว์ 

SMG clear ได้ ครับ ( ถ้าหลุดจากอุปกรณ์จริงแล้วแก้ไขไม่ได้   clear DTC แล้วก็ขับเบาๆไปเรื่อยๆก็ขับต่อไปได้เช่นกันครับ)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน9- จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล เป็นอย่างไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 10 กรกฎาคม 2015, 07:51:15
ถ้าจูนดีจะคุมได้  ยกเว้นจูนหลุดจะโชว์หรือมีอุปกรณ์ควบคุมหลุดจึงขึ้นมาโชว์ 

SMG clear ได้ ครับ ( ถ้าหลุดจากอุปกรณ์จริงแล้วแก้ไขไม่ได้   clear DTC แล้วก็ขับเบาๆไปเรื่อยๆก็ขับต่อไปได้เช่นกันครับ)

 :sd23: นี่แหละเหตุผลสำคัญที่รอจากพี่นะเลย อยากได้ตัวนี้โดยผ่าน ปามาเนีย ซื้อเองที่ไหนก็ได้แต่ไม่สนุกและภูมิใจที่ได้ของจากบ้านหลังนี้ครับ  :L2893:  :L2897:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน9- จูนเยอะ,จูนหนัก,จูนน้อยๆ,บูสไหล เป็นอย่างไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: Leonado(ลีโอ) ที่ 10 กรกฎาคม 2015, 09:17:48
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ...